Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Sống Chết Và Sau Khi Chết (Lama Thubten Yeshe)

BÀI GIẢNG THỨ NHẤT

Tối nay tôi sẽ trình bày vắn tắt quan điểm của Phật giáo về đời sống thực của con người, về sự chết và trong khi chết.

Phật giáo dậy rằng con người có một giá trị rất cao, đáng tôn qúi, đặc biệt ở sự thông minh tuyệt vời và trí tuệ siêu đẳng.

Theo quan điểm của Phật giáo, tiến trình phát triển của con người thì khác xa với các loài khác như thú vật, rau cỏ; mỗi một người đều có một tiểu sử rất dài, có một tiến trình phát triển hầu như bất tận, đặc biệt là phần tâm thức của mỗi cá nhân.

Trong Phật giáo chúng tôi quan niệm rằng bản tính tự nhiên của tâm thức (Tâm bản nhiên) con người thì hoàn toàn trong sáng và thanh tịnh. Chúng tôi cũng quan niệm rằng tâm thức của con người mới chính là nguyên tử năng của con người chứ không phải cái thân xác thịt xương máu huyết này. Tìm mua: Sống Chết Và Sau Khi Chết TiKi Lazada Shopee

Đồng thời chúng tôi cũng xác nhận rằng con người có đời sống hạnh phúc hay đau khổ tất cả đều tùy thuộc vào thái độ của tâm thức của riêng từng cá nhân: nếu anh (chị) nghĩ đời anh khổ, anh sẽ khổ. Tất cả những phiền toái, tất cả những vấn đề của con người đều do tâm của con người sáng tạo ra — không phải Thượng Đế, không phải Phật.

Từ quan điểm đó, chúng ta biết con người có khả năng tạo ra những phiền phức cho đời sống thì chính con người cũng có khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn của đời sống.

Thực là sai lầm khi nghĩ rằng, ” Những vấn đề của tôi quá vĩ đại, bao la như bầu trời, rộng lớn như không gian, hầu như tất cả đều là phiền phức, rắc rối, dù cho có phá hủy cả mặt trời, cả mặt trăng thì cũng không hủy hết được những vấn đề của tôi! ”

Thật là sai lầm. Thật là u mê! Tất cả chúng ta nên nhìn nhận rằng chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết tất cả những vấn đề của chúng ta. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về tất cả những hành động từ thân, khẩu và ý của chúng ta. Chúng ta không thể đổ, không thể trút lên đầu người khác.

Hầu như tất cả những vấn đề của con người đều do trí thông minh mà ra, bởi vì chúng ta có quá nhiều liên hệ với sự thông minh và những lý lẽ. Dĩ nhiên, cũng có rất nhiều vấn đề đến từ trí tuệ, nhưng hầu như cội nguồn của tất cả những vấn đề trong đời sống của chúng ta như sự giận dữ, sự bạo động đều từ trí thông minh mà ra. Chúng ta đã thông minh hóa sự kiện nên chúng ta đã có những vấn đề.

Khi sinh ra, khi còn là một đứa trẻ nhỏ, chúng ta đã chẳng có một vấn đề chính trị nào, phải không quý vị? Hãy suy nghĩ cho kỹ đi. Trong tâm khảm của một đứa trẻ chẳng có một tí chính trị nào. Khi còn là một đứa trẻ nhỏ, chúng ta chẳng có một chút gì là rắc rối kinh tế, chẳng có một chút gì là khó khăn xã hội, bởi vì chúng ta chưa sẵn sàng, bởi vì chúng ta chưa trưởng thành để có những xung khắc của cái tôi, để thông minh hóa những sự kiện. Và khi chúng ta còn là trẻ thơ chúng ta không có những sự xung đột tôn giáo hay kỳ thị chủng tộc trong tâm của chúng ta.

Khi chúng ta còn nhỏ chúng ta không có những vấn đề thông minh này; bắt đầu lớn là bắt đầu thông minh hóa, bắt đầu thông minh hóa, thông minh hóa: “Ai đây?” “Tôi là ai?”

“Làm sao tôi nhận ra tôi?” “Cái gì là khuôn mẫu của đời sống?” Cái tôi của chúng ta muốn có một phương pháp, một đường lối để khám phá, để nhận biết mình; phải có một cái gì để bám vào, để chiếm hữu. Chúng ta không còn tự nhiên.

Chúng ta đã không còn hồn nhiên. Đó là lý do tại sao chúng ta hoàn toàn là nhân tạo, hoàn toàn do chúng ta làm ra, nên chúng ta có nhiều lầm lẫn, nên chúng ta không bao giờ hài lòng, không bao giờ thỏa mãn, không bao giờ thoải mái.

