Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Theo Giòng (Thạch Lam)

Những bài về văn chương trong quyển này đều đã đăng rải rác trong hai tờ báo Ngày-Nay và Chủ-Nhật từ 1939 đến 1940. Bây giờ gom lại in thành sách, chúng tôi tưởng tốt hơn hết là cứ xếp theo thứ tự trước sau, để các bạn đọc có thể theo biết cái giòng tư tưởng của tác giả.

***

Những ý nghĩ nhỏ

Ai nói rằng: “Sáng-tác khó, phê-bình dễ”? Không, phê-bình cũng khó như sáng-tác. Một nhà phê-bình giỏi cũng hiếm như một nhà viết tiểu thuyết giỏi. Nhà phê-bình còn cần đến những đức tính không phải là có nhiều trong lòng người; nhà phê-bình trước hết phải công bình và hiểu được người khác.

Có nhiều nhà phê-bình chỉ phê-bình vì có dịp nói tới mình. Họ có cần gì đến tác-phẩm mà họ phê-bình đâu. Như F. Celine đã nói trong cuốn “Bagatelles pour un massacre”, họ không thể nói tới cái gì khác được cái “bản ngã kiêu ngạo” của họ. Thật là đáng chán khi thấy họ giày vò một tác-phẩm, dùng nó làm một cái bực để nhẩy đi xa. Tìm mua: Theo Giòng TiKi Lazada Shopee

Nhiệm vụ của nhà phê-bình có lẽ không phải là tìm tòi những tài năng mới. Nhưng trong công việc, nhà phê-bình phải lưu ý hơn đến những tác-phẩm đầu tiên của một nhà văn. Phải cúi mình xuống những tác-phẩm có biểu-lộ một tâm-hồn rung động, một ý-chí sốt-sắng. Tác-phẩm có thể vụng về, có thể non-nớt như tiếng chim mới biết kêu. Nhưng cốt nhất là thấy ở đấy một vẻ sắc riêng, một âm-điệu đặc biệt; cái già giặn của nét bút, cách xếp đặt của cuốn truyện rồi về sau sẽ có. Không thể nhầm được, và nhà phê-bình cũng không có quyền nhầm, trong đó thế nào cũng có cái gì cho ta đoán biết được tài năng về sau này.

Không có gì cảm-động hơn những bước chân hãy còn chập-chững của những người mới-mẻ, bắt đầu đi vào các đường lối tri-thức và của tâm-hồn.

*

Bên ta, có bao nhiêu người viết văn, tưởng mình là văn sĩ, là thi sĩ một cách quả dễ dàng. Họ làm thơ để có một bài thơ, viết truyện để có một quyển truyện. Họ không muốn một tỵ cố công nào, họ viết thế nào xong thôi, thế nào cũng được.

Làm thợ, đi buôn còn phải khó nhọc, còn phải học nghề; tại làm sao viết văn lại không muốn học, không muốn cố?

*

Những người đó cái gì cũng viết, chỗ nào cũng đăng, làm cho ta chán nản. André Gide thật nói phải khi đã nói: “Nếu họ ít viết đi, ta sẽ thấy thích viết hơn”.

*

Nhà văn ấy còn nói câu này nữa: “Có hai mươi cách diễn đạt ý tưởng, nhưng chỉ có một cách là đúng”.

Trước khi đến được cách đúng ấy còn phải bao nhiêu ngày giờ, bao nhiêu khó nhọc, bao nhiêu công tìm. Mà cũng có khi chỉ cần đến chỗ đúng mà thôi. Những nhà văn giá trị ít khi mình lại tự bằng lòng mình. Mỗi câu văn viết ra thường là một dịp cho họ ân hận, băn khoăn.

*

Phân biệt sự rung động thật với sự “văn chương” rất là dễ dàng; một ý nghĩ, một hình ảnh, một cảm giác thêm vào - vì nhà văn tưởng là thâm thúy, là đẹp đẽ - không đánh lừa được ai. Cái gì nhà văn không cảm thấy mà bịa ra, nó vẫn có vẻ một vật thừa, một vật và ích. Không bao giờ tự thấy lông mày cô thiếu-nữ giống như nét xuân sơn, mà cứ viết tưởng là hay, nhà văn đó suốt đời chỉ là một người đi vay mượn, một tâm hồn nghèo nàn đem của người khác đi cầm để mua chút danh hão cho mình.

*

Trong mục “tin thơ” của báo Tin-Văn (Nouvelles littéraires), ông Robert Honner đã viết:

- “Càng nghĩ tôi càng tự hỏi xem lời khuyên nhủ mà tôi phải bảo, lời khuyên cần nhất, có phải là lời khuyên về một phương diện tinh-thần không: trước hết mình phải thành-thực với mình, không bao giờ nên chịu viết về một đề bởi thấy người khác được hoan nghênh vì nó, nếu chính mình không thấy một cái liên lạc tối cần với đề ấy: không bao giờ nên bắt một hình ảnh nếu mắt mình không trông thấy. Chính những đồ trang sức mượn làm hại nhất cho các nhà thi sĩ”.

