Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Nguồn gốc của văn hóa và tôn giáo - Vật tổ và cấm kỵ

Văn hoá và tôn giáo là những vấn đề vô cùng phức tạp và rông lớn, tác động sâu xa tới toàn bộ đời sống xã hội, tới ý thức, lối sống và nhân cách cá nhân của mọi thành viên. Do vậy, chúng là đối tượng nghiên cứu có tính chất bao trùm lên toàn bộ các khoa học xã hội và nhân văn. Học thuyết Marx với phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử đã có cống hiến to lớn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến các khái niệm đó. Tính đúng đắn của học thuyết Marx, đặc biệt là các công trình của F. Engels, là chỉ ra một cách khoa học và thuyết phục những cơ sở lao động-kinh tế của việc hình thành ý thức xã hội, lâu đài văn hoá, tín ngưỡng, các phong tục tập quán và mối tương quan giữa ý thức xã hội với nhân cách cá nhân. Chủ nghĩa Marx nhìn nhận các hiện tương xã hội đó như là kết quả của hành động có ý thức của con người. Tuy nhiên, hành động của con người, đặc biệt là hành vi của các cá nhân, không phải chỉ được điều khiển bởi ý thức, mà có khi nó còn bị thúc đẩy bởi các động lực vô thức nằm sâu trong tận đáy tâm thức của con người, cái đôi khi được đồng nhất với bản năng.

Văn hoá và tôn giáo là những vấn đề vô cùng phức tạp và rông lớn, tác động sâu xa tới toàn bộ đời sống xã hội, tới ý thức, lối sống và nhân cách cá nhân của mọi thành viên. Do vậy, chúng là đối tượng nghiên cứu có tính chất bao trùm lên toàn bộ các khoa học xã hội và nhân văn. Học thuyết Marx với phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử đã có cống hiến to lớn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến các khái niệm đó. Tính đúng đắn của học thuyết Marx, đặc biệt là các công trình của F. Engels, là chỉ ra một cách khoa học và thuyết phục những cơ sở lao động-kinh tế của việc hình thành ý thức xã hội, lâu đài văn hoá, tín ngưỡng, các phong tục tập quán và mối tương quan giữa ý thức xã hội với nhân cách cá nhân. Chủ nghĩa Marx nhìn nhận các hiện tương xã hội đó như là kết quả của hành động có ý thức của con người. Tuy nhiên, hành động của con người, đặc biệt là hành vi của các cá nhân, không phải chỉ được điều khiển bởi ý thức, mà có khi nó còn bị thúc đẩy bởi các động lực vô thức nằm sâu trong tận đáy tâm thức của con người, cái đôi khi được đồng nhất với bản năng.

Với tư cách một học thuyết duy vật biện chứng và lịch sử được xây dựng trên cơ sở các thành tựu mới nhất của các khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn đương thời, nó thừa nhận tiến hoá luận của Darwin, tiếp thu và kế thừa lí thuyết văn hoá - nhân học của nhà nhân học Mĩ H. Morgan, chủ nghĩa Marx không phủ nhận cơ sở vật chất sinh học của con người, như Marx đã từng chỉ dẫn: "Giải phẫu học về con người là cái chìa khoá cho giải phẫu học về con khỉ", cho nên nó cũng không coi thường bản năng và vô thức. Chỉ có điều, do một số nhà lí luận sau này bởi nhiều lí do khác nhau, đã tuyệt đối hoá mặt ý thức mà xem nhẹ việc nghiên cứu vô thức và tâm lí cá nhân. Mảnh đất quan trọng và thiết thân ấy, do vậy, trong một thời kì dài hàng thế kỉ đã là nơi tung hoành của các trường phái tâm lí học ở các nước tư bản chủ nghĩa Tây Âu và Bắc Mỹ, mà trung tâm của họ là phân tâm học (Psychanalyse) với đại biểu điển hình là Sigmund Freud được nhiều người xem là cha đẻ của phân tâm học, một người mà tác phẩm của mình từng được coi là "cấm kị", không được phổ biến ở một số nước trong thời kì chiến tranh lạnh. Trong lịch sử hình thành và phát triển của phân tâm học, người ta thấy nó quan tâm trước hết đến bệnh lí tâm thần và đời sống vô thức của cá nhân, rồi sau đó mới có bước chuyển di sang lĩnh vực đời sống xã hội. Thuật ngữ phân tâm học (Psychoanalyse) xuất hiện bằng tiếng pháp lần đầu tiên năm 1896 trong một báo cáo của Freud. Thời kì đó người ta hiểu nó như một liệu pháp y học gọi là "liên tưởng tự do" (freie assoziation). Rồi sau đó đã bành trướng thành một phương pháp thời thượng sang nhiều lĩnh vực khác của các khoa học tinh thần. Các hiện tượng xã hội được phân tích truy nguyên theo các yếu tố bản năng vô thức là những cái được di truyền từ loài thú đến loài người nguyên thuỷ và tồn tại mãi cho đến con người hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình tìm tòi nguyên uỷ của bệnh tâm thần cá nhân và những nỗi đau đớn của họ, phương pháp phân tâm học cũng quan tâm đến sự tác động của các bối cảnh xã hội thông qua các câu chuyện do người bệnh kể lại. Những nhân tố xã hội ấy do vậy cũng làm thành cơ sở của phân tâm học. Vấn đề cội nguồn của văn hoá