Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Văn Hương Chánh Nhất Vị Thánh Mẫu Liễu Hạnh Công Chúa

Sách về Thánh Mẫu Liễu Hạnh - Đức Thần chủ Đạo Mẫu Việt Nam - xuất bản tại Sài Gòn năm 1964.Vân tác y thường phong tác xaTriêu du Đâu Suất mộ yên hàThế gian dục thức ngô danh tínhNhất đại sơn nhân ngọc quýnh hoa---------

Sách về Thánh Mẫu Liễu Hạnh - Đức Thần chủ Đạo Mẫu Việt Nam - xuất bản tại Sài Gòn năm 1964.Vân tác y thường phong tác xaTriêu du Đâu Suất mộ yên hàThế gian dục thức ngô danh tínhNhất đại sơn nhân ngọc quýnh hoa---------

SỰ THẬT VỀ CÔNG CHÚA LIỄU HẠNH VÀ TỨ BẤT TỬ

SỰ THẬT VỀ CÔNG CHÚA LIỄU HẠNH VÀ TỨ BẤT TỬ

...Trong 18 đời Vua Hùng, sở dĩ có 9 sự tích là bởi: Trong giai đoạn đó, thời nào có xảy ra sự kiện cần phải tích lũy lại cho mai sau thì gọi là sự tích. Các đời khác vốn không có tích sự gì, nên không đủ để lưu vào sử sách, vậy thôi. Ta gọi đó là kho tàng văn hóa dân tộc. Và dĩ nhiên, hễ đã là kho tàng, ắt phải có giá trị cho mai sau. Và những giá trị tiềm ẩn trong kho tàng văn hóa đó. Tôi sẽ sử dụng và trình ra cùng các bạn có những giá trị gì như sau:

...Trong 18 đời Vua Hùng, sở dĩ có 9 sự tích là bởi: Trong giai đoạn đó, thời nào có xảy ra sự kiện cần phải tích lũy lại cho mai sau thì gọi là sự tích. Các đời khác vốn không có tích sự gì, nên không đủ để lưu vào sử sách, vậy thôi. Ta gọi đó là kho tàng văn hóa dân tộc. Và dĩ nhiên, hễ đã là kho tàng, ắt phải có giá trị cho mai sau. Và những giá trị tiềm ẩn trong kho tàng văn hóa đó. Tôi sẽ sử dụng và trình ra cùng các bạn có những giá trị gì như sau:

Đời Hùng Vương Thứ 3 là sự tích Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Hai danh xưng "Đồng Tử" và "Tiên Dung", đã đủ để khẳng định đó chính là giống nòi của Thần Tiên rồi vậy. Đồng thời để khẳng định là hậu duệ của Thần Tổ Xi Vưu; Chữ Đồng Tử khi đấy cũng đã thể hiện có phép thuật đầy mình. Chỉ cần cắm cây gậy, đội chiếc nón lên trên là hóa thành cung điện ngay tức khắc. Và cũng trong một đêm, cung điện biến mất. Chữ Đồng Tử và Tiên Dung; Một gậy, một nón... về trời!

Đời Hùng Vương Thứ 3 là sự tích Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Hai danh xưng "Đồng Tử" và "Tiên Dung", đã đủ để khẳng định đó chính là giống nòi của Thần Tiên rồi vậy. Đồng thời để khẳng định là hậu duệ của Thần Tổ Xi Vưu; Chữ Đồng Tử khi đấy cũng đã thể hiện có phép thuật đầy mình. Chỉ cần cắm cây gậy, đội chiếc nón lên trên là hóa thành cung điện ngay tức khắc. Và cũng trong một đêm, cung điện biến mất. Chữ Đồng Tử và Tiên Dung; Một gậy, một nón... về trời!

Dĩ nhiên, Chữ Đồng Tử nghiễm nhiên yên vị trên chiếc ghế đầu tiên trong Tứ Bất Tử của dân tộc Việt Nam trước hết.

Dĩ nhiên, Chữ Đồng Tử nghiễm nhiên yên vị trên chiếc ghế đầu tiên trong Tứ Bất Tử của dân tộc Việt Nam trước hết.

