Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Văn Hương Chánh Nhất Vị Thánh Mẫu Liễu Hạnh Công Chúa

Sách về Thánh Mẫu Liễu Hạnh - Đức Thần chủ Đạo Mẫu Việt Nam - xuất bản tại Sài Gòn năm 1964.Vân tác y thường phong tác xaTriêu du Đâu Suất mộ yên hàThế gian dục thức ngô danh tínhNhất đại sơn nhân ngọc quýnh hoa---------

Sách về Thánh Mẫu Liễu Hạnh - Đức Thần chủ Đạo Mẫu Việt Nam - xuất bản tại Sài Gòn năm 1964.Vân tác y thường phong tác xaTriêu du Đâu Suất mộ yên hàThế gian dục thức ngô danh tínhNhất đại sơn nhân ngọc quýnh hoa---------

SỰ THẬT VỀ CÔNG CHÚA LIỄU HẠNH VÀ TỨ BẤT TỬ

SỰ THẬT VỀ CÔNG CHÚA LIỄU HẠNH VÀ TỨ BẤT TỬ

...Trong 18 đời Vua Hùng, sở dĩ có 9 sự tích là bởi: Trong giai đoạn đó, thời nào có xảy ra sự kiện cần phải tích lũy lại cho mai sau thì gọi là sự tích. Các đời khác vốn không có tích sự gì, nên không đủ để lưu vào sử sách, vậy thôi. Ta gọi đó là kho tàng văn hóa dân tộc. Và dĩ nhiên, hễ đã là kho tàng, ắt phải có giá trị cho mai sau. Và những giá trị tiềm ẩn trong kho tàng văn hóa đó. Tôi sẽ sử dụng và trình ra cùng các bạn có những giá trị gì như sau:

...Trong 18 đời Vua Hùng, sở dĩ có 9 sự tích là bởi: Trong giai đoạn đó, thời nào có xảy ra sự kiện cần phải tích lũy lại cho mai sau thì gọi là sự tích. Các đời khác vốn không có tích sự gì, nên không đủ để lưu vào sử sách, vậy thôi. Ta gọi đó là kho tàng văn hóa dân tộc. Và dĩ nhiên, hễ đã là kho tàng, ắt phải có giá trị cho mai sau. Và những giá trị tiềm ẩn trong kho tàng văn hóa đó. Tôi sẽ sử dụng và trình ra cùng các bạn có những giá trị gì như sau:

Đời Hùng Vương Thứ 3 là sự tích Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Hai danh xưng "Đồng Tử" và "Tiên Dung", đã đủ để khẳng định đó chính là giống nòi của Thần Tiên rồi vậy. Đồng thời để khẳng định là hậu duệ của Thần Tổ Xi Vưu; Chữ Đồng Tử khi đấy cũng đã thể hiện có phép thuật đầy mình. Chỉ cần cắm cây gậy, đội chiếc nón lên trên là hóa thành cung điện ngay tức khắc. Và cũng trong một đêm, cung điện biến mất. Chữ Đồng Tử và Tiên Dung; Một gậy, một nón... về trời!

Đời Hùng Vương Thứ 3 là sự tích Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Hai danh xưng "Đồng Tử" và "Tiên Dung", đã đủ để khẳng định đó chính là giống nòi của Thần Tiên rồi vậy. Đồng thời để khẳng định là hậu duệ của Thần Tổ Xi Vưu; Chữ Đồng Tử khi đấy cũng đã thể hiện có phép thuật đầy mình. Chỉ cần cắm cây gậy, đội chiếc nón lên trên là hóa thành cung điện ngay tức khắc. Và cũng trong một đêm, cung điện biến mất. Chữ Đồng Tử và Tiên Dung; Một gậy, một nón... về trời!

Dĩ nhiên, Chữ Đồng Tử nghiễm nhiên yên vị trên chiếc ghế đầu tiên trong Tứ Bất Tử của dân tộc Việt Nam trước hết.

Dĩ nhiên, Chữ Đồng Tử nghiễm nhiên yên vị trên chiếc ghế đầu tiên trong Tứ Bất Tử của dân tộc Việt Nam trước hết.

