Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bách Khoa Cuộc Sống (Tuấn Minh)

Bạn có biết máy thu hình hoạt động như thế nào không?

Tivi màu khác tivi đen trắng như thế nào?

Tại sao gọi là tivi “hai màn hình"?

Tại sao gọi là tivi lập thể?

Tại sao gọi là tivi màn hình phẳng? Tìm mua: Bách Khoa Cuộc Sống TiKi Lazada Shopee

Cách thức bảo quản tivi như thế nào?

Tại sao đôi khi tivi bị mất màu?

Truyền hình cáp là gì?

Tại sao tivi siêu nét tốt hơn tivi thường?

Tivi tiếp sóng các chương trình vệ tinh như thế nào?

Tại sao không nên xem tivi quá lâu?

Tại sao đĩa VCD có thể chứa nhiều hình ảnh và âm thanh?

Tại sao máy ghi âm có thể ghi được âm thanh?

Tại sao hát trong phòng karaôkê lại hay hơn?

Tại sao máy giặt có thể giặt sạch quần áo?

Tại sao không nên thường xuyên mở tủ lạnh?

Tại sao khi vận chuyển không được đặt tủ lạnh nằm nghiêng?

Máy hút khói bếp hoạt động như thế nào?

Tại sao quạt thông gió luôn phải lắp ở vị trí cao?

Máy hút bụi hoạt động như thế nào?

Máy điều hoà làm sạch không khí như thế nào?

Tại sao gió của quạt điện không dễ chịu bằng gió trời?

Tại sao bóng đèn sợi đốt tiêu hao nhiều điện năng?

Tại sao tháp đèn hiệu cần phải lập lòe?

Tại sao tóc bóng đèn điện đã bị đứt nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm?

Tại sao điện thoại di động có thể gọi đi khắp mọi nơi?

Bình nước nóng hơi đốt hoạt động như thế nào?

Những nguy hiểm khi sử dụng bình nước nóng hơi đốt?

Công dụng của máy làm sạch không khí là gì?

Uống sữa bò vào mùa hè là nóng, đúng hay sai?

Sữa bò để lâu thành sữa chua đúng hay sai?

Sữa chua tốt hơn sữa bò, đúng không?

Tại sao ống hút có thể hút được đồ uống?

Tại sao máy làm khô tay lại cảm ứng được với tay người?

Máy photocopy hoạt động nhu thế nào?

Tại sao phải coi trọng chất lượng và quy cách của giấy photo?

Máy photocopy có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ của con người?

Nguyên lý hoạt động của loại máy ảnh chụp cho ảnh ngay?

Tại sao khi chụp màn hình tivi dùng đèn flash, ảnh lại bị loá?

Đồng hồ thạch anh là gì?

Tại sao không nên đeo đồng hồ khi ngủ?

Tại sao đưa tay vào lò vi sóng không bị bỏng?

Tại sao khi nấu bẵng lò vi sóng chất dinh dưỡng trong thức ăn ít bị mất đi?

Lò vi sóng làm chín thức ăn như thế nào?

Tại sao không nên nấu nước bằng nồi cơm điện?

Tại sao nấu bằng nồi áp suất thức ăn nhanh chín hơn?

Tại sao hòa đồ uống bằng nước phích là không khoa học?

Tại sao mùa hè càng uống nước lạnh càng thấy khát?

Uống sữa vào mùa hè phải chú ý vấn đề gì?

Đun sữa như thế nào mới là đúng?

Tại sao phải uống nhiều sữa hơn?

Cần chú ý gì khi uống sữa đậu nành?

Nước khoáng thiên nhiên có những ưu điểm gì?

Tại sao đáy ấm đun nước có các vòng sóng?

Tại sao sau khi vận động mạnh không nên uống nhiều nước?

Bạn có biết uống trà như thế nào là khoa học nhất?

Tại sao trên nắp ấm trà lại có một lỗ nhỏ?

Tại sao phải hâm nóng thức ăn khi lấy ra từ tủ lạnh?

Tại sao đồ hộp lại có thể giữ được lâu?

