Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Máu Bẩn - Bad Blood

Máu Bẩn – Bad Blood

Ảo tưởng, tham vọng, bí mật và sự dối trá trong vụ lừa đảo lớn nhất Thung lũng Silicon Cuốn sách kể về vụ lừa đảo được coi là lớn nhất Thung lũng Silicon và lớn nhất tại Mỹ kể từ sau Enron. Theranos, ra đời năm 2003, là startup công nghệ y học, tuyên bố đã xây dựng được 1 công nghệ thử máu mang tính cách mạng, chỉ đòi hỏi lượng máu rất ít với chi phí thấp hơn rất nhiều so với các công nghệ hiện tại. Theranos được ca ngợi là bước đột phá trong thị trường công nghệ thử máu, thu hút được nhiều nhà đầu tư, và trở thành một công ty được định giá lên tới 10 tỉ đô-la. Elizabeth Holmes, nhà sáng lập trẻ tuổi, được ví là Steve Jobs của nữ giới và có mặt trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của Time.

Tuy nhiên, trên thực tế, công nghệ này không hoạt động. Sau một thời gian điều tra, phóng viên John Carreyrou của The Wall Street Journal đã phơi bày trò lừa đảo ngoạn mục này. Những phát hiện của ông đã khiến cả thế giới kinh doanh và công nghệ phải sửng sốt. Cuốn sách kể lại quá trình điều tra của Carreyrou trong vụ lừa đảo gây xôn xao dư luận này. Đây là câu chuyện kể về tham vọng, sự ngạo mạn đằng sau những tuyên ngôn táo bạo của Thung lũng Silicon. “Câu chuyện này còn điên rồ hơn tôi tưởng, và khi đã mở cuốn sách ra rồi thì tôi không thể đặt nó xuống được nữa. Trong cuốn sách này có tất cả: những trò lừa đảo tinh vi, những âm mưu trong doanh nghiệp, những câu chuyện trang bìa các tạp chí, những mối quan hệ gia đình bị hủy hoại, và sự sụp đổ của một công ty từng được định giá tới gần 10 tỷ đô-la.”

– Bill Gates

***

Máu bẩn (Bad Blood) là câu chuyện đầy đủ về sự trỗi dậy ngoạn mục và sự sụp đổ gây sốc của Theranos – công ty công nghệ sinh học trị giá hàng tỷ USD một thời được thành lập bởi Elizabeth Holmes.

Theranos ra đời năm 2003, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ y học, tuyên bố đã xây dựng được một công nghệ thử máu mang tính cách mạng, chỉ đòi hỏi một lượng máu rất ít với chi phí thấp hơn rất nhiều so với các công nghệ hiện tại. Được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như Larry Ellison và Tim Draper, Theranos đã bán cổ phần, gây quỹ trị giá hơn 9 tỷ USD.

Elizabeth Holmer – nhà sáng lập trẻ tuổi (sinh năm 1984), khi thành lập công ty đang là sinh viên Đại học Stanford – được ví là Steve Jobs của nữ giới. Holmer được bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới, Holmer cũng được bình chọn là tỷ phú nữ tự lập trẻ nhất thế giới (lúc 31 tuổi). Bà kiểm soát hơn 50% cổ phần công ty, với tài sản 4,5 tỷ USD.

Mọi chuyện đều thành công hết mức, duy chỉ có một vấn đề: công nghệ mà Holmer hứa hẹn không hoạt động. John Carreyrou – người hai lần đoạt giải Pulitzer – đã khám phá ra câu chuyện Theranos và theo đuổi nó đến cùng. Sau một thời gian điều tra, phóng viên John Carreyrou của The Wall Street Journal đã phơi bày trò lừa đảo ngoạn mục này. Những phát hiện của ông khiến cả thế giới công nghệ, kinh doanh sửng sốt.

Sau một thời gian điều tra, tới năm 2015, phóng viên John Carreyrou đã vạch ra những sai sót trong công nghệ này, từ đó đưa Theranos đối mặt với những cáo trạng về pháp lý, thương mại từ giới chức, nhà đầu tư, ủy ban giao dịch chứng khoán, bệnh nhân, đối tác…

Vào tháng 8/2018, Theranos tuyên bố phá sản.

