Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Trở Thành Người Lãnh Đạo Hiệu Quả

Những quản trị viên thành công quan tâm nhiều hơn tới việc đạt được những mục tiêu đề ra, hay là tới việc lãnh đạo nhân viên dưới quyền? Các quản trị viên hiệu quả biết rằng để đạt được những mục tiêu đó, họ phải là những người lãnh đạo đích thực, biết dẫn dắt, động viên, huấn luyện, và chăm chút nhân viên của mình. Tất cả những ai khao khát thành công trong công việc nên tập trung vào việc cân bằng giữa kỹ năng lãnh đạo và quản lý. Điều quan trọng là phải biết tìm kiếm sự cân bằng giữa những việc chúng ta đang làm với những việc chúng ta lãnh đạo người khác làm. Bằng cách nào chúng ta có thể nhận diện và cải thiện phong cách lãnh đạo của mình tới mức cao nhất có thể để gặt hái được những kết quả tốt nhất cho chính mình và công ty? Cách chúng ta nhìn người khác và những giả định chúng ta đưa ra về mọi người và thế giới chung quanh giúp định hình thực tế và môi trường trong đó chúng ta làm việc. Qua cuốn sách này, chúng ta sẽ nghiên cứu những bài học chúng ta đã biết về nghệ thuật lãnh đạo và những niềm tin hình thành nên từ những trải nghiệm đó. Vai trò ngày càng thay đổi của người trưởng phòng/người lãnh đạo Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi những người đang ở vị trí lãnh đạo và quản lý cần phải luôn đảm nhiệm những vai trò, trách nhiệm ngày một thay đổi. Dù chúng ta ở châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, hay là ở Vành đai Thái Bình Dương, sự cạnh tranh luôn đòi hỏi chúng ta phải tìm ra những cách tốt hơn, hiệu quả hơn, năng suất cao hơn, đồng thời, đem lại nhiều lợi nhuận hơn để tạo ra sản phẩm và dịch vụ. Những đòi hỏi này không chỉ giới hạn ở sự cạnh tranh giữa các công ty. Những kỳ vọng của nhân viên, khách hàng trong và ngoài công ty, các nhà cung cấp, nhà phân phối, và đối tác kinh doanh cũng ngày càng tăng. Để duy trì sức cạnh tranh trong thế giới đang ngày càng thay đổi nhanh chóng này, chúng ta cần lãnh đạo và quản lý công ty của mình bước vào kỷ nguyên mới. Tạo ra và chia sẻ một tầm nhìn Chúng ta phải sáng tạo và có khả năng tạo ra một tầm nhìn chung, đồng thời truyền đạt nó một cách hiệu quả trong toàn công ty. Chúng ta phải động viên tất cả nhân viên tư duy sáng tạo vượt ra khỏi khuôn khổ của những công việc được giao, của một cách tiếp cận công việc quá đơn giản, nhằm đưa công ty phát triển và trở nên thành công trong thế giới ngày nay. Quan trọng là chúng ta phải tuyển dụng và bồi dưỡng những nhân viên có khả năng giúp đưa công ty lên tầm cao mới. Chúng ta không thể một mình làm được điều này, nhân viên của chúng ta cũng không thể đưa chúng ta lên tầm cao mới, trừ phi trước tiên chúng ta xác định những mục tiêu của mình, tạo ra một tầm nhìn rõ ràng, rồi truyền đạt nó tới mọi người. Một khi tầm nhìn này được đề ra và phổ biến rộng khắp công ty thì nó sẽ dẫn tới việc chúng ta giao phó và trao quyền cho nhân viên, để rồi từ đó sẽ đưa chúng ta lên một tầm cao mới. Mọi nhân viên sẽ không còn nghĩ vai trò của mình là tập trung thực hiện những công việc được giao, mà thay vào đó là hướng đến thành quả. Nhìn thấy rõ thành quả sẽ truyền cho chúng ta và mọi nhân viên nguồn cảm hứng để dám chấp nhận rủi ro và nhận lãnh trách nhiệm; từ đó, ban lãnh đạo sẽ tìm được vị trí xứng đáng trong công ty. Việc xác định rõ ràng những thành quả cần đạt được cho phép mọi người trở thành những nhân viên tự giác hơn và biết cách sử dụng những nguồn lực mà không cần đến sự trợ giúp của cấp trên. Hành vi trao quyền được thúc đẩy bởi một tầm nhìn chung, nhưng sẽ không thể khả thi nếu tầm nhìn này không được truyền đạt rõ ràng xuyên suốt trong công ty. Sự truyền đạt hiệu quả là kỹ năng nền tảng của việc xây dựng những đội ngũ hiệu quả, tạo ra một ý thức thống nhất về mục đích, và đưa công ty lên một tầm cao mới. Cân bằng giữa con người và qui trình Khi được yêu cầu xác định đức tính cá nhân nào đáng chú ý nhất mà ban giám đốc cần tới thì hầu hết các quản trị viên cấp cao trả lời: “khả năng làm việc với người khác”. Các lãnh đạo công ty nhận ra tầm quan trọng của việc sản xuất, phân phối, kỹ thuật, bán hàng, nghiên cứu và phát triển, và họ có sẵn những hệ thống quản trị để tổ chức, hướng dẫn, và kiểm soát các hoạt động trong từng lĩnh vực. Tuy nhiên, khi cần phải thực hiện những quyết định của ban giám đốc thì chúng phải do con người thực hiện. Con người là khoản chi phí tác nghiệp duy nhất và lớn nhất trong bất kỳ một khoản ngân sách nào. Hoạch định, dù là chức năng hay chiến lược, được thực hiện và xây dựng chung quanh con người. Tài sản quí báu nhất một công ty có được là nhân viên của nó. Trên thực tế, hầu hết các quản trị viên dành ra khoảng 3/4 thời gian mỗi ngày làm việc để quan hệ với nhân viên. Điều này có nghĩa là chúng ta tạo ra hệ thống quản trị mà theo đó công ty hoạt động và không ngừng chứng minh rằng năng lực lãnh đạo là yếu tố cho phép những hệ thống đó đạt được những mục tiêu của chúng. Một trong những lý do chính khiến một nhân viên được đề bạt vào những chức vụ quản trị hoặc lãnh đạo là vì họ hiệu quả trong những công việc họ làm. Hiện nay, công việc của một quản trị viên là giúp cho người khác có thể làm tốt hoặc tốt hơn công việc chúng ta từng làm. Điều này đòi hỏi một khối kỹ năng hoàn toàn khác. Sự thành công của chúng ta đòi hỏi bước quá độ từ thực hiện sang lãnh đạo để tận dụng những kỹ năng và thời gian của mình. Để trở thành người trưởng phòng làm việc hiệu quả, chúng ta phải giữ cân bằng giữa con người và qui trình. Tập trung quá vào con người có nghĩa là nếu một nhân viên chủ chốt nghỉ việc thì mọi việc sẽ ngưng trệ; còn nếu tập trung quá nhiều vào qui trình đồng nghĩa với việc có những hệ thống tuyệt hảo hiện đang vận hành đó, nhưng không ai hiểu rõ chúng hoặc muốn làm việc trong những hệ thống như vậy. Tập trung vào qui trình có nghĩa là bảo mọi người: “Đây là kế hoạch còn đây là cách chúng ta thực hiện”. Tập trung vào con người là muốn phát biểu: “Chúng ta hãy cùng thảo luận về kế hoạch này và lý do tại sao chúng ta làm những việc đó”. Nếu giữ được sự cân bằng giữa hai yếu tố này thì cả năng suất lẫn sự tận tâm trong công việc đều được duy trì ở những mức cao nhất. Cân bằng giữa sự động viên và tính trách nhiệm Không có sự động viên khích lệ, không gì có thể hoàn thành được, và có phải mỗi khi chúng ta cố ràng buộc người khác vào trách nhiệm thì họ không còn hăng hái nữa? Không nhất thiết là như vậy! Có những cách ràng buộc người khác vào trách nhiệm đối với những mục tiêu, mục đích, và cam kết nhưng cùng lúc vẫn duy trì động lực. Với sự cân bằng giữa hai yếu tố này, chúng ta càng có nhiều sự kiểm soát lên những thành quả cho chính mình và cho đội ngũ. Ngày nay, hơn bao giờ hết, công việc của một quản trị viên là xây dựng nhân viên. Khi chúng ta có thể tạo ra một môi trường mà trong đó các