Làm thế nào để giữ cho bánh bích quy xốp giòn?

Nguyên nhân nào gây ngộ độc thức ăn?

Tại sao khi rửa sạch vỏ, trứng gà, vịt thường dễ bị hỏng?

Ăn trứng gà sống có tốt không?

Ăn sáng như thế nào mới là khoa học?

Tại sao không nên ăn nhiều vào bữa tối?

Tại sao phải nhai kỹ khi ăn cơm?

Tại sao sau khi ăn no không nên vận động?

Tại sao không nên gói thức ăn bằng giấy báo?

Dùng các hộp nhựa đựng thức ăn có an toàn vệ sinh không?

Tại sao khi ăn một bát thịt không còn bốc hơi nóng ta vẫn thấy nóng?

Tại sao không nên đựng dầu ăn trong bình nhựa?

Tại sao phải rửa sạch rau trước khi thái?

Tại sao khi mài dao phải cho một ít nước vào phía trên của dao?

Tại sao không được rửa bát đĩa bằng bột giặt?

Vì sao không nên ngâm rong biển quá lâu?

Tại sao uống thuốc bắc khi thì phải uống nóng khi thì phải uống lạnh?

Dấm chua có những tác dụng gì?

Ăn nhiều muối có lợi cho sức khỏe không?

Bạn có biết tại sao khi luộc chín tôm cua lại có màu hồng?

Chất xenlulô là gì?

Tại sao thịt đông có thể đóng băng ở nhiệt độ bình thường?

Không nên kết hợp dưa chuột với những loại rau nào?

Tại sao ăn nhiều mỳ tôm không tốt cho cơ thể?

Tại sao đồ ăn nhanh ít có giá trị dinh dưỡng?

Ăn rau sống có những lợi ích gì?

Tại sao mọi người thích ăn mướp đắng?

Tại sao ăn lạc tốt cho sức khỏe?

Tại sao nên thường xuyên ăn cá?

Tại sao nên ăn nhiều cà rốt?

Tạt sao đậu tương được dùng khá phổ biến trong cuộc sống?

Tại sao khi đang hầm xương không nên cho thêm nước lạnh vào?

Tại sao các bạn trẻ không nên kén ăn?

Tại sao khi cho bột nở vào bánh bao, bánh lại trở nên mềm và xốp?

Tại sao học sinh trung học cần ăn thêm vào giữa giờ?

Thế nào là suy dinh dưỡng? Tại sao lại xuất hiện tình trạng trên?

Tại sao cơ thể cần bổ sung một lượng chất béo nhất định?

Nguyên và tác hại của bệnh béo phì?

Tại sao ăn vặt là một thói quen xấu?

Tại sao xà phòng có thể tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo?

Xà phòng có ít bọtcó thể giặt sạch quần áo không?

Tại sao trước khi giặt nên ngâm ga trải giường vào nước sôi?

Tại sao có thể thổi bong bóng từ nước xà phòng?

Thuốc tẩy có thể tẩy trắng tất cả các màu sắc không?

Nguyên lý nào làm bút dạ ra màu liên tục?

Dưa chuột có tác dụng gì?

Tại sao mùa đông cơ thể con người có một số thay đổi về sinh lí?

Tại sao mùa đông không nên hơ tay chân trên ngọn lửa?

Tại sao mùa hè mọi người thích tắm nắng?

Tại sao cần cấm hút thuốc ở nơi công cộng?

Mơ ngủ có ảnh hưởng tớ trí tuệ con người không?

Tại sao người ta có thể mua đồ bằng thẻ từ?

Tại sao dùng khoá từ có thể đảm bảo an toàn?

Tại sao các rạp chiếu phim phải làm rèm cửa bằng vải đỏ?

Tại sao bạn không thể đập được ruồi bằng một miếng bìa các tông?

Tại sao xe ôtô đồ chơi có thể tự độngchuyển hướng mỗi khi chạm phải vật cứng?

Tại sao quả bóng đá thường có hai màu đen trắng?

