Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Khoảng Cách Từ Nói Đến Làm

Tại sao lại có quá nhiều khoảng cách giữa những điều mà các công ty biết là họ nên làm với những việc họ thực sự làm? Tại sao lại có quá nhiều các công ty không thể áp dụng những kinh nghiệm và kiến thức mà họ đã phải rất nỗ lực mới tích lũy được? Khoảng cách từ nói đến làm (The Knowing-Doing Gap) là cuốn sách đầu tiên đối mặt với thách thức biến kiến thức về cách nâng cao hiệu suất hoạt động thành hành động thực sự tạo ra những kết quả có thể định lượng được. Trong cuốn sách này, Jeffrey Pfeffer và Robert Sutton, những tác giả và giảng viên nổi tiếng, đã xác định nguyên nhân của khoảng cách từ-biết-tới-làm và đưa ra cách lấp đầy khoảng cách đó. Thông điệp trong cuốn sách rất rõ ràng - các công ty muốn biến kiến thức thành hành động phải tránh xa "bẫy nói suông"(smart talk trap). Những kế hoạch, phân tích, cuộc họp, buổi trình bày của nhà điều hành để truyền cảm hứng cho công việc không thể thay thế cho hành động. Những công ty mà hành động dựa trên kiến thức sẽ loại bỏ được nỗi sợ hãi, sự cạnh tranh nội bộ, biết được cái gì quan trọng và củng cố vai trò người lãnh đạo, người vốn hiểu rõ công việc của từng nhân viên trong công ty. Các tác giả lấy ví dụ từ hàng tá công ty để chỉ ra tại sao một số có thể vượt qua khoảng cách từ-biết-đến-làm, một số dù cố nhưng không thể và một số khác tránh được ngay từ đầu. Khoảng cách từ nói đến làm chắc chắn là cuốn sách hữu ích đối với những giám đốc điều hành ở mọi nơi trên thế giới hàng ngày đang phải đấu tranh để giúp công ty của họ vừa biết lại vừa làm được những gì họ biết. Đây là một cẩm nang thực tế, hữu ích trong vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp ngày nay. TÁC GIẢ : Jeffrey Pfeffer là một nhà lý luận kinh doanh người Mỹ. Ông là giáo sư chuyên về Hành vi tổ chức tại Trường Cao học Kinh doanh thuộc Đại học Stanford, và được coi là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng nhất hiện nay. Robert I. Sutton là giáo sư Khoa học và Kỹ thuật Quản lý tại Đại học Stanford. Sutton đã viết 5 quyển sách trong đó có "The No A** hole Rule: Building a Civilized Workplace and Surviving One That Isn't" nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times và đã giành giải Quill Award dành cho sách kinh doanh hay nhất năm 2007. *** Biết phải làm gì thôi chưa đủ Tại sao chúng ta đổ bao công sức vào giáo dục và đào tạo, tư vấn quản lý, nghiên cứu kinh doanh, rồi sách vở, bài viết, nhưng lại có quá ít thay đổi trong hành động thực tế của các nhà quản lý và tổ chức? Năm 1996 có hơn 1.700 cuốn sách kinh doanh được xuất bản ở Hoa Kỳ, và con số này ngày càng tăng. Rất nhiều trong số đó chứa đầy những phân tích và công thức giống nhau, chỉ khác về ngôn ngữ và hình ảnh, và đặc biệt, chẳng có gì khác những cuốn sách được xuất bản trước đó. Trên thực tế, vô số ý tưởng tự xưng là mới ra năm nay đều đã xuất hiện trong những cuốn sách được in từ hàng thập kỷ trước. Dù thế, các cuốn sách mới này vẫn được thị trường đón nhận vì những ý tưởng đó vẫn chưa được thực hiện dù được coi là hữu dụng và được nhiều người biết đến. Vì vậy, các tác giả vẫn tiếp tục cố gắng, một phần bằng cách thay đổi mẫu mã kiểu dáng và cập nhật thông tin, để làm thế nào đó khiến các nhà quản lý không chỉ biết, mà còn áp dụng những gì họ nắm được. Và các nhà quản lý tiếp tục mua những cuốn sách đầy rẫy những điều họ đã biết bởi họ hiểu rằng chỉ biết thôi chưa đủ. Họ hy vọng rằng việc mua và đọc thêm một cuốn sách, biết đâu đấy, sẽ chuyển hóa kiến thức đó thành hành động tổ chức. Mỗi năm, các tổ chức đổ hơn 60 tỷ đô-la vào đào tạo, đặc biệt là đào tạo quản lý. Phần nhiều trong các hoạt động đào tạo đó, với những chủ đề như Quản lý Chất lượng Toàn diện (Total Quality Management − TQM), dịch vụ khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng, khả năng lãnh đạo và thay đổi cơ cấu, đều dựa trên những kiến thức và nguyên tắc về cơ bản là vĩnh cửu: không thay đổi và không được thay đổi. Dù vậy, quá trình đào tạo thường lặp đi lặp lại. Nhưng dù chất lượng nội dung, cách truyền đạt, hay tần suất lặp lại đến đâu đi nữa, đào tạo quản lý vẫn không thể thay đổi các thực tiễn tổ chức. Giáo sư Mark Zbaracki của Đại học Chicago đã nghiên cứu quá trình đào tạo Quản lý Chất lượng Toàn diện tại 5 tổ chức có đội ngũ cán bộ cấp cao tin rằng phương pháp TQM có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ, cũng như là quá trình đào tạo đó đã thay đổi cách con người làm việc. Thế nhưng Zbaracki thấy rằng các phương pháp định lượng TQM không hề được sử dụng trong 4 tổ chức và chỉ được dùng một cách hạn chế ở tổ chức thứ 5. Kết quả này không phải chỉ xảy ra ở TQM, mà chúng tôi đã thấy chuyện tương tự xảy ra liên tục trong quá trình nghiên cứu. Mỗi năm, các tổ chức đang cần lời khuyên tiêu tốn hàng tỷ đô-la vào các dịch vụ tư vấn quản lý – ước tính là 43 tỷ đô-la vào năm 1996. Nhưng lời khuyên hiếm khi được áp dụng. Một nhà cố vấn, khi thuyết trình thuyết phục một ngân hàng lớn của Mỹ giao việc cho mình, đã bật một slide chứa các khuyến nghị từ 4 nghiên cứu được thực hiện 6 năm trước cho ngân hàng này. Cả 4 bộ nghiên cứu đều đi đến cùng một kết luận, điều này không có gì ngạc nhiên vì đều do những con người rất thông minh tuy từ bốn hãng khác nhau nhưng được cung cấp các thông tin về cơ bản là giống nhau thực hiện. Người thuyết trình, người đang bán việc áp dụng và thay đổi hơn là bán dịch vụ phân tích, đã hỏi những nhà điều hành ngồi đó, “Tại sao các vị lại muốn trả tiền để nhận vẫn câu trả lời đó lần thứ năm?” Hãng của ông đã nhận được hợp đồng. Một ví dụ nữa về việc biết-nhưng-không-làm trong thế giới cố vấn quản lý: hai nhà cố vấn của một hãng hàng đầu làm việc cho một công ty điện lớn ở Mỹ Latinh đang đối mặt với quá trình bãi bỏ các quy định. Họ đều rất chán nản khi biết rằng ban quản lý đã có một tài liệu dày 500 trang, từ 4 năm trước, với các kế hoạch và khuyến nghị chi tiết, do một hãng cố vấn khác làm trong hợp đồng trước. Họ báo cáo lại: Tài liệu đã có rất tốt. Nó cung cấp các nghiên cứu đánh giá chi phí tiêu chuẩn từ các công ty dân dụng hiệu quả nhất trên thế giới, các tóm tắt về các hệ thống đào tạo thành công