Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu dạy thêm - học thêm chuyên đề thứ tự thực hiện phép tính

Tài liệu gồm 17 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề thứ tự thực hiện phép tính, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán 6. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1 . Thực hiện phép tính. + Đối với biểu thức không chứa dấu ngoặc ta thực hiện phép tính theo thứ tự của chiều mũi tên như sau: Luỹ thừa → Nhân – Chia → Cộng – Trừ. Được hiểu là: “Thực hiện nhân chia trước cộng trừ sau”. + Đối với biểu thức chứa dấu ngoặc, ta thực hiện phép tính trong từng loại ngoặc theo thứ tự của chiều mũi tên như sau: () → [] → {}. Được hiểu là “thực hiện từ trong ra ngoài”. Dạng 2 . Tìm x. 1. Nhắc lại các dạng toán “tìm x” cơ bản. 1.1 Tìm số hạng chưa biết trong một tổng. Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng, ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. 1.2 Tìm số bị trừ trong một hiệu. Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ x a b x b a. 1.3 Tìm số trừ trong một hiệu. Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu a x b x a b. 1.4 Tìm thừa số chưa biết trong một tích. Muốn tìm thừa số chưa biết trong một tích, ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. 1.5 Tìm số bị chia trong một thương. Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia x a b x b a. 1.6 Tìm số chia trong một thương. Muốn tìm số chia, ta lấy số bị chia chia cho thương a x b x a b. 2. Phương pháp giải bài toán “tìm x” ở các dạng mở rộng. Trong các dạng tìm x mở rộng nào ta cũng phải tìm phần ưu tiên có chứa x (có thể là tìm một lần hoặc tìm nhiều lần) để đưa về dạng cơ bản. Do đó, trong các bài toán “tìm x” ở dạng mở rộng ta phải tìm ra phần ưu tiên trong một bài toán tìm x. 2.1 Dạng ghép. 2.2 Dạng tích. 2.3 Dạng nhiều dấu ngoặc. 3. Phương pháp giải bài toán “tìm x” ở các dạng lũy thừa. Với dạng toán có lũy thừa, tính lũy thừa trước nếu các lũy thừa không chứa x. Tính ra số tự nhiên hoặc sử dụng các phép toán nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số, tùy vào bài toán cụ thể. Dạng 3 . Các bài toán liên quan đến dãy số, tập hợp. Tính tổng dãy số: Tổng = (Số đầu + Số cuối) . Số số hạng : 2. Số các số hạng = (Số cuối – Số đầu) : Khoảng cách giữa hai số liên tiếp + 1. Dạng 4 . Bài toán có lời văn.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề tam giác
Nội dung Chuyên đề tam giác Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên Đề Tam Giác: Học Toán Lớp 6Lý Thuyết Trọng TâmCác Dạng Bài TậpDạng 1: Nhận Biết Tam GiácDạng 2: Vẽ Hình Chuyên Đề Tam Giác: Học Toán Lớp 6 Chuyên đề tam giác là tài liệu hữu ích gồm 10 trang, được thiết kế để hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán phần Hình học chương 2: Góc. Tài liệu bao gồm lý thuyết về tam giác, các dạng toán và bài tập liên quan đến chuyên đề tam giác, cung cấp đáp án và lời giải chi tiết. Mục tiêu của chuyên đề này là giúp học sinh: - Hiểu rõ định nghĩa tam giác và các khái niệm liên quan như đỉnh, góc, cạnh của tam giác. - Phát triển kỹ năng vẽ tam giác, gọi tên các đỉnh, cạnh, góc của tam giác. - Nhận biết điểm nằm bên trong và bên ngoài tam giác. Lý Thuyết Trọng Tâm Trong tam giác ABC: - Tam giác ABC là hình gồm ba đoạn thẳng AB, BC, CA với ba điểm không thẳng hàng A, B, C. - Ba điểm A, B, C được gọi là ba đỉnh của tam giác. - Ba đoạn thẳng AB, BC, CA được gọi là ba cạnh của tam giác. - Ba góc của tam giác được kí hiệu là CAB, ABC, BCA. Các Dạng Bài Tập Dạng 1: Nhận Biết Tam Giác Bài tập này yêu cầu học sinh nhận biết tam giác và các yếu tố của tam giác. Dạng 2: Vẽ Hình Trong bài toán lớp 1, học sinh sẽ học cách vẽ tam giác ABC khi biết độ dài 3 cạnh. Trong bài toán lớp 2, họ sẽ vẽ tam giác ABC khi biết số đo góc và độ dài hai cạnh AB, AC. Chuyên đề tam giác sẽ giúp học sinh thực hành và nắm vững kiến thức về tam giác, từ đó nâng cao hiểu biết và kỹ năng giải toán của mình.Đây thực sự là một công cụ hữu ích trong quá trình học tập Toán cho học sinh lớp 6.
