Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Áo Nghĩa Thư [pdf]

Uống nước uống tận nguồn.

Một công trình khảo cứu dù tinh vi đến đâu cũng không thể nào thay thế được kinh văn cội gốc. Giỏi lắm chỉ là một bộ xương khổ so với con người sống thật co linh hồn long lanh trong ảnh mắt và tỏa ra trong hơi thở. Ấy là chưa kể những công trình phản bội, làm sai nghĩa chiếm đến chín mươi phần trăm số sách khảo cứu. Xin kể một thí dụ.

Trước khi đọc những mảnh tàn văn của Parmenide, triết gia vĩ đại phải Eléc, tôi đã tìm hiểu qua những bộ triết sử và nghiên cứu của những học giả Tây phương đã thừa hưởng công trình vài chục thế kỷ. Đến khi bắt đầu đọc, tôi đi từ sửng sốt này đến sửng sốt khác vì mọi sách khảo cứu mà tôi được biết đều phản bội, lật ngược lại chủ ý sâu xa của Parménide, của phái Elée, một triết phải không để lại nhiều sách vở nhưng được coi là một trong những trường phải lớn của tư duy Hy Lạp, của thế giới Tây phương. Thời gian tôi dùng để đọc dăm trang khảo cứu là một vài giờ, còn đọc thẳng vào vài trang bản văn là mười lăm đêm, mỗi đêm 4 tiếng đồng hồ, tức là 60 giờ. Đỏ là một chuỗi hàm số liên tiếp mà người đọc phải tự giải, nhưng giải xong thì thấy cả núi sách khảo cứu dầu đúng cũng không đi vào chiều sâu, vào cải thần, ấy thế mà lại giải sai.

Nếu Parménide với triết phái Elée, được người Tây phương khảo sát nhiều thế kỷ vì tự coi là thừa kế triết học Hy Lạp, mà còn bị phản bội như thể thì những triết thư Ấn Độ như Upanishads được khảo sát ra san, ta có thể suy đoán được.

Người Việt ta vài ngàn năm quen với một dòng của triết đạo Ấn Độ là Phật giáo, nhưng về những dòng khác thì mới bắt đầu từ vài chục năm nay. Cho đến bảy giờ những bộ căn bản nhất như Upanishads cũng chỉ được trích dẫn vài câu đã trở thành sảo ngữ trong vài cuốn khảo cứu. Đã đến lúc uống nước uống tận nguồn. Bởi thế cho nên chúng tôi lựa chọn ba bộ tiêu biểu được đạo sư có uy tín người Ấn Độ là Shri Aurobindo vừa thừa hưởng được truyền thống, vừa có căn bản triết học Tây phương để bình giải, trình bày cho chúng ta thời bấy giờ hiểu nổi.

Ấn Độ có ba dòng lớn về triết học là: Bà-la- môn giáo, Kỳ-na giáo, Phật giáo. Trong lòng Bà la-môn giáo lại có sáu phải mà quan trọng nhất là hai phải. Số luận tức là Samkhya, Vệ Đàn-Đà tức Védanta nghĩa là Viên thành Vệ Đà.

Gạt ra ngoài vấn đề so sánh giá trị nội tại của hai phải này, mà chỉ nói quan niệm của đa số người Ấn cũng như học giả thế giới thì Vệ Đàn Đà được coi như tiêu biểu cho tư tưởng Ấn Độ, là cái phần tinh túy nhất mà văn hóa Ấn Độ cung hiến cho nhân loại. Đó là tư tưởng nhất nguyên coi vũ trụ, nhân loại, Thượng đế chỉ là một, chỉ có một Đại Ngã, Đại Hồn. Bởi thế cho nên Upanishads nhắc đến Thượng để hay đáng Chủ Tề thì ta chở nền lẫn với nhất thần giáo mà chỉ coi là một lối nói tạm để bị vượt ngay trong một bộ sách như phép giải toán lập số khử số để đi đến đáp số cuối cùng. Nó là nhất nguyên luận mà người Tây phương gọi là phiếm thần giáo, Phật giáo Đại thừa gọi là nhất như thuyết. Vedanta với Đại thừa cùng một dòng tư tưởng, đó là điều hiển nhiên tuyệt đối.

