Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Cuộc Chiến Disney - James B. Stewart

Đây là câu chuyện mê hoặc về một trong những công ty giải trí và truyền thông quyền lực nhất nước Mỹ, về những người lãnh đạo nó cũng như những người muốn lật đổ chế độ cai trị đó. Một câu chuyện đầy những nút thắt, những nhân vật để đời và đạt tới đỉnh cao ly kỳ, hồi hộp đến mức hoàn toàn có thể là chủ đề cho một bộ phim thần thoại về Disney, chỉ có điều chúng hoàn toàn là sự thật. Các bạn sẽ được chứng kiến quá trình ra đời của những bộ phim huyền thoại như Nàng tiên cá, Người đẹp và Quái thú, Vua Sư tử, Aladdin và cây đèn thần, Câu chuyện đồ chơi, Cướp biển vùng Ca-ri-bê. Các bạn sẽ được gặp lại những cái tên đình đám như Tom Hanks, Steve Jobs, Pixar, Johnny Depp. Cùng với đó là lịch sử hoạt động suốt 20 năm của Disney, từ năm 1984 đến năm 2003, dưới sự dẫn dắt của Michael Eisner, tràn đầy những thăng trầm, những cuộc chiến phe cánh, tranh giành quyền lợi, chức vụ, những chiến lược kinh doanh, v.v. Có thể nói, toàn bộ cuốn sách là một vở kịch bi tráng và sống động về quá trình phát triển của Disney, một trong những đế chế có ảnh hưởng nhất thế giới.         *** Roy E. Disney lái chiếc Ferrari đỏ đời 1999 vào bãi đỗ xe của quán rượu Bodega ở Pasadena. Đó là buổi chiều muộn ngày thứ Năm, 20 tháng Mười một năm 2003, một tuần trước lễ Tạ ơn. Roy thích chiếc Ferrari này. Nó là một trong số bằng chứng ít ỏi cho thấy cháu của Walt Disney huyền thoại, người đàn ông 73 tuổi giản dị và khiêm tốn này là một trong những người giàu có nhất nước Mỹ. Nó luôn là chiếc xe nổi bật nhất trên bãi đỗ của Disney, nơi Roy được dành riêng một chỗ cạnh Michael Eisner, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty. Chính nhờ nó mà mọi người luôn biết khi nào Roy đang có mặt ở trụ sở. Roy căm ghét tòa nhà “Team Disney.” Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi danh Michael Graves theo chỉ thị của Eisner để làm trụ sở của công ty Walt Disney. Dù mặt trước đồ sộ đã được làm nhẹ bớt bằng các bức phù điêu đắp nổi hình bảy chú lùn, nhưng đối với Roy, nó vẫn đại diện cho tất cả sự phô trương và kệch cỡm mà Eisner đã tạo ra ở đây. Cũng như với rất nhiều thứ khác, Roy luôn băn khoăn không biết liệu chú Walt của mình sẽ nghĩ sao. Văn phòng của Walt vẫn ở đó, trong tòa nhà cũ, giản dị của xưởng phim hoạt hình. Eisner cũng từng dùng nó làm văn phòng của ông ta trước khi chuyển tới trụ sở mới này. Giờ đây Roy lại chuyển về đó. Nó khiến ông cảm thấy thoải mái hơn tòa nhà đồ sộ và khô khan mà ông vẫn đùa là mỗi khi bước vào ông phải rải vụn bánh mì làm dấu đường thì mới tìm được lối ra. Vài tháng gần đây, Roy đã thực sự tách mình ra khỏi Eisner và các lãnh đạo cấp cao khác của công ty. Mặc dù gần 20 năm trước, chính ông là người đã đưa Eisner tới Disney, nhưng giờ đây ông cảm thấy mình đang bị người đàn ông này lừa dối và phản bội. Eisner đến với Disney sau thành công chói lọi trong ngành sản xuất chương trình truyền hình ở kênh truyền hình ABC và sau đó là sản xuất phim tại hãng phim Paramount Pictures. Nhưng giờ thì Roy cho rằng những thành công rực rỡ mà Eisner có được trước đó chẳng qua là nhờ may mắn gặp được những đối tác ăn ý: Barry Diller ở ABC và Paramount; sau đó là Frank Wells và Jeffrey Katzenberg trong những năm đầu thành công đáng kinh ngạc ở Disney. Kể từ khi Wells qua đời trong một tai nạn máy bay thương tâm vào năm 1994, còn Katzenberg phải ra đi trong cay đắng liền sau đó, trách nhiệm đối với Disney đổ dồn lên một mình Eisner. Theo cách nhìn nhận của Roy thì tình cảnh đó đã dẫn đến những hậu quả vô cùng tồi tệ. Khi cả sức mạnh tài chính lẫn năng lực sáng tạo của công ty đều đi xuống, Eisner lại khư khư giữ lấy quyền lực như một kẻ quẫn trí, cho rằng ông ta và chỉ mình ông ta là sở hữu khả năng sáng tạo thiên bẩm cùng những kỹ năng quản lý cần thiết để dẫn dắt Disney trở thành tập đoàn giải trí và truyền thông của thế kỷ XXI. Eisner còn tự cho mình là người thừa kế ngôi vị của Walt, xuất hiện hàng tuần trên màn hình ti vi trong phòng khách của các gia đình Mỹ với tư cách người dẫn chương trình “The Wonderful World of Disney” (Thế giới kỳ diệu của Disney), hệt như những gì Walt đã từng làm. Về phương diện này, Roy cảm thấy Eisner chỉ là mắt xích tiếp theo trong chuỗi dài những kẻ dám tự vỗ ngực cho rằng mình có thể ngồi vào ngôi vị của Walt. Đôi khi ông băn khoăn tự hỏi, tại sao lại có quá nhiều người muốn là hiện thân của Walt đến vậy? Chẳng ai lượn quanh Hollywood để rao giảng rằng mình là Louis B. Mayer(1) hay Cecil B. DeMille(2) cả. Điều gì khiến bọn họ ảo tưởng rằng mình là người phù hợp để thay thế Walt? Đầu tiên là E. Cardon Walker, rồi đến con rể của Walt, Ron Miller – chủ tịch và giám đốc điều hành của Disney, những kẻ lúc nào cũng lôi những kỷ niệm về Walt ra để làm bệ phóng. Sau đó lại đến Jeffry Katzenberg, kẻ tự cho mình là người thừa kế của Walt trong vai trò người đứng đầu xưởng phim Disney. Tất cả bọn họ đều đã đi quá giới hạn; mỗi lần như vậy Roy lại buộc phải ra tay can thiệp, và họ đã bị thay thế. Giờ thì tới lượt Eisner, ông ta lại đang lần lượt bỏ qua tất cả các giới hạn. Roy không tự cho mình là Walt, nhưng nếu có ai đó được quyền thừa kế di sản mà Walt để lại thì người đó phải là ông. Trước toàn thế giới ông vẫn là hiện thân của công ty Disney và những gì mà nó đại diện, là người lãnh đạo cuối cùng của công ty còn mang họ Disney. Chỉ một tháng trước đây, trong lễ khai trương trò chơi mới tại Walt Disney World mang tên “Misson: SPACE,” Eisner còn công khai thay mặt công ty ca ngợi những đóng góp của Roy và được tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang rền. Dường như đám đông luôn hưởng ứng Roy, có lẽ là bởi, ở tuổi 73, ông có vẻ bề ngoài rất giống Walt. Thế nhưng ẩn sau những lời ca tụng công khai của Eisner lại là sự thù nghịch cá nhân ngày một dâng cao. Khi Jane, vợ của Eisner đi ngang qua Roy và vợ ông, Patty, ngay trước khi bài phát biểu của Eisner bắt đầu, họ đã cố tình lờ nhau đi. Từ lâu Roy đã thôi không tham dự các buổi họp giao ban hàng tuần của Eisner với các lãnh đạo cao cấp khác của Disney, hay những bữa trưa mà Eisner dành để thông báo với Roy về các kế hoạch và chiến lược của công ty nữa. Roy đã không còn tin tưởng Eisner sau khi biết rằng ông ta đã cài cắm một gián điệp để theo dõi mọi lời nói và hành động của ông ở xưởng phim hoạt hình. Gần đây họ còn tránh không nói chuyện với nhau tại buổi công chiếu bộ phim