Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Ho’oponopono: Sống Như Người Hawaii - Chấp Nhận, Biết Ơn Và Tha Thứ (Carole Berger)

Từ ngàn xưa, các bậc trưởng lão người Hawaii đã kể những câu chuyện cổ tích về thế giới và Trái đất. Từng câu từng chữ của họ dần ngấm vào tâm trí người dân nơi đây và khắc sâu vào đó những quy luật của vũ trụ. Họ biết cách lắng nghe gió và những ngọn núi lửa. Họ hiểu ngôn ngữ của những tảng đá và của các con thú. Họ sống hòa thuận với vạn vật xung quanh, sống đoàn kết với gia đình cùng thị tộc, họ giúp cả những đứa bé nhỏ tuổi nhất được mở mang tâm trí về thế giới. Họ trao truyền cho nhau những bí quyết để diễn giải và chèo lái con thuyền cuộc sống. Họ nhìn thế giới với tinh thần đoàn kết và hòa hợp.

Họ hiểu rằng năng lượng vũ trụ (hoặc bất kỳ cái tên nào khác mà chúng ta dùng để gọi nó - người Hawaii gọi nó là Ke Akua) tuôn chảy trong mọi thể sống trên Trái đất. Vạn vật đều được kết nối với nhau nhờ năng lượng này, thứ năng lượng cung cấp và duy trì sự sống.

Chính vì vậy, con người không chỉ là phần xác, mà còn hơn thế rất nhiều. Các bậc trưởng lão thường nói rằng những thứ vô hình với đôi mắt ta cũng quan trọng hệt như những thứ hữu hình. Thể xác chỉ là phần “hữu hình” của chúng ta. Thiếu đi sự thần diệu của hơi thở và sự sống tuôn chảy bên trong cơ thể, chúng ta sẽ chẳng là gì ngoài thứ vật chất trơ ì.

Chính thứ năng lượng đang sống bên trong chúng ta - và sẽ rời bỏ ta khi ta nhắm mắt xuôi tay - đã làm nên con người chúng ta hiện tại. Không chỉ là xác thân, kỳ thực chúng ta là năng lượng tinh khiết “được vật chất hóa”. Thể xác chỉ là phần đặc nhất, hữu hình nhất, nhưng ở đâu đó bên ngoài thể xác, cuộc sống vẫn diễn ra trong cõi vô hình, trong thứ năng lượng mang đến sự sống cho chúng ta và vạn vật trên Trái đất. Đây cũng chính là điều được tụng ca trong câu chào “Aloha” truyền thống.

Aloha không chỉ là lời chào hỏi thông thường mà còn mang một sức mạnh to lớn. Nó kết nối chúng ta với một chân lý: chân lý của năng lượng. Ngày nay, đối với nhiều người, nó vẫn mang ý nghĩa: “Tôi chào mừng năng lượng vũ trụ trong bạn; tôi nhận thấy trong bạn nhiều hơn những gì tôi nhìn thấy; tôi nhận thấy những gì trong bạn cũng ở trong tôi, đó là năng lượng vũ trụ đang chảy qua chúng ta và kết nối tất cả.” Sống theo tinh thần Aloha tức là xóa nhòa khoảng cách giữa những thứ tôi nhìn thấy (thể xác) và những thứ tôi không nhìn thấy (năng lượng tạo nên thể xác ấy). Làm theo lời dạy ho‘oponopono tức là sống từng khoảnh khắc trong thế giới năng lượng, tận dụng tối đa những năng lượng này để luôn bình an và để phát triển trên hành trình của cuộc sống; là thấu hiểu và khai thác lợi ích từ những quy luật chi phối thế giới năng lượng; là thể hiện lòng tôn kính đối với sự sống dưới mọi hình thái của nó trong từng lời nói và hành động. Tìm mua: Ho’oponopono: Sống Như Người Hawaii - Chấp Nhận, Biết Ơn Và Tha Thứ TiKi Lazada Shopee

Một khi khám phá ra những lời dạy này và đem áp dụng chúng vào cuộc sống, ta sẽ có được những bí quyết vô giá để học cách giành lại quyền làm chủ cuộc sống cũng như những trải nghiệm của mình trên Trái đất. Tận dụng những quy luật này hay không là quyền lựa chọn của chúng ta.

Sống theo tinh thần pono tức là sống thuận theo những quy luật ấy. Nó là sống từng khoảnh khắc với ý thức về những quy luật chi phối cõi vô hình - những quy luật bao trùm ta, nuôi dưỡng ta và sau hết, cho phép ta lấp đầy sự trống rỗng bên trong vốn gây cho ta quá nhiều đau khổ.

Luật chấp nhận giúp chúng ta nhận ra và chấp nhận rằng chúng ta không có “bức tranh toàn cảnh”, thế nên không thể nào hiểu hết và kiểm soát mọi thứ. Sở dĩ chúng ta thường ngày cảm thấy bực bội là vì không chịu chấp nhận những tình huống mà mình không lựa chọn: hàng xóm ồn ào, công việc khó nhằn, người tìnhkhông được như mong đợi, đường xá ùn tắc, Sở dĩ chúng ta ốm đau bệnh tật là vì thường ngày chúng ta buộc phải làm những điều trái với ý muốn của bản thân. Ta thấy mình bị cuốn vào một guồng quay chẳng lấy gì làm dễ chịu với những năng lượng tiêu cực và những cơn bực dọc. Người khác áp đặt chúng ta, và chúng ta phản kháng. Căng thẳng, mệt mỏi, buồn phiền và giận dữ trở thành một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống thường ngày của chúng ta.

Luật chấp nhận đem đến một giải pháp để thoát khỏi guồng quay đau khổ ấy bằng cách trao cho chúng ta quyền lựa chọn - trong từng khoảnh khắc và theo đúng lương tâm - hoặc là tiếp tục giữ lấy tâm trạng chán nản tiêu cực khi đối mặt với một tình huống khó khăn, hoặc là chấp nhận hoàn toàn thực tại bằng cách thay đổi thái độ.

Luật biết ơn sẽ mở ra trước mắt chúng ta một thế giới tươi đẹp, sự phong phú của tự nhiên và phép màu của cuộc sống. Nó cho phép chúng ta kết nối trực tiếp với Cội nguồn và giúp chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của việc thực sự nhận ra chúng ta đang có những gì, chúng ta là ai và tất cả những món quà không ngờ mà cuộc sống đang ban tặng cho chúng ta - cũng như thấy rõ tầm quan trọng của thái độ biết ơn đối với tất cả những điều đó.

Mỗi chúng ta đều có sức mạnh để kết nối trực tiếp với Cội nguồn - năng lượng vũ trụ thuần khiết - và nuôi dưỡng bản thân từ bên trong bằng cách sử dụng sức mạnh của luật biết ơn. Tuy nhiên, chúng ta cần chấp thuận nhìn ngắm thế giới bằng đôi mắt của trẻ thơ và nhận biết những điều khiến ta cảm thấy dễ chịu - đó có thể là vẻ đẹp của một đóa hoa, nụ cười của một người bạn, hoặc cử chỉ giúp đỡ ấm lòng từ một người thân. Mỗi ngày đều có những điều để chúng ta vận dụng luật biết ơn vào cuộc sống của mình. Việc hằng ngày bày tỏ thái độ biết ơn đối với hàng ngàn điều “nhỏ bé” và nỗ lực nhìn thế giới bằng con mắt yêu thương sẽ giúp chúng ta tự nạp cho mình một nguồn năng lượng dồi dào, yếu tố chủ chốt để có được một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Nếu như công cuộc biến đổi thế giới phải bắt đầu từ chính cách nhìn của chúng ta về nó thì sao? Chúng ta lựa chọn cách nhìn thế giới này trong từng khoảnh khắc.

Thấu hiểu luật tha thứ và vận dụng nó vào cuộc sống hằng ngày sẽ cho chúng ta những giải pháp để xử lý nhiều mâu thuẫn nội tâm. Đó là một phương thuốc đặc trị cảm giác tội lỗi. Luật tha thứ xoa dịu những vết thương trong quá khứ và giúp chúng ta tiến bước trên đường đời với đôi vai đã được trút bỏ gánh nặng tinh thần.

Và tiếp theo là luật biểu hiện - thứ giúp ta phát triển sức mạnh cá nhân và cho phép ta thay đổi thực tại của mình. Chúng ta biểu hiện cái thực tại mà mình đang chú tâm vào - những thứ giống nhau sẽ hút nhau. Suy nghĩ tích cực sẽ thu hút các kết quả tích cực, cũng như suy nghĩ tiêu cực sẽ làm xuất hiện các kết quả tiêu cực.

