Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh (Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo)

1.Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh a. Khái niệm tư tưởng

Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực trong ý thức, là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới chung quanh. Trong thuật ngữ tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm tư tưởng có ý nghiã ở tầm khái quát triết học. Tư tưởng ở đây không phải dùng với ý nghĩa tinh thần - tư tưởng, ý thức, tư tưởng của một cá nhân, một cộng đồng mà với nghĩa là một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học ( thế giới quan và phương pháp luận ) nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc, được hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực.

Khái niệm tư tưởng liên quan trực tiếp đến khái niệm nhà tư tưởng. Một người xứng đáng là nhà tư tưởng khi người đó biết cách giải quyết trước người khác tất cả những vấn đề chính trị - sách lược, các vấn đề về tổ chức, về những yếu tố vật chất của phong trào không phải một cách tự phát. b. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh

Quá trình nhận thức của Đảng ta về tư tưởng Hồ Chí Minh đi từ thấp đến cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII ( tháng 6 - 1991 ) đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nhận thức của Đảng về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng ta đã khẳng định: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Tìm mua: Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh TiKi Lazada Shopee

Văn kiện của Đại hội định nghĩa: “ tư tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta, và trong thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng và của cả dân tộc ”.

Kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, công tác nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh được tiến hành nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng. Những kết quả nghiên cứu đó đã cung cấp luận cứ khoa học có sức thuyết phục để Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX và XI của Đảng xác định khá toàn diện và có hệ thống những vấn đề cố yếu thuộc nội hàm khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. “ Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi “

Trong định nghĩa này, Đảng ta đã làm rõ được:

- Bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh: đó là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, phản ánh những vấn đề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam.

- Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa Mác - Lênin; giá trị văn hóa dân tộc; tinh hoa vân hoa nhân loại.

- Giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh: tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

Dựa trên định hướng cơ bản các văn kiện đại hội của Đảng Cộng sản Việt nam, các nhà khoa học đã đưa ra định nghĩa:

“ Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người “

Dù định nghĩa theo cách nào, tư tưởng Hồ Chí Minh đều được nhìn nhận với tư cách là một hệ thống lý luận. Hiện nay, tồn tại hai phương thức tiếp cận hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.

- Tư tưởng Hồ Chí Minh đuợc nhận diện như một hệ thống tri thức tổng hợp, bao gồm: tư tưởng triết học, tư tưởng kinh tế, tư tưởng chính trị, tư tưởng quân sự, tư tưởng văn hóa, đạo đức và nhân văn.

- Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, bao gồm: tư tưởng về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, về dân chủ, nhà nước của dân; do dân; vì dân, về văn hóa, đạo đức…

Giáo trình này vận dụng phương thức tiếp cận thứ hai để giới thiệu và nghiên cứu hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.

Là một hệ thống lý luận, tư tưởng Hồ Chí Minh có cấu trúc lôgic chặt chẽ và có hạt nhân cốt lõi, đó là tư tưởng về độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.

2.Đối tượng và nhiệm vụ của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh a.Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm hệ thống các quan điểm, quan niệm, lý luận về cách mạng Việt Nam trong dòng chảy của thời đại mới mà cốt lõi là tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Các quan điểm cơ bản của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ được phản ánh trong các bài nói, bài viết, mà còn được thể hiện qua quá trình chỉ đạo thực tiễn cách mạng phong phú của Người; được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng, phát triển sáng tạo qua các giai đoạn cách mạng.

