Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Cái Cười Của Thánh Nhân (Nguyễn Duy Cần)

Cái cười của thánh nhân

Trào Lộng U Mặc Là Gì?

Cái Cười Của Thánh Nhân

Nguyễn Duy Cần

Phần Một Tìm mua: Cái Cười Của Thánh Nhân TiKi Lazada Shopee

Trào Lộng U Mặc Là Gì?

Một nhà văn tây phương có viết:

"Tình yêu là một vị thần bất tử,

U mặc là một lợi khí,

Cười là một sự bổ ích.

Không có ba cái đo,ù không đủ nói đến văn hóa toàn diện"

Cười đùa quả là một sự bổ ích, u mặc quả là một lợi khí căng thẳng, ngột ngạt, cái khô khan của những chủ thuyết một chiều, cái máy móc của tâm hồn do văn minh cơ khí điều khiển uốn nắn... đang biến loài người thành những bộ máy vô hồn, không dám nói những gì mình nghĩ, không dám làm những gì mình muốn... mà chỉ thở bằng cái mũi của kẻ khác, nhìn bằng cặp mắt của kẻ khác, nghe bằng lỗ tai của kẻ khác... theo nghệ thuật tuyên truyền siêu đẳng của văn minh cơ khí ngày nay! Một con người hoàn toàn là sản phẩm của xã hội, chưa biết sống và dám sống theo ý mình... đó là mục tiêu chính mà u mặc nhắm vào.

Chính u mặc đã khiến cho bà Roland, khi lên đoạn đầu đài đã "cười to" với câu nói bất hủ này: "Ôi Tự Do, người ta đã nhân danh mi mà làm không biết bao nhiêu tội ác!"

Lâm Ngữ Đường, mà trí thức Trung Hoa tặng cho danh hiệu "u mặc đại sư" có nói: "U mặc là một phần rất quan trọng của nhân sinh, cho nên khi mà nền văn hóa của một quốc gia đã đến một trình độ khá cao rồi ắt phải có một nền văn hóa u mặc xuất hiện".

U mặc xuất hiện là để đặt lại mọi nghi vấn về các giá trị thông thường của xã hội mà đời nào cũng tự do là "văn minh nhất" lịch sử!

Nhà văn Georges Duhamel khuyên người Tây Phương, trong hoàn cảnh hiện thời, cần phải đặt lại tất cả mọi giá trị của văn minh, vì chưa có xã hội nào trong văn minh lịch sử mà người trong thiên hạ điêu linh thống khổ bằng! Ở xã hội Trung Hoa ngày xưa, thời Xuân

Thu Chiến Quốc, một thời đại điêu linh nhất đã phải sinh ra một ông Lão, một ông Trang, để đặt lại tất cả mọi giá trị của xã hội đương thời.

Nhà văn họ Lâm cho rằng: "Tinh thần ở u mặc Trung Hoa ngày xưa cũng đã thấy bàng bạc ngay trong kho tàng ca dao Trung Quốc. Trong Kinh Thi, Thiên Đường Phong, một tác giả vô danh, vì thấy rõ cái "trống không" của cuộc đời hết sức vô thường của con người, đã trào lộng hát lên:

Ngài có xe ngựa, sao không cưỡi, không tế...

Đợi lúc chết rồi, kẻ khác hưởng đi mất thôi!

Đó là một phần nào đã bộc lộ cái trạng thái u mặc.

Nhưng phải đợi đến nhân vật chủ não là Trang Châu xuất hiện, mới có được một thứ văn chương nghị luận ngang dọc... mở ra cho người đời một thứ tư tưởng và văn học u mặc hẳn hòi. Trang Tử là thủy tổ của văn học Trung Hoa.

Các tung hành gia như Quỷ Cốc Tử, Thuần Vu Khôn... điều là những nhà hùng biện trào lộng thật, nhưng vẫn chưa kịp phong thái u mặc thượng thừa của Trang Châu...

Nền văn Trung Hoa với "bách gia chư tử" đã phát triển rất mạnh.