Tiêu chuẩn kỹ thuật và độ dài của đường thi đấu điền kinh?

Tại sao cờ tướng mỗi bên chỉ có 5 tốt và quân tốt chỉ tiến chứ không lùi?

Tại sao có loại quần áo mùa đông mặc thì ấm, mùa hè mặc thì mát?

Tại sao có loại quần áo bị co lại khi gặp nước?

Chọn quần áo thế nào cho phù hợp?

Tại sao có một số quần áo dễ bị sờn lông?

Tại sao mùa đông khi cởi quần áo ra ta thường nghe thấy tiếng lách tách?

Tại sao khi cho băng phiến vào tủ thì quần áo không bị mọt?

Màu nào dễ gây chú ý cho mọi người nhất?

Tại sao ủng cao su khi phơi nắng rất dễ bị hỏng?

Mùa đông khi đi bít tất cần chú ý gì?

Làm thế nào để mua được đôi giày vừa chân?

Tại sao đèn hậu của xe đạp không có bóng đèn mà vẫn có thể phát sáng?

Tại sao người ta phải xây dựng tháp ở hai đầu cầu bắc qua các con sông lớn?

Tại sao cây cầu phải có nhiều nhịp?

Tại sao độ cao của các cây cầu so với mặt đường lại khác nhau?

Tại sao cầu Triệu Châu của Trung quốc vẫn kiên cố sau 1400 năm?

Tại sao khi ôtô đi trên đườnglại cuốn theo những lớp bụi?

Tại sao khi ngồi xe ôtô chúng ta phải thắt dây an toàn?

Xe ôtô dùng ni tơ hoá lỏng có những ưu điểm gì?

Tại sao mùa đông các loại xe cơ giới thường khó khởi động?

Tại sao kính phía trước ôtô phải nghiêng về sau một góc nhất định?

Tại sao chụp đèn ôtô lại có những kẻ sọc?

Tại sao cần hạn chế tốc độ của ôtô?

Tại sao có đường một chiều?

Tại sao khi tham gia giao thông chúng ta phải đi bên phải đường?

Tại sao cần ưu tiên cho giao thông công cộng?

Tại sao trên các đường cao tốc không có đèn đường?

Tại sao cảnh sát giao thông có thể biết được tốc độ xe của bạn?

Tại sao súng bắn tốc độ có thể đo được tốc độ xe?

Tại sao xăng không chì lại tốt hơn xăng có chì?

Tại sao khi đi đường có nhiều sương mù đèn của ôtô lại có màu vàng?

Tại sao xe đua công thức I có kiểu dáng rất đặc biệt?

Tại sao gọi là xe ôtô địa hình?Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Tuấn Minh":Bí Mật Toán HọcNhững Bí Mật Về Thế Giới Thực VậtVén Bức Màn Hóa HọcBí Mật Cơ Thể NgườiBách Khoa Cuộc SốngThăm Dò Vũ TrụÁnh Sáng Khoa Học Kỹ Thuật