Như vậy, đối tượng của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là bản thân hệ thống các quan điểm, lý luận được thể hiện trong toàn bộ di sản của Hồ Chí Minh mà còn là quá trình vận động, hiện thực hóa các quan điểm, lý luận đó trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đó là quá trình mang tính quy luật, bao gồm hai mặt thống nhất biện chứng: sản sinh tư tưởng và hiện thực hóa tư tưởng theo các mục tiêu độc lập dân tộc, dân chủ, chủ nghĩa xã hội; giải phóng dân tộc; giải phóng giai cấp; giải phóng con người.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh PDF của tác giả Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Tiếng anh 6 tập 1,2 - Sách học sinh - Global Success
Tiếng anh 6 tập 1,2 – Sách học sinh – Global SuccessTiếng anh 6 được NXB Giáo Dục Việt Nam tổ chức biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông: chương trình môn tiếng anh theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiếp theo Tiếng Anh 3, Tiếng Anh 4 và Tiếng Anh 5. Sách được biên soạn theo đường hướng giao tiếp, giúp học sinh sử dụng ngữ liệu (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) để phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh thông qua bốn kĩ năng nghe, nói, đọc và viết. Tiếng Anh 6, tập một lấy hoạt động học là trung tâm, học sinh là chủ thể của quá trình dạy học, trong đó tâm lý lứa tuổi của học sinh trung học cơ sở, các đặc điểm văn hoá của Việt Nam và của các nước trên thế giới, đặc biệt là của các nước nói tiếng Anh, được coi trọng.Tiếng Anh 6, tập một được biên soạn xoay quanh hai chủ điểm (Theme) gần gũi với học sinh: Our Communities và Our Heritage. Mỗi chủ điểm được chia thành ba đơn vị bài học (Unit) tương ứng với ba chủ đề (Topic) của Chương trình. Sau mỗi chủ điểm là một bài ôn tập (Review) tập trung vào kiến thức ngôn ngữ và kĩ năng ngôn ngữ học sinh đã được học và rèn luyện.Tiếng Anh 6, tập một được biên soạn trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn của việc dạy tiếng Anh cấp trung học Cơ sở ở Việt Nam với sự hợp tác chặt chẽ về chuyên môn và kĩ thuật của Tập đoàn Xuất bản Giáo duc Pearson.Các tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các nhà giáo, phụ huynh học sinh và đông đảo bạn đọc quan tâm để sách được hoàn thiện hơn.Các tác giả
Tiếng Anh 6 - Sách giáo viên – Global Success
Tiếng Anh 6 – Sách giáo viên – Global SuccessCuốn sách Giáo Viên Tiếng Anh Lớp 6 phiên bản mới do Hoàng Văn Vân làm tổng chủ biên. Được biên soạn nhằm cung cấp cho các các thầy cô giáo bộ tài liệu tham khảo. Nhằm mục đích để dạy tốt môn Tiếng Anh 6. Bộ sách Tiếng Anh lớp 6 gồm 12 đơn vị học bài và 04 bài ôn tập bám sát chương trình sách Tiếng Anh lớp 6 năm 2021 phiên bản mới của Bộ giáo dục và Đào tạo.Sách Tiếng Anh lớp 6 năm 2021 được triển khai theo chương trình giáo dục phổ thông mới và của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. Sách do các tác giả Việt Nam là các chuyên gia ngôn ngữ. Và giảng viên các trường Đại học Ngoại ngữ và GV giỏi biên soạn. Với sự hợp tác chặt chẽ về chuyên môn và nghiệp vụ giữa Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Với nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới Pearson Education ở hai bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.Sách được biên soạn theo đường hướng giao tiếp, lấy việc học làm trung tâm. Nhằm phát huy toàn diện các kĩ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết). Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của HS được phát triển thông qua hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo.
Tiếng anh 6 tập 1,2 - Sách bài tập - Global Success
Tiếng anh 6 – Sách bài tập – Global SuccessBộ sách “Bài tập tiếng anh lớp 6 tập 1,2 phiên bản mới – Global Success” do Hoàng Văn Vân làm Tổng chủ biên, biên soạn nhằm giúp các em học tốt môn tiếng anh thông qua luyện tập các dạng bài tập bám sát theo từng đơn vị học bài  của chương trình sách giáo khoa tiếng anh lớp 6 phiên bản mới của Bộ giáo dục và Đào tạo. Với các dạng bài ôn tập này sẽ giúp các em học sinh rèn luyện nắm vựng các kiến thức trọng tâm theo từng đơn vị học bài, đồng thời mở rộng một cách rõ rệt về vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và khả năng đọc hiểu, luyện dịch.Mỗi đơn vị bài học của sách bài tập Tiếng Anh 6 Global Successgồm 5 phần như sau:PRONUNCIATION củng cố khả năng phát âm, khả năng nhận biết của học sinh về những âm phát âm giống nhau. Cũng như những âm được phát âm khác nhau trong từ.VOCABULARY & GRAMMAR củng cố những từ và cấu trúc ngữ pháp học sinh đã học. Và mở rộng khối lượng từ vựng của các em thông qua các dạng bài tập khác nhau.SPEAKING củng cố khả năng nói học sinh đã học thông qua các hình thức như: nhìn (sơ đồ, tranh, v.v.) và thực hành nói, điền thông tin vào hội thoại và thực hành nói, viết và thực hành nói, trả lời các câu hỏi thông qua nói, v.v. READING củng cố và phát triển kĩ năng đọc hiểu của học sinh ở cấp độ đoạn văn. Và đoạn thoại ngắn thông qua các hình thức đọc và chọn đáp án đúng để điền vào chỗ trống. Đọc và tự tìm từ đúng để điền vào chỗ trống, đọc và trả lời câu hỏi, v.v.WRITING củng cố kĩ năng viết đoạn văn của học sinh vềnhững chủ đề các em đã học.TEST YOURSELF 1 và TEST YOURSELF 2 giúp học sinh tự kiểm tra những nội dung kiến thức và những yêu cầu về kĩ năng các em đã học sau mỗi 3 đơn vị bài học, đồng thời làm quen với các dạng bài kiểm tra tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.
Tiếng Anh 6 English Discovery - Teacher’s book - Sách Giáo Viên
Tiếng Anh 6 English Discovery – Teacher’s bookCuốn Sách Giáo Viên Tiếng Anh 6 English Discovery – Teacher’s book do Trần Thị Lan Anh chủ biên, biên soạn nhằm cung cấp cho cáccác thầy cô giáo bộ tài liệu tham khảo để dạy tốt môn Tiếng anh 6 English Discovery.Tiếng Anh 6 English Discovery chú trọng đến việc phát triển con người một cách toàn diện. Bên cạnh việc xây dựng năng lực ngôn ngữ, sách còn giúp học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng và phẩm chất cần thiết của công dân thế kỉ XXI, như kĩ năng hợp tác (thông qua các hoạt động cặp, nhóm), giải quyết vấn đề (thông qua các hoạt động thực hiện dự án trong bài học Wider World), năng lực tư duy bậc cao, năng lực tư duy sáng tạo và thói quen học tập suốt đời (thông qua các hoạt động liên hệ bản thân ở cuối mỗi bài học, hoạt động Explore ở các bài Wider World, hay các tiết học ôn tập)