Kế đến, trong đời Hùng Vương thứ 6. Cũng không chịu thua kém với ứng cử viên cho ghế Tứ Bất Tử đó là Thánh Gióng! Phù Đổng Thiên Vương cũng ngay lập tức; Ra roi giục ngựa mà lướt gió lên thiên cõi. Chiếc ghế thứ hai, có chủ.

Kế đến, trong đời Hùng Vương thứ 6. Cũng không chịu thua kém với ứng cử viên cho ghế Tứ Bất Tử đó là Thánh Gióng! Phù Đổng Thiên Vương cũng ngay lập tức; Ra roi giục ngựa mà lướt gió lên thiên cõi. Chiếc ghế thứ hai, có chủ.

Thấy chiếc ghế thứ ba chờ mãi vẫn chưa có ai được đề cử! Sơn Tinh sau khi diễn xong vở "Long Hổ Tranh Châu" cùng Thủy Tinh. Gửi lại cho con cháu mai sau biết huyệt mạch chính của dân tộc Việt. Liền cũng cưỡi mây mà kịp đến với chiếc ghế thứ ba đang chờ chủ... tọa. (Bởi giá trị ý tiềm ẩn ở phía sau cái áo nghĩa này là: Chúa sơn lâm nơi núi rừng vốn là Hổ. tu luyện ngàn năm nên đắc Tinh mà hóa Thần. Và tên hiệu mới gọi là Thần Sơn Tinh. Vua biển cả lại là Rồng. Vẫn một nghĩa như thế, nên cũng được ám chỉ là Thần Thủy Tinh vậy. Và cả hai vị Thần này quyết diễn tích Tranh Mị Nương, quê ở "Phong Châu" mà ra thế: 

Thấy chiếc ghế thứ ba chờ mãi vẫn chưa có ai được đề cử! Sơn Tinh sau khi diễn xong vở "Long Hổ Tranh Châu" cùng Thủy Tinh. Gửi lại cho con cháu mai sau biết huyệt mạch chính của dân tộc Việt. Liền cũng cưỡi mây mà kịp đến với chiếc ghế thứ ba đang chờ chủ... tọa. (Bởi giá trị ý tiềm ẩn ở phía sau cái áo nghĩa này là: Chúa sơn lâm nơi núi rừng vốn là Hổ. tu luyện ngàn năm nên đắc Tinh mà hóa Thần. Và tên hiệu mới gọi là Thần Sơn Tinh. Vua biển cả lại là Rồng. Vẫn một nghĩa như thế, nên cũng được ám chỉ là Thần Thủy Tinh vậy. Và cả hai vị Thần này quyết diễn tích Tranh Mị Nương, quê ở "Phong Châu" mà ra thế: 

"Long Hổ Tranh Châu". Đó là nền tảng của văn hóa nơi đỉnh cao một cách tuyệt đối của dân tộc Việt từ ngàn xưa. Khó có ai có thể nhìn với tới cho được cả. Tất cả những tư duy nông cạn chớ có lạm bàn mà vọng ngôn đối với nền tảng văn hóa của giống nòi Thần Tiên).

"Long Hổ Tranh Châu". Đó là nền tảng của văn hóa nơi đỉnh cao một cách tuyệt đối của dân tộc Việt từ ngàn xưa. Khó có ai có thể nhìn với tới cho được cả. Tất cả những tư duy nông cạn chớ có lạm bàn mà vọng ngôn đối với nền tảng văn hóa của giống nòi Thần Tiên).

Riêng chiếc ghế thứ tư trong Tứ Bất tử xem ra có phần lúng túng chung cho tất cả các học giả cũng như sử gia nói chung! Khi thì cho là Từ Đạo Hạnh, lúc lại nói rằng Nguyễn Minh Không! Lại còn thêm Trần Hưng Đạo mà không giải thích nguyên do!! Để rồi cuối cùng; Tiên Chúa Liễu Hạnh, yên vị nơi chiếc ghế cuối cùng sau 3 lần ra vào Thiên - Hạ - Giới, dễ như đi chợ!

Riêng chiếc ghế thứ tư trong Tứ Bất tử xem ra có phần lúng túng chung cho tất cả các học giả cũng như sử gia nói chung! Khi thì cho là Từ Đạo Hạnh, lúc lại nói rằng Nguyễn Minh Không! Lại còn thêm Trần Hưng Đạo mà không giải thích nguyên do!! Để rồi cuối cùng; Tiên Chúa Liễu Hạnh, yên vị nơi chiếc ghế cuối cùng sau 3 lần ra vào Thiên - Hạ - Giới, dễ như đi chợ!