và của tôn giáo hiển nhiên chỉ được đề cập đến trong các giai đoạn phát triển tương đối muộn của phân tâm học, một mặt phía chủ quan, khi mà nó tin rằng có thể vận dụng qui luật sinh lí - tâm thần cá nhân để giải thích được các hiện tượng xã hội quan trọng như vấn đề truyền thống, phong tục tập quán, tôn giáo và văn hoá của các dân tộc. Mặt khác, sự ra đời của các tác phẩm phân tâm học về xã hội cũng là sản phẩm bởi tác động của các bối cảnh lịch sử của xã hội đương thời. Các nguồn tư liệu gần đây cho thấy Freud, Adler cũng như nhiều nhà phân tâm học hàng đầu khác cuối thế kỉ 19 - đầu thế kỉ 20 đã có những quan hệ chặt chẽ với phong trào công nhân châu Âu dưới sự lãnh đạo của những người xã hội dân chủ theo tư tưởng Mác-xít. Thậm chí bản thân một số nhà phân tâm học đồng thời là lãnh tụ của các đảng phái xã hội dân chủ, như A. Adler, H. Heller, C. Furtmueller, D.-E. Openheim. Bản thân Freud cũng như nhiều nhà phân tâm học khác tỏ ra tán thành quan điểm tâm lí hoc duy vật Mác-xít. Vật tổ và cấm kị (Totem und Tabu) là tác phẩm quan trọng nhất của Freud nói riêng và của phân tâm học nói chung về nguồn gốc của văn hoá và tín ngưỡng. Ngay tác phẩm cuối cùng Moise và tôn giáo nhất thần (1939) cũng như Tâm lý học đại chúng và phân tích cái tôi (1921) đều xây dựng trên cơ sở Vật tổ và cấm kị. Phải chăng đó là sự ngoan cố của Freud, cái đã cho phép ông bám chắc các luận đề của mình, hay phải chăng những lý thuyết ông phát minh trong đó chính là những viên đá tảng quan yếu cho văn hoá luận phân tâm học? Tác phẩm này được chính Freud xem là "thử nghiệm đầu tiên (...) trong vận dụng các quan niệm và kết quả nghiên cứu của phân tâm học vào các vấn đề chưa sáng tỏ của tâm lí hoc dân tộc", và đối với độc giả thì nó "đáp ứng mối quan tâm của một phạm vi rộng lớn hơn của những người có văn hóa, nhưng thực ra chúng chỉ có thể được hiểu và phân định bởi một số ít ỏi nhất mà với họ phân tâm học không còn xa lạ nữa. Nó ra đời trên cơ sở những kết quả nghiên cứu lâm sàng và điều trị bệnh nhân tâm thần của chính Freud, các công trình khảo cứu nhân chủng học và văn hóa học của nhiều học giả, đặc biệt là Frazer, và ít nhiều chịu kích thích trực tiếp từ tác phẩm Những biến hoá và biểu tượng của dục tính của nhà phân tâm học trẻ C-G. Jung, môn đệ của ông. Nhưng tác phẩm của Freud có sức khái quát hoá hơn hẳn và mang tính duy vật cao.

Với tư cách một học thuyết duy vật biện chứng và lịch sử được xây dựng trên cơ sở các thành tựu mới nhất của các khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn đương thời, nó thừa nhận tiến hoá luận của Darwin, tiếp thu và kế thừa lí thuyết văn hoá - nhân học của nhà nhân học Mĩ H. Morgan, chủ nghĩa Marx không phủ nhận cơ sở vật chất sinh học của con người, như Marx đã từng chỉ dẫn: "Giải phẫu học về con người là cái chìa khoá cho giải phẫu học về con khỉ", cho nên nó cũng không coi thường bản năng và vô thức. Chỉ có điều, do một số nhà lí luận sau này bởi nhiều lí do khác nhau, đã tuyệt đối hoá mặt ý thức mà xem nhẹ việc nghiên cứu vô thức và tâm lí cá nhân. Mảnh đất quan trọng và thiết thân ấy, do vậy, trong một thời kì dài hàng thế kỉ đã là nơi tung hoành của các trường phái tâm lí học ở các nước tư bản chủ nghĩa Tây Âu và Bắc Mỹ, mà trung tâm của họ là phân tâm học (Psychanalyse) với đại biểu điển hình là Sigmund Freud được nhiều người xem là cha đẻ của phân tâm học, một người mà tác phẩm của mình từng được coi là "cấm kị", không được phổ biến ở một số nước trong thời kì chiến tranh lạnh.

Trong lịch sử hình thành và phát triển của phân tâm học, người ta thấy nó quan tâm trước hết đến bệnh lí tâm thần và đời sống vô thức của cá nhân, rồi sau đó mới có bước chuyển di sang lĩnh vực đời sống xã hội. Thuật ngữ phân tâm học (Psychoanalyse) xuất hiện bằng tiếng pháp lần đầu tiên năm 1896 trong một báo cáo của Freud. Thời kì đó người ta hiểu nó như một liệu pháp y học gọi là "liên tưởng tự do" (freie assoziation). Rồi sau đó đã bành trướng thành một phương pháp thời thượng sang nhiều lĩnh vực khác của các khoa học tinh thần. Các hiện tượng xã hội được phân tích truy nguyên theo các yếu tố bản năng vô thức là những cái được di truyền từ loài thú đến loài người nguyên thuỷ và tồn tại mãi cho đến con người hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình tìm tòi nguyên uỷ của bệnh tâm thần cá nhân và những nỗi đau đớn của họ, phương pháp phân tâm học cũng quan tâm đến sự tác động của các bối cảnh xã hội thông qua các câu chuyện do người bệnh kể lại. Những nhân tố xã hội ấy do vậy cũng làm thành cơ sở của phân tâm học.

