Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định - Tập 2 (Phan Dũng)

“Cuộc đời của mỗi người là chuỗi các vấn đề cần giải quyết, chuỗi các quyết định cần phải ra. Mỗi người cần giải quyết tốt các vấn đề và ra các quyết định đúng”.

“Cuộc đời của mỗi người là quá trình liên tục biến đổi thông tin thành tri thức và tri thức đã biết thành tri thức mới”.

“Cuộc đời của mỗi người phải là chuỗi những sáng tạo và đổi mới hoàn toàn”.

Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới xây dựng và trang bị loại tư duy: “Nhìn xa, trông rộng, xem xét toàn diện, thấy và hành động giải quyết các mâu thuẫn để đưa các hệ liên quan phát triển theo các quy luật phát triển hệ thống”.

*** Tìm mua: Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định - Tập 2 TiKi Lazada Shopee

Dự kiến, bộ sách “Sáng tạo và đổi mới” sẽ gồm những quyển sách trình bày từ đơn giản đến phức tạp, từ những kiến thức cơ sở đến những kiến thức ứng dụng của PPLSTVĐM với các tên sách sau:

1. Giới thiệu: Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới.

2. Thế giới bên trong con người sáng tạo.

3. Tư duy lôgích, biện chứng và hệ thống.

4. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản (1).

5. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản (2).

6. Các phương pháp sáng tạo.

7. Các quy luật phát triển hệ thống.

8. Hệ thống các chuẩn dùng để giải các bài toán sáng chế.

9. Algôrit (Algorithm) giải các bài toán sáng chế (ARIZ).

10. Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới: Những điều muốn nói thêm.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, xã hội loài người trong quá trình phát triển trải qua bốn thời đại hay nền văn minh (làn sóng phát triển): Nông nghiệp, công nghiệp, thông tin và tri thức. Nền văn minh nông nghiệp chấm dứt thời kỳ săn bắn, hái lượm, du cư bằng việc định cư, trồng trọt và chăn nuôi, sử dụng các công cụ lao động còn thủ công. Nền văn minh công nghiệp cho thấy, mọi người lao động bằng các máy móc hoạt động bằng năng lượng ngoài cơ bắp, giúp tăng sức mạnh và nối dài đôi tay của con người. Ở thời đại thông tin, máy tính, các mạng lưới thông tin giúp tăng sức mạnh, nối dài các bộ phận thu, phát thông tin trên cơ thể người như các giác quan, tiếng nói, chữ viết... và một số hoạt động lôgích của bộ não. Nhờ công nghệ thông tin, thông tin trở nên truyền, biến đổi nhanh, nhiều, lưu trữ gọn, truy cập dễ dàng. Tuy nhiên, trừ loại thông tin có ích lợi thấy ngay đối với người nhận tin, các loại thông tin khác vẫn phải cần bộ não của người nhận tin xử lý, biến đổi để trở thành thông tin có ý nghĩa và ích lợi (tri thức) cho người có thông tin. Nếu người có thông tin không làm được điều này trong thời đại bùng nổ thông tin thì có thể trở thành bội thực thông tin nhưng đói tri thức, thậm chí ngộ độc vì nhiễu thông tin và chết đuối trong đại dương thông tin mà không khai thác được gì từ đại dương giàu có đó. Thời đại tri thức mà thực chất là thời đại sáng tạo và đổi mới, ở đó đông đảo quần chúng sử dụng PPLSTVĐM được dạy và học đại trà để biến thông tin thành tri thức với các ích lợi toàn diện, không chỉ riêng về mặt kinh tế. Nói cách khác, PPLSTVĐM là hệ thống các công cụ dùng để biến đổi thông tin thành tri thức, tri thức đã biết thành tri thức mới.

Rất tiếc, ở nước ta hiện nay chưa chính thức đào tạo các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu Sáng tạo học và PPLSTVĐM với các bằng cấp tương ứng: Cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ như một số nước tiên tiến trên thế giới. Người viết tin rằng sớm hay muộn, những người có trách nhiệm quyết định sẽ phải để tâm đến vấn đề này và “sớm” chắc chắn tốt hơn “muộn”. Hy vọng rằng, PPLSTVĐM nói riêng, Sáng tạo học nói chung sẽ có chỗ đứng xứng đáng, trước hết, trong chương trình giáo dục và đào tạo của nước ta trong tương lai không xa.