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Bách Khoa Cuộc Sống PDF của tác giả Tuấn Minh nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Nguồn Gốc Các Loài (Charles Darwin)
Nguồn Gốc Các Loài là tên rút gọn của cuốn sách Về nguồn gốc các loài qua con đường chọn lọc tự nhiên, hay sự bảo tồn những chủng ưu thế trong đấu tranh sinh tồn của Charles Darwin, xuất bản năm 1859. Đây là một cuốn sách khoa học hiếm có khi bán hết 1250 bản in lần đầu trong vòng một ngày và trong một thời gian ngắn đã làm “rung chuyển” cả thế giới. Cuốn sách này là kết quả của những quan sát của Darwin trong chuyến đi gần 5 năm, từ 1831 đến 1836, trên con tàu biển Beagle vòng quanh thế giới, cùng với những suy tư và nghiên cứu của ông trong hai mươi năm sau đó, trong đó ông đặt vấn đề có tính quyết định về biến đổi luận hay sự tiến hóa. Sách của ông đã được xuất bản nhiều lần, sửa đổi, liên tục cập nhật cho đến khi ông mất.***Cuốn sách này là phiên bản đầu tiên (tháng 11 năm 1859), với tên đầy đủ On the Origin of Species by Means of Natural Selection or, The Preservation of Favoured Races in the Struggle for Life (Nguồn gốc của muôn loài thông qua sự lựa chọn của tự nhiên, hay là Sự duy trì những giống loài tốt trong cuộc Đấu tranh sinh tồn). Darwin đã tái bản 5 lần có sửa đổi, lần tái bản thứ sáu và là cuối cùng đã ra mắt độc giả vào tháng 2 năm 1872. Cuốn xuất bản đầu tiên đã được lựa chọn vì tính rõ ràng và trung thực, cũng như vì tính quan trọng lịch sử của nó - Nỗ lực ban đầu của Darwin trong việc giải thích lý thuyết của ông một cách tổng thể cho thế giới. Những lần tái bản tiếp theo bao gồm cả các câu giải đáp cho rất nhiều lời chỉ trích, và trong suốt các lần tái bản bốn, năm, và sáu, nội dung cuốn sách trở nên quá nhiều, đôi khi không đi vào chủ đề chính. Những tái bản sau này bao gồm cả những câu trả lời chi tiết cho những lời bình luận, nhận xét cụ thể, và do đó có thể nói là chúng trở nên kém trong sáng và dễ đọc hơn cho người đọc đại chúng. Phần đông các nhà bình luận cũng tò ra đồng tình với nhận định là chúng (những cuốn tái bản sau này) không tinh tế cũng chẳng hấp dẫn bằng cuốn xuất bản lần đầu tiên. Song Darwin đã thêm vào hai công cụ rất có ích cho người đọc phổ thông. Hai công cụ đó được miêu tả ngắn gọn như sau: "Bản tóm tắt lịch sử của quá trình nhận thức về nguồn gốc các loài" (thêm vào lần tái bản thứ ba năm 1861) nhằm đặt cuốn sách vào trong bối cảnh của giai đoạn trước tư tưởng truyền thống về quá trình tiến hóa; và cuốn Định nghĩa, được thêm vào cuốn tái bản lần thứ sáu mà lần đầu tiên được thiết kế và chỉnh lại giá bán cho phù hợp với mức sống trung bình của người dân. Trong đa phần cuốn sách, chúng tôi vẫn giữ nguyên bản tác phẩm song cũng có một vài thay đổi nhỏ nhằm cụ thể hóa và làm rõ nội dung đoạn viết.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Nguồn Gốc Các Loài PDF của tác giả Charles Darwin nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Nghiên Cứu Lịch Sử Nhân Loại (Arnold Joseph Toynbee)