Vấn đề cội nguồn của văn hoá và của tôn giáo hiển nhiên chỉ được đề cập đến trong các giai đoạn phát triển tương đối muộn của phân tâm học, một mặt phía chủ quan, khi mà nó tin rằng có thể vận dụng qui luật sinh lí - tâm thần cá nhân để giải thích được các hiện tượng xã hội quan trọng như vấn đề truyền thống, phong tục tập quán, tôn giáo và văn hoá của các dân tộc. Mặt khác, sự ra đời của các tác phẩm phân tâm học về xã hội cũng là sản phẩm bởi tác động của các bối cảnh lịch sử của xã hội đương thời. Các nguồn tư liệu gần đây cho thấy Freud, Adler cũng như nhiều nhà phân tâm học hàng đầu khác cuối thế kỉ 19 - đầu thế kỉ 20 đã có những quan hệ chặt chẽ với phong trào công nhân châu Âu dưới sự lãnh đạo của những người xã hội dân chủ theo tư tưởng Mác-xít. Thậm chí bản thân một số nhà phân tâm học đồng thời là lãnh tụ của các đảng phái xã hội dân chủ, như A. Adler, H. Heller, C. Furtmueller, D.-E. Openheim. Bản thân Freud cũng như nhiều nhà phân tâm học khác tỏ ra tán thành quan điểm tâm lí hoc duy vật Mác-xít.

Vật tổ và cấm kị (Totem und Tabu) là tác phẩm quan trọng nhất của Freud nói riêng và của phân tâm học nói chung về nguồn gốc của văn hoá và tín ngưỡng. Ngay tác phẩm cuối cùng Moise và tôn giáo nhất thần (1939) cũng như Tâm lý học đại chúng và phân tích cái tôi (1921) đều xây dựng trên cơ sở Vật tổ và cấm kị. Phải chăng đó là sự ngoan cố của Freud, cái đã cho phép ông bám chắc các luận đề của mình, hay phải chăng những lý thuyết ông phát minh trong đó chính là những viên đá tảng quan yếu cho văn hoá luận phân tâm học? Tác phẩm này được chính Freud xem là "thử nghiệm đầu tiên (...) trong vận dụng các quan niệm và kết quả nghiên cứu của phân tâm học vào các vấn đề chưa sáng tỏ của tâm lí hoc dân tộc", và đối với độc giả thì nó "đáp ứng mối quan tâm của một phạm vi rộng lớn hơn của những người có văn hóa, nhưng thực ra chúng chỉ có thể được hiểu và phân định bởi một số ít ỏi nhất mà với họ phân tâm học không còn xa lạ nữa. Nó ra đời trên cơ sở những kết quả nghiên cứu lâm sàng và điều trị bệnh nhân tâm thần của chính Freud, các công trình khảo cứu nhân chủng học và văn hóa học của nhiều học giả, đặc biệt là Frazer, và ít nhiều chịu kích thích trực tiếp từ tác phẩm Những biến hoá và biểu tượng của dục tính của nhà phân tâm học trẻ C-G. Jung, môn đệ của ông. Nhưng tác phẩm của Freud có sức khái quát hoá hơn hẳn và mang tính duy vật cao.

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Những Bài Học Từ Lời Tiên Tri Núi Andes (Jamed Redfield)
NHỮNG BÀI HỌC VỀ LỜI TIÊN TRI NÚI ANDES JAMED REDFIED LỜI NÓI ĐẦU...9 CHÍN MẶC KHẢI. 10 1. KHỐI LƯỢNG TỚI HẠN:...13 Tìm mua: Những Bài Học Từ Lời Tiên Tri Núi Andes TiKi Lazada Shopee  BÍ ẨN MỞ RA... 13 MẶC KHẢI THỨ NHẤT... 14 THẾ NÀO LÀ MỘT TRÙNG HỢP NGẪU NHIÊN?... 15 NHỮNG TRÙNG HỢP ĐÁP ỨNG CÁC MONG ĐỢI CỦA CHÚNG TA... 20 LÀM THỂ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG MẶC KHẢI THỨ NHẤT VÀ GIA TĂNG NHỮNG VIỆC THIỆN.21 TÓM TẮT VỀ MẶC KHẢI THỨ NHẤT.22 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VÀ RÈN LUYỆN NHÓM..23 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ NHẤT.24 Bài tập 1. Viết nhật ký.24 Bài tập 2. Quan sát trong cuộc sống hàng ngày..24 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ NHẤT.26 Bài tập 1. Ý nghĩa của mặc khải thứ nhất...27 Bài tập 2. Những ấn tượng tích cực đầu tiên..27 Bài tập 3. Những vấn đề về những đề tài bạn đang thắc mắc.. 28 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM...30 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ NHẤT.30 Bài tập 1. Gia tăng nhạy cảm đối với những trùng hợp ngẫu nhiên.. 