Trong thế giới hiện đại, chúng ta đã chọn lờ đi những quy luật này để đề cao thế giới vật chất. Chúng ta quyết định rằng vật chất là thứ thực tại duy nhất. Tuy nhiên, theo những con người thông thái ở Hawaii, nguyên nhân dẫn tới bất ổn nội tâm là do chúng ta đã lãng quên và không chú ý đến bản chất thực sự của mình. Họ cho rằng chúng ta là những thực thể năng lượng. Nếu họ đúng thì sao? Nếu chỉ đơn giản là chúng ta đã quên không nuôi dưỡng bản thể bên trong của mình, vốn được tạo thành từ một thứ gì đó không phải là vật chất thì sao? Mải nuôi dưỡng những tham vọng vật chất cũng như mưu cầu tích luỹ ngày càng nhiều tiền bạc và của cải hơn, chúng ta đã quên mất một hình thái sung túc cũng quan trọng không kém: sự hạnh phúc và khoẻ mạnh bên trong. Vật chất vốn không thể lấp đầy khoảng trống trong lòng, điều này chắc ai cũng từng trải qua. Ta thường nghĩ rằng nếu có nhiều tiền hơn thì rồi ta sẽ hạnh phúc. Điều này có thể đúng, song cũng có thẻ mặc dù tiền bạc dư dả nhưng cảm giác bất ổn và sự trống rỗng thường trực trong lòng kia vẫn không biến mất. Bởi để lấp đầy khoảng trống ấy, mọi thứ vật chất đều không có tác dụng.

Người Hawaii hiểu rõ điều này: để có thể sống hòa hợp với bản thân và với thế giới, chúng ta cần nhiều hơn là thức ăn, không khí và tiện nghi vật chất. Xã hội hiện đại đã khiến chúng ta tin rằng tiện nghi vật chất có thể mang lại hạnh phúc, rằng sự tiêu thụ vô tội vạ sẽ đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các bậc thông thái từ lâu đã hiểu rằng nỗi bất mãn thường trực mà họ quan sát thấy ở quanh mình, cuộc mưu cầu vật chất không có hồi kết, thực ra chỉ là “chiếc mặt nạ” nhằm che giấu một sự thật: chúng ta đang bỏ bê - thậm chí, tồi tệ hơn, chúng ta đang áp chế - phần vô hình bên trong mình. Chỉ khi chấp nhận rằng chúng ta không chỉ là những thứ mắt thường nhìn thấy được, chúng ta mới có thể tiến bước trên con đường hướng tới hạnh phúc.

Sống theo tinh thần pono - sống hòa hợp - tức là lựa chọn chăm sóc phần vô hình của bản thân, thứ vốn không phải là thể xác, cũng không phải là suy nghĩ hay bản ngã. Nó là năng lượng tinh khiết, và giống như thể xác, nó cũng cần dinh dưỡng, nhưng đây là một loại dinh dưỡng đặc biệt chỉ có được nếu bạn tôn trọng và thực hành các quy luật của năng lượng vũ trụ.

Hành trình tìm kiếm bắt đầu từ việc truy tầm và khám phá con đường dẫn đến một nhận thức khác về thế giới, vượt ngoài năm giác quan của chúng ta.

Các bậc trưởng lão người Hawaii hiểu rằng để có thể chèo lái thành công con thuyền cuộc đời, nhất thiết chúng ta phải nắm trong tay những công cụ cho phép nhìn thấy toàn bộ thực tại chứ không chỉ một phần nhỏ hữu hình của nó. Họ hiểu rõ các quy luật của thế giới năng lượng - thứ có thể giải phóng ta khỏi những gánh nặng và câu thúc mà ta đang phải chịu đựng. Họ hiểu rõ sự trí trá của tâm trí, và hiểu rằng thực tại là điều chúng ta không dễ gì chấp nhận. Họ ưa sử dụng ngôn ngữ của trực giác và hiểu rõ sức mạnh của việc giải thoát bản thân khỏi những ký ức xưa cũ cùng những thứ cản trở sự thay đổi.

Những con người thông thái ở Hawaii tin rằng những quy luật vô hình này cũng chi phối thế giới hệt như các quy luật kinh tế và điều kiện thời tiết. Bằng cách đưa chúng vào những dự định mới cho cuộc sống, chúng ta sẽ chuyển dịch từ thế giới vật chất sang một thế giới nơi mọi thứ đều có thể thành sự thật, nơi “sức mạnh cá nhân” và sự tự do sáng tạo của ta có thể phát triển, từ đó ta sẽ biết dùng trí tuệ của các bậc trưởng lão để đương đầu với cuộc sống. Họ chỉ cho ta cách để thay đổi những thói quen đang khiến ta bất hạnh.

ĐÚNG, chúng ta cần hít một hơi trong lành bởi chúng ta đã chán ngấy cuộc sống ngột ngạt hiện thời.

ĐÚNG, chúng ta có thể giành lại quyền kiểm soát đời mình, chữa lành những đau khổ và rồi sống hòa hợp với bản thân và với thế giới.

Mỗi chúng ta đều cần chữa lành thứ gì đó bên trong mình để có thể sống hòa hợp với bản thân và với những người xung quanh.

Ngày nay, những lời dạy từ các bậc trưởng lão người Hawaii của “quần đảo cầu vồng” - như cách họ vẫn gọi quần đảo của mình - vang vọng ngày càng lớn trong tâm trí chúng ta, vốn đã kiệt quệ vì cuộc truy tầm ý nghĩa cuộc sống. Những thông điệp của họ cần được lắng nghe nhiều lần, bởi chúng chứa đựng ngôn ngữ của trí tuệ, thứ có thể cho chúng ta một cuộc sống mà mọi khổ đau đều được hàn gắn.

Lời nói của họ chạm đến trái trái tim chúng ta và kết nối chúng ta với nhân dạng thực sự của mình - một thứ vốn vô hình và ẩn khuất.

Ngay tại đây và ngay ở khoảnh khắc này, việc nhận thức về nhân dạng thực sự của bản thân, việc “chữa lành” đời mình để thứ niềm vui màu nhiệm bên trong cuối cùng cũng hiển hiện tùy thuộc hoàn toàn vào mỗi chúng ta.

Các bậc trưởng lão của quần đảo cầu vồng đem đến một cái nhìn khác về thế giới và chỉ cho chúng ta cách có được nó. Hãy đi theo họ nào!

Malama pono! (Sống theo tinh thần pono!)

Hãy tận hưởng cuộc hành trì

Trích đoạn sách:

CHẤP NHẬN VIỆC KHÔNG THỂ NHÌN THẤY BỨC TRANH TOÀN CẢNH

Đối với bộ não của chúng ta, một trong những điều khó chấp nhận nhất là sự thật rằng ta không kiểm soát được mọi thứ và nhiều thứ dường như “được áp đặt” lên ta. Thường thì chúng ta không hiểu những điều đang diễn ra trong cuộc sống. Chúng ta có thể tìm kiếm nguyên nhân, đưa ra những lời giải thích và tùy ý phát triển các giả định, nhưng trong đa số các trường hợp, chúng ta sẽ không có được lời giải đáp cho các câu hỏi của mình. Tất nhiên, thật lý tưởng nếu có được câu trả lời cho mọi câu hỏi. Hình dung xem mọi chuyện sẽ thế nào nếu mỗi lần bạn gặp một điều phiền muộn hoặc dễ chịu là lại có ai đó xuất hiện để giải thích cho bạn nguyên do và tiến trình của toàn bộ những sự ấy, chẳng hạn: tiềm thức bạn đã vận hành ra sao để dẫn bạn tới một quyết định, rồi quyết định đó lại dẫn đến một hệ quả, và hệ quả này lại tạo ra một kết quả khác.

Nhưng tất nhiên, mọi sự đâu có vận hành theo cách đó. Trong cuộc sống có rất nhiều sự kiện không thể được lý giải rõ ràng. Người Hawaii nói thế này: “Chúng ta không có bức tranh toàn cảnh”; chúng ta không nhìn thấy những thứ đang diễn ra ở bên rìa “bức tranh cuộc sống” mà ta đang vẽ mỗi ngày. Chúng ta cần chấp nhận thực tế này, bởi việc chống lại nó sẽ gây cho ta nhiều bối rối và ngăn ta thực hiện những điều đúng đắn để hồi đáp lại những gì đang xảy đến với ta.

Điều này có thể vô cùng khó khăn bởi chúng ta cảm thấy bất lực trước lực này của năng lượng vũ trụ. Một cảm xúc chẳng hề dễ chịu chút nào sẽ xâm nhập tâm trí ta: vì sao điều này lại xảy đến với tôi? Tôi có làm gì đâu mà phải chịu sự đối xử như vậy. Nhiều người trong chúng ta luôn mang trong mình cảm giác bất bình.

Thế nhưng, sự thật vẫn vậy: “cái đang diễn ra” là thứ duy nhất tồn tại. Dù cho chúng ta không hiểu vì đâu một điều nào đó lại xảy ra, chúng ta vẫn cần phải bắt đầu học cách chấp nhận. Chấp nhận hoàn cảnh là cách duy nhất giúp chúng ta có được sự bình an bên trong. Thái độ chấp nhận này không ngăn chúng ta làm điều đúng đắn, nhưng nó cho phép ta từ bỏ một cuộc chiến mà ta nắm chắc phần thua để tập trung vào những hành động cần thực hiện.