Sách Máu bẩn kể lại quá trình Carreyrou điều tra vụ việc gây xôn xao dư luận này. Đây là câu chuyện về tham vọng, sự kiêu ngạo đặt ra giữa những lời hứa táo bạo ở Thung lũng Silicon.

“Bơm phồng sản phẩm của mình để nhận tiền đầu tư trong khi giấu nhẹm mức tiến triển thật sự và hy vọng rằng hiện thực cuối cùng cũng sẽ theo kịp lời bơm phồng, hành động như vậy tiếp tục được tha thứ trong ngành công nghiệp kỹ thuật này. Nhưng cần nhớ rằng Theranos không phải một công ty công nghệ theo kiểu truyền thống. Trước hết nó là một công ty chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm của nó không phải phần mềm mà là một thiết bị y tế phân tích mẫu máu của mọi người”.

“Như Elizabeth vẫn thích chỉ ra trong các bài phỏng vấn trên truyền thông và những lần xuất hiện công khai khi còn ở đỉnh cao danh vọng, các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm để đưa ra 70% quyết định đối với cách điều trị. Họ trông chờ thiết bị phòng thí nghiệm sẽ hoạt động như lời quảng cáo. Nếu không, sức khỏe bệnh nhân sẽ bị đe dọa”, tác giả John Carreyrou viết.

Ông ví “cách Theranos đang vận hành giống như việc cố gắng sản xuất một chiếc xe bus trong khi anh ta đang lái xe bus vậy. Rồi ai đó sẽ mất mạng”.

Máu bẩn là một trong năm cuốn sách yêu thích nhất của Bill Gates năm 2018. Ông nói: “Câu chuyện này còn điên rồ hơn tôi tưởng, và khi đã mở cuốn sách ra rồi thì tôi không thể đặt nó xuống được nữa. Trong cuốn sách này có tất cả: những trò lừa đảo tinh vi, những âm mưu trong doanh nghiệp, những câu chuyện trang bìa các tạp chí, những mối quan hệ gia đình bị hủy hoại, và sự sụp đổ của một công ty từng được định giá tới gần 10 tỷ USD”.