31 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM... 33 2. QUAN ĐIỂM RỘNG LỚN: MỞ RỘNG BỐI CẢNH LỊCH SỬ...33 MẶC KHẢI THỨ HAI..34 Ở MỘT NGÃ TƯ. 40 BẢN TỔNG KẾT CÁ NHÂN - TỪ VĨ MÔ ĐẾN VI MÔ.. 41 NHỮNG BẬN TÂM HIỆN NAY CỦA CHÚNG TA..42 NHỮNG XÁC TÍN CƠ BẢN...42 TÓM TẮT MẶC KHẢI THỨ HAI.. 46 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ HAI...47 Bài tập 1. Những bận t}m linh xưa cũ của tôi..47 Bài tập 2. Những ý tưởng khiến bạn bận t}m hơn cả.. 48 Bài tập 3. Tôi đ~ l{m điều gì một cách máy móc?.. 48 Bài tập 4. Tìm thấy những giải đ|p mời cho những hận t}m cũ nhờ mô thức mới.. 49 Bài tập 5. Lập và phân tích bảng tổng kết cá nhân.. 49 Bài tập 6. Làm thế n{o đế có được lời giải đ|p cho thắc mắc...50 Bài tập 7. Thiền định, tập trung v{ kích thích năng lượng. 51 Bài tập 8. Trải qua một ngày vui thích. 51 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ HAI...51 Bài tập 1. Thảo luận về mặc khải thứ hai: những xác tín..52 Bài tập 2. Những bận t}m xưa cũ...52 Bài tập 3. Những bận tâm chính của bạn...52 Bài tập 4. Vào những lúc n{o trong đời, tôi đ~ h{nh động một cách máy móc?...53 Bài tập 5. Tìm thấy những giải đ|p mới cho những bận..54 t}m cũ nhờ mô thức mới.54 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM..54 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ HAI..54 Bài tập 1. Lập và phân tích bảng tổng kết cá nhân...55 Bài tập 2. Làm thế n{o để đạt được những giải đ|p cho c|c thắc mắc?..57 Bài tập 3. Thiền định để gia tăng sự tập trung v{ năng lượng..58 Bài tập 4. Trải qua một ngày thích thú.. 60 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM... 61 LÀM THẾ NÀO ĐỂ ÁP DỤNG MẶC KHẢI THÚ HAI VÀ GIA TĂNG NHỮNG LỢI ÍCH CỦA NÓ.. 61 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ HAI.. 61 Bài tập 1. Mỗi thành viên sẽ kể về một ng{y đ~ qua của mình. 62 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM...63 3. VẤN ĐỀ NĂNG LƯỢNG.. 63 MẶC KHẢI THỨ BA... 64 MỘT VÙNG ĐẤT PHÌ NHIÊU.. 70 KHI PHÁT RA NĂNG LƯỢNG, BẠN TÁC ĐỘNG ĐẾN NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH...71 NHỮNG TRƯỜNG NĂNG LƯỢNG..72 NĂNG LƯỢNG ĐÁP ỨNG NHỮNG MONG ĐỢI CỦA CHÚNG TA..73 TÌM KIẾM THÔNG ĐIỆP TRONG NHỮNG SỰ KIỆN HÀNG NGÀY.74 NHỮNG CÁI BẪY GÂY MẤT NĂNG LƯỢNG.74 GIỮ SỰ TIẾP CẬN VỚI NĂNG LƯỢNG CỦA MÌNH...75 LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẪN DẮT ÁNH SÁNG VÀ ĐƯA NÓ VÀO NỘI TÂM?. 76 TÓM TẮT VỀ MẶC KHẢI THỨ BA..76 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ BA..77 GIA TĂNG KHẢ NĂNG CẢM NHẬN CÁI ĐẸP...77 KẾT NỐI VỚI NĂNG LƯỢNG..77 Thấy năng lượng trong tự nhiên... 78 Thấy năng lượng toả ra từ hai bàn tay.. 78 Cảm nhận năng lượng trong hai bàn tay.. 79 Tích tụ năng lượng. 79 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ HAI. 80 Bài tập 1. Thảo luận về mặc khải thứ ba.. 81 Bài tập 2. Cảm nhận c|i đẹp.. 82 Bài tập 3. Nghĩ về thực phẩm.83 Bài tập 4. Cảm nhận lẫn nhau.. 84 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM...85 LÀM THẾ NÀO ĐỄ ÁP DỤNG MẶC KHẢI THỨ BA VÀ GIA TĂNG NHỮNG ẢNH HƯỞNG TỐT ĐẸP...85 4. TRANH GIÀNH QUYỀN LỰC...86 MẶC KHẢI THỨ TƯ...87 TRANH GIÀNH QUYỀN LỰC.. 87 Thời thơ ấu.. 88 NHỮNG TRẠNG THÁI CỦA BẢN NGÃ... 91 Trạng thái của bản ngã mang tính cha mẹ...92 Trạng thái của bản ngã mang tính trẻ con.92 Trạng thái của bản ng~ trưởng thành..93 TRANH GIÀNH QUYỀN LỰC VÀ NHỮNG TRẠNG THÁI CỦA BẢN NGÃ..93 Những trò m{ chúng ta đang diễn... 94 Loại bỏ nhu cầu thống trị.95 TÓM TẮT MẶC KHẢI THỨ TƯ... 96 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ TƯ.97 Bài tập 1: Phát hiện những vật cản mà chính bạn đ~ đặt trên con đường của mình.. 97 Phần một: Những vật cản m{ chúng ta đặt trên con đường của mình.97 Phần hai: Làm thế n{o