Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương Pháp Giáo Dục Waldorf Steiner (Rudolf Steiner)

Việc học ở đây sử dụng nhiều phương pháp suy nghĩ, hay ít nhất nó là phương thức của những môn học khác nhau kết hợp với thực hành, nghệ thuật hay những yếu tố thuộc về nhận thức. Giáo dục Waldorf đặc biệt nhấn mạnh vai trò của trí tưởng tượng, phát triển suy nghĩ bao gồm những yếu tố sáng tạo cũng như phân tích. Mục đích của phương thức giáo dục này là cung cấp cho trẻ một nền tảng cơ bản cho sự phát triển đạo đức, thành một cá thể toàn vẹn và góp phần hoàn thiện số phận của nó. Nhà trường cũng như giáo viên có tự do nhất định trong việc đưa ra chương trình dạy học. Trường học Waldorf đầu tiên được thành lập vào năm 1919 cho con em những người công nhân làm việc trong nhà máy thuốc lá Waldorf-Astoria ở Stuttgart (Đức). Đến năm 2009 đã có khoảng 994 trường học Waldorf ở 60 quốc gia khác nhau trên thế giới và đến năm 2001 có khoảng 1400 nhà trẻ cũng như 120 viện nghiên cứu phương thức giáo dục đặc biệt này. Ngoài ra cũng có rất nhiều trường công và trường tư thục dựa trên mô hình trường Waldorf, những ý tưởng của Waldorf cũng được áp dụng ít hay nhiều trong việc mở rộng các mô hình trường học tại Mỹ ngày nay.

1. Giáo dục học và lý thuyết về sự phát triển của trẻ em

Cấu trúc của phương thức giáo dục Waldorf dựa trên lý thuyết dạy học của Steiner về sự phát triển của trẻ em. Lý thuyết này miêu tả 3 quá trình phát triển chính của trẻ, mà mỗi quá trình đòi hỏi những phương pháp giáo dục riêng:

Việc học từ thời thơ ấu chủ yếu dựa trên những điều trải qua, việc bắt chước và cảm giác. Việc giáo dục thời kỳ này đặc biệt nhấn mạnh việc học thông những hoạt động thức tế của trẻ.

Việc học (giai đoạn trẻ từ 7-14 tuổi) được so sánh giống như một thứ nghệ thuật và sáng tạo. Trong những năm này việc giáo dục nhấn mạnh việc phát triển cuộc sống tình cảm, cảm xúc nghệ thuật của đứa trẻ thông qua những cách biểu hiện và thị giác khác nhau đối với nghệ thuật. Tìm mua: Phương Pháp Giáo Dục Waldorf Steiner TiKi Lazada Shopee

-Trong quá trình trưởng thành, tầm quan trọng trong sự phát triển hiểu biết trí óc và lý tưởng đạo đức (ví dụ như trách nhiệm xã hội) có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển khả năng suy nghĩ trừ tượng, ý kiến, và các khái niệm Trường học Waldorf cũng có những nguyên tác giống như nhiều trường học khác nhưng bên cạnh đó nó cũng có những phương pháp riêng trong việc giảng dạy của mình. Đặc biệt những trường học dạy theo phương pháp Waldorf được tài trợ bởi chính phủ có thể bị đòi hỏi tuân theo một chương trình hợp nhất trong giảng dạy

1.1 Giai đoan từ lúc sinh ra đến lúc đi nhà trẻ (6-7) tuổi.

Trường học Waldorf đặt vấn đề học từ giai đoạn thời thơ ấu thông qua sự bắt chước và ví dụ. Trẻ được học trong một môi trường lớp học giống như ở nhà, mà ở đó các cả thiết bị được làm từ tự nhiên. Một môi trường như thế theo lý thuyết giáo dục của Waldorf là tốt cho sự phát triển về thể chất, cảm xúc, cũng như trí óc của đứa trẻ. Những trò chơi ngoài trời cũng được áp dụng một cách rộng rãi trong trường học với mục đích là để cung cấp cho đứa trẻ những sự trải nghiệm của tự nhiên, thời tiết và mùa trong năm. Trong những ngôi trường Waldorf thì việc phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ là thông qua những bài hát, bài thơ hay trò chơi vận động. Những điều này bao gồm cả thời gian kể chuyện hàng ngày của giáo viên. Dụng cụ đồ chơi được làm từ những nguồn tụ nhiên có thể biến đổi cho những mục đích khác nhau. Những con búp bê của trường Waldorf thường được làm một cách đơn giản để trẻ có thể sử dụng và củng cố khả năng sáng tạo cũng như trí tưởng tượng của nó. Trường học Waldorf không khuyến khích nhà trẻ và học sinh các lớp tiểu học sử dụng những thiết bị điện tử như là tivi, máy tính hay băng đĩa nhạc vì họ tin rằng những điều này là không có lợi cho sự phát triển của đứa trẻ trong những năm đầu này. Sự giáo dục cũng nhấn mạnh những trải nghiệm sớm cho trẻ thông qua những hoạt động hàng ngày trong cuộc sống bao gồm lễ hội..

