Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh (Tony Schwartz)
Mô tả: Thành công là học cách làm việc THÔNG MINH hơn chứ không phải CHĂM CHỈ hơn! Những người thành công thường chỉ tập trung thời gian của họ vào một vài ưu tiên và luôn nghĩ làm thế nào để mọi việc diễn ra suôn sẻ. Mỗi người đều có 96 khối năng lượng mỗi ngày để làm những gì chúng ta muốn. Bạn luôn cần đảm bảo mình đang sử dụng mỗi khối năng lượng một cách khôn ngoan để đạt được tiến bộ nhanh nhất trên các mục tiêu quan trọng của bản thân. Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh để luôn duy trì nguồn năng lượng tích cực là cuốn sách Bizbooks xin trân trọng gửi đến quý độc giả. Những kiến thức trong cuốn sách đưa ra những nghiên cứu về bộ não để giúp chúng ta quản trị trí não, cảm xúc và thói quen với những bước hành động hết sức giản đơn nhờ đó thiết lập những kế hoạch phù hợp với nhịp độ sinh học của bản thân. Ví dụ như: Nếu bạn đợi đến phút cuối mới bắt đầu làm việc, thì việc đó sẽ chỉ mất một vài phút để hoàn thành. Đó chính là định luật Parkinson mà chúng ta đều từng trải qua. Chúng ta đều vật lộn trong suốt một tháng để thực hiện một dự án, và rồi thật kỳ diệu, chúng ta hoàn tất dự án đó chỉ trong tuần cuối cùng. Định luật này cung cấp một đòn bẩy tuyệt vời để làm việc năng suất hơn: Áp dụng những deadlines ngắn hơn cho một công việc nào đó, hay sắp xếp một cuộc gặp mặt sớm hơn. Tìm khoảng thời gian mà bạn năng suất nhất để làm những việc đó thay vì dàn trải trong ngày dài. Tìm mua: Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh TiKi Lazada Shopee Chìa khoá để đạt được kết quả tốt không phải là làm việc siêng năng hơn. Hầu hết chúng ta đã làm việc nhiều giờ ở công ty. Chúng ta đem công việc về nhà, luôn luôn sẵn sàng cho công việc, giải quyết tất cả mọi thứ mà chúng ta được giao. Chúng ta làm việc đó một cách tốt nhất trong khả năng của mình. Dường như cho dù chúng ta có làm việc rất nhiều giờ đi chăng nữa; hiệu suất của chúng ta dường như không cải thiện. Trong khi chúng ta luôn nghĩ rằng những người thành công là bởi vì họ tài năng hơn chúng ta. Tuy nhiên, càng nhìn xung quanh, tôi càng thấy không phải vậy. Một trong những lý do chúng ta nghĩ rằng họ thành công nhờ tài năng là bởi nó giúp chúng ta bỏ qua lý do thực sự. Chúng tôi không tài năng như những người siêu thành công này nên tất nhiên chúng tôi không được như họ. Giải thích như vậy là sai. Tài năng rất quan trọng, điều đó là tất nhiên, nhưng nó không quan trọng nhiều như bạn nghĩ. Những người thành công thường chỉ tập trung thời gian của họ vào một vài ưu tiên và luôn nghĩ làm thế nào để mọi việc diễn ra suôn sẻ. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề dễ dàng. Mời bạn đọc cuốn sách Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh để tìm ra lời giải đáp.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Đừng Làm Việc Chăm Chỉ Hãy Làm Việc Thông Minh PDF của tác giả Tony Schwartz nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
99 Điều Đúc Rút Từ Trí Tuệ Nhân Loại Người Trẻ Cần Biết (Đinh Phu)
Trí tuệ nhân loại, nghe có vẻ thật cao siêu, nhưng thực tế lại rất giản đơn. 99 Điều Đúc Rút Từ Trí Tuệ Nhân Loại Người Trẻ Cần Biết thực chất chỉ là 99 bài học thường ngày về cuộc sống mà những bạn trẻ trước khi bước chân vào cuộc sống nên hiểu được. “Tâm lớn đến đâu thì vũ đài lớn đến đó, điều quyết định mọi thứ của một con người không phải là xuất thân, cũng không phải là vận may, mà là tâm thái” Tài năng là vô cùng quan trọng đối với việc phát triển sự nghiệp của một con người. Nó phản ánh tố chất và năng lực của một con người, nó không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sự đánh giá của xã hội đối với cá nhân đó. Tuy vậy, nếu chỉ có tài năng mà không có đạo đức thì sẽ trở thành những tác nhân gây hại cho xã hội, nhỏ thì làm tổn hại lợi ích của người thân, bạn bè, công ty; lớn thì gây tổn hại lợi ích của cả xã hội, đất nước. Mỗi một người trẻ chúng ta đều cần nỗ lực học tập và đề cao tinh hoa trí tuệ nhân loại, chuẩn bị thật tốt hành trang, từng bước tiến tới, chinh phục mục tiêu của bản thân. Trí tuệ nhân loại chính là một môn nghệ thuật dạy cho ta biết làm thế nào để luôn cân bằng, tâm lý, vui vẻ, hạnh phúc trãi qua mọi điều trong cuộc sống. Quyển sách này có thể giúp cho các bạn trẻ nắm bắt được bộ môn nghệ thuật ấy. 99 Điều Đúc Rút Từ Trí Tuệ Nhân Loại Người Trẻ Cần Biết là quyển sách nói về đạo làm người, những nguyên tắc tu thân, xử thế trong công việc, giao tiếp và cuộc sống. Tìm mua: 99 Điều Đúc Rút Từ Trí Tuệ Nhân Loại Người Trẻ Cần Biết TiKi Lazada Shopee Người trẻ cần biết: Tu thân và nuôi dưỡng tâm thái Làm người phải có đạo đức, rèn luyện đạo đức là bước đầu tiên để đạt được sự nghiệp thành công, không có đạo đức thì không thể hoàn thiện bản thân. Mỗi người cần tu dưỡng đạo đức suốt cuộc đời mình, đó là nguyên tắc làm người cơ bản nhất. Một người không đứng đắn, hành xử vô đạo đức khó có thể kết giao được với những người bạn thực sự và khó mà có sự nghiệp thành công lâu dài. Muốn thành công thì phải có đạo đức, đây là tiêu chuẩn nội tại mà người thành công cần phải xác lập, không có tiêu chuẩn nội tại này, đường đời sẽ mất đi cột trụ vững chãi, cuối cùng rồi cũng sẽ dẫn tới thất bại. Tâm lớn đến đâu thì vũ đài lớn đến đó, điều quyết định mọi thứ của một con người không phải là xuất thân, cũng không phải là vẫn may, mà là tâm thái. Khi bạn có một tâm thái hạnh phúc bạn sẽ có một cuộc đời hạnh phúc. Muốn thay đổi hiện tại thì hãy bắt đầu thay đổi từ tâm thái! Tâm Thái hạnh phúc sẽ khiến cuộc đời bạn trở nên huy hoàng hơn, cuộc sống tươi đẹp hơn. Thực ra, sự khác biệt giữa người với người không hề lớn, sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại, người vui vẻ và người buồn bã chính là ở tâm thái.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook 99 Điều Đúc Rút Từ Trí Tuệ Nhân Loại Người Trẻ Cần Biết PDF của tác giả Đinh Phu nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hệ Thống Chìa Khóa Chính (Charles F. Haanel)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hệ Thống Chìa Khóa Chính PDF của tác giả Charles F. Haanel nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
12 Nguyên Tắc Quyền Uy Để Thành Công (Bob Proctor)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook 12 Nguyên Tắc Quyền Uy Để Thành Công PDF của tác giả Bob Proctor nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.