để đạp đổ những vật cản m{ ta đặt trên con đường của ta. 99 Bài tập 2. Sáu quyết định giúp bạn duy trì sự kết nối với năng lượng vũ trụ...100 Bài tập 3. Chọn những động thái mới... 102 LÀM THÊ NÀO ĐỂ DỒN NĂNG LƯỢNG CỦA BẠN VỀ MỘT HƯỚNG VÀ ĐỂ NÓ TRÔI CHẢY MỘT CÁCH TỰ DO?. 102 Thiền định để liên kết với minh triết nội tâm...103 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ TƯ.104 Bài tập 1: Thảo luận về mặc khải thứ tư..104 Bài tập 2. Thảo luận về th|i độ của những người th}n trong gia đình... 105 Bài tập 3. Thiền định để liên kết với minh triết nội tâm... 105 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM.106 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ TƯ.106 Bài tập 1: Thiền định để biến đổi sự tranh giành quyền lực.. 107 Bài tập 2. Đ|nh gi| về những sức mạnh của bạn...109 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM.109 5. THÔNG ĐIỆP CÚA NHỮNG NHÀ THẦN BÍ...110 MẶC KHẢI THỨ NĂM..111  NÂNG CAO MỨC RUNG ĐỘNG.112 Lại xuống núi.. 113 HOÀ ĐỒNG VỚI VŨ TRỤ... 113 Chấp nhận năng lượng phổ quát của tình yêu thương..114 KẾT NỐI VỚI NĂNG LƯỢNG.115 XUẤT THẦN - ĐỈNH VÀ ĐÁY.117 TÌNH TRẠNG KHÔNG TRỌNG LƯỢNG... 117 SỰ CHẤP NHẬN HOÀN TOÀN...118 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SỨC MẠNH TIẾN HOÁ.119 NHỮNG CÔNG CỤ ĐỂ THAY ĐỔI... 120 Tiến hoá có ý thức... 121 ĐƯỢC SOI SÁNG... 121 MỞ CỬA. 122 NHỮNG KINH NGHIỆM PHONG PHÚ.123 MỘT SỰ NẢY NỞ LIÊN TỤC.. 124 Những con đường để tiến vào một ý thức cao cấp. 124 NHỮNG BIẾN ĐỔI CỦA Ý THỨC...125 TÓM TẮT MẶC KHẢI THỨ NĂM.. 126 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ NĂM. 126 Những Bài Học Về Lời Tiên Tri Núi Andes Trang 5  QUYẾT ĐỊNH BUỔI SÁNG.. 126  BÀI TẬP THỞ. 127  BÀI TẬP BUỔI CHIỀU.. 127  BÀI TẬP TRƯỚC KHI NGỦ. 127 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ NĂM. 128 Bài tập 1. Thiền định trên đỉnh núi.. 128 Bài tập 2: Gia tăng năng lượng.. 130 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM. 130 6. LÀM SÁNG TỎ QUÁ KHỨ ẢNH HƯỞNG CỦA CHA MẸ VÀ NHỮNG CƠ CHẾ THỐNG TRỊ...131 MẶC KHẢI THỨ SÁU...132 Trở về quá khứ..132  BẢN TỔNG KẾT VỀ CHA MẸ...133  BỐI CẢNH ĐÃ ĐƯỢC DÀN DỰNG TỪ THỜI THƠ ẤU.. 134  NHỮNG ĐẢO LỘN BÊN TRONG.. 136  VẤN ĐỀ CỦA ĐỜI BẠN... 136 Những cơ chế thống trị xuất phát từ đ}u?..137 Những cơ chế kiểm soát... 139 KẺ ĐE DỌA. 139 KẺ TRA HỎI... 140 KẺ THỜ Ơ.. 140 KẺ THAN VÃN HOẶC NẠN NHÂN... 142  LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾN ĐỔI NHỮNG CƠ CHẾ THỐNG TRỊ?.. 143 KẺ ĐE DỌA / NGƯỜI LÃNH ĐẠO.143 KẺ TRA HỎI / NGƯỜI BÀO CHỮA.144 KẺ THỜ Ơ / NGƯỜI TƯ DUY ĐỘC LẬP...144 KẺ THAN VÃN / NGƯỜI CẢI CÁCH..144  LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN TÍCH NHỮNG CƠ CHẾ THỐNG TRỊ?.. 145  CHỈ RA CƠ CHẾ... 147  Ở BÊN KIA CƠ CHẾ, HÃY NHÌN VÀO CON NGƯỜI THẬT...148  QUYẾT TÂM TỪ BỎ NƠI MÀ BẠN CẢM THẤY BỊ GÀI BẪY... 150  NHỮNG TIẾN BỘ, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ SỰ HOÀN HẢO...152 TÓM TẮT MẶC KHẢI THỨ SÁU.153 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ SÁU... 154  BẢN TỔNG KẾT VỀ CHA MẸ.. 154 1. CHA.155 A. QUAN SÁT NGƯỜI CÓ QUYỀN THUỘC PHÁI NAMA (CHA CỦA BẠN).155 B. PHÂN TÍCH NĂNG LƯỢNG CỦA NGUYÊN TẮC NAM.157 C. PHẢN ỨNG CỦA BẠN ĐỐI VỚI NGUYÊN TẮC NAM.157 D. PHÂN TÍCH ĐIỀU MÀ BẠN HỌC ĐƯỢC TỪ NGƯỜI CÓ QUYỀN THUỘC PHÁI NAM. 158 2. MẸ.. 159 A. QUAN SÁT NGƯỜI CÓ QUYỀN THUỘC PHÁI NỮ ( MẸ CỦA BẠN). 159 B. PHÂN TÍCH NĂNG LƯỢNG CỦA NGUYÊN TẮC NỮ.161 C. PHẢN ỨNG CỦA BẠN ĐỐI VỚI NGUYÊN TẮC NỮ.161 D. PHÂN TÍCH ĐIỀU MÀ BẠN ĐÃ HỌC ĐƯỢC TỪ NGƯỜI CÓ QUYỀN THUỘC PHÁI NỮ162 LẬP BẢNG TỔNG KẾT... 163  NÓI RÕ Ý ĐỊNH. 163  NHỮNG NHÂN VẬT CHÍNH..164 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ SÁU... 165 Bài tập 1. Ba mục tiêu của những ảnh hưởng trong thời thơ ấu..166 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM.166 7. KHỞI PHÁT SỰ TIẾN HÓA.166 MẶC KHẢI THỨ BẢY.. 167  LÀM THẾ NÀO ĐỂ NẠP NĂNG LƯỢNG?... 