Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Kinh Trường Bộ - Tập 3 (Thích Minh Châu)

Trích Lời Giới Thiệu, Trường Bộ Kinh, Tập III (1972):.. Cho dịch và cho in các bản kinh Pāli, tôi không mong muốn gì hơn là để các Phật tử, các Học giả, các Sinh viên được đọc thẳng vào những kinh điển thật sự nguyên thủy hay gần nguyên thủy nhất, và tự mình tìm hiểu những lời dạy thật sự của đức Phật, khỏi phải qua những lập trường của các bộ phái. Nhất là khỏi phải qua những xuyên tạc của những Học giả và những Phật tử muốn giải thích đạo Phật theo dục vọng và tà kiến của mình. Muốn chạy theo dục vọng, thì giải thích kinh điển một cách để hiểu rằng đạo Phật chấp nhận và tha thứ dục vọng. Muốn giết người và muốn binh vực kẻ giết người, đạo Phật được giải thích như là có thể tha thứ và chấp nhận sự giết người. Muốn chạy theo tà giáo và tà kiến, lại giải thích đạo Phật viên dung vô ngại, chấp nhận mọi tà kiến, mọi tà thuyết. Ta kiến nào, tà thuyết nào cũng là Phật giáo được hết! Muốn tránh những tai nạn trên, cần nhứt là phổ biến những kinh điển thực sự nguyên thủy hay gần nguyên thủy nhất, để Phật tử được đọc thẳng ngay kinh Phật, khỏi qua một ống kính màu nào.

Đạo Phật cần những cá nhân Phật tử biết suy tư, biết phân tích, biết tự tìm hiểu, rồi xác nhận sự hiểu biết của mình, ngang qua sự hành trì, kinh nghiệm cá nhân. Đạo Phật không cần đến những đoàn người theo đạo Phật, theo một cách ồ ạt mù quáng, theo một cách thụ động nhắm mắt, hay tự mình bóp méo, xuyên tạc đạo Phật theo tà kiến dục vọng của mình. Chính kinh Đại Bát Niết Bàn, có ghi rằng, dầu chúng ta có nghe vị Tỷ kheo nào nói tự thân nghe đức Phật, tự thân nghe các vị Thượng Tọa, Thủ Chúng, v.v... nói như vậy là Pháp, như vậy là Luật, đức Phật khuyên cũng không được tán thán, đả kích, chấp thuận, hay từ bỏ ngay, mà phải so sánh với Kinh, đối chiếu với Luật, có phù hợp mới được chấp nhận, không phù hợp thời phải từ bỏ. Đạo Phật đòi hỏi sự nhận xét, tìm hiểu, suy tư cá nhân rất nhiều. Nhưng chúng ta chỉ có thể nhận xét, tìm hiểu, suy tư khi chúng ta được đọc những lời dạy nguyên thỉ nhất hay gần nguyên thỉ nhất của đức Phật. Đó là nguyên nhân và động lực khiến tôi phải lo dịch và in bản Trường Bộ Kinh này.

Trích Lời Giới Thiệu, Trường Bộ Kinh, Tập IV (1972):... Với tập IV này, tôi đã phiên dịch xong bộ Dīgha Nikāya (Trường Bộ Kinh), từ chữ Pāli ra tiếng Việt. Năm 1965, tôi in xong tập I, gồm 3 kinh đầu. Năm 1967, tôi in xong tập II, gồm 10 kinh kế tiếp. Năm 1972, tôi in xong tập III và tập IV, gồm 21 kinh trong khoảng thời gian kỷ lục 7 tháng, từ Tết Nhâm Tý (tháng 2-1972) cho đến nay, Vu Lan rằm tháng 7 (tháng 8-1972). Cứ xem thời gian hoàn thành từng tập một, mới thấy chức vụ đa đoan của một Viện Trưởng làm trở ngại cho sự phiên dịch như thế nào. Chúng tôi chỉ có thể để dành những ngày nghỉ, những buổi sáng thật sớm và những buổi tối (nếu không quá mệt mỏi vì những công việc ban ngày), để phiên dịch. Chúng tôi vẫn kiên trì phiên dịch và in cho xong tập IV, Trường Bộ Kinh là để hoàn thành một chí nguyện mà tôi ấp ủ từ khi tôi mới đi du học Tích Lan năm 1952. Về nước năm 1964, nếu tôi không nhận chức vụ Viện Trưởng Viện Đại Học Vạn Hạnh thời nay tôi đã dịch ít nhất cũng trọn bộ Kinh Tạng Pāli rồi. Tôi tự đánh dấu hỏi, làm Viện Trưởng hay làm một vị dịch kinh, làm chức vụ nào có lợi cho Phật Giáo hơn? Và tôi phải tự thẳng thắn để trả lời, dịch kinh có lợi hơn! Và tôi chỉ có thể vớt vát, bằng cách để những thời giờ thong thả, chú tâm vào vấn đề phiên dịch. Chúng tôi viết những dòng chữ này vừa để sám hối, vừa mong các Phật tử và các Học giả thông cảm cho.