1.2. Giáo dục phổ thông từ 6/7- 14 tuổi.

Trong những ngôi trường Waldorf thì trẻ bắt đầu học tiểu học khi gần 7 tuổi hoặc được 7 tuổi. Trường tiểu học tập trung vào một chương trình giảng dạy dựa vào nghệ thuật để phát triển trí óc, nó bao gồm những môn nghệ thuật thuộc về thị giác, kịch, các môn di chuyển nghệ thuật, âm nhạc với các dụng cụ hoặc là giọng hát [13]. Trong những năm tiểu học trẻ thường được học 2 ngoại ngữ. Xuyên suốt những năm tiểu học, những khái niệm đầu tiên được giới thiệu thông qua những câu chuyện hay hình ảnh, những giới thiệu về giáo dục được kết hợp cùng với những tác phẩm nghệ thuật hay âm nhạc. Ở đây có sự phụ thuộc rất nhỏ vào các quyển sách chuẩn, thay vào đó mỗi đứa trẻ có điều kiện để phát huy tính tự sáng tạo Một ngày học thường được bắt đầu bằng một tiếng rưỡi tới 2 tiếng học lý thuyết về một đề tài, mà đề tài này thường được kéo dài trong một khoảng thời gian (1 tháng rưỡi đến 2 tháng. Một điều đặc biệt của trường Waldorf là mỗi giáo viên sẽ theo một lớp trong suốt những năm tiểu học để dạy những kiến thức cơ bản nhất [14]. Giáo viên của trường Waldorf sử dụng khái niệm của 4 tính khí để giúp cho việc phân tích, hiểu, liên kết với cách cư xử cũng như tính cách của đứa trẻ dưới sự dạy dỗ của họ. Bốn tính cách: nóng giận, phớt lờ (lạnh lùng), sầu muộn và lạc quan được coi như đặc trưng cho bốn tính cách của con người và mỗi bản tính có phương thức riêng để trao đổi và liên lạc với thế giới bên ngoài. Việc giáo dục của Waldorf cho phép sự khác nhau dựa trên mỗi cá nhân trong việc học, với sự mong đợi rằng một đứa trẻ sẽ nắm chặt được một khái niệm hay đạt được một kỹ năng khi mà nó đã sẵn sàng. Ở đây yếu tố hợp tác là được đề cao hơn yếu tố cạnh tranh. Phương pháp giáo dục này cũng đề cao việc mở rộng giáo dục thể chất, thể thao đồng đội hay cạnh tranh ở những lớp cao hơn.