167  ĐƯA NHỮNG CÂU HỎI TỐT ĐẸP...169  THỬ NGHIỆM NHỮNG TRÙNG HỢP NGẪU NHIÊN.. 170  KHI NÀO HÀNH ĐỘNG?... 170  SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NHỮNG XUNG LỰC VÀ TRỰC GIÁC... 172  LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NHỮNG HÌNH ẢNH CỦA NỖI SỰ HÃI?.. 174 Đối diện với nỗi sợ hãi và hoài nghi...175 LÀM THẾ NÀO TÌM THẤY NHỮNG THÔNG ĐIỆP CHỨA ĐỰNG TRONG NỖI SỢ HÃI.. 176 LÀM THẾ NÀO ĐỂ XUA ĐI NỖI SỢ HÃI?... 177  LÀM THẾ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ NHU CẦU THỐNG TRỊ CỦA MÌNH.. 177 Tìm hiểu những giấc mơ.. 179  NHỮNG THÔNG ĐIỆP CỦA GIẤC MƠ...180 NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ TIẾN VÀO DÒNG TIẾN HÓA.181  DUY TRÌ NĂNG LƯỢNG Ở MỨC CAO.181 TÓM TẮT MẶC KHẢI THỨ BẢY. 183 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ BẢY... 183  TẬP HỢP THÔNG TIN ĐỂ RA QUYẾT ĐỊNH. 183  NHỮNG CÂU HỎI / LỜI ĐÁP. HÃY BIẾT ĐỌC NHƯNG DẤU HIỆU..184  ĐỪNG RỜI MẮT KHỎI MỤC TIÊU.. 185  LÒNG BIẾT ƠN. 185  THA THỨ...186  ĐI ĐÚNG ĐƯỜNG...186  HÃY LÀ NGƯỜI QUAN SÁT TỪ BÊN NGOÀI.186  LÀM THẾ NÀO ĐỂ THU HÚT NHỮNG THÔNG ĐIỆP?...186 Những Bài Học Về Lời Tiên Tri Núi Andes Trang 7 Trong trường hợp tệ hại... 187  VỀ NHỮNG GIẤC MƠ.188 SO SÁNH NHỮNG GIẤC MƠ...188 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ BẢY...189 Bài tập 1. N}ng cao năng lượng.189 Bài tập 3. Trực giác...190 8. ĐẠO LÝ MỚI CỦA NHỮNG MỐI QUAN HỆ..192  MỘT QUAN ĐIỂM MỚI TRONG QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI VỚI NGƯỜI... 193 MẶC KHẢI THỨ TÁM. 193  LÀM THẾ NÀO CHÚNG TA CÓ THỂ GIÚP NHAU TRONG SỰ TIẾN HOÁ CHUNG.. 195 Hình thành những nhóm có quan hệ hài hoà.. 197  ĐẠT ĐƯỢC MỨC ĐỘ CAO HƠN. 197  SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CỦA NHÓM...198  NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG NHÓM.199  SỰ PHỤ THUỘC ĐỐI VỚI NĂNG LƯỢNG TRONG TÌNH YÊU. 200 Những gốc rễ mang tính trẻ con của tình yêu. 201 Lựa chọn người bạn đời lý tưởng...202 Mối liên kết với sự sống còn...203  LẤP ĐẦY SỰ TRỐNG RỖNG...203 Hàn gắn những vết thương... 204  NHỮNG QUAN HỆ LÝ TƯỞNG.205  VÒNG TRÒN HOÀN CHỈNH..205  CỦNG CỐ MỐI LIÊN KẾT VỚI TRUNG TÂM BÊN TRONG CỦA CHÚNG TA. 206 Thế n{o l{ đồng phụ thuộc?...207  ĐỘNG THÁI ĐỒNG PHỤ THUỘC.207 Những đặc điểm chính của sự đồng phụ thuộc..208  TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC.. 209  NUÔI DẠY CON CÁI... 209 CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ PHÁT TRIỂN..213  NGƯỜI LỚN CÓ THỂ LÀM GÌ CHO TRẺ EM?.. 214 TÓM TẮT MẶC KHẢI THỨ TÁM...215 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ TÁM.. 216  THỰC HIỆN MỘT CÁCH TIẾP CẬN MỚI VỚI NHỮNG NGƯỜI THÂN.. 216  TRAO NĂNG LƯỢNG CHO NGƯỜI KHÁC. 217  NHẬN THÔNG ĐIỆP... 217 Đối diện với những cơ chế thống trị. 218 TÌNH YÊU.. 219 Những dấu hiệu của sự đồng phụ thuộc. 219 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ TÁM..221 Bài tập 1. N}ng cao năng lượng.222 Bài tập 2. Thảo luận chung về mặc khải thứ tám...222 SỰ THỰC HÀNH CỦA MỘT NHÓM TƯƠNG HỢP..222  THẢO LUẬN VỀ NHỮNG CHỦ ĐỀ CỦA MẶC KHẢI THỨ TÁM.223  HÌNH THÀNH MỘT HỘI TƯƠNG TRỢ TINH THẦN..224 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM.225 9. VĂN HÓA CỦA NGÀY MAI.. 226 MẶC KHẢI THỨ CHÍN...226  NHỮNG NỀN TẢNG CỦA BƯỚC NHẢY VỌT SẮP TỚI TRONG QUÁ TRÌNH TIẾN HOÁ 231 ❖ MƯỜI HAI DẶC TÍNH CHỦ YẾU CHO THẤY MỘT SỰ BIẾN ĐỔI TRONG QUÁ TRÌNH TIẾN HOÁ CỦA CON NGƯỜI.232  SIÊU TÂM TRÍ VÀ KỶ NGUYÊN TÂM LINH (3).. 