Lựa chọn chấp nhận tức là đủ sáng suốt để nhận ra rằng bạn không thể quay ngược thời gian: “Tôi không có khả năng kiểm soát quá khứ nhưng tôi có thể đưa ra những lựa chọn trong hiện tại.” “Tôi lựa chọn xuôi theo bất kỳ phương hướng nào mà dòng đời đưa đẩy trong tâm thế hoàn toàn tự tin.”

Năng lượng vũ trụ vẫn luôn là một bí ẩn vĩ đại và chúng ta không có công cụ để hiểu được tất cả những gì liên quan đến nó.

Lòng tin (Hilina’i) là một trong những nền tảng của triết lý Hawaii và là một phương thức giúp tất cả chúng ta học cách buông bỏ. Đó cũng là một màu sắc mà bạn nên bổ sung vào bức tranh cuộc sống mới của mình.

Lòng tin cho phép chúng ta hiểu và chấp nhận một sự thật rằng chúng ta không hề cô đơn trong cuộc đời này. Lòng tin lớn mạnh giúp chúng ta phát triển trực giác để cảm nhận được rằng mọi sự đều nhằm phục vụ cho mục đích của trí tuệ vũ trụ và giúp chúng ta mở rộng nhận thức về lòng tôn kính sắt son mà chúng ta nên dành cho sự sống và mọi hình thái của nó. Dì Mahealani thường nói thế này: “Đúng thời điểm ấy, đúng không gian ấy, đúng sinh mệnh ấy.”

Bạn phản ứng hay hành động?

Bấy lâu nay bạn đã hi vọng được thăng chức và bạn biết cơ hội đang mỉm cười với mình. Bạn đã liệu trước nhiệm vụ mới và chắc mẩm mình sẽ được chọn. Thế nhưng bẽ bàng làm sao, tên của ứng viên được đề bạt trong thông báo lại không phải là bạn! Và ngay lúc đó, hàng loạt cảm xúc ùa đến: chán nản, thất vọng, giận dữ. Đầu bạn ong ong lên: Tại sao? Bạn đã làm gì sai cơ chứ? Họ có thực sự đánh giá đúng bạn không vậy?

Bạn có thể thu mình và tiếp tục lún sâu vào tâm trạng đó nhiều ngày trời hoặc thậm chí là nhiều tháng trời, để rồi gây ra những hậu quả tiêu cực cho bản thân, gia đình và đồng nghiệp. Hoặc bạn có thể quyết định chấp nhận tình huống này với thái độ bình tĩnh. Bạn đã không được đề bạt: đó là một thực tế và bạn không thể quay ngược thời gian. Bạn có thất vọng không? Có! Cảm xúc thất vọng này có giúp bạn tiến lên phía trước không? Không! Bằng cách chấp nhận tình huống này, kể cả bạn không hiểu tại sao lại như vậy, và bằng cách nhẹ nhàng trút bỏ những cảm xúc tiêu cực, cuối cùng bạn sẽ có thể nhìn ra những hành động mà bạn cần thực hiện. Thái độ chấp nhận sẽ cho phép bạn đưa cuộc sống của mình trở lại quỹ đạo và quyết định được những việc cần làm.

Bạn có muốn tiếp tục làm ở vị trí hiện tại không? Có thể đây là lúc thích hợp để thay đổi công việc. Hãy quyết định làm hết khả năng của mình và sau đó để cho vũ trụ mang đến cho bạn một số cơ hội khả thi. Tất cả những câu hỏi và hành động ấy của bạn rồi sẽ có lời giải đáp, đến khi đó, bạn có thể đi theo lời mách bảo của bản năng và tin rằng con đường bạn lựa chọn là con đường đúng đắn dành cho bạn.

Có lẽ không quá khó để thực hiện những điều trên trong những tình huống thường ngày, nhưng còn với những tình huống khó khăn hơn thì sao? “Nhiệm vụ” của chúng ta khi ấy vẫn vậy, nhưng thường thì chúng ta sẽ cần một khoảng thời gian dài hơn rất nhiều bởi cảm xúc của ta dai dẳng và sâu rộng hơn, vết thương lòng của ta nhức nhối hơn. Tuy nhiên, để bước tiếp hành trình của đời mình, điều cốt yếu là chúng ta phải nhẫn nại và trút bỏ mọi cảm giác ân hận, nuối tiếc hoặc giận dữ đang đè nặng trong lòng. Ở đây chúng ta lại đứng trước một lựa chọn: ta sẽ chọn tiến lên trước và chấp nhận, hay ta chọn giậm chân tại chỗ, đóng sập mọi cánh cửa trước dòng chảy của cuộc sống và cứ mãi trốn tránh trong những chốn tăm tối của nội tâm, nơi ánh sáng không bao giờ chạm tới?

Giả sử bạn phát hiện mình bị bệnh và tương lai phía trước trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết. Tất nhiên, bạn có thể lập tức phát sinh những cảm xúc bất bình, chán ghét hoặc tuyệt vọng. Những cảm xúc ấy cũng hữu ích bởi chúng hỗ trợ bạn xử lý tình huống mới này. Nhưng chúng sẽ mất tác dụng nếu tiếp tục tồn tại dai dẳng, vì chúng sẽ khiến bạn kiệt quệ và rút cạn năng lượng sống của bạn. Vì vậy, hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian ngắn để tất cả những cảm xúc ấy đi qua tâm trí bạn, nhưng lựa chọn không cho chúng yên vị ở đó.

Sau giai đoạn đầu tiên này, và nhờ có trí tuệ của tinh thần pono, bạn có thể lựa chọn nỗ lực một cách kiên định để chấp nhận tình huống ấy, chấp nhận rằng có thể bạn sẽ không tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao điều này lại xảy đến với tôi?”

Tinh thần pono sẽ đưa bạn đến chỗ tin rằng trải nghiệm này là hữu ích cho sự phát triển của bạn, cho bản thể bên trong của bạn, và nó sẽ giúp bạn thức tỉnh để có thể lựa chọn chấp nhận tình huống dù tâm trí bạn có lẽ vẫn liên tục kháng cự lại tình huống ấy. Bạn có thể quyết định hành động để thay đổi thực tại này, chẳng hạn như uống thuốc (trong lĩnh vực này bạn vẫn làm chủ mọi lựa chọn trị liệu của mình), thiền định, thực hành tha thứ, xoa bóp, dinh dưỡng, gặp gỡ mọi người. Sau đó, bạn có thể tự vấn xem trước khi thực hiện tất cả những điều này thì cuộc sống và những lựa chọn của bạn đã từng ra sao. Nhờ những lựa chọn mới này, cuộc sống của bạn có thể thay đổi. Bạn đã tạo ra một con đường hanh thông để đón nhận những phản hồi và suy nghĩ đúng đắn, hay những phản hồi và suy nghĩ theo tinh thần pono. Còn đối với căn bệnh nọ, nó là một bạn đồng hành mới của bạn - sẽ lưu lại hoặc rời đi. Cả tương lai lẫn những câu hỏi “tại sao?” đều không thuộc về bạn. Bạn chỉ cần quan tâm tới những nhu cầu hiện tại, quan tâm tới sự lựa chọn mà bạn sẽ thực hiện để sống theo tinh thần pono, để khơi thông dòng chảy cuộc sống của bạn, để chấp nhận, xử trí và khai thác tối đa lợi ích từ những tình huống mà vũ trụ đã đem đến cho bạn. Tất cả những thứ còn lại đều không liên quan đến bạn và bạn cần phải chấp nhận điều đó.

Thường thì những phép thử của cuộc sống dù lớn hay nhỏ đều lái chúng ta tới chỗ đánh giá lại cách chúng ta đang vận hành cuộc đời mình, cách tư duy, những thói quen và lựa chọn của ta. Chúng thôi thúc ta quay trở lại con đường và dấn thân vào những hướng đi mới, và chúng khuyến khích ta phát triển nhận thức của bản thân. Dẫu cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, song tất thảy mọi sự diễn ra đều nhằm phục vụ một mục đích nào đó. Mục đích ấy có lẽ sẽ mãi là một bí ẩn cho đến khi chúng ta đi sang phía bên kia của cầu vồng.