nhất ở các công ty công nghiệp khác, và các lịch trình thực hiện khá chi tiết... Do phân tích của chúng ta cũng dựa trên chính... các thông tin được đưa cho các nhà cố vấn từ bốn năm trước... các khuyến nghị của chúng ta về cơ bản là y hệt. Vấn đề không phải là phân tích, mà là thực hiện. Mặc dù chúng ta có thể xác định được các vùng mới cần cải thiện, nhưng cốt lõi gần như giống hệt tài liệu cũ... Khách hàng đã có từ trước các thông tin chúng ta đang đưa cho họ. Mỗi năm, hàng trăm trường kinh doanh ở Hoa Kỳ đào tạo ra hơn 80.000 thạc sĩ quản trị kinh doanh và thực hiện rất nhiều nghiên cứu về các chủ đề kinh doanh. Nghiên cứu và giáo dục kinh doanh đang tăng lên cả về phạm vi và tầm quan trọng trên khắp thế giới. Dù thế, việc chuyển hóa quá trình nghiên cứu và đào tạo quản lý này thành thực tiễn hoạt động diễn ra rất chậm chạp và thất thường. Có rất ít bằng chứng cho thấy mối liên kết giữa việc nhân sự được đào tạo chuyên sâu về kinh doanh với việc tổ chức hoạt động hiệu quả. Rất nhiều hãng hoạt động tối ưu – như Southwest Airlines, Wal-Mart, The Men’s Wearhouse, ServiceMaster, PSS/World Medical, SAS Institute, AES, Whole Foods Market, và Starbucks – không tuyển người từ những trường kinh doanh hàng đầu và không đặt nặng về vấn đề bằng cấp trong hoạt động nhân sự của họ. Nhiều nhà nghiên cứu đã thấy rằng “những điều được dạy trong trường đại học hay trường kinh doanh không thực sự chuẩn bị cho các nhà quản lý tương lai những kiến thức thực tế về quản lý.” Một báo cáo cho thấy 73% các thạc sĩ vừa tốt nghiệp chương trình MBA khi được hỏi đã nói là “các kỹ năng MBA của họ được dùng rất ít hoặc không dùng gì trong công việc quản lý đầu tiên của họ.” Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bao nhiêu nỗ lực đổ vào giáo dục và đào tạo, tư vấn quản lý, các nghiên cứu tổ chức và rất nhiều bài viết, sách báo, nhưng lại có quá ít thay đổi trong thực tiễn quản lý như vậy? Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao chút ít thay đổi trong quản lý thực sự xảy ra đó lại gặp quá nhiều khó khăn thế không? Tại sao mà cuối các khóa đào tạo hoặc các cuốn sách, nhiều nhà lãnh đạo nói là đã “sáng ra” và “khôn lên” nhưng vẫn không thay đổi được gì trong tổ chức của họ? Chúng tôi cũng đã tự hỏi điều đó và đã lên đường thực hiện nhiệm vụ thám hiểm một trong những bí ẩn lớn nhất về quản lý tổ chức: Tại sao kiến thức về những việc cần làm thường xuyên không thể dẫn tới hành động hoặc hành vi nhất quán với kiến thức đó? Chúng tôi gọi đây là vấn đề từ-biết-đến-làm (knowing-doing problem): Thách thức đến từ việc biến kiến thức nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức thành hành động nhất quán với kiến thức đó. Cuốn sách này đại diện cho những gì chúng tôi học được về các nhân tố tạo nên khoảng cách từ-biết-đến-làm, lý do và cách thức một số tổ chức có thể áp dụng kiến thức của họ thành công hơn số còn lại. Chúng tôi đã mất 4 năm để học hỏi về những điều tạo ra khoảng cách từ-biết-đến-làm và cách thu hẹp khoảng cách đó, cũng như một số cách giúp các tổ chức né tránh được khoảng cách đó ngay từ đầu. Bắt đầu bằng việc lùng sục các văn bản học thuật cũng như đại chúng để tìm kiếm các câu chuyện, các tình huống cụ thể, các nghiên cứu diện rộng của nhiều hãng có thể cung cấp cách nhìn thấu đáo về vấn đề từ-biết-đến-làm. Đã có các bằng chứng cho thấy mọi ngành công nghiệp đều có các tổ chức gặp phải “căn bệnh” này. Nhưng hiếm có câu trả lời thỏa đáng nào về nguyên nhân hay cách chữa nó. Vì thế chúng tôi thực hiện hàng tá các nghiên cứu định tính và định lượng về các vấn đề từ-biết-đến-làm trong các tổ chức, từ các hãng dịch vụ tài chính, thiết kế sản phẩm, tới các tập đoàn sản xuất truyền thống chuyên “cắt gọt kim loại”, các công ty khai thác mỏ, công ty sản xuất điện, và các chuỗi nhà hàng và bán lẻ. Chúng tôi cũng đã dạy ở Đại học Stanford, trong cả trường kinh doanh và kĩ thuật, nơi các sinh viên quản trị của chúng tôi thực hiện khoảng 100 bài tập tình huống của riêng họ về các vấn đề từ-biết-đến-làm và các vấn đề này có thể đã và sẽ được giải quyết thế nào. Chúng tôi đã kiểm tra diện rộng một loạt các phương cách tổ chức để tìm hiểu về khoảng cách từ-biết-đến-làm. Tuy nhiên, chúng tôi tập trung hơn vào một bộ những phương thức, dù hiếm được thực hiện, nhưng hầu hết các nhà quản lý đều biết đến, được tuyên truyền rộng rãi trong các tổ chức, và đã cho thấy có khả năng tăng cường hiệu suất tổ chức một cách nhất quán: chúng được gọi là phương thức quản lý hiệu suất cao hay cam kết cao độ. Các phương thức này đã được mô tả và ảnh hưởng tích cực của chúng đến hiệu suất hoạt động đã được phân tích trong rất nhiều bài viết và sách vở. Chúng ta sẽ dùng đến bằng chứng này nếu cần để hỗ trợ luận cứ về khoảng cách từ-biết-đến-làm, nhưng sẽ không đưa ra các mô tả chi tiết về từng phương thức hoặc một đánh giá chuyên sâu về bằng chứng cho thấy hiệu quả tích cực của nó đối với hiệu suất hoạt động. Mối quan tâm của chúng ta nằm ở việc nắm rõ được những rào cản của quá trình chuyển hóa kiến thức thành hành động và cách thức một số hãng đã vượt qua các rào cản đó. Các vấn đề từ-biết-đến-làm mà chúng ta đã quan sát được có tính chất phổ thông và hiện hữu trong nhiều chủ đề, từ ứng dụng các kiến thức tiếp thị và các phương thức tốt nhất trong dịch vụ khách hàng tới việc bảo lưu và thực hiện các phương thức sản xuất ưu việt. Chúng tôi đã không tìm thấy được những câu trả lời đơn giản cho thế lưỡng nan từ-biết-đến-làm này. Dựa trên tầm quan trọng của vấn đề từ-biết-đến-làm, nếu những câu trả lời đơn giản có tồn tại, thì hẳn là chúng đã được thực thi rộng rãi. Và những hãng hiếm hoi có thể chuyển hóa kiến thức thành hành động một cách nhất quán cũng không thể tận dụng được lợi thế cạnh tranh đáng kể đó như hiện nay. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những nhận thức và chẩn đoán về một số nguồn sinh ra các vấn đề từ-biết-đến-làm, và những ví dụ về các công ty phải chịu hậu quả nặng nề từ vấn đề này, những công ty chưa từng gặp cũng như một số công ty đã có thể khắc phục lỗ hổng từ-biết-đến-làm. Nhưng một trong những nhận thức quan trọng nhất từ nghiên cứu của chúng tôi đó là kiến thức thực sự được vận dụng nhiều khi được rút ra sau khi thực hành thay vì đọc, lắng nghe hay suy ngẫm. Những điều chúng tôi có thể làm được cho bạn trong cuốn sách này rất giới hạn, dù cho chúng tôi đã thu được nhiều nhận thức sâu sắc. Chúng tôi khuyên các bạn nên thực hiện những hành động có suy xét thận trọng thường xuyên hơn. Hãy hạn chế thời gian dự tính và phàn nàn về các vấn đề của tổ chức. Hành động sẽ giúp bạn rút ra nhiều kinh nghiệm hơn. Khi mô tả lỗ hổng từ-biết-đến-làm cho những người khác, chúng tôi thường nhận được chung một lời đáp. Họ sẽ nói rằng lỗ hổng đó bắt nguồn từ những vấn đề cố hữu của cá nhân, do thiếu kiến thức, kỹ năng hoặc có vấn đề về “tính cách”, và sự tồn tại của nó phản ánh sự không hoàn hảo của một cá nhân. Thật sai lầm! Nếu bạn làm việc ở một nơi mà bạn hoặc các đồng nghiệp của mình không biến kiến thức thành hành động, đó có thể không phải hoàn toàn là lỗi của bạn. Rõ ràng, một số người có thể biến kiến thức thành hành động nhanh hơn, số khác có tư duy nhanh nhạy hơn và có khả năng thích nghi tốt hơn người khác, và rằng tâm lý cá nhân đóng một vai trò nào đó trong vấn đề khoảng cách từ-biết-đến-làm mà chúng tôi đang phân tích. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng chúng không đóng vai trò chính yếu trong câu chuyện. Có những tổ chức có thể chuyển kiến thức thành hành động một cách nhất quán và vẫn làm được vậy dù họ có mở rộng quy mô, tuyển dụng thêm nhân sự hay thâu tóm thêm các công ty khác hay không. Các tổ chức khác, dù sở hữu những nhân viên thông minh, chăm chỉ, nhanh nhạy nhưng lại không thể chuyển hóa kiến thức về hoạt động tổ chức thành hành động thực tiễn. Cứ như là đã tồn tại một “máy hút não” trong những tổ chức đó chuyên hút kiệt trí tuệ và tầm nhìn của các thành viên. Sự khác biệt giữa các tổ chức phần nhiều xuất phát từ hệ thống quản lý và các phương châm hoạt động của họ thay vì sự khác biệt về chất lượng con người. Các công ty lớn thu được hiệu quả đáng kinh ngạc nhờ những người bình thường. Những công ty không-quá-lớn thu hút các nhân tài và đánh mất lợi thế đến từ tài năng, nhận thức và động lực của họ. Đó là lý do chúng tôi tập trung vào các phương thức quản lý có thể tạo ra hoặc giảm thiểu khoảng cách từ-biết-đến-làm. Thực hiện hay lờ đi: Khoảng cách từ-biết-đến-làm có thực sự tồn tại? Làm sao chúng ta biết kiến thức không phải lúc nào cũng được áp dụng vào thực tiễn và đây là vấn đề ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của tổ chức? Và quan trọng hơn, làm thế nào các tổ chức nắm được mức độ mà tại đó họ đã không làm những điều nên làm? Đây là những vấn đề quan trọng nhưng không quá phức tạp. Bằng chứng về khoảng cách từ-biết-đến-làm Có rất nhiều các nghiên cứu bên trong những ngành công nghiệp riêng lẻ cho thấy các đường hướng ưu việt giúp quản lý con người và tổ chức công việc của họ. Dù những đường hướng được cho là ưu việt đó được biết đến tương đối rộng rãi, nhưng việc lan tỏa chúng diễn ra chậm chạp và không trơn tru, còn chuyện thụt lùi là phổ biến. Một nghiên cứu về ngành dệt may đã cho thấy rằng quy trình sản xuất mô-đun (modular production) tập trung vào sản xuất theo nhóm đạt được hiệu quả sản xuất kinh tế cao hơn xét theo nhiều tiêu chí so với hình thức sản xuất trọn gói (bundle) truyền thống sử dụng nhân công làm từng sản phẩm và đào tạo giới hạn. Các ấn bản thương mại, hiệp hội ngành và các công đoàn có liên quan đã lên tiếng ủng hộ quy trình sản xuất mô-đun từ đầu thập niên 1980. Ấy vậy mà đến năm 1992, khoảng 80% các sản phẩm dệt may vẫn được làm theo hình thức trọn gói, và các nhà máy đã từng áp dụng quy trình sản xuất mô-đun cũng quay về với hệ thống trọn gói. Mời bạn đón đọc Khoảng Cách Từ Nói Đến Làm của tác giả Jeffrey Pfeffer & Robert I. Sutton.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Sứ Mệnh Khởi Nghiệp
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Sứ Mệnh Khởi Nghiệp của tác giả MJ DeMarco & Trần Thái Sơn (dịch). SỐNG CÓ PHẢI CHỈ LÀ ĐỂ KIẾM TIỀN TRẢ NỢ VÀ TẬN HƯỞNG NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN? Bạn không sinh ra để làm nô lệ từ tám giờ sáng đến năm giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu, để kiếm tiền trả nợ và chết. Khi trút hơi thở cuối cùng, bạn có thanh thản và mãn nguyện hay hối tiếc và ân hận? Hãy dành ít phút để hình dung ra khung cảnh khi bạn nằm trên giường bệnh và sắp ra đi. Hãy thực lòng. Bạn có hối tiếc về những việc mình đã không làm? Liệu cuộc sống có phải chỉ là công việc? Nếu tương lai u ám và không có gì đáng giá, bạn có cơ hội để thay đổi nó – ngay lúc này. Những người lớn tuổi thường mong ước có cỗ máy thời gian giúp họ quay về quá khứ để tâm sự với chính họ khi còn trẻ. Khi đó, họ sẽ chia sẻ những điều hay lẽ phải và cảnh báo về những sai lầm mà họ đã rút ra sau nhiều năm trải nghiệm. Bằng cách thay đổi quá khứ, họ mong sẽ thay đổi tương lai – điều đã trở thành ngày hôm nay. Điều đáng buồn là cuộc sống hiện tại chỉ còn là những khát vọng đã chết từ lâu. Sau khi bán công ty của mình vào năm 2007 và về hưu khi mới ngoài ba mươi, tôi ngồi lại và xem thử những trải nghiệm về cuộc sống và kinh doanh của mình. Nếu tôi có thể quay về quá khứ và tâm sự với chính mình khi mới hai mươi tuổi, tôi sẽ chia sẻ điều gì? Điều hay lẽ phải nào mà tôi muốn nói? Những bài học từ thất bại của tôi là gì? Và quan trọng hơn, tôi chia sẻ giá trị của những bài học này cho mọi người bằng cách nào? Sau hơn ba năm chiêm nghiệm, tôi có được bản thảo dày cộm như cuốn tiểu thuyết. Vâng, có rất nhiều sai lầm, rất nhiều bài học cần nói. Cuối cùng, cuốn sách của tôi khác biệt hoàn toàn với các sách khác – trái ngược hoàn toàn với tư tưởng chính thống. Nói cách khác, hạnh phúc không đến từ việc làm theo những lề thói thông thường – mà chính xác là làm ngược lại. Có vô số sách về tài chính, cách sống và khởi nghiệp, nhưng chẳng có cuốn sách nào dám nói ra sự thật. Thay vào đó, nó chỉ kể những câu chuyện hư cấu – theo những khuôn mẫu sẵn có để chôn vùi ước mơ và đưa bạn đến với cuộc sống tầm thường. Khả năng rất lớn là bạn đã đọc chúng và – cũng như tôi – tự hỏi: Liệu những triệu phú này xuất thân từ làm thuê và giàu có nhờ vào quỹ đầu tư? Liệu những bậc thầy về tài chính này có thực sự làm