nhân viên gặt hái được kết quả, phát triển được những kỹ năng mới và đạt được thành công, chúng ta đang hoàn thành bổn phận cao nhất của một quản trị viên và người lãnh đạo của mọi nhân viên. Giao tiếp với sức mạnh và sự nhạy cảm, trở thành một huấn luyện viên, và xây dựng con người là ưu tiên cao nhất của một người lãnh đạo. Xử trí xung đột và sự tiêu cực Dù chúng ta làm gì đi chăng nữa, chúng ta sẽ luôn gặp những thách thức từ các nhân viên tiêu cực và từ nhiệm vụ quản lý hiệu quả công tác của mình. Những thành quả của chúng ta và của đội ngũ phụ thuộc vào cách chúng ta xử trí những hoàn cảnh đó. Sự công bằng, tính nhất quán, và sức mạnh nên được đặt đúng chỗ, đúng lúc, và theo đúng cách. Không có những điều trên, tinh thần làm việc của mọi người có thể đi xuống, ảnh hưởng tới năng suất, lòng trung thành của khách hàng cũng như của nhân viên – những đòi hỏi bắt buộc phải có trong điều kiện lực lượng lao động đầy cạnh tranh như hiện nay. Trong cuốn sách này, chúng ta sẽ giải quyết những vấn đề trên và cả những vấn đề khác mà những người lãnh đạo đối mặt, đồng thời cung cấp những cách tiếp cận giúp chúng ta và đồng nghiệp cải thiện năng suất làm việc và cùng lúc phát triển những kỹ năng, thái độ và năng lực giúp tất cả chúng ta thăng tiến trong công việc của mình. Để có thể tiếp thu tốt nội dung, hãy đọc toàn bộ cuốn sách trước để nắm bắt khái niệm chung về việc thực hiện vai trò lãnh đạo của mình. Sau đó, đọc lại mỗi chương và bắt tay vào áp dụng những nguyên tắc hướng dẫn cho từng khía cạnh được nêu ra trong sách. Tiến sĩ  Arthur R. Pell Biên tập viên *** Peter Drucker, một trong những nhà tư duy quản trị kiêm nhà văn nổi tiếng, từng viết: “Hầu hết những gì mà chúng ta gọi là quản lý bao gồm việc làm cho nhân viên khó hoàn thành công việc”. Những trưởng phòng đó đã làm gì khiến Drucker viết ra nhận định trên? Nhiều người trong vai trò quản lý hoặc giám sát đối xử với nhân viên của mình như thể họ là người máy – kỳ vọng họ làm chính xác theo những qui trình và không cần sử dụng bất kỳ sáng kiến, óc sáng tạo và tư duy của họ khi làm việc. Họ rất quan tâm tới việc theo sát những nguyên tắc, qui định, trình tự và thủ tục đến độ bỏ qua tiềm năng ở mỗi nhân viên làm việc dưới sự giám sát của họ. Các trưởng phòng – những người thực sự lãnh đạo nhân viên của mình thay vì chỉ cách cho họ làm việc – không chỉ gặt hái được những kết quả tốt hơn cho công ty mà còn phát triển được những đội ngũ cam kết làm việc hướng tới thành công trong mọi khía cạnh của công việc và cuộc sống. Bạn có biết phẩm chất quan trọng nhất một người lãnh đạo có thể có được là gì không? Không phải là khả năng thực hiện; không phải là một tư duy vĩ đại; không phải là sự tử tế, lòng can đảm hay óc khôi hài, dù mỗi một đặc tính trên đều rất quan trọng. Điều quan trọng là khả năng kết bạn, mà suy cho cùng có nghĩa là khả năng nhìn thấy điều tốt đẹp nhất ở người khác. Dale Carnegie Những người lãnh đạo phụng sự Người lãnh đạo đích thực phục vụ nhân viên của mình – không thể khác đi được. Hình tam giác là hình học đặc trưng mà chúng ta thường sử dụng để liên hệ tới hầu hết các tổ chức. Trên cùng là ông chủ, người ra lệnh cho cấp quản lý trung gian, và những người này sẽ ra lệnh cho nhân viên. Ở đáy của hình tam giác này là khách hàng, những người chúng ta hy vọng sẽ hài lòng với những gì chúng ta cung cấp. Mục đích của mỗi tầng trên hình tam giác đó là để phục vụ cho tầng bên trên. Trong cách tiếp cận truyền thống, nhân viên phục vụ người giám sát, các giám sát và trưởng phòng cuối cùng sẽ phục vụ cho ông chủ lớn. Khách hàng – ở tận đáy của hình tam giác – gần như bị bỏ quên. Hình tam giác đó nên được đảo ngược. Ban quản trị cấp cao nên phục vụ các quản trị viên cấp trung gian, những người này sẽ phục vụ những người giám sát để rồi họ phục vụ nhân viên – và tất cả họ sẽ phục vụ khách hàng. Những người lãnh đạo phục vụ nhân viên của mình J. Willard Mariott, một ông chủ nhà hàng khách sạn, tóm tắt cô đọng điều trên như sau: “Công việc của tôi là động viên, khích lệ nhân viên của mình, dạy họ, giúp họ và  chăm chút họ”. Hãy chú ý điều sau cùng – chăm chút họ. Những lãnh đạo giỏi thực sự chăm chút cho nhân viên của mình. Họ tìm hiểu kỹ những điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên, những gì họ thích và không thích, cách họ hành động và phản ứng ra sao. Họ dành thời gian ra để làm việc với nhân viên, đem lại nhiều nguồn lực, công cụ, bí quyết để nhân viên làm việc hiệu quả. Họ không can dự vào việc của nhân viên bằng cách tỏ ra lo lắng liệu có cần thêm dấu chấm trên đầu chữ “i”, hoặc thêm dấu gạch ngang cho chữ “t” hay không. Khi tiến hành khảo sát về những gì nhân viên muốn ở một người sếp, hầu như điều được nhắc tới nhiều nhất là một người sếp luôn hiện diện vì tôi. Đây là người sếp mà mọi nhân viên có thể tìm tới hỏi ý kiến và không sợ bị xem là ngớ ngẩn, một người sếp mà ai cũng có thể tin cậy tìm đến khi muốn được chỉ bảo, hỏi thêm thông tin và xin lời khuyên, thay vì một người sếp chỉ biết đòi hỏi và ra mệnh lệnh. Đó là người sếp giúp phát triển tiềm năng của con người – không chỉ sử dụng họ như một phương tiện để hoàn thành một công việc. Trao quyền cho người của mình Những người lãnh đạo đích thực “trao quyền” cho nhân viên của mình. Từ “trao quyền” đã trở thành một từ làm khuấy động giới quản trị ngày nay, nhưng những từ như thế thường thể hiện cô đọng một ý niệm đang được chấp nhận. Nó xuất phát từ một thuật ngữ pháp lý, có nghĩa là chuyển quyền pháp lý nào đó từ một người này sang một người khác. Tuy nhiên, trong biệt ngữ quản trị ngày nay, nó được sử dụng với nghĩa rộng hơn – chia sẻ một số quyền hành và sự kiểm soát mà một vị trưởng phòng có được với những nhân viên họ quản lý. Thay vì người trưởng phòng đưa ra mọi quyết định về cách thức tiến hành một công việc, những nhân viên thực hiện nhiệm vụ sẽ góp phần đưa ra quyết định. Khi nhân viên có tiếng nói trong những quyết định này, chúng ta không chỉ gặt hái được nhiều thông tin đa dạng hơn về cách thực hiện một công việc, mà các nhân viên, nhờ được tham gia vào việc ra quyết định, sẽ trở nên tận hiến vì sự thành công của công việc. Quản lý và lãnh đạo Quản lý nhấn mạnh rằng người ta làm theo mệnh lệnh – thường là làm theo răm rắp, không một chút thắc mắc. “Đây là cách việc này sẽ được hoàn thành”. Còn lãnh đạo thì khích lệ óc sáng tạo ở nhân viên bằng cách thu hút ý tưởng của họ cả trong giao tiếp hàng ngày lẫn trong các cuộc họp chính thức, những chương trình đóng góp ý kiến và những hoạt động tương tự. Quản lý là nói cho nhân viên biết họ sẽ chịu trách nhiệm về những gì. Trong khi đó, lãnh đạo trao quyền cho nhân viên – trao cho họ những công cụ để tự đưa ra những quyết định trong phạm vi những nguyên tắc chỉ đạo mà các bên liên quan đều có thể chấp nhận được. Quản lý chú ý hơn tới việc những