Kinh điển nòng cốt của Vedanta là những bộ Upanishads. Chúng tôi dịch là Áo Nghĩa Thư với danh từ thông dụng từ lâu của những nhà Phật học nhưng giá trị của nó không ở dưới những bộ được gọi là kinh thư như tử thư so với Ngũ Kinh. Là vì bên Ấn Độ, những bộ được gọi là Sutras, vẫn được dịch là kinh, chưa hẳn giá trị hơn những bộ không được gọi là Sutras. Bởi thế những bộ như Vedas tôn quí bậc nhất mà không gọi là sūtras. Và người ta đã có lý khi dịch kinh Vệ Đà. Vậy Áo Nghĩa Thư hay Áo Nghĩa Kinh cũng vậy.

Những bộ này được xếp sau những bộ Vệ Đà nên được coi là Liễu Kết Vệ Đà hay Viện Thành Vệ Đà với hai nghĩa đen và bóng: Nó được coi là rút tỉa tinh hoa của Vệ Đà, đào sâu mở rộng cái trực giác thần diệu nhất giữa nhiều trực giác ở Vệ Đà phong phủ như cái mỏ. Đó là trực giác về nhất nguyên luận hay nhất như thuyết

Những bộ Áo Nghĩa Thư thật nhiều, khởi từ trước hay ngang thời Phật Thích Ca đến cuối Trung cổ, nhưng những bộ căn bản được coi là có mười hai, mà ba bộ sau đây ở trong số đó. Những tác giả thường vô danh, những vị được nhắc đến ở bộ này bộ nọ là những bậc truyền miệng được người ta ghi lại thêm bớt mà có vị chỉ là nhân vật huyền thoại.

Những bộ này thường được coi là thần kỳ bí hiểm, những bản dịch nhiều khi khác nhau đến mực đưa ra những nghĩa không liên quan gì với nhau. Nên chúng tôi lựa chọn những bộ do đạo sư người Ấn dịch ra Anh ngữ, hơn hẳn những bản dịch của những học giả Tây phương mà tôi có để đối chiếu. Bản dịch từ Anh ngữ ra Pháp ngữ v hai bộ Isha và Mundaka do ông Jean Herbert đã được đạo sư Aurobindo hiệu chính, còn bản dịch Kena do ông Jean Herbert cộng tác với hai bạn là Cunulle Rao và René Daumal tuy không được đạo sự hiệu chính nhưng chắc chắn dùng tin cậy để tôi dịch lại ra tiếng Việt vì ông Jean Herbert đã cả đời hiến mình cho việc dịch, khảo và truyền bá triết đạo Ấn Độ, có tiếp xúc với nhiều bậc thầy Ấn hiện sống.

Chỉ xin có đôi lời về lối dịch của chúng tôi.

chữ Tat, Phạn ngữ, được dịch sang Pháp ngữ là chữ Cela, Cái y để ám chỉ Chân Thể mà người nghe được coi là đã ngầm hiểu. Người Việt tu đã quen từ lâu với tiếng Chân Như nên chúng tôi dịch là Chân Như. Đó là trong cuốn Isha nhưng sang cuốn Kena thì tài phải dịch sát là Cái Ấy vì Chân Thể trong cuốn này được coi như là một nghi vấn, một ẩn số đối với chủ thần, mãi đến cùng mới nhận ra.

Soham, tiếng Phạn, dịch sát ra Pháp ngữ là Je Suis Lui – chúng tôi dịch: Ta là Chân Như cũng vì lẽ trên.

Tattvam asi: - Tu es Cela – chúng tôi dịch: Ngươi là Chân Như cũng vì lẽ trên.

Chữ Étre thường được dịch là Hữu Thế mà theo Parménide, cổ triết gia Hy Lạp người đã xây dựng toàn bộ học thuyết trên ý niệm này, thì thuộc tỉnh lớn nhất của Hữu Thế là hằng hữu, bất sinh bất diệt, vậy chúng tôi dịch là Hằng Hữu để phân biệt với être thường không viết hoa dịch là hữu thể.

Chữ Existence có hai nghĩa chính là thực hữu hay hiện hữu và sinh tồn, chúng tôi dịch thành hữu tồn, tuy cũng có khi là sinh diệt, khi là sinh hóa, khi là sáng hóa, vừa theo tinh thần triết học Ấn Độ vừa uốn theo sắc thái, nhịp độ tư tưởng rất biến hóa linh động của Aurobindo.

Chữ Dissolution thường được dịch là hòa tan hay tiêu diệt chúng tôi dịch là tiêu nhập theo tinh thần ở dây.