giàu nhờ vào những gì họ nói, hay từ điều gì? Và đây là câu hỏi yêu thích của tôi: Liệu tôi có thể làm giàu nhờ vào bán hàng đa cấp? Trong quá trình xuất bản sách, những “chuyên gia” cảnh báo rằng sách của tôi sẽ không bán được. Họ nói rằng tôi đã bỏ lỡ cơ hội để chiêu dụ độc giả tham gia vào các khóa huấn luyện đắt đỏ. Ồ! Tôi thực sự không quan tâm đến điều đó. Tôi viết sách này với tất cả sự chân thành từ đáy lòng. Không để nổi tiếng, hay để kiếm tiền, hay để trở thành một chuyên gia tầm cỡ toàn cầu. Sau hàng năm trời chỉnh sửa, vào năm 2011 tôi tự xuất bản cuốn sách The Millionaire Fastlane và phân phối rất giới hạn, không quảng bá gì. Tôi không thuê công ty PR nào để tìm cách đưa sách của mình trở thành best-seller. Tôi không nhờ cậy vào những người có ảnh hưởng hay những chuyên gia hàng đầu nào. Tôi không dành một xu nào để quảng cáo. Truyền thông bỏ rơi cuốn sách của tôi. Các blogger ngó lơ sách của tôi. Các chuyên gia khởi nghiệp ở Silicon Valley không quan tâm. Nhưng bạn biết không? Các độc giả đã không bỏ rơi tôi. Họ đã chán ngấy những cuốn sách tầm thường, những lời khuyên sáo rỗng nhằm cổ xúy cho cuộc sống tầm thường. Sau nhiều tháng trôi qua, sách của tôi vẫn bán đều đặn. Từ số lượng hàng trăm đến hàng ngàn và hàng chục ngàn. Rất nhanh, doanh thu vượt mức 1 triệu đô-la và 2 triệu đô-la. Bản quyền dịch sách được cấp rộng rãi đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý và nhiều quốc gia khác. Twitter của tôi tràn ngập những lời nhắn của độc giả: Sách hay nhất từng đọc. Minh triết tuyệt vời về kinh doanh. Mặc dù tiêu đề sách có vẻ như là về “làm giàu nhanh” và bìa rất xấu, nhưng cuốn sách vẫn đứng đầu trong nhiều chuyên mục sách trên Amazon. Trong khi sách chưa từng được vào danh sách bán chạy của The New York Times, nhưng nó bán chạy hơn bất kỳ cuốn sách nào trong danh sách đó. Chốt lại, tôi làm cho độc giả sửng sốt với cách thức làm giàu hiệu quả dựa trên toán học bất chấp hoàn cảnh, thời gian hay điều kiện kinh tế. Độc giả nhận chân ra sự thật về kinh doanh khởi nghiệp, hạnh phúc và làm giàu. Khi cuốn sách The Millionaire Fastlane trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, độc giả lại muốn có thêm một cuốn sách khác. Tôi không có ý định viết hai cuốn sách về cùng một chủ đề, nhưng trong thâm tâm tôi biết rằng mình còn muốn viết thêm một cuốn sách khác – đó chính là cuốn sách này. Bạn thấy đấy, nếu bạn từ bỏ ước mơ của mình, lý do không phải bởi vì bạn thiếu nỗ lực hay nhiệt huyết; mà lý do là vì cuộc sống của bạn đã bị kiểm soát bởi những điều xảo trá nhằm giới hạn khả năng của bạn. Bạn đã bị buộc phải tham gia vào một trò chơi mà chỉ có rất ít người chiến thắng. Cuốn sách này là công cụ để bạn thay đổi tương lai của mình. Đừng đợi đến khi xế chiều rồi ước gì có cỗ máy thời gian để quay lại quá khứ. Bạn có thể thay đổi tương lai… … Ngay bây giờ, ngay lúc này khi còn thời gian. *** Tóm tắt Cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" của tác giả MJ DeMarco là một cuốn sách kinh doanh, khởi nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm và quan điểm của tác giả về cách thức làm giàu hiệu quả. Theo tác giả, cách thức làm giàu thông thường là "The Slowlane", tức là làm việc 9-5, tích lũy tài sản từ lương và đầu tư. Cách thức này có nhiều hạn chế, bao gồm: Thời gian: phải mất nhiều năm, thậm chí cả đời để tích lũy được một khoản tài sản đáng kể. Kiến thức: cần có kiến thức về đầu tư, tài chính để quản lý tài sản hiệu quả. Khả năng chịu đựng: cần có khả năng chịu đựng áp lực công việc, rủi ro tài chính. Tác giả đề xuất một cách thức làm giàu khác, gọi là "The Fastlane", tức là khởi nghiệp để tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Cách thức này có những ưu điểm vượt trội hơn so với "The Slowlane", bao gồm: Thời gian: có thể đạt được tự do tài chính trong thời gian ngắn hơn. Kiến thức: không cần nhiều kiến thức chuyên môn, chỉ cần có kiến thức và kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp. Khả năng chịu đựng: áp lực công việc và rủi ro tài chính cao hơn, nhưng đổi lại là cơ hội thành công cũng cao hơn. Để đạt được thành công trong "The Fastlane", tác giả đưa ra một số nguyên tắc quan trọng, bao gồm: Tìm ra sứ mệnh của bạn: Điều gì khiến bạn đam mê? Điều gì khiến bạn muốn thức dậy mỗi sáng? Xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận: Một doanh nghiệp có lợi nhuận là nền tảng để tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Tiết kiệm và đầu tư: Tiết kiệm để có nguồn vốn khởi nghiệp và đầu tư để gia tăng tài sản. Review Cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" được viết với giọng văn súc tích, dễ hiểu. Tác giả sử dụng nhiều câu chuyện thực tế để minh họa cho những luận điểm của mình. Những nội dung chính của cuốn sách bao gồm: Phần 1: Sự thật về làm giàu: Tác giả chỉ ra những hạn chế của cách thức làm giàu thông thường và giới thiệu cách thức "The Fastlane". Phần 2: Xây dựng sứ mệnh: Tác giả hướng dẫn người đọc cách tìm ra sứ mệnh của bản thân và biến sứ mệnh đó thành hiện thực. Phần 3: Xây dựng doanh nghiệp: Tác giả chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về xây dựng doanh nghiệp có lợi nhuận. Phần 4: Tiết kiệm và đầu tư: Tác giả đưa ra những lời khuyên về tiết kiệm và đầu tư để gia tăng tài sản. Cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" là một cuốn sách đáng đọc cho những ai muốn tìm hiểu về cách thức làm giàu hiệu quả. Cuốn sách có thể giúp bạn: Tìm ra sứ mệnh của bản thân: Đây là bước quan trọng đầu tiên để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm cả kinh doanh. Xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận: Tác giả đưa ra những kiến thức và kinh nghiệm thực tế để giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp có khả năng sinh lời. Tiết kiệm và đầu tư: Tác giả chia sẻ những lời khuyên thực tế để giúp bạn gia tăng tài sản thông qua tiết kiệm và đầu tư. Nhìn chung, cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" là một cuốn sách có giá trị, mang đến cho người đọc những kiến thức và kinh nghiệm thực tế để đạt được thành công trong kinh doanh. Mời các bạn mượn đọc sách Sứ Mệnh Khởi Nghiệp của tác giả MJ DeMarco & Trần Thái Sơn (dịch).
Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến của tác giả Takashi Uno & Kam Tròn (dịch). Hồi tôi mới bắt đầu việc kinh doanh quán nhậu, thì không có quán nhậu nào có chủ là người trẻ cả, chỉ có những cửa hàng do những ông bác, bà cô thú vị mở ra từ hồi xưa thôi. Với những cửa hàng như thế, cho dù chúng ta có cố gắng thế nào cũng chưa chắc có thể sánh ngang được với họ. Nhưng những cửa hàng như thế đã nhanh chóng giảm đi khi bong bóng kinh tế xảy ra vào những năm 80. Vì rất thích những quán như các bác ấy mở ra, nên tôi đã cảm thấy chuyện đó thật đáng tiếc.Mặt khác, trong cùng thời kì suy thoái đó, một xu hướng mới bắt đầu xuất hiện, những cô gái bắt đầu đi tiệc tùng và đến quán nhậu nhiều hơn. Ngày xưa, các quán bar là nơi chỉ dành cho cánh đàn ông con trai lui tới, nhưng giờ nữ giới cũng bắt đầu đến uống rượu cocktail. Do đó, những quán ăn uống ven đường, nơi các cô gái có thể dễ dàng ghé vào uống bia hay rượu hoa quả đã bắt đầu tăng lên.Hồi đó, tôi còn non trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm mở hàng quán, nhưng thiết nghĩ, sự tươi mới cũng là lợi thế của tôi nếu khách hàng là những cô gái, bởi tôi cũng có thể suy nghĩ cùng góc nhìn với họ.Như đồ ăn chẳng hạn, nếu tôi ăn và cảm thấy ngon thì chắc phần đông khách hàng cũng sẽ cảm thấy ngon. Chính vì nắm bắt, nhìn ra cái cần của mọi người nên tôi đã có thể mở quán nhậu, nơi có nhiều khách nữ lui tới. Quả nhiên, hiểu được nhu cầu khách hàng nữ nên tôi cảm thấy rất vui khi có nhiều khách nữ đến quán. Trước khi mở quán nhậu, tôi cũng mở nhiều loại quán lắm rồi, nhưng tôi chưa từng mở cửa hàng nào mà hướng đến đối tượng khách nam cả. (cười)Nếu khách hàng là những cô gái trẻ, món ăn thu hút họ không hẳn là món cầu kì của người đầu bếp từng mất tận 10, 20 năm mài giũa tay nghề làm ra, mà lại là những đĩa đồ ăn thú vị mới lạ. Tôi nhớ hồi đấy mình đã từng làm mì Napolitan1 bằng mì udon, làm há cảo theo phong cách Lasagna2. Khách hàng đã reo lên hạnh phúc trước những món ăn đó rằng: 1 Mì Napolitan: Tên một kiểu mì Ý nổi tiếng ở Nhật.2 Lasagna: Một loại mì Ý dạng tấm hoặc lá và thường được phục vụ dưới dạng xếp lớp chồng lên nhau xen kẽ với phô mai, nước sốt, cùng với các thành phần khác như thịt hoặc rau quả. “Món này thú vị thật đấy!”“A, ngon quá! Này, này, chỉ cho tôi cách làm với!”Mang niềm vui đến cho khách hàng, khiến khách hàng vui vẻ, giúp họ nở nụ cười chính là mục tiêu ở cửa hàng của tôi. Không chỉ đồ ăn, cả việc chào hỏi khách hàng thật khí thế, cả việc lau chùi quán sạch bóng, cả việc luôn mặc đồng phục phẳng phiu…. tất cả đều là vì nụ cười của khách. Vì một mục tiêu đó mà hàng ngày tôi đều nỗ lực hết mình để nghĩ cách “Mình làm thế này được không nhỉ, làm thế kia được không nhỉ?” Nhưng nếu so với những nỗ lực, chuyên tâm nghiên cứu của đầu bếp chuyên nghiệp, mấy chuyện đó vẫn chưa phải chuyện gì to tát cả.Ví dụ, gần đây, một bạn nhân viên từng làm chỗ tôi đã tự đứng ra mở quán riêng. Để truyền tải sự hăng hái, nhiệt tình đến khách hàng, bạn đấy còn may áo dabo-shattsu1 màu đỏ rồi mặc nó. 1 Dabo-shattsu: Một loại áo sơ mi được may bằng vải mỏng, thường mặc khi hoạt động trong lễ hội ở Nhật như khênh kiệu…Ngay giây phút vừa vào quán và nhìn thấy chủ quán mặc áo dabo-shattsu như thế, chẳng phải khách hàng sẽ “ồ” lên ngạc nhiên hay sao? Hẳn họ đều sẽ thích thú trước ý tưởng của bạn ấy.Đúng là sẽ vẫn có những điều khách hàng không chấp nhận cho dù chúng ta có cố gắng làm đến đâu, nhưng hầu hết, tôi nghĩ chỉ cần mọi nhân viên trong quán đều tươi cười, vui vẻ, tận tình làm việc thì khách hàng sẽ không thấy khó chịu đâu. Và khi khách hàng ra về mà nói với chúng ta rằng “Tôi đã vui lắm!”, chẳng phải chính bản thân chúng ta cũng thấy vui lây hay sao? Những lúc như thế, chắc chắn chúng ta sẽ cười sảng khoái! Hoá ra những điều chúng ta đang làm cuối cùng không chỉ là cho khách hàng mà cho cả chúng ta nữa. (cười)Nụ cười cũng giống như những gợn sóng lan mãi ra xung quanh. Ví dụ, nếu một mình ta nghe kể chuyện cười thì chưa chắc thấy hay đâu, nhưng nếu ta đến sân khấu, ở bên những người khác rồi cùng cười, đấy sẽ là lúc ta cảm thấy thực sự vui vẻ tự đáy lòng.Tôi nghĩ cửa hàng cũng giống như một sân khấu vậy. Vì so với việc ăn uống ở nhà một mình, chẳng phải đến cửa hàng sẽ vui hơn sao? Vậy nên, nếu chúng ta có thể làm cho một vị khách vui vẻ hơn, thì quán sẽ có thêm một vị khách, rồi đến hai vị khách, rồi dần dần chúng ta sẽ mời chào được nhiều vị khách đến quán.Bất kì ai cũng có thể mỉm cười. Vậy nên, ngay cả những bạn từ trước đến giờ chưa từng mở quán, cả những bạn tuy đã mở quán được một thời gian dài nhưng vẫn đang phiền não về việc buôn bán, thực ra mọi người đã luôn có “vũ khí lợi hại nhất” để biến cửa hàng thành phát đạt rồi đấy. Nếu mọi người có thể luôn tươi cười thì ngay cả cuộc sống thường nhật của các bạn cũng vô cùng vui vẻ. Vậy nên, tôi rất mừng nếu những suy nghĩ của tôi có thể giúp các bạn vừa xây nên được cửa hàng phát đạt, vừa tận hưởng được cái đẹp vốn có của cuộc sống. Giám đốc Raku Coporation Takashi Uno *** Tóm tắt Cuốn sách "Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến" của tác giả Takashi Uno là một cuốn sách kinh doanh ẩm thực, đúc kết hơn 50 năm kinh nghiệm của tác giả trong lĩnh vực này. Cuốn sách đề cập đến những bí quyết quan trọng để làm nên một quán ăn thành công, trong đó nổi bật nhất là nụ cười. Theo tác giả, nụ cười là thứ vũ khí lợi hại nhất mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để thu hút khách hàng. Một quán ăn với nhân viên luôn tươi cười, vui vẻ sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu và có thiện cảm hơn. Ngoài ra, tác giả cũng chia sẻ thêm một số bí quyết khác để kinh doanh ẩm thực thành công, bao gồm: Luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng Tạo ra không gian quán ăn thân thiện, ấm cúng Thường xuyên đổi mới, sáng tạo Review Cuốn sách "Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến" được viết với giọng văn nhẹ nhàng, hài hước, dễ hiểu. Tác giả sử dụng nhiều câu chuyện thực tế để minh họa cho những lời khuyên của mình. Những bí quyết mà tác giả chia sẻ trong cuốn sách đều rất thiết thực và hữu ích, có thể áp dụng cho bất kỳ loại hình quán ăn nào. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh ẩm thực, đây là một cuốn sách mà bạn không nên bỏ qua. Đánh giá chung Cuốn sách "Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến" là một cuốn sách kinh doanh ẩm thực đáng đọc. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những bí quyết quan trọng để kinh doanh ẩm thực thành công, trong đó nổi bật nhất là nụ cười. Mời các bạn mượn đọc sách Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến của tác giả Takashi Uno & Kam Tròn (dịch).
Làm Thế Nào Để Đọc Sách Hiệu Quả?