chính sách được tuân thủ ra sao, giải thích qui tắc, chính sách và làm cho chúng có hiệu lực thi hành. Lãnh đạo khích lệ mọi người và dạy họ làm thế nào để hoàn thành công việc. Nếu nó không hiệu quả như mong đợi, cần phải nỗ lực để cải thiện hiệu quả công việc thông qua nhiều bài huấn luyện tốt hơn. Giúp người khác học hỏi là công cụ chính để đạt được hiệu quả công việc cao. Quản lý tập trung những nỗ lực vào làm việc một cách đúng đắn; lãnh đạo nhấn mạnh làm những việc đúng. Có những lúc người ta cần quản lý – vì những lý do pháp lý hoặc tương tự, quan trọng hơn cả là phải làm thật đúng theo bài bản. Dĩ nhiên là những người trong vị trí quản lý phải đảm bảo rằng mọi việc được thực hiện một cách đúng đắn. Nhưng đây không phải là công việc chính. Đảm bảo nhân viên tuân thủ các nguyên tắc là điều cần thiết trong những trường hợp như thế, nhưng quan trọng hơn là huấn luyện mọi người thạo việc và khích lệ họ khao khát làm hết sức mình để hoàn thành những mục tiêu của phòng ban và công ty. Để đạt được điều này với những nhân viên của mình là một ví dụ hoàn hảo về năng lực lãnh đạo đích thực. Người sếp tốt – người sếp tệ Harry là kiểu sếp thích được người khác ưa thích. Anh nghĩ mình là một người sếp tốt vì mọi người trong phòng của anh thích anh. Anh không muốn làm suy giảm lòng mến mộ này, vì thế anh đã do dự không ép buộc nhân viên phải thi hành những qui định tối thiểu hoặc sửa chữa những lỗi nhỏ trong công việc. Khi cần khiển trách, anh thường im lặng thật lâu đến độ quên luôn cả lý do của việc khiển trách. Tuy nhiên, anh thường khen quá nhiều đến độ lời khen mất đi ý nghĩa. Teresa rất khó chịu. Chị tin rằng người ta phải sử dụng tới quyền hành thì mới khiến công việc được hoàn thành. Chị cộc cằn, giáo điều, và câu nói chị ưa sử dụng là: “Tôi là sếp. Anh được trả lương để làm việc, vì vậy, tốt hơn hết anh nên làm việc, nếu không thì…” Chị hiếm khi khen nhân viên và thường la rầy họ trước mặt người khác trong phòng. Cả Harry và Teresa đều có những vấn đề nghiêm trọng vì cả hai thái cực như thế không thể mang lại hiệu quả. Chúng ta hãy xem điều gì đã xảy ra trong từng tình huống sau. Người sếp xuề xòa Khi một người trưởng phòng không kiểm soát phòng ban mình, công việc sẽ bị ảnh hưởng. Sản xuất sẽ không theo đúng lịch, chất lượng bị ảnh hưởng, mọi nhân viên sẽ lợi dụng sự dễ dãi này, nhiều người xin nghỉ mà không có lý do chính đáng, và sự trễ nải sẽ làm hại tới công ty. Nhân viên của Harry cảm thấy không được lãnh đạo và lấn lướt anh. Tại sao một người trưởng phòng trở nên hiền lành và xuề xòa đến mức khiến cả phòng phải gánh chịu hậu quả? Thường thì nguyên nhân sâu xa có thể là cảm giác bất an trong khả năng cống hiến của họ. Những người bất an đòi hỏi sự chấp thuận từ những người khác để bênh vực cho cái tôi ích kỷ của mình. Những người như thế muốn được người khác yêu mến, muốn có “đồng bọn”. Họ tin sự hiền lành và lòng khoan dung với thuộc cấp sẽ dẫn tới sự chấp thuận của nhân viên. Khi sếp của Harry khám phá ra rằng phòng ban này đang bị rơi lại phía sau, Harry sẽ bị qui trách nhiệm. Bây giờ, Harry hồi hộp và biết mình phải mau chóng thay đổi hoàn toàn. Một phản ứng tự nhiên là thay đổi ngay thái độ. Anh bắt đầu cứng rắn và đòi hỏi khắt khe hơn. Anh phê phán nhân viên mình, thường xuyên la hét và quát tháo. Anh bắt đầu quở trách họ vì những lỗi vụn vặt và phạt họ vì những chuyện mà cách đó một tuần anh từng phớt lờ. Điều này gây ra sự oán giận và bất ổn trong nhân viên. Công việc của toàn phòng có thể khá hơn trong một thời gian, nhưng về bản chất, những hành động này trái với tính tình của Harry nên một khi mọi việc được tháo gỡ, anh ta lại quay trở lại bản tính cũ của mình. Những thay đổi thường xuyên trong cách quản lý thường khiến người ta thoái chí hơn là giữ nguyên một phong cách – dù là tốt hay xấu. Nhân viên của chúng ta không thể tiên lượng chúng ta sẽ hành xử ra sao. Sự không chắc chắn này dẫn tới tinh thần làm việc tệ hại và tỷ lệ biến động nhân sự cao. Nguyên nhân của thái độ xuề xòa, dễ dãi của Harry bắt nguồn từ cảm giác bất an của chính anh. Anh cần phải xây dựng sự tự tin của mình. Một cách để làm được điều này là trở thành chuyên gia trong công việc anh làm. Khi một người có kiến thức sâu về công việc, người đó sẽ có cảm giác an toàn trong công việc, từ đó trở nên tự tin trong mọi vấn đề liên quan tới công việc. Harry cũng nên tìm hiểu thêm về các mối quan hệ con người và áp dụng những gì mình vừa học được vào công việc của mình. Người giám sát khô khan Teresa có một vấn đề tương tự. Mặc dù phong cách của cô khác nhiều với phong cách của Harry, nhưng hậu quả cũng rất giống. Cô gây ra oán giận trong nhân viên và, vô tình hay cố ý, họ từ chối cộng tác. Năng suất thấp hơn, tỷ lệ biến động nhân sự cao hơn, nhiều người xin nghỉ làm không có lý do chính đáng, nhiều mối bất bình, và tinh thần làm việc thường giảm sút đều là những chứng cứ thông thường của sự thiếu cộng tác như thế. Nguyên nhân của cách tiếp cận cứng rắn cũng như khoan dung nêu trên là sự thiếu tự tin. Tuy nhiên, thái độ “khao khát muốn làm vừa lòng” lại được thế chỗ bởi một tính cách cộc cằn và vẻ bề ngoài độc đoán. Khiến cho một người lãnh đạo khô khan thay đổi là việc khó khăn hơn, có lẽ vì họ có một cảm giác khó lay chuyển là cứ cho rằng cách của mình là cách duy nhất. Sự cố chấp là một phần không thể thiếu trong mẫu hành vi của họ. Một lần nữa, giải pháp cho vấn đề này đòi hỏi sự hiểu biết rõ về mối quan hệ con người. Người giám sát phải học cách khen ngợi thường xuyên hơn, học cách làm thế nào để đưa ra lời khiển trách đem lại hiệu quả mà không gây oán giận và hiềm thù. Teresa phải học làm dịu bớt tính cách và ngôn từ của mình để tránh cãi vã và để làm việc thân thiện hơn với đồng nghiệp và nhân viên của mình. Người giám sát tuyệt nhất Phong cách giám sát hiệu quả nhất là ở giữa hai thái cực trên. Nó dựa trên nền tảng là sự hiểu biết hành vi con người và áp dụng kiến thức này vào việc cư xử với những người dưới quyền của mình. Anh hoặc chị ta khen người khác vì làm tốt công việc, nhưng không vung vãi lời khen một cách hời hợt. Harry khen quá mức tới độ không một nhân viên nào của anh cảm thấy công việc họ làm tốt thực sự được đánh giá cao. Teresa không bao giờ khen nhân viên của cô, khiến họ cảm thấy chẳng cần gì phải cố gắng để hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Việc quở mắng, khi cần thiết, nên được thực hiện một cách kín đáo và với thái độ điềm đạm. Không bao giờ lên giọng và luôn cho nhân viên mình cơ hội để kể câu chuyện của chính họ. Hãy chú ý lắng nghe và đừng ngắt lời. Hãy đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng và phải càng cụ thể bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Đừng quở mắng khi giận dữ hoặc lúc tâm trạng đang khó chịu. Đừng biến nó thành một trận cãi vã. Tránh châm biếm hoặc cằn