Brother Bear (Anh em nhà Gấu) – tác phẩm hoạt hình mới nhất của Disney, mà theo Roy là rất tầm thường. Tệ hơn cả, năm đó Eisner đã không xuất hiện trong buổi lễ trao giải Disney Legends mà Edna, mẹ của Roy, cùng Lillian, góa phụ của Walt được trao giải còn Roy là người thay mặt gia đình lên nhận giải. Đó là lần đầu tiên Eisner không tham dự sự kiện thường niên này. Liền sau đó, những lời đồn thổi lan đi khắp công ty rằng chủ tịch và phó chủ tịch của Disney đã không còn nói chuyện với nhau nữa. Roy chẳng hề trông đợi cuộc gặp gỡ sắp diễn ra tại quán rượu với John Bryson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Edison International, công ty mẹ của Southern California Edison. Bryson tham gia hội đồng quản trị của Disney vào năm 2000 và sau đó trở thành chủ tịch ủy ban đề cử và kiểm soát đầy quyền lực của công ty. Tại các cuộc họp của hội đồng quản trị, Roy hiếm khi lên tiếng. Nhưng đồng minh, đối tác, luật sư của Roy, đồng thời cũng là thành viên của hội đồng quản trị, Stanley Gold, đã bù đắp lại sự kiệm lời đó của ông. Suốt nhiều năm, Gold luôn kịch liệt phê phán phong cách điều hành cùng kết quả tài chính của công ty. Nhưng những lời chỉ trích của ông tại hội đồng giống như nước đổ lá khoai. Các thành viên hội đồng dường như luôn mù quáng ủng hộ Eisner. Những người không ủng hộ ông ta, như Andrea Van de Kamp và Reveta Bowers, đều đã bị thanh lọc. Những gì đã xảy ra với họ cũng là sự cảnh báo cho những người còn ở lại về những điều có thể xảy ra với những kẻ bất phục tùng. Roy đặc biệt nghi ngờ Bryson, bề tôi trung thành của Eisner, kẻ đã thay thế Gold làm chủ tịch ủy ban kiểm soát và sau đó đẩy ông ra khỏi ủy ban luôn. Bắt đầu từ tháng Chín năm ngoái, Gold đã gửi hàng loạt thư chỉ trích kết quả làm việc và chế độ lương thưởng của Eisner tới các thành viên hội đồng. Ông và Roy cho rằng những chỉ trích bằng văn bản sẽ khó mà bị tảng lờ, đồng thời cũng muốn làm rõ quan điểm của mình. Gần đây nhất, Gold và Roy đã phản đối khoản tiền thưởng 5 triệu đô la dành cho Eisner trong một năm mà thu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm tới 25% còn giá cổ phiếu thì chạm mức đáy trong vòng 52 tuần. Vài ngày trước đó Bryson đã gọi cho Roy. “Tôi cần nói chuyện riêng với ông,” Bryson nói và khăng khăng đòi hẹn gặp tại một địa điểm kín đáo để không bị ai nhìn thấy. Roy đã đồng ý, dù cho rằng trong giọng nói của Bryson có âm vực của sự “chết chóc.” Ông lo sợ rằng những kẻ trung thành với Eisner đang cố loại trừ Gold. Không khí của các cuộc họp hội đồng gần đây đã trở nên ngày một căng thẳng. “Mình phải làm sao để bảo vệ ông ấy đây?” Roy băn khoăn về Gold khi bước vào quán rượu. Ông không thể hiểu nổi tại sao hội đồng lại muốn loại bỏ tiếng nói đối lập cuối cùng còn sót lại. Vừa gọi đồ uống xong, Bryson mở đầu ngắn gọn rồi đi thẳng vào vấn đề. “Ông biết đấy, Roy, ông đã quá tuổi nghỉ hưu rồi đó,” Bryson nói. Roy sửng sốt trước sự thẳng thắn của Bryson, ông lẩm bẩm điều gì đó không rõ nghĩa. Phải, về mặt nguyên tắc là như vậy, bởi tuổi về hưu quy định là 72, mà Roy thì đã 73. Nhưng nó không áp dụng với các thành viên hội đồng quản trị kiêm nhiệm các chức vụ điều hành trong công ty, mà ông lại là trưởng bộ phận phim hoạt hình. Disney nổi tiếng một phần cũng vì rất nhiều nhân viên có tuổi đời cao. “Ủy ban đã họp,” Bryson tiếp lời, “Tom Murphy và Ray Watson sẽ rút lui.” Murphy, cựu chủ tịch Capital Cities/ABC, đã tham gia hội đồng quản trị sau khi Disney mua lại ABC vào năm 1995; còn Watson, chủ tịch của Disney trước khi Eisner nhận chức vào năm 1984, là thành viên thâm niên nhất tại hội đồng, chỉ sau Roy. Cả hai đều đã quá tuổi 72. Roy không ngạc nhiên về chuyện đó bởi họ đều đã cho ông biết trước kế hoạch nghỉ hưu của mình. “Chúng tôi đã cùng kết luận là ông không nên tái tranh cử nữa,” Bryson nói. Roy nhìn ông ta mà không tin nổi vào mắt mình. Ông không nói nên lời. Ông cảm thấy như có một mũi dao đang đâm thẳng vào tim. Chưa một giây phút nào ông thoáng có ý nghĩ rằng hội đồng sẽ đi xa tới mức này. Không chỉ bởi ông vẫn là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty, mà còn bởi ông đã cống hiến 50 năm cuộc đời mình cho Disney. Ông là mối dây liên hệ trực tiếp duy nhất với Walt trong hội đồng. Chú Walt từng kể truyện cổ tích và đọc “Pinocchio” cho ông nghe khi ông còn nhỏ. Chính cha ông và Walt đã cùng nhau gây dựng Disney. Có một sự im lặng ngượng ngùng. Cuối cùng Bryson nói, “Tôi từng phải nói điều tương tự với Warren Christopher,” ý nói tới cựu ngoại trưởng của tổng thống Bill Clinton khi ông này đến tuổi về hưu trong khi đang là thành viên hội đồng quản trị của Edison. “Anh tốt thật nhỉ?” Roy nói. “Đương nhiên, ông có thể là thành viên danh dự suốt đời,” Bryson nói. “Chúng tôi vẫn muốn ông xuất hiện tại các công viên hay các sự kiện đặc biệt…” Roy cắt lời Bryson bằng tiếng cười lớn. Nghĩa là họ vẫn muốn phô trương ông giống như một nhân vật hoạt hình của Disney. Thật là một sự sỉ nhục! Lại một hồi im lặng kéo dài. Chẳng nghi ngờ gì là họ cho rằng ông sẽ ra đi lặng lẽ, ẩn giật tại lâu đài của mình ở Ai Len hay trên chiếc du thuyền cho qua ngày đoạn tháng. Nhưng bất chấp tuổi tác, Roy vẫn thấy mình tràn đầy năng lượng cùng lòng quyết tâm. Suốt cuộc đời ông đã luôn bị đánh giá thấp. Chuyện này đã từng xảy ra rồi. Nhưng nó sẽ không thể lặp lại nữa. Ông chỉ còn một điều duy nhất để nói: “Anh đang mắc một sai lầm nghiêm trọng đấy,” ông nói khi nhìn thẳng vào Bryson. “Và anh sẽ phải hối hận vì đã làm thế.” Rồi ông đứng dậy và bước thẳng ra ngoài. Đó là một ngày cuối tháng Năm, trời rất trong xanh, ở trung tâm Florida. Mới 10 giờ sáng mà nhiệt kế đã chỉ đến 32 độ còn độ ẩm thì cũng ở mức tương tự. Chẳng cần vận dụng nhiều trí tưởng tượng thì cũng có thể tin rằng Disney’s Animal Kingdom, một trong bốn công viên giải trí theo chủ đề của Walt Disney World, thực ra đang nằm ở vùng châu Phi nhiệt đới. Goofy đang đứng ngay bên ngoài hàng rào, sẵn sàng tiến vào trong công viên. Giống như du khách tại các khu bảo tồn động vật hoang dã ở châu Phi mong mỏi được nhìn thấy một trong “Bộ Năm(3)” loài động vật nổi tiếng nhất nơi đây, khách tham quan Animal Kingdom cũng mong mỏi được trông thấy “Bộ Năm” ngôi sao của Disney – Mickey, Minnie, Donald, Pluto, và Goofy, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất và được xin chữ ký nhiều nhất. Goofy là một chú chó, đương nhiên, chú có lông, cái mõm dài, hai tai mềm mượt, bụng hơi phệ cùng đôi bàn chân