Người ta nhận thất rõ ràng có hai luồng tư tưởng khác nhau xuất hiện: Phái cẩn nguyện (Lấy lễ, nhạc, trang nghiêm, cung kính và nghị luận tuyệt đối một chiều làm chủ yếu), và phái siêu thoát (lấy tự do phóng túng, trào lộng u mặc, nghị luận dọc ngang làm yếu chỉ).

Trong khi phái cẩn nguyện cúc cung tận tụy phó vua giúp nước, chăm chăm lấy sự "sát thân thành nhân", "lâm nguy bất cụ" làm lẽ sống, nhưng nhóm đồ đệ của Mặc Địch hay nhóm cân đai áo mão đồ đệ của Khổng Khâu, thì phái siêu thoát lại cười vang... cho bọn khép nép chầu chực ở sân rồng còn kém xa "loài heo tế", hoặc già như nhóm đồ đệ của Dương Chu, nhổ một sợi lông chân mà đổi lấy thiên hạ cũng không thèm, hoặc coi nhân nghĩa như giày dép rách, xem lễ là đầu mối của loạn ly trộm cướp...

Phái Nho gia có thuyết tôn quân nên bị nhà cầm quyền khai thác lợi dụng, nhân đó mà có bọn hủ nho xuất hiện, được nhóm vua chúa nâng đỡ đủ mọi phương tiện.

Nhưng, dù bị đàn hạc, bị bức bách đủ mọi hình thức, văn học u mặc chẳng nhưng không bị tiêu diệt lại còn càng ngày càng mạnh. Đúng như lời Lão Tử: "Tương dục phế chi, tất cố hưng chi". Cũng như văn trào lộng của nước Pháp ở thế kỷ mười tám sở dĩ được phát đạt một thời với những ngòi bút trào lộng bất hủ của Voltaire và Rousseau, phải chăng là "nhờ" nơi cái nhà ngục Bastille mà được vừa tế nhị, vừa rực rỡ! "Họa chung hữu phúc" là vậy!

Nguồn tư tưởng phóng khoáng của Đạo gia quá to rộng như đại dương, không sao đụng được trong những ao tù nhỏ hẹp, nó vượt khỏi thời gian không gian, ôm chầm vũ trụ, siêu thoát Âm Dương... không ai có thể lấy ngao mà lường biển. Cho nên tư tưởng Trung cổ về sau, dù đại thế của Nho gia được đề cao và chiếm địa vị độc tôn, cũng không làm sao ngăn trở nó được. Văn khí của u mặc hồn nhiên mạnh mẽ như giông to gió lớn, trước nó không một chướng ngại vật nào có thể đứng vững.

Huống chi người Trung Hoa trí thức nào cũng có hai tâm hồn: Bên ngoài là một ông Khổng, bên trong là một ông Lão. Nho Lão cùng ở trong một người mà không bao giờ nghịch nhau. Hạng trung lưu, không một người Đông phương nào, cả Trung Hoa, Nhật Bản hay

Việt Nam mà đọc lên bài "Quy khứ lai từ" của Đào Uyên Minh lại không biết thích thú, nhất là hạng người say mê trong con đường nhập thế. Ngày có làm, thì đêm phải có nghĩ, đó là định luật của thiên nhiên: "Nhật hạp nhật tịch vị chi biến". Văn học u mặc là "mở", văn học cẩn nguyện là "đóng", nghĩa là khép kính trong vòng tiểu ngã, trong các giáo điều luân lý tôn giáo, nguồn gốc sinh ra không biết bao nhiêu việc nhỏ nhen ích kỷ và giả dối.

Văn học Trung Hoa, ngoài thứ văn học lăng miếu trong triều đình không kể, còn điều là thứ văn học rất đắc thế cho tư tưởng u mặc.

Văn học trong miếu, thực ra, chưa đáng kể là văn học, vì nền văn học có linh tính chân thật phải đi sâu vào tâm tư con người để khám phá và cởi mở những khác vọng thầm kính của nó mà ước lệ giả tạo của xã hội cấm đoán. Để hòa đồng với thiên nhiên phải tránh xa lối văn nhân tạo. Đó là đặc điểm đầu tiên của u mặc.

Ở Trung Hoa, nếu chỉ có nền văn học cẩn nguyện của Nho gia đạo thống mà thiếu nền văn học u mặc của Đạo gia, không biết văn học Trung Hoa sẽ cằn cõi khô khan đến bậc nào, tâm linh người Trung Hoa sẽ sầu khổ héo hắt đến chừng nào!

Nhận xét trên đây của nhà văn họ Lâm rất đúng, không riêng gì cho Trung Hoa mà cho tất cả mọi nền văn học trên khắp địa cầu. Nhà văn Chamfort có viết: "Triết lý hay nhất là hỗn hợp được sự vui đời mà trào lộng chua cay với sự khinh đời mà độ lượng khoan hòa"Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Nguyễn Duy Cần":Lão Tử Đạo Đức KinhLão Tử Tinh HoaThuật Xử Thế Của Người XưaCái Dũng Của Thánh NhânCái Cười Của Thánh NhânTinh Hoa Đạo Học Đông PhươngTrang Tử Và Nam Hoa KinhDịch Học Tinh HoaPhật Học Tinh HoaToàn Chân Triết Luận

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cái Cười Của Thánh Nhân PDF của tác giả Nguyễn Duy Cần nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Nghệ Thuật Sống Hành Thiền Vipassana (William Hart)
NỘI DUNG Lời nói đầu...9 Tựa...11 Dẫn nhập..17 Chương 1. Tìm kiếm..25 Tìm mua: Nghệ Thuật Sống Hành Thiền Vipassana TiKi Lazada Shopee Chương 2. Điểm khởi đầu...41 Chương 3. Nguyên nhân trực tiếp...53 Chương 4. Căn nguyên của vấn đề.63 Chương 5. Tu tập giới hạnh.79 Chương 6. Tu tập định tâm.95 Chương 7. Rèn luyện trí tuệ.113 Chương 8. Ý thức và bình tâm...137 Chương 9. Mục đích...155 Chương 10. Nghệ thuật sống...173 Phụ lục A: Tầm quan trọng của vedanā (cảm giác) trong giáo huấn của Đức Phật.191 Phụ lục B: Những đoạn kinh nói về cảm giác..201 Bảng chú giải từ ngữ Pāli..205Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Nghệ Thuật Sống Hành Thiền Vipassana PDF của tác giả William Hart nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cuộc Hành Hương Nội Tại (Osho)
Cuốn sách “Cuộc hành hương nội tại” viết về cuộc hành trình buông bỏ cái tôi và đánh thức nguồn năng lượng đang ngủ say trong bản thể, dựa trên những chiêm nghiệm của Osho về thiền định. Ngay từ khi mới sinh ra, con người đã dấn bước vào một hành trình tìm kiếm. Con người không ngừng đặt câu hỏi. Chân lý là gì? Cuộc sống là gì? Vì sao mà ta lại ở đây? Định mệnh đã an bài cho ta số mệnh thế nào? Con người tầm thường và nhỏ bé, nhưng sự truy vấn nhận thức mang tính bản năng lại biến chúng ta thành những cá thể phi thường - những linh hồn dám bước vào một cuộc hành hương vô tận, không điểm bắt đầu, không nơi kết thúc. Hành trình tìm kiếm cũng là một hành trình buông bỏ. Buông bỏ cái tôi, sự tham lam, thói ích kỷ, cơn thịnh nộ, những ham muốn cuồng si, những ảo mộng hão huyền. Ta trở về với hư không, tĩnh lặng, chân thực và thuần khiết. Ở nơi sâu thẳm nhất, ta đánh thức nguồn năng lượng đang ngủ say trong bản thể mình. Ta chạm tới điểm tối thượng, thấu triệt những lẽ thiêng liêng và tắm mình trong phước lành. Khi ấy, mắt sáng lòng trong, ta đã sẵn sàng về cội. Con người luôn bị thôi thúc phải bước sâu vào nội tâm mình để khám phá nguồn sức mạnh bên trong, từ đó đánh thức tiềm năng thực sự của bản thân. Cuộc tìm kiếm này cũng là cuộc hành hương đi tìm nguồn gốc và ý nghĩa của cuộc đời, của sự tồn tại. Tìm mua: Cuộc Hành Hương Nội Tại TiKi Lazada