Có thể xem đây là bản tóm tắt 6 tập đầu của bộ A Study of History của A.J Toynbee (1889-1975) do D.C Somervell (1885-1965) thực hiện.Đối với những ai thèm khát đọc về các nền văn minh nhân loại thì một công trình khảo cứu 12 tập của một vị giáo sư ngành Lịch sử quốc tế (International History) của London School of Economics quả là choáng ngợp khi ông so sánh, đối chiếu hầu hết các nền văn minh lớn của nhân loại về sự ra đời, phát triển và suy tàn của chúng. Nhưng với đa phần các độc giả phổ thông thì 12 tập là một khối lượng đồ sộ và (đôi khi là) ngao ngán. Somervell xuất hiện như một vị cứu tinh, khi ông cần mẫn lượm lặt trong 6 tập đầu của công trình những điểm chính yếu phù hợp với đối tượng độc giả phổ thông, nhưng vẫn giữ nguyên được hầu hết sự thú vị khi độc giả được di chuyển xuyên không gian, xuyên thời gian qua sự so sánh liên tục những nền văn minh ở nhiều vị trí và tại nhiều thời điểm trong lịch sử nhân loại, từ đó rút ra những kết luận súc tích, ấn tượng và đôi khi ngoài dự đoán. Hơn nữa, đọc cuốn sách này, độc giả có thể thấy “cực đã” vì những bài học đơn giản mà ai cũng có thể rút ra từ cuộc sống nay lại được chứng minh rành rọt qua rất nhiều sự kiện lịch sử tương đồng (chẳng hạn như chuyện “càng khó khăn thì người ta càng nỗ lực vươn lên” được thể hiện rõ trong lịch sử như thế nào…). Một điểm thú vị khác (đồng thời cũng là lưu ý nhỏ) khi đọc một cuốn sách mà nội dung của nó được viết cách nay 80-90 năm là thời gian ấy đủ dài cho nhiều sự kiện diễn ra bổ trợ cho một số lý lẽ của tác giả, song cũng nhiều sự kiện khác lại đặt một số lý lẽ vào vòng nghi vấn cần suy xét lại. Hãy cứ đọc và chiêm nghiệm.*** Tìm mua: Nghiên Cứu Lịch Sử Nhân Loại TiKi Lazada Shopee Ông D.C Somervell sẽ giải thích lý do vì sao ông quyết định tóm lược sáu tập đầu bộ sách của tôi trong lời nói đầu của ông ở những trang tiếp theo. Nhưng từ lúc chưa biết những lý do đó, một số câu hỏi đã được gửi đến cho tôi, nhiều nhất từ Hoa Kỳ, mong muốn có chăng một bản tóm lược về những phần tôi đã viết sẽ được phát hành trong thời gian tới trước khi tôi cho xuất bản phần còn lại của công trình vì mọi dự định ban đầu tính đến giờ đã bị trì hoãn quá lâu bởi chiến tranh. Yêu cầu này vô cùng bức thiết, song tôi chưa tìm được cách giải quyết vì quá bận rộn với công tác thời chiến. Cứ như thế cho tới khi ông Somervell thông báo với tôi qua thư rằng một bản tóm lược, do ông thực hiện, đã được hoàn tất. Thế là vấn đề được giải quyết theo cách mỹ mãn nhất. Khi tôi cầm trên tay bản thảo của ông Somervell, thì đã hơn bốn năm trôi qua kể từ khi các tập IV đến VI và hơn chín năm từ khi các tập I đến III được phát hành. Tôi cho rằng, một khi tác phẩm nào còn đang trong quá trình thực hiện thì hoạt động phát hành sẽ làm tác phẩm ấy thêm gắn bó với cuộc sống của người sáng tạo. Song ở đây, cuộc chiến tranh 1939-1945, cùng với những thay đổi về hoàn cảnh và công việc mà nó đem lại, đã làm cản trở mối liên hệ quý báu ấy (các tập IV đến VI được xuất bản chỉ 21 ngày trước khi cuộc chiến nổ ra). Sự trì hoãn sẽ tiếp tục nếu không có bản tóm lược này. Tôi đã nghiên cứu bản thảo của ông Somervell, và mặc dù ông đã rất khéo léo giữ lại những từ ngữ và ý tưởng của chính tôi, song tôi vẫn đọc nó như thể một cuốn sách mới do người khác viết. Tôi đã bổ sung và chỉnh sửa lại văn phong ở một vài chỗ (với sự đồng ý mà tôi cho là rất rộng lượng của ông Somervell). Nhưng tôi không đối chiếu bản tóm lược này với bản gốc từng dòng một, đồng thời quyết