Chúng ta có thể nhìn thấy một cách rất rõ hầu như tất cả những vấn đề trong thế giới tân tiến văn minh ngày nay đều bắt nguồn từ những sự tương quan mâu thuẫn, từ những sự liên hệ đối nghịch nhau mà ra. Đàn ông có vấn đề với đàn bà, đàn bà có vấn đề với đàn ông. Người có vấn đề với người. Tất cả những vấn đề này đều đến từ sự thông minh của chúng ta, chúng ta chơi những trò chơi thông minh với nhau, những vấn đề này không phải từ trí tuệ, không phải từ trực giác, không phải từ tiên thiên tri thức. Chúng ta đã sáng tạo, chúng ta đã xây dựng lên những sự kiện bằng những quan niệm thông minh của chúng ta, ” Đây là đối tượng tuyệt hảo cho tôi, tôi phải có, tôi phải chiếm lấy, nếu không có nó, nếu không chiếm được nó, thà là tôi chết còn hơn! Những cái kia không phải, chỉ có cái này mới thực là của tôi! ”

Vấn đề là chúng ta đã sử dụng trí thông minh một cách không tự nhiên, quá ư là u mê, chúng ta không thực chút nào.

Chúng ta chưa hề chạm được sự thật. Bởi vì chúng ta mù quáng, khi diễn tả một trái táo, chúng ta nói, ” Oâi chao, quả táo này tốt quá, thật là tuyệt, màu sắc tươi rói, thơm phức, tôi thích nó quá.” Chúng ta đã diễn tả sự vật theo chiều hướng xúc cảm của chúng ta, theo chiều hướng bệnh hoạn của một cái tâm tràn đầy ảo tưởng của chúng ta. Chúng ta đã gán cái vọng tưởng tốt đẹp ngon lành trên quả táo để rồi nó làm chúng ta thất vọng, để rồi nó làm chúng ta bất mãn khi chúng ta biết được sự thật, nó chua quá, nó chát qúa. Cái lý do mà chúng ta bất mãn với đối tượng ‘qủa táo’ này là chúng ta đã có sự liên hệ với cái tâm vọng tưởng của chúng ta về quả táo, chúng ta đã tưởng nó tốt, chúng ta đã không thật, chúng ta đã không biết sự thật là quả táo đang như thế nào.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Sống Chết Và Sau Khi Chết PDF của tác giả Lama Thubten Yeshe nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Lecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn Đích (Nguyễn Văn Thọ)
MỤC LỤC Tựa của Phạm Đình Tân Thư của Bà Mary Lecomte du Noüy Lời nói đầu PHẦN THỨ NHẤT: Tìm mua: Lecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn Đích TiKi Lazada Shopee THỜI ĐẠI, THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP TƯ TƯỞNG LECOMTE DU NOÜY Chương 1: Chương dẫn nhập - Nền văn minh hiện đại với những ưu, khuyết điểm của nó. - Sự phân hóa, thác loạn của thế giới hiện tại. - Giải pháp Lecomte du Noüy đối với cuộc khủng khủng hoảng hiện tại. Chương 2: Thế kỷ 19 và thế kỷ 20 Tiết 1. Thế kỷ 19. - Đặc điểm: + Những phát minh khoa học. + Những thực hiện kỹ nghệ. - Các chủ nghĩa: + Duy vật. + Cơ khí + Duy lý + Thực nghiệm + Tất định + Tiến hóa + Sùng thượng khoa học Tiết 2. Thế kỷ 20. - Đặc điểm: + Những phát minh lớn: * Các chất phóng xạ * Nguyên tử lực + Niềm tin vào khoa học bị lung lay + Nền móng khoa học bị rung chuyển + Thuyết tương đối + Nguyên lý bất định của Heisenberg + Quan điểm Henri Poincaré và khoa học đoàn họp tại Vienne + Phong trào xét lại các lý thuyết khoa học, các khái niệm cơ bản toán học và lý học + Sự mất lòng tin của các nhà bác học đối với khoa học + Tri thức luận mới của thế kỷ 20. Chương 3: Thân thế Lecomte du Noüy - Cuộc đời Lecomte du Noüy - Cuộc tình duyên của Lecomte du Noüy với cô Mary Bishop Harrimann - Bà Mary Lecomte du Noüy với sự nghiệp của chồng. - Ảnh hưởng của Taine, Renan, Heisenberg và Ch. Guye - Các tác phẩm triết học của Lecomte du Noüy Chương 4: Lược khảo văn phẩm và tư tưởng Lecomte du Noüy Tiết 1. Lược khảo văn phẩm Lecomte du Noüy Đại ý các quyển: - Con người trước khoa học - Tương lai tinh thần - Phẩm giá con người - Định mệnh con người Tiết 2. Đại cương học thuyết và toát lược tư tưởng Lecomte du Noüy Toát lược tư tưởng Lecomte du Noüy: - Cuộc tiến hóa có viễn đích - Từ bình diện hình hài sinh lý, cuộc tiến hóa đã chuyển vào hướng tâm thần - Viễn đích của cuộc