Thật ra trong mô hình thiết kế nên tòa kiến trúc Tứ Bất Tử trên nền móng văn hóa của dân tộc Việt rất có nhiều sai sót!

Thật ra trong mô hình thiết kế nên tòa kiến trúc Tứ Bất Tử trên nền móng văn hóa của dân tộc Việt rất có nhiều sai sót!

Trong giai đoạn thứ nhất; Được tính trong thời kỳ Hùng Vương. Từ Chử Đồng Tử cho đến Sơn Tinh là triều đại cuối cùng. Ta thấy có ngay 3 ghế có chủ an tọa! Vẫn thiếu mất một vị!?

Trong giai đoạn thứ nhất; Được tính trong thời kỳ Hùng Vương. Từ Chử Đồng Tử cho đến Sơn Tinh là triều đại cuối cùng. Ta thấy có ngay 3 ghế có chủ an tọa! Vẫn thiếu mất một vị!?

Sau đến, tính từ nhà Lý là do cột mốc thoát cảnh nô lệ mà định chủ quyền. Ta thấy xuất hiện liên tiếp lại có 3 nhân vật như: Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không, Trần Hưng Đạo làm đại diện! Nhưng vẫn khiếm một ghế!? Cuối cùng phải đợi tận đến Nhà Lê mới có Liễu Hạnh là đủ Đức độ để mà ngồi vào chiếc ghế cuối cùng cho đủ bộ Tứ Thánh.

Sau đến, tính từ nhà Lý là do cột mốc thoát cảnh nô lệ mà định chủ quyền. Ta thấy xuất hiện liên tiếp lại có 3 nhân vật như: Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không, Trần Hưng Đạo làm đại diện! Nhưng vẫn khiếm một ghế!? Cuối cùng phải đợi tận đến Nhà Lê mới có Liễu Hạnh là đủ Đức độ để mà ngồi vào chiếc ghế cuối cùng cho đủ bộ Tứ Thánh.

Thế nhưng nếu xét trở ngược trở về quá khứ của giai đoạn của chu kỳ 2000 năm trước thì xem ra vẫn khiếm khuyết một ghế!? Và các nhà học giả lẫn sử gia tìm mọi cách bổ khuyết thêm... Như những gì tôi vừa trình bày ở trên.

Thế nhưng nếu xét trở ngược trở về quá khứ của giai đoạn của chu kỳ 2000 năm trước thì xem ra vẫn khiếm khuyết một ghế!? Và các nhà học giả lẫn sử gia tìm mọi cách bổ khuyết thêm... Như những gì tôi vừa trình bày ở trên.

Thật ra trật tự của mô hình văn hóa đó thể hiện sự tiềm ẩn phía sau như:

Thật ra trật tự của mô hình văn hóa đó thể hiện sự tiềm ẩn phía sau như:

Trong mô hình Tứ Bất Tử của giai đoạn 2000 năm đầu với 3 vị thời Vua Hùng đó. Ta quên mất còn có Tiên Dung nữa! Bởi ngày đó cả hai vợ chồng. Bao gồm Đồng Tử và Tiên Nữ... người gậy, người nón cùng về trời chứ không riêng gì một Đồng Tử. Đó là hệ logic của văn hóa Tứ Bất Tử trong giai đoạn đầu.

Trong mô hình Tứ Bất Tử của giai đoạn 2000 năm đầu với 3 vị thời Vua Hùng đó. Ta quên mất còn có Tiên Dung nữa! Bởi ngày đó cả hai vợ chồng. Bao gồm Đồng Tử và Tiên Nữ... người gậy, người nón cùng về trời chứ không riêng gì một Đồng Tử. Đó là hệ logic của văn hóa Tứ Bất Tử trong giai đoạn đầu.

Và ở giai đoạn thứ hai sau công nguyên. Ta có bộ 3 Thánh Tử như tôi vừa nêu bao gồm Đạo Hạnh, Minh Không và Hưng Đạo. Dĩ nhiên sự có mặt của Liễu Hạnh là vừa đẹp và đủ để được gọi là văn hóa nền tảng đối xứng.