Phiên dịch Tam Tạng Pāli có một dụng ý khác quan trọng hơn. Trước năm 1952, Việt Nam chúng ta chỉ biết có một số Kinh Đại Thừa căn bản, như Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Pháp Hoa, Kinh Bát Nhã, Kinh Kim Cang, Kinh Di Đà v.v... dầu rằng chúng ta vẫn có Hán Tạng hết sức phong phú, nhưng ít người nghiên cứu. Các Kinh A Hàm, Kinh Tứ Thập Nhị Chương, Kinh Di Giáo cũng có được đề cập. Tuy có biết, nhưng không dám học vì theo tứ y, cần phải "y liễu nghĩa kinh, bất y bất liễu nghĩa kinh."

Qua Tích Lan, chúng tôi được biết đến Tam Tạng Pāli, rất là phong phú, rất gần với lời dạy nguyên thỉ của đức Phật, lại được phổ biến rộng rãi ở năm châu. Qua Ấn Độ, được biết thêm Tạng Sanskrit, dồi dào và phong phú hơn cả Tạng Pāli, nhưng nguyên bản gần như mất hết cả, ngoại trừ vài chục bộ mới tìm lại được. Cũng may Tạng Sanskrit được dịch ra Tạng Tây Tạng và Hán Tạng, và nhờ vậy hai tạng dịch này là kho tài liệu khá đầy đủ cho nguyên tạng Sanskrit. Nhưng nếu Pāli là Tam tạng vừa là nguyên thỉ, vừa là của học phái Thượng Tọa Bộ, Tạng Sanskrit phong phú hơn, là Tam Tạng cũng vừa là nguyên thỉ, vừa thuộc nhiều học phái như Nhứt Thế Hữu Bộ, Đại Chúng Bộ, Đàm Vô Đức Bộ, Di Sa Tắc Bộ v.v... và cũng vừa là tạng của Đại Thừa. Gía trị của hai tạng dịch là như vậy, và Tạng Trung Hoa cũng có dịch một số kinh tạng Pāli có thể do Ngài Pháp Hiển, thế kỷ thứ VI đem từ Tich Lan về. Nếu chúng ta muốn tìm đến Tạng nào hay Kinh nào có thể là đại diện cho nguyên thỉ, chúng ta chỉ cần so sánh Kinh Tạng Luật Tạng Pāli và Kinh Tạng A Hàm và Luật Tạng các Học phái. Những điểm nào giống nhau, thời chúng ta có thể chấp nhận là Tạng Nguyên Thỉ. Những điểm dị biệt có thể là do dị biệt lập trường của các Học phái. Cho dịch Trường Bộ Kinh này, chúng tôi không mong gì hơn là giới thiệu Tạng Pāli cho Phật tử và Học giả Việt Nam và cũng mở đầu một môn học mới, tức là môn Tỷ Giáo Học giữa Kinh Tạng, Luật Tạng Pāli và Tạng chữ Hán tương đương. Môn Tỷ Giáo học này sẽ giúp chúng ta hiểu được thế nào là Tạng Nguyên Thỉ của Phật Giáo Tìm mua: Kinh Trường Bộ - Tập 3 TiKi Lazada Shopee

Có người sẽ cho, dịch Tạng Pāli là tuyên truyền cho Tiểu Thừa, phản lại tư tưởng Đại Thừa. Chúng ta nên chấm dứt ngay thái độ ngây thơ và buồn cười này. Đạo Phật không có Đại Thừa, Tiểu Thừa, không có Nam Tông, Bắc Tông. Đạo Phật gồm có một số giáo lý căn bản mà học phái nào cũng phải tôn trọng, một số pháp môn thiết yếu mà đệ tử Phật tử nào cũng phải y cứ để tu hành, nếu không muốn lạc vào tà giáo, ngọai đạo. Cho dịch Tạng Pāli là chúng tôi muốn giới thiệu và tìm hiểu số giáo lý căn bản ấy và số pháp môn thiết yếu ấy. Những danh từ Đại Thừa, Tiểu Thừa, Nam Tông, Bắc Tông là những danh từ đẻ ra sau này để phân biệt các học phái, và một học phái chỉ được gọi là học phái Phật Giáo khi nào học phái ấy tôn trọng và trung thực với số giáo lý, số pháp môn căn bản ấy.