lớn. Chú cũng là nhân vật cao lớn nhất trong Bộ Năm, những trên một mét tám. Hôm nay chú được hóa trang để trình diễn tại Animal Kingdom. Chú đội một chiếc mũ mềm vành rộng, giày đi bộ và tất, quần soóc màu vàng chanh in hình khủng long, áo sơ mi kẻ ca rô đỏ, dây đeo quần và khăn quàng cổ bằng vải ka ki. Điều mà nhiều người không nhận ra là tầm nhìn của Goofy rất hạn chế. Đôi tai dài khiến chú khó mà nhìn được sang hai bên, cái mũi quá khổ lại cản trở tầm nhìn phía trước. Thứ chú nhìn thấy nhiều nhất có lẽ là mặt đất ở quanh chân mình. May mắn thay, Goofy có hai người dẫn đường giúp chú bước vào trong công viên. Họ mở cửa và nhẹ nhàng đẩy chú về phía trước. Chú phải cúi thấp người mới bước lọt qua. Goofy không biết chắc mình đang ở đâu, nhưng chú nghe thấy những giọng nói vọng lại từ xa. Chú thấy hồi hộp. Chú có thể cảm thấy tim mình đang đập thình thịch. Chỉ vài giây sau, chú bắt đầu nghe thấy những tiếng reo hò: “Goofy kìa!” Chú nghe thấy nhiều giọng trẻ con hơn và còn thấy một vài đứa đang chạy lại phía mình. Chú vẫy vẫy tay và biểu diễn màn “đi bộ kiểu Goofy,”điệu bộ ngớ ngẩn vừa đi vừa nhảy cẫng lên đó là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của chú. Lũ trẻ lập tức bị mê hoặc! Chúng chạy tới đông hơn, các ông bố bà mẹ từ từ bắt kịp chúng ở đằng sau. Đột nhiên Goofy nhìn thấy một cô bé đang tiến dần về phía mình. Trông cô bé chỉ khoảng 5 hay 6 tuổi và có vẻ hơi sợ sệt. Khi tới nơi cô bé ngượng ngùng đưa ra cuốn sổ xin chữ ký và một cái bút. Goofy vụng về quặp lấy bút và ký vào một trang còn trống, cẩn thận kéo dài đuôi chữ f để nó luôn là nét nổi bật nhất làm nên chữ ký của Goofy. Thật là nhẹ nhõm khi chó không thể nói chuyện được. “Ôm Goofy đi con!” Một giọng người lớn cất lên. Cô gái nhỏ trông có vẻ hơi lo lắng, nhưng Goofy mở rộng cánh tay, và cô bé tiến đến sát gần chú. Chú trao cho cô bé một cái ôm dịu dàng. Thế rồi, trong một khoảnh khắc, Goofy nhìn thấy rõ gương mặt cô bé. Sự thẹn thùng tan biến, đôi mắt ánh lên niềm vui sướng và cả gương mặt như bừng sáng. Cô bé tựa vào lòng chú và đặt một nụ hôn lên cái mũi dài của chú. Ánh đèn dần tắt. Goofy ước mình có thể cởi bỏ đôi găng tay để gạt dòng nước mắt vừa chợt trào ra. Hay có lẽ đó chỉ là những giọt mồ hôi. Trong chốc lát, sự thẹn thùng của một đứa trẻ biến mất, thay vào đó là sự ngưỡng mộ và niềm vui sướng. Đó chính là thứ mà hầu hết các nhân viên của Disney đang nói đến khi họ dùng từ phép màu để mô tả công việc của mình. Đó cũng là lý do tại sao rất nhiều người đến đây làm việc từ khi còn là học sinh trung học hay sinh viên đại học, và rồi 20 năm sau vẫn còn ở lại. Đương nhiên, Goofy có thật. Đối với cô bé đó chú có thật, và đối với tôi thì giây phút ấy Goofy có thật. Tôi không còn là nhà văn hay nhà báo trong lớp hóa trang bằng đệm lót và bộ lông giả nữa. Tôi là Goofy. Mặc dù xuất hiện tại công viên giải trí trong vai trò một nhân vật hoạt hình là một phần của lớp học định hướng dành cho các nhà lãnh đạo cao cấp của Disney, nhưng chỉ sau khi chấp nhận vào vai Goofy tôi mới được biết rằng mình sẽ không được viết gì về chuyện đó, ít nhất không được tuyên bố hay ám chỉ rằng Goofy chỉ là một diễn viên được mặc bộ đồ hóa trang. Những người phụ trách các công viên giải trí đã áp đặt điều kiện này với tôi dựa trên nguyên tắc là ảo tưởng về sự tồn tại thực sự của các nhân vật hoạt hình của Disney không bao giờ được phép tiết lộ với bất kỳ ai. Lúc đầu tôi cho rằng chuyện này thật ngớ ngẩn. Bởi nó hiển nhiên như chuyện Ông già Noel không có thật và chắc chắn là tất cả mọi đứa trẻ khi lên 8 hoặc cùng lắm là 10 đều sẽ hiểu rằng bên trong những bộ đồ hóa trang đó là người thật. Nhưng những người làm việc trong các công viên giải trí vẫn cương quyết duy trì quy định đó, và đến khi gặp họ tôi mới hiểu tại sao. Gần như mọi thứ bên trong Disney World đều là ảo tưởng: xinh xắn hơn, sạch sẽ hơn, an toàn hơn, tốt đẹp hơn và vui vẻ hơn thế giới thực. Walt quả là thiên tài khi nhận ra rằng không chỉ có trẻ con mới muốn chạy trốn khỏi thực tại. Cũng giống như bất kỳ ảo thuật gia tài giỏi nào khác, bạn phải tin vào ảo tưởng, nếu không thì nó sẽ tan biến. Đó là niềm tin phổ biến mà rất nhiều người Mỹ vẫn say sưa ôm ấp, cho nên cái tên Disney mới có thể trở thành biểu tượng của văn hóa Mỹ được lý tưởng hóa trong đó những giấc mơ luôn trở thành sự thực. Nhưng cũng giống như rất nhiều thứ khác ở Disney, nguyên tắc này đã thay đổi trong vòng một năm rưỡi huyên náo sau buổi trình diễn đầu tiên của tôi tại Animal Kingdom. Sau khi Comcast Cooperation, một công ty truyền hình cáp khổng lồ có trụ sở ở Philadelphia tiến hành chiến dịch thù nghịch nhằm thâu tóm Disney vào tháng Hai năm 2004, Disney đã phải chịu đựng nhiều đòn tấn công ác ý của giới truyền thông. Một bài báo trên Wall Street Journal đã tiết lộ rằng tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao của Disney đều đã xuất hiện tại các công viên giải trí trong trang phục của các nhân vật hoạt hình. Sau khi thông tin đó xuất hiện trên tờ tạp chí được phát hành rộng rãi trên toàn nước Mỹ, Eisner đã đồng ý là việc tôi giả vờ Goofy là có thật chẳng còn chút ý nghĩa nào nữa, và ông đã cho phép tôi mô tả trải nghiệm vào vai nhân vật hoạt hình này của mình. Tôi gặp Michael Eisner lần đầu tiên từ cách đây nhiều năm, trước khi tôi trở thành nhà báo. Năm 1978, tôi là một luật sư trẻ tại hãng luật lớn Cravath, Swaine & Moore có trụ sở ở New York, còn Eisner là chủ tịch hãng phim Paramount Pictures. Công ty của tôi đang đại diện cho kênh truyền hình CBS trong một vụ kiện chống độc quyền do Bộ Tư pháp khởi xướng, trong khi bên bị đơn là các kênh truyền hình cứ khăng khăng cho rằng họ chỉ phối hợp với nhau để giảm chi phí phải trả cho các chương trình mà các hãng phim Hollywood sản xuất. Các hãng phim Hollywood cũng chính là bên đã thúc đẩy vụ kiện và sẽ được hưởng lợi từ bất cứ thỏa thuận dàn xếp nào. Tôi được phân công phụ trách Paramount và giúp lấy lời khai của Eisner. Tôi vẫn nhớ hôm đến gặp ông tại xưởng phim Paramount ở Hollywood. Ông sở hữu một văn phòng rộng rãi trên tầng hai, có ban công phủ bóng mát của giàn dây leo. Dù bị một đám luật sư bao vây vặn hỏi, Eisner lại có vẻ tự tin và hài hước lạ thường, ông còn pha trò bằng những câu chuyện về mối quan hệ đôi khi căng thẳng của mình với chủ tịch của Paramount, Barry Diller. Ông tháo bỏ giày và ngồi thoải mái với đôi chân chỉ mang tất – cảnh tượng tôi chưa bao giờ thấy trong bất kỳ công ty luật nào ở