***

Chương 5: Từ nhu cầu đến hành động và ngược lại trình bày những yếu tố tương đối độc lập, cần lưu ý nhất, như nhu cầu, xúc cảm, các thói quen tự nguyện, tư duy thuộc thế giới bên trong và hành động của mỗi cá nhân, cùng các mối liên kết giữa chúng.

Chương 6: Tư duy sáng tạo: Nhìn theo góc độ thông tin - tâm lý tập trung chi tiết hóa quá trình suy nghĩ giải quyết vấn đề và ra quyết định của cá nhân. Các hiện tượng thông tin - tâm lý đóng vai trò chủ đạo trong tư duy sáng tạo được trình bày cùng với các lời khuyên về cách sử dụng chúng sao cho có hiệu quả.

Không ít người hiện nay để cho suy nghĩ nói riêng, các hoạt động của thế giới bên trong con nguời mình nói chung, diễn ra một cách tự nhiên và không để ý đến chúng. Do vậy, nhiều phép thử sai như là kết quả của các hành động cá nhân đã không được những người đó tìm hiểu, giải thích theo quan hệ nguyên nhân-kết quả một cách khoa học. Những kiến thức của Chương 5 và 6 giúp cá nhân không chỉ có ý thức một cách tương đối đầy đủ về các hoạt động thuộc thế giới bên trong mà còn giúp cá nhân “lắng nghe” và “suy nghĩ” về chúng, tức là, về chính bản thân mình. Điều này có nghĩa, cá nhân cần dành thời gian, công sức tự hỏi, tự quan sát, tự theo dõi, tự trả lời và tự rút kinh nghiệm để phát huy các mặt mạnh, hạn chế các mặt yếu của các hiện tượng thuộc thế giới bên trong con người.

Chương 7 này có mục đích phát triển tiếp những gì đã trình bày, theo hướng thảo luận nhằm trả lời câu hỏi: “Cần làm những gì và làm như thế nào để có thể điều khiển được hành động và thế giới bên trong của con người sáng tạo?”. Ở đây, người viết không có tham vọng trả lời trọn vẹn câu hỏi nói trên vì đấy là công việc phức tạp và của rất nhiều người. Do vậy, bạn đọc nên quan niệm Chương 7 này giống như sự cung cấp các thông tin, chia sẻ các kiến thức để chúng ta còn quay trở lại thảo luận tiếp trong tương lai, khi có dịp thuận tiện.

Đi vào cụ thể, Chương 7 sẽ trình bày một số ý tưởng cơ bản chung của một bộ môn khoa học, gọi là điều khiển học. Có một loạt từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa với “điều khiển” như quản lý, quản trị, điều hành, lãnh đạo, dẫn dắt, điều chỉnh, lái, lèo lái, kiểm soát... Trừ những trường hợp cần nhấn mạnh, nói chung, người viết sẽ dùng từ “điều khiển”.