Ngày nay, một nhà nghiên cứu Phật Giáo, phải biết đến Phật Giáo Nguyên Thỉ, phải biết đến Phật Giáo các Học Phái và phải biết đến Phật Giáo Đại Thừa mới có thể có một cái nhìn đại thể về lịch sử tư tưởng Phật Giáo. Sau khi nắm được cái nhìn đại thể, vị ấy có thể chọn lấy một ngành nào, hay một pháp môn nào làm ngành chuyên môn của mình. Cho dịch Kinh Tạng Pāli, chúng tôi muốn giúp phần tài liệu nghiên cứu cho các nhà học giả ấy để có thể biết đến Phật Giáo Nguyên Thỉ và biết đến Học phái Thượng Tọa Bộ, một học phái có tiếng là bảo thủ nhất, trung thành với tư tưởng và lối sống Phật Giáo Nguyên Thỉ nhất, và là học phái duy nhất gìn giữ được gần như trọn vẹn cả ba tạng giáo điển.

Hơn thế nữa, ngày nay chúng ta nhận thấy một chiều hướng mới đã bắt đầu sống dậy trong những nhà tìm hiểu tư tưởng Phật Giáo, một chiều hướng đi ngược lên Phật Giáo Nguyên Thỉ, tìm hiểu những căn bản giáo lý mà phần lớn các học phái chấp nhận, giới thiệu một lối sống đích thực, đức Phật muốn giảng dạy cho các đệ tử để sống ngay với đời sống hiện tại, khỏi phải qua những phân ly các học phái, hay những mê tín, dị đoan, cuồng tín v.v... đã dần dần xâm nhập vào Đạo Phật, làm mất bản chất thuần túy của Đạo Phật nghìn xưa. Hơn nữa, ngày nay người ta dần dần ý thức rằng chỉ có Đạo Phật Nguyên Thỉ mới đáp ứng được những đòi hỏi của một thế giới khoa học hiện tại. Một tôn giáo muốn được giới trí thức trẻ hiện tại chấp nhận, vừa phải không mâu thuẫn với những phát minh khoa học mới mẻ nhất, vừa phải giải quyết được những vấn đề thuộc phạm vi con người của con người ở thế kỷ thứ hai mươi, hai mốt này. Chỉ có Đạo Phật Nguyên Thỉ mới may ra đáp ứng được những đòi hỏi trên, và cho dịch tập Trường Bộ Kinh này, chúng tôi nuôi dưỡng một hy vọng rất khiêm tốn, là giới thiệu được tới tay các Học giả và các Phật tử, một phần nào những lời dạy thật sự nguyên thỉ hay gần nguyên thỉ nhất của Đạo Phật.