233  ĐIỀU MÀ CHÚNG TA BIẾT VỀ NHỮNG CHIỀU KÍCH KHÁC.235  Ở ĐÂU, KHI NÀO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHÚNG TA ĐẠT ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG TRÊN TRẦN GIAN?...238  RÚT RA BÀI HỌC TỪ NHỮNG HỆ TỰ NHIÊN..239 TÓM TẮT MẶC KHẢI THỨ CHÍN.242 RÈN LUYỆN CÁ NHÂN VỀ MẶC KHẢI THỨ CHÍN.243  HÃY Ở TRONG HIỆN TẠI...243  SỬ DỤNG TRÍ TƯỞNG TƯỢNG ĐỂ TẠO RA NHỮNG CƠ HỘI MỚI..243  THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM. 244 RÈN LUYỆN NHÓM VỀ MẶC KHẢI THỨ CHÍN...245 Bài tập 1. Trong thế giới những điều khả dĩ. 246 Bài tập 2. Nói về môi trường.. 246 KẾT THÚC BUỔI HỌP NHÓM.247Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Jamed Redfield":Lời Tiên Tri Núi AndesNhững Bài Học Từ Lời Tiên Tri Núi AndesLời Tiên Tri Núi Andes Mặc Khải Thứ MườiLời Tiên Tri Núi Andes Trải Nghiệm Mặc Khải Thứ MườiĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Những Bài Học Từ Lời Tiên Tri Núi Andes PDF của tác giả Jamed Redfield nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Lời Tiên Tri Núi Andes (Jamed Redfield)
LỜI TIÊN TRI NÚI ANDES Jamed Redfield LỜI NÓI ĐẦU... 2 1. KHỐI LƯỢNG TỚI HẠN... 3 2. MỘT VIỄN CẢNH RỘNG LỚN. 25 Tìm mua: Lời Tiên Tri Núi Andes TiKi Lazada Shopee 3. CÂU HỎI VỀ NĂNG LƯỢNG... 51 4. TRANH GIÀNH QUYỀN LỰC.88 5. THÔNG ĐIỆP CỦA NHỮNG NHÀ THẦN BÍ.117 6. LÀM SÁNG TỎ QUÁ KHỨ..152 7. KHỞI PHÁT SỰ TIẾN HOÁ.187 8. ĐẠO LÝ CỦA NHỮNG MỐI QUAN HỆ. 224 9. VĂN HOÁ CỦA NGÀY MAI. 277 LỜI NÓI ĐẦU Đọc cuốn sách này, bạn có thể cảm nhận điều đang xảy ra trên quy mô toàn cầu và trong chính bạn. Vào thời điểm này của lịch sử, hơn bất kỳ một cộng đồng nào khác, một thời kỳ nào khác, chúng ta có trực giác rằng các sự kiện bí ẩn luôn chứa đựng một thông điệp sâu xa. Chúng ta hiểu rằng ý nghĩa của cuộc đời là ở việc khám phá yếu tố tâm linh — một cuộc hành trình thần kỳ và mê hoặc mà không một tôn giáo, một triết học nào có thể kết thúc. Và chúng ta cũng biết rằng, một khi hiểu rõ điều gì đang thực sự xảy ra và gia tăng hệ quả của chúng, con người sẽ vượt qua một ngưỡng để tiến vào cách sống mới mà nhân loại luôn tìm cách vươn đến. Nếu điều đó có thể vươn đến bạn, nếu nó kết tinh trong bạn một kinh nghiệm mà bạn có thể nhận thấy trong đời mình, hãy chia sẻ với những người khác, và đừng đắn đo. Ý thức mới về tâm linh sẽ lan toả như thế, qua tiếp xúc giữa các cá nhân. Để cho sự thần kỳ diễn ra và trở thành thực tại, chúng ta chỉ cần, trong một thời gian đủ dài, gạt sang một bên những hoài nghi và những thói quen xưa cũ của mình.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Jamed Redfield":Lời Tiên Tri Núi AndesNhững Bài Học Từ Lời Tiên Tri Núi AndesLời Tiên Tri Núi Andes Mặc Khải Thứ MườiLời Tiên Tri Núi Andes Trải Nghiệm Mặc Khải Thứ MườiĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Lời Tiên Tri Núi Andes PDF của tác giả Jamed Redfield nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Lời Tiên Tri Núi Andes (Jamed Redfield)
LỜI TIÊN TRI NÚI ANDES Jamed Redfield LỜI NÓI ĐẦU... 2 1. KHỐI LƯỢNG TỚI HẠN... 3 2. MỘT VIỄN CẢNH RỘNG LỚN. 25 Tìm mua: Lời Tiên Tri Núi Andes TiKi Lazada Shopee 3. CÂU HỎI VỀ NĂNG LƯỢNG... 