New York. Mặc dù ở hai phía đối lập, Eisner vẫn tặng tôi vé tham dự buổi ghi hình chương trình “Mork & Mindy” tối hôm đó. Đây là một chương trình truyền hình đình đám của Paramount vào thời đó. Lần đầu tiên tôi được xem trực tiếp một buổi ghi hình của ngôi sao hài kịch Robin Williams. Trong thời gian giải lao khi các máy quay tạm nghỉ, Williams vẫn tiếp tục những đoạn độc thoại hài hước khiến khán giả trong trường quay cười ngất cho tới tận tờ mờ sáng. Tất cả những thứ đó hẳn đã gây ấn tượng lên tôi mạnh hơn nhiều so với lên Eisner. Cuối cùng chính phủ đã từ bỏ vụ kiện. Khi tôi hỏi Eisner ông có còn nhớ tôi cũng như buổi lấy lời khai đó hay không, ông đã không thể nhớ nổi chi tiết nào. Nhiều năm đã trôi qua, từ một nhà điều hành trẻ tuổi ở Paramount, ông đã trở thành vị chủ tịch đánh kính, thành công và giàu có của Disney. Khi ông gia nhập Disney vào năm 1984, cả công ty đang rệu rã, xưởng phim hoạt hình huyền thoại gần như hấp hối, còn tài sản của nó đang bị những kẻ thâu tóm dòm ngó hòng xé nhỏ để bán đi. Eisner không chỉ cứu vãn Disney, ông còn biến nó thành công ty giải trí hàng đầu thế giới và bảo vệ thương hiệu được công chúng vô cùng yêu mến. Tôi tiếp cận Eisner để đề nghị viết một cuốn sách về công ty vào năm 2001. Kể từ khi tham gia vào vụ kiện chống độc quyền chống lại các kênh truyền hình, ngành kinh doanh giải trí và Hollywood đã hấp dẫn tôi. Từng viết nhiều cuốn sách về thế giới tài chính phố Wall hay thế giới chính trị Washington, Hollywood dường như là trung tâm quyền lực và ảnh hưởng tiếp theo xứng đáng để tôi khai thác. Và với hình ảnh luôn được ngợi ca, những thành công nghệ thuật, chưa kể đến khá nhiều diễn biến kịch tính trong hoạt động kinh doanh thì dường như Disney là lựa chọn rõ ràng đối với tôi. Có thể đoán ngay là Eisner không hề hào hứng với ý tưởng đó. John Dreyer, khi đó là giám đốc quan hệ công chúng của Disney, thì lịch sự tiếp đón tôi nhưng không hề khuyến khích ý tưởng có một cuốn sách về Disney. Mặc dù vậy, khi tôi tiếp tục thu thập thông tin, Dreyer đã mời tôi tới gặp ông tại trụ sở của Disney ở Burbank. ... Mời các bạn đón đọc Cuộc Chiến Disney của tác giả James B. Stewart.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Từ Chiến Lược Marketing Đến Doanh Nghiệp Thành Công
Việc tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thị trường, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp rất quan trọng để xây dựng nên một chiến lược marketing phù hợp, từ đó giúp tối ưu các hoạt động và đem lại những lợi ích cốt lõi cho doanh nghiệp cũng như cho mục tiêu vì xã hội. Trong “Từ chiến lược marketing đến doanh nghiệp thành công”, Philip Kotler, một trong những tiếng nói hàng đầu của thế giới về kinh doanh và tiếp thị, và Nancy Lee, Chủ tịch Social Marketing Services, Inc., cung cấp 25 thực tiễn tốt nhất, giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc nhất trong việc ra quyết định trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng như có được chiến lược marketing hiệu quả nhất, nhằm tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện tốt nhất các vấn đề về môi trường, kinh tế và xã hội. Với cuốn sách này, bạn sẽ học hỏi được những bài học sâu sắc và đó chính là chìa khóa giúp bạn đạt được thành công. Trong cuốn sách đưa ra sự phân biệt về 6 loại sáng kiến xã hội của doanh nghiệp cũng như quan điểm của giới chuyên môn trong lĩnh vực này đối với những ưu điểm và hạn chế của mỗi loại về mặt lợi ích đối với mục tiêu vì xã hội và lợi ích đối với công ty. Những sáng kiến này bao gồm những sáng kiến liên quan đến tiếp thị (tức là những quảng bá về mục tiêu vì xã hội, hoạt động marketing vì mục đích cao đẹp, và marketing vì mục tiêu xã hội của doanh nghiệp) cũng như những sáng kiến nằm ngoài phạm vi chức năng thông thường của bộ phận tiếp thị (tức là nhân viên tình nguyện và các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm xã hội). Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa những sáng kiến này (ví dụ như mục tiêu ý nghĩa cao đẹp mà các sáng kiến hướng tới, quan hệ đối tác được hình thành và các kênh truyền thông được sử dụng), tuy nhiên mỗi sáng kiến này đều có những đặc điểm riêng biệt. Quảng bá vì mục tiêu xã hội được phân biệt bởi thực tế là họ đang hỗ trợ một mục tiêu ý nghĩa thông qua việc tăng cường nhận thức và đóng góp cho mục tiêu ý nghĩa đó. Marketing vì mục đích cao đẹp đặc biệt ở chỗ, hoạt động này thực hiện việc quyên góp gắn liền với khối lượng sản phẩm bán ra của công ty. Marketing vì mục tiêu xã hội của doanh nghiệp luôn tập trung vào mục tiêu ảnh hưởng nhằm thay đổi hành vi. Cuốn sách “Từ chiến lược marketing đến doanh nghiệp thành công” sẽ giúp các nhà quản lí doanh nghiệp và các nhân viên có được sự chuẩn bị tốt hơn trong việc lựa chọn những vấn đề phù hợp nhất, những đối tác tốt nhất, và những chiến lược marketing hiệu quả nhất. Cuốn sách sẽ giúp các bạn có thêm nhiệt huyết để đưa ra nhiều đề xuất hơn nữa cũng như tạo nguồn cảm hứng cho bạn nảy sinh những sáng kiến tuyệt vời. Và có lẽ quan trọng nhất là, nó sẽ nâng cao độ chính xác cho các báo cáo của bạn cũng như là nguồn tài liệu quý báu cho công ty bạn và mục tiêu vì xã hội. Về tác giả: 1.Philip Kotler Là giáo sư danh tiếng của S.C. Johnson & Son chuyên về Marketing Quốc Tế tại Trưởng Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern, được mệnh danh là “cha đẻ của marketing hiện đại”. Ông là tác giả của trên 57 cuốn sách và hơn 150 bài báo. Ông là nhà tư vấn cho IBM, General Electric, Sony, Motorola, Ford, Merck…Cái tên của Philip Kotler đã trở nên đồng nghĩa với tiếp thị, một chuyên gia hàng đầu của Kotler Marketing Group trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing. Ông được hàng triệu người trên thế giới biết đến như một chuyên gia cừ khôi trong lĩnh vực marketing, một thuyết trình viên cao cấp, tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 100 cuốn sách và bài báo chuyên về marketing và quản trị kinh doanh. Tác phẩm: Kotler - Bàn Về Tiếp Thị - Philip Kotler Quản Trị Marketing 2. Nancy Lee Là Chủ tịch Social Marketing Services, Inc. Ông cung cấp 25 thực tiễn tốt nhất sẽ giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc trong việc ra quyết định trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng như có chiến lược marketing hiệu quả nhất. Mời các bạn đón đọc Từ Chiến Lược Marketing Đến Doanh Nghiệp Thành Công của tác giả Philip Kotler & Nancy Lee & Huy Nguyễn (dịch).