Shopee Chúng ta đang ở đây, chúng ta đang sống trong đời - nhưng chúng ta lại không biết cuộc đời thực sự là gì. Chúng ta có thể cảm nhận được năng lượng của mình, nhưng lại không biết nguồn năng lượng ấy đến từ đâu và sẽ hướng đến mục tiêu nào. Với những cảm nhận mơ hồ về sức mạnh nội tâm, chúng ta không ngừng đặt ra các câu hỏi và tiếp tục hành trình tìm kiếm. Thiền tông đã hình tượng hóa chuyến đi này bằng mười bức tranh tìm trâu (Thập mục ngưu đồ), với mỗi bức tranh đại diện cho một bước cụ thể trên hành trình chiêm nghiệm. Khi đã thấu triệt Thập mục ngưu đồ, người hành hương cũng sẽ trở thành một cá nhân tỉnh thức, giác ngộ. “Cuộc hành hương nội tại” của Osho dẫn dắt chúng ta qua câu chuyện tìm trâu, xen kẽ những bài học nhỏ và sâu sắc về thế tục cũng như miền tâm linh tĩnh lặng. Chúng ta xuất phát từ nhân thế, đi tới hư không, và sau cùng lại trở về nơi hồng trần khói lửa để kết thúc vòng tròn hoàn hảo. Ta sẽ dừng lại ở nơi mình đã bắt đầu, vẫn là chính ta, nhưng căn cốt ta đã biến đổi, tươi mới, trọn vẹn và tuôn tràn năng lượng sống.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Osho":Cân Bằng Thân TâmCuộc Sống Tình Yêu Tiếng CườiĐạo Ba Kho Báu - Tập 1Đạo Ba Kho Báu - Tập 2Đạo Ba Kho Báu - Tập 3Đạo Ba Kho Báu - Tập 4Dũng Cảm - Vui Sống Hiểm NguyKhông Nước Không TrăngKinh Kim CươngKinh Nghiệm Mật TôngCon Đường Mây TrắngNhận Biết - Chìa Khóa Sống Trong Cân BằngSách Về Cái KhôngSáng Tạo - Khơi Nguồn Sức Mạnh Bên TrongThân Thiết - Tin Cậy Bản Thân Mình Và Người KhácThiền - Tự Do Đầu Tiên Và Cuối CùngTình Yêu - Tự Do - Một MìnhTrưởng Thành - Trách Nhiệm Là Chính MìnhTừ Bi - Việc Nở Hoa Tối Thượng Của Tình YêuTủ Thuốc Cho Linh HồnTừ Thuốc Tới ThiềnVui Vẻ - Hạnh Phúc Tới Từ Bên TrongCuộc Hành Hương Nội TạiHạnh Phúc Tại Tâm10 Mẩu Chuyện ThiềnĐạo - Con Đường Không LốiĐạo: Đường Vô Lộ - Tập 1Đạo: Đường Vô Lộ - Tập 2Nhạc Cổ Trong Rặng ThôngThuyền RỗngThân Mật - Cội Nguồn Của Hạnh PhúcZorba PhậtChiều Bên Kia Cái BiếtYêu - OshoLuận Về Cuộc Đời - 365 Ngày Khai Sáng Tâm HồnBát Nhã Tâm Kinh OshoTrò Chuyện Với Vĩ NhânBí Mật Của Những Bí Mật - Tập 1: Bài Nói Về Bí Mật Của Hoa VàngBí Mật Của Những Bí Mật - Tập 2: Bài Nói Về Bí Mật Của Hoa VàngHoa Sen TrắngTrực Giác Siêu LinhKinh Nghiệm TantraThực Tại - Kẻ Tội Đồ Vĩ Đại NhấtVedanta - 7 Bước Tới SamadhiKỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 1Kỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 2Kỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 3Kỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 4Bước Trong Thiền, Ngồi Trong ThiềnĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cuộc Hành Hương Nội Tại PDF của tác giả Osho nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cuộc Hành Hương Nội Tại (Osho)