Và ở giai đoạn thứ hai sau công nguyên. Ta có bộ 3 Thánh Tử như tôi vừa nêu bao gồm Đạo Hạnh, Minh Không và Hưng Đạo. Dĩ nhiên sự có mặt của Liễu Hạnh là vừa đẹp và đủ để được gọi là văn hóa nền tảng đối xứng.

Tuy nhiên, để tạo ra yếu tố liên kết nền tảng văn hóa xuyên suốt qua cả hai giai đoạn đó. Cho nên ta mới thấy công trình kiến trúc đó được gọt dũa lại như sau:

Tuy nhiên, để tạo ra yếu tố liên kết nền tảng văn hóa xuyên suốt qua cả hai giai đoạn đó. Cho nên ta mới thấy công trình kiến trúc đó được gọt dũa lại như sau:

Do thời điểm ban đầu cũng đã tương đối bị thời gian xóa mờ đi giá trị trong lịch sử. Hơn nữa, Cột mốc để móc xích thứ hai kết nối thì không ai sáng giá hơn Hưng Đạo Đại Vương; Trần Quốc Tuấn. Và nghiễm nhiên Trần Hưng Đạo được chỉ định để ngồi thay vào chỗ của vị Thánh Tổ Chử Đồng Tử là hợp lệ. (Ấy là nghỉ Hưu, bạn đọc chớ có suy diễn là soán vị mà nguy). Dĩ nhiên, nếu một khi "Đức lang quân" có chống gậy về nghỉ Hưu thì; "Vị nương tử" cũng phải cắp nón theo chồng mà cùng theo về cõi hư vô thôi...

Do thời điểm ban đầu cũng đã tương đối bị thời gian xóa mờ đi giá trị trong lịch sử. Hơn nữa, Cột mốc để móc xích thứ hai kết nối thì không ai sáng giá hơn Hưng Đạo Đại Vương; Trần Quốc Tuấn. Và nghiễm nhiên Trần Hưng Đạo được chỉ định để ngồi thay vào chỗ của vị Thánh Tổ Chử Đồng Tử là hợp lệ. (Ấy là nghỉ Hưu, bạn đọc chớ có suy diễn là soán vị mà nguy). Dĩ nhiên, nếu một khi "Đức lang quân" có chống gậy về nghỉ Hưu thì; "Vị nương tử" cũng phải cắp nón theo chồng mà cùng theo về cõi hư vô thôi...

Điều này sẽ làm nổi bật nét bản sắc của bức tranh văn hóa Việt từ cội nguồn là: Văn hóa Thời Vua Hùng không phải gọi là Quan Lang! Mà phải là Quân Lang, hoặc Lang Quân mới đúng. Văn hóa đã bị xóa lạc mất dấu... "cái nón" lá ở chỗ này. Ý chỉ là người chồng trong văn hóa Văn Lang. Lang Quân còn có nghĩa là người Nam, con của Lạc Long Quân trong nước Văn Lang mà ra. Thế nên người Nữ là Mỵ Nương. Là "Nương Tử" của "Lang Quân". Và tất nhiên phải "nương" theo chồng mà cùng "đi, về" vậy.

Điều này sẽ làm nổi bật nét bản sắc của bức tranh văn hóa Việt từ cội nguồn là: Văn hóa Thời Vua Hùng không phải gọi là Quan Lang! Mà phải là Quân Lang, hoặc Lang Quân mới đúng. Văn hóa đã bị xóa lạc mất dấu... "cái nón" lá ở chỗ này. Ý chỉ là người chồng trong văn hóa Văn Lang. Lang Quân còn có nghĩa là người Nam, con của Lạc Long Quân trong nước Văn Lang mà ra. Thế nên người Nữ là Mỵ Nương. Là "Nương Tử" của "Lang Quân". Và tất nhiên phải "nương" theo chồng mà cùng "đi, về" vậy.

Cho nên văn hóa dân tộc Việt có Tứ Bất Tử bao gồm:

Cho nên văn hóa dân tộc Việt có Tứ Bất Tử bao gồm:

Thánh Gióng ; Phù Đổng Thiên Vương. Thần Sơn Tinh ; Tản Viên Sơn Vương. Thánh Trần ; Hưng Đạo Đại Vương. Tiên chúa ; Liễu Hạnh Tiên Chúa.