TRÍ TUỆ CỦA CÁC BẬC TRƯỞNG LÃO

Các bậc trưởng lão dạy rằng mỗi người chúng ta, ở khoảnh khắc hiện tại, đều là một sinh mệnh hoàn hảo, được đặt vào đúng nơi chốn tại đúng thời điểm. Chúng ta đang ở đúng nơi mà chúng ta cần phải có mặt. Vai trò của ta là nỗ lực hết sức để sống từng giây phút hiện tại theo tinh thần pono và hành động để thay đổi thực tại của ta nếu ta đang thiếu thốn niềm vui và các cảm xúc tích cực khác.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Ho’oponopono: Sống Như Người Hawaii - Chấp Nhận, Biết Ơn Và Tha Thứ PDF của tác giả Carole Berger nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh (Myrna B. Shure)
Cuốn sách Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh mang đến sự hoà thuận trong tổ ấm của bạn từ việc trang bị cho con cái các kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong cuốn sách best-seller Raising a Thinking Child. Tiến sĩ Shure giới thiệu với các bậc cha mẹ phương pháp "con có thể tự giải quyết vấn đề" hướng dẫn con cái những kỹ năng suy nghĩ quan trọng giúp trẻ tự giải quyết rắc rối của riêng mình.***ĐÔI ĐIỀU NHẮN NHỦNói với tôi, tôi sẽ quên. Tìm mua: Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh TiKi Lazada Shopee Dạy cho tôi, tôi sẽ nhớ.Để tôi làm, tôi sẽ hiểu.- Thành ngữ Trung HoaĐã tám giờ sáng. Bạn nghe thấy tiếng còi xe buýt của nhà trường vang lên ở khu nhà mình, thế mà cậu nhóc bảy tuổi nhà bạn thậm chí còn chưa mặc quần áo.Cô con gái bốn tuổi mếu máo trở về nhà, nức nở: “Tommy đánh con và làm hỏng đồ chơi mới của con”.Một khách hàng quan trọng gọi đến nhà cho bạn, và lúc bạn đang nghe điện thì cậu con trai sáu tuổi gọi bạn rất to để đi tìm giày, mặc dù bạn đã dặn con hàng trăm lần là không được quấy rầy người lớn khi đang có điện thoại.Ba ngày trước lễ Phục sinh, cô tiểu thư chín tuổi của bạn tuyên bố bé sẽ không cùng bạn đi thăm họ hàng vào ngày Chủ nhật.“Thầy giáo nói con quay cóp, nhưng con không làm thế!” − đứa con mười một tuổi của bạn phẫn nộ thét lên như vậy.Các con bạn thường cãi nhau về đồ chơi, giờ sử dụng máy tính, chơi game, hoặc các đồ vật khác như thế nào? Các em thường gây sự với bạn hay ai đó về một việc gì đó hoặc về tất cả mọi việc như thế nào? Bao lâu thì các em gây căng thẳng trong nhà một lần vì không chịu vâng lời, không làm những gì bạn bảo và cãi lại? Bạn có cảm thấy dường như mình đã cố gắng làm tất cả nhưng không giải quyết được vấn đề gì?Nếu bạn đang có ý định tìm cách khác để xử lý những tình huống như trên thì đây chính là cuốn sách bạn cần. Ba mươi năm nghiên cứu về gia đình và trường học cho tôi thấy rằng, những đứa trẻ có khả năng suy nghĩ thấu đáo, tự mình giải quyết thành công vấn đề hàng ngày sẽ ít gặp các vấn đề về hành vi hơn và học giỏi hơn những em không thể tư duy theo cách này.Trong hai cuốn sách Dạy con tư duy (Raising a thinking child) và Dạy tư duy cho trẻ vị thành niên (Raising a thinking preteen), tôi đã giới thiệu và giải thích một chương trình có tính thực tiễn, gồm nhiều bước, nhằm mục đích dạy trẻ các kỹ năng tư duy quan trọng, có tên là “Tôi có thể giải quyết rắc rối” (ICPS). Chương trình này mô tả các trò chơi, hoạt động và đoạn hội thoại cụ thể mà cha mẹ có thể sử dụng để dạy con mình phản ứng chín chắn và linh hoạt hơn trước những rắc rối, xung đột nảy sinh trong cuộc sống thường ngày.Tôi đã nhận được hàng ngàn bức thư, email và cuộc điện thoại cảm động của các bậc cha mẹ từng thử áp dụng chương trình ICPS. Một số đánh giá rằng chương trình này rất nhất quán và tiện ích, như một bà mẹ đã viết:“Cuốn Dạy con tư duy giống như một món quà đối với gia đình tôi. Đứa con gái sáu tuổi của tôi đã trở thành một người giải quyết vấn đề rất nhạy cảm, và dường như nó hiểu rất rõ nó là ai và đang nghĩ gì. Là cha mẹ, giờ đây vợ chồng tôi cảm thấy mình đang có phương pháp nuôi dạy vừa nhẹ nhàng vừa hiệu quả để hướng dẫn con mình cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, từ chia sẻ đến áp lực đồng đẳng và hơn nữa để trở thành người lớn. Gia đình chúng tôi xin cảm ơn Tiến sĩ Shure vì những đóng góp tuyệt vời cho việc nuôi nấng con cái.”Một người khác lại tập trung vào khía cạnh cụ thể của chương trình:“Các con tôi đã giải quyết được nhiều mâu thuẫn hơn sau khi tôi thay đổi trọng tâm. Bằng cách liên tục áp dụng kỹ thuật trò chuyện của Tiến sĩ Shure, tôi đã chuyển cho các con trách nhiệm phải tự giải quyết hầu hết các vấn đề thường ngày của chúng.”Người mẹ này đã nhận ra rằng “kỹ thuật trò chuyện” mà tôi xây dựng nên là tâm điểm của phương pháp giải quyết rắc rối. Vậy kỹ thuật này có ý nghĩa như thế nào?Giả sử rằng cô em gái Patty bốn tuổi và cô chị gái Val tám tuổi đang cãi nhau về một bộ đồ chơi đất sét mà dì các em đã tặng cho Patty vào ngày sinh nhật. Patty bướng bỉnh tuyên bố với chị gái rằng chỗ đất sét đó là của mình nên Val không được phép chơi. Chỉ mấy phút mà hai cô bé đã la hét to đến mức mẹ chúng − Julia quyết định phải can thiệp.Sau đây là cách mà mẹ các em sử dụng “kỹ thuật trò chuyện” để giúp hai tiểu thư giải quyết mâu thuẫn sao cho cô nào cũng hài lòng.MẸ: Có chuyện gì đấy?PATTY: Đây là đất sét của con, thế mà chị Val đòi lấy hết.VAL: Con chỉ lấy có mỗi một tí. Patty chẳng bao giờ chịu chia sẻ cái gì cả, trong khi con có cái gì cũng chia cho nó.MẸ: Patty, hai con đang to tiếng với nhau đấy. Bây giờ con cảm thấy thế nào?PATTY: Giận lắm!MẸ: Val, con đang cảm thấy thế nào?VAL: Con điên mất! Patty quá ích kỷ. Không bao giờ chịu chia sẻ gì cả.MẸ: To tiếng với nhau cũng là một cách để giải quyết rắc rối này. Vậy điều gì sẽ xảy ra nào?PATTY: Bọn con sẽ đánh nhau.MẸ: Cả hai con nghĩ xem có cách nào khác để giải quyết vấn đề này, sao cho cả hai đều không cảm thấy khó chịu và không phải đánh nhau không?VAL: Em có thể lấy chỗ đất sét đỏ còn con lấy chỗ đất sét xanh, sau đó bọn con sẽ đổi cho nhau.MẸ: Patty, như vậy có được không?PATTY: Vâng, con sẽ làm một cái bánh và chị Val có thể dùng để ăn tráng miệng.VAL: Được, còn con sẽ làm phần kem phủ.Như các bạn thấy đấy, Julia không hề nói đến các cô con gái, mà thay vào đó cô đặt câu hỏi. Kỹ thuật này không chỉ trực tiếp giúp cả hai cô bé tự giải quyết vấn đề của riêng mình mà còn cho phép Julia biết được vấn đề là gì, xét trên quan điểm của lũ trẻ. Nó cũng cho Val cơ hội thể hiện cảm xúc của mình - rằng bé đang rất bực bội vì bé tin rằng thường ngày vẫn chia sẻ mọi thứ với Patty thế mà Patty lại không hề đền đáp lại.Cũng cần phải lưu ý rằng mỗi câu hỏi của Julia đều nhằm một mục đích riêng. Chẳng hạn, khi hỏi xem cả hai chị em cảm thấy thế nào, người mẹ đang giúp các con phát triển ý thức thông cảm. Một trong những lý do giải thích tại sao yếu tố cảm thông lại quan trọng đến vậy là, nếu không quan tâm đến cảm giác của chính mình, chúng ta không thể quan tâm đến cảm giác của người khác được. Khi Julia hỏi: “Vậy điều gì sẽ xảy ra nào?”, lũ trẻ được yêu cầu phải cân nhắc về hậu quả mà hành vi của các em sẽ gây ra. Cuối cùng, để giúp các con tự mình tìm ra giải pháp cho rắc rối trước mắt, chị hỏi: “Cả hai con thử nghĩ xem còn cách nào khác để giải quyết vấn đề này, sao cho cả hai đều không cảm thấy khó chịu và không phải đánh nhau?”Khác là một từ chìa khóa trong kỹ thuật trò chuyện. Bạn sẽ thấy ở một số chương trong cuốn sách này, có rất nhiều từ mà tôi cho in nghiêng nhằm thể hiện rằng chúng đang được sử dụng theo cách mới. Các từ khác - chẳng hạn như không, trước, và sau - đều trở thành từ chìa khóa khi dùng, chẳng hạn như trong những câu hỏi: “Ý kiến của con tốt hay không tốt nào?”, “Điều gì đã xảy ra trước khi con đánh bạn?”, “Sau đó thì điều gì sẽ xảy ra?”