Nguồn: sachhaymienphi.com

Đọc Sách

Nghệ Thuật Nâng Cao Chất Lượng Công Việc
Nghệ Thuật Nâng Cao Chất Lượng Công ViệcNước Mỹ, theo đánh giá của tác giả Subir Chowdhury, là một nước đi đầu trong lĩnh vực sáng tạo. Không một quốc gia nào trên thế giới có thể sánh ngang với Mỹ về năng lực sáng tạo và khả năng biến ý tưởng thành những sản phẩm mang tính cách mạng.Nhưng ngay sau khi sản phẩm đó được tung ra thị trường, nước Mỹ thường mất ngay thị phần vào tay nước khác – những đối thủ biết cách sản xuất lại sản phẩm đó với chất lượng cao hơn, chi phí thấp hơn và tốc độ nhanh hơn. Khi những công ty của Nhật và Hàn Quốc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường vì đã tập trung đầu tư vào chất lượng thì các công ty Hoa Kỳ bắt buộc phải tiếp tục “nhờ cậy” vào những sáng chế mới để giữ vững vị trí dẫn đầu.Nghệ thuật Nâng cao Chất lượng Công việc là một câu chuyện về sự sự nỗ lực và quyết tâm thay đổi của một nhà máy sản xuất kem địa phương để được bán kem cho một tập đoàn bán lẻ khổng lồ – một đối tượng khách hàng mà họ đã từng theo đuổi trong nhiều năm. Câu chuyện mang đến một thông điệp tuy ngắn gọn nhưng cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp hiện nay, đó là cần tập trung đúng mức vào yếu tố chất lượng trong từng sản phẩm mà mình thiết kế, sản xuất và tiếp thị, và cả trong môi trường làm việc, kinh doanh.Giống như Fish! và Who Moved My Cheese?, Nghệ thuật Nâng cao Chất lượng Công việc là một bài học mang tính toàn cầu về việc duy trì sự xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh. Đây cũng chính là một trong những thách thức gay gắt nhất đối với các tập đoàn, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài trong tương lai.Nghệ thuật Nâng cao Chất lượng Công việc là câu chuyện thú vị, mang đến một thông điệp tuy ngắn gọn nhưng cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp hiện nay. Đó là cần tập trung đúng mức vào yếu tố chất lượng trong từng sản phẩm mà mình thiết kế, sản xuất và tiếp thị, và cả chất lượng của môi trường làm việc và kinh doanh.Subir Chowdhury là tác giả của nhiều cuốn sách bestseller như: The Power of Six Sigma và Design for Six Sigma, ông còn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị đồng thời là Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Tư vấn ASI. Ông đã từng tư vấn cho các tổng giám đốc và các nhà lãnh đạo cao cấp trong nhóm 100 công ty lớn nhất do tạp chí Fortune bình chọn cũng như các doanh nghiệp trên khắp thế giới.
Đổi Mới Từ Cốt Lõi
Đổi Mới Từ Cốt LõiNếu như đổi mới là cách duy nhất đánh bật các đối thủ trong thời gian dài, vậy thì điều đó khó có thể được thực hiện trong một mô hình quản lý mà tư duy đổi mới bị cô lập trong một nhóm những người phụ trách sáng tạo hoặc thỉnh thoảng, một hành vi anh hùng của những người có sự nhiệt thành với công việc và trái tim quả cảm. Đổi mới quá quan trọng để có thể trở thành một chức năng, một bộ phận, sáng kiến nhất thời, hoặc là hành vi đặc biệt.Trong thế giới ngày càng nhiều thay đổi, đổi mới là phương thức đảm bảo duy nhất chống lại sự không phù hợp. Trong một môi trường mà rào cản gia nhập ngành ngày càng giảm và có xu hướng biến mất, đổi mới là phương cách duy nhất trong cuộc cạnh tranh gắt gao này. Và trong nền kinh tế toàn cầu khi lợi thế tri thức ngày càng phát triển nhanh chóng, đổi mới là chiếc phanh duy nhất trong quá trình chuyển hóa sản phẩm thành hàng hóa tiêu dùng.Ngày nay nhiều nhà quản trị cũng đang ở tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với vấn đề đổi mới. Một công ty thực sự bắt đầu ở đâu khi muốn biến đổi mới thành một năng lực có hệ thống? Thực hiện chuỗi xây dựng năng lực này như thế nào? Nếu muốn những nỗ lực sau này đạt kết quả thì đầu tiên bạn cần làm gì? Làm thế nào bạn có thể xác định và trung hòa những độc tố tiềm ẩn sẽ hủy hoại sự đổi mới? Làm thế nào bạn cấy ‘gen’ đổi mới vào các hoạt động tác nghiệp? Làm thế nào bạn biến