Thánh Gióng ; Phù Đổng Thiên Vương. Thần Sơn Tinh ; Tản Viên Sơn Vương. Thánh Trần ; Hưng Đạo Đại Vương. Tiên chúa ; Liễu Hạnh Tiên Chúa.

Đó chính là toàn cảnh của tòa kiến trúc văn hóa trong lịch sử của Dân Tộc Việt Nam hôm nay.

Đó chính là toàn cảnh của tòa kiến trúc văn hóa trong lịch sử của Dân Tộc Việt Nam hôm nay.

Nhất định, không bao giờ được suy tôn hoặc tranh cãi thiếu tư duy logic. Từ đó, dễ dẫn đến sai lạc cho những thế hệ mai sau là..., nguy cho văn hóa của dân tộc lắm vậy.

Nhất định, không bao giờ được suy tôn hoặc tranh cãi thiếu tư duy logic. Từ đó, dễ dẫn đến sai lạc cho những thế hệ mai sau là..., nguy cho văn hóa của dân tộc lắm vậy.

[Lược trích]

Tác giả: Phạm Hùng Sơn

Xem đầy đủ bài viết về Tứ Bất Tử của tác giả Phạm Hùng Sơn tại đây: https://www.dantocking.com/2020/05/ky-su-pham-hung-son-bai-26-y-chi-thoi.html