nhằn. Hãy chỉ nói tới những vấn đề liên quan mà thôi. Nên nhớ mục đích của một lời quở trách là sửa chữa một việc sai. Một người trưởng phòng tốt không muốn làm phức tạp thêm sai sót bằng việc tạo ra sự oán giận. Hãy luôn nhấn mạnh lên công việc hơn là người làm công việc. Những lời khuyên về cách đưa ra lời khiển trách hiệu quả sẽ được thảo luận ở Chương 9. Những người lãnh đạo giỏi không phải là những người mơ hồ, thân mật giả tạo, cũng không phải là những kẻ độc tài. Nhân viên của họ không phớt lờ, cũng không khiến họ lo sợ. Những người giám sát có năng lực luôn có sự tự tin cộng với sự tôn trọng của nhân viên. Chúng ta hãy xem xét một sự so sánh đơn giản giữa cách một người sếp quản lý và một người sếp lãnh đạo: Chuyện hoang đường và những nhận thức sai lầm Thật khó vượt qua những chuyện hoang đường và nhận thức sai lầm chi phối suy nghĩ của con người trong nhiều năm hoặc trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, là một nhà quản lý, chúng ta phải đánh đổ chúng nếu muốn mình có thể tiến lên phía trước. Một số người miễn cưỡng đảm nhận vai trò lãnh đạo. Để làm được việc này, họ tin mình sẽ phải có tài lãnh đạo bẩm sinh, chẳng hạn như có uy tín, hoặc một tính cách vô hình khiến họ có khả năng ảnh hưởng tới người khác. Đúng là một số người lãnh đạo tài giỏi nhất trên thế giới được sinh ra theo cách đó – họ có sức thu hút đặc biệt làm say mê công chúng. Nhưng họ là trường hợp ngoại lệ. Đa số những người lãnh đạo thành công là những người đàn ông và phụ nữ bình thường, đã và đang lao động cật lực để tới được nơi họ đang đứng. Quản lý con người dễ dàng hơn nếu chúng ta có tài năng thiên phú, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Mỗi người chúng ta chắc chắn học được những kỹ năng cần để quản lý và lãnh đạo người khác. Lãnh đạo là một nghệ thuật có thể học hỏi được. Với một chút nỗ lực, bất kỳ ai mong muốn đều có thể học cách hướng dẫn người khác thông qua việc thu hút được sự tôn trọng, lòng tin, và sự hợp tác toàn diện của họ. Nhiều người trưởng phòng thích tự gán cho mình là những “chuyên gia”, nhưng liệu quản lý có thực sự là một nghề nghiệp hay không? Những chuyên gia ở các lĩnh vực khác (như bác sĩ, luật sư, chuyên gia tâm lý, và kỹ sư) cần phải hoàn tất nghiên cứu chuyên sâu và vượt qua nhiều kỳ thi để lấy bằng cấp. Người ta không yêu cầu những điều như thế ở một người trưởng phòng. Một vài người trưởng phòng có thể được huấn luyện chuyên biệt, nhận được những bằng cấp về quản trị kinh doanh, nhưng hầu hết những trưởng phòng như vậy được thăng chức từ những cấp dưới và từng qua ít hoặc không qua huấn luyện về quản lý. Hầu hết các trưởng phòng chủ yếu học từ chính công việc họ làm. Ngày càng có nhiều trưởng phòng cố gắng học hỏi kỹ năng thông qua những khóa nghiên cứu có cấu trúc, nhưng hầu hết các trưởng phòng vẫn học hỏi thông qua việc quan sát những phương pháp kỹ thuật từ sếp của họ. Mô hình họ theo có thể là hay, là tốt. Tuy nhiên, thường thì những trưởng phòng mới mẻ học được những triết lý cổ lỗ sĩ và không có cơ sở từ những người sếp của họ. Vài ý tưởng được nêu ra dưới đây có thể đúng trong quá khứ nhưng bây giờ không còn hiệu quả nữa; những ý tưởng khác thì không bao giờ đúng cả. Chúng ta hãy xem xét một số trong nhiều chuyện hoang đường và nhận thức sai lầm về quản lý. Quản lý không là gì ngoài lẽ thường Khi một người trưởng phòng được hỏi về công tác huấn luyện của anh ta lúc bắt đầu vai trò quản lý của mình, anh nói: “Khi tôi được đề bạt vào vị trí quản lý đầu tiên của mình, tôi hỏi xin một người trưởng phòng lâu năm một số lời khuyên về cách đối xử với nhân viên thuộc quyền. Ông bảo tôi: ‘Hãy làm theo lẽ thường, em sẽ không gặp rắc rối.’” “Lẽ thường” chính xác là gì? Những gì tỏ ra hợp lý với một người có thể là vô lý với một người khác. Định nghĩa về “lẽ thường” thường được dựa trên nền tảng văn hóa. Chẳng hạn như ở Nhật, “lẽ thường” được xem là chờ để có được sự đồng thuận chung trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào; ở Hoa Kỳ, việc chờ đợi như thế thường được chế giễu là không hiệu quả và lãng phí thời gian. Những tập quán văn hóa không phải là nguyên nhân duy nhất để lý giải cho sự khác biệt giữa những ý niệm tạo nên lẽ thường. Không ai có quan điểm giống ai về điều gì là tốt và điều gì là xấu, điều gì hiệu quả và điều gì lãng phí, điều gì có tác dụng và điều gì không. Chúng ta có khuynh hướng sử dụng chính những trải nghiệm cá nhân để phát triển những giá trị, cách hành xử phù hợp với lẽ thường của chính mình. Vấn đề là trải nghiệm cá nhân của một người chỉ đưa tới quan điểm hạn chế. Mặc dù những gì chúng ta xem như lẽ thường đã được phát triển từ chính những trải nghiệm riêng của mình, nhưng trải nghiệm cá nhân thì không bao giờ đủ để cung cấp bất kỳ điều gì khác hơn là những quan điểm hạn chế. Năng lực lãnh đạo cần nhiều hơn mức kinh nghiệm mà một cá nhân có thể có. Để trở thành một người lãnh đạo đích thực, chúng ta phải nhìn vượt lên trên lẽ thường. Chúng ta thường không chỉ dựa trên lẽ thường để giúp giải quyết những vấn đề về tài chính hoặc sản xuất. Chúng ta thường nhờ tới tay nghề chuyên môn tốt nhất có thể trong những lĩnh vực này để xin lời khuyên và thông tin. Nếu thế thì tại sao chúng ta lại đi dựa trên một cơ sở ít thực dụng hơn để giải quyết những vấn đề quan hệ con người? Chúng ta có thể học hỏi nhiều về nghệ thuật và khoa học quản lý này bằng cách đọc những sách và tạp chí về ngành nghề của mình, tham dự những khóa học và seminar, và tham gia tích cực vào những hội đoàn của ngành. Trưởng phòng là người biết mọi thứ Các trưởng phòng không biết được mọi thứ. Không ai có thể. Hãy chấp nhận rằng chúng ta không có mọi câu trả lời, nhưng biết rằng mình cần những kỹ năng để có được câu trả lời. Một cách hữu hiệu là phát triển quan hệ bạn bè với nhân viên ở những công ty khác từng có kinh nghiệm trong những hoàn cảnh tương tự. Chúng ta có thể học nhiều điều từ họ. Sinh hoạt mạng lưới – tiếp xúc với người ở những công ty khác mà mình có thể nhờ tới để xin lời khuyên, ý tưởng, và các chiến lược giải quyết vấn đề – giúp chúng ta tiếp cận với những người này khi cần thông tin và ý tưởng mới, và không ngừng cung cấp cho chúng ta một nguồn trợ giúp quí báu để giải quyết vấn đề. Không phải bạn tin vào những ý tưởng mà mình tự khám phá ra hơn là những ý tưởng được người khác trao cho mình hay sao? Nếu bạn tin vào những ý tưởng của mình, thì việc bắt người khác thừa nhận ý tưởng của bạn không phải là ý kiến tồi hay sao? Liệu đưa ra lời khuyên và để cho người ta nghĩ ra kết luận cho chính họ không phải là khôn ngoan sao? Mời các bạn đón đọc Trở Thành Người Lãnh Đạo Hiệu Quả của tác giả Dale Carnegie.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Kế Hoạch Kinh Doanh Trên 1 Trang Giấy