Kế đến, trong đời Hùng Vương thứ 6. Cũng không chịu thua kém với ứng cử viên cho ghế Tứ Bất Tử đó là Thánh Gióng! Phù Đổng Thiên Vương cũng ngay lập tức; Ra roi giục ngựa mà lướt gió lên thiên cõi. Chiếc ghế thứ hai, có chủ.

Kế đến, trong đời Hùng Vương thứ 6. Cũng không chịu thua kém với ứng cử viên cho ghế Tứ Bất Tử đó là Thánh Gióng! Phù Đổng Thiên Vương cũng ngay lập tức; Ra roi giục ngựa mà lướt gió lên thiên cõi. Chiếc ghế thứ hai, có chủ.

Thấy chiếc ghế thứ ba chờ mãi vẫn chưa có ai được đề cử! Sơn Tinh sau khi diễn xong vở "Long Hổ Tranh Châu" cùng Thủy Tinh. Gửi lại cho con cháu mai sau biết huyệt mạch chính của dân tộc Việt. Liền cũng cưỡi mây mà kịp đến với chiếc ghế thứ ba đang chờ chủ... tọa. (Bởi giá trị ý tiềm ẩn ở phía sau cái áo nghĩa này là: Chúa sơn lâm nơi núi rừng vốn là Hổ. tu luyện ngàn năm nên đắc Tinh mà hóa Thần. Và tên hiệu mới gọi là Thần Sơn Tinh. Vua biển cả lại là Rồng. Vẫn một nghĩa như thế, nên cũng được ám chỉ là Thần Thủy Tinh vậy. Và cả hai vị Thần này quyết diễn tích Tranh Mị Nương, quê ở "Phong Châu" mà ra thế: 

Thấy chiếc ghế thứ ba chờ mãi vẫn chưa có ai được đề cử! Sơn Tinh sau khi diễn xong vở "Long Hổ Tranh Châu" cùng Thủy Tinh. Gửi lại cho con cháu mai sau biết huyệt mạch chính của dân tộc Việt. Liền cũng cưỡi mây mà kịp đến với chiếc ghế thứ ba đang chờ chủ... tọa. (Bởi giá trị ý tiềm ẩn ở phía sau cái áo nghĩa này là: Chúa sơn lâm nơi núi rừng vốn là Hổ. tu luyện ngàn năm nên đắc Tinh mà hóa Thần. Và tên hiệu mới gọi là Thần Sơn Tinh. Vua biển cả lại là Rồng. Vẫn một nghĩa như thế, nên cũng được ám chỉ là Thần Thủy Tinh vậy. Và cả hai vị Thần này quyết diễn tích Tranh Mị Nương, quê ở "Phong Châu" mà ra thế: 

"Long Hổ Tranh Châu". Đó là nền tảng của văn hóa nơi đỉnh cao một cách tuyệt đối của dân tộc Việt từ ngàn xưa. Khó có ai có thể nhìn với tới cho được cả. Tất cả những tư duy nông cạn chớ có lạm bàn mà vọng ngôn đối với nền tảng văn hóa của giống nòi Thần Tiên).

"Long Hổ Tranh Châu". Đó là nền tảng của văn hóa nơi đỉnh cao một cách tuyệt đối của dân tộc Việt từ ngàn xưa. Khó có ai có thể nhìn với tới cho được cả. Tất cả những tư duy nông cạn chớ có lạm bàn mà vọng ngôn đối với nền tảng văn hóa của giống nòi Thần Tiên).

Riêng chiếc ghế thứ tư trong Tứ Bất tử xem ra có phần lúng túng chung cho tất cả các học giả cũng như sử gia nói chung! Khi thì cho là Từ Đạo Hạnh, lúc lại nói rằng Nguyễn Minh Không! Lại còn thêm Trần Hưng Đạo mà không giải thích nguyên do!! Để rồi cuối cùng; Tiên Chúa Liễu Hạnh, yên vị nơi chiếc ghế cuối cùng sau 3 lần ra vào Thiên - Hạ - Giới, dễ như đi chợ!