Chữ Jeu có nhiều nghĩa, mà kể ba là trò chơi, sự vận dụng, sự xếp đặt xảo diệu, chúng tôi dịch, là trò diệu hóa hay diệu hóa lực theo hệ thống tư tưởng của Aurobindo vẫn gọi bằng tiếng Phạn là Lila thay cho Mâyân tức Huyễn Hóa.

Egoisme thường được dịch là vị kỷ, vị ngã, nhưng tư tưởng Ấn Độ còn suốt nguồn gốc vị ngã là chấp ngã vậy chúng tôi dịch là ngã chấp. Mental theo nghĩa của Tây triết là tâm trí và Mentalité là tâm tính, nhưng ở đây theo Ấn triết phải dịch là phàm thức và thức tỉnh đối với siêu thức tuy đôi chỗ có thể dịch đại khái là tâm thức hay thức và tâm tính.

Đó chỉ là một vài trong số nhiều thí dụ về lối dịch của chúng tôi không thể hoàn toàn y theo những tự điển hiện hành, nhưng có lẽ độc giả cũng thừa thông cảm.

Ngoài ra cũng nhắc đến một danh từ thường dùng đến là Phạm Thể dịch từ tiếng Phạn, Brahman. Theo quan niệm Ấn Độ thị Brahma là thần linh tối cao đã sinh ra vũ trụ, mà Brahman là bản thể của Brahmô cũng như chư thần, cũng như chúng ta cũng như vũ trụ theo lẽ nhất nguyên, vậy nếu Brahmà đã được dịch từ mấy ngàn xưa là Phạm Thiện thì bây giờ chúng tôi dich Brahman là Phạm Thể.

Về cú pháp, nhiều chỗ mông lung, hàm súc vì huyền diệu mà ông Jean Herbert cùng các bạn phải vượt khuôn khổ của Pháp ngữ, vốn nổi tiếng là minh bạch, khúc chiết, để phản ảnh với những câu như buông lơi, lỏng lẻo nên phải đọc kỹ bình giải mới quyết nghĩa được. Xem kinh văn, nếu thấy những chỗ bí hiểm thì độc giả không nên khổ công tìm hiểu mà cứ tạm để đó, tiến đến phần bình giải sẽ vỡ ra.

Đọc thẳng một bộ như thế này, quí vị sẽ thâm nhập hơn là loanh quanh mãi ở vành ngoài với những bộ khảo cứu có công dụng giúp ta bước đầu với những ý niệm đại khái như bộ xương khô so với người sống thực.