tiến hóa: Sự xuất hiện của những thần nhân - Cố gắng và tự do rất cần thiết cho công cuộc tiến hóa - Tôn giáo và khoa học cần cộng tác với nhau để thực hiện cuộc tiến hóa - Thế giới đại đồng, hoàng kim mai hậu. PHẦN THỨ HAI: HỌC THUYẾT VIỄN ĐÍCH Chương 1: Phê bình và nhận định về khoa học Tiết 1. Giá trị tương đối của khoa học Tiết 2. Những thất bại của khoa học A. Ngẫu nhiên không giải thích được sự xuất hiện của sự sống. Chứng minh toán học. B. Các định luật lý hóa, vật chất không đủ để giải thích các hiện tượng sinh lý I. Nguyên lý Dương tiêu Âm trưởng của Carnot không giải thích được các hiện tượng sinh lý II. Toán xác suất của Gibbs Boltzmann không áp dụng được vào phạm vi sinh lý III. Các định luật lý hóa không đủ để giải thích các hiện tượng sinh lý Tiết 3. Chấp nhận Thượng Đế là một thái độ khoa học Chương 2: Cuộc tiến hóa vũ trụ quần sinh Tiết 1. Cuộc tiến hóa vũ trụ và vật chất vô cơ - Các lý thuyết liên quan đến sự xuất sinh của thái dương hệ - Các phương pháp dùng để ước lượng tuổi tác vũ trụ và địa cầu - Cuộc tiến hóa vô cơ Tiết 2. Cuộc tiến hóa sinh linh A. Cuộc tiến hóa sinh linh thật ly kỳ B. Cuộc tiến hóa sinh vật còn đầy bí ẩn - Các vấn đề nan giải C. Phương tiện khảo sát của chúng ta còn có nhiều khuyết điểm D. Các thuyết tiến hóa - Nhận định tổng quát theo Lecomte du Noüy và Caullery Chương 3: Giả thuyết viễn đích Tiết 1. Đại cương Các thỉnh lý và giả thuyết của Lecomte du Noüy: a/ Cần phải chấp nhận phản ngẫu nhiên hay Thượng Đế b/ Cuộc tiến hóa có chiều hướng c/ Cuộc tiến hóa đã chuyển hướng về phía nội tâm, tâm thần, từ khi con người xuất hiện d/ Viễn đích của cuộc tiến hóa: sự xuất hiện của Thần nhân Tiết 2. Cuộc tiến hóa quần sinh bắt buộc ta chấp nhận có Thượng Đế Tiết 3. Cuộc tiến hóa được hướng dẫn một cách tinh vi tế nhị để toàn bích hướng về một viễn đích Tiết 4. Cuộc tiến hóa đến con người đã tiến vào bình diện óc não và nội tâm - Chứng minh bằng những dữ kiện tiền sử - Chứng minh bằng thánh kinh Tiết 5. Viễn đích cuộc tiến hóa là thực hiện một giống người siêu đẳng, những thần nhân Chứng cứ: Đã có những thần nhân siêu nhân xuất hiện trong dĩ vãng Lý luận chứng minh con người sẽ tiến về chiều hướng tinh thần, chiều hướng thần nhân Tiết 6. Toát lược thuyết viễn đích theo ngôn ngữ Lecomte du Noüy Toát lược theo ba tác phẩm: - Tương lai tinh thần - Phẩm giá con người - Định mệnh con người Chương 4: Những suy luận theo nhãn quan tiến hóa và viễn đích Tiết 1. Những suy luận và hậu quả do thuyết viễn đích xuất sinh - Thuyết viễn đích áp dụng vào luân lý: + Cần phải chống lại thú tính trong con người + Phẩm giá con người phải vất vả mới thực hiện được - Thuyết tiến hóa áp dụng vào đạo giáo: + Mê tín và chân đạo + Những vay mượn của Công giáo ở nơi các đạo xưa + Ngoại giáo và nội giáo - Thuyết viễn đích áp dụng vào đời sống xã hội + Cá nhân vi quý + Đạo giáo, quốc gia, xã hội vi khinh Tiết 2. Toát lược các hậu quả của thuyết viễn đích theo Lecomte du Noüy - Hậu quả triết lý: + Tâm thần cần được biến thành một đối tượng của khoa học + Phân tách tâm thần và thể xác - Hậu quả xã hội nhân sinh: + Mỗi người phải cố gắng không ngừng để tiến tới lý tưởng + Phải dạy dân trọng nghĩa thay vì trọng lợi. Phải cải tạo con người bên trong, thay vì cải tạo hình thức bên ngoài + Con người cần được hoàn toàn tự do - Hậu quả luân lý thực hành: + Trở về với tinh thần Thiên Chúa giáo đồng thời tẩy trừ những tàn tích mê tín dị đoan đã xâm nhập vào Thiên Chúa giáo + Khoa học cần tiếp tay với đạo giáo + Muốn tiến hóa con người cần cố gắng PHẦN THỨ BA: NHẬN ĐỊNH VÀ PHÊ BÌNH Chương 1: Nhận định về thân thế và tư tưởng Lecomte du Noüy Tiết 1. Nhận định về thân thế và nhân cách Lecomte du Noüy - Lecomte du Noüy con người chính trực - Lecomte du Noüy con người say sưa lý tưởng - Lecomte du Noüy con người yêu chuộng độc lập tự do - Lecomte