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Con Đã Có Đường Đi (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời mở đầu sách..6 Con đường của Bụt...9 Khổ đế dưới cái nhìn mới.. 11 Tập đế.13 Tìm mua: Con Đã Có Đường Đi TiKi Lazada Shopee Giành lại chủ quyền.14 Chủ quyền của một vị quốc vương..14 Có hay không có tự do ý chí?...14 Thi vị hóa sự thực tập..15 Thực tập cho những người thương.17 Tịnh độ là đây.. 19 Hiểu Khổ đế như những khổ đau có thực của bản thân và thời đại..20 Bạo hành trong gia đình. 22 Nhận diện và chuyển hóa khổ đau.. 23 Bát tà đạo, con đường đưa tới khổ đau... 23 Chánh niệm là dây cương.26 Biết ơn là điều kiện của hạnh phúc..28 Người trao truyền, vật trao truyền và người tiếp nhận..29 Khổ đau có mặt nhưng hạnh phúc cũng có mặt..31 Để có hạnh phúc... 35 Thư giãn là hạnh phúc có mặt... 35 Dừng lại và buông thư...38 Chánh niệm là phép tu căn bản..41 Cánh cửa đi tới giải thoát.42 Cánh cửa đi tới giải thoát.42 Tuệ giác là cái thấy sâu sắc..43 Làm sao để có tuệ giác?..44 Nơi nương tựa vững chãi.50 Nơi nương tựa vững chãi.50 Chăm sóc hải đảo tự thân. 52 Tập thở. 53 Ngồi thiền... 53 Thiền hành. 55 Ôm ấp niềm đau. 55 Chánh niệm khơi nguồn giác tính.. 57 Tăng thân trong trái tim...59 Tuệ giác chân thực..63 Đâu là chánh, đâu là tà?.63 Tứ Diệu Đế là linh dược trị khổ đau..68 Tìm sen tươi nơi bùn nhơ...69 Phương tiện không phải là cứu cánh.70 Cái thấy của khoa học đang gần đến sự thật. 73 Chữ nghiệp trong đạo Bụt... 77 Thế nào là khổ thế nào là vui?...82 Nhìn sâu vào lòng thực tại...82 Tiêu chuẩn về đạo đức...84 Khổ và lạc...86 Lợi và hại.89 Mê và ngộ... 91 Khai và giá..92 Trì và phạm...97 Tiêu chuẩn tuyệt đối.99 Khủng bố là vấn đề hiện thực của thế giới bây giờ... 100 Nối tiếp sự nghiệp của Bụt.102 Giới rộng lớn như biển cả, quý giá như châu báu.. 104 Vượt thoát khỏi cuồng tín, cố chấp. 106 Hiểu và thương - Nền tảng của hạnh phúc. 110 Thân thể là đền thờ tâm linh..113 Lắng nghe và ái ngữ. 118 Chánh niệm trong tiêu thụ.124 Bốn phương pháp nghiên cứu, sưu tầm quán chiếu.128 Bụt và chúng sinh không phải là hai.128 1. Danh tầm tư..129 2. Nghĩa tầm tư.136 3. Tự tánh tầm tư.136 4. Sai biệt giả lập tầm tư..138 Sinh diệt nương nhau.143 Năm cũ đi đâu mất rồi?.143 Ai cho ta sự sống?.145 Ăn mừng sự sống..150 Vượt qua chướng ngại..154 Hợp nhất năm uẩn..154 Nghệ thuật dẫn dụ...156 Can đảm ly khai tập khí xấu...158 Nương vào Tăng thân...159 Hạnh phúc không đâu xa. 161 Nó đây rồi..167 Tỉnh cả hai giấc mộng.. 169 Tin mừng... 171 Đừng đánh mất những cơ hội.. 171 Hành trình tìm lại bản thân...174 Dự án làm phim “Mười sáu hơi thở cứu độ nhân gian”..175 Thực chứng Vô ngã.178 Cánh cửa tiếp xúc với Vô ngã...179 Vượt thoát sinh tử. 180 Đừng đánh mất cơ hội giác ngộ.182 Thiền chỉ.182 Chỉ quán nương nhau...183 Phút giây giác ngộ.185 Phá vỡ ngục tù...187 Lạy thứ nhất... 187 Lạy thứ hai...189 Lạy thứ ba..191 Siêu đạo đức học... 194 Chủ thuyết Công ích luận...200 Một số khuynh hướng đạo đức khác...207 Thuyết báo ứng.207 Thuyết vị kỷ.208 Thuyết vị tha...210 Khuynh hướng Đạo nghĩa luận... 211 Khuynh hướng Hậu quả luận...213 Khuynh hướng Đức hạnh luận...214 Thuyết mệnh lệnh của Thượng đế.216 Thuyết Luật tự nhiên.217 Đạo đức học thuyết minh...219 Đạo đức học quy định...219 Biệt nghiệp và cộng nghiệp...220 Năm giới tân tu.. 222 Giới thứ nhất: Bảo vệ sự sống. 222 Giới thứ hai: Hạnh phúc chân thực. 222 Giới thứ ba: Tình thương đích thực... 223 Giới thứ tư: Lắng nghe và ái ngữ.. 223 Giới thứ năm: Nuôi dưỡng