Tỷ kheo Thích Minh Châu

Đại học Vạn Hạnh

Sài Gòn, 1972Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Minh Châu":Đại Thừa Và Sự Liên Hệ Với Tiểu ThừaKinh Tiểu Bộ - Tập 1Kinh Tiểu Bộ - Tập 2Kinh Tiểu Bộ - Tập 3Kinh Tiểu Bộ - Tập 4Kinh Tiểu Bộ - Tập 5Kinh Tiểu Bộ - Tập 6Kinh Tiểu Bộ - Tập 7Kinh Tiểu Bộ - Tập 8Kinh Tiểu Bộ - Tập 9Kinh Tiểu Bộ - Tập 10Kinh Tiểu Bộ - Tập 11Kinh Tiểu Bộ - Tập 12Kinh Trung Bộ - Tập 1Kinh Trung Bộ - Tập 2Kinh Trung Bộ - Tập 3Kinh Trường Bộ - Tập 1Kinh Trường Bộ - Tập 2Kinh Trường Bộ - Tập 3Kinh Tương Ưng Bộ - Tập 1Kinh Tương Ưng Bộ - Tập 2Kinh Tương Ưng Bộ - Tập 3Kinh Tương Ưng Bộ - Tập 4Kinh Tương Ưng Bộ - Tập 5Kinh Tương Ưng Bộ - Tập 6Kinh Tăng Chi Bộ - Tập 1Kinh Tăng Chi Bộ - Tập 2Kinh Tăng Chi Bộ - Tập 3Kinh Tăng Chi Bộ - Tập 4Kinh Tăng Chi Bộ - Tập 5Kinh Tăng Chi Bộ - Tập 6

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Kinh Trường Bộ - Tập 3 PDF của tác giả Thích Minh Châu nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Hạnh Phúc Mộng Và Thực (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Dẫn nhập - Tu Học Thế Nào Để Có Tuệ Giác... 4 Tu tập là cày bừa và vun bón đất tâm... 4 Tu học là điều phục tâm. 4 Tâm cũng như đất, chứa đầy hạt giống... 6 Tìm mua: Hạnh Phúc Mộng Và Thực TiKi Lazada Shopee Tu hành cũng như làm ruộng. 8 Ba tâm sở mới trong đạo bụt Nam tông... 10 Chương 1: Tên Và Nguồn Gốc Kinh Tam Di Đề.. 14 1.1 Nguồn gốc tên kinh. 14 Sư chú Samiddhi và Ma vương. 15 1.2 Trường hợp Bụt nói kinh. 17 Phi thời: Một chủ đề lớn của kinh Tam Di Đề. 24 1.3 Chủ đề hạnh phúc trong vài kinh khác. 27 Chương 2: Kinh Tam Di Đề.. 33 2.1 Kinh văn.. 33 Chương 3: Nội Dung Kinh Tam Di Đề. 37 3.1 Pháp thoại ngày 4 tháng 9 năm 1994... 37 Tu tập là trồng tỉa trên đất tâm.. 37 Hiện pháp lạc trú là sống hạnh phúc trong khi tu tập.. 38 Bảy đặc tính của chánh pháp.. 43 Quê hương đích thực và thiên đường trong giấc mơ. 46 Những nuối tiếc âm thầm trong tàng thức... 49 Chuyển hóa tàng thức mới đạt được giác ngộ... 55 3.2 Pháp thoại ngày 8 tháng 9 năm 1994... 56 Ngũ Dục tạo nên những cơn sốt... 56 Ý niệm về hạnh phúc là những chướng ngại của hạnh phúc... 60 Ý niệm về hạnh phúc hay dục tưởng là đối tượng cần quán chiếu.. 61 Những hình ảnh Bụt dùng để tượng trưng cho bản chất của dục lạc... 66 Có thể có hạnh phúc ngoài năm thứ dục lạc không?.. 70 3.3 Pháp thoại ngày 11 tháng 9 năm 1994. 75 Thần chú để diệt trừ tri giác sai lầm.. 75 Cái tưởng tạo nên bóng dáng của hạnh phúc.. 79 Quán chiếu về Vô ngã sẽ diệt được ba mặc cảm... 83 Nương tựa hải đảo tự thân... 86 Quán chiếu về Tương quan sẽ dẫn tới cái thấy Vô ngã. 90 3.4 Pháp thoại ngày 14 tháng 9 năm 1994. 