du Noüy con người yêu chuộng những gì phổ quát đại đồng - Ý kiến của Yves Laroquer, Millikan và một nữ mục sư về quyển Định mệnh con người Tiết 2. A. Nhận định về tư tưởng Lecomte du Noüy - Toát lược những tư tưởng chính yếu của Lecomte du Noüy - Tin tưởng có Thượng Đế - Vũ trụ được cai trị bằng những định luật vĩnh cửu - Cuộc tiến hóa sẽ tiến tới thần nhân - Trong con người có tiềm ẩn thiên lý, thiên chân - Đại đạo có một, tôn giáo có nhiều - Hòa bình thái thịnh phải được xây dựng trên sự cải thiện tâm hồn của con người B. Đối chiếu tư tưởng Lecomte du Noüy với tư tưởng các danh nhân lịch đại Ngẫu nhiên và sự sống với hai quan niệm thuận, nghịch: a/ Nghịch: François Redi, Spallanzani, Pasteur, Lecomte du Noüy, Charles Guy. b/ Thuận: Oparin, Harold Urey, L. Miller. - Chủ trương con người mai hậu sẽ được hiển dương của Lecomte du Noüy đối chiếu với: + Billy Graham + Isaie (Is. 65; 17-25) + Jérémie (Jér. 31; 31-34) + Thánh Paul (Romains 8; 18, 18-23) ( Cor. I: 15; 44-49). - Quan niệm đạo tại tâm của Lecomte du Noüy đối chiếu với thánh kinh: + Luc (Luc 17; 20, 21) + Deutéronome (30; 11-14) + Mathieu 15; 8-9. + Isaie 29, 13. + Psaume 78, 36a. + Amos 5; 21-25. + Isaie 1, 11-16. + Osée 8, 11-13. + Galates 4, 10-11. - Lời bình luận của Naniel Rops về tư tưởng Lecomte du Noüy - Tư tưởng Lecomte du Noüy đối chiếu với: + Tinh thần Vaticano II + Nội dung bức thư của Đức Hồng y Ottaviani. + Nội dung bản phúc trình của Đức Tổng Giám Mục Lefèbre. + Thái độ của Lecomte du Noüy đối với Chúa Cơ Đốc, đối chiếu với thái độ của Cát Hồng đối với Lão Tử, và của Romain Rolland đối với Ramakrishna. + Quan niệm đạo tại tâm của Lecomte du Noüy đối chiếu với quan niệm của: * Bồ Đề Đạt Ma * Các Đạo gia * Các Nho gia + Quan niệm tự lực tự cường của Lecomte du Noüy đối chiếu với quan niệm Trung Dung + Quan niệm tu thân vi bản của Lecomte du Noüy đối chiếu với quan niệm của Đại Học + Định mệnh con người với quan điểm của Victor Hugo + Hai chiều biến hóa của tinh thần và vật chất theo quan niệm Lecomte du Noüy đối chiếu với hai chiều thuận nghịch của Hà Đồ, Lạc Thư + Quan niệm tam tài về con người và sự xuất hiện của thần nhân trong tương lai đối chiếu với chủ trương của các đạo giáo Chương 2: Bình luận về thuyết tiến hóa Tiết 1. Những cường điểm của thuyết tiến hóa 1/ Thuyết tiến hóa bành trướng mặc dù có sự chống đối của pháp lý và giáo quyền + Vụ án Hohn Thomas Scopes + Vụ án Susan Epperson + Tranh luận giữa Giám mục Wilberforce và Huxley 2/ Những sự thay đổi trên bình diện giáo lý của Giáo hội La mã. + Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Pio XII tháng 8-1950. + Thông điệp Providentissimus Deus của Léon XIII. + Quyết định của Ủy ban nghiên cứu Thánh kinh ngày 30-6-1909 3/ Phương pháp thích nghi để giải thích Thánh kinh. 4/ Thời gian địa chất và thời gian Thánh kinh 5/ Những giả thuyết mới về thủy tổ loài người và nơi phát tích của loài người + Những người tiền sử + Những bích hoạ tiền sử 6/ Ảnh hưởng của thuyết tiến hóa đối với chính trị + Chủ nghĩa Lamarck đối với những người Mác xít. + Chủ nghĩa Darwin và các chính trị gia Tây phương. 7/ Đại đa số các nhà bác học đã công nhận thuyết tiến hóa Tiết 2. Những nhược điểm của thuyết tiến hóa 1/ Nhược điểm của chủ trương loài nọ biến sang loài kia + Thiếu liên tục về phương diện cổ sinh vật học + Thiếu các sinh vật trung gian + Liên lạc tiên hậu không phải liên lạc phụ tử 2/ Nhược điểm của chủ trương vạn vật xuất sinh từ một tế bào nguyên thủy + Thiếu sinh vật trung gian + Những biến hóa nghiệm thấy thường hữu hạn 3/ Nhược điểm của thuyết di truyền tập tính + Phái cổ võ: Lamarck, Darwin, Herbert Spencer, Lecomte du Noüy + Phái đả kích: Jean Rostand, Wallace, Weismann, De Vries. + Lý do đả kích: Tập tính tác dụng đến hình hài (soma) chứ không đến chủng tử (germen). Không thể nói được rằng không có cái gì