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Làm Thế Nào Để Đọc Sách Hiệu Quả? của tác giả Nguyễn Cảnh Bình & Nguyễn Thụy Anh & Nguyễn Hoàng Ánh & Rosie Nguyễn & Dương Linh & Lâm Hạ. Đánh giá Cuốn sách "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" của các tác giả Nguyễn Cảnh Bình, Nguyễn Thụy Anh, Nguyễn Hoàng Ánh, Rosie Nguyễn, Dương Linh, Lâm Hạ là một cuốn cẩm nang đọc sách rất cần thiết với mỗi người Việt. Cuốn sách này không chỉ nói lý thuyết suông mà ở mỗi chương, mỗi bài viết nhỏ trong mỗi chương ấy đều có các ví dụ cụ thể, từ những người nổi tiếng hoặc của chính tác giả nhằm thuyết phục người đọc. Ngoài ra "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" còn để lại cho người đọc một ấn tượng khi trước mỗi bài viết đều có một câu danh ngôn của những người nổi tiếng. Có thể nói, đây là một cuốn sách, một cuốn cẩm nang đọc sách vô cùng hữu ích với người đọc mỗi chúng ta. Cuốn sách được chia thành 6 chương, mỗi chương đề cập đến một khía cạnh khác nhau của việc đọc sách. Chương 1: Vai trò của việc đọc sách Chương này giúp người đọc trả lời câu hỏi "Đọc sách để làm gì?". Tác giả đã đưa ra những lý do thuyết phục để khẳng định rằng việc đọc sách là vô cùng quan trọng, giúp người đọc nâng cao kiến thức, trau dồi văn hóa, trưởng thành về nhân cách và trí tuệ. Chương 2: Quan niệm về sách và người đọc sách Chương này đề cập đến những quan niệm về sách và người đọc sách. Tác giả đã chỉ ra rằng việc đọc sách không có một công thức chung nào, tùy vào sở thích, mục tiêu và ngành nghề khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn cho mình cách đọc cho phù hợp. Chương 3: Chọn sách và tìm sách Chương này hướng dẫn người đọc cách lựa chọn và tìm kiếm sách phù hợp. Tác giả đã đưa ra những tiêu chí cụ thể để lựa chọn sách, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm tìm sách hiệu quả. Chương 4: Kỹ năng đọc sách Chương này giúp người đọc trang bị những kỹ năng đọc sách cần thiết để giúp quá trình đọc trở nên hiệu quả hơn. Tác giả đã chia sẻ những mẹo nhỏ, những phương pháp đọc hiệu quả để người đọc có thể áp dụng. Chương 5: Xây dựng thói quen và văn hóa đọc Chương này giúp người đọc xây dựng thói quen đọc và văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng. Tác giả đã đưa ra những gợi ý cụ thể để giúp người đọc xây dựng thói quen đọc và tạo nên một văn hóa đọc tích cực trong xã hội. Chương 6: Sách và những điều thú vị Chương này mang đến cho người đọc những điều thú vị về sách, bao gồm cách đọc sách phong cách, có nên đọc sách thành tiếng không, thế giới sách và thực tại, bí quyết đọc sách của người nổi tiếng,... Nhìn chung, cuốn sách "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" là một cuốn sách rất hữu ích cho những người yêu thích đọc sách. Cuốn sách này giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò của việc đọc sách, những quan niệm về sách và người đọc sách, cách lựa chọn và tìm sách, kỹ năng đọc sách và cách xây dựng thói quen và văn hóa đọc. Có thể nói, cuốn sách này là một cuốn cẩm nang đọc sách không thể thiếu với mỗi người Việt. *** Cuốn "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" trước hết là tập hợp các bài viết chia sẻ về những niềm vui, những trăn trở về sách và việc đọc của những người đọc tiêu biểu thuộc thế hệ mà mỗi cuốn sách đều được trân quý và chuyền cho nhau. Hơn thế nữa, cuốn sách còn là một cuốn cẩm nang giúp bạn có cái nhìn tổng quan về việc đọc sách, thiết lập những kĩ năng cần thiết trong việc chọn sách, tìm sách và kỹ năng đọc sách sao cho hiệu quả và xây dựng thói quen và văn hóa đọc cho chính mình và lan tỏa nó đến những người xung quanh. Chương I. Vai trò của việc đọc sách Chương I của "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả" sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi "Nếu bạn đang có cuộc sống tốt, ổn định và bạn hài lòng với điều đó thì có cần phải đọc sách không?". Để giúp bạn trả lời câu hỏi này, tác giả Nguyễn Cảnh Bình đã đem đến hai câu hỏi: Đọc để làm gì? Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi "Đọc để làm gì?" chưa? Câu hỏi này tưởng chừng như rất chung chung, dễ khiến người ta ấp úng khi bị hỏi nhưng có lẽ khi đọc sách, bạn phải xác định được điều này thì mới lựa chọn cho mình loại sách và phương pháp đọc đúng đắn. Và tác giả Nguyễn Cảnh Bình đã đưa ra câu trả lời rằng: Đọc sách để giải trí, đọc sách để nâng cao kiến thức, để giải quyết một vấn đề cụ thể và cuối cùng đọc chính là để giải quyết bài toán của cuộc đời.  Có cần phải đọc sách không? Tác giả đưa ra một tình huống mà chính mình đã gặp phải "Khi tôi gặp gỡ các bạn trẻ, có bạn nói với tôi: "Theo em không cần đọc sách." Tôi bảo: "Rất đúng, tôi cực kì ủng hộ, nếu như các bạn không đọc sách mà vẫn có thể trưởng thành, trở thành người có kiến thức, thành đạt và có văn hóa. Nếu như những điều tôi vừa kể không có điều nào nằm trong mục đích sống của bạn, thì chả việc gì phải đọc."  Từ tình huống ấy, mỗi người đọc nhìn vào, liệu các bạn đã trả lời cho câu hỏi "Có cần phải đọc sách không?" chưa? Đúng, mỗi con người chúng ta chẳng ai mong mình mãi không trưởng thành, và để trưởng thành, chúng ta lại cần có kiến thức và trau dồi văn hóa. Để có những thứ ấy chúng ta lại cần tìm đến sách. Chương II. Quan niệm về sách và người đọc sách Ở chương này, các tác giả sẽ đưa ra những bài viết ngắn giúp chúng ta biết cách đọc như thế nào cho đúng, họ cũng khẳng định việc đọc không có một công thức chung nào cả. Tùy vào sở thích, tùy mục tiêu và tùy ngành nghề khác nhau, chúng ta sẽ lựa chọn cho mình cách đọc cho phù hợp, không nên áp đặt một tiêu chuẩn cho tất cả mọi người. Sau khi đọc xong chương này, chắc chắn mỗi người đọc sẽ nhận ra và rút kinh nghiệm cho mình, rằng mình nên đọc nhiều hay đọc ít, và rằng chúng ta không nên khoe khoang mình đọc nhiều, nếu như sự đọc không thực chất mà chỉ để khoe mẽ.  Vì sao người ta ngại đọc sách? Chúng ta có thể thấy, trước đây thì đọc sách giấy, bây giờ chúng ta có thể đọc trên mạng. Trước đây tivi chỉ có ba, bốn kênh, bây giờ tivi có đến hai trăm kênh. Tất cả những chuyện ấy làm ta mất thời gian hơn... Sẽ có cái phải giảm xuống để dành thời gian cho cái mới. Đọc quá nhiều sách có tốt không? Đọc theo cách cưỡi ngựa xem hoa thì dù là qua trăm nghìn quyển sách cũng không bằng việc đọc thật kĩ một vài quyển sách thật hay và áp dụng những bài học từ sách vào thực tế. Chỉ riêng việc đọc sách không bao giờ giúp bạn trở nên giàu có Đọc sách không bao giờ giúp bạn trở nên giàu có nếu bạn không lao động. Đọc sách để dốt đi? Bất cứ khi nào nghĩ rằng mình hiểu biết, khôn ngoan hay thông minh hơn người thì hãy tìm một quyển sách thật hay để đọc... Được tiếp cận những quan điểm, tư tưởng của những người tài giỏi hơn mình nhiều, ta sẽ bớt ảo tưởng về khả năng của bản thân. Sách làm bạn trở nên ... sách vở? Để việc đọc sách không khiến ta trở nên sách vở, thì ta phải đọc một cách chủ động. Đọc chủ động tức là chủ động lựa chọn quyển sách phù hợp. Khi những người bạn tưởng là đọc nhiều sách hóa ra lại chẳng đọc gì Một số người cho rằng mình là một người đọc, nhưng nếu một tháng họ không đọc hết một quyển thì không thể gọi là người đọc sách được. Sự khác nhau giữa người đọc sách và người không đọc Có một điều chắc chắn rằng một người đọc sách thường xuyên sẽ thấy bản thân mình tốt hơn rất nhiều so với bản thân người đó nếu không đọc. Người đọc sách có bạn hay không có bạn? Thành đạt và lẫy lừng nhờ đọc sách thì chẳng có gì mới, nhưng bị cộng đồng cô lập vì suốt ngày chúi mũi vào sách cũng là một chuyện không lạ. Sách có đắt không? Để nói đắt hay rẻ ta cần so sánh giá cả và giá trị. Sách hay mang giá trị vượt không gian và thời gian Người đọc khôn ngoan sẽ đi vào những cuốn sách "tu thân" mang trong mình những giá trị khai minh tiến bộ chứ không chỉ những cuốn sách thiên về chiêu trò, mánh khóe. Sách là một tấm gương Có những quyển sách khi đọc, giúp ta nhìn nhận lại chính mình, biết được mình đang ở đâu và tìm được hướng đi hay nhìn rõ hơn con đường phía trước. Chương III. Chọn sách và tìm sách Ở chương này, các bài viết sẽ cho bạn câu trả lời về việc chọn sách và tìm sách. Bất cứ việc gì khích lệ lòng ham mê sách, hãy làm, một trong số đó là việc thường xuyên ghé hiệu sách và cập nhật các đầu sách mới.  Nếu như học gạo không hoàn toàn có hại, trái lại cũng có tác dụng nuôi dưỡng lòng ham học thì việc thường xuyên tiếp xúc với sách, những cuốn sách mà không ai có thể bắt buộc bạn phải đọc mà chính bạn có quyền chủ động lựa chọn mua hay không mua, cũng có tác dụng nuôi dưỡng lòng yêu thích sách. Chương này đưa ra một loạt các bài viết để minh chứng cho nội dung trên. Chủ động - Từ khóa của cuốn sách này Thông điệp cho người đọc sách hoặc không đọc sách, hai chữ thôi: chủ động. Bạn chủ động chọn đọc hoặc không đọc. Lâu lâu mới đọc hoặc thường xuyên đọc. Không thích, thích sơ sơ hoặc cực kì ham đọc. Đọc tiểu thuyết, sách kinh tế hoặc sách tôn giáo. Đọc để làm việc này việc kia hoặc chỉ thuần túy nhấm nháp, thưởng thức. Câu chuyện bắt đầu với việc chọn một cuốn sách phù hợp Nếu ngày bé chúng ta từng nhặng xị lên đòi cái kết có hậu trăm truyện như một thì khi lớn lên, chúng ta học cách chấp nhận và hài lòng với những cái kết mở, những câu chuyện để ngỏ. Nhiều khi đọc những dòng đầu tiên là đủ hiểu không thể trông đợi gì vào một kết thúc vẹn tròn viên mãn được. Vậy mà vẫn đọc vì câu chuyện có gì đó thật cuốn hút. Những cuốn sách giúp bạn đỡ phải thử sai với cuộc đời mình. Bạn có thể đọc đến hàng trăm, hàng nghìn cuốn sách, nhưng điều then chốt nhất là bạn phải rèn luyện. Nếu muốn giỏi viết lách, bạn phải tập viết thư một trăm lần, thậm chí cả nghìn lần. Nếu muốn biết cách thuyết trình, bạn phải tập nói lưu loát, trình bày rõ ràng quan điểm của mình trước bạn bè, trước nhóm rồi cho đến đám đông, không phải dăm mươi lần mà hàng trăm hàng nghìn lần... Có hay không cuốn sách thay đổi cuộc đời Sách chỉ cho ta thông tin, kiến thức. Nhưng để thay đổi cuộc đời thì lựa chọn nằm trong tay mỗi người. Ta có lựa chọn làm điều đó không, có bắt tay vào hành động để đạt được những gì ta muốn không, có thể biến những gì mình biến thành những kĩ năng và thói quen của mình hay không là hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của ta. Làm sao để đọc thật nhiều sách miễn phí Có nhiều cách để đọc được sách miễn phí hoặc tốn rất ít phí. Một trong những cách đó là đọc ebook trên mạng như đã nói ở trên. Cần lưu ý là hiện nay có nhiều trang web cung cấp ebook miễn phí hợp pháp, nhưng cũng có không ít trang web cung cấp ebook lậu. Ta cần phân biệt để lựa chọn sử dụng từ các nguồn hợp pháp. Ngoài ra một cách hay được những người hoài cổ sử dụng là tìm sách cũ trên mạng hoặc từ các tiệm sách cũ.  Nói tóm lại, nếu muốn đọc sách thì không thiếu gì cách để đọc dù với túi tiền eo hẹp. Đừng để hạn chế về tài chính ngăn cản bản thân trên con đường tiếp thu tri thức. Mạng internet thay thế được sách, hay là không? Từ câu chuyện của chính mình, tác giả bài viết đã đưa ra quan điểm rằng Nhưng tôi có thể khẳng định, những người cho rằng mạng internet có thể thay thế sách (cả giấy cả điện tử), họ là những người đồng thời chưa hề hoặc rất ít khi thử tìm kiếm thứ gì liên quan đến sách ở trên mạng. Mà, họ vào mạng hầu hết vì mục đích khác. Sử dụng mạng xã hội phục vụ cho việc đọc sách như thế nào? Nhờ mạng xã hội, tác giả bài viết đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ cho mình trong việc đọc sách. Ví dụ như đó là việc Tra cứu thông tin tác giả, tác phẩm, Tìm được bạn cùng sở thích, Có những buổi gặp gỡ, trao đổi về sách mình quan tâm, Trao đổi với tác giả, dịch giả, Giúp nhau tìm sách. Vậy, còn lí do gì để mỗi người đọc chúng ta không sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ cho việc đọc sách của mình? Tìm kiếm và tải sách trên mạng Ebook là nguồn sách có rất nhiều ưu điểm, có thể với những bạn mới đọc ebook sẽ thấy bất tiện nhưng càng đọc ta lại nhận ra nhiều ưu điểm của nó. Đầu tiên có rất nhiều sách hay mà ta không thể tìm được sách giấy vì đã phát hành khá lâu, trong khi lại có sẵn nguồn ebook. Với ebook, ta không phải lo lắng về không gian chứa sách, việc bảo quản sách để hạn chế hư hỏng về mối mọt hay thời tiết... Và cuối cùng, ebook sẽ giúp bảo vệ môi trường vì để tạo ra chúng không cần đến cây xanh.  Chương VI. Kỹ năng đọc sách Đọc sách mà cũng cần có kĩ năng ư? Bạn chắc nhiều lần thường nghe ai đó nói, tay này là mọt sách, tay này chỉ lý thuyết, sách vở chứ không làm được gì. Sự thực có phải vậy không? Quả thực trong xã hội có nhiều người như vậy. Nhiều người chỉ đọc sách mà không rút ra được gì từ sách, không thể ứng dụng những gì họ đọc được từ sách vào thực tế cuộc sống, không khiến cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của bản thân thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn, có tác động tích cực đến người xung quanh... Khi đó, đọc sách là phí phạm, những gì họ đọc không hoặc ít có giá trị. Để nhận thức ra điều này, chúng ta, mỗi người đọc cần phải có kĩ năng đọc sách. "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả" đã đưa ra từ hậu quả của việc đọc sách không có phương pháp, sau đó đưa ra những sai lầm, mẹo nhỏ trong quá trình đọc sách, và cuối cùng là gợi ý cho các bạn một vài kĩ năng đọc sách để quá trình đọc của bạn trở nên hiệu quả hơn. Hậu quả của việc đọc sách không có phương pháp Những sai lầm trong phương pháp đọc sách Các mẹo nhỏ trong quá trình đọc sách Kỹ năng đọc được nhiều sách Kỹ năng đọc các thể loại sách Kỹ năng đọc chủ động và đọc thụ động Kỹ năng tạo sự tập trung khi đọc sách Kỹ năng đọc siêu tốc Kỹ năng đọc và ghi chép Kỹ năng ghi nhớ Kỹ năng khai thác các footnote/notes/index hiệu quả Chương V. Xây dựng thói quen và văn hóa đọc Đã bao giờ bạn tự đặt cho mình câu hỏi "Đọc sách - khi nào là sớm hay muộn?" hay "Yếu tố nào là quan trọng nhất tạo nên lòng ham thích đọc sách?"