Hiện nay trên thương trường có một kiểu chủ doanh nghiệp mới. Họ gây dựng những doanh nghiệp mới hoặc đổi mới những doanh nghiệp đã được thành lập. Đây là những con người có niềm đam mê và đầu óc chiến lược. Họ chú tâm vào công việc và sẵn sàng cạnh tranh. Họ quan tâm tới mọi người, môi trường và những cộng đồng trong đó họ là thành viên. Họ không cẩu thả trong việc điều hành kinh doanh. Họ là những doanh nhân chuyên nghiệp. Còn có một kiểu doanh nhân khác - những doanh nhân ngẫu nhiên. Lần đầu tiên trong đời, họ cân nhắc đến việc đứng ra làm tư. Nhiều người trong số họ vừa trải qua tình trạng bị các công ty Mỹ cắt giảm lao động vì muốn giảm chi phí và giờ đây họ sẵn sàng phát huy những ý tưởng kinh doanh của riêng mình. Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy được soạn ra với mục đích làm chất xúc tác cho những ý tưởng của bạn. Đây là công cụ hết sức hữu hiệu trong việc gây dựng và quản lý doanh nghiệp trong thế kỷ XXI. Ngắn gọn và súc tích, kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy mang lại sự nhanh chóng và hiệu quả cho kế hoạch của bạn. Không thể đặt câu hỏi bạn sẽ đi tới đâu khi bản kế hoạch còn mới đang đươc viết ra. Hãy khởi đầu bằng tầm nhìn, lập nên cả một công ty. Trong cuốn sách này, bạn sẽ biết cách: - Chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh đầy đủ cho sự khởi đầu của các công ty vừa và nhỏ, các bộ phận liên quan, các công ty chi nhánh, các phòng ban - Trình bày súc tích những ý tưởng của bạn với nhân viên, nhà quản lý, đối tác, chủ ngân hàng, hoặc ban giám đốc - Phác thảo một bản kết hoạch kinh doanh cho Ban lãnh đạo doanh nghiệp hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm - Viết ra những ý tưởng trong đầu bạn - Tóm tắt ý tưởng cho những sản phẩm hoặc dịch vụ mới - Lên kế hoạch chi tiết cho ý tưởng hoặc định hướng cho doanh nghiệp của bạn. *** LỜI ĐỀ TẶNG "Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy đã làm nên một kỳ tích đáng kinh ngạc! Nó khiến những con người cực kỳ bận rộn phải dừng lại và suy nghĩ. Khi họ bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh... cuốn sách khẳng định cả sự thông suốt lẫn nỗi bối rối của họ!" - Jim HoranChủ tịchCông ty kế hoạch kinh doanhtrên một trang giấy “Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy là một kiệt tác. Mộtcuốn sách của thời đại. Với tôi, nó xứng đáng được coi là cuốn sách khai mở về tư tưởng kinh doanh. Chúng tôi đã dành nhiều ngày để phác thảo dự án chỉ trên một trang giấy — và từ đó đến nay vẫn tiếp tục hoàn chỉnh dự án ấy. Đây quả thực là một tài liệu sinh động và đầy quyền năng; bản chất của nó là dẫn dắt chúng ta đến với những suy nghĩ thấu đáo và mới mẻ. Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy = ngắn gọn nhưng cực kỳ hiệu quả!” Tom PetersTác giả nổi tiếng với các cuốn sách bán chạyvề quản lý kinh doanh: In Search of Excellence,Thriving on Chaos, Liberation Management,The Pursuit of Wow!, và The Circle of Innovation *** Những nhận xét về cuốn sách Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy bao quátmột quá trình phức tạp và khiến nó trở nên đơn giản! Trong nhiều năm, kế hoạch kinh doanh thường niên của tôi chỉ bao gồm một loạt những mục tiêu. Thế nhưng, khuôn khổ của Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy đã khiến tôi phải nghĩ thấu đáo về từng mục tiêu, xây dựng chiến lược và những bước hành động phù hợp với những mục tiêu và chiến lược đó. Hình thức truy cứu theo dạng web cho thấy kết quả rõ ràng. Cùng với tài liệu hoạch định tầm nhìn và nhiệm vụ, Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy súc tích nhưng vẫn bao quát mọi nhân tố cần thiết giúp bạn hoàn thành các mục tiêu của mình. Jeff PlummerNhà quản lý đối tác, Carolinas General AgencyJohn Hancock Financial Network Charlotte, NC Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy là cuốn sách duy nhất đã khiến mọi thứ phức tạp trở nên đơn giản. Nó thúc đẩy, tập trung và tạo cảm hứng cho mọi thứ chỉ trên một trang giấy. Nhờ cấu trúc thân thiện với người sử dụng khiến cuốn sách trở thành một công cụ cần thiết cho bất cứ nhà kinh doanh chuyên nghiệp nào trong việc lập kế hoạch và làm nên thành công. Ryan Beck, CFP(1)Phó Tổng giám đốc điều hành, AXA Advisors,LLCSalt Lake City, UT Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy mang đến kế hoạch có tổ chức và cấu tạo muôn hình vạn trạng của những công ty dịch vụ tài chính. Nó mang đến cho chúng ta một ngôn ngữ và văn hóa chung. Bob EspertiChủ tịch kiêm giám đốc điều hành, QA3Tucson, AZ Nếu không có kế hoạch, mọi thứ sẽ trở nên lộn xộn. Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực tế nó là một quá trình hiệu quả đến không ngờ, tạo ra cách thức có trật tự và giải trình cho những lộn xộn và biểu hiện bất thường trong kế hoạch. Những Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấydẫn chứng bằng tài liệu một cách rõ ràng và súc tích về những thay đổi cần phải có trong doanh nghiệp. Chuck LonganeckerGiám đốc, Business Development SystemsSacramento, CA GAMA International đã sử dụng qui trình của Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy để biến một tập tài liệu nghiên cứu, bản khảo sát và báo cáo dày trở thành một bản kế hoạch chiến lược 5 năm mỏng tang, sau đó là những kế hoạch năm cho từng phòng ban. Mọi công ty dịch vụ tài chính và các nhà tư vấn đều hưởng lợi trong việc điều hành công ty của họ nhờ Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy. Jeff HughesGiám đốc điều hành, GAMA InternationalWashington, DC Các nhà môi giới chứng khoán rất dễ sa vào tình trạng chỉ nhằm vào thị trường mà lơ là quan điểm về việc họ đang kinh doanh cho chính mình. Về lâu dài, để thành công, người ta phải có kế hoạch và Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy là một công cụ tuyệt vời! Tôi đã sử dụng Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy cho 10 năm… Nó giúp ích cho tôi rất nhiều. Ralph MiljanichPhó tổng giám đốc, Morgan StanleySanta Cruz, CA *** Những điều tưởng tượng về kế hoạch kinh doanh Tất cả những kế hoạch kinh doanh đều ở dạng văn bản. • Kế hoạch càng dài càng tốt. • Mục đích chủ yếu là đạt được hiệu quả về mặt tài chính. • Dễ dàng hơn khi để người khác viết kế hoạch kinh doanh cho mình. • Bạn có thể và nên tự lập kế hoạch kinh doanh. • Cần tới sáu tháng để lập kế hoạch - chiếm một khoảng thời gian đáng kể của ban điều hành đội ngũ nhân viên và cả những khoản chi phí đắt đỏ cho những nhà tư vấn. • Nếu hoàn thành, kế hoạch cũng chỉ để xếp xó. • Quy mô kinh doanh của tôi quá nhỏ, những kế hoạch kinh doanh dành cho tổ chức lớn hơn nhiều. • Tôi biết tôi đang định hướng công việc kinh doanh thế nào nên tôi không cần phải lập kế hoạch kinh doanh. • Tôi chỉ có thể trả tiền cho một cố vấn để lập kế hoạch cho mình, thế là đủ tốt rồi. Hãy gạt những điều tưởng tượng này sang một bên.   Mời các bạn đón đọc Kế Hoạch Kinh Doanh Trên 1 Trang Giấy của tác giả Jim Horan.