bẩm sinh, mà cái gì cũng tập thành cả. 4/ Nhược điểm của thuyết đấu tranh sinh tồn, tuyển lựa tự nhiên + Tuyển lựa tự nhiên không sinh ra được đặc tính mới + Cuộc đấu tranh sinh tồn được quân bình hóa bằng năng suất sinh sản, bằng những phương pháp ẩn thân, bằng tình tương thân, tương ái, tương trợ 5/ Nhược điểm của thuyết sậu biến + Đa số các sậu biến thường tảo vong, yểu tử + Sậu biến không cát nghĩa được chiều hướng tiến hóa 6/ Thuyết tiến hóa có nhiều tranh chấp nội bộ 7/ Các nhà bác học đôi khi cũng mắc phải những lầm lẫn lớn lao, và đôi khi cũng có gian ý ngụy tạo chứng cứ. + Câu chuyện Bathybius Hoeckeli + Vụ Dawson ngụy tạo ra xương người tiền sử Piltdown + Vụ ngụy tạo hầu nhân Java của bác sĩ Dubois + Vụ ngụy tạo của Hoeckel + Vụ ngụy tạo chứng cứ của Paul Kammerer 8/ Các biện chứng nêu ra trong các sách giáo khoa được trình bày một cách rất khéo léo, bằng cách tung ra một vài bằng chứng, còn bao nhiêu khó khăn đều được đậy diệm bỏ qua đi Tiết 3. Tổng luận về thuyết tiến hóa 1/ Cường điểm + Đặt lại các vấn đề siêu hình: * Sự biến thiên của vạn hữu * Nhất thể vạn thù + Thuyết tiến hóa đã thúc đẩy các bộ môn khoa học tiến bộ hết sức mau chóng 2/ Nhược điểm: + Đã hữu ý loại bỏ hết các ảnh hưởng tâm thần + Đã gạt bỏ hết mọi ý tứ, mục đích 3/ Các phản ứng: + Chủ trương tiến hóa có mục đích ý tứ: Charles Richet, L. Cuénot, Dognon + Đề cao tâm thần: Lamarck, Schopenhauer, Teilhard de Chardin + Nhắc lại quan điểm của thánh Paul và các thánh hiền Đông Á 4/ Nhận định và kết luận: a/ Các thái độ khác nhau của các nhà bác học * Chấp nhận thuyết tiến hóa với ẩn ý chính trị hay triết học (hoặc vì tinh thần bài đạo, bài giáo sĩ hoặc vì mục đích chính trị) * Phủ nhận thuyết tiến hóa: Louis Vialleton, Jean Serviers, Paul Lemoine * Chấp nhận thuyết tiến hóa với nhiều thay đổi về phương diện lý thuyết: Lecomte du Noüy, Teilhard de Chardin. b/ Kết luận + Thuyết tiến hóa chỉ là một giả thuyết (N. Abélard Encyclopédie Planète) + Niềm tin về thuyết tiến hóa hiện nay còn thuộc về trực giác siêu hình chứ chưa phải khoa học (Lecomte du Noüy) Chương 3: Bình luận về học thuyết viễn đích của Lecomte du Noüy 1/ Thuyết viễn đích của Lecomte du Noüy khác với các thuyết tiến hóa hiện hành 2/ Thuyết viễn đích khác với thuyết mục đích của: Cuvier, Lamarck, Von Nageli, Kolliker. 3/ Thuyết viễn đích khác với quan điểm về tận thế của Công giáo 4/ Thuyết viễn đích có một lập luận và một cấu tạo vững chãi 5/ Lecomte du Noüy nhận định về thuyết viễn đích của ông 6/ Phê bình: + Nền tảng thuyết viễn đích tức là thuyết tiến hóa là một nền tảng không vững chải + Thuyết viễn đích tránh không bàn đến những vấn đề siêu hình trọng đại như vấn đề bản thể + Thuyết viễn đích có quan niệm không dứt khoát về hồn, xác, về vấn đề thiên phú hay tiềm ẩn + Thuyết viễn đích vụ Âu khinh Á vì cho rằng chỉ có bạch chủng là có thể tiến hóa + Thuyết viễn đích chủ trương thần nhân sẽ xuất hiện nhưng không xác định tương quan của thần nhân đối với Thượng Đế, khác với Renan và Teilhard de Chardin 7/ Học thuyết viễn đích đối chiếu với các học thuyết triết học, khoa học, và đạo giáo. Ba quan điểm: a/ Vạn vật được tạo dựng từ hư vô do Thiên Chúa b/ Vạn vật ngẫu nhiên sinh và biến hóa theo các định luật tự nhiên (thích ứng, đào thảo, tự nhiên, sậu biến, v.v…) c/ Vạn vật là do một nguyên lý phân hóa + Sự biến hóa có chu kỳ + Sự hoàn thiện lúc chung cuộc và sự lai hoán bản nguyên (quan niệm vạn vật biến hóa từ một căn bản duy nhất, biến hóa có lớp lang, thứ tự để cuối cùng đạt được sự hoàn thiện, hoàn mỹ và trở về nguyên bản có thể gọi được là quan niệm chung của các thánh hiền không phân biệt đạo giáo Đông Tây, đó là quan niệm của phái Khắc Kỷ, của thánh Paul, Jean, của Bà La Môn, của Phật giáo, Lão giáo, Nho giáo, của Cabbale, của Huyền học thần bí.) KẾT LUẬN Thuyết viễn đích có thể bắc một nhịp cầu