Tôi nói cả các nhà văn nữa.

*

Sự thành-thực chưa đủ cho nghệ-thuật.

Có thể, nhưng một nhà văn không thành thực, không bao giờ trở nên một nhà văn giá trị. Không phải cứ thành-thực là trở nên một nghệ sĩ. Nhưng một nghệ-sĩ không thành-thực chỉ là một người thợ khéo tay thôi.

Không nên cãi rằng mình thành-thực, nếu mình không thành-thực. Một đôi khi người khác có thể nhận được, nhưng chính ta, ta không bao giờ nhầm cả. Và không có gì đáng bỉ cho một nhà văn hơn là mình tự đối mình.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thạch Lam":Hà Nội 36 Phố PhườngTruyện Ngắn Thạch LamNắng Trong VườnTheo Giòng

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Theo Giòng PDF của tác giả Thạch Lam nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Oán (L’Espoir)
"Oán" là chuyện ma kể về gia tộc Trần Gia, với những con người luôn toan tính được hơn cho bản thân, đã nhẫn tâm hãm hại một cô gái, khiến cho cô ta để lại lời nguyền sẽ lấy mạng toàn bộ con cháu trong dòng tộc. Dù trải qua bao nhiêu năm đi chăng nữa, thì lời nguyền đó vẫn cứ dai dẳng đeo bám Trần gia không buông. Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Oán PDF của tác giả L’Espoir nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Những Vong Hồn Bị Lãng Quên (Phương Trà)
"Những Vong Hồn Bị Lãng Quên" là chuyện ma kể về những hồn ma mang nỗi oan khuất đọa đày suốt 75 năm ròng rã do những biến động thời cuộc trong xã hội miền nam bộ xưa.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Những Vong Hồn Bị Lãng Quên PDF của tác giả Phương Trà nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Người Thầy Núi Cốc (Tĩnh Thủy)
Ai sinh ra trên đời này cũng đã được định sẵn số phận, cho dù muốn cải số trời cũng không thể thay đổi kết cục được sắp đặt từ trước.Dù hạnh phúc hay khổ đau, giàu sang hay nghèo hèn, thành Phật hay thành ma,… Đều không thể thay đổi.Cậu bé Kim chính là người như vậy. Số trời đã định sẵn cậu sẽ là một huyền nhân. Thế nên dù cha mẹ cậu có ra sức ngăn cản cậu bước chân vào huyền môn, nhưng không thay đổi được bánh xe số mệnh.Kim có cơ duyên gặp gỡ hai người thầy. Một người là sư trụ trì chùa Phổ Hiền, một người là đạo sĩ núi Cốc. Chính họ từng bước dẫn dắt cậu tu tập, đi vào huyền môn, trở thành một huyền nhân.Vậy huyền nhân là gì? Tìm mua: Người Thầy Núi Cốc TiKi Lazada Shopee Kinh dịch nói rằng: “Vạn vật trong vũ trụ này, có một vị thần chủ về cai quản họa phúc, điểm họa phúc đó được vạn vật gửi gắm, nhưng không thông qua mắt thường, có người nhìn thấy được, có người thì không.” Người dùng các công cụ mà đoán biết được điểm họa phúc đó, không kể công cụ đó là gì, phương pháp dùng là gì, ví như dùng quẻ bói, dùng lá số, dùng địa đồ, phù sớ, huyền vật, kết giao với quỷ thần, nắm được các yếu quyết bí mật… Những người như thế, được gọi là huyền nhân.Bộ truyện “Người Thầy Núi Cốc” là phần khởi đầu nói về thời niên thiếu của cậu bé huyền nhân - Kim. Khi ấy cậu chỉ là một học sinh, có niềm yêu thích mãnh liệt với kinh Phật và đạo pháp. Và cũng như bao chàng trai trẻ khác, cậu cũng có một mối tình chớm nở với một cô bé xinh đẹp.Thế nhưng, mọi thứ dừng lại khi cha cậu phát hiện cậu theo học bùa phép.Kim không muốn cha mẹ phiền lòng, cuối cùng chặt đứt con đường tu luyện đạo pháp của mình.Có điều… Bánh xe vận mệnh đã lăn, Kim nào có thể chấm dứt mọi thứ dễ dàng như thế.Hành trình tiếp cận huyền môn của Kim như thế nào, những sự việc ly kỳ cậu gặp gỡ ra sao. Và lý do gì khiến cha mẹ cậu ngăn cấm cậu trở thành huyền nhân?Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Tĩnh Thủy":Độc Giang Cửu HuyềnLời Nguyền U ẨnMột Thời Vang BóngNghi Lễ Tế ThầnNgười Thầy Núi CốcThánh Địa TaraThiên Gia Môn - Kỳ Nữ Xứ Thanh HoaThiên Linh Cổ ThuậtĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Người Thầy Núi Cốc PDF của tác giả Tĩnh Thủy nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Ngôi Làng Bị Nguyền Rủa (Cao Minh Sang)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Ngôi Làng Bị Nguyền Rủa PDF của tác giả Cao Minh Sang nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.