định không thêm vào những đoạn mà ông Somervell đã lược bỏ, vì tôi tin rằng bản thân tác giả khó có thể là người nhận xét khách quan về những phần nào là cần thiết hay không cần thiết trong tác phẩm của mình. Người tóm lược khéo léo luôn cung cấp cho tác giả một sự hỗ trợ quý báu mà tác giả không thể tự mình thực hiện được, và tôi tin chắc rằng độc giả đã từng đọc qua cuốn sách gốc khi đọc ấn bản này sẽ đồng ý điều đó. Khả năng văn chương của ông Somervell quả thực rất tài tình bởi ông đã thành công trong việc giữ được luận điểm của cuốn sách, trình bày phần lớn nội dung của nó bằng những từ ngữ nguyên bản, đồng thời tóm gọn sáu tập sách xuống chỉ còn một. Nếu tự đặt ra nhiệm vụ này cho bản thân mình, chính tôi cũng không thể hoàn thành được nó. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi cuốn sách được Nhà xuất bản Đại học Oxford phát hành đầy đủ. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn cô V.M Boulter, người thực hiện phần danh mục cho cuốn sách này cũng như các tập I đến III và IV đến VI trước đó.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Nghiên Cứu Lịch Sử Nhân Loại PDF của tác giả Arnold Joseph Toynbee nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Nghệ Thuật Và Vật Lý (Leonard Shlain)
Nghệ thuật thể hiện thế giới nhìn thấy được, còn vật lí giải thích sự vận hành không nhìn thấy được của thế giới đó, khiến cho hai lĩnh vực này dường như hoàn toàn đối lập nhau. Nhưng trong cuốn Nghệ thuật và vật lí, Leonard Shlain đã theo dõi sát sự phát triển bên cạnh nhau của hai lĩnh vực này trong suốt nhiều thế kỉ để phát lộ ra một mối tương quan thật kinh ngạc về quan niệm. *** Có một lần vào năm 1979, tôi đưa đứa con gái mười hai tuổi của mình đi thăm Bảo tàng Mĩ thuật Hiện đại tại thành phố New York. Tôi có phần lo rằng việc nuôi dưỡng tại vùng California đã tước đi của con bé cái vốn di sản văn hóa phong phú của nền văn minh phương Tây, và muốn cho cháu xem một số ví dụ xuất sắc của nó đang tồn tại ở bờ phía Đông này của nước Mĩ. Bắt đầu với các tác phẩm trưng bày thuộc trường phái Ấn tượng Pháp của Bảo tàng, tôi đã cố khuấy động trong con tôi niềm sùng kính và tâm trạng rạo rực mà tôi luôn cảm thấy trước những tuyệt tác hội họa. Tuy nhiên, khi hai bố con càng đi sâu mãi vào cái mê cung trong bảo tàng, các tác phẩm mỗi lúc càng trở nên hiện đại hơn. Con gái tôi, với cái lối hỏi làm người lớn bối rối, cứ ép tôi phải giảng giải hết bức tranh này đến bức tranh khác tại sao chúng lại tạo nên “nghệ thuật vĩ đại” như vậy. Tôi đã phải trả lời nó rằng nếu toà nhà này mà chỉ là kho báu của nền văn hóa của chúng ta, thì tôi chắc chắn có thể giải thích bằng một thứ tiếng Anh đơn giản về cái gì đã làm cho mỗi bức tranh trở nên quý giá, độc nhất vô nhị như vậy. Mỗi lúc tôi một bứt rứt vì không trả lời nổi các câu hỏi thẳng thắn của con bé. Sau đó, vừa sưởi nắng và nhóp nhép nhai bánh mì kẹp xúc xích, hai bố con vừa bàn luận về những gì đã xem. Với vẻ hồn nhiên trong sáng của con trẻ, con gái tôi dõng dạc tuyên bố quan điểm của nó - rằng đối với phần lớn mảng nghệ thuật vừa rồi, vị Hoàng đế đã không hề có quần áo gì cả[1]! Tôi chợt nhận ra rằng mặc dù hiểu về nội dung trí tuệ của từng trào lưu hiện đại, nhưng thực ra tôi cũng chưa “nắm