thông cảm giữa các học thuyết triết học và đạo giáo Đông Tây Chương 4: Tổng luận A. Thuyết tiến hóa và biến dịch đối với Đông phương a/ Quan niệm biến dịch trong dân gian và trong tiểu thuyết b/ Quan niệm Ấn giáo và Phật giáo về tiến hóa, biến dịch: Thuyết luân hồi c/ Quan niệm tiến hóa, biến dịch của Dịch Kinh B. Phương thức biến hóa a/ Hình hài biến hóa: ảnh hưởng của thủy thổ (quan niệm của Liệt Tử) b/ Tâm hồn biến hóa: Luân hồi c/ Thần biến hóa (tức là thuyết Nhất thể vạn thù của các đạo giáo Á Châu) C. Nhận xét tổng quát Thuyết tiến hóa có thể đúng mà cũng có thể sai. Dù sai hay đúng, nó cũng là một giả thuyết hết sức phong phú. D. Sự đóng góp của Lecomte du Noüy Vạch rõ chiều hướng tiến hóa và bao quát toàn bộ thời gian. Vạch rõ mục đích của cuộc tiến hóa, đó là sự xuất hiện của những thần nhân. Đề nghị những biện pháp để sớm thực hiện mục phiêu ấy. E. Tổng luận Thuyết viễn đích của Lecomte du Noüy là một học thuyết hết sức phong phú, rất cao siêu và rất ích lợi cho cá nhân cũng như cho xã hội. Nó có thể góp phần vào công cuộc nhân cách hóa, thần thánh hóa con người. SÁCH THAM KHẢODưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Nguyễn Văn Thọ":Tính Mệnh Khuê Chỉ Toàn ThưDịch Kinh Đại Toàn - Tập 1 Yếu ChỉDịch Kinh Đại Toàn - Tập 2 Thượng KinhDịch Kinh Đại Toàn - Tập 3 Hạ KinhHà Đồ Và Lạc ThưLão, Trang Giản LượcĐạo Đức Kinh Lão TửÂm Phù KinhPhật Học Chỉ NamTrung Dung Tân KhảoTìm Hiểu Kinh Hoa NghiêmKhổng Học Tinh HoaHướng Tinh ThầnĐường Vào Triết Học Và Đạo HọcChân Dung Khổng TửThiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất ThểTrời Chẳng Xa NgườiCon Đường Huyền Nhiệm Trung DungCon Đường Qui Nguyên Phản Bản Theo Nho GiáoĐịnh Luật Tiến HoáKhổng Giáo Vô Thần Hay Hữu ThầnKinh Dịch Với Đông YĐức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm LinhLecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn ĐíchLễ, Nghĩa, Liêm, SỉNê Hoàn - Nhâm - ĐốcQuan Niệm Tam Tài Với Con NgườiRa Đời, Vào ĐạoSẫm VioletThất Huyền CầmĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Lecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn Đích PDF của tác giả Nguyễn Văn Thọ nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Đức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm Linh (Nguyễn Văn Thọ)
Hôm nay, nhờ lòng ưu ái của quí vị trong ban lãnh đạo Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam mà tôi được hân hạnh đến đây thuyết trình cùng quí vị đề tài: «ĐỨC LÃO TỬ VÀ CON ĐƯỜNG HUYỀN NHIỆM TÂM LINH» Cho nên, lời nói đầu tiên của tôi là xin chân thành cảm tạ quí vị Đạo Trưởng trong ban lãnh đạo Cơ Quan. Tôi cũng xin quí liệt vị trong cử tọa hiện diện nhận nơi đây lời chào thành kính chân thành và lòng kính mến của tôi. Có thể bài thuyết trình nầy sẽ chiếm thêm nhiều phút ngoài giờ đã qui định. Xin cáo lỗi trước với quí vị. Thưa Quí vị, Tìm mua: Đức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm Linh TiKi Lazada Shopee Đến đây, trình bày đề tài nầy cùng quí vị, tôi đã phạm lỗi đánh trống qua cửa nhà sấm, vì tôi biết, có nhiều vị nơi đây chuyên khảo về Lão giáo, tu theo Lão giáo. Nhưng sở dĩ tôi dám đề cập tới đề tài nói trên, là vì tôi nhớ lại lời của Sử gia Tư Mã Thiên thuật lại lời đức Khổng nhận định về đức Lão Tử như sau: «Con chim, ta biết nó có thể bay, con cá, ta biết nó có thể lội, con thú, ta biết nó có thể chạy. Chạy, thời có thể chăng dò; lội, thời có thể chăng lưới; bay, thời có thể bắn tên; đến như rồng, thời ta không thể biết: Nó cưỡi mây mà lên trời. Hôm nay ta gặp Lão Tử, Ngài thực là rồng vậy.» Và tôi nhớ lại sách xưa bàn về rồng như sau: «Rồng có thể tối hay sáng, nhỏ hay to, ngắn hay dài. Xuân phân bay bổng lên trời, Thu phân lặn sâu đáy vực.» Như vậy, tức là rồng thiên biến vạn hóa, tức là đức Lão Tử thiên biến vạn hóa. Đã thiên biến vạn hóa, thì chúng ta khó có được một cái nhìn toàn bích về Ngài. Quí vị cùng tôi, chúng ta đều được mục kích cái thiên biến vạn hóa ấy, nhưng mỗi người chúng ta chỉ nhìn thấy một khía cạnh. Tôi hôm nay mạo muội đem trình bày những khía cạnh, những nhãn quan của tôi về Lão Tử, chỉ cốt mong là để làm giàu thêm cho những khía cạnh, những nhãn quan mà quí vị đã có về đức Lão Tử, chỉ vậy thôi.