một nhân viên ‘bình thường’ thành một nhà đổi mới phi thường? Mở rộng phạm vi đổi mới ra sao để nó có mặt trong toàn mô hình kinh doanh cũng như những sản phẩm và dịch vụ cá nhân? Làm cách nào bạn quản lý được sự căng thẳng giữa nhu cầu cho phép ‘hàng ngàn ý tưởng nở rộ’ và nhu cầu tập trung vào những nguồn lực hiếm. Làm sao để tạo ra được sự nghỉ ngơi và tự do cần thiết cho đổi mới, trong khi không làm nhân viên trệch hướng? Làm sao để theo đuổi những ý tưởng thay đổi cuộc chơi mà không phải gánh những rủi ro ngoài tầm với? Khi là một nhà quản lý, bạn phải làm sao để biết cách quản lý, đo lường, và dẫn dắt sự đổi mới? Nói ngắn gọn là làm thế nào bạn có thể mang đổi mới đến tận gốc, tận cốt lõi của tổ chức mình.Đây là một vài câu hỏi mà rất nhiều người trăn trở suốt nhiều năm qua. Và cuốn sách bạn đang có trong tay là sự cô đọng cho mọi câu trả lời cho họ. Bạn sẽ tìm thấy những ví dụ thực tế, công cụ, và phương pháp nhằm mang đổi mới đến tận cốt lõi của doanh nghiệp, tổ chức, và văn hóa tổ chức của bạn trong cuốn sách tuyệt hảo này.
Lãnh Đạo Đúng Cách – Đừng Quàng Quạc Vào Mặt Nhân Viên
Lãnh Đạo Đúng Cách – Đừng Quàng Quạc Vào Mặt Nhân ViênCharlie là chú chim hải âu đầu đàn rất tốt bụng. Trước đó, cậu từng lãnh đạo thành công đàn hải âu của mình. Nhưng khi đối mặt với những thử thách phát sinh, cậu đã không hiểu rằng kiểu quản lý của mình đã làm ức chế, kìm hãm chứ không hề thúc đẩy mọi người trong đàn. Hãy nhìn vào toàn cảnh những chú chim thân cận bên Charlie: một Scott quá tự tin, một Maya ít nói, một Yufan thực tế, một Alfred gầy gò nhút nhát; chúng ta sẽ thấy rằng chúng và tất cả những thành viên còn lại vừa phải gồng mình lên để giải quyết khó khăn, vừa phải cố học tập, áp dụng ba thói quen của một người lãnh đạo và nhân viên tuyệt vời.Câu chuyện ngụ ngôn vừa hài hước vừa sâu sắc này sẽ giúp chúng ta làm việc năng suất hơn, không khiến mọi việc rối tung lên và có thể làm việc hiệu quả với đồng nghiệp hơn ngay cả khi họ là những người luôn miệng kêu ca ầm ĩ suốt cả ngày.
Tinh Thần Doanh Nhân Khởi Nghiệp Và Sự Đổi Mới
Tinh Thần Doanh Nhân Khởi Nghiệp Và Sự Đổi MớiLàm thế nào một doanh nhân có thể tìm thấy cơ hội đổi mới? Điều gì nên hay không nên khi phát triển một ý tưởng thành một doanh nghiệp hay một dịch vụ khả thi? Đâu là những cái bẫy, rào cản, và các sai lầm thường gặp? Tất cả các câu hỏi hóc búa trên sẽ được giải đáp chi tiết và đầy đủ trong cuốn “Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới” của Peter F. Drucker.Tất cả các câu hỏi hóc búa trên sẽ được giải đáp chi tiết và đầy đủ trong cuốn Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới của Peter F. Drucker. Cuốn sách này thiên về thực hành chứ không chỉ đơn thuần hướng dẫn theo kiểu lý thuyết suông thường thấy của giới học thuật. Nó trả lời những câu hỏi cái gì, khi nào và tại sao – được đặt ra đối với các khái niệm hữu hình như các chính sách và quyết định; cơ hội và rủi ro; cấu trúc và chiến lược; vấn đề tuyển dụng, tiền thưởng và tiền bồi thường. Bạn sẽ rút ra nhiều điều bổ ích và thú vị khi đọc tác phẩm kinh điển này nếu muốn tạo dựng một doanh nghiệp cho riêng mình.Các chuyên gia kinh tế và giới học thuật coi Peter Drucker là cha đẻ của ngành Quản trị Kinh doanh hiện đại. Những đóng góp của ông được đánh giá rất cao, tạp chí Financial Times đã bình chọn ông là một trong bốn ‘nhà quản lý bậc thầy của mọi thời đại’ (cùng với Jack Welch, Phillip Kotler và Bill Gates). Drucker là nhà văn, nhà tư vấn quản lý và giáo sư đại học, ông đã viết 35 cuốn sách trong đó có 15 cuốn về quản lý, 16 cuốn về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, 2 cuốn tiểu thuyết và 1 cuốn tự truyện.Tác phẩm kinh điển của Drucker được coi là bước ngoặt quan trọng cho các chuyên gia điều hành quản lý. -Harvard Business SchoolCuốn sách là cẩm nang phân tích hàng đầu về thực hành quản lý cũng như cấu trúc của các tổ chức kinh tế. -Bussiness Week