Nghề Tay Trái: 100 Cách Kiếm Tiền Thời Bão Giá
“NGHỀ TAY TRÁI: 100 cách kiếm tiền thời bão giá” kể về các câu chuyện khởi nghiệp của những con người bình thường. Họ tạo ra các công việc kinh doanh ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập, dựa trên các sáng kiến mà hầu như ai cũng có thể thực hiện: trở thành hướng dẫn viên du lịch trong thành phố, người làm kem que, nhiếp ảnh gia sử dụng kim tuyến làm đạo cụ, bán võng cùng bạn bè để hỗ trợ các nền kinh tế địa phươ Qua 100 câu chuyện độc đáo, tác giả có những tác phẩm bán chạy nhất - Chris Guillebeau - đã cung cấp một “cuốn sách ý tưởng” tràn đầy cảm hứng để chính bạn có thể nảy ra ý tưởng lớn cho riêng mình. Những người thuộc nhiều ngành nghề khác nhau - như các giáo viên, các nhân viên văn phòng hay các lập trình viên - đã tìm cách tạo ra nguồn thu nhập mới, có thể là dựa trên sức lực của chính mình, nhờ hợp tác với bạn bè, hoặc lôi kéo cả gia đình cùng tham gia. Cuốn sách không phải câu chuyện khởi nghiệp của những kẻ vô cùng liều lĩnh, đi khắp nơi tìm kiếm các nhà đầu tư rót vốn. Đây là câu chuyện về những người bình thường, với những công việc bình thường. Họ có nhiều trách nhiệm và một cuộc sống bận rộn, nhưng vẫn có thể khởi tạo những dự án kiếm tiền trong quỹ thời gian eo hẹp của mình. Không cần phải bỏ công việc chính, không cần nguồn vốn lớn, không cần đánh đổi quá nhiều thời gian và tâm sức, bạn vẫn có thể đa dạng hóa nguồn thu nhập nếu như nắm bắt được nghệ thuật triển khai nghề tay trái có trong cuốn sách NGHỀ TAY TRÁI: 100 cách kiếm tiền thời bão giá. Với những thông tin chuyên sâu, các lời khuyên được đúc rút và những câu chuyện sống động đằng sau mỗi công việc ngoài giờ, cuốn sách này cung cấp mọi bước chuẩn bị và hành động quan trọng để khởi động một dự án nghề tay trái, từ việc xác định thị trường đến tạo ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo xuất phát từ niềm đam mê của bạn. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ nhận ra mình đã gia nhập hàng ngũ những doanh nhân đầy sáng tạo - kiếm thêm tiền từ công việc phụ và tận hưởng một cuộc đời thật trọn vẹn. *** [Review Sách] “Nghề Tay Trái: 100 Cách Kiếm Tiền Thời Bão Giá”: Kho Ý Tưởng Giúp Bạn Có Thêm Một Công Việc Mới Thông tin về sách trong bài viết Tên Sách: Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá Tác Giả: Chris Guillebeau Bạn nghĩ sao nếu có thể biến sở thích, ý tưởng, tài năng… của mình thành một công việc mang tên “nghề tay trái”? Trước kia tôi cũng chưa từng nghĩ đến việc này vì cho rằng nghề tay trái chỉ dành cho những ai cực kỳ giỏi. Tuy nhiên, sau khi đọc cuốn sách Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá của tác giả Chris Guillebeau tôi đã có cái nhìn hoàn toàn khác về vấn đề này. Tác giả đã khiến tôi thấy được rằng chúng ta luôn có thể bắt đầu nghề tay trái của mình bất cứ lúc nào, kể cả khi ý tưởng đó có điên rồ đến mấy. Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá là cuốn sách được viết bởi Chris Guillebeau, tác giả của những cuốn sách bán chạy hàng đầu, doanh nhân kiêm tín đồ của chủ nghĩa xê dịch. Đặc biệt, tác giả chính là người sáng lập bản tin Podcast Side Hustle School (Trường học nghề tay trái), nơi ghi lại những ý tưởng kiếm thêm tiền thông minh, đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn người trên thế giới hiện thực hóa mong muốn của mình.  Vậy nên, nếu bạn muốn tìm kiếm một ý tưởng hay động lực để bắt đầu một nghề tay trái thì ngoài đọc cuốn sách này ra, bạn cũng có thể lên trang web của Chris để tham khảo. Còn bây giờ hãy bắt đầu khám phá xem cuốn sách Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá có gì thông qua 15 chương và 100 câu chuyện nhé? Nghề tay trái là gì? Tôi tin chắc rằng có rất nhiều người đang có quan niệm sai lầm về nghề tay trái. Vậy nên trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu xem nghề tay trái là gì nhé! Theo tác giả định nghĩa: Nghề tay trái không phải là: Một công việc thứ hai hoặc bất kể dạng công việc nào mà bạn phải đi làm sau khoảng thời gian từ 9 sáng đến 5 chiều (hay bất kể giờ làm việc thông thường của bạn là gì). Một thứ khiến bạn cạn kiệt năng lượng mà giá trị mang về lại không xứng đáng. Một sở thích hoặc việc gì đó mà bạn chỉ làm cho vui, không đặt mục tiêu kiếm tiền.   Mà nghề tay trái là:   Công việc mà bạn có thể kiểm soát được, bạn là người ra quyết định. Một tài sản mà bạn tự  tạo dựng cho bản thân để có thêm nhiều lựa chọn khác, kể cả khi bạn rất yêu công việc chính của mình. Một loại công việc khác với nghề nghiệp chính của bạn hàng ngày. Chắc giờ bạn đã hiểu rõ nghề tay trái là gì rồi đúng không? Nếu vậy việc tiếp theo chỉ là khám phá một số ý tưởng có thể truyền cảm hứng cho bạn bắt đầu nghề tay trái hay tìm cho mình công việc nghề tay trái nếu bản thân bạn muốn. Thế giới ý tưởng về nghề tay trái Chương I: Người thật tiền thật   Thật khó để hình dung ra hành trình bắt đầu một công việc tay trái như thế nào nếu như chúng ta không đưa ra một dẫn chứng đúng không nào? Hiểu được điều này, trong mỗi câu chuyện nghề tay trái tác giả đều giới thiệu rõ thông tin của chủ nhân công việc, giai đoạn hình thành ý tưởng và cả quá trình bắt đầu cùng những lợi ích mà công việc đó mang lại. Thông qua suốt những câu chuyện đầy chân thật đó, bạn sẽ biết được trên đời này tồn tại một loại vật dụng gọi là yên lưng cho gà cưng và lý do bí ẩn đằng sau sự ra đời của món đồ đó. Chủ nhân của yên lưng gà cưng là một cô gái sống tại Oregon và cô đã kiếm được 900 đô/tháng từ nghề tay trái bán yên lưng cho gà trong khi chi phí khởi nghiệp chỉ có vài đô la nguyên liệu. Hay một cô gái khác sống tại Maine, nhờ nhận ra xung quanh mình có rất nhiều người yêu thích đồ nội thất IKEA nhưng do chi phí vận chuyển quá cao nên thường không muốn mua nữa mà cô đã nảy ra ý tưởng trở thành người vận chuyển đồ nội thất. Cô bắt đầu nghề tay trái vận chuyển đồ nội thất với chi phí mua 1 chiếc xe ô tô mất 6000 đô. Sau đó cô lập 1 trang web nhận đặt hàng, tự đi lấy hàng vào mỗi cuối tuần để giao cho khách hàng và nhận tiền ship. Công việc tay trái này mang đến cho cô 2000 đô/tháng trong khi những ngày trong tuần cô vẫn có thể đi làm fulltime tại trường đại học. Không dừng lại ở đó, trong chương này tác giả còn giới thiệu về 3 nhân vật khác nữa. Một người có nghề tay trái là bán nến, một người bán khóa học bánh mỳ chua và 1 chàng trai học luật nhưng có nghề tay trái là xuất bản tạp chí. Và mỗi công việc của họ đều nhờ những sự tình cờ cùng niềm hứng thú nhất thời mà thành. Chương II: Ý tưởng xuất hiện mọi nơi Nếu tôi nói với bạn rằng bạn có thể bắt đầu nghề tay trái với ý tưởng bạn vừa nghĩ ở trong đầu ngay thì bạn có có thực hiện không? Chắc là không nhỉ? Nhưng nếu đọc xong chương II của cuốn sách này có thể bạn sẽ muốn bắt đầu ngay đấy! Vì những nhân vật trong chương này đều bắt đầu công việc tay