bắt được” nó. Tôi đâm cảm thấy bực bội với các họa sĩ đã làm cho việc lĩnh hội nghệ thuật trở nên quá khó đối với chúng ta. Cứ như là họ đã từ chối không cho chúng ta tham dự vào một vài bí mật quan trọng nào đó cùng với họ. Tìm mua: Nghệ Thuật Và Vật Lý TiKi Lazada Shopee Rồi mấy ngày tiếp theo trong các bảo tàng khác, tôi cứ liên tục bị đối mặt với tình cảnh tiến thoái lưỡng nan không lấy gì làm thoải mái này. Làm thế nào mà ý nghĩa của những thể hiện nghệ thuật đồng đại với mình lại vuột qua sự hiểu biết của một thành viên năng động và nhạy bén của nền văn hóa như tôi? Cũng trong chuyến đi ấy, tôi còn đọc một cuốn sách khá nổi tiếng về vật lí hiện đại và tôi đã phải vật lộn với những khái niệm cơ bản của môn khoa học này. Nỗi tò mò suốt đời tôi về những vấn đề như vậy đã không được môn vật lí thuở đại học làm cho thoả mãn, bởi vì chúng tôi đã không được học cả thuyết tương đối của Einstein lẫn môn cơ lượng tử. Vị giáo sư lầm lì và khô khan của chúng tôi đã gạt phắt chúng đi, nói rằng ông đã hết thời gian. Những năm sau đó, khi bắt đầu tự mày mò tìm hiểu về vật lí hiện đại, tôi đã choáng váng trước sự khó hiểu dị thường của nhiều ý tưởng cơ bản của nó. Ý nghĩ này đã trở lại với tôi trong chuyến thăm bảo tàng ở New York. Mấy ngày sau, khi đang lơ đãng đứng trước một bức tranh trừu tượng khồng lồ tại phòng tranh Whitney, tôi băn khoăn tự hỏi làm thế nào mà một hệ thống suy tư về thế giới (bởi vì vật lí về bản chất chính là thế) lại có thể vượt quá tầm hiểu biết của hầu hết những thành viên thông minh nhất của xã hội. Chính lúc ấy tôi chợt bừng ngộ ra điều làm nên cảm hứng cho cuốn sách này, và cho mười năm làm việc tiếp theo. Tôi thầm nghĩ, hình như có một mối liên hệ giữa cái không thể giải thích hết được của nghệ thuật hiện đại với cái không thể thấu hiểu hết của vật lí hiện đại. Về nghề nghiệp, tôi không phải là nhà vật lí hay nhà phê bình nghệ thuật, mà là bác sĩ phẫu thuật. Vì thế, tôi đem đến cho cả nghệ thuật lẫn vật lí một con mắt nhìn tương đối không định kiến và một tâm thế của người mới bắt đầu học hỏi. Mặc dù sự khờ khạo của mình đã buộc tôi thực hiện nhiều nghiên cứu hơn hẳn so với một chuyên gia có thể phải làm để hiểu được những sắc thái tinh tế của chủ đề này; nhưng chính điều đó lại có những ưu thế nổi bật. Chẳng hạn như, vì không phải kiếm sống dựa trên một trong hai lĩnh vực ấy, tôi có phần nào tự do hơn trong các suy đoán của mình so với các nhà chuyên môn, những người luôn có một cái gì đó dễ bị mất. Tôi sẽ tiếp cận vật lí với tư cách như là một nghệ sĩ cố gắng giải thích các nguyên lí của nó với những nghệ sĩ khác. Tương tự như vậy, bằng diễn giải khoa học, tôi hi vọng sẽ giải mã được sự huyền bí của nghệ thuật. Tôi thường được người ta hỏi tại sao một nhà phẫu thuật lại có thể nói một cách hấp dẫn được về hai chủ đề khá nặng và khác hẳn nhau như thế. Thật ngạc nhiên là chính nghề phẫu thuật, một cách chỉ riêng nó mới có, đã chuẩn bị cho tôi có thể đảm đương được nhiệm vụ ấy, bởi nhà phẫu thuật vừa là nhà khoa học vừa là nhà nghệ sĩ. Phẫu thuật đòi hỏi một cảm quan mĩ học sắc sảo đến tinh tế: trong nghề có câu châm ngôn rằng nếu một ca mổ “nom” không đẹp, thì hầu như chắc chắn là nó không vận hành một cách hoàn mĩ. Bác sĩ phẫu thuật do