.Để lũ trẻ suy nghĩ về những câu hỏi đó, hãy sử dụng các từ khóa này và cả những từ khác nữa, điều thú vị sẽ xảy ra. Thay vì bỏ đi mà trong lòng giận dữ, bất lực, buồn chán, hoặc bị áp đảo, các em sẽ cảm thấy được trao quyền tự quyết và dễ chấp nhận giải pháp hơn. Theo kết quả nghiên cứu của tôi, trẻ em có xu hướng sẵn sàng thực hiện giải pháp các em tự nghĩ ra hơn là những giải pháp mà cha mẹ cho là tốt nhất.Vậy, phương pháp giải quyết vấn đề này khác gì với những phương pháp khác mà các bậc cha mẹ có thể sử dụng để giải quyết rắc rối xảy ra với con mình? Hãy trở lại với tình huống các cô con gái đang giận dữ của Julia, và giả sử như chị sử dụng điều mà các nhà tâm lý học gọi là “khẳng định quyền lực”, tôi thì gọi đơn giản là “phương pháp quyền lực”. Có thể chị sẽ nói: “Đưa chỗ đất sét đấy đây cho mẹ. Nếu hai con không nhường nhau, mẹ sẽ cất đi và sẽ chẳng đứa nào có đất sét hết”. Hoặc: “Mẹ không muốn nghe các con to tiếng với nhau chút nào nữa. Patricia! Không được ích kỷ như vậy!” Các biện pháp như quát mắng, ra lệnh, tịch thu những gì lũ trẻ muốn, hoặc thậm chí biện pháp cách ly cổ lỗ, có thể mang lại kết quả mong muốn là dừng trận chiến lại, chỉ làm hài lòng các bậc cha mẹ trong một thời gian rất ngắn.Đấy là vì “phương pháp quyền lực” đã bỏ qua một phần cực kỳ quan trọng trong “bức tranh”: bản thân lũ trẻ. Các em cảm thấy thế nào? Chắc chắn chúng vẫn giận dữ và chán nản như lúc trận chiến mới bắt đầu. Không chỉ vậy, các em còn không học được cách tự mình giải quyết vấn đề, và điều này rất dễ đồng nghĩa với việc khi thời gian cách ly đã hết, các em lại cãi nhau về bộ đồ chơi đất sét. Và ngày hôm sau, các em sẽ rất dễ cãi nhau về một thứ khác. Một điều nguy hiểm khác trong “phương pháp quyền lực” là dần dần, các em sẽ cảm thấy bị chế ngự nhiều đến mức trở nên lãnh đạm hoặc hằn học, và có thể sẽ trút sự chán nản đó lên đầu bạn bè.Các cách khác mà Julia có thể sử dụng là “phương pháp gợi ý” và “phương pháp giải thích” theo thuật ngữ của tôi. Nếu Julia sử dụng “phương pháp gợi ý”, chị sẽ bảo với các con điều gì nên làm chứ không phải là điều gì không nên làm. Chẳng hạn, có thể chị sẽ nói: “Con nên hỏi xin thứ mà con muốn”, hoặc “Con nên chia sẻ đồ chơi của mình”. Nếu sử dụng “phương pháp giải thích”, chị sẽ nói: “Nếu hai con không học cách chia sẻ, sẽ không có ai chơi với các con nữa, và các con sẽ không có ai làm bạn cả”. Phương pháp này hoạt động trên cơ sở giả sử rằng lũ trẻ hiểu được hành vi của mình có tác động như thế nào và ít khi thực hiện những hành vi làm tổn thương bản thân cũng như người khác. Theo phương pháp giải thích, Julia có thể áp dụng thông điệp “mẹ” vốn được sử dụng rất rộng rãi, chẳng hạn như: “Mẹ rất bực vì các con cứ cãi nhau như thế”.Trong khi hai phương pháp gợi ý và giải thích tỏ ra có hiệu quả tích cực hơn so với phương pháp quyền lực, các bậc cha mẹ sử dụng cả ba phương pháp này vẫn còn nghĩ cho con mình. Thay vì yêu cầu các con tự mình giải quyết vấn đề, họ độc thoại một chiều. Những người này đang bảo, chứ không phải đang trò chuyện với con mình, và rất có khả năng là các em đã bỏ ngoài tai những lời gợi ý, giải thích của cha mẹ. Hơn nữa, cuối cùng các bậc cha mẹ sẽ cáu tiết lên bởi vì con họ không nghe lời − điều này dẫn tới kết cục là không bên nào đạt được gì cả.Trên thực tế, trong ba phương pháp này, không có phương pháp nào khích lệ cha mẹ nhận ra hay hiểu được cảm giác của con mình; chúng cũng không chú trọng đến cảm giác của phụ huynh khi họ vấp phải những tình huống căng thẳng xảy ra với con họ.Sử dụng kỹ thuật trò chuyện như một phương pháp giải quyết vấn đề - phương pháp mà Julia đã áp dụng với hai cô con gái - sẽ giải quyết được cả mong muốn lẫn khả năng dễ bị tổn thương của cha mẹ và con cái. Kết quả sẽ là cả hai bên cùng giải quyết được vấn đề.Julia biết điều này. Chị là một phụ huynh biết suy nghĩ.Bản chất của một phụ huynh biết suy nghĩ là chủ động, chứ không phải thụ động. Dù con bạn có vướng phải rắc rối với anh chị em, bạn học, bạn bè hay với chính bạn, một phụ huynh biết suy nghĩ phải cân nhắc các trường hợp, quyết định xem phải phản ứng thế nào và giúp lũ trẻ xác định được cần phải nghĩ thế nào, chứ không phải là nghĩ cái gì, để từ đó các em có thể tự mình giải quyết vấn đề.Bây giờ, hãy xét trường hợp ba đứa trẻ năm tuổi đều muốn sử dụng một món đồ chơi rất hấp dẫn.Lenny nói với em trai: “Đưa cho anh cái tàu hoả! Nó là của anh và giờ đến lượt anh chơi”. Khi cậu em từ chối, Lenny giật lấy món đồ chơi và rời phòng.Sonja hỏi xin chị gái để được chơi búp bê một lúc. Khi bị chị từ chối, Sonja giận dỗi bỏ đi.Anthony xin em trai cho chơi với chiếc xe tải một lúc. Khi em từ chối, cậu bé hỏi: “Tại sao lại không được?”Cậu em trả lời: “Em cần nó, em đang dập một đám cháy”.Anthony đáp lại: “Anh có thể giúp em một tay. Để anh đi kiếm cái vòi và chúng ta sẽ cùng nhau dập lửa”.Vậy Athony khác với Lenny và Sonja ở điểm nào? Lenny phản ứng với thất vọng bằng cách hành động, trong trường hợp này là cướp lấy đồ chơi. Sonja mạo muội đưa ra đề nghị − được chơi với con búp bê một lúc - khi bị từ chối, cô bé đã từ bỏ và rút lui.Anthony không làm vậy. Khi nhận ra rằng giải pháp thứ nhất của mình không phát huy hiệu quả, cậu vận dụng tiếp giải pháp thứ hai. Trong khi Anthony có thể nghĩ đến việc đánh cậu em và cướp lấy món đồ chơi thì cậu bé đã không làm thế. Ý thức thông cảm của cậu bé đã không cho phép cậu làm như vậy. Thay vào đó, cậu tìm nhiều cách thương lượng để đạt được điều mình muốn mà không làm tổn thương cả mình lẫn em trai. Cậu bé có khả năng cân nhắc đến mong muốn của cả hai.Athony là một đứa trẻ biết suy nghĩ.Tất cả mọi trẻ em đều có thể học suy nghĩ theo cách của Anthony. Khả năng giải quyết rắc rối không chỉ tác động lâu dài đến hành động hiện tại của trẻ em mà như kết quả nghiên cứu của tôi, nó còn ảnh hưởng sâu sắc đến những hành động trong tương lai của các em, chẳng hạn như chống lại áp lực đồng đẳng để không tham gia vào những hành vi có hại như thử ma tuý, rượu, tình dục không an toàn và bạo lực.Và đi xa hơn nữa, đứa trẻ biết suy nghĩ sẽ có nhiều khả năng trở thành phụ huynh biết suy nghĩ.Khi viết cuốn Cha mẹ giỏi, con thông minh (Thinking Parent, Thinking Child), mục đích của tôi là giới thiệu tóm lược những rắc rối thường ngày đầy thách thức mà các bậc cha mẹ và con cái - từ lúc chuẩn bị đi học cho đến tuổi vị thành niên - phải đối mặt, cũng như những công cụ thực hành để biến các rắc rối đó thành giải pháp.Cuốn sách được sắp xếp theo chủ đề. Mỗi chương tập trung vào một vấn đề riêng - chẳng hạn như giận dữ, xâm phạm hoặc thông cảm - với những ví dụ minh họa cho từng vấn đề. Cách tổ chức này cho phép bạn xem xét từng đề tài theo nhiều khía cạnh khác nhau.Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được cách dạy con mình kỹ năng đưa ra quyết định đúng đắn, đồng thời tự do sử dụng các kỹ năng đó. Bạn sẽ học được cách hướng dẫn con thay đổi hành vi hoặc trở nên bớt dữ dằn hơn, bớt rụt rè hơn, bớt sợ hãi hơn; biết hợp tác và thông cảm hơn; có khả năng thích nghi cũng như đối mặt với những chán nản, thất vọng trong cuộc sống. Bạn cũng sẽ thấy các kỹ năng giải quyết mâu thuẫn hỗ trợ con bạn trong việc học hành như thế nào. Và, bạn sẽ thấy con mình ngày càng biết cảm thông thật sự. Nhờ phương pháp giải quyết vấn đề, trẻ em sẽ bắt đầu hiểu rằng cha mẹ chúng cũng nhạy cảm.Một số chương sẽ khuyến khích bạn dùng chính hành vi của mình làm gương cho con cái. Chúng sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi mang tính gợi ý: Phạt cách ly thật sự có lợi như thế nào? Đánh đòn là giúp đỡ hay làm đau con? Chúng ta sẽ làm gì khi tôi nghĩ một đằng về vấn đề nào đó còn vợ/chồng tôi lại nghĩ một nẻo? Tôi có cần phải học cách lắng nghe không? Tôi làm chuyện này thế nào? Tôi phải nói gì với con tôi khi tôi không giữ lời hứa?Khi sử dụng cuốn sách này, bạn không chỉ có đủ tự tin để xử lý những rắc rối thường ngày mà còn học được cách làm thế nào để hàng ngày cho con cái tiếp xúc với kỹ thuật trò chuyện giải quyết vấn đề. Và bạn cũng được đảm bảo rằng, con bạn sẽ có những công cụ cần thiết để đối diện với cuộc đời, không chỉ trong hôm nay mà còn trong năm tới, mười năm tới và đến tận lúc trưởng thành. Ngay cả khi đã biết chương trình ICPS của tôi trong những cuốn sách trước, bạn cũng vẫn sẽ thấy rằng Cha mẹ giỏi, con thông minh là một nguồn tham khảo vô giá mà lại dễ sử dụng khi rắc rối xảy ra và chắc chắn chúng sẽ xảy ra.Mặc dù tôi hoàn toàn tin tưởng rằng phương pháp của mình hữu ích và hiệu quả, tôi vẫn không bao giờ phủ nhận hoàn toàn bất cứ một kỹ thuật nuôi dạy con cái nào. Chẳng hạn, tôi sẽ không bao giờ khuyên bạn đừng quát mắng con cái hay đừng thể hiện mình giận dữ. Làm vậy sẽ chẳng tự nhiên chút nào. Tất cả chúng ta đều phải bộc lộ cảm xúc của mình, và lũ trẻ phải học cách đối mặt với thực tế đó. Tuy nhiên, nếu như bạn luôn luôn hoặc gần như lúc nào cũng phản ứng bằng cách nổi giận và trừng phạt con bạn mỗi khi chúng làm điều gì đó trái ý, các em sẽ rất khó mà trở nên tự lập, biết suy nghĩ. Trong khi không hề bảo các bạn cần phải làm gì, tôi mang đến cho bạn những cách nhìn mới về vấn đề để giúp bạn quyết định xem điều gì là tốt nhất cho bản thân và gia đình.Tháng 11 năm 2000, nhà nghiên cứu Irving Sigel thuộc Đại học Princeton đã nói với tôi: “Mỗi khi người ta dạy trẻ em điều đã khám phá cho riêng mình, đứa trẻ sẽ không còn phát minh ra điều đó được nữa, và do vậy nó cũng hoàn toàn chẳng hiểu gì về điều đó cả”. Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn tạo cơ hội cho con khám phá được cách tìm tòi và hiểu rõ về thế giới của chính bản thân mình.Và liệu một đứa trẻ còn có thể học cách nghĩ này ở đâu tốt hơn ở nhà? Theo Bonnie Aberson, nhà tâm thần học và tâm lý trường học đã thực hiện chương trình ICPS hơn 15 năm, “Trẻ em nên biết những tình huống khó khăn trong các môi trường khác, dù phức tạp đến mức nào, vẫn có thể giải quyết được trong gia đình tổ ấm, nơi mọi người được lắng nghe, chấp nhận. Chính mối giao tiếp cởi mở mang tính chấp thuận, mà ICPS củng cố, sẽ giúp tăng cường mối quan hệ và cảm giác được trao quyền sẽ góp phần giải quyết mọi vấn đề”.Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, nhưng cũng không bao giờ là quá sớm cả.Điều chúng ta sẽ thật sự nói với con em chúng ta là: “Bố mẹ quan tâm đến cảm giác của con, suy nghĩ của con, và bố mẹ muốn con cũng quan tâm nữa”. Chúng ta cũng sẽ khẳng định: “Bố mẹ tin con sẽ quyết định đúng”. Sau khi thử phương pháp giải quyết vấn đề mô tả trong cuốn Cha mẹ giỏi, con thông minh, tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy an toàn khi đặt niềm tin đó.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh PDF của tác giả Myrna B. Shure nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Luyện Trí Nhớ - Cái Thiện Trí Nhớ Chỉ Trong 7 Ngày (Alpha Books)
Đã bao nhiêu lần bạn “QUÊN” những thứ lãng xẹt nhưng những hệ quả kéo theo thì lại vô cùng to lớn? Bạn nhiều lần than trách bản thân rằng: “Sao còn trẻ mà đầu óc đãng trí thế không biết?” Hay đã bao nhiêu lần bạn bị bạn bè đồng nghiệp gọi là “đãng trí”; “đầu óc trên mây trên gió”. Nếu bạn không thể nhớ hết nổi số lần bạn “QUÊN” thì việc bạn cần làm ngay bây giờ là học cách để “NHỚ” thông qua cuốn sách Alpha Books sắp giới thiệu sau đây Luyện trí nhớ. Không thể phủ nhận “mặt mạnh” duy nhất của việc quên đó là bạn có thể đổ lỗi mọi việc cho nó, bạn làm sai một điều gì đó và chỉ đơn giản nói “em xin lỗi, em quên mất”. Tuy nhiên, ngoài mặt mạnh duy nhất đó ra, chắc hẳn việc quên đã không ít lần làm bạn phải khốn đốn, quên làm bài tập về nhà, quên mất để món đồ này ở đâu, quên không làm việc gì, quên, quên … Có rất nhiều thứ trong cuộc sống hàng ngày mà bạn buộc phải nhớ khiến cho đầu óc của chúng ta bị quá tải. Hệ quả của việc đó là chúng ta trong phút chốc bỗng không thể nhớ hết nổi những việc chúng ta cần làm, những thứ chúng ta cần ghi nhớ. Chỉ cần 10 phút mỗi ngày hãy luyện tập ghi nhớ những việc sau: Ghi nhớ ngôn ngữ. Ghi nhớ nội dung bài học. Tìm mua: Luyện Trí Nhớ - Cái Thiện Trí Nhớ Chỉ Trong 7 Ngày TiKi Lazada Shopee Ghi nhớ lịch trình và đường đi. Và còn nhiều nhiều điều nữa, bạn có thể học cách ghi nhớ trong cuốn Luyện trí nhớ. Nếu bạn thấy nhiều đây vẫn chưa đủ cho bạn để bạn có thể bỏ thói “QUÊN” thì Alpha xin mách nhỏ với bạn một cách cũng vô cùng đơn giản, đó là hãy dành ra 5 phút trước khi ngủ để nhớ lại toàn bộ mọi việc một cách chi tiết trong suốt cả một ngày của bạn.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Alpha Books":Người Giỏi Không Bởi Học NhiềuMở Khóa Sáng TạoSống Chậm Lại Rồi Mọi Chuyện Sẽ Ổn ThôiĐừng Đợi Đến Khi Tốt Nghiệp Đại HọcCánh Tay Trái Của SếpNhững Trò Ngụy Biện Biến Sai Thành TráiBí Quyết Vượt Qua Kỳ Thi Một Cách Hoàn HảoLuyện Trí Nhớ - Cái Thiện Trí Nhớ Chỉ Trong 7 NgàyĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Luyện Trí Nhớ - Cái Thiện Trí Nhớ Chỉ Trong 7 Ngày PDF của tác giả Alpha Books nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Dạy Con Kiểu Do Thái - Sự May Mắn Của Cái Đầu Gối Bị Trầy Xước (Wendy Mogel)
