Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ - 23 Thói Quen Chống Lại Sự Trì Hoãn (J. S. Scott)
Trì hoãn là nguyên nhân khiến bạn dậm chân tại chỗ và chưa từng đạt được bất kỳ mục tiêu gì. Nếu muốn trở thành con người “của hôm nay” - “ngay bây giờ”, không có “để sau” - “để mai”. Vậy thì bạn hãy đến ngay với những phương pháp trong cuốn sách Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ. Những chỉ dẫn của S J. Scott trong cuốn sách này thuộc trường phái “hành động”. Vậy nên bạn chỉ cần đọc và áp dụng ngay lập tức. căn bệnh trì hoãn sẽ từng bước rút lui khỏi cuộc đời của bạn. Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ gồm 23 chương sách ngắn gọn, dễ hiểu. Đó cũng chính là 23 thói quen tốt sẽ giúp bạn xóa bỏ căn bệnh “trì hoãn” khỏi cuộc đời bạn. Điểm mình thích nhất ở cuốn sách này, tác giả không chỉ nói rõ nguyên nhân của bệnh trì hoãn. Mà còn hướng dẫn rất tường tận những phương pháp chi tiết, làm sao để “xóa tan” sự trì hoãn. Ở đây bạn sẽ không tìm thấy những mẹo nhỏ hữu ích, hay những bí quyết chung chung. Bạn sẽ phải thực sự hành động theo từng bước được chỉ dẫn trong sách. Bởi vì không có thành công nào đến khi bạn mãi ngồi chờ được. 7 lý do của người thích trì hoãn Lý do 1: Nó cũng chẳng quan trọng lắm Tìm mua: Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ - 23 Thói Quen Chống Lại Sự Trì Hoãn TiKi Lazada Shopee Lý do 2: Tôi cần làm … trước Lý do 3: Tôi cần thêm thông tin Lý do 4: Tôi bị quá tải Lý do 5: Giờ tôi không có thời gian Lý do 6: Tôi lại quên làm nó rồi Lý do 7: Tôi không thích làm việc này chút nào cả. Bạn thấy đấy! Cuộc sống thường ngày có quá nhiều thứ khiến chúng ta phân tâm. Chẳng hạn như mạng xã hội. Một thống kê cho thấy, mỗi ngày người dùng dành đến 58 phút cho Facebook, trong khi họ mất khoảng 52 phút cho TikTok. Thậm chí có hàng triệu người dùng ghé vào các mạng xã hội không dưới 10 lần / ngày. Vậy thì thời gian nào cho công việc, việc quan trọng hay việc cần ưu tiên? “Để mai tính” trở thành câu cửa miệng của nhiều người lúc nào không hay. Để đến một lúc bạn trở thành kẻ lười biếng mà không hề hay biết. Vậy nên Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ, hãy bắt đầu những thói quen có ích. Hãy hành động ngay lập tức điều bạn dự định, đừng lên kế hoạch cho vui nữa. Bởi vì, đã có sẵn 23 thói quen chống lại sự trì hoãn cực kỳ hữu ích dành riêng cho những ai còn đang chần chừ. Một số thói quen chống lại bệnh trì hoãn Thói quen 1: Tạo danh sách những bước cần làm trong mọi thứ Thói quen 2: Nói “không” với những hoạt động có mức độ ưu tiên thấp Thói quen 3: Theo dõi quá trình và những thành công của bạn Thói quen 4: Bắt đầu ngày mới của bạn với những công việc quan trọng nhất Thói quen 5: Tạo ra một cảm giác về sự cấp thiết Thói quen 6: Hãy chịu trách nhiệm một cách công khai Thói quen 7: Bắt đầu từ những việc vô cùng nhỏ …v.v… Và còn rất nhiều thói quen khác nữa! Trong cuốn sách Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ, bạn sẽ tìm thấy kế hoạch hành động cụ thể cho gần như mọi lĩnh vực. Từ thể dục, chăm sóc sức khỏe, công việc, gia đình, chăm sóc các mối quan hệ cá nhân,… mọi thứ. Đặc biệt, hàng loạt những bí quyết, nguyên tắc, phương pháp được trình bày khoa học, chi tiết. Sẽ giúp cho bạn khám phá ra nhiều ý tưởng độc đáo, hữu ích để thoát khỏi sự trì hoãn mỗi ngày. Nội dung cuốn sách tập trung vào “hành động”, cho nên bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay những chỉ dẫn trong sách. Làm ngay đi bạn nhé! Bởi vì, bạn dừng lại không có nghĩa thế giới ngoài kia cũng ngừng quay. Ngay trong khi bạn đang thoải mái lướt web, hàng triệu người ngoài kia đang nỗ lực làm việc. Và khi họ trở thành ông nọ bà kia, bạn bỗng giật mình, sao họ lại tiến nhanh đến thế? Thực ra không phải họ nhanh đâu! Là do bạn đã lãng phí quá nhiều thời gian quý báu của chính mình mà thôi!Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Ngay Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ - 23 Thói Quen Chống Lại Sự Trì Hoãn PDF của tác giả J. S. Scott nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Lời Vàng Của Bố (Justin Halpern)
