Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bách Gia Chư Tử

Bách Gia Chư Tử (諸子百家; Bính âm: zhū zǐ bǎi jiā) là những triết lý và tư tưởng ở Trung Hoa cổ đại nở rộ vào giai đoạn từ thế kỷ thứ 6 đến năm 221 TCN trong thời kỳ Xuân Thu và Chiến Quốc.

Bách Gia Chư Tử (諸子百家; Bính âm: zhū zǐ bǎi jiā) là những triết lý và tư tưởng ở Trung Hoa cổ đại nở rộ vào giai đoạn từ thế kỷ thứ 6 đến năm 221 TCN trong thời kỳ Xuân Thu và Chiến Quốc.

Đây là thời kỳ hoàng kim của triết học Trung Quốc vì rất nhiều hệ thống triết lý và tư tưởng được phát triển và bàn luận một cách tự do. Hiện tượng này được gọi là trăm nhà tranh tiếng (百家爭鳴/百家争鸣 "bách gia tranh minh"; Bính âm: bǎijiā zhēngmíng). Nhiều hệ thống triết lý và tư tưởng Trung Quốc ở thời kỳ này đã có ảnh hưởng sâu rộng tới cách sống và ý thức xã hội của người dân các nước Đông Á cho đến tận ngày nay. Xã hội trí thức thời kỳ này có đặc trưng ở sự lưu động của những người trí thức, họ thường được nhiều nhà cai trị ở nhiều tiểu quốc mời làm cố vấn về các vấn đề của chính phủ, chiến tranh, và ngoại giao.

Đây là thời kỳ hoàng kim của triết học Trung Quốc vì rất nhiều hệ thống triết lý và tư tưởng được phát triển và bàn luận một cách tự do. Hiện tượng này được gọi là trăm nhà tranh tiếng (百家爭鳴/百家争鸣 "bách gia tranh minh"; Bính âm: bǎijiā zhēngmíng). Nhiều hệ thống triết lý và tư tưởng Trung Quốc ở thời kỳ này đã có ảnh hưởng sâu rộng tới cách sống và ý thức xã hội của người dân các nước Đông Á cho đến tận ngày nay. Xã hội trí thức thời kỳ này có đặc trưng ở sự lưu động của những người trí thức, họ thường được nhiều nhà cai trị ở nhiều tiểu quốc mời làm cố vấn về các vấn đề của chính phủ, chiến tranh, và ngoại giao.

Thời kỳ này kết thúc bởi sự nổi lên của nhà Tần và sự đàn áp các tư tưởng khác biệt sau đó. Vào những năm cuối thời nhà Chu, từ cuối thời Xuân Thu tới khi Trung Hoa được nhà Tần thống nhất, hệ thống tư tưởng ở Trung Hoa bước vào giai đoạn nở rộ nhất. Gương mặt quan trọng nhất trong thời kỳ này chính là Khổng Tử, người sáng lập Nho giáo. Ông đã lập ra một triết lý đạo đức chặt chẽ không sa đà vào những suy luận siêu hình. Mục đích của ông là cải tổ triều đình, nhờ thế có thể chăm sóc dân chúng tốt hơn.

Thời kỳ này kết thúc bởi sự nổi lên của nhà Tần và sự đàn áp các tư tưởng khác biệt sau đó.

Vào những năm cuối thời nhà Chu, từ cuối thời Xuân Thu tới khi Trung Hoa được nhà Tần thống nhất, hệ thống tư tưởng ở Trung Hoa bước vào giai đoạn nở rộ nhất. Gương mặt quan trọng nhất trong thời kỳ này chính là Khổng Tử, người sáng lập Nho giáo. Ông đã lập ra một triết lý đạo đức chặt chẽ không sa đà vào những suy luận siêu hình. Mục đích của ông là cải tổ triều đình, nhờ thế có thể chăm sóc dân chúng tốt hơn.

Một nhà triết học khác là Lão Tử, cũng tìm cách cải cách chính quyền, nhưng triết học của ông ít có tính ứng dụng hơn. Ông được cho là người sáng lập Đạo giáo, với giáo lý căn bản là tuân theo Đạo. Trong khi Khổng giáo chủ trương tuân theo đạo trời bằng cách phải sống tích cực nhưng có đức, Đạo giáo khuyên không nên can thiệp và phấn đấu. Người thứ hai góp phần phát triển Đạo giáo chính là Trang Tử. Ông cũng dạy một triết lý gần tương tự. Tuy nhiên, cả hai không tin rằng Đạo có thể giải thích được bằng lời, vì vậy sách của họ mâu thuẫn và thường rất khó hiểu. Trường phái lớn thứ ba là Mặc Tử, người cũng tìm cách cải cách triều đình để đảm bảo đời sống cho người dân. Tuy nhiên, ông tin rằng nguyên nhân căn bản của mọi tai họa và khốn cùng của con người là do yêu người này mà ghét người kia, và vì vậy ông giảng giải thuyết kiêm ái: Thông thường, người ta với những người có quan hệ gần gũi ta đối xử với họ khác hơn so với một người hoàn toàn xa lạ. Mặc Tử tin rằng chúng ta phải đối xử với tất cả mọi người như đối với người thân nhất của chúng ta vậy. Nếu tất cả chúng ta đều làm như thế, những thứ như chiến tranh và đói nghèo sẽ biến mất.