Riêng chiếc ghế thứ tư trong Tứ Bất tử xem ra có phần lúng túng chung cho tất cả các học giả cũng như sử gia nói chung! Khi thì cho là Từ Đạo Hạnh, lúc lại nói rằng Nguyễn Minh Không! Lại còn thêm Trần Hưng Đạo mà không giải thích nguyên do!! Để rồi cuối cùng; Tiên Chúa Liễu Hạnh, yên vị nơi chiếc ghế cuối cùng sau 3 lần ra vào Thiên - Hạ - Giới, dễ như đi chợ!

Thật ra trong mô hình thiết kế nên tòa kiến trúc Tứ Bất Tử trên nền móng văn hóa của dân tộc Việt rất có nhiều sai sót!

Thật ra trong mô hình thiết kế nên tòa kiến trúc Tứ Bất Tử trên nền móng văn hóa của dân tộc Việt rất có nhiều sai sót!

Trong giai đoạn thứ nhất; Được tính trong thời kỳ Hùng Vương. Từ Chử Đồng Tử cho đến Sơn Tinh là triều đại cuối cùng. Ta thấy có ngay 3 ghế có chủ an tọa! Vẫn thiếu mất một vị!?

Trong giai đoạn thứ nhất; Được tính trong thời kỳ Hùng Vương. Từ Chử Đồng Tử cho đến Sơn Tinh là triều đại cuối cùng. Ta thấy có ngay 3 ghế có chủ an tọa! Vẫn thiếu mất một vị!?

Sau đến, tính từ nhà Lý là do cột mốc thoát cảnh nô lệ mà định chủ quyền. Ta thấy xuất hiện liên tiếp lại có 3 nhân vật như: Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không, Trần Hưng Đạo làm đại diện! Nhưng vẫn khiếm một ghế!? Cuối cùng phải đợi tận đến Nhà Lê mới có Liễu Hạnh là đủ Đức độ để mà ngồi vào chiếc ghế cuối cùng cho đủ bộ Tứ Thánh.

Sau đến, tính từ nhà Lý là do cột mốc thoát cảnh nô lệ mà định chủ quyền. Ta thấy xuất hiện liên tiếp lại có 3 nhân vật như: Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không, Trần Hưng Đạo làm đại diện! Nhưng vẫn khiếm một ghế!? Cuối cùng phải đợi tận đến Nhà Lê mới có Liễu Hạnh là đủ Đức độ để mà ngồi vào chiếc ghế cuối cùng cho đủ bộ Tứ Thánh.

Thế nhưng nếu xét trở ngược trở về quá khứ của giai đoạn của chu kỳ 2000 năm trước thì xem ra vẫn khiếm khuyết một ghế!? Và các nhà học giả lẫn sử gia tìm mọi cách bổ khuyết thêm... Như những gì tôi vừa trình bày ở trên.

Thế nhưng nếu xét trở ngược trở về quá khứ của giai đoạn của chu kỳ 2000 năm trước thì xem ra vẫn khiếm khuyết một ghế!? Và các nhà học giả lẫn sử gia tìm mọi cách bổ khuyết thêm... Như những gì tôi vừa trình bày ở trên.

Thật ra trật tự của mô hình văn hóa đó thể hiện sự tiềm ẩn phía sau như:

Thật ra trật tự của mô hình văn hóa đó thể hiện sự tiềm ẩn phía sau như:

Trong mô hình Tứ Bất Tử của giai đoạn 2000 năm đầu với 3 vị thời Vua Hùng đó. Ta quên mất còn có Tiên Dung nữa! Bởi ngày đó cả hai vợ chồng. Bao gồm Đồng Tử và Tiên Nữ... người gậy, người nón cùng về trời chứ không riêng gì một Đồng Tử. Đó là hệ logic của văn hóa Tứ Bất Tử trong giai đoạn đầu.

Trong mô hình Tứ Bất Tử của giai đoạn 2000 năm đầu với 3 vị thời Vua Hùng đó. Ta quên mất còn có Tiên Dung nữa! Bởi ngày đó cả hai vợ chồng. Bao gồm Đồng Tử và Tiên Nữ... người gậy, người nón cùng về trời chứ không riêng gì một Đồng Tử. Đó là hệ logic của văn hóa Tứ Bất Tử trong giai đoạn đầu.