THẠCH TRUNG GIA 

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi Sinh (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Phần 1: Ý thức cộng đồng Lời giới thiệu..4 Chương 1: Tiếng chuông chánh niệm...13 Tìm mua: Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi Sinh TiKi Lazada Shopee Chương 2: Nền đạo đức toàn cầu.17 Năm giới quý báu.19 Giới thứ nhất: Bảo vệ sự sống..20 Giới thứ hai: Hạnh phúc chân thực..21 Giới thứ ba: Tình thương đích thực.21 Giới thứ tư: Lắng nghe và ái ngữ..22 Giới thứ năm: Nuôi dưỡng và trị liệu.22 Chương ba: Sống biết tiết chế là giữ gìn cho đất Mẹ..24 Chương bốn: Thiên nhiên và tình thương bất bạo động..33 Chương năm: Vượt thoát sợ hãi.40 Năm phép quán tưởng..46 Phần 2: Tình thương bằng hành động Chương sáu: Sự tiếp nối đẹp đẽ.51 Chương bảy: Biết chăm sóc chính ta, người muốn bảo vệ môi trường...55 Chương tám: Thành phố vắng bóng cây xanh.62 Chương chín: Chuyển hóa tâm thức cộng đồng.67 Chương mười: Đôi mắt của voi chúa.72 Phần 3: Sống chánh niệm Thi kệ - Thiền tập trong đời sống hằng ngày...77 Quơ dép...77 Vặn nước.78 Rửa tay.78 Nâng bát không..79 Nâng bát đầy...79 Làm vườn...80 Tưới cây...80 Đổ rác...81 Thiền buông thư.81 Bài tập buông thư..83 Thiền lạy..85 Lạy thứ nhất.86 Lạy thứ hai...86 Lạy thứ ba.87 Lạy thứ tư.88 Lạy thứ năm.89 Hiệp ước sống chung an lạc với đất Mẹ...91Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi Sinh PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời Dẫn Nhập.. 6 Chương 01: An Trú Trong Hiện Tại... 12 Ăn cơm trong chánh niệm.. 18 Bước Chân Tỉnh Thức... 23 Tìm mua: Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu TiKi Lazada Shopee Tiếng Chuông Chánh Niệm.. 25 Chương 02: Mười Sáu Phép Quán Niệm Hơi Thở... 26 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 27 Khả Năng Tự Chữa Trị. 30 Ước Hẹn Với Sự Sống. 34 Hơi Thở Có Ý Thức.. 38 Nghệ Thuật Ngồi Yên... 39 Đã Về Đã Tới... 43 Chương 03: Thương Thân... 47 Quán Thân Trong Thân. 49 Quán Chiếu Về Bốn Đại... 53 Quán Niệm về các tư thế của thân... 55 Ba Kinh Căn Bản của Bụt. 59 Thân và Tâm Tương Tức. 60 Năm Yếu Tố Tạo Nên Một Hiện Hữu. 61 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 62 Chương 04: Câu Hỏi và Trả Lời.. 67 Chương 05: Quán Thân Trong Thân... 78 Làm Lắng Dịu Thân. 79 Bảy Phép Mầu Của Chánh Niệm... 80 Chế Tác Hỷ Lạc.. 85 Ly Sinh Hỷ Lạc... 87 Năng Lực của Niệm và Định. 91 Nhận Diện Cảm Thọ... 97 Chương 06: Chăm Sóc Những Cảm Thọ... 104 Tiếp Xúc Với Những Điều Kiện Hạnh Phúc... 104 Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.. 107 Bốn Loại Thực Phẩm... 109 Xúc Thực...112 Ý Tư Thực.115 Thực Phẩm cho Tâm Thức...117 Quán Niệm Tâm Ý. 119 Nghệ Thuật Chế Tác Niềm Vui và Hạnh Phúc Trong Đời Sống Hàng Ngày.. 121 An Tịnh Tâm Hành... 123 Chương 07: Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt. 126 Nhiệm Mầu Ta Nuôi Nhau. 128 Tiếp Xúc và Chuyển Hoá Quá Khứ... 132 Tháo Gỡ Nội Kết. 137 Tiêu Thụ Trong Chánh Niệm. 140 Chuyển Hóa Những Hạt Giống Tiêu Cực. 143 Năm Điều Tâm Niệm.. 145 Chương 08: Chuyển Hóa Tận Gốc. 151 Hiện Tại Tuyệt Vời... 154 Chuyển Hóa Tận Gốc.. 157 Nhận Diện Năng Lượng Tập Khí... 159 Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt.. 160 Nhìn Kỹ Để Thương. 