Kim Cương Trong Mỏ Vàng
  CUỐN SÁCH NHỎ CHO BÀI HỌC LỚN   Được coi là “thầy phù thủy về nghệ thuật lãnh đạo”, John C. Maxwell là cái tên không còn xa lạ với nhiều bạn đọc Việt Nam trong thời gian gần đây. Những cuốn sách như Phát triển kỹ năng lãnh đạo, 21 Nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo, Nhà lãnh đạo 360o, Tinh hoa lãnh đạo… của ông đã trở thành sách gối đầu giường của những người đã, đang và mong muốn trở thành lãnh đạo. Hướng tới mục tiêu đưa các tác phẩm có giá trị đến với độc giả Việt Nam, đặc biệt là những người mong muốn phát triển, hoàn thiện bản thân hơn nữa, chương trình hợp tác xuất bản giữa ITD và Alpha Books đã chọn dịch và xuất bản nhiều đầu sách có giá trị của guru số 1 thế giới về nghệ thuật lãnh đạo. Trong lần xuất bản này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bộ bốn cuốn nhỏ Go for gold (Kim cương trong mỏ vàng); 21 Indispensable Qualities of a Leader (21 Phẩm chất vàng của nhà lãnh đạo); 25 Ways to Win with People (25 Thuật đắc nhân tâm) và Difference Maker (Nhân tố đột phá). Tiếp nối ý nghĩa từ bộ cẩm nang lớn trước đây, bộ sách nhỏ bốn cuốn của John C. Maxwell tập trung vào hai chủ đề lớn là: nghệ thuật lãnh đạo (21 Phẩm chất vàng của nhà lãnh đạo, Kim cương trong mỏ vàng) và nghệ thuật sống đẹp (25 thuật đắc nhân tâm, Nhân tố đột phá). Nếu ở đề tài nghệ thuật lãnh đạo, hai cuốn sách bổ sung thêm những chỉ dẫn hữu ích, giúp bạn nâng cao và hoàn thiện trình độ lãnh đạo mỗi ngày, thì đến với đề tài nghệ thuật sống đẹp, chúng ta sẽ được tiếp cận những “túi khôn” cuộc sống dưới góc nhìn của một người thành đạt. Giống như một bài học rút gọn, nhưng nội dung mỗi cuốn sách vẫn không kém phần đầy đủ để bạn đọc có thể nghiền ngẫm, đúc kết và vận dụng cho thành công của chính mình. Với vai trò là cầu nối đưa những cuốn sách giá trị đến với bạn đọc cả nước, chúng tôi tin tưởng rằng tác phẩm và tư tưởng của ông sẽ giúp chúng ta hoàn thiện và thành công hơn. Trân trọng giới thiệu cùng độc giả. Hà Nội, ngày 21 tháng 11 năm 2008 ITD Việt Nam & Alpha Books   *** John C. Maxwell là nhà sáng lập của Tập đoàn INJOY, một tổ chức giúp mọi người phát huy tối đa tố chất cá nhân và tiềm năng lãnh đạo. Ông là tác giả của một loạt cuốn sách nằm trong danh sách bán chạy của New York Times, cũng là sách bán chạy trên bảng xếp hạng của Business Week. Các tác phẩm đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam: Hành Trình Tới Thành Công Tôi Tư Duy Tôi Thành Đạt Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Đạo 21 Nguyên Tắc Vàng Của Nghệ Thuật Lãnh Đạo 21 Phẩm Chất Vàng Của Nhà Lãnh Đạo Nhà Lãnh Đạo 360° Lãnh Đạo Giỏi Hỏi Câu Hỏi Hay 15 Nguyên Tắc Vàng Về Phát Triển Bản Thân 101 Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Mối Quan Hệ 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Lãnh Đạo 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Tự Phát Triển 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Cố Vấn 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Thành Công 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Làm Việc Nhóm 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Thái Độ 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Trang Bị 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Cuốn Sách Nhỏ Cho Nhà Lãnh Đạo Lớn Nghệ Thuật Kết Nối Đỉnh Cao Trong Giao Tiếp Thuật Đắc Nhân Tâm 17 Nguyên Tắc Vàng Trong Làm Việc Nhóm Dám Ước Mơ, Biết Thực Hiện Nhà Lãnh Đạo Giỏi Giải Quyết Vấn Đề Như Thế Nào? Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Quần Chúng Xuất Sắc Kỹ Năng Lãnh Đạo ... ***   LỜI DẪN   Chúng ta đang sống trong thời đại mà hầu như mọi nhu cầu đều có thể được đáp ứng ngay tức thì. Muốn đọc một cuốn sách hay nghe một bản nhạc, bạn có thể tải (từ internet) trong nháy mắt. Khi đói, bạn có thể gọi đồ ăn và chúng sẽ được mang đến tận cửa. Bạn cũng có thể ở nhà, vừa xem phim vừa nhấm nháp bỏng ngô. Vì thế, đối với quá trình trưởng thành của con người, ta cũng mong đợi một nhịp độ nhanh gọn như thế. Nhưng điều đó là không thể. Nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần loại bỏ tâm lý nóng vội. Quá trình trưởng thành của bất cứ ai cũng đòi hỏi có quá trình. Nó diễn ra chậm rãi, nhưng thật đáng để chờ đợi! Cuốn Go for Gold (Kim cương trong mỏ vàng) được phát triển như một cuốn sách hướng dẫn, cùng với cuốn Tinh hoa lãnh đạo,giúp bạn đọc phát triển kỹ năng lãnh đạo. Hãy coi nó như một công cụ để nâng cao năng lực lãnh đạo. Với 26 tuần, cuốn sách này gồm những chỉ dẫn lãnh đạo bổ trợ cho các bài tập ứng dụng trong cuốn Tinh hoa lãnh đạo. Nó cũng cung cấp một số lời khuyên và sự khích lệ được tổng kết từ các tác phẩm khác của tôi. Nếu bạn là người thiếu nhẫn nại, khao khát thành công trong phút chốc, thì 26 tuần có vẻ là một khoảng thời gian dài. Nhưng hãy nhớ, những điều giá trị thường là những điều đáng để đầu tư công sức. Bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba chỉ sau một đêm, nhưng bạn có thể tài giỏi hơn từng ngày. Cuốn sách này sẽ giúp bạn trong suốt quá trình đó. TUẦN 1 CÂU HỎI CỦA TUẦN Bạn thành thạo lĩnh vực nào hơn, khoa học hay nghệ thuật lãnh đạo? Vì sao bạn muốn trở thành người đứng đầu? Ước mơ của bạn lớn đến chừng nào? Thứ hai: ĐỂ LÃNH ĐẠO, HÃY CỦNG CỐ TÌNH BẠN Vì sao tôi lại cho rằng bạn nên củng cố tình bạn trong công việc ? Tình bạn là nền tảng của quyền uy. Tổng thống Abraham Lincoln từng nói: “Nếu muốn thu phục ai đó vì mục đích của mình, trước hết hãy thuyết phục anh ta rằng bạn là một người bạn chân thành.” Những mối quan hệ tốt sẽ tạo điều kiện cho việc gây ảnh hưởng và tình bạn là mối quan hệ tốt đẹp nhất mà bạn có thể xây dựng với cộng sự của mình. Tình bạn là cơ sở của thành công. Tôi tin rằng chỉ có thể đạt được thành công lâu dài khi có kỹ năng quần chúng tốt. Theodore Roosevelt đã nói: “Thành phần duy nhất và quan trọng nhất trong công thức thành công là biết cách hòa hợp với mọi người.” Không có nó, ta hầu như không thể thành công, thậm chí những gì đạt được cũng sẽ chỉ là giả dối. Tình bạn là điểm tựa để chống lại những sóng gió. Nếu có một ngày tệ hại, ai sẽ là người khiến bạn cảm thấy tốt hơn? Một người bạn. Khi phải đối diện với nỗi sợ hãi, ai sẽ là người mà bạn muốn cùng vượt qua? Một người bạn. Và khi vấp ngã, ai sẽ là người có thể vực bạn dậy? Một người bạn. Aristotle đã đúng khi cho rằng: “Một người bạn thật sự là một chỗ dựa vững chãi.” – Nhà lãnh đạo 3600  Đừng chỉ là một người cùng đội – hãy là bạn của những người mà bạn cộng tác. Mời các bạn đón đọc Kim Cương Trong Mỏ Vàng của tác giả John C. Maxwell.