Tiếp theo, Chương 7 sẽ trình bày mối quan hệ, tác động qua lại của cá nhân và môi trường (hiểu theo nghĩa rộng nhất), có tính đến những kế thừa lịch sử phát triển tự nhiên, xã hội. Để đối phó với những thách thức đến từ môi trường, con người hiện đại có nhu cầu thay đổi thế giới bên trong của chính mình, hiểu theo nghĩa, phải chủ động điều khiển các hoạt động của thế giới bên trong, một mặt, cho phù hợp với các thay đổi môi trường. Mặt khác, điều khiển các hoạt động của thế giới bên trong để điều khiển quá trình suy nghĩ giải quyết vấn đề và ra quyết định, tạo ra các hành động biến đổi môi trường, phù hợp với các quy luật phát triển khách quan.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định - Tập 2 PDF của tác giả Phan Dũng nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Dạy Con Đơn Giản Hiệu Quả (Hoa Dương)
Có phải khi dạy con, bạn luôn nghĩ: Dạy dỗ là trách nhiệm của thầy cô, con cái nghe lời cha mẹ là lẽ đương nhiên, giao con cho ông bà là yên tâm nhất… Trong danh sách những sai lầm của cha mẹ dưới đây, bạn phạm phải những lỗi nào? Cằn nhằn không ngớt, làm thay trẻ mọi việc, thưởng phạt không thỏa đáng, chuyên quyền, thường xuyên nuốt lời, dung túng cho trẻ, kỳ vọng quá cao, chỉ coi trọng điểm số, đánh mắng trẻ… Giờ hãy xem những bậc cha mẹ biết dạy con làm thế nào Tìm mua: Dạy Con Đơn Giản Hiệu Quả TiKi Lazada Shopee Lắng nghe tâm sự của trẻ, không so sánh con với đứa trẻ khác, cho trẻ quyền lựa chọn, thấu hiểu cả những điều trẻ không nói ra, chú ý tới sự thay đổi trong tâm lý trẻ con, trò chuyện cùng trẻ… Cha mẹ thông thái tôn trọng những kỹ năng sau của trẻ hơn cả việc học tập Khả năng tự khống chế, đặt ra mục tiêu, biết tận dụng thời gian, biết tiếp nhận lời phê bình, tôn trọng người khác, giữ lời hứa, có tinh thần trách nhiệm, có tính tự lập, yêu thích vận động,biết hợp tác với người khác, biết tự bảo vệ mình… Tìm được nguyên nhân, có phương pháp, có thể dạy được những đứa trẻ “không thể dạy dỗ” trong mắt cha mẹ Lấy lùi làm tiến, bình tĩnh đối mặt với tính hay cãi của trẻ; tìm hiểu nguyên nhân, khiến một đứa trẻ hay nói dối bày tỏ nỗi lòng; để trẻ chịu hậu quả của việc lề mề; kích thích hứng thú, khiến trẻ chơi mà học; tìm ra phương pháp học thích hợp cho trẻ…Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Dạy Con Đơn Giản Hiệu Quả PDF của tác giả Hoa Dương nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Ba Chìa Khóa Vàng Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Shichida (Makoto Shichida)
Ba chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida với 3 thông điệp chính: Yêu thương, khen ngợi và nhìn nhận là cẩm nang cho tất cả những ông bố, bà mẹ muốn áp dụng phương pháp giáo dục sớm khoa học cho con. Shichida là phương pháp giáo dục sớm nổi tiếng tại Nhật Bản và được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Phương pháp này giúp khơi dậy mọi tiềm năng bẩm sinh của trẻ dựa trên giai đoạn vàng phát triển não bộ của trẻ (0-6 tuổi). Áp dụng phương pháp Shichida, trẻ không chỉ có những kỹ năng cơ bản về toán, đọc, âm nhạc, mỹ thuật… mà còn hình thành năng lực tư duy, sống trách nhiệm và biết yêu thương. Thực tế, làm cha, làm mẹ không phải là những công việc dễ dàng mà nó đòi hỏi sự cố gắng, thấu hiểu và tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ với con cái. Ai cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con, để con phát triển toàn diện ngay từ khi còn bé, tạo đà vững chắc để con phát triển trong tương lai. Nếu như tình yêu thương của ba mẹ là một bản năng thì việc nuôi dạy con cái lại không đơn giản như vậy. Cuốn sách “Ba chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida - Yêu thương, khen ngợi, nhìn nhận” phần nào giúp ba mẹ tháo gỡ những vấn đề xung quanh việc làm sao để con phát triển tâm lý, trí tuệ và thể chất tốt nhất. Như vậy có thể khẳng định