Và ở giai đoạn thứ hai sau công nguyên. Ta có bộ 3 Thánh Tử như tôi vừa nêu bao gồm Đạo Hạnh, Minh Không và Hưng Đạo. Dĩ nhiên sự có mặt của Liễu Hạnh là vừa đẹp và đủ để được gọi là văn hóa nền tảng đối xứng.

Và ở giai đoạn thứ hai sau công nguyên. Ta có bộ 3 Thánh Tử như tôi vừa nêu bao gồm Đạo Hạnh, Minh Không và Hưng Đạo. Dĩ nhiên sự có mặt của Liễu Hạnh là vừa đẹp và đủ để được gọi là văn hóa nền tảng đối xứng.

Tuy nhiên, để tạo ra yếu tố liên kết nền tảng văn hóa xuyên suốt qua cả hai giai đoạn đó. Cho nên ta mới thấy công trình kiến trúc đó được gọt dũa lại như sau:

Tuy nhiên, để tạo ra yếu tố liên kết nền tảng văn hóa xuyên suốt qua cả hai giai đoạn đó. Cho nên ta mới thấy công trình kiến trúc đó được gọt dũa lại như sau:

Do thời điểm ban đầu cũng đã tương đối bị thời gian xóa mờ đi giá trị trong lịch sử. Hơn nữa, Cột mốc để móc xích thứ hai kết nối thì không ai sáng giá hơn Hưng Đạo Đại Vương; Trần Quốc Tuấn. Và nghiễm nhiên Trần Hưng Đạo được chỉ định để ngồi thay vào chỗ của vị Thánh Tổ Chử Đồng Tử là hợp lệ. (Ấy là nghỉ Hưu, bạn đọc chớ có suy diễn là soán vị mà nguy). Dĩ nhiên, nếu một khi "Đức lang quân" có chống gậy về nghỉ Hưu thì; "Vị nương tử" cũng phải cắp nón theo chồng mà cùng theo về cõi hư vô thôi...

Do thời điểm ban đầu cũng đã tương đối bị thời gian xóa mờ đi giá trị trong lịch sử. Hơn nữa, Cột mốc để móc xích thứ hai kết nối thì không ai sáng giá hơn Hưng Đạo Đại Vương; Trần Quốc Tuấn. Và nghiễm nhiên Trần Hưng Đạo được chỉ định để ngồi thay vào chỗ của vị Thánh Tổ Chử Đồng Tử là hợp lệ. (Ấy là nghỉ Hưu, bạn đọc chớ có suy diễn là soán vị mà nguy). Dĩ nhiên, nếu một khi "Đức lang quân" có chống gậy về nghỉ Hưu thì; "Vị nương tử" cũng phải cắp nón theo chồng mà cùng theo về cõi hư vô thôi...

Điều này sẽ làm nổi bật nét bản sắc của bức tranh văn hóa Việt từ cội nguồn là: Văn hóa Thời Vua Hùng không phải gọi là Quan Lang! Mà phải là Quân Lang, hoặc Lang Quân mới đúng. Văn hóa đã bị xóa lạc mất dấu... "cái nón" lá ở chỗ này. Ý chỉ là người chồng trong văn hóa Văn Lang. Lang Quân còn có nghĩa là người Nam, con của Lạc Long Quân trong nước Văn Lang mà ra. Thế nên người Nữ là Mỵ Nương. Là "Nương Tử" của "Lang Quân". Và tất nhiên phải "nương" theo chồng mà cùng "đi, về" vậy.

Điều này sẽ làm nổi bật nét bản sắc của bức tranh văn hóa Việt từ cội nguồn là: Văn hóa Thời Vua Hùng không phải gọi là Quan Lang! Mà phải là Quân Lang, hoặc Lang Quân mới đúng. Văn hóa đã bị xóa lạc mất dấu... "cái nón" lá ở chỗ này. Ý chỉ là người chồng trong văn hóa Văn Lang. Lang Quân còn có nghĩa là người Nam, con của Lạc Long Quân trong nước Văn Lang mà ra. Thế nên người Nữ là Mỵ Nương. Là "Nương Tử" của "Lang Quân". Và tất nhiên phải "nương" theo chồng mà cùng "đi, về" vậy.