Đồng Hành Cùng Vĩ Nhân
ĐÁM MÂY NHỮNG CHỨNG NHÂN Ngày 11 tháng 2 năm 2011, tôi đã có may mắn được nói chuyện tại NBA All-star(1), thủ đô Washington. Thông điệp của tôi ngày hôm đó tập trung vào một đoạn trong Kinh Thánh mà tôi yêu thích: Thế thì, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây lấy như một đám mây rất lớn, chúng ta hãy vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ dàng vướng mắc, và hãy kiên trì chạy xong cuộc đua đã đặt ra cho chúng ta (Hebrews, 12:1) Trước câu này là đoạn trích về Đức tin trong Kinh Hebrews chương 11 mô tả những người khổng lồ trong Kinh Cựu Ước: Abraham, Joseph, Moses, và Rahab, người đã chạy trên đường đua cuộc đời với mục đích và cường độ lớn. Những câu kinh này luôn truyền cảm hứng cho tôi vì chúng khắc họa một hình ảnh phi thường. Bạn có thể nhìn thấy nó không? Cũng giống như cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp, những người ở NBA All-star chẳng hạn, được những cổ động viên bao quanh, bạn và tôi cũng có một đám đông lớn các vị thánh thần cổ vũ khi chúng ta chạy trên đường đua cuộc đời. Đoạn kinh trong sách cho thấy thiên đàng có vô vàn những người đàn ông và phụ nữ của Đức tin, những người đang ủng hộ cho cuộc đua trên đường đời của chúng ta thành công. Tôi đã nói với các cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài của NBA All-star rằng đã đến lúc chúng ta phải nắm quyền chỉ huy và tiếp tục cuộc đua mà người khác đã bắt đầu trước chúng ta. Giống như người viết lên Hebrews, chúng ta có thể nhận được nguồn cảm hứng, trí tuệ từ những người đi trước và được họ thúc đẩy. Chúng ta có thể thấy họ trên khán đài, nghe thấy họ đang reo hò cổ vũ chúng ta. Bạn có tự hỏi những người anh hùng của Đức tin sẽ nói gì? Khi một đám đông đang reo hò cổ vũ, bạn không thể phân biệt giọng nói của người này với người kia được. Nhưng nếu từng người có thể bước ra khỏi đám đông, đi xuống đường đua nơi bạn đang chạy và chạy bộ một vòng với bạn thì sao? Họ sẽ nói gì với bạn? Thời gian của họ với bạn sẽ bị hạn chế, do đó làm thế nào họ có thể chia sẻ, chỉ vài lời với bạn? Bài học quan trọng nhất mà họ có được từ cuộc sống của chính họ là gì? Họ sẽ nói những lời gì để khuyến khích và thúc đẩy bạn? Tôi đã chia sẻ hình ảnh gây tò mò ấy tại nguyện đường All-star. Trong thông điệp của mình, tôi đưa ra những từ gây cảm hứng mà tôi tin rằng một số người khổng lồ của Đức tin sẽ chia sẻ, hôm nay họ đã chạy một vòng cùng chúng ta. Khi tôi nói xong, Pat Williams, bạn tôi và là phó chủ tịch cao cấp của Orlando Magic, nói rằng: “John, ông nên chia sẻ những suy nghĩ này với nhiều người hơn bằng cách đưa chúng vào một cuốn sách.” Tôi đã nghe theo lời khuyên của Pat vì tôi muốn bạn được những người khổng lồ của Đức tin khuyến khích, cũng giống như tôi đã từng vậy. Những gì bạn gặp được trong các trang sách sau đây đã vượt khỏi hành trình tâm linh của cá nhân tôi. Mặc dù tôi đã nghiên cứu Kinh Thánh trong hơn 40 năm nhưng trong hai năm qua, tôi đặc biệt tập trung chú ý đến đời sống của một số vị lãnh đạo trong Kinh Thánh - những người có Đức tin gây ảnh hưởng đến người khác và tiếp tục ảnh hưởng đến con người ngày nay. Trong khi xem xét cuộc đời của từng người trong số họ, tôi đã liên tục tự hỏi mình, Nếu người này có thể bước ra khỏi đám đông và đi xuống đường đua để chạy cùng tôi, ông ấy hay bà ấy sẽ nói gì? Tôi muốn bạn tham gia cùng tôi trong việc tiếp nhận lời chỉ bảo mà tôi tin rằng họ sẽ mang đến cho chúng ta. Tôi nghĩ khi bạn gặp họ, bạn sẽ được: Khuyến khích và thúc đẩy Hiểu biết về những tinh hoa cuộc đời họ Có thể áp dụng vào cuộc sống của bạn, và Họ sẽ gợi ra câu trả lời “Có!” từ bạn Chúng ta cần những gì mà những người đàn ông và phụ nữ này trao tặng, bởi vì cuộc đua mà bạn và tôi đang trải nghiệm thậm chí còn quan trọng hơn cả NBA All-star hay bất kỳ sự kiện thể thao nào khác. Cuộc đua của chúng ta có ảnh hưởng vĩnh viễn. Cùng nhau, bạn và tôi có thể chạy đua cùng những người khổng lồ một chốc lát để nhận được nguồn cảm hứng, trí tuệ từ họ, và được họ thúc đẩy. Chúng ta cần điều đó bởi sự khích lệ là ôxy của tâm hồn. Hãy đọc chậm rãi, hít thở sâu, và chạy một cách trung thực. *** John C. Maxwell là nhà sáng lập của Tập đoàn INJOY, một tổ chức giúp mọi người phát huy tối đa tố chất cá nhân và tiềm năng lãnh đạo. Ông là tác giả của một loạt cuốn sách nằm trong danh sách bán chạy của New York Times, cũng là sách bán chạy trên bảng xếp hạng của Business Week. Các tác phẩm đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam: Hành Trình Tới Thành Công Tôi Tư Duy Tôi Thành Đạt Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Đạo 21 Nguyên Tắc Vàng Của Nghệ Thuật Lãnh Đạo 21 Phẩm Chất Vàng Của Nhà Lãnh Đạo Nhà Lãnh Đạo 360° Lãnh Đạo Giỏi Hỏi Câu Hỏi Hay 15 Nguyên Tắc Vàng Về Phát Triển Bản Thân 101 Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Mối Quan Hệ 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Lãnh Đạo 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Tự Phát Triển 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Cố Vấn 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Thành Công 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Làm Việc Nhóm 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Thái Độ 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Trang Bị 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Cuốn Sách Nhỏ Cho Nhà Lãnh Đạo Lớn Nghệ Thuật Kết Nối Đỉnh Cao Trong Giao Tiếp Thuật Đắc Nhân Tâm 17 Nguyên Tắc Vàng Trong Làm Việc Nhóm Dám Ước Mơ, Biết Thực Hiện Nhà Lãnh Đạo Giỏi Giải Quyết Vấn Đề Như Thế Nào? Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Quần Chúng Xuất Sắc Kỹ Năng Lãnh Đạo ... *** NOAH Một người có thể tạo sự khác biệt Người ta thường nói cuộc đời là một cuộc đua ma-ra-tông. Nhưng tôi nghĩ rằng nó thách thức hơn thế rất nhiều. Khi các vận động viên xếp hàng chuẩn bị chạy đua ma-ra-tông, họ biết rằng có một vạch đích chính xác 26 dặm(1) 385 yard(2) đang chờ đợi họ ở phía trước. Đối với các vận động viên giỏi nhất, họ mất chưa đầy hai giờ để kết thúc cuộc đua. Trước khi bắt đầu họ đã biết mình mất khoảng bao lâu để kết thúc. Và mặc dù phần lớn cuộc đua diễn ra trên đường nhưng cuối cùng họ thường kết thúc trong một sân vận động đầy những người hâm mộ đang reo hò cổ vũ. Cuộc chạy đua đường đời thì rất khác bởi bạn không bao giờ biết được vạch đích cho đến khi bạn thực sự vượt qua nó. Trong khi viết cuốn sách này, tôi đã và đang trên cuộc đua đường đời của mình trong năm thập kỷ rưỡi rồi. Tôi không biết cuộc đua của mình sẽ kết thúc ở đâu và khi nào nhưng tôi cho rằng mình đang ở một nơi nào đó trong nửa chặng sau. Có thể bạn gần với vạch xuất phát hơn, hoặc có thể gần vạch đích hơn nhưng bạn biết mình cũng đang trong một cuộc chạy đua. Khi tôi đọc sách thấy chúng ta được “nhiều người chứng kiến vây lấy như đám mây rất lớn” và chúng ta nên “kiên trì chạy xong cuộc đua đã đặt ra cho chúng ta” (Hebrews 12:1), tôi hình dung mình đang chạy vào một sân vận động đầy những người khổng lồ của Đức tin. Tuy nhiên, không giống như các Thế vận hội Olympics, tôi không đi vào sân vận động để kết thúc cuộc đua. Tôi đang ở giữa cuộc đua để nhận được khích lệ từ những người có Đức tin, những người đang dõi xem tôi chạy. Hãy tham gia cùng tôi. Bạn và tôi cùng nhau tiến vào sân vận động. Trong khi chúng ta chạy trên đường đua hình bầu dục, bạn và tôi có thể nhận được năng lượng từ đám đông. Họ sẽ khích lệ chúng ta chạy nhanh hơn và tự tin hơn không chỉ ở sân vận động mà còn khi trở lại trên con đường rộng mở. Và điều đó có thể sẽ thúc đẩy chúng ta và giữ cho chúng ta tiếp tục chạy đua cho đến khi Đấng Tạo Hóa nói với chúng ta rằng chúng ta đã hoàn tất. Khi bạn và tôi đi vào sân vận động và bắt đầu vòng đua đầu tiên, chúng ta nhìn thấy một người đàn ông cổ xưa đang ra khỏi khán đài tiến đến chào chúng ta. Ông có gương mặt sương gió, đôi tay gầy guộc, và có dáng đi tập tễnh. Ông già hơn rất nhiều so với những người mà tôi từng gặp. Khi bạn và tôi tiến lại gần ông, chúng ta phải ngạc nhiên khi thấy ông có thể chạy cùng nhịp với chúng ta. Ông quay về phía chúng ta và nói: “Một người có thể tạo nên sự khác biệt.” Ông tiếp tục, “Tôi biết bởi vì khi Chúa quyết định dùng nước lụt hủy diệt đất, Ngài đã giao ước với tôi để nhân loại có thể không bị diệt vong” (Sáng Thế Ký 8:21) Tất nhiên chúng ta nhận ra đó là Noah. Kinh Thánh nói rằng ông sống được 950 tuổi. Quả là một kỳ tích. Nhưng đó không là gì so với cách mà ông sống cuộc sống của mình. Đạo đức tốt đẹp của ông đã cứu nhân loại khỏi tuyệt chủng. Sách Sáng Thế Ký giải thích tình trạng thế giới trong thời Noah như sau: “Bấy giờ Chúa thấy tội ác của loài người trên mặt đất quá nhiều và các ý tưởng của lòng họ lại rất xấu, thì tự trách đã dựng nên loài người trên mặt đất, và buồn rầu trong lòng. Vì thế Chúa phán rằng: Ta sẽ hủy diệt khỏi mặt đất loài người mà ta đã dựng nên, từ loài người cho đến loài súc vật, loài côn trùng, loài chim trời, vì ta tự trách đã dựng nên các loài đó.” Nhưng Noah lại được ơn trước mặt Chúa. (Sáng Thế Ký, 6:5-8) Mời các bạn đón đọc Đồng Hành Cùng Vĩ Nhân của tác giả John C. Maxwell.