rằng, “Ba chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida” phù hợp với rất nhiều ba mẹ, nhất là những ba mẹ: Tìm mua: Ba Chìa Khóa Vàng Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Shichida TiKi Lazada Shopee Đang có con trong độ tuổi vàng, giai đoạn phát triển 0-6 tuổi. Đang tìm kiếm phương pháp giáo dục toàn diện cho con, cả về trí tuệ lẫn tinh thần và thể chất. Muốn tích lũy thêm kinh nghiệm giáo dục sớm cho con. Không chỉ là cuốn sách dành cho các ông bố, bà mẹ, “Ba chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida” còn dành cho cả những giáo viên mầm non, những nhà làm giáo dục cho trẻ lứa tuổi 0-6 này.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Ba Chìa Khóa Vàng Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Shichida PDF của tác giả Makoto Shichida nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Con Chúng Ta Không Sao Đâu (Cheonseok Suh)
"….Sẽ ra sao khi những người mẹ đôi khi quát mắng và đối xử nhẫn tâm với trẻ? Những đứa trẻ phát triển chậm, những đứa trẻ kén ăn, những đứa trẻ rụt rè, những đứa trẻ không thể hòa nhập với bạn bè… sẽ lớn lên như thế nào? Làm gì khi vợ chồng xung đột do khác biệt về quan điểm giáo dục con cái? Con chúng ta không sao đâu sẽ giải đáp tận tình, chi tiết và xoa dịu những nỗi lo lắng, bất an mà cha mẹ nào cũng gặp phải trong việc nuôi dạy con cái, bởi tác giả cuốn sách chính là bác sĩ chuyên khoa tâm lý trẻ em rất nổi tiếng ở Hàn Quốc - Cheonseok Suh. Theo ông, không có bậc cha mẹ nào hoàn hảo, cũng không có đứa trẻ nào hoàn hảo. Cha mẹ hãy nhìn vào những ưu điểm của con, hãy lắng nghe để thấu hiểu con, những vấn đề phát sinh của con chỉ là tạm thời, vì vận hãy thoải mái và lạc quan lên. Tất cả rồi sẽ ổn, con chúng ta không sao đâu! Là cuốn sách không thể thiếu trong hành trình nuôi dạy con của các bậc cha mẹ Hàn Quốc thời đại mới. Con chúng ta không sao đâu được đề cử là "Sự lựa chọn của các bà mẹ" trong hạng mục sách nuôi dạy con bán chạy trong thời gian dài của những trang web bán sách lớn nhất Hàn Quốc. Đây cũng là món quà tuyệt vời dành cho cha mẹ, giúp cha mẹ có những nhận thức mới, tự tin hơn, lạc quan hơn với con cái và với chính bản thân mình.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Con Chúng Ta Không Sao Đâu PDF của tác giả Cheonseok Suh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
63 Thói Quen Tốt Giúp Trẻ Trưởng Thành (Vương Vũ)
Các bậc cha mẹ luôn hi vọng con mình ngay từ khi còn nhỏ có thể hình thành những thói quen tốt, có thành tích xuất chúng, có năng lực và khả năng thích ứng cao với mọi hoàn cảnh; khi trưởng thành sẽ trở thành người thành đạt, có nhiều cống hiến cho xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội hiệ n nay, ngày càng có nhiều trẻ chán học, nói dối, tự ti, nhạy cảm, ích kỉ, lười biếng, vô lễ, khả năng tự lập kém, tiêu tiền bừa bãi... Làm thế nào để hình thành cho trẻ những thói quen tốt? Làm thế nào để điều chỉnh những thói quen hoặc nhận thức lệch lạc của trẻ? Đó chính là vấn đề nan giải của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Nhiều người quá chú trọng đến thành tích học tập của con mà bỏ qua quá trình phát triển tâm lí, điều này không có lợi cho quá trình trưởng thành của trẻ. Đương nhiên, cũng có nhiều người ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, nhưng họ lại không biết cách bồi dưỡng cho trẻ những thói quen tốt. Để giúp các bậc cha mẹ hiểu thêm về cách thức bồi dưỡng những thói quen tốt cho trẻ, cuốn sách này sẽ cung cấp bí quyết hình thành 63 thói quen tốt cho trẻ. Cuốn sách phân tích những thói quen thực tế của trẻ, mô tả tường tận, nội dung phong phú, là cẩm nang cần có cho mọi bậc phụ huynh.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook 63 Thói Quen Tốt Giúp Trẻ Trưởng Thành PDF của tác giả Vương Vũ nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.