Cho nên văn hóa dân tộc Việt có Tứ Bất Tử bao gồm:

Cho nên văn hóa dân tộc Việt có Tứ Bất Tử bao gồm:

Thánh Gióng ; Phù Đổng Thiên Vương. Thần Sơn Tinh ; Tản Viên Sơn Vương. Thánh Trần ; Hưng Đạo Đại Vương. Tiên chúa ; Liễu Hạnh Tiên Chúa.

Thánh Gióng ; Phù Đổng Thiên Vương. Thần Sơn Tinh ; Tản Viên Sơn Vương. Thánh Trần ; Hưng Đạo Đại Vương. Tiên chúa ; Liễu Hạnh Tiên Chúa.

Đó chính là toàn cảnh của tòa kiến trúc văn hóa trong lịch sử của Dân Tộc Việt Nam hôm nay.

Đó chính là toàn cảnh của tòa kiến trúc văn hóa trong lịch sử của Dân Tộc Việt Nam hôm nay.

Nhất định, không bao giờ được suy tôn hoặc tranh cãi thiếu tư duy logic. Từ đó, dễ dẫn đến sai lạc cho những thế hệ mai sau là..., nguy cho văn hóa của dân tộc lắm vậy.

Nhất định, không bao giờ được suy tôn hoặc tranh cãi thiếu tư duy logic. Từ đó, dễ dẫn đến sai lạc cho những thế hệ mai sau là..., nguy cho văn hóa của dân tộc lắm vậy.

[Lược trích]

Tác giả: Phạm Hùng Sơn

Xem đầy đủ bài viết về Tứ Bất Tử của tác giả Phạm Hùng Sơn tại đây: https://www.dantocking.com/2020/05/ky-su-pham-hung-son-bai-26-y-chi-thoi.html