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Nguyễn Văn Thọ":Tính Mệnh Khuê Chỉ Toàn ThưDịch Kinh Đại Toàn - Tập 1 Yếu ChỉDịch Kinh Đại Toàn - Tập 2 Thượng KinhDịch Kinh Đại Toàn - Tập 3 Hạ KinhHà Đồ Và Lạc ThưLão, Trang Giản LượcĐạo Đức Kinh Lão TửÂm Phù KinhPhật Học Chỉ NamTrung Dung Tân KhảoTìm Hiểu Kinh Hoa NghiêmKhổng Học Tinh HoaHướng Tinh ThầnĐường Vào Triết Học Và Đạo HọcChân Dung Khổng TửThiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất ThểTrời Chẳng Xa NgườiCon Đường Huyền Nhiệm Trung DungCon Đường Qui Nguyên Phản Bản Theo Nho GiáoĐịnh Luật Tiến HoáKhổng Giáo Vô Thần Hay Hữu ThầnKinh Dịch Với Đông YĐức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm LinhLecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn ĐíchLễ, Nghĩa, Liêm, SỉNê Hoàn - Nhâm - ĐốcQuan Niệm Tam Tài Với Con NgườiRa Đời, Vào ĐạoSẫm VioletThất Huyền CầmĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Đức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm Linh PDF của tác giả Nguyễn Văn Thọ nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Kinh Dịch Với Đông Y (Nguyễn Văn Thọ)
Dịch Kinh là một pho sách tối cổ của Trung Hoa đã được bốn vị đại thánh sau đây soạn thảo: - Phục Hi (c.2852) (vẽ tiên thiên bát quái) - Văn Vương (1231- 1135) (vẽ Hậu thiên bát quái, viết Thoán từ) - Chu Công (c.1100) (viết Hào từ) - Khổng Tử (551- 479) viết Thập dực. Thập dực gồm: Thoán (thượng, hạ truyện), Tượng (Thượng, hạ truyện), Hệ từ (Thượng, hạ truyện), Văn ngôn truyện, Thuyết quái truyện, Tự quái truyện, Tạp quái truyện) Tìm mua: Kinh Dịch Với Đông Y TiKi Lazada Shopee Dịch, theo từ nguyên, trên có chữ Nhật (chỉ sự thường hằng) dưới có chữ Nguyệt (chỉ sự biến thiên). Ý muốn nói: Dịch bao quát cả hai phương diện «biến, hằng» của vũ trụ. Vì thế, Dịch có ba nghĩa: - Bất biến. - Biến thiên. - Dễ.(Dễ, vì nếu ta biết mọi khía- cạnh biến- hằng của hoàn- cảnh, sự- vật, thì sự đời cũng như công chuyện đối phó sẽ trở nên dễ dàng). Dịch là một bộ sách triết học, dùng: - Tượng (ký hiệu - Symboles) - Từ (Lời lẽ - Paroles) - Số (Nombres) Để mô tả căn do cũng như sự sinh thành, sự biến hóa của vũ trụ, quần sinh, và mọi giai đoạn danh hư, tiêu trưởng của vạn hữu cốt là để theo dõi được mọi sự biến tiên va cũng là để đoán định cho ra điều hay, điều dở (cát, hung), do đó sinh ra (Chiêm = đoán) Dịch coi: - Thái cực là nguồn gốc sinh ra vạn tượng, vạn hữu, vũ trụ, quần sinh. - Âm Dương là hai động lực vừa tương thừa (complémentaires) vừa tương khắc (opposées ou contraires) tác động lẫn trên nhau, mà sinh ra mọi biến hóa. - Tứ tượng, ngũ hành là những trạng thái biến hóa chính của một nguyên khí. Nguyên thể khi trải qua các giai đọan, từ khinh thanh đến trọng trọc và ngược lại (du subtil au grossier et vice- versa), theo những chu kỳ cố định, diễn biến theo luật định: Sinh (naissance), trưởng (croissance), liễm (retrait), tàng (latence, mort). - Bát quái tượng trưng cho vạn tượng, vạn hữu (êtres, phénomènes) - Sáu mươi tư quẻ tượng trưng cho mọi hoàn cảnh (situations) mà vạn tượng, vạn hữu trrong khi gặp gỡ, giao dịch với nhau đã gây nênDưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Nguyễn Văn Thọ":Tính Mệnh Khuê Chỉ Toàn ThưDịch Kinh Đại Toàn - Tập 1 Yếu ChỉDịch Kinh Đại Toàn - Tập 2 Thượng KinhDịch Kinh Đại Toàn - Tập 3 Hạ KinhHà Đồ Và Lạc ThưLão, Trang Giản LượcĐạo Đức Kinh Lão TửÂm Phù KinhPhật Học Chỉ NamTrung Dung Tân KhảoTìm Hiểu Kinh Hoa NghiêmKhổng Học Tinh HoaHướng Tinh ThầnĐường Vào Triết Học Và Đạo HọcChân