Cuốn sách “Cuộc hành hương nội tại” viết về cuộc hành trình buông bỏ cái tôi và đánh thức nguồn năng lượng đang ngủ say trong bản thể, dựa trên những chiêm nghiệm của Osho về thiền định. Ngay từ khi mới sinh ra, con người đã dấn bước vào một hành trình tìm kiếm. Con người không ngừng đặt câu hỏi. Chân lý là gì? Cuộc sống là gì? Vì sao mà ta lại ở đây? Định mệnh đã an bài cho ta số mệnh thế nào? Con người tầm thường và nhỏ bé, nhưng sự truy vấn nhận thức mang tính bản năng lại biến chúng ta thành những cá thể phi thường - những linh hồn dám bước vào một cuộc hành hương vô tận, không điểm bắt đầu, không nơi kết thúc. Hành trình tìm kiếm cũng là một hành trình buông bỏ. Buông bỏ cái tôi, sự tham lam, thói ích kỷ, cơn thịnh nộ, những ham muốn cuồng si, những ảo mộng hão huyền. Ta trở về với hư không, tĩnh lặng, chân thực và thuần khiết. Ở nơi sâu thẳm nhất, ta đánh thức nguồn năng lượng đang ngủ say trong bản thể mình. Ta chạm tới điểm tối thượng, thấu triệt những lẽ thiêng liêng và tắm mình trong phước lành. Khi ấy, mắt sáng lòng trong, ta đã sẵn sàng về cội. Con người luôn bị thôi thúc phải bước sâu vào nội tâm mình để khám phá nguồn sức mạnh bên trong, từ đó đánh thức tiềm năng thực sự của bản thân. Cuộc tìm kiếm này cũng là cuộc hành hương đi tìm nguồn gốc và ý nghĩa của cuộc đời, của sự tồn tại. Tìm mua: Cuộc Hành Hương Nội Tại TiKi Lazada Shopee Chúng ta đang ở đây, chúng ta đang sống trong đời - nhưng chúng ta lại không biết cuộc đời thực sự là gì. Chúng ta có thể cảm nhận được năng lượng của mình, nhưng lại không biết nguồn năng lượng ấy đến từ đâu và sẽ hướng đến mục tiêu nào. Với những cảm nhận mơ hồ về sức mạnh nội tâm, chúng ta không ngừng đặt ra các câu hỏi và tiếp tục hành trình tìm kiếm. Thiền tông đã hình tượng hóa chuyến đi này bằng mười bức tranh tìm trâu (Thập mục ngưu đồ), với mỗi bức tranh đại diện cho một bước cụ thể trên hành trình chiêm nghiệm. Khi đã thấu triệt Thập mục ngưu đồ, người hành hương cũng sẽ trở thành một cá nhân tỉnh thức, giác ngộ. “Cuộc hành hương nội tại” của Osho dẫn dắt chúng ta qua câu chuyện tìm trâu, xen kẽ những bài học nhỏ và sâu sắc về thế tục cũng như miền tâm linh tĩnh lặng. Chúng ta xuất phát từ nhân thế, đi tới hư không, và sau cùng lại trở về nơi hồng trần khói lửa để kết thúc vòng tròn hoàn hảo. Ta sẽ dừng lại ở nơi mình đã bắt đầu, vẫn là chính ta, nhưng căn cốt ta đã biến đổi, tươi mới, trọn vẹn và tuôn tràn năng lượng sống.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Osho":Cân Bằng Thân TâmCuộc Sống Tình Yêu Tiếng CườiĐạo Ba Kho Báu - Tập 1Đạo Ba Kho Báu - Tập 2Đạo Ba Kho Báu - Tập 3Đạo Ba Kho Báu - Tập 4Dũng Cảm - Vui Sống Hiểm NguyKhông Nước Không TrăngKinh Kim CươngKinh Nghiệm Mật TôngCon Đường Mây TrắngNhận Biết - Chìa Khóa Sống Trong Cân BằngSách Về Cái KhôngSáng Tạo - Khơi Nguồn Sức Mạnh Bên TrongThân Thiết - Tin Cậy Bản Thân Mình Và Người KhácThiền - Tự Do Đầu Tiên Và Cuối CùngTình Yêu - Tự Do - Một MìnhTrưởng Thành - Trách Nhiệm Là Chính MìnhTừ Bi - Việc Nở Hoa Tối Thượng Của Tình YêuTủ Thuốc Cho Linh HồnTừ Thuốc Tới ThiềnVui Vẻ - Hạnh Phúc Tới Từ Bên TrongCuộc Hành Hương Nội TạiHạnh Phúc Tại Tâm10 Mẩu Chuyện ThiềnĐạo - Con Đường Không LốiĐạo: Đường Vô Lộ - Tập 1Đạo: Đường Vô Lộ - Tập 2Nhạc Cổ Trong Rặng ThôngThuyền RỗngThân Mật - Cội Nguồn Của Hạnh PhúcZorba PhậtChiều Bên Kia Cái BiếtYêu - OshoLuận Về Cuộc Đời - 365 Ngày Khai Sáng Tâm HồnBát Nhã Tâm Kinh OshoTrò Chuyện Với Vĩ NhânBí Mật Của Những Bí Mật - Tập 1: Bài Nói Về Bí Mật Của Hoa VàngBí Mật Của Những Bí Mật - Tập 2: Bài Nói Về Bí Mật Của Hoa VàngHoa Sen TrắngTrực Giác Siêu LinhKinh Nghiệm TantraThực Tại - Kẻ Tội Đồ Vĩ Đại NhấtVedanta - 7 Bước Tới SamadhiKỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 1Kỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 2Kỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 3Kỷ Luật Của Siêu Việt - Tập 4Bước Trong Thiền, Ngồi Trong ThiềnĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cuộc Hành Hương Nội Tại PDF của tác giả Osho nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hệ Thống Làm Trẻ Khỏe Và Sống Không Cần Thuốc - Tập 2 (Kazuto Nisi)
Người hạ trí căn cơ thấp kém, nghe nói về Đạo thì không tin, nhạo báng cười lớn. Người có căn cơ trung bình, nghe Đạo, lúc nhớ, lúc quên. Bậc thượng trí, căn cơ cao tột, nghe Đạo thì theo và thực hành ngay. BẠN CÓ MUỐN TỰ GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ VỀ SỨC KHỎE CỦA MÌNH MÀ KHÔNG CẦN BẤT CỨ SỰ TRỢ GIÚP NÀO TỪ BÊN NGOÀI? BẠN CÓ MUỐN CON CÁI VÀ NGƯỜI THÂN CỦA BẠN KHÔNG BAO GIỜ PHẢI LO LẮNG VỀ VẤN ĐỀ SỨC KHỎE? Tôi đã làm được điều này, là một người bị ốm bệnh nhiều lần và nan giải vì những lý do khác nhau, nhưng tôi đã vượt qua chúng, nhổ chúng tận gốc rễ, và tôi muốn tất cả mọi người đều làm được điều này. Hãy đọc, hãy có lý trí để nhận biết và hãy có ý chí để thực hành. Bạn còn chờ gì nữa: đối với người đang ốm nặng nó sẽ cứu mạng, đối với người ốm ít nó sẽ giúp khỏe trẻ hơn, đối với người chưa ốm nó sẽ giúp phòng bệnh. Bạn có thể biện hộ: Tôi còn bận nhiều việc quan trọng hơn, hay thậm chí là tôi không tin vào những điều nhảm nhí này vì tôi không hiểu và không muốn hiểu nó, để giải quyết vấn đề sức khỏe đã có 1 hệ thống y tế khổng lồ hiện đại rồi… Vâng vậy thì bạn hãy đi theo con đường mà mình chọn, thật là dễ dàng khi chẳng phải suy nghĩ gì nhưng chịu những thống khổ mà bệnh tật mang lại thì không dễ dàng gì cả. Nhà tự nhiên học người Mỹ Paull Bragg đã viết: “ Có 2 loại người: 1- Sống nhờ vào suy nghĩ của người khác và để người khác sỏ mũi; 2- Biết suy nghĩ và làm chủ cuộc đời mình”. Quyển sách này dành cho loại người thứ hai. (Do sự hối thúc của những người đã đọc tập 1, quyển tập 2 này ra đời tương đối vội vàng, có thể đây đó có lỗi chính tả, xin mọi người thông cảm bỏ qua và hãy thu nhận tinh thần chính của nó) ( người dịch)Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hệ Thống Làm Trẻ Khỏe Và Sống Không Cần Thuốc - Tập 2 PDF của tác giả Kazuto Nisi nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.