? Đọc chương này, chắc chắn sẽ giúp bạn có câu trả lời. Một quyển sách không phải ai, lứa tuổi nào cũng có thể đọc được. Tùy mỗi độ tuổi mà nên đọc các sách phù hợp, không phải lúc nào đi tắt, đọc sớm, đọc trước là tốt cho bạn.  Sau khi lựa chọn cho mình thời điểm phù hợp để đọc những cuốn sách phù hợp, chúng ta hãy biết xây dựng một thói quen đọc cho chính mình và văn hóa đọc cho cả cộng đồng bạn nhé! Chương sách này sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể về: Đọc sách - khi nào là sớm hay muộn? Xây dựng một văn hóa đọc từ "chuẩn bị một người đọc" Yếu tố nào là quan trọng nhất tạo nên lòng ham thích đọc sách? Để con ham mê đọc sách Lộ trình đọc sách cùng con Có bao nhiêu cách đọc sách cùng con? Sách - phương tiện giao tiếp tinh tế giữa cha mẹ và con cái Những tủ sách bị khóa trái Đọc như một đứa trẻ Nên có tủ sách trong gia đình Thư viện ngày nay Chương IV. Sách và những điều thú vị Và phần cuối cùng của Làm thế nào để đọc sách hiệu quả? các tác giả mang đến cho độc giả những điều thú vị về sách: "Đọc sách thật phong cách" Có nên đọc sách thành tiếng không? Thế giới sách và thực tại Bí quyết đọc 60 cuốn sách một năm Bí quyết đọc sách của người nổi tiếng Những dòng sách yêu quý của tôi Sách là một loại hình thưởng thức vừa đại chúng vừa cao cấp, đôi lúc còn khá hàn lâm, tùy thuộc vào loại sách. Ngoài tri thức ra, sách thường được gắn với văn hóa, thường tạo cảm giác gì đó cao quý, hơn là so với phim, nhạc - những loại hình thưởng thức đại chúng hơn. Kết Làm thế nào để đọc sách hiệu quả? là cuốn cẩm nang đọc sách rất cần thiết với mỗi người Việt. Cuốn sách này không chỉ nói lý thuyết suông mà ở mỗi chương, mỗi bài viết nhỏ trong mỗi chương ấy đều có các ví dụ cụ thể, từ những người nổi tiếng hoặc của chính tác giả nhằm thuyết phục người đọc. Ngoài ra Làm thế nào để đọc sách hiệu quả? còn để lại cho người đọc một ấn tượng khi trước mỗi bài viết đều có một câu danh ngôn của những người nổi tiếng. Có thể nói, đây là một cuốn sách, một cuốn cẩm nang đọc sách vô cùng hữu ích với người đọc mỗi chúng ta.   Tác giả: Thái Hà - Bookademy Mời các bạn mượn đọc sách Làm Thế Nào Để Đọc Sách Hiệu Quả của tác giả Nguyễn Cảnh Bình & Nguyễn Thụy Anh & Nguyễn Hoàng Ánh & Rosie Nguyễn & Dương Linh & Lâm Hạ.
Hệ Miễn Dịch Tâm Hồn
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Hệ Miễn Dịch Tâm Hồn của tác giả Mike George. Chuyện gì sẽ xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể ta ngừng hoạt động?  Hãy thử tưởng tượng bạn sống trong thế giới ngày nay mà không có hệ miễn dịch… Đây chính xác là cách mà bệnh nhân HIV tử vong. Người bị bệnh HIV không chết vì vi khuẩn HIV mà bởi các bệnh khác. Vị khuẩn HIV có nhiệm vụ phá hủy hệ miễn dịch của cơ thể ta và do vậy, một căn bệnh nhỏ như cảm cúm lúc này ...cũng có thể gây tử vong.  Hệ miễn dịch là một thành phần KHÔNG THỂ THIẾU cho cơ thể, nhưng bạn có biết tâm hồn cũng có “hệ miễn dịch”? Giống như cơ thể tâm hồn cũng có thể mắc bệnh và do vậy cũng cần một hệ miễn dịch mạnh mẽ. Phần lớn chúng ta mất đi sự cân bằng trong cuộc sống, thường hay chán nản, buồn bực, đau khổ, stress… là bởi hệ miễn dịch tâm hồn đã trở nên quá yếu. Chúng ta thường xuyên cho tâm hồn ăn những thức ăn “ôi thiêu” và có hại là những suy nghĩ lãng phí và tiêu cực. Chúng ta hiếm khi dành thời gian cho bản thân để hiểu rõ tâm hồn nhưng lại dành quá nhiều thời gian để chăm sóc cơ thể. Một tâm hồn yếu đuối không thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Một tâm hồn yếu đuối không thể hài lòng và mãn nguyện cho dù cơ thể ta có khỏe mạnh, tài chính ta có mạnh mẽ.  Quyển sách nhỏ “Hệ miễn dịch Tâm Hồn” của anh Mike George ra đời với mục đích giúp ta tìm hiểu thêm một chút về bản chất tự nhiên của một tâm hồn mạnh mẽ và những điều khiến ta hủy hoại nó, một số biện pháp đo lường xem ta vững mạnh đến mức độ nào và sau cùng là cách tăng cường khả năng miễn dịch cho tâm hồn nhắm khôi phục và duy trì sự mạnh mẽ nội tâm.  Những suy ngẫm trong quyển sách sẽ vạch rõ những niếm tin thông thường nhất và nguy hại nhất đã khiến ta đau khổ.  Chỉ khi ta hiểu ra chân tướng sự việc, thì sự thật mới giải phóng ta khỏi nỗi khổ đau. *** Tóm tắt Cuốn sách Hệ Miễn Dịch Tâm Hồn của tác giả Mike George đề cập đến tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ miễn dịch tâm hồn mạnh mẽ. Theo tác giả, tâm hồn giống như một cơ thể, cũng có thể bị tổn thương bởi những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực. Khi tâm hồn yếu đuối, chúng ta sẽ dễ dàng bị tác động bởi những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, dẫn đến những cảm xúc tiêu cực như chán nản, buồn bực, đau khổ, stress,... Tác giả đã chỉ ra một số yếu tố có thể phá hủy hệ miễn dịch tâm hồn, bao gồm: Những suy nghĩ tiêu cực: Những suy nghĩ tiêu cực như "Mình không đủ tốt", "Mình không thể làm được", "Mình không xứng đáng",... sẽ khiến tâm hồn trở nên yếu đuối và dễ bị tổn thương. Sự so sánh: So sánh bản thân với người khác sẽ khiến chúng ta cảm thấy tự ti và kém cỏi. Điều này cũng có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực. Sự thiếu tự tin: Thiếu tự tin sẽ khiến chúng ta cảm thấy bất an và dễ bị lung lay trước những khó khăn, thử thách. Sự phụ thuộc: Phụ thuộc vào người khác sẽ khiến chúng ta mất đi khả năng tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho bản thân. Điều này cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy yếu đuối và không được tôn trọng. Để xây dựng một hệ miễn dịch tâm hồn mạnh mẽ, tác giả khuyên chúng ta nên: Tập trung vào những suy nghĩ tích cực: Thay vì tập trung vào những điều tiêu cực, hãy tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống. Học cách chấp nhận bản thân: Hãy chấp nhận những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và đừng cố gắng trở thành một người khác. Xây dựng sự tự tin: Hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và đừng ngại thử thách bản thân. Trở nên độc lập: Hãy học cách tự lập và tự chủ, đừng phụ thuộc quá nhiều vào người khác. Đánh giá Cuốn sách Hệ Miễn Dịch Tâm Hồn được viết với văn phong dễ hiểu, dễ tiếp cận. Nội dung cuốn sách được trình bày logic, mạch lạc, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt những thông tin cần thiết. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những kiến thức hữu ích về cách xây dựng một hệ miễn dịch tâm hồn mạnh mẽ. Những thông tin này được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ. Cuốn sách phù hợp với những ai đang mong muốn cải thiện sức khỏe tinh thần, xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn hơn. Một số điểm nổi bật của cuốn sách Cuốn sách đã đưa ra một cái nhìn mới về sức khỏe tinh thần, coi sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích về cách xây dựng một hệ miễn dịch tâm hồn mạnh mẽ. Cuốn sách được viết với văn phong dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả. Mời các bạn mượn đọc sách Hệ Miễn Dịch Tâm Hồn của tác giả Mike George.