Trong cuốn sách đặc biệt thẳng thắn và bổ ích này, Wendy Mogel đã đưa ra những lời khuyên thực tế và quan điểm tích cực về tất cả các vấn đề, lớn và nhỏ, mà mọi gia đình - dù có niềm tin và các nền tảng văn hóa khác nhau - đều phải đối mặt khi con cái đến tuổi vị thành niên. Đó là một giọng nói hài hước, lý trí, sáng suốt và đầy cảm thông trong một nền văn hóa được thúc đẩy bởi tính cạnh tranh thái quá, đề phòng thái quá và hiếu động thái quá. Dạy con kiểu Do Thái: Sự may mắn của điểm B trừ truyền cảm hứng và an ủi bạn. Quan trọng hơn cả, cuốn sách đáng đọc này cho chúng ta những công cụ mình cần để trở thành những ông bố bà mẹ tự tin và tỉnh táo hơn. Đó không phải là trí tuệ Do Thái mà là trí tuệ của con người. Và tôi luôn biết ơn về điều đó.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Dạy Con Kiểu Do Thái - Sự May Mắn Của Cái Đầu Gối Bị Trầy Xước PDF của tác giả Wendy Mogel nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Dạy Con Kiểu Do Thái Sự May Mắn Của Điểm B Trừ (Wendy Mogel)
Sau khi phát hành cuốn Dạy con kiểu Do Thái: Sự may mắn của cái đầu gối bị trầy xước, mọi người thường hỏi vì sao tôi lại viết cuốn sách đó. Tôi trả lời rằng tôi viết sách để nhắc nhở bản thân mình làm theo những gì được viết trong đó. Và điều này gần như luôn có tác dụng. Bằng cách sử dụng những bài học của đạo Do Thái do chính mình nhắc đến trong cuốn sách, tôi đã không còn bao bọc thái quá, luôn lên sẵn lịch trình, nuông chiều và đặt những kỳ vọng cao ngút trời vào con cái - những thứ vốn là chuẩn mực của vùng Los Angeles, nơi tôi nuôi dạy hai cô con gái nhỏ của mình. Tôi rất rõ ràng và có chiến lược trong việc dạy bọn trẻ biết kính trọng cha mẹ, tôi cũng cố gắng tôn trọng các con bằng cách trân trọng cả tài năng lẫn khuyết điểm của chúng. Ngày nào tôi cũng nhắc bản thân mình nhớ đến câu nói trong đạo Do Thái rằng mọi bậc cha mẹ đều phải dạy con mình học bơi - tôi đã áp dụng triết lý này bằng cách để các con gái mình leo lên những thân cây thật cao, dùng những con dao sắc nhọn, nấu ăn với chiếc chảo nóng và tất nhiên, vì tôi sống ở Nam California, dạy chúng bơi, nhảy từ trên cao và lặn xuống những vùng nước sâu ngay từ khi chúng còn rất nhỏ.Khi tôi phát hành cuốn sách đầu tiên, các con tôi mới 9 và 13 tuổi. Tôi đã hoàn toàn tự tin khi nghĩ đến quãng thời gian chúng bắt đầu trưởng thành. Khi các con gái tôi bước vào tuổi mới lớn, tôi đã là một chuyên gia. Thật thế. Tôi là một nhà tâm lý học xã hội, có nghĩa rằng tôi được đào tạo bài bản để nhìn nhận các vấn đề liên quan đến cảm xúc trong từng bối cảnh văn hóa cụ thể. Chuyên ngành của tôi là nuôi dạy con cái và sự phát triển bình thường của trẻ. Tôi đã làm việc với các gia đình trong suốt 30 năm liền. Tôi hiểu về các học thuyết liên quan đến vấn đề cá tính hóa, tác động của tuổi dậy thì đến tính cách, nhịp điệu sinh lý hàng ngày phá vỡ giấc ngủ như thế nào và khao khát phiêu lưu mạo hiểm ở tuổi mới lớn(1). Tôi cũng ý thức rất rõ về tác động của nền văn hóa vận động nhanh chóng, đầy cạnh tranh, thô bạo cùng sự phát triển của công nghệ Internet đến việc phát triển nhân cách ở giới trẻ. Tôi cũng quan tâm đến việc trẻ mới lớn rất dễ bị tổn thương bởi sự lo lắng, thói quen ăn uống bừa bãi, tình trạng tự làm bản thân bị thương, sự thất vọng, các vấn đề liên quan đến học tập, lạm dụng thuốc.Tôi từng tưởng tượng rằng với những bí quyết liên quan đến chuyên môn cũng như tôn giáo, tôi sẽ dẫn dắt các con gái mình vượt qua tất cả những mối nguy hiểm thường thấy của tuổi mới lớn. Và khi bước qua ngưỡng tuổi đó, các con gái tôi sẽ trở thành những người có trách nhiệm, trưởng thành và có trách nhiệm với gia đình. Dưới sự hướng dẫn của tôi, chúng tôi sẽ có những mối quan tâm chung và những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn. Vòng quay cuộc sống thường nhật của gia đình tôi cũng sẽ trơn tru hơn khi giờ đây các thành viên trong gia đình đã cao lớn, thông minh, hợp nhau hơn và sáng tạo hơn.Điều đó đã không xảy raThay vào đó, khi các con tôi lớn hơn, tiến trình vui vẻ trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi bị bốc hơi hoàn toàn. Giờ đây, thế chỗ vào đó là những cuộc đấu tranh mạnh mẽ không ngớt về mọi chủ đề mà bạn có thể tưởng tượng ra: thức dậy (chúng không thể), đi ngủ (chúng sẽ không làm thế), các công việc lặt vặt (Mẹ! Con không thể làm việc đó được! Con phải tập với ban nhạc sau giờ học và ngày mai con có một bài kiểm tra quan trọng nữa!). Sự gọn gàng đáng yêu trong phòng ngủ của chúng đã biến mất, tàn tích do sự mù quáng của tuổi mới lớn với trang phục và cốc đồ uống vương vãi khắp nơi trên sàn nhà. Những bộ cánh xinh xắn của chúng bị thay thế bởi những thứ trông như rác rưởi vứt đi. Trong hầu hết các cuộc trò chuyện, chúng chỉ nói những câu có một âm tiết qua cánh cửa đóng sập hoặc hét vào mặt bố mẹ. Đôi khi trong ngôi nhà của chúng tôi có nhiều rắc rối và tràn ngập sự giận dữ đến mức tôi nghi ngờ bản thân mình liệu có phù hợp với vai trò làm mẹ hay không. Tôi thắc mắc không biết giờ đã quá muộn hay chưa. Có phải tôi đã khiến các con mình trở nên hư hỏng? Tôi nhắc nhở bản thân phải lựa chọn tranh đấu. Nhưng tôi nên lựa chọn cái gì đây, tôi tự hỏi. Có quá nhiều lựa chọn để tranh đấu. Tôi tự nhủ rằng tôi sẽ để chúng phạm sai lầm, một kiểu để bọn trẻ tự làm đầu gối chúng bị trầy xước ở tuổi mới lớn. Nhưng giờ đây lời khuyên này dường như quá ngây thơ. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng bị vướng vào những rắc rối thật sự lớn, điều đó có thể phá hủy vĩnh viễn điểm số, sức khỏe hay tương lai của chúng? Trong công việc, tôi đã giúp đỡ cho hàng trăm gia đình nhưng giờ tôi lại cảm thấy bất lực với chính gia đình của mình. Tìm mua: Dạy Con Kiểu Do Thái Sự May Mắn Của Điểm B Trừ TiKi Lazada Shopee Tôi thật sự tức giận, rối loạn và cảm thấy rất buồn. Nuôi dạy con trẻ đồng nghĩa với việc hàng ngày bạn được đắm chìm vào những tình cảm và cử chỉ dịu dàng: “Bố mẹ ơi, hãy nằm xuống với con… hãy đọc cho con nghe thêm một cuốn sách nữa đi… hãy ở lại với con cho đến khi con ngủ nhé!”. Giờ đây những tấm biển như thế này xuất hiện trên cánh cửa phòng của các con gái tôi: “Đừng làm phiền! Con nói mẹ đấy!”. Tôi đấy. Người đã thay những chiếc ga trải giường khi chúng ói mửa, người đã hát ru và khẽ đu đưa, đu đưa, đu đưa cho chúng đi vào giấc ngủ. Đừng làm phiền. Con nói mẹ đấy.Rồi tôi chợt bừng tỉnh. Tôi nhớ ra rằng mình là người theo đạo Do Thái. Khi các con tôi nhỏ hơn bây giờ, chính đạo Do Thái đã giúp tôi biến những vấn đề hàng ngày của việc nuôi dạy trẻ thành những khúc mắc thường nhật thiêng liêng. Nó nhắc nhở tôi rằng con cái là do Chúa cho chúng ta mượn và chúng ta chỉ đơn giản là những người phục vụ. Nó hướng dẫn tôi những nguyên tắc cơ bản nhưng vô cùng có sức mạnh về sự tiết chế, tán dương và thừa nhận. Đúng vậy, tôi đã nỗ lực gấp đôi để mang những nghi lễ của đạo Do Thái vào nhà mình. Tôi sẽ quay lại nướng bánh challah(2) từ đôi bàn tay trần. Tôi sẽ nướng nó vào riêng tối thứ Sáu. Tôi hình dung ra cảnh mùi thơm của bánh sẽ len vào phòng các con gái tôi và giống như những vật cúng tế tại ngôi đền cổ thiêng liêng “để làm vui lòng Chúa”, chúng sẽ vui mừng và theo mùi thơm đi xuống cầu thang. Chúng sẽ dừng bước ở đầu cầu thang và mỉm cười trước bàn đồ ăn được bày biện đẹp mắt trong ngày Shabbat(3), háo hức tham gia vào một nghi lễ đã mang đến sự thống nhất trong gia đình và nâng cao đời sống tinh thần của chúng tôi trong rất nhiều năm. Chúng tôi sẽ thảo luận Ngũ thư Kinh Thánh(4) về sự bình yên trong gia đình (shalom bayit), và với cảm giác khó chịu nhưng tràn đầy hy vọng, các con gái tôi sẽ hỏi liệu chúng có thể sửa chữa thái độ ương bướng, thiếu biết ơn và lười biếng của chúng như thế nào.