1.3. Giáo dục trung học

Hầu hết các trường Waldorf, học sinh học trung học khi bước sang tuổi 14. Ở đây mỗi môn học sẽ có một giáo viên chuyên ngành về môn đó giảng dạy. Việc giáo dục bây giờ tập trung hơn vào các môn khoa học, nhưng học sinh vẫn có thơi gian để tham gia vào các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, âm nhạc và học nghề. Học sinh được khuyến khích phát triển lối suy nghĩ riêng và sáng tạo của riêng mình. Chương trình giảng dạy được tổ chức để giúp sinh viên phát triển một giác quan về năng lực, trách nhiệm và mục đích, để nâng cao một sự hiểu biết về nguyên tắc đạo đức, và để xây dựng tính cách có trách nhiệm xã hội.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Phương Pháp Giáo Dục Waldorf Steiner PDF của tác giả Rudolf Steiner nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Những Kinh Nghiệm Xử Thế Bạn Cần Phải Học
Những Kinh Nghiệm Xử Thế Bạn Cần Phải Học Những Kinh Nghiệm Xử Thế Bạn Cần Phải Học Những Kinh Nghiệm Xử Thế Bạn Cần Phải Học là cuốn cẩm nang không thể thiếu cho bạn trẻ đang trong quá trình phát triển bản thân. Có một câu chuyện kể rằng: Khi Thượng đế nhào nặn nên từng người đều ban tặng cho họ đầy đủ tính cách và trí tuệ cần thiết. Thế nhưng đôi khi người này được Thượng đế ban cho nhiều trí thông minh hơn một chút, người kia lại thiếu chút ít lòng bao dung, có người thì tràn ngập vui vẻ, nhưng có người lại nhiều nỗi buồn. Mỗi người dù ít dù nhiều đều thấy một lỗ hổng ở khía cạnh nào đó. Chính vì thế, không ai trong chúng ta giống hệt nhau, và cũng khó có ai vươn tới được sự hoàn hảo. Vậy thì tại sao bạn không thể tự tin với chính bản thân mình, quên đi những khiếm khuyết để vui sống với hiện tại và tương lai? 90 Giây Để Thu Hút Bất Kỳ Ai Nghệ Thuật Giao Tiếp Ứng Xử Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ Nếu cứ canh cánh trong lòng những thiếu hụt của bản thân, bạn sẽ mãi là kẻ thua cuộc trong hành trình đi tìm sự hoàn hảo. Biết mình, biết người, vận dụng chính những thiếu hụt ấy thành sức mạnh theo đuổi con đường thành công mới chính là việc bạn cần làm. Ai cũng có thể thành công, chỉ cần bạn làm đúng cách, biết nắm bắt cơ hội, tích cực tư duy và suy nghĩ, khai thác tiềm năng bản thân… Cuộc đời mỗi người không tránh được phải trải qua những khó khăn, trắc trở, thất bại. Điều quan trọng chính là cách phản ứng của bạn đối với những điều đó ra sao, bạn khẳng định bản lĩnh của mình như thế nào, hạnh phúc thật sự chính là bạn cảm nhận được trong chính sự phản ứng và khẳng định đó. Mời các bạn đón đọc Những Kinh Nghiệm Xử Thế Bạn Cần Phải Học.
Kỹ Năng Ghi Nhớ
Kỹ Năng Ghi Nhớ Kỹ Năng Ghi Nhớ – 1980 Books Kỹ Năng Ghi Nhớ sẽ giúp bạn biết cách vận dụng các chức năng của não bộ – nghe, nhìn, cảm nhận để ghi nhớ tốt hơn nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong quá trình học tập và làm việc. Đồng thời cuốn sách còn giúp bạn cải thiện kỹ năng ghi nhớ hiệu quả bằng cách vận dụng mô hình George, bảng kê các mẫu hình tư duy cá nhân và có những phương pháp ghi nhớ hiệu quả hơn. Tại sao bạn cùng lớp tiếp thu bài học dễ dàng còn chúng ta thì không? Có phải vì ta kém hơn họ? Vì sao bạn thân có thể hiểu những điều ta chưa nói, nhưng người khác có nói mãi họ cũng không hiểu? Ngược lại, người khác có tốn bao nhiêu thời gian để cố gắng giải thích thì ta cũng chẳng hiểu họ muốn nói gì, còn bạn thân thì chỉ cần nhìn thôi ta cũng hiểu điều họ muốn nói? Vì sao lại thế? Bí quyết học đâu nhớ đó Người Thông Minh Học Tập Như Thế Nào Trí Tuệ Do Thái Vì sao trước khi làm bất cứ việc gì người lớn thường xem xét kỹ vấn đề còn chúng ta thì chẳng bao giờ quan tâm đến điều đó? Ai đúng ai sai? Kỹ Năng Ghi Nhớ sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi kể trên. Không có đúng hay sai, giỏi hay dốt mà chỉ là chúng ta tư duy theo những cách khác nhau. Cuốn sách cung cấp những phương pháp học tập và làm việc mới, khác biệt, đem lại hiệu quả cao, giúp cải thiện những phương pháp đọc, viết, ghi nhớ, hay lập kế hoạch đã lỗi thời. Bạn sẽ có được những cách tiếp nhận thông tin dễ nhất nhưng lại đem lại hiệu quả cao nhất giúp bạn có được kết quả làm việc và học tập cao mà không cảm thấy căng thẳng và áp lực.