Một nhà triết học khác là Lão Tử, cũng tìm cách cải cách chính quyền, nhưng triết học của ông ít có tính ứng dụng hơn. Ông được cho là người sáng lập Đạo giáo, với giáo lý căn bản là tuân theo Đạo. Trong khi Khổng giáo chủ trương tuân theo đạo trời bằng cách phải sống tích cực nhưng có đức, Đạo giáo khuyên không nên can thiệp và phấn đấu. Người thứ hai góp phần phát triển Đạo giáo chính là Trang Tử. Ông cũng dạy một triết lý gần tương tự. Tuy nhiên, cả hai không tin rằng Đạo có thể giải thích được bằng lời, vì vậy sách của họ mâu thuẫn và thường rất khó hiểu.

Trường phái lớn thứ ba là Mặc Tử, người cũng tìm cách cải cách triều đình để đảm bảo đời sống cho người dân. Tuy nhiên, ông tin rằng nguyên nhân căn bản của mọi tai họa và khốn cùng của con người là do yêu người này mà ghét người kia, và vì vậy ông giảng giải thuyết kiêm ái: Thông thường, người ta với những người có quan hệ gần gũi ta đối xử với họ khác hơn so với một người hoàn toàn xa lạ. Mặc Tử tin rằng chúng ta phải đối xử với tất cả mọi người như đối với người thân nhất của chúng ta vậy. Nếu tất cả chúng ta đều làm như thế, những thứ như chiến tranh và đói nghèo sẽ biến mất.

Một trường phái lớn khác là Pháp gia. Xuất phát từ một nhánh của Khổng giáo, Pháp gia tin rằng con người vốn bản tính ác và chỉ vị kỷ. Kiểu triều đình tốt nhất và đóng góp nhiều nhất cho phúc lợi nhân dân sẽ là một triều đình kiểm soát chặt chẽ các bản năng của con người. Triều đình này sẽ cai trị bằng những pháp luật cứng rắn và chặt chẽ; sự trừng phạt sẽ nghiêm khắc và nhanh chóng. Lòng tin vào việc cai trị bằng pháp luật là lý do tại sao họ được gọi là Pháp gia.

Một trường phái lớn khác là Pháp gia. Xuất phát từ một nhánh của Khổng giáo, Pháp gia tin rằng con người vốn bản tính ác và chỉ vị kỷ. Kiểu triều đình tốt nhất và đóng góp nhiều nhất cho phúc lợi nhân dân sẽ là một triều đình kiểm soát chặt chẽ các bản năng của con người. Triều đình này sẽ cai trị bằng những pháp luật cứng rắn và chặt chẽ; sự trừng phạt sẽ nghiêm khắc và nhanh chóng. Lòng tin vào việc cai trị bằng pháp luật là lý do tại sao họ được gọi là Pháp gia.