và trị liệu.224Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Con Đã Có Đường Đi PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cho Đất Nước Mở Ra (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Người thương của tôi mất rồi, tôi phải đi tìm ở đâu?... 5 Không sinh không diệt. 7 Là những biểu hiện. 8 Chỉ có sự tiếp nối.. 10 Tìm mua: Cho Đất Nước Mở Ra TiKi Lazada Shopee Thay đổi trong từng phút từng giây... 11 Người thương của mình ở khắp nơi... 13 Thực tập buông bỏ, tha thứ... 14 Người thương ta chết, ta có thể làm gì?. 18 Đài tưởng niệm thuyền nhân... 18 Con đã gây ra bao lầm lỡ. 20 Tội tùng tâm khởi tùng tâm sám... 23 Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới... 29 Mất còn trong cõi sống chết... 43 Con đã đi tìm Thế Tôn.. 43 Ngày tết bói Kiều.. 47 Người đâu hiếu nghĩa đủ đường... 49 Có không còn mất. 52 Có thể nào từ có mà trở thành không?... 53 Vô khứ vô lai... 56 Niết bàn... 58 Tịnh độ hiện tiền... 60 Đời vốn là vô thường. 61 Hãy buông bỏ đi!.. 63 Lễ quy y cho các hương linh. 65 Truyền giới cho hương linh... 68 Nói với hương linh.. 70 Ngồi giữa gió Xuân.. 73 Đem lại niềm vui cho sự sống hằng ngày là mục đích của khóa tu.. 75 Ngồi yên, hạnh phúc như ngồi trên đóa sen.. 79 Ba bài tập đầu tiên trong kinh Quán Niệm Hơi Thở... 81 Ngồi giữa gió Xuân.. 85 Ba má cùng tập thở với con... 87 Hạnh phúc gia đình, tương lai con cái.. 90 Căn bản của yêu thương, sự có mặt tươi mát... 90 Bài tập bông hồng cài áo.. 91 Hạnh phúc gia đình - Tương lai con cái... 94 Bữa cơm gia đình.. 97 Giới thứ tư.. 98 Thực tập chữa cơn giận.. 100 Sống lại Tâm ban đầu - Đạo Bụt dấn thân.. 109 Nuôi dưỡng Tâm ban đầu... 110 Sám pháp địa xúc... 115 Đạo Bụt dấn thân... 116 Mục đích của người tu. 125 Cái đẹp của người xuất gia.. 125 Bước tới thảnh thơi... 129 Nuôi dưỡng Tâm Ban Đầu.. 134 Môi trường nuôi dưỡng người xuất gia trẻ.. 136 Địa Xúc Sám Pháp. 140 Vấn đáp. 141 Quyền lực và Hạnh phúc.. 161 Quyền lực thế gian: Tiền bạc, Danh vọng, Quyền hành và Sắc dục... 164 Quyền uy tâm linh: Đoạn đức, Trí đức và Ân đức. 167 Doanh nghiệp và Gia đình.. 169 Quan Âm bình nước tịnh, tẩy sạch dấu phong trần.. 170 Phần vấn đáp. 177 Phụ Lục 1: Chia sẻ của Cheryll Maples... 188 Phụ Lục 2: Vấn Đáp trong buổi nói chuyện với Doanh Nhân... 189 Chánh niệm, năng lượng chuyển hóa.. 205 Lắng dịu thân tâm.. 205 Chế tác năng lượng chính niệm... 207 Nhận diện và chuyển hóa. 208 Phiền não tức Bồ đề.. 211 Lắng nghe và ái ngữ là công năng của Hiểu và Thương... 214 Vấn đáp. 217 Thương yêu theo phương pháp Bụt dạy... 233 Hiểu biết là nền tảng của thương yêu.. 234 Hạnh phúc và khổ đau không phải chỉ là vấn đề của cá nhân.. 237 Tương kính như tân.. 243 Thân thể là đền thờ của tâm linh. 243 Phụ lục: Đừng bỏ gốc rễ, đừng bắt người khác phải bỏ gốc rễ. 248 Lời Khấn Nguyện trong các Đại Trai đàn Chẩn tế Bình đẳng Giải oan 257Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cho Đất Nước Mở Ra PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cho Đất Nước Đi Lên (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Cùng bạn đọc.. 5 Phật giáo Việt Nam ngày nay qua cái nhìn tương tức.. 7 Việt Nam Phật Giáo Sử Luận. 9 Đạo Bụt đi vào cuộc đời.. 12 Tìm mua: Cho Đất Nước Đi Lên TiKi Lazada Shopee Tại sao dùng chữ đạo Bụt?... 14 Là hoa tươi mát - Là núi vững vàng.. 15 Hiện tại đẹp tuyệt vời.. 17 Mỗi hơi thở một nụ cười. 20 Sơ tổ của thiền tông Việt Nam... 23 Sen nở tự vườn tâm... 25 Bài pháp Vô Sinh Bất Diệt. 26 Có không còn mất chẳng băn khoăn.. 