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi Sinh (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Phần 1: Ý thức cộng đồng Lời giới thiệu..4 Chương 1: Tiếng chuông chánh niệm...13 Tìm mua: Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi Sinh TiKi Lazada Shopee Chương 2: Nền đạo đức toàn cầu.17 Năm giới quý báu.19 Giới thứ nhất: Bảo vệ sự sống..20 Giới thứ hai: Hạnh phúc chân thực..21 Giới thứ ba: Tình thương đích thực.21 Giới thứ tư: Lắng nghe và ái ngữ..22 Giới thứ năm: Nuôi dưỡng và trị liệu.22 Chương ba: Sống biết tiết chế là giữ gìn cho đất Mẹ..24 Chương bốn: Thiên nhiên và tình thương bất bạo động..33 Chương năm: Vượt thoát sợ hãi.40 Năm phép quán tưởng..46 Phần 2: Tình thương bằng hành động Chương sáu: Sự tiếp nối đẹp đẽ.51 Chương bảy: Biết chăm sóc chính ta, người muốn bảo vệ môi trường...55 Chương tám: Thành phố vắng bóng cây xanh.62 Chương chín: Chuyển hóa tâm thức cộng đồng.67 Chương mười: Đôi mắt của voi chúa.72 Phần 3: Sống chánh niệm Thi kệ - Thiền tập trong đời sống hằng ngày...77 Quơ dép...77 Vặn nước.78 Rửa tay.78 Nâng bát không..79 Nâng bát đầy...79 Làm vườn...80 Tưới cây...80 Đổ rác...81 Thiền buông thư.81 Bài tập buông thư..83 Thiền lạy..85 Lạy thứ nhất.86 Lạy thứ hai...86 Lạy thứ ba.87 Lạy thứ tư.88 Lạy thứ năm.89 Hiệp ước sống chung an lạc với đất Mẹ...91Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi Sinh PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời Dẫn Nhập.. 6 Chương 01: An Trú Trong Hiện Tại... 12 Ăn cơm trong chánh niệm.. 18 Bước Chân Tỉnh Thức... 23 Tìm mua: Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu TiKi Lazada Shopee Tiếng Chuông Chánh Niệm.. 25 Chương 02: Mười Sáu Phép Quán Niệm Hơi Thở... 26 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 27 Khả Năng Tự Chữa Trị. 30 Ước Hẹn Với Sự Sống. 34 Hơi Thở Có Ý Thức.. 38 Nghệ Thuật Ngồi Yên... 39 Đã Về Đã Tới... 43 Chương 03: Thương Thân... 47 Quán Thân Trong Thân. 49 Quán Chiếu Về Bốn Đại... 53 Quán Niệm về các tư thế của thân... 55 Ba Kinh Căn Bản của Bụt. 59 Thân và Tâm Tương Tức. 60 Năm Yếu Tố Tạo Nên Một Hiện Hữu. 61 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 62 Chương 04: Câu Hỏi và Trả Lời.. 67 Chương 05: Quán Thân Trong Thân... 78 Làm Lắng Dịu Thân. 79 Bảy Phép Mầu Của Chánh Niệm... 80 Chế Tác Hỷ Lạc.. 85 Ly Sinh Hỷ Lạc... 87 Năng Lực của Niệm và Định. 91 Nhận Diện Cảm Thọ... 97 Chương 06: Chăm Sóc Những Cảm Thọ... 104 Tiếp Xúc Với Những Điều Kiện Hạnh Phúc... 104 Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.. 107 Bốn Loại Thực Phẩm... 109 Xúc Thực...112 Ý Tư Thực.115 Thực Phẩm cho Tâm Thức...117 Quán Niệm Tâm Ý. 119 Nghệ Thuật Chế Tác Niềm Vui và Hạnh Phúc Trong Đời Sống Hàng Ngày.. 121 An Tịnh Tâm Hành... 123 Chương 07: Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt. 126 Nhiệm Mầu Ta Nuôi Nhau. 128 Tiếp Xúc và Chuyển Hoá Quá Khứ... 132 Tháo Gỡ Nội Kết. 137 Tiêu Thụ Trong Chánh Niệm. 140 Chuyển Hóa Những Hạt Giống Tiêu Cực. 143 Năm Điều Tâm Niệm.. 145 Chương 08: Chuyển Hóa Tận Gốc. 151 Hiện Tại Tuyệt Vời... 154 Chuyển Hóa Tận Gốc.. 157 Nhận Diện Năng Lượng Tập Khí... 159 Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt.. 160 Nhìn Kỹ Để Thương. 