trái của mình từ một ý tưởng chớp nhoáng, một sở thích nhất thời hay một trò đùa và cuối cùng kiếm được thêm 1 khoản thu nhập kha khá nữa. Ví dụ như một người phụ nữ Florida kiếm lời nhờ đuổi cóc độc, viết thư giả làm ông già noel hay trang trí lên bình đựng tro cốt và đem bán…Tất cả công việc này nghe có vẻ điên rồ nhỉ? Nhưng nó lại kiếm ra tiền đó! Nếu bạn tò mò cụ thể hành trình biến những ý tưởng kỳ lạ đó thành công việc tay trái như thế nào thì hãy đọc chương II của cuốn sách nhé. Chương III: Sử dụng những kỹ năng sẵn có Sử dụng những kỹ năng sẵn có chính là gợi ý hoàn hảo để bắt đầu một nghề tay trái đúng không nào? Như bạn biết đấy đã có rất nhiều, nhiều vô kể người kiếm ra tiền từ những kỹ năng sẵn có của mình. Vì thế mà bạn hoàn toàn có thể bắt đầu dịch vụ mở thiết kế nhà cửa nếu bạn có kỹ năng sắp xếp đồ đạc cộng thêm chút gu thẩm mỹ như cô gái Lisa tại Washington. Hay bán các khóa học trực tuyến, viết blog giảng dạy về một kỹ năng nào đó mà mình rất giỏi giống như chuyên gia Excel trong cuốn sách. Anh đã tận dụng kiến thức chuyên sâu của mình về excel để mở khóa học bán cho người cần học về lĩnh vực này. Và còn rất nhiều ví dụ về những người bắt đầu nghề tay trái từ kỹ năng sẵn có của mình nữa.  Chương IV: Mua rẻ bán đắt Đây có lẽ là hình thức đã được nhiều người nghĩ tới. Mua rẻ bán đắt là một hình thức kinh doanh đã xuất hiện từ khoảng 150.000 năm trước. Đến bây giờ không chỉ có thể trở thành nghề tay trái mà nó vốn đã trở thành nghề chính của rất nhiều người rồi. Yếu tố quan trọng nhất để nghề tay trái mua rẻ bán đắt này thành công là chọn được sản phẩm tốt và biết cách bán hàng. Bạn có thể kiếm sản phẩm bằng cách đi hội chợ thế giới để tìm sản phẩm như vợ chồng Kathrin hay đi thu lượm những quả bóng chày của cầu thủ bóng chày nổi tiếng để bán lại với giá cao chẳng hạn… Có vô vàn ý tưởng cho hạng mục kinh doanh này, chưa kể đến việc bây giờ bán hàng online ngày càng phổ biến, nên bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với công việc này. Chương VI: Chia sẻ tri thức Đã có rất nhiều người có thể kiếm tiền bằng hình thức này, họ chia sẻ lại những kiến thức, kỹ năng mà mình am hiểu cho người khác và nhận được tiền tư vấn hoặc các liên kết quảng cáo trên blog, website của mình. Ví dụ như một nhà báo thường xuyên đi công tác am hiểu về dùng thẻ tích điểm qua các chuyến đi để đổi lại những chuyến đi miễn phí khác. Tận dụng kiến thức này anh đã mở một tài khoản chia sẻ cách có được những chuyến đi miễn phí như thế cho mọi người và kiếm được hàng ngàn đô/năm. Hay một bác sĩ tâm lý mắc hội chứng Tourette vô cùng xuất sắc đã mở dịch vụ hỗ trợ sinh viên thi tuyển vào các trường lớn hàng đầu và có được đến 74.000 đô la/năm nhờ công việc tư vấn đó. Chương VIII: Tự động hóa thu nhập của bạn   Hãy kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ là một lời hứa hẹn vô cùng sáng lạn và với những người trong chương này đó là một phần hoạt động hàng ngày của họ.  Những nhân vật trong chương này đã có được thu nhập tự động theo một cách rất đặc biệt. Ví dụ như một anh kiến trúc sư có thể kiếm tiền từ việc kinh doanh áo liền quần mà không cần phải làm ra thành phẩm, nhập kho và giao hàng. Một cô gái bán những tấm bản đồ cắt giấy Philadelphia (đây là một nghệ thuật cắt giấy) và thu được 35.000 đô/năm trong khi trước đó đây chỉ là sở thích mà cô làm cho vui… Trên đây là một số gợi ý về nghề tay trái mà bạn có thể bắt đầu ngay lúc này. Tuy nhiên nó chưa phải là tất cả của cuốn sách này. Cuốn sách vẫn còn thêm rất nhiều ý tưởng, câu chuyện bắt đầu nghề thú vị và đặc biệt khác nữa. Bạn có thể tìm đọc hoặc trực tiếp tìm đến Podcast Hustle School và lắng nghe những câu chuyện truyền cảm hứng trong đó. Một vài gợi ý để tìm ra nghề tay trái phù hợp Tôi đã giới thiệu đến các bạn rất nhiều ý tưởng giúp bắt đầu một nghề tay trái đúng không nào? Tuy nhiên, giữa muôn vàn ý tưởng hấp dẫn và đều khả thi như thế, nên chọn hướng nào cho đúng và cần có những kỹ năng gì để bắt đầu? Một vài gợi ý bên dưới đây có thể sẽ giúp được bạn! Tìm kiếm ý tưởng bắt đầu từ đâu? Nếu bạn cần tìm một ý tưởng để bắt đầu, hãy thử áp dụng một số cách sau: Quan sát: hãy tập trung vào thế giới xung quanh bạn.Vì có thể bạn sẽ bắt gặp thứ gì đó mà mình có khả năng cải thiện. Giải quyết vấn đề: lập danh sách những vấn đề đang tồn tại và động não tìm giải pháp dưới dạng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đặt câu hỏi: xác định tại sao người ta lại chi tiền dù nguyên nhân đó đã rõ ràng hay còn mù mờ và suy luận xem liệu họ còn có thể mua những gì. Thử nghiệm: hãy thử nghiệm bất cứ thứ gì hiện ra trong việc trí óc bạn. Khi bạn đọc cuốn sách này hãy chú ý tới những câu chuyện mà bạn hiểu rõ nhất. Sau đó để ý xem liệu bạn có thể nghĩ ra một cách khác với tiềm năng kiếm tiền hay không. Trước khi bạn nhận ra thì bạn đã tổng hợp được tất cả những ý tưởng mà bạn có thể cần tới rồi. Làm cách nào để biết mình có kỹ năng vượt trội gì? Như đã đề cập bên trên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kỹ năng vốn có của mình để kiếm tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ kỹ năng của mình là gì, và có đôi khi bạn rất giỏi một thứ gì đó nhưng lại nghĩ là thế giới không cần đến nó chẳng hạn. Vậy nên cần phải có cách nào đó giúp bạn tìm ra kỹ năng có thể kiếm ra tiền từ chính mình. Để bắt đầu hãy lập một danh sách những gì bạn biết làm. Bạn đã học gì ở trường phổ thông? ở cao đẳng? ở đại học? bạn lĩnh hội được gì trong quá trình làm việc? việc gì mà bạn có thể làm vô cùng suôn sẻ nhưng lại khó khăn với người khác? Câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ làm bật lên các kỹ năng đáng giá của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể muốn tham khảo ý kiến bạn bè hoặc đồng nghiệp nữa. Thi thoảng người quen của bạn có lẽ sẽ có ý tưởng nào đó mà bản thân chúng ta không nghĩ tới được. Cuối cùng bạn cần phải nghĩ cách áp dụng những kỹ năng đã có theo một cách thật mới mẻ. Đó là con đường mà mọi nhân vật trong cuốn sách này đã đi tất cả đều bắt đầu từ một kỹ năng giá trị. Vậy nếu bạn muốn biết những nhân vật trong cuốn sách đã tìm ra kỹ năng có khả năng kiếm tiền như thế nào. Hãy đọc cuốn sách nhé! Lời kết Tôi biết có rất nhiều người nói rằng tìm nghề chính đã khó rồi chứ nói gì đến tìm nghề tay trái. Và tôi cũng biết rất nhiều người sau khi tìm được nghề tay trái thì đã từ bỏ nghề chính để gắn bó với nghề tay trái cả đời. Vậy nên hôm nay tôi rất muốn chia sẻ đến các bạn cuốn sách này. Vì những câu chuyện trong Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá có thể sẽ gợi ra cho bạn một ý tưởng thú vị hay ít nhất là truyền cảm hứng để bạn thực hiện ý tưởng sẵn có của mình. Tác giả: Lê Trang    Mời các bạn đón đọc Nghề Tay Trái - 100 Cách Kiếm Tiền Thời Bão Giá của tác giả Chris Guillebeau & Nguyễn Thị Thương Thương (dịch).