đó trông cậy chủ yếu vào hoạt động linh cảm thị giác-không gian của bán cầu não phải. Đồng thời, nghề của chúng tôi rõ ràng là được đào tạo một cách rất khoa học. Lập luận logic, suy đoán, tư duy trừu tượng của bán cầu não trái là những hòn đá bắc cầu dẫn đến các nguyên lí chuyên sâu của cái kho văn bản khoa học rộng bao la. Yêu cầu của nghề phẫu thuật, đòi hỏi tôi phải liên tục chuyển đi chuyển lại giữa hai chức năng bổ trợ nhau ấy của tâm lí con người, đã phục vụ đắc lực cho tôi để thực hiện công trình này. Dự định của tôi là nhằm tới các độc giả thiên về nghệ thuật muốn hiểu thêm về vật lí hiện đại và các nhà khoa học muốn có một cái khung giá trị để thưởng thức nghệ thuật. Vì ngôn ngữ của vật lí là cực kì chính xác, đối lập với ngôn ngữ khơi gợi của nghệ thuật, tôi đã phải bắc nhiều “cây cầu” bằng kho từ vựng chung của hai lĩnh vực. Để đạt được việc này, đôi khi tôi phải mở rộng ý nghĩa của các thuật ngữ khoa học và thỉnh thoảng phải kéo dãn chúng ra trở thành các ẩn dụ thi ca. Đồng thời, tôi cũng đã phải nói rất cụ thể khi diễn giải một tác phẩm nghệ thuật, điều này làm cho người ta thấy có vẻ tôi tin rằng diễn giải của mình là diễn giải duy nhất đối với tác phẩm đó. Ngược lại, tôi biết rằng diễn giải của tôi chỉ là một trong nhiều diễn giải và mong nó sẽ làm phong phú thêm các diễn giải khác. Ghi nhớ như vậy trong tâm trí, tôi mong nhận được sự lượng thứ phần nào của các chuyên gia ở cả hai lĩnh vực. Mượn lời của William Blake[2], “xin hãy tha thứ cho cái mà các bạn không tán thành và xin hãy yêu quý tôi về việc đã nhiệt tình dốc hết tài sức của bản thân.” Khi tôi viết mấy câu cuối cùng trên, mà hài hước thay chúng lại xuất hiện trước tiên trong cuốn sách, thật khó có thể tin rằng cái công trình hút trọn thời gian công sức này của tôi đã hoàn thành. Tôi mong bạn khi đọc cuốn sách này sẽ thấy thích thú như khi tôi viết ra nó. LEONARD SHLAIN Thung lũng Mill, CaliforniaĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Nghệ Thuật Và Vật Lý PDF của tác giả Leonard Shlain nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Lưỡi Gươm Của Thần Shiva (Jeff Edwards)
Lời dịch giả QNNguyen: Nghe tựa thì giống như truyện Huyền Ảo, nhưng thật ra thì không phải. Đây là loại truyện Quân Sự Kỹ Thuật, tiếng Anh là Techno Thriller. Loại truyện này thường lấy bối cảnh là thời sự hiện tại. Xét đến tình trạng căng thẳng ở biển Đông hiện nay, truyện này rất thích hợp, bởi vì đây là câu truyện khi mà hải quân Trung quốc chạm trán với hải quân Ấn Độ, với những vũ khí hiện đại nhất. Nếu ánh sáng của một ngàn thái dươngCùng bùng sáng trên bầu trời, Tìm mua: Lưỡi Gươm Của Thần Shiva TiKi Lazada Shopee Đó cũng giống như sự hoa lệ của đấng vĩ đại.Ta là Tử Vong,Kẻ hủy diệt thế giới. Chúa Shiva, Hủy Diệt Thần của Ấn giáo(Kinh Bhagavad Gita) Truyện được viết từ năm 2012 nên có vài chi tiết thời sự không còn được đúng lắm. Mời các bạn theo dõi. Tôi bỏ ra khá nhiều công phu cho phần chú thích, có cả hình ảnh. Rất tiếc không đăng ảnh lên được. Hôm nào đó, nếu có thời giờ làm ebook thì sẽ có đầy đủ hơn. Mọi người thông cảm.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Lưỡi Gươm Của Thần Shiva PDF của tác giả Jeff Edwards nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.