“Lời vàng của bố” của tác giả Justin Samuel Halpern như một lời chia sẻ về cuộc sống gia đình người Mỹ trung lưu, không phải cuộc sống trong phim ảnh mà là cuộc sống thật với vô vàn khó khăn. Đó là các nhà biên kịch tương lai làm bồi bàn trong nhà hàng, là chuyên gia trong lĩnh vực “dược phẩm hạt nhân” làm việc cật lực hàng ngày tới tận tối khuya với rất nhiều áp lực. Justin Samuel Halpern đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ của anh với cha mình, một người sống thẳng thắn đến dường như thô lỗ. Những lời nói không kém phần dung tục của ông lại chứa chan tình yêu thương và mang những bài học đầy ý nghĩa về cuộc sống. Đó là những thông điệp về nhãn quan trung thực khi suy xét mọi vấn đề trong cuộc sống đồng thời là lời khuyên chúng ta phải làm việc chăm chỉ, nỗ lực không ngừng, lắng nghe và suy nghĩ, tận tâm, quan sát cẩn thận mọi thứ xung quanh cũng như việc đối xử tốt với những người xứng đáng được như thế. “Lời vàng của bố” mới đầu được Justin Samuel Halpern đưa lên trang Twitter của riêng mình, chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng trăm ngàn người theo dõi. Khi được xuất bản (tháng 5/2010), ngay lập tức “Lời vàng của bố” đã bán được một triệu bản trong vòng một năm. Cuốn sách đã gây tiếng vang trên văn đàn Mỹ, thậm chí đã được dựng thành một series truyền hình chiếu trên kênh CBS do hãng truyền hình Warner Bros sản xuất. Sách còn bán được bản quyền tới 21 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tìm mua: Lời Vàng Của Bố TiKi Lazada Shopee Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Lời Vàng Của Bố PDF của tác giả Justin Halpern nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Lời Vàng Của Bố (Justin Halpern)
“Lời vàng của bố” của tác giả Justin Samuel Halpern như một lời chia sẻ về cuộc sống gia đình người Mỹ trung lưu, không phải cuộc sống trong phim ảnh mà là cuộc sống thật với vô vàn khó khăn. Đó là các nhà biên kịch tương lai làm bồi bàn trong nhà hàng, là chuyên gia trong lĩnh vực “dược phẩm hạt nhân” làm việc cật lực hàng ngày tới tận tối khuya với rất nhiều áp lực. Justin Samuel Halpern đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ của anh với cha mình, một người sống thẳng thắn đến dường như thô lỗ. Những lời nói không kém phần dung tục của ông lại chứa chan tình yêu thương và mang những bài học đầy ý nghĩa về cuộc sống. Đó là những thông điệp về nhãn quan trung thực khi suy xét mọi vấn đề trong cuộc sống đồng thời là lời khuyên chúng ta phải làm việc chăm chỉ, nỗ lực không ngừng, lắng nghe và suy nghĩ, tận tâm, quan sát cẩn thận mọi thứ xung quanh cũng như việc đối xử tốt với những người xứng đáng được như thế. “Lời vàng của bố” mới đầu được Justin Samuel Halpern đưa lên trang Twitter của riêng mình, chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng trăm ngàn người theo dõi. Khi được xuất bản (tháng 5/2010), ngay lập tức “Lời vàng của bố” đã bán được một triệu bản trong vòng một năm. Cuốn sách đã gây tiếng vang trên văn đàn Mỹ, thậm chí đã được dựng thành một series truyền hình chiếu trên kênh CBS do hãng truyền hình Warner Bros sản xuất. Sách còn bán được bản quyền tới 21 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tìm mua: Lời Vàng Của Bố TiKi Lazada Shopee Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Lời Vàng Của Bố PDF của tác giả Justin Halpern nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Yes Or No Những Quyết Định Thay Đổi Cuộc Sống (Spencer Johnson)
Câu chuyện kể về hành trình của một chàng trai đi tìm bí quyết của thành công và hạnh phúc từ những quyết định của mình. Chàng trai tham gia vào chuyến thám hiểm để trải nghiệm và học hỏi cách giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả và đúng đắn nhất, những kinh nghiệm có thể áp dụng cho bất kỳ ai thấy khó khăn và bế tắc trong công việc và cuộc sống của mình.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Spencer Johnson":Quà Tặng Diệu KỳPhút Nhìn Lại MìnhAi Lấy Miếng Pho Mát Của Tôi?Chuyện ngụ ngôn về miếng pho mátYes Or No Những Quyết Định Thay Đổi Cuộc SốngĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Yes Or No Những Quyết Định Thay Đổi Cuộc Sống PDF của tác giả Spencer Johnson nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.