93 Thiên đường của tuổi thơ.. 93 Ngũ căn và Ngũ lực.. 95 Tính tương tức mầu nhiệm của các Chủng tử. 98 Các hạt giống vô giá trong Tàng thức. 100 Tiếp xúc với hiện tại là tiếp xúc với hạnh phúc... 106 Ngồi cho yên, đứng cho vững. 108 Đi cho thảnh thơi.. 110 Bốn lãnh vực của Chánh niệm. 111 Bốn ý nghĩa của Niệm... 114 Ba loại năng lượng của Chánh niệm... 118 Hai bước của thiền tập.. 122 3.5 Pháp thoại ngày tháng 9 năm 1994. 123 Diệt Tam mạn là giải thoát tử sinh... 123 Bảy loại Mạn. 126 Phải thôi hy vọng mới có hạnh phúc chân thật... 131 3.6 Pháp thoại ngày 02 tháng 10 năm 1994... 136 Hạnh phúc và khổ đau có tính chất tương tức. 136 Hành trì Giới luật sẽ không vướng vào bẫy sập. 139 Tăng thân đồng hoàn cảnh mới giúp ta thoát được bẫy sập.. 140 Tuệ giác giúp chúng ta giải thoát kiến thức làm ta tự hào.. 143 Bốn đặc tính của pháp... 146 Chỉ nương tựa vào hải đảo tự thân là có đủ năm nguồn năng lượng. 147 Khi Năm Uẩn không hòa hợp ta sẽ khai chiến với bên ngoài... 150 Dày công tu tập mới chuyển hóa được Tàng thức. 154 Chương 4: Những Chủ Đề Lớn Trong Kinh Tam Di Đề.. 157 4.1 Pháp thoại ngày 06 tháng 10 năm 1994... 157 Phụ Lục.. 160 A1. Giới luật trong Đạo Bụt. 160 A2. Cách nghe và nói pháp thoại. 165Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hạnh Phúc Mộng Và Thực PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hạnh Phúc Mộng Và Thực (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Dẫn nhập - Tu Học Thế Nào Để Có Tuệ Giác... 4 Tu tập là cày bừa và vun bón đất tâm... 4 Tu học là điều phục tâm. 4 Tâm cũng như đất, chứa đầy hạt giống... 6 Tìm mua: Hạnh Phúc Mộng Và Thực TiKi Lazada Shopee Tu hành cũng như làm ruộng. 8 Ba tâm sở mới trong đạo bụt Nam tông... 10 Chương 1: Tên Và Nguồn Gốc Kinh Tam Di Đề.. 14 1.1 Nguồn gốc tên kinh. 14 Sư chú Samiddhi và Ma vương. 15 1.2 Trường hợp Bụt nói kinh. 17 Phi thời: Một chủ đề lớn của kinh Tam Di Đề. 24 1.3 Chủ đề hạnh phúc trong vài kinh khác. 27 Chương 2: Kinh Tam Di Đề.. 33 2.1 Kinh văn.. 33 Chương 3: Nội Dung Kinh Tam Di Đề. 37 3.1 Pháp thoại ngày 4 tháng 9 năm 1994... 37 Tu tập là trồng tỉa trên đất tâm.. 37 Hiện pháp lạc trú là sống hạnh phúc trong khi tu tập.. 38 Bảy đặc tính của chánh pháp.. 43 Quê hương đích thực và thiên đường trong giấc mơ. 46 Những nuối tiếc âm thầm trong tàng thức... 49 Chuyển hóa tàng thức mới đạt được giác ngộ... 55 3.2 Pháp thoại ngày 8 tháng 9 năm 1994... 56 Ngũ Dục tạo nên những cơn sốt... 56 Ý niệm về hạnh phúc là những chướng ngại của hạnh phúc... 60 Ý niệm về hạnh phúc hay dục tưởng là đối tượng cần quán chiếu.. 61 Những hình ảnh Bụt dùng để tượng trưng cho bản chất của dục lạc... 66 Có thể có hạnh phúc ngoài năm thứ dục lạc không?.. 70 3.3 Pháp thoại ngày 11 tháng 9 năm 1994. 75 Thần chú để diệt trừ tri giác sai lầm.. 75 Cái tưởng tạo nên bóng dáng của hạnh phúc.. 79 Quán chiếu về Vô ngã sẽ diệt được ba mặc cảm... 83 Nương tựa hải đảo tự thân... 86 Quán chiếu về Tương quan sẽ dẫn tới cái thấy Vô ngã. 90 3.4 Pháp thoại ngày 14 tháng 9 năm 1994. 