164 Chương 09: Câu Hỏi và Trả Lời... 172 Chương 10: Tình Thương Chân Thật.. 195 Nhìn và Nghe trong chánh niệm. 195 Nghệ Thuật Sử Dụng Ái Ngữ... 201 Hạnh Nguyện Lớn. 202 Bốn Tâm Vô Lượng - Brahmaviharas.. 206 Quán Pháp Trong Pháp. 209 Chương 11: Tam Pháp Ấn. 213 Phương Pháp Thanh Lọc Cơ Thể. 213 Vị Thầy của Chính Mình... 214 Vô Thường Quán... 216 Hạnh Phúc và Khổ Đau Tương Tức.. 220 Tuệ Giác Tương Tức. 221 Tiếp Xúc Với Niết Bàn. 228 Bản Chất của Sóng và Nước... 230 Sự Sống là quá trình của sự Tiếp Nối.. 231 Chương 12: Chuyển Hóa Khổ Đau... 234 Cái Nhìn Bất Nhị. 238 Mắt Tăng.. 239 Tha Thứ - Bao Dung. 247 Tiếp Xúc với Nguồn Cội - Thực Tập Ba Cái Lạy.. 249 Cái Lạy Thứ Nhất...250 Cái Lạy Thứ Hai..254 Chương 13: Buông Bỏ Tri Giác Sai Lầm (Vọng Tưởng). 257 Tiếp Xúc Với Tổ Tiên... 257 Sống Tỉnh Thức... 261 Cái Lạy Thứ Ba. 264 Thế Giới (Lokadhatu) và Pháp Giới (Dharmadhatu). 266 Tâm Hành Xả (Upeksha).. 268 Buông Bỏ Ý Niệm Ngã... 270 Buông Bỏ Hình Hài và Thọ Mạng (Phóng Khí Xu Mạng). 273 Chương 14: Câu Hỏi và Trả Lời... 277 Chương 15: Hạnh Phúc Không Phải là Vấn Đề Cá Nhân. 298 Tuệ Giác Tương Tức. 298 Buông Bỏ Ý Niệm... 299 Trí Vô Phân Biệt.. 305 Quán Chiếu về Tính Không Tham Cầu và Vướng Mắc.. 309 Chương 16: Lục Độ Ba La Mật.. 318 Bố Thí Độ. 318 Tinh Tấn Độ... 322 Xem Ti Vi Trong Chánh Niệm.. 325 Trì Giới Độ.. 329 Nhẫn Nhục Độ. 330 Thiền Định Độ.. 331 Trí Tuệ Độ... 333 Con Mắt của Bụt.. 334 Lỗ Tai của Bụt... 334 Bàn Tay của Bụt... 335 Thiền Điện Thoại. 337 Bữa Cơm Gia Đình. 339 Phòng Thở... 340 Xây Dựng Tăng Thân.. 344 Phụ lục. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở I. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở II.. 348 Năm Phương Pháp Sống Trong Chánh Niệm (Năm Giới)... 354Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời Dẫn Nhập.. 6 Chương 01: An Trú Trong Hiện Tại... 12 Ăn cơm trong chánh niệm.. 18 Bước Chân Tỉnh Thức... 23 Tìm mua: Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu TiKi Lazada Shopee Tiếng Chuông Chánh Niệm.. 25 Chương 02: Mười Sáu Phép Quán Niệm Hơi Thở... 26 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 27 Khả Năng Tự Chữa Trị. 30 Ước Hẹn Với Sự Sống. 34 Hơi Thở Có Ý Thức.. 38 Nghệ Thuật Ngồi Yên... 39 Đã Về Đã Tới... 43 Chương 03: Thương Thân... 47 Quán Thân Trong Thân. 49 Quán Chiếu Về Bốn Đại... 53 Quán Niệm về các tư thế của thân... 55 Ba Kinh Căn Bản của Bụt. 59 Thân và Tâm Tương Tức. 60 Năm Yếu Tố Tạo Nên Một Hiện Hữu. 61 Bốn Lãnh Vực Quán Niệm. 62 Chương 04: Câu Hỏi và Trả Lời.. 67 Chương 05: Quán Thân Trong Thân... 78 Làm Lắng Dịu Thân. 79 Bảy Phép Mầu Của Chánh Niệm... 80 Chế Tác Hỷ Lạc.. 85 Ly Sinh Hỷ Lạc... 87 Năng Lực của Niệm và Định. 91 Nhận Diện Cảm Thọ... 97 Chương 06: Chăm Sóc Những Cảm Thọ... 104 Tiếp Xúc Với Những Điều Kiện Hạnh Phúc... 104 Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.. 107 Bốn Loại Thực Phẩm... 109 Xúc Thực...112 Ý Tư Thực.115 Thực Phẩm cho Tâm Thức...117 Quán Niệm Tâm Ý. 119 Nghệ Thuật Chế Tác Niềm Vui và Hạnh Phúc Trong Đời Sống Hàng Ngày.. 121 An Tịnh Tâm Hành... 123 Chương 07: Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt. 126 Nhiệm Mầu Ta Nuôi Nhau. 128 Tiếp Xúc và Chuyển Hoá Quá Khứ... 132 Tháo Gỡ Nội Kết. 137 Tiêu Thụ Trong Chánh Niệm. 140 Chuyển Hóa Những Hạt Giống Tiêu Cực. 143 Năm Điều Tâm Niệm.. 145 Chương 08: Chuyển Hóa Tận Gốc. 151 Hiện Tại Tuyệt Vời... 154 Chuyển Hóa Tận Gốc.. 157 Nhận Diện Năng Lượng Tập Khí... 159 Tưới Tẩm Hạt Giống Tốt.. 160 Nhìn Kỹ Để Thương. 