29 Bàn tay mẹ trong bàn tay con.. 31 Vấn đáp.. 33 Tương lai đạo Bụt ở Âu, Úc và Mỹ châu.. 45 Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh... 47 Liễu biếc phất bày muôn thế giới. 49 Đàn tràng thanh tịnh ở ngay đây. 52 Sen hồng nở hé vạn lâu đài.. 55 Đứng yên trên sóng sạch trần ai... 58 Hào quang quét sạch buổi nguy tai... 62 Vấn Đáp. 64 Những gì trong gia sản văn hóa Việt Nam có thể đóng góp. 78 Con cái ở đâu thì ông bà ở đó. 80 Những con ma đói của thời đại. 81 Tu tập để làm gì?. 83 Làm chính trị cũng tu được.. 85 Tiếp nối và trao truyền... 87 Chuyển hóa. 89 Tuệ giác của đạo Phật.. 91 Sám pháp địa xúc... 93 Hiện đại hóa Đạo Phật. 95 Cái một được làm bằng cái tất cả.. 100 Chúng ta có thể làm được gì?.. 101 Đóng góp của đạo Phật. 103 Vấn Đáp.. 104 Kết hợp kỳ diệu giữa thờ cúng tổ tiên với tuệ giác đạo Bụt... 114 Nhìn bằng con mắt vô tướng... 118 Tiếp xúc với tổ tiên và các thế hệ tương lai. 120 Chuyển rác thành hoa... 123 Chiều hướng tâm linh đạo đức... 125 Tưới tẩm hạt giống của thương yêu... 126 Mình là sự tiếp nối của cha mẹ... 128 Thực tập lắng nghe và ái ngữ.. 129 Vấn Đáp.. 131 Vai trò của Phật giáo trong xã hội đương đại. 150 Tiếp xúc với tổ tiên trong từng tế bào cơ thể. 151 Lời cầu nguyện... 157 Tịnh Độ ngay bây giờ và ở đây... 158 Tri giác sai lầm... 160 Thực tập lắng nghe và ái ngữ.. 162 Đạo Phật ứng dụng trong đời sống hàng ngày... 165 Chiều hướng tâm linh đạo đức... 170 Vấn Đáp.. 174 Văn hóa và đạo đức trong đời sống tâm linh. 188 Thiền là sự sống. 191 Sống tỉnh thức trong từng phút giây.. 192 Nhận diện những điều kiện hạnh phúc... 195 Có mặt cho người thương.. 197 Năm giới của đạo Phật và Manifesto 2000.. 200 Năng lượng của chánh niệm. 201 Tháo gỡ tri giác sai lầm. 207 Em không phải tạo sinh mà chỉ là biểu hiện.. 209 Nối lại truyền thông... 212 Đạo Phật đã trở thành chất liệu văn hóa của con người Việt Nam... 213 Xây dựng tình huynh đệ.. 214 Chiều hướng đạo đức, tâm linh.. 217 Vấn Đáp.. 219 Ước hẹn với sự sống mầu nhiệm. 233 Hiện Pháp Lạc Trú... 234 Đạo của tuệ giác. 236 An trú trong giây phút hiện tại... 239 Thực tập chánh niệm.. 242 Tiếp xúc sâu sắc với sự sống trong ta và quanh ta. 245 Duy Tâm Tịnh Độ. 249 An lạc từng bước chân.. 252 Lắng nghe để hiểu, nhìn kỹ để thương. 256 Vấn Đáp.. 258Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cho Đất Nước Đi Lên PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Chỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người Trẻ (Thích Nhất Hạnh)
Mục lục Lời đầu sách... 4 01. Phục hồi sự sống. 7 02. Có mặt cho ta. 7 03. Bạn có đang thật sự sống?... 8 Tìm mua: Chỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người Trẻ TiKi Lazada Shopee 04. Bây giờ và ở đây.. 8 05. An Ban Thủ Ý... 9 06. Thiết lập cây cầu.. 10 07. Bốn bài tập thở.. 11 08. Lo cho tâm trước đã... 12 09. Lợi ích của thiền tập.. 13 10. Buông thư toàn thân.. 13 11. Thân cũng là tâm.. 15 12. Dừng lại để tiếp xúc.. 15 13. Thiền đi.. 16 14. Bước chân về với sự sống.. 17 15. Trở về tự thân. 18 16. Quay về nương tựa. 19 17. Thực tập tiêu thụ.. 20 18. Đoàn thực.. 21 19. Xúc thực. 21 20. Thông minh trong tiêu thụ... 22 21. Tư niệm thực.. 23 22. Sự nghiệp của ta là gì?.. 24 23. Thức thực.. 25 24. Niềm đau ấy từ đâu?. 25 25. Tự tử không phải là giải pháp. 26 26. Đừng chạy trốn khổ đau. 27 27. Mẹ và con đâu phải là hai!. 28 28. Ta có thể lấy cha mẹ ra khỏi ta không?. 28 29. Khơi lại dòng suối yêu thương.. 29 30. Bi thính... 30 31. Nghe tận nguồn cơn.. 30 32. Ba