Dung Khổng TửThiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất ThểTrời Chẳng Xa NgườiCon Đường Huyền Nhiệm Trung DungCon Đường Qui Nguyên Phản Bản Theo Nho GiáoĐịnh Luật Tiến HoáKhổng Giáo Vô Thần Hay Hữu ThầnKinh Dịch Với Đông YĐức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm LinhLecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn ĐíchLễ, Nghĩa, Liêm, SỉNê Hoàn - Nhâm - ĐốcQuan Niệm Tam Tài Với Con NgườiRa Đời, Vào ĐạoSẫm VioletThất Huyền CầmĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Kinh Dịch Với Đông Y PDF của tác giả Nguyễn Văn Thọ nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Khổng Giáo Vô Thần Hay Hữu Thần (Nguyễn Văn Thọ)
«Khổng giáo vô thần hay hữu thần» đó là một đề tài đã gây sóng gió hơn một trăm năm tại Trung Hoa và Âu Châu. Cho nên khảo về vấn đề này và đặt lại nó vào hoàn cảnh lịch sử của nó, ta sẽ hiểu rõ tại sao xưa, người ta lại có những quan niệm tương phản nhau, và nhân đó cũng sẽ giúp cho chúng ta có một ý niệm chính xách hơn về vấn đề. Trong bài này tôi sẽ trình bày vấn đề một cách khách quan và sẽ lần lượt bàn về: 1) Thái độ của các vị giáo sĩ khi sang giảng đạo bên Trung Hoa. 2) Quan niệm của ít nhiều giáo sĩ dòng Tên về Khổng giáo và phương pháp giảng giáo của các Ngài. Tìm mua: Khổng Giáo Vô Thần Hay Hữu Thần TiKi Lazada Shopee 3) Quan niệm của đa số các giáo sĩ khác về Khổng giáo và phương pháp giảng giáo của các ngài. Thái độ của các Giáo hoàng. 4) Quan điểm của vua Khang Hi. 5) Quan niệm về Thượng đế qua Tứ Thư Ngũ Kinh. 6) Quan niệm về Thái Cực của Tống Nho. 7) Tổng luận. Muốn bàn về vấn đề này chúng ta hãy cùng nhau trở về dĩ vãng, sống lại khoảng đầu thế kỷ XVII, khi mà các giáo sĩ Âu Châu bắt đầu sang truyền giáo tại Trung Hoa một cách qui mô và liên tục. Nói thế có nghĩa là trước thế kỷ XVII, các giáo hoàng và vua chúa Âu Châu cũng đã từng có những liên lạc ngoại giao với Trung Quốc. Giáo hoàng Innocent IV (1241-1254) đã gửi một sứ thần tên là Jean de Plan sang vua Thái Tổ (Gengis Khan) nhà Nguyên ở Karakourum. [2] Vua Louis IX (1214-1270) nước Pháp đã tìm cách ngoại giao với vua chúa Trung Hoa qua trung gian Guillaume Ruysbroeck. [3] Giáo hoàng Clément IV (1265-1268) cũng đã có liên lạc ngoại giao với vua Thế Tổ nhà Nguyên (Koubilai Khan) ở Bắc Kinh. [4] Những liên lạc ngoại giao ấy nhằm vào hai mục đích: giảng giáo và tìm một liên minh mạnh mẽ có thể uy hiếp Hồi giáo ở phía sau lưng. [5] Năm 1269, Nguyên Thế Tổ cũng đã gửi sứ thần sang Tòa Thánh xin Giáo hoàng gửi cho 100 đại biểu đến họp đại hội các tôn giáo ở Bắc Kinh. Nhưng mãi đến đầu thế kỷ XVII, các giáo sĩ Âu Châu mới sang Trung Hoa đông đảo. Chúng ta ghi nhận: Linh mục Matteo Ricci, dòng Tên, đã tới Bắc Kinh năm 1598, và đã xin vào bệ kiến vua Khang Hi ngày 4-4-1601, với tư cách một nhà bác học thông thiên văn, địa lý, toán học, sẵn sàng phục vụ nhà vua… [6]Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Nguyễn Văn Thọ":Tính Mệnh Khuê Chỉ Toàn ThưDịch Kinh Đại Toàn - Tập 1 Yếu ChỉDịch Kinh Đại Toàn - Tập 2 Thượng KinhDịch Kinh Đại Toàn - Tập 3 Hạ KinhHà Đồ Và Lạc ThưLão, Trang Giản LượcĐạo Đức Kinh Lão TửÂm Phù KinhPhật Học Chỉ NamTrung Dung Tân KhảoTìm Hiểu Kinh Hoa NghiêmKhổng Học Tinh HoaHướng Tinh ThầnĐường Vào Triết Học Và Đạo HọcChân Dung Khổng TửThiên Địa Vạn Vật Đồng Nhất ThểTrời Chẳng Xa NgườiCon Đường Huyền Nhiệm Trung DungCon Đường Qui Nguyên Phản Bản Theo Nho GiáoĐịnh Luật Tiến HoáKhổng Giáo Vô Thần Hay Hữu ThầnKinh Dịch Với Đông YĐức Lão Tử Và Con Đường Huyền Nhiệm Tâm LinhLecomte Du Noüy Và Học Thuyết Viễn ĐíchLễ, Nghĩa, Liêm, SỉNê Hoàn - Nhâm - ĐốcQuan Niệm Tam Tài Với Con NgườiRa Đời, Vào ĐạoSẫm VioletThất Huyền CầmĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Khổng Giáo Vô Thần Hay Hữu Thần PDF của tác giả Nguyễn Văn Thọ nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.