Chuyên đề đường tròn
Nội dung Chuyên đề đường tròn Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề đường tròn Chuyên đề đường tròn Chuyên đề đường tròn là tài liệu học tập dành cho học sinh lớp 6, giúp họ nắm vững kiến thức về đường tròn và hình tròn. Với 13 trang sách, tài liệu trình bày lý thuyết cơ bản về đường tròn, bao gồm các khái niệm về tâm, bán kính, đường kính, cung và dây cung của đường tròn. Mục tiêu của chuyên đề này là giúp học sinh: - Hiểu rõ khái niệm về đường tròn và hình tròn. - Nhận biết và sử dụng các khái niệm về dây cung, đường kính, bán kính của đường tròn. - Phát triển kỹ năng vẽ đường tròn và hình tròn dựa trên lý thuyết đã học. Lí thuyết trọng tâm: Đường tròn tâm O, bán kính R là tập hợp các điểm cách O một khoảng bằng R. Hình tròn bao gồm các điểm nằm trên đường tròn và bên trong đường tròn đó. Mọi điểm thuộc đường tròn đều thuộc hình tròn. Các dạng bài tập: - Dạng 1: Nhận biết vị trí của một điểm với đường tròn. - Dạng 2: Vẽ hình theo yêu cầu. - Dạng 3: Tính độ dài đoạn thẳng trên đường tròn. Chuyên đề đường tròn không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng suy luận, vận dụng lý thuyết vào thực hành. Điều này giúp học sinh tiếp cận môn Toán một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Chuyên đề tia phân giác của góc
Nội dung Chuyên đề tia phân giác của góc Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề tia phân giác của góc Chuyên đề tia phân giác của góc Tài liệu này bao gồm 17 trang, tập trung vào lý thuyết và các dạng toán liên quan đến tia phân giác của góc. Nội dung bao gồm cả định nghĩa, bài tập và đáp án chi tiết, nhằm hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập môn Toán Hình học chương 2: Góc. Mục tiêu của chuyên đề này là giúp học sinh: Hiểu và phát biểu được định nghĩa tia phân giác của một góc. Biết cách sử dụng thước đo góc và gấp giấy để vẽ tia phân giác của một góc. Vận dụng kiến thức về tia phân giác để tính số đo góc. Lí thuyết trọng tâm: - Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo ra hai góc bằng nhau với hai cạnh đó. - Mỗi góc (trừ góc bẹt) chỉ có một tia phân giác. Các dạng bài tập: Dạng 1: Vẽ tia phân giác của một góc. Dạng 2: Chứng minh tia là phân giác của một góc cho trước, ví dụ chứng minh tia Oy là tia phân giác của xOz. Dạng 3: Tính số đo góc dựa vào định nghĩa tia phân giác của góc. Chuyên đề này cung cấp kiến thức cơ bản nhưng quan trọng về tia phân giác của góc, giúp học sinh hiểu rõ về khái niệm này và vận dụng vào thực hành một cách linh hoạt.
Chuyên đề vẽ góc cho biết số đo
Nội dung Chuyên đề vẽ góc cho biết số đo Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề vẽ góc cho biết số đo Chuyên đề vẽ góc cho biết số đo Tài liệu này bao gồm 15 trang, cung cấp kiến thức lý thuyết quan trọng, các dạng toán và bài tập về vẽ góc cho biết số đo. Đồng thời, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán lớp 6 phần Hình học chương 2: Góc. Mục tiêu của tài liệu này là giúp học sinh: Nắm được cách vẽ một góc trên nửa mặt phẳng xác định bằng số đo đã cho. Thực hành vẽ góc có số đo cụ thể sử dụng thước thẳng và thước đo góc. I. Lí thuyết trọng tâm Để vẽ góc xOy với số đo m: Đặt thước đo góc sao cho tâm thước trùng với gốc O của tia Ox và tia Ox đi qua vạch 0°. Kế đó, kẻ tia Oy qua vạch m° của thước. Dấu hiệu nhận biết tia nằm giữa hai tia ngày càng được cụ thể hóa để giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề này. II. Các dạng bài tập Để giúp học sinh thực hành, tài liệu cung cấp các dạng bài tập như: Vẽ góc khi biết số đo. Chứng minh tia nằm giữa hai tia. Tính số đo góc dựa vào các nhận xét đã được đề cập. Thông qua việc cung cấp kiến thức lý thuyết và bài tập thực hành, tài liệu này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách vẽ góc với số đo cho trước và áp dụng kiến thức vào các bài tập thực tế.