164 Chương 09: Câu Hỏi và Trả Lời... 172 Chương 10: Tình Thương Chân Thật.. 195 Nhìn và Nghe trong chánh niệm. 195 Nghệ Thuật Sử Dụng Ái Ngữ... 201 Hạnh Nguyện Lớn. 202 Bốn Tâm Vô Lượng - Brahmaviharas.. 206 Quán Pháp Trong Pháp. 209 Chương 11: Tam Pháp Ấn. 213 Phương Pháp Thanh Lọc Cơ Thể. 213 Vị Thầy của Chính Mình... 214 Vô Thường Quán... 216 Hạnh Phúc và Khổ Đau Tương Tức.. 220 Tuệ Giác Tương Tức. 221 Tiếp Xúc Với Niết Bàn. 228 Bản Chất của Sóng và Nước... 230 Sự Sống là quá trình của sự Tiếp Nối.. 231 Chương 12: Chuyển Hóa Khổ Đau... 234 Cái Nhìn Bất Nhị. 238 Mắt Tăng.. 239 Tha Thứ - Bao Dung. 247 Tiếp Xúc với Nguồn Cội - Thực Tập Ba Cái Lạy.. 249 Cái Lạy Thứ Nhất...250 Cái Lạy Thứ Hai..254 Chương 13: Buông Bỏ Tri Giác Sai Lầm (Vọng Tưởng). 257 Tiếp Xúc Với Tổ Tiên... 257 Sống Tỉnh Thức... 261 Cái Lạy Thứ Ba. 264 Thế Giới (Lokadhatu) và Pháp Giới (Dharmadhatu). 266 Tâm Hành Xả (Upeksha).. 268 Buông Bỏ Ý Niệm Ngã... 270 Buông Bỏ Hình Hài và Thọ Mạng (Phóng Khí Xu Mạng). 273 Chương 14: Câu Hỏi và Trả Lời... 277 Chương 15: Hạnh Phúc Không Phải là Vấn Đề Cá Nhân. 298 Tuệ Giác Tương Tức. 298 Buông Bỏ Ý Niệm... 299 Trí Vô Phân Biệt.. 305 Quán Chiếu về Tính Không Tham Cầu và Vướng Mắc.. 309 Chương 16: Lục Độ Ba La Mật.. 318 Bố Thí Độ. 318 Tinh Tấn Độ... 322 Xem Ti Vi Trong Chánh Niệm.. 325 Trì Giới Độ.. 329 Nhẫn Nhục Độ. 330 Thiền Định Độ.. 331 Trí Tuệ Độ... 333 Con Mắt của Bụt.. 334 Lỗ Tai của Bụt... 334 Bàn Tay của Bụt... 335 Thiền Điện Thoại. 337 Bữa Cơm Gia Đình. 339 Phòng Thở... 340 Xây Dựng Tăng Thân.. 344 Phụ lục. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở I. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở II.. 348 Năm Phương Pháp Sống Trong Chánh Niệm (Năm Giới)... 354Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời Dẫn Nhập.. 6 Chương 01: An Trú Trong Hiện Tại... 12 Ăn cơm trong chánh niệm.. 18 Bước Chân Tỉnh Thức... 23 Tìm mua: Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu TiKi Lazada Shopee Tiếng Chuông Chánh Niệm.. 25 Chương 02: Mười Sáu Phép Quán Niệm Hơi Thở... 26 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 27 Khả Năng Tự Chữa Trị. 30 Ước Hẹn Với Sự Sống. 34 Hơi Thở Có Ý Thức.. 38 Nghệ Thuật Ngồi Yên... 39 Đã Về Đã Tới... 43 Chương 03: Thương Thân... 47 Quán Thân Trong Thân. 49 Quán Chiếu Về Bốn Đại... 53 Quán Niệm về các tư thế của thân... 55 Ba Kinh Căn Bản của Bụt. 59 Thân và Tâm Tương Tức. 60 Năm Yếu Tố Tạo Nên Một Hiện Hữu. 61 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 62 Chương 04: Câu Hỏi và Trả Lời.. 67 Chương 05: Quán Thân Trong Thân... 78 Làm Lắng Dịu Thân. 79 Bảy Phép Mầu Của Chánh Niệm... 80 Chế Tác Hỷ Lạc.. 85 Ly Sinh Hỷ Lạc... 87 Năng Lực của Niệm và Định. 91 Nhận Diện Cảm Thọ... 97 Chương 06: Chăm Sóc Những Cảm Thọ... 104 Tiếp Xúc Với Những Điều Kiện Hạnh Phúc... 104 Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.. 107 Bốn Loại Thực Phẩm... 109 Xúc Thực...112 Ý Tư Thực.115 Thực Phẩm cho Tâm Thức...117 Quán Niệm Tâm Ý. 119 Nghệ Thuật Chế Tác Niềm Vui và Hạnh Phúc Trong Đời Sống Hàng Ngày.. 121 An Tịnh Tâm Hành... 123 Chương 07: Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt. 126 Nhiệm Mầu Ta Nuôi Nhau. 128 Tiếp Xúc và Chuyển Hoá Quá Khứ... 132 Tháo Gỡ Nội Kết. 137 Tiêu Thụ Trong Chánh Niệm. 140 Chuyển Hóa Những Hạt Giống Tiêu Cực. 143 Năm Điều Tâm Niệm.. 145 Chương 08: Chuyển Hóa Tận Gốc. 151 Hiện Tại Tuyệt Vời... 154 Chuyển Hóa Tận Gốc.. 157 Nhận Diện Năng Lượng Tập Khí... 159 Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt.. 160 Nhìn Kỹ Để Thương. 