Ping - Vượt Khỏi Ao Tù
Ping – Vượt Khỏi Ao Tù Ping – Vượt Khỏi Ao Tù – Stuart Avery Gold Câu chuyện trong Ping – Vượt Khỏi Ao Tù gợi mở cho tinh thần bạn nhiều giá trị hơn rất nhiều so với những gì bạn tưởng khi mới thoạt nhìn qua bìa của cuốn sách nhỏ bé này. Với một cuốn sách cô đọng, kiệm lời và bao hàm hết thảy mọi giá trị như Ping – Vượt Khỏi Ao Tù, thiết nghĩ đôi lời giới thiệu cũng chưa thể nói lên được điều gì. Tôi gọi Ping là “cậu” bởi tôi tin chắc Ping là một chàng thiếu niên thông minh, dũng cảm, đầy tài năng. Với tài nhảy xa vô địch thiên hạ của mình, chú ếch Ping có đủ lý do để tự cao, tự mãn. Để rồi cuối cùng lại bị chính sức ì của thói xấu ấy kìm kẹp. Nếu mạch truyện phát triển theo hướng đó, ta có thể hình dung đoạn kết sẽ là những bài học lý lẽ khô khan bàn về sự trả giá cho thói kiêu ngạo, bảo thủ, về sự hối hận muộn màng của Ping. Trên Đường Băng Nghĩ Ngược Lại Và Làm Khác Đi Quốc Gia Khởi Nghiệp Nhưng không, với câu chuyện hấp dẫn này, Stuart Avery Gold dẫn dắt bạn đọc vào một chuyến phiêu lưu cực kỳ thú vị cùng chú ếch Ping nhằm tìm kiếm sự thay đổi, thay đổi từ chính nội tâm mình. “Cuộc hành trình có ý nghĩa nhất chính là cuộc hành trình bên trong mỗi chúng ta”, để có thể vững bước trên hành trình ấy, Ping cần đến sự giúp đỡ của một bác Cú thông thái. Từ đây, hai bác cháu Cú và Ech cùng trải qua chặng đường gian nan để tôi luyện tinh thần, vượt lên thử thách nhằm tìm ra con đường minh triết – con đường SỐNG CÓ CHỦ ĐÍCH – giữa cuộc đời, nơi mỗi cá thể có thể nắm giữ vận mệnh của chính mình thông qua quá trình TRI NGỘ. Hãy đọc Ping – Vượt Khỏi Ao Tù cùng một nụ cười nhẹ nhàng, đấy là cách để bạn thẩm thấu ở mức cao nhất nguồn cảm hứng mà chú ếch Ping mang lại. Và trong khi cùng nhau khám phá ý nghĩa huyền diệu của món quà tuyệt vời này, chúng ta đừng quên một điều rằng: “Trong lúc chúng ta bỏ thời gian chờ đợi hạnh phúc, thì hạnh phúc lại ở ngay bên cạnh ta”.
Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái
Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao người Do Thái có trí tuệ phi thường như vậy? Có phải tất cả đều là tự nhiên? Liệu Việt Nam chúng ta có thể tạo ra những thế hệ ưu việt như thế không? Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái. Trí tuệ phi thường của họ không tự nhiên mà có, sở dĩ người Do Thái có trí tuệ siêu Việt như vậy, bởi họ có một nền tảng giáo dục vững chắc, cha mẹ Do Thái rất coi trọng sự giáo dục con cái. Trẻ em Do Thái ngay từ nhỏ không chỉ được rèn luyện về trí tuệ, khả năng sinh tồn, các phẩm chất đạo đức mà còn được giáo dục về cách quản lí tài chính, giá trị của đồng tiền, sự thành tín trong kinh doanh, về việc tự bảo vệ sức khỏe của mình “một cơ thể khỏe mạnh là tiền đề của hạnh phúc”… Bạn cũng nên đọc thêm: Nói Sao Cho Trẻ Chịu Nghe Mỗi đứa trẻ một cách học Đừng ép con “khôn” sớm Cuốn sách chứa đứng những ví dụ sinh động về cách dạy con của người Do Thái. Với những phương pháp dạy con cái thực tế, linh hoạt sẽ giúp các bậc cha mẹ bồi dưỡng nên những người con thiên tài. Bằng lối viết nhẹ nhàng, tinh tế tạo cho người đọc cảm giác gần gũi, dễ hiểu. Hi vọng các bậc cha mẹ có thể lĩnh ngộ được quan niệm giáo dục con cái người Do Thái. Học tập và vận dụng kinh nghiệm giáo dục của họ là món quà tuyệt vời giúp con bạn thành công trong tương lai.