93 Thiên đường của tuổi thơ.. 93 Ngũ căn và Ngũ lực.. 95 Tính tương tức mầu nhiệm của các Chủng tử. 98 Các hạt giống vô giá trong Tàng thức. 100 Tiếp xúc với hiện tại là tiếp xúc với hạnh phúc... 106 Ngồi cho yên, đứng cho vững. 108 Đi cho thảnh thơi.. 110 Bốn lãnh vực của Chánh niệm. 111 Bốn ý nghĩa của Niệm... 114 Ba loại năng lượng của Chánh niệm... 118 Hai bước của thiền tập.. 122 3.5 Pháp thoại ngày tháng 9 năm 1994. 123 Diệt Tam mạn là giải thoát tử sinh... 123 Bảy loại Mạn. 126 Phải thôi hy vọng mới có hạnh phúc chân thật... 131 3.6 Pháp thoại ngày 02 tháng 10 năm 1994... 136 Hạnh phúc và khổ đau có tính chất tương tức. 136 Hành trì Giới luật sẽ không vướng vào bẫy sập. 139 Tăng thân đồng hoàn cảnh mới giúp ta thoát được bẫy sập.. 140 Tuệ giác giúp chúng ta giải thoát kiến thức làm ta tự hào.. 143 Bốn đặc tính của pháp... 146 Chỉ nương tựa vào hải đảo tự thân là có đủ năm nguồn năng lượng. 147 Khi Năm Uẩn không hòa hợp ta sẽ khai chiến với bên ngoài... 150 Dày công tu tập mới chuyển hóa được Tàng thức. 154 Chương 4: Những Chủ Đề Lớn Trong Kinh Tam Di Đề.. 157 4.1 Pháp thoại ngày 06 tháng 10 năm 1994... 157 Phụ Lục.. 160 A1. Giới luật trong Đạo Bụt. 160 A2. Cách nghe và nói pháp thoại. 165Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hạnh Phúc Mộng Và Thực PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Giới Tiếp Hiện Chú Giải (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Chương Một: Dòng Tiếp Hiện...4 1. Ý nghĩa của hai chữ Tiếp Hiện..4 2. Mười bốn giới...8 3. Bối cảnh xã hội.8 Tìm mua: Giới Tiếp Hiện Chú Giải TiKi Lazada Shopee 4. Giáo chế của dòng Tiếp Hiện...10 5. Cộng đồng của người Tiếp Hiện...13 6. Sự thực tập chánh niệm của dòng tu Tiếp Hiện..13 7. Cách thức tụng giới.14 Chương Hai: Giới Tướng.17 Giới thứ nhất: Tinh thần cởi mở và bao dung.17 Giới thứ hai: Cởi bỏ kiến chấp..19 Giới thứ ba: Tự do tư tưởng...22 Giới thứ tư: Ý thức về sự có mặt của khổ đau...23 Giới thứ năm: Sống đơn giản, lành mạnh.26 Giới thứ sáu: Đối trị cơn giận...27 Giới thứ bảy: Hiện pháp lạc trú...29 Giới thứ tám: Ái ngữ và hòa giải.32 Giới thứ chín: Thực tập chánh ngữ...34 Giới thứ mười: Phòng hộ giáo đoàn.36 Giới thứ mười một: Thực tập chánh mệnh..37 Giới thứ mười hai: Tôn trọng và bảo vệ sự sống..40 Giới thứ mười ba: Chí nguyện lợi tha..42 Giới thứ mười bốn: Bảo hộ thân tâm...43 Chương Ba: Nghi Thức Tụng Giới và Truyền Giới..51 1. Ba sự quay về và hai lời hứa dành cho thiếu nhi.51 2. Tụng năm giới...59 3. Tụng mười bốn giới Tiếp Hiện...66 4. Truyền thọ mười bốn giới Tiếp Hiện..81 Chương Bốn: Giáo Chế Dòng Tu Tiếp Hiện.96 Chương I: Danh xưng, Tôn chỉ, Cơ sở truyền thừa.96 Chương II: Kinh điển y cứ, Giáo lý căn bản, Quan điểm hành đạo.96 Chương III: Giáo quyền, Đoàn viên, Cơ cấu và hệ thống tổ chức.98 Chương IV: Giới luật Tiếp