Cuốn Sách Nhỏ Cho Nhà Lãnh Đạo Lớn
Lời mở đầu Bạn đang muốn phát triển khả năng lãnh đạo của bản thân? Cho dù bạn đã là một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm muốn mài dũa thêm các kỹ năng lãnh đạo của mình. Hay bạn đang phải đối mặt với những thách thức (ở vai trò lãnh đạo trong thời kỳ khó khăn). Hay bạn là một “lính mới” trong một môi trường mới và mong muốn tạo sự khác biệt bằng cách tăng cường tầm ảnh hưởng của mình. Tất cả những mong muốn này đều là những mục tiêu “đáng giá”. Cho dù lý do của bạn là gì, tôi rất vui lòng chia sẻ với bạn bản kế hoạch 90 ngày này nhằm giúp cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn. Vì sao ư? Vì mọi việc thăng trầm đều do sự lãnh đạo. Nếu bạn muốn tạo dựng ảnh hưởng tốt với thế giới, việc học cách lãnh đạo tốt hơn sẽ giúp bạn thực hiện việc này. Trở thành lãnh đạo là một trong những niềm đam mê của tôi. Tôi đã đi trên hành trình làm lãnh đạo suốt 50 năm qua và sẽ cống hiến cả cuộc đời mình để chia sẻ với mọi người những gì tôi học được về cách lãnh đạo. Tôi đã bắt đầu hành trình của mình với việc đặt ra rất nhiều câu hỏi mà có lẽ bạn cũng đã và đang tự hỏi chính mình: Thế nào là một nhà lãnh đạo? Nên định nghĩa khái niệm lãnh đạo như thế nào? Khả năng lãnh đạo bắt đầu từ đâu? Mình nên làm gì trước? Làm thế nào để mình gây ảnh hưởng tới người khác nhiều hơn? Làm thế nào để xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả? Làm thế nào để mình trở thành một người lãnh đạo tài ba hơn? Đôi khi rất khó trả lời các câu hỏi về khả năng lãnh đạo. Tuy nhiên, đây không hẳn là một vấn đề gây rối trí hay quá cao siêu. Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể học cách trở thành nhà lãnh đạo giỏi hơn. Vì sao tôi có thể nói như vậy? Vì khả năng lãnh đạo chính là sức ảnh hưởng. Nếu có thể tạo ra ảnh hưởng đến người khác nhiều hơn, bạn có thể lãnh đạo hiệu quả hơn. Cho dù bạn đang ở vị trí lãnh đạo nào hoặc phải đối mặt với thử thách nào, bạn đều có thể lựa chọn việc cải thiện khả năng lãnh đạo của mình ngay từ hôm nay. Bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn! Để làm được việc đó, tất cả những gì tôi muốn bạn làm là dành 15 phút mỗi ngày trong 90 ngày tiếp theo để cải thiện khả năng lãnh đạo của mình. Hãy suy nghĩ về những câu trích dẫn đầy cảm hứng, nghiền ngẫm các bài học súc tích, suy ngẫm về câu hỏi trong đó, viết ra câu trả lời hoặc đưa ra hành động phù hợp. Nếu bạn vẫn chưa nắm giữ một vị trí lãnh đạo nào, cần hiểu rằng việc áp dụng các nguyên tắc tương tự này vào cuộc sống ngay bây giờ sẽ mở ra cánh cửa lãnh đạo cho bạn trong tương lai. Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy cùng bắt đầu nào! *** John C. Maxwell là nhà sáng lập của Tập đoàn INJOY, một tổ chức giúp mọi người phát huy tối đa tố chất cá nhân và tiềm năng lãnh đạo. Ông là tác giả của một loạt cuốn sách nằm trong danh sách bán chạy của New York Times, cũng là sách bán chạy trên bảng xếp hạng của Business Week. Các tác phẩm đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam: Hành Trình Tới Thành Công Tôi Tư Duy Tôi Thành Đạt Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Đạo 21 Nguyên Tắc Vàng Của Nghệ Thuật Lãnh Đạo 21 Phẩm Chất Vàng Của Nhà Lãnh Đạo Nhà Lãnh Đạo 360° Lãnh Đạo Giỏi Hỏi Câu Hỏi Hay 15 Nguyên Tắc Vàng Về Phát Triển Bản Thân 101 Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Mối Quan Hệ 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Lãnh Đạo 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Tự Phát Triển 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Cố Vấn 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Thành Công 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Làm Việc Nhóm 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Thái Độ 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Trang Bị 101 – Những Điều Nhà Lãnh Đạo Cần Biết Cuốn Sách Nhỏ Cho Nhà Lãnh Đạo Lớn Nghệ Thuật Kết Nối Đỉnh Cao Trong Giao Tiếp Thuật Đắc Nhân Tâm 17 Nguyên Tắc Vàng Trong Làm Việc Nhóm Dám Ước Mơ, Biết Thực Hiện Nhà Lãnh Đạo Giỏi Giải Quyết Vấn Đề Như Thế Nào? Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Quần Chúng Xuất Sắc Kỹ Năng Lãnh Đạo ... *** Bí quyết thành công trong cuộc sống của một người là luôn sẵn sàng khi cơ hội tới. Benjamin Disraeli(1) Thông thường, khi một người lần đầu đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, những nhà lãnh đạo cấp cao hơn tin rằng người lãnh đạo mới đó có tiềm năng lãnh đạo nhất định. Đây là tin tốt lành. Vì vậy, nếu bạn đang được đề nghị đảm nhận dẫn dắt một đội nào đó, hãy tin rằng lãnh đạo cấp cao đang tin tưởng vào bạn, và tôi rất vinh hạnh được chào đón bước đi đầu tiên này trong hành trình lãnh đạo của bạn. Bạn đã có một vị trí và sẽ có cơ hội thể hiện ý kiến của bản thân và đưa ra quyết định. Mục tiêu ban đầu của bạn là chứng minh cho lãnh đạo và đội nhóm của bạn thấy rằng bạn xứng đáng với trách nhiệm được giao. Ai là người đã tạo cơ hội lãnh đạo cho bạn? Bạn có những phẩm chất nào có ảnh hưởng đến quyết định đó? Mời các bạn đón đọc Cuốn Sách Nhỏ Cho Nhà Lãnh Đạo Lớn của tác giả John C. Maxwell.