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Huỳnh Đình Nội Cảnh Kinh (Tuyết Liên Tử)
Huỳnh Đình Kinh là bản kinh văn từ thời Tối Cổ, do Đức Hồng Quân Lão Tổ thuyết giảng cho ba vị Tam Thanh để các vị ấy tùy nhân duyên mà truyền cho Tam Giới. Huỳnh Đình Kinh Nội - Ngoại Cảnh giúp nhắc nhở người hành giả giữ mình trong sạch, không vướng Thất Tình, tâm thân thanh tịnh, hiểu mình, hiểu sự tương quan giữa Tiểu Vũ Trụ bản thân và Đại Vũ Trụ. Đức Đạo Đức Thiên Tôn giản lược nên thuyết Ngoại Cảnh, chủ yếu là dành cho Nhân Đạo tu học làm người lành, bàn tới chuyên sâu luyện Đạo nhiều. Hiên Viên Hoàng Đế được truyền quyển kinh này để tu luyện đạt trường sinh mà sống thọ hàng ngàn năm, được xưng tụng là Thần giữa phàm nhân. Đức Linh Bảo Thiên Tôn vì mong muốn truyền cho vạn chúng nên biên thành Nội Cảnh, nội dung chi tiết nhiều để toàn thể chúng sinh từ kim thạch, cỏ cây, muông thú và con người đều do đó mà luyện thân, tâm đạt Đạo trường sinh lẫn siêu phàm nhập Thánh triệt để. Vậy nên mới gọi tông phái của Ngài là Triệt Giáo. Đức Nguyên Thủy Thiên Tôn thì tùy nhân duyên mà truyền một trong hai hoặc cả hai quyển kinh Huỳnh Đình, vì môn đệ của Ngài toàn là Tiên phong Đạo cốt nên tương đối nhẹ nhàng Tìm mua: Huỳnh Đình Nội Cảnh Kinh TiKi Lazada Shopee Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Huỳnh Đình Nội Cảnh Kinh PDF của tác giả Tuyết Liên Tử nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Góp Nhặt Chuyện Đạo (Đạo Cao Đài)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Góp Nhặt Chuyện Đạo PDF của tác giả Đạo Cao Đài nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cửu Thiên Trọng Yếu (Tuyết Liên Tử)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cửu Thiên Trọng Yếu PDF của tác giả Tuyết Liên Tử nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Tam Độc Ký (Thủy Liên Tử)
Tam Độc Ký là câu chuyện tiên hiệp về trận chiến trường kỳ giữa thiện ác, chánh tà, vô minh cùng minh triết. Trong cuộc sống đầy những tranh đua thiệt hơn, vẫn còn đâu đó những người luôn xả thân vì chính nghĩa, sống hết mình vì sự yên bình, hạnh phúc của chúng sinh đại đồng. Qua những lần đấu tranh khốc liệt ấy, lưu lại tâm cảm muôn sinh là tình thương đại đồng, sự tha thứ, bi mẫn, tâm tình thuần lương vô nhiễm của những người luôn hướng về thuần chân thanh tĩnh. Những món độc của lòng người, những tham sân si của Tam Giới… đều có thể được tịnh hóa bởi lòng vị tha, đồng cảm tương liên. Bối cảnh câu chuyện là cõi Hạ Giới thuộc khu vực Đông Thắng Thần Châu, nơi con người thường chìm đắm trong vòng xoáy của quyền pháp, thần thông màu nhiệm, nơi mà chư linh của Trung Giới và Thượng Giới dễ dàng thông nhập, tương tác với Hạ Giới. Độc giả có thể nhìn thấy hình ảnh của bản thân mình, hoặc tính cách của những người thân, bạn bè mình đâu đó trong câu chuyện. Tuy mỗi người mỗi cảnh, trải nghiệm của mỗi người với cuộc sống này đều là sự đặc biệt, là duy nhất chẳng ai giống ai. Nhưng sự khổ, hay tình thương, lòng vị tha, giác ngộ, hồi tâm… lại có những cung bậc cảm xúc giống nhau đến lạ. Nhờ đó chúng ta mới có thể đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu vậy. Quyển sách là một tác phẩm trong bộ Cửu Thiên Ký, mở ra cho độc giả những trang huyền sử bi hùng của Cửu Thiên Môn, một môn phái Đạo Gia xuất hiện từ rất lâu đời. Hy vọng qua câu chuyện này, tác giả có thể truyền tải thông điệp về thuần chân, tha thứ và yêu thương đến độc giả. Khi chúng ta để tâm hòa ái vào mọi lý sự nhân duyên, mọi vướng mắc, chướng ngại đều sẽ ổn, đều được an bài bởi số phận. Sáng nhặt vô ưu chiều xá lợi Tìm mua: Tam Độc Ký TiKi Lazada Shopee Thong dong tự tại giữa mù khơi Đêm về am nhỏ ngâm vô tự Bạt tiếng u minh bặt tiếng đời… Thủy Liên Tử Tháng 2, năm Kỷ HợiDưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thủy Liên Tử":Tam Giới Toàn Thư - Quyển 1Tam Giới Toàn Thư - Quyển 2Tam Giới Toàn Thư - Quyển 3Tam Giới Toàn Thư - Quyển 4Tam Giới Toàn Thư - Quyển 5Tam Giới Toàn Thư - Quyển 6Tam Giới Toàn Thư - Quyển 7Tam Giới Toàn Thư - Quyển 8Tam Giới Toàn Thư - Quyển 9Tam Giới Toàn Thư - Quyển 10Huyền Thoại Kim Quang SứQuái Đàm Mạn LụcTam Độc KýĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Tam Độc Ký PDF của tác giả Thủy Liên Tử nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.