Hiện, Điều kiện thọ giới..99 Chương V: Điều hành, Tài sản giáo đoàn, Đại Hội Tiếp Hiện..101 Chương VI: Tu chỉnh giáo chế...103Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Giới Tiếp Hiện Chú Giải PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Duy Biểu Học (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời nói đầu...5 Nguồn gốc 50 bài tụng Duy Biểu..5 Ước mong của tác giả...8 50 Bài tụng Duy Biểu..10 Tìm mua: Duy Biểu Học TiKi Lazada Shopee Tàng thức...10 Mạc Na thức.11 Ý thức...12 Các thức cảm giác.12 Bản chất thực tại.12 Con đường tu tập..13 Chương 01: Thức thứ tám (Tàng Thức).15 Bài tụng 1: Đất tâm..18 Bài tụng 2: Các loại hạt giống...21 Bài tụng 3: Thân tâm và thế gian.27 Bài tụng 4: Các loại hạt giống...31 Bài tụng 5: Hạt giống riêng và chung..36 Bài tụng 6: Phẩm chất của hạt giống.40 Bài tụng 7: Tập khí...44 Bài tụng 8: Ba cảnh, mười tám giới...47 Bài tụng 9: Dị thục và luật đồng thanh tương ứng..53 Bài tụng 10: Các tâm sở biến hành.61 Bài tụng 11: A-lại-gia gồm thu mọi pháp..64 Bài tụng 12: Vận hành của hạt giống...67 Bài tụng 13: Tương tức tương nhập..70 Bài tụng 14: Vượt thoát ý niệm.73 Bài tụng 15: Gương trí tuệ...75 Chương 02: Thức thứ bảy (Mạt-na thức)..79 Bài tụng 16: Vọng thức..81 Bài tụng 17: Tư lượng.83 Bài tụng 18: Ngã tướng.86 Bài tụng 19: Nhiễm tịnh y...89 Bài tụng 20: Các tâm sở tương ưng...93 Bài tụng 21: Mạt-na bám theo tàng thức.96 Bài tụng 22: Phiền não đoạn..98 Chương 03: Thức thứ sáu (Ý thức)..101 Bài tụng 23: Căn và trần.102 Bài tụng 24: Phạm vi nhận thức của Ý thức..104 Bài tụng 25: Ý thức - kẻ gieo trồng..113 Bài tụng 26: Ý thức vắng mặt..115 Bài tụng 27: Năm hình thái hoạt động của ý thức.117 Chương 04: Năm thức cảm giác...120 Bài tụng 28: Sóng trên nước.121 Bài tụng 29: Đặc tính của tri giác..123 Bài tụng 30: Tâm sở trong các thức cảm giác...128 Chương 05: Bản chất của thực tại.129 Bài tụng 31: Chủ thể và đối tượng của nhận thức.130 Bài tụng 32: Các thành phần trong nhận thức.136 Bài tụng 33: Thức là biểu biệt.139 Bài tụng 34: Tự và cộng biểu, ngã và vô ngã.141 Bài tụng 35: Tương tức, tương nhập..148 Bài tụng 36: Không có cũng không không.150 Bài tụng 37: Nhân duyên...153 Bài tụng 38: Các duyên khác...155 Bài tụng 39: Vọng thức và chân tâm..157 Bài tụng 40: Luân hồi và chân như..161 Chương 06: Con đường tu tập...162 Bài tụng 41: Chìa khóa của sự tu tập.163 Bài tụng 42: Hoa và rác...172 Bài tụng 43: Chứng nhập tương tức...175 Bài tụng 44: Đoá hoa chánh kiến..177 Bài tụng 45: Mặt trời chánh niệm.180 Bài tụng 46: Nhận diện đơn thuần..185 Bài tụng 47: Hiện Pháp Lạc Trú [10]..191 Bài tụng 48: Nương tựa Tăng Đoàn...194 Bài tụng 49: Vượt thoát sinh tử..200 Bài tụng 50: Vô úy..202 Ghi Chú.203Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Duy Biểu Học PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.