51 4. TRANH GIÀNH QUYỀN LỰC.88 5. THÔNG ĐIỆP CỦA NHỮNG NHÀ THẦN BÍ.117 6. LÀM SÁNG TỎ QUÁ KHỨ..152 7. KHỞI PHÁT SỰ TIẾN HOÁ.187 8. ĐẠO LÝ CỦA NHỮNG MỐI QUAN HỆ. 224 9. VĂN HOÁ CỦA NGÀY MAI. 277 LỜI NÓI ĐẦU Đọc cuốn sách này, bạn có thể cảm nhận điều đang xảy ra trên quy mô toàn cầu và trong chính bạn. Vào thời điểm này của lịch sử, hơn bất kỳ một cộng đồng nào khác, một thời kỳ nào khác, chúng ta có trực giác rằng các sự kiện bí ẩn luôn chứa đựng một thông điệp sâu xa. Chúng ta hiểu rằng ý nghĩa của cuộc đời là ở việc khám phá yếu tố tâm linh — một cuộc hành trình thần kỳ và mê hoặc mà không một tôn giáo, một triết học nào có thể kết thúc. Và chúng ta cũng biết rằng, một khi hiểu rõ điều gì đang thực sự xảy ra và gia tăng hệ quả của chúng, con người sẽ vượt qua một ngưỡng để tiến vào cách sống mới mà nhân loại luôn tìm cách vươn đến. Nếu điều đó có thể vươn đến bạn, nếu nó kết tinh trong bạn một kinh nghiệm mà bạn có thể nhận thấy trong đời mình, hãy chia sẻ với những người khác, và đừng đắn đo. Ý thức mới về tâm linh sẽ lan toả như thế, qua tiếp xúc giữa các cá nhân. Để cho sự thần kỳ diễn ra và trở thành thực tại, chúng ta chỉ cần, trong một thời gian đủ dài, gạt sang một bên những hoài nghi và những thói quen xưa cũ của mình.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Jamed Redfield":Lời Tiên Tri Núi AndesNhững Bài Học Từ Lời Tiên Tri Núi AndesLời Tiên Tri Núi Andes Mặc Khải Thứ MườiLời Tiên Tri Núi Andes Trải Nghiệm Mặc Khải Thứ MườiĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Lời Tiên Tri Núi Andes PDF của tác giả Jamed Redfield nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Sức Mạnh Của Tĩnh Lặng (Eckhart Tolle)
LỜI GIỚI THIỆU ôi rất thích tựa sách “STILLNESS SPEAKS” mà Eckhart Tolle đặt cho tác phẩm thứ hai này của ông. Nhưng phải mất một thời gian khá lâu tôi mới tìm ra được một cụm từ thích đáng - “Sức Mạnh của Tĩnh Lặng” - để dùng làm tựa tiếng Việt cho cuốn sách này. Hay nói đúng hơn, là tựa sách đã đến từ một nơi rất Tĩnh Lặng ở bên trong mà chắc chắn không phải bằng suy tư của tôi. Lúc đọc xong chương đầu tiên, tôi cảm thấy như vừa được đọc một bài kinh văn thâm diệu và linh cảm được năng lực chuyển hóa kỳ diệu của cuốn sách. Qua cuốn Sức Mạnh của Tĩnh Lặng, Eckhart Tolle giúp chúng ta tìm lại được bản chất sâu lắng, trong sáng và chân thật của mình. Dù cho có những biến động đang xảy ra chung quanh, hay những tình huống thử thách trong đời sống cá nhân hiện nay của chúng ta như thế nào đi nữa, chúng ta vẫn luôn có khả năng tiếp xúc được với một chiều không gian yên tĩnh, và sâu lắng ở bên trong. Tìm mua: Sức Mạnh Của Tĩnh Lặng TiKi Lazada Shopee Phẩm chất đời sống của chúng ta tùy thuộc vào phẩm chất của những quan hệ trong đời mình. Tùy thuộc vào quan hệ của bạn với gia đình và những người thân. Tùy thuộc vào quan hệ của bạn với người bạn đời. Tùy thuộc vào quan hệ của bạn với đời sống. Nói một cách khác, bạn có một quan hệ tốt đẹp với mọi người và với cuộc đời? Do đó, Sức Mạnh của Tĩnh Lặng sẽ giúp bạn khả năng rũ bỏ những thói quen xưa cũ, tiêu cực; giúp bạn thay đổi cách sống, cách suy nghĩ và cư xử với bạn bè cùng những người thân trong gia đình một cách tốt đẹp hơn. Không những thế, Sức Mạnh của Tĩnh Lặng còn giúp bạn nhìn sâu vào những câu hỏi lớn hơn: - Tôi là ai? Ý nghĩa của Đời sống là gì? - Tại sao tôi có mặt trên cuộc đời này? - Mục đích tối hậu của đời sống là gì? Tất cả những câu hỏi đó, dù lớn, dù nhỏ, đều rất quan trọng đối với chúng ta. Và một khi bạn đã hỏi thì sẽ luôn được Im Lắng trả lời, khi bạn đã sẵn sàng lắng nghe. Chỉ cần giữ cho lòng mình trong lắng. Khi có mặt, bạn có thể nghe những hồi âm, lời giải đáp đến với bạn qua tiếng gió, tiếng mưa, tiếng thì thầm của biển cả… Chỉ cần bạn biết lắng nghe. Hãy sống và thực hành những gì mà Im Lắng đã nhắc nhủ cho ta. DIỆN MỤC NGUYỄN VĂN HẠNH (*)Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Eckhart Tolle":Quyền Năng Của Bây GiờSức Mạnh Của Hiện TạiSức Mạnh Của Tĩnh LặngThức Tỉnh Mục Đích SốngĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Sức Mạnh Của Tĩnh Lặng PDF của tác giả Eckhart Tolle nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.