Điều này cũng không xảy raBuổi tối ngày thứ Sáu, sau khi các con giải thích rằng chúng quá bận và không thể dùng bữa tối Shabbat cùng chúng tôi được, tôi thấy mình trơ trọi bên cạnh chồng, ổ bánh trứng, nước nho cùng rượu, và dư thừa thời gian để suy ngẫm. Tôi quyết định rằng việc quay lại với đạo Do Thái vẫn có tiềm năng nhưng có lẽ tốt nhất là nên bớt chú trọng vào những nghi lễ của gia đình mà thay vào đó là tập trung củng cố những quan điểm tinh thần của riêng tôi.Một lần nữa, tôi tìm thấy sự thông thái vô cùng thiết thực từ những bài học cổ xưa trong đạo Do Thái. Tôi đọc lại một trong những câu chuyện về sự hình thành nên đạo Do Thái - câu chuyện về hành trình từ Ai Cập đến Vùng đất hứa. Tôi thường thấy chuyến đi này được miêu tả giống như thời kỳ mới lớn của những người theo Do Thái giáo, thời kỳ giữa “tuổi thơ” nô lệ và thời kỳ trưởng thành là những người làm chủ Vùng đất hứa, giờ đây tôi đã nhận thấy được sự giống nhau ấy với con mắt của người đang thực sự ở trong chuyến hành trình đó. Nhà tiên tri Moses(5) đã phải chịu đựng suốt 40 năm khi dẫn dắt một đoàn toàn những người chỉ biết rên rỉ và phàn nàn. Bất cứ khi nào ông không để ý đến họ, dù chỉ trong một phút, họ cũng đều gây ra kiểu rắc rối vô cùng quen thuộc với các bậc cha mẹ có con đang ở độ tuổi mới lớn: nhét đầy thức ăn vào bụng, tôn thờ một vị thần không có thật, la lối om sòm. Khi ông cố giải thích với họ, họ lại mỉa mai ông: “Ở Ai Cập có thiếu mồ mả đến nỗi ngài phải đưa chúng tôi đến cái nơi kinh khủng, quá kinh khủng này không?”, họ hỏi ông như vậy. Họ đe dọa rằng họ sẽ nổi loạn. Họ rên rỉ và khóc lóc rằng họ ước mình lại trở thành nô lệ như trước. Những chú giải trong Kinh Thánh giải thích rằng mặc dù có một con đường tương đối nhanh và trực tiếp xuyên thẳng qua sa mạc nhưng Chúa trời cố tình dẫn Moses đi theo con đường vòng trong hàng thập kỷ. “Thời kỳ mới lớn” của người Do Thái phải đủ dài và khó khăn để nó thực sự có hiệu quả, để họ có được sự khôn ngoan và cuối cùng, để trưởng thành. Không có con đường tắt nào hết.Không có con đường tắt nào hết - đó là bài học dành cho các bậc cha mẹ mà tôi đã không nhận thấy. Chuyên môn về tâm lý học của tôi chẳng thể bảo vệ gia đình mình khỏi những thăng trầm khi có những đứa con bước vào thời kỳ mới lớn và không có gì phải nghi ngờ cả: Nuôi dạy con trẻ ở tuổi dậy thì luôn gặp nhiều khó khăn. Chuyện đó phải khó khăn. Do Thái giáo đã dạy chúng ta rằng thời kỳ chuyển tiếp khó nhọc của tuổi dậy thì là tất cả những gì được gọi là tzar giddul banim- nỗi đau khổ cần thiết khi nuôi dạy con cái. Từ công việc chuyên môn của mình, tôi biết phần lớn sự đau khổ này là do những công việc quan trọng mà bọn trẻ mới lớn làm khi chúng bắt đầu xa cách cha mẹ mình. Chúng đi xa và thiết lập nhân dạng riêng của mình, đồng thời chúng cũng mong muốn có cảm giác an toàn và thoải mái. Chúng chống đối lại quyền lực, vô thức khiến cha mẹ trở nên ít hấp dẫn hơn để có thể dễ dàng rời bỏ họ hơn. Chúng dính lấy bạn bè - những người cũng nguy hiểm và bất ổn như chúng vậy. Việc của chúng là chống đối cha mẹ, là phạm sai lầm để có được cảm nhận sâu sắc về đúng và sai, là từ chối bố mẹ để nhận thức hoàn chỉnh về bản thân mình. Chúng ta cần trải nghiệm “nỗi đau khổ cần thiết” này. Nếu cha mẹ không tôn trọng và đánh giá cao hành trình này, nếu chúng ta cứ khăng khăng (như tôi đã từng làm) cố tìm một con đường tắt, nếu chúng ta không cho con cái thời gian chúng cần để than phiền, mắc những sai lầm ngốc nghếch và chối bỏ chúng ta, chúng sẽ không đến được nơi cần đến. Một lần nữa, tôi bắt đầu viết sách bởi tôi phải làm vậy, bởi tôi cần nhắc nhở bản thân mình phải biết yêu con đường gồ ghề và không bằng phẳng xuyên qua sa mạc của các con tôi.Tôi thấy cần quay lại với lời khuyên trong Do Thái giáo truyền thống là hãy đọc kinh hay cầu nguyện về lòng biết ơn ít nhất 100 lần mỗi ngày. Bạn buộc phải đọc kinh khi thức dậy vào buổi sáng, sau khi vào nhà vệ sinh, trước khi ăn trái chín đầu tiên của một mùa, trước khi mặc quần áo mới. Thậm chí bạn cũng cầu nguyện khi những chuyện không hay xảy ra: “Cảm ơn Chúa vì đã thử thách phẩm giá tinh thần của con”. Tôi nhận ra rằng việc đọc kinh để vượt qua nỗi đau khổ cần thiết của sự chia cách trong thời kỳ mới lớn của con cái chúng ta cũng có thể là một hình thức rèn luyện tinh thần khôn ngoan cho tất cả các bậc cha mẹ. Không phải bởi chúng ta chấp nhận thái độ lạc quan sai lầm rằng “Mọi chuyện nhà tôi vẫn tốt đẹp” mà bởi sự đau khổ ấy chính là dấu hiệu cho thấy thời kỳ mới lớn của con mình đang diễn ra bình thường. Quan trọng là chúng ta phải hiểu được điểm đặc biệt trong sự phát triển ở thời kỳ mới lớn này, nếu không chúng ta sẽ thấy bị xúc phạm trước sự nổi loạn bình thường của con trẻ ở thời kỳ này. Vấn đề của các con khiến chúng ta lúng túng. Chúng ta chụp nhanh một bức hình của con trẻ trong giai đoạn hiện tại và lầm tưởng đó là bộ phim lớn của cả cuộc đời chúng. Chúng ta vướng mắc với con trẻ đến nỗi không thể lùi lại một chút, suy nghĩ thật sáng suốt và tỉnh táo dẫn đường cho chúng. Thay vì hướng các con đến những giá trị của Do Thái giáo như tự lập, tự kiểm soát, tiết chế và ca tụng Chúa, chúng ta lại đưa ra những lựa chọn thường nhật của mình dựa trên những nỗi sợ hãi do các phương tiện truyền thông sản sinh ra hoặc dựa trên quan điểm của chúng ta về những thứ trông đẹp mắt trên tờ đơn nộp vào trường đại học.Lời gợi ý rằng các bậc phụ huynh đang mất phương hướng nên nhìn nhận thời kỳ mới lớn là một điều may mắn của tôi có ý nghĩa nhiều hơn là một triết lý dễ nghe. Khi các con bạn còn nhỏ, chưa chấp nhận tôn giáo, bạn có thể làm thay công việc của chúng trong một thời gian. Điều đó có nghĩa là bạn nên nuôi dưỡng thái độ biết ơn và thay đổi quan điểm hơn là cố gắng kiểm soát con mình. Mỗi chương trong cuốn sách đều làm rõ những lời phàn nàn thường gặp ở trẻ mới lớn và cách xem xét lại nó thành một tín hiệu tốt của sự phát triển về tâm sinh lý hoặc tinh thần.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Dạy Con Kiểu Do Thái Sự May Mắn Của Điểm B Trừ PDF của tác giả Wendy Mogel nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.