Linh Hồn Của Quảng Cáo
"Concept – ý tưởng lớn" là khái niệm trung tâm vận hành doanh nghiệp, thị trường và sản phẩm; và chúng ta cần toàn bộ cảm tính và lý tính để tạo ra nó. "Nó không chỉ dừng lại ở ý nghĩa là khái niệm và ý tưởng, mà còn là "các đề xuất ra giá trị quan mới mà thời đại yêu cầu, và sẽ trở thành đường lối chỉ đạo của tất cả các hành động". Có thể nói tạo ra khái niệm trung tâm này là "công việc mang tính sáng tạo" cực độ. Bởi đó là công việc mà ta vừa phải có hiểu biết về những chiến lược tổng thể bằng cách thu thập thông tin, phân tích, tưởng tượng, đặt giả thuyết, vừa phải diễn giải ra bằng từ ngữ. Thêm nữa, cùng với việc tạo ra cách suy nghĩ mang tính trung tâm – nền tảng cho toàn thể hành động – "concept – ý tưởng lớn" còn phải "tạo ra đặc điểm nhận dạng kết nối với tương lai". Người ta nói "Ý tưởng lớn là chiếc la bàn (kim chỉ nam)", vì thế những doanh nghiệp không có ý tưởng lớn giống như là bị ép buộc đi biển mà không có la bàn trong tay. Bởi vì “tạo ra các ý tưởng lớn” chính là việc tạo ra đường lối chỉ đạo cho toàn bộ hành động. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sách nói về phương pháp sáng tạo ý tưởng lớn. Tuy nhiên cuốn sách này – Linh hồn của quảng cáo - đi theo một lối tiếp cận rất đặc biệt, tác giả coi việc tạo ra các ý tưởng lớn là cốt lõi của mọi sự vật, giống như tạo ra xương sống cho con người. Vì thế, trong cuốn sách tác giả đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến việc tạo ra các ý tưởng lớn và đưa ra các câu trả lời rõ ràng, dễ hiểu cho độc giả như Tại sao bây giờ lại nhất định phải có ý tưởng lớn, Ý tưởng lớn là gì, Làm thế nào để tạo ra ý tưởng lớn, ngôn từ hóa các ý tưởng lớn trong đầu như thế nào và làm sao để biến việc đưa ra ý tưởng lớn trở thành một kỹ năng thuần thục của mình. Cùng với 86 lời gợi ý và ví dụ, độc giả sẽ hiểu rõ hơn về cách tạo ra các ý tưởng lớn cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm, bài học từ các thương hiệu lớn mà tác giả đã sử dụng để làm dẫn chứng phân tích. Cách tư duy, lối lập luận của một tác giả Nhật Bản khá logic và liền mạch, sẽ đem lại cho những người làm trong ngành quảng cáo nhiều bài học, cũng như đem lại cho tất cả mọi người những góc nhìn, cách thức để làm việc sáng tạo hơn, dù là bạn làm trong bất cứ ngành nghề nào. "Đời người vui thích với việc sáng tạo ra ý tưởng lớn là tuyệt vời nhất." - Nobuyuki Takahashi Trích đoạn sách: Ý tưởng chủ đạo trong Marketing Hiện giờ, khi suy nghĩ về thị trường ta sẽ có cách suy nghĩ gì, hình dung ra sao và có sự đánh giá nào? Có lẽ câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ hoạt động một cách có lợi cho việc kinh doanh từ giờ trở đi. Ý tưởng chủ đạo trong marketing, là "những điều doanh nghiệp phải nên nắm giữ toàn hệ thống bằng cách thức tiếp cận hoặc bằng cách suy nghĩ về thị trường đang được cho là cần thiết ngay tại thời điểm kinh doanh của doanh nghiệp". Những chiến lược của doanh nghiệp đang thâm nhập vào đó – tạo lập vị trí của doanh nghiệp vào thị trường như thế nào để dễ kinh doanh? Bằng chí hướng của sản phẩm? (sản phẩm OOO có chất lượng tốt nhất, sản phẩm OOO được cải tiến về mặt kỹ thuật) Bằng chí hướng của khách hàng? (dịch vụ OOO, thiết kế an toàn OOO) Bằng chí hướng của xã hội? (OOO quan tâm đến môi trường, OOO nuôi dưỡng văn hóa) Từng cách thức tiếp cận một sẽ thay đổi khi kết hợp cùng với thời đại và doanh nghiệp. Để tạo ra cảm giác tồn tại rằng "ngoài bạn ra không còn ai tồn tại trên thị trường"; cũng như để không những làm cho mối quan hệ với khách hàng ngày càng thân thiết hơn và bền vững hơn mà còn tang sức mạnh cho bản chất kinh doanh, thì không thể thiếu ý tưởng chủ đạo trong marketing. *** MARKETING - BRANDING Review sách Linh Hồn Của Quảng Cáo - Takahashi Nobuyuki Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki là cuốn sách cần có cho bất kì bạn trẻ nào có hứng thú với ngành quảng cáo. Sách sẽ giúp bạn tóm lược ngay những nguyên tắc chính, từng bước định hình phần xương sống cốt lõi để xây dựng một quảng cáo thành công. Nếu đã từng nghe đến khái niệm concept marketing nhưng chưa thực sự hiểu rõ về cụm từ này. Vậy thì hãy đọc Linh hồn của quảng cáo dưới ngòi bút tác giả Nobuyuki Takahashi để biết làm thế nào định nghĩa một ý tưởng lớn, tầm quan trọng của ý tưởng lớn và cách thực hành chúng để marketing thành công.  Tựa sách “Linh hồn của quảng cáo” được viết bởi tác giả Nobuyuki Takahashi – đồng tác giả của hai cuốn sách thành công khác về lĩnh vực marketing “Để ngôn từ trở thành sức mạnh” và “Cưỡi thuyền ngược gió”.  Sách của ông thường khai thác đến những mặt cốt lõi trong lĩnh vực marketing. Giúp độc giả có một cái nhìn đa chiều hơn qua những nhận định mang tính chuyên môn của tác giả. Đọc sách của Nobuyuki Takahashi, người đọc có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận đối với ngành quảng cáo, hoặc suy nghĩ theo một cách toàn diện hơn về lĩnh vực này. Ý tưởng lớn là gì? Nếu đã có vốn hiểu biết cơ bản đối với lĩnh vực marketing. Chắc hẳn bạn đọc sẽ biết về concept marketing – trụ cột to lớn của ngành nghề này. Concept marketing được định nghĩa trong cuốn Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki là ý tưởng lớn, ý tưởng cốt lõi.  Thực tế, nhiều người đọc thường đánh đồng hai khái niệm “concept marketing” hay ý tưởng lớn với “idea”. Tuy nhiên thực chất, idea là một trong những yếu tố nằm trong ý tưởng lớn. Hay nói cách khác, ý tưởng lớn là một định nghĩa có phạm vi rất rộng. Để xây dựng ý tưởng lớn, người ta có thể vận dụng nhiều idea để hỗ trợ thực hiện concept sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Một cách chính xác, “ý tưởng lớn” có thể xem là cách thức sáng tạo ý tưởng để theo kịp dòng chảy của nhu cầu thời đại. Chính nhờ vậy, sản phẩm sẽ có sự đặc trưng riêng biệt so với các mặt hàng cạnh tranh trên thị trường. Trong thế giới kinh doanh, để giữ được vị thế độc quyền độc tôn thì không thể thiếu việc sáng tạo ý tưởng lớn.  Tại sao sản phẩm của chúng ta cần ý tưởng lớn? Ý tưởng lớn được xem là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Có thể nhận thấy rằng, doanh nghiệp sẽ không thể thành công giữa biển thương trường hay trong cuộc chạy đua với các doanh nghiệp khác nếu như không sáng tạo và duy trì một ý tưởng lớn mang tính giá trị cao. Ý tưởng lớn chính là xương sống định hình cho toàn bộ những hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện. Trước đây, ý tưởng lớn (concept sản phẩm) được định nghĩa là những nhận định chi tiết về sản phẩm. Cũng tức là, một ý tưởng lớn theo đó sẽ bao gồm các giải thích về chức năng, ưu điểm, ứng dụng và mục đích của việc sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên ở thời đại này, xã hội đã có sự đánh giá đúng đắn hơn về tính mới mẻ và tính cá nhân hóa. Từ đó, giá trị của một ý tưởng lớn được thể hiện qua việc đưa ra những thông điệp mới mang tính khác biệt, thậm chí là đột phá để thu hút được người xem. Cụ thể hơn, trong cuốn Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki, những ý tưởng lớn cần phải có lực hướng tâm mạnh mẽ và có sức mạnh xoay chuyển tổng thể để có thể tồn tại và duy trì. Trong cuốn sách Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki. Tác giả khai thác định nghĩa “ý tưởng lớn” theo một cách toàn diện để người đọc có thể nhìn nhận tổng quát nhất. Bắt đầu từ quan điểm “cách suy nghĩ là trung tâm vận hành sự vật, sự việc” cho thấy vai trò cốt lõi của ý tưởng lớn trong việc quyết định cách thức doanh nghiệp hoạt động. Cụ thể, doanh nghiệp cần phải hiểu được sứ mệnh của mình cũng như phương pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng thế nào cho hiệu quả. Ở quy mô nhỏ hơn chính là áp dụng các kiến thức này vào việc làm quảng cáo. Đồng thời giải thích lý do tại sao ý tưởng lớn được xem là linh hồn của quảng cáo. Một quảng cáo tuyệt vời có thể được khẳng định qua việc copy tinh tế hay visual xuất sắc? Những yếu tố này có thể rất cần thiết, tuy nhiên chúng vẫn chưa đủ. Bởi vì một quảng cáo hoàn hảo nhất là khi chúng khi được tiến hành dựa trên các ý tưởng thiết thực và đúng đắn. Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki hướng dẫn người đọc 7 sức mạnh – hay chính xác là 7 đặc điểm chung của những “ý tưởng lớn” tuyệt vời.  Một ý tưởng lớn giá trị cần phải mang tính đổi mới, có sự đặc trưng và mang tính chất chiến lược. Ngoài ra nó cần phải thể hiện sự đồng cảm, được trình bày một cách nhất quán. Hơn nữa không thể thiếu đi tính kế thừa và là nguồn lan truyền cảm hứng.  Để nhận dạng đâu là một ý tưởng lớn, doanh nghiệp có thể tự trả lời 6 câu hỏi sau: Giá trị của bản thân là gì? Những thứ bản thân muốn bán gì? Căn cứ điểm của “hành động” và “suy nghĩ” của bản thân là gì? Những dự án mới, chủ trương độc nhất vô nhị là gì? Điều gì sẽ tạo niềm vui và niềm kinh ngạc mới cho những người xung quanh? Điều gì sẽ có khả năng tạo sự khác biệt với những người khác? Có đang diễn đạt lại những điều ấy bằng ngôn ngữ một cách nghiêm chỉnh và kết nối nó với hiện thực hay không? Lời kết Dù bạn là chủ doanh nghiệp hay nhân viên marketing, bạn đều nên đọc cuốn sách Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki để hiểu được mối quan hệ giữa một ý tưởng lớn với sản phẩm quảng cáo thành công. Từ đó có được cách nhìn nhận toàn diện và chuyên môn hóa đối với lĩnh vực marketing. Cuốn sách sẽ là hành trang trợ giúp đắc lực trên con đường vận hành và phát triển ngành nghề. Mời các bạn đón đọc Linh Hồn Của Quảng Cáo của tác giả Takahashi Nobuyuki & Nguyễn Thị Ngươi (dịch).