164 Chương 09: Câu Hỏi và Trả Lời... 172 Chương 10: Tình Thương Chân Thật.. 195 Nhìn và Nghe trong chánh niệm. 195 Nghệ Thuật Sử Dụng Ái Ngữ... 201 Hạnh Nguyện Lớn. 202 Bốn Tâm Vô Lượng - Brahmaviharas.. 206 Quán Pháp Trong Pháp. 209 Chương 11: Tam Pháp Ấn. 213 Phương Pháp Thanh Lọc Cơ Thể. 213 Vị Thầy của Chính Mình... 214 Vô Thường Quán... 216 Hạnh Phúc và Khổ Đau Tương Tức.. 220 Tuệ Giác Tương Tức. 221 Tiếp Xúc Với Niết Bàn. 228 Bản Chất của Sóng và Nước... 230 Sự Sống là quá trình của sự Tiếp Nối.. 231 Chương 12: Chuyển Hóa Khổ Đau... 234 Cái Nhìn Bất Nhị. 238 Mắt Tăng.. 239 Tha Thứ - Bao Dung. 247 Tiếp Xúc với Nguồn Cội - Thực Tập Ba Cái Lạy.. 249 Cái Lạy Thứ Nhất...250 Cái Lạy Thứ Hai..254 Chương 13: Buông Bỏ Tri Giác Sai Lầm (Vọng Tưởng). 257 Tiếp Xúc Với Tổ Tiên... 257 Sống Tỉnh Thức... 261 Cái Lạy Thứ Ba. 264 Thế Giới (Lokadhatu) và Pháp Giới (Dharmadhatu). 266 Tâm Hành Xả (Upeksha).. 268 Buông Bỏ Ý Niệm Ngã... 270 Buông Bỏ Hình Hài và Thọ Mạng (Phóng Khí Xu Mạng). 273 Chương 14: Câu Hỏi và Trả Lời... 277 Chương 15: Hạnh Phúc Không Phải là Vấn Đề Cá Nhân. 298 Tuệ Giác Tương Tức. 298 Buông Bỏ Ý Niệm... 299 Trí Vô Phân Biệt.. 305 Quán Chiếu về Tính Không Tham Cầu và Vướng Mắc.. 309 Chương 16: Lục Độ Ba La Mật.. 318 Bố Thí Độ. 318 Tinh Tấn Độ... 322 Xem Ti Vi Trong Chánh Niệm.. 325 Trì Giới Độ.. 329 Nhẫn Nhục Độ. 330 Thiền Định Độ.. 331 Trí Tuệ Độ... 333 Con Mắt của Bụt.. 334 Lỗ Tai của Bụt... 334 Bàn Tay của Bụt... 335 Thiền Điện Thoại. 337 Bữa Cơm Gia Đình. 339 Phòng Thở... 340 Xây Dựng Tăng Thân.. 344 Phụ lục. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở I. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở II.. 348 Năm Phương Pháp Sống Trong Chánh Niệm (Năm Giới)... 354Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hoa Sen Trong Biển Lửa (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời tựa.. 3 Chương 01: Nền tảng thực hiện. 8 Đạo Phật Việt Nam. 8 Công trình lập quốc và ý thức độc lập quốc gia.. 15 Tìm mua: Hoa Sen Trong Biển Lửa TiKi Lazada Shopee Cuộc tổng hợp đầu tiên. 21 Chương 02: Đối diện (I)... 24 Công giáo La Mã... 24 Cuộc kháng chiến chống Pháp. 31 Phong trào phục hưng.. 35 Ý hướng hiện đại hoá. 40 Chương 03: Đối diện (II).. 45 Con đường mới của Công Giáo Việt Nam.. 45 Con đường dân tộc và truyền thống văn hóa... 54 Tiềm lực Phật Giáo các nước Đông Nam Á... 57 Chương 04: Đối diện (III)... 66 Ý thức kháng chiến và ý thức chống Cộng.. 66 Sự thất bại của chính quyền Ngô Đình Diệm... 69 Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam... 74 Sự thất bại của chính sách Hoa Kỳ... 82 Chương 05: Con đường thực hiện. 85 Cuộc chiến tranh tiêu thổ. 85 Tiếng nói lương tâm tôn giáo... 89 Con đường đấu tranh của những người Việt không Cộng sản.. 97 Phụ lục. 109 Bản tuyên cáo của T.T. Nhất Hạnh. 109 Bản tuyên cáo của T.T. Nhất Hạnh ngày 1-6-1966.. 110 Giải thích lập trường... 115 Lời Kêu Gọi Của Thượng Toạ Thích Nhất Hạnh nhân ngày kỷ niệm Quốc Khánh Việt nam 1966... 121 Thư gởi Mục sư Martin Luther King của Một Tăng Sĩ Phật Giáo (ngày 1- 6-1965). 124Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hoa Sen Trong Biển Lửa PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.