164 Chương 09: Câu Hỏi và Trả Lời... 172 Chương 10: Tình Thương Chân Thật.. 195 Nhìn và Nghe trong chánh niệm. 195 Nghệ Thuật Sử Dụng Ái Ngữ... 201 Hạnh Nguyện Lớn. 202 Bốn Tâm Vô Lượng - Brahmaviharas.. 206 Quán Pháp Trong Pháp. 209 Chương 11: Tam Pháp Ấn. 213 Phương Pháp Thanh Lọc Cơ Thể. 213 Vị Thầy của Chính Mình... 214 Vô Thường Quán... 216 Hạnh Phúc và Khổ Đau Tương Tức.. 220 Tuệ Giác Tương Tức. 221 Tiếp Xúc Với Niết Bàn. 228 Bản Chất của Sóng và Nước... 230 Sự Sống là quá trình của sự Tiếp Nối.. 231 Chương 12: Chuyển Hóa Khổ Đau... 234 Cái Nhìn Bất Nhị. 238 Mắt Tăng.. 239 Tha Thứ - Bao Dung. 247 Tiếp Xúc với Nguồn Cội - Thực Tập Ba Cái Lạy.. 249 Cái Lạy Thứ Nhất...250 Cái Lạy Thứ Hai..254 Chương 13: Buông Bỏ Tri Giác Sai Lầm (Vọng Tưởng). 257 Tiếp Xúc Với Tổ Tiên... 257 Sống Tỉnh Thức... 261 Cái Lạy Thứ Ba. 264 Thế Giới (Lokadhatu) và Pháp Giới (Dharmadhatu). 266 Tâm Hành Xả (Upeksha).. 268 Buông Bỏ Ý Niệm Ngã... 270 Buông Bỏ Hình Hài và Thọ Mạng (Phóng Khí Xu Mạng). 273 Chương 14: Câu Hỏi và Trả Lời... 277 Chương 15: Hạnh Phúc Không Phải là Vấn Đề Cá Nhân. 298 Tuệ Giác Tương Tức. 298 Buông Bỏ Ý Niệm... 299 Trí Vô Phân Biệt.. 305 Quán Chiếu về Tính Không Tham Cầu và Vướng Mắc.. 309 Chương 16: Lục Độ Ba La Mật.. 318 Bố Thí Độ. 318 Tinh Tấn Độ... 322 Xem Ti Vi Trong Chánh Niệm.. 325 Trì Giới Độ.. 329 Nhẫn Nhục Độ. 330 Thiền Định Độ.. 331 Trí Tuệ Độ... 333 Con Mắt của Bụt.. 334 Lỗ Tai của Bụt... 334 Bàn Tay của Bụt... 335 Thiền Điện Thoại. 337 Bữa Cơm Gia Đình. 339 Phòng Thở... 340 Xây Dựng Tăng Thân.. 344 Phụ lục. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở I. 346 Kinh Quán Niệm Hơi Thở II.. 348 Năm Phương Pháp Sống Trong Chánh Niệm (Năm Giới)... 354Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hoa Sen Trong Biển Lửa (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời tựa.. 3 Chương 01: Nền tảng thực hiện. 8 Đạo Phật Việt Nam. 8 Công trình lập quốc và ý thức độc lập quốc gia.. 15 Tìm mua: Hoa Sen Trong Biển Lửa TiKi Lazada Shopee Cuộc tổng hợp đầu tiên. 21 Chương 02: Đối diện (I)... 24 Công giáo La Mã... 24 Cuộc kháng chiến chống Pháp. 31 Phong trào phục hưng.. 35 Ý hướng hiện đại hoá. 40 Chương 03: Đối diện (II).. 45 Con đường mới của Công Giáo Việt Nam.. 45 Con đường dân tộc và truyền thống văn hóa... 54 Tiềm lực Phật Giáo các nước Đông Nam Á... 57 Chương 04: Đối diện (III)... 66 Ý thức kháng chiến và ý thức chống Cộng.. 66 Sự thất bại của chính quyền Ngô Đình Diệm... 69 Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam... 74 Sự thất bại của chính sách Hoa Kỳ... 82 Chương 05: Con đường thực hiện. 85 Cuộc chiến tranh tiêu thổ. 85 Tiếng nói lương tâm tôn giáo... 89 Con đường đấu tranh của những người Việt không Cộng sản.. 97 Phụ lục. 109 Bản tuyên cáo của T.T. Nhất Hạnh. 109 Bản tuyên cáo của T.T. Nhất Hạnh ngày 1-6-1966.. 110 Giải thích lập trường... 115 Lời Kêu Gọi Của Thượng Toạ Thích Nhất Hạnh nhân ngày kỷ niệm Quốc Khánh Việt nam 1966... 121 Thư gởi Mục sư Martin Luther King của Một Tăng Sĩ Phật Giáo (ngày 1- 6-1965). 124Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hoa Sen Trong Biển Lửa PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.