Nhà Lãnh Đạo Vạn Người Mê
Đánh đổi nỗ lực, công sức để trở thành một nhà lãnh đạo, quyết liệt, khôn ngoan, trí tuệ, bạn có dám?  Thời gian vốn trôi đi trong nháy mắt. Những dự định, những kế hoạch để trở thành nhà lãnh đạo tương lai của bạn đang ngày càng rút ngắn. Vậy sao bạn không bắt đầu hành trình ấy từ ngày hôm nay, bằng việc đọc cuốn sách này để hiểu được những giá trị và yếu tố cần thiết nào làm nên một nhà lãnh đạo? Cuốn sách là câu chuyện về Lam Nguyệt, con gái của một thương gia làm gốm nổi tiếng. Trải qua biến cố trong gia đình, với trí tuệ và bản lĩnh của mình, cô đã tiếp quản cơ nghiệp của cha và gây dựng nên một xưởng gốm vững mạnh. Cô không những được người dưới nể trọng mà cả đối tác cũng mến phục. Trong quá trình dẫn dắt doanh nghiệp của mình, Lam Nguyệt sẽ cho chúng ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sự khéo léo, thông minh, quyết đoán của cô khi xử lí những tình huống trong giao dịch với đối tác, trong cách cư xử với “nhân viên” của mì Chứng kiến chặng đường ấy, chúng ta sẽ thấy một nhà lãnh đạo thực thụ sẽ trải qua một quá trình tôi luyện sắt đá, với những bài học quý giá đòi hỏi trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì. Bởi những điều tốt đẹp không dễ có bao giờ, nó đòi hỏi bạn phải đánh đổi, phải hi sinh, phải sắt đá với chính mình mới có thể tiến dần đến với lí tưởng cao đẹp. Giờ bạn đã sẵn sàng hành trình để có thể viết lên câu chuyện của mình chưa  - Nhà lãnh đạo vạn người mê của tương lai? *** “Một mấu chốt trong cả quá trình là động lực. Đâu là điều thúc đẩy những người được chọn nỗ lực hơn, học hỏi nhiều hơn? Họ sẽ phải trải qua nhiều thử thách, khó khăn. Sức mạnh nào giúp họ vượt qua những điều ấy? Ngoài động lực sẵn có của nhân viên, người lãnh đạo cần hướng họ đến lí tưởng, tương lai.”Khi đọc tựa sách là “Nhà lãnh đạo vạn người mê”, mình cứ nghĩ đây sẽ chỉ là một quyển sách về quản trị như bao quyển sách khác mà bản thân đã đọc. Nhưng khi đọc dần dần, hoàn toàn bị bất ngờ với nội dung bên trong vì cảm giác như đang đọc truyện tranh, truyện kiếm hiệp vì tạo hình cổ trang của các nhân vật qua mỗi bức ảnh. Thậm chí là tên gọi, các lời thoại cũng có phần y như truyện cổ Trung Quốc. Cách thức triển khai nội dung này có phần mới mẻ với mình khi đọc một quyển mà nhận thức ban đầu là về kinh doanh, lãnh đạo doanh nghiệp – có thể nói là một điểm riêng biệt đặc trưng của quyển sách này. Thông qua cuộc đời của một nhân vật với danh xưng là Lý Lam Nguyệt, nhiều bài học về lãnh đạo được đề ra khá mượt mà. Thực ra, mình không đánh giá cao cốt truyện và hành trình sóng gió của nhân vật Lam Nguyệt cho lắm vì nhiều tình tiết hơi khiên cưỡng nhưng tạm bỏ qua việc này vì tư tưởng chung khi đọc quyển sách này mà mình nhắm tới chính là đang đọc một quyển sách về thuật lãnh đạo, không phải đang đọc một quyển tiểu thuyết kiếm hiệp. Những đúc kết của nhân vật chính liên quan đến kiến thức kinh tế khá nhiều. Chẳng hạn như quy luật cung cầu khi hàng hóa được bán trên một thị trường mà lượng cầu về hàng hóa lớn hơn lượng cung thì sẽ có xu hướng làm tăng giá hàng hóa. Ngược lại, giá sẽ có xu hướng giảm nếu lượng cung vượt quá lượng cầu. Cơ chế điều chỉnh về giá và lượng này giúp thị trường chuyển dịch dần đến điểm cân bằng, tại đó sẽ không còn áp lực gây ra thay đổi về giá và lượng nữa. Mối quan hệ giữa Cầu và Cung là điều người bán hàng cần giải quyết trong suốt cuộc đời kinh doanh.Ngoài ra, một bài học chung qua cuộc đời của nàng Lam Nguyệt chính là quá trình thất bại rồi mới thành công của những nhà lãnh đạo. Sự học hỏi không ngừng chính là yếu tố quan trọng để giúp một người thành công, trở thành chủ của một tổ chức dù ở quy mô nhỏ hay lớn.Thông qua hiểu biết và kinh nghiệm thì nhà lãnh đạo sẽ có được những quyết định đúng đắn để duy trì, vận hành doanh nghiệp của mình. Yếu tố con người và quảng cáo cũng được đề cập trong quyển sách, không quá chuyên sâu nhưng cũng giúp chúng ta hiểu rằng để truyền bá thương hiệu và tạo dựng danh tiếng thì cần mang đến cảm hứng thông qua từng sản phẩm. Quản trị nhân sự cũng tương tự như vậy, phải truyền cảm hứng làm việc và khơi dậy nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên.Nhìn chung, “Nhà lãnh đạo vạn người mê” có ưu điểm là thông qua câu chuyện về cuộc đời của một nhân vật hư cấu mà truyền tải được một cách dễ hiểu những nội dung về lãnh đạo vốn dĩ khô khan. Nếu ai đang cảm thấy chán với những quyển sách kinh tế khó đọc thì thưởng thức quyển này khá lý tưởng vì cảm giác như đang xem truyện tranh thời thơ ấu, hoài niệm thật sự. Thêm vào đó, nhân vật chính của câu chuyện đề cao chủ đề nữ quyền – một điểm sáng đáng khuyến khích vì phụ nữ cũng có thể làm lãnh đạo, có thể làm kinh doanh như đàn ông. Biết đâu các bạn nữ đọc xong quyển sách này cũng sẽ bắt đầu thấy tự tin hơn trong việc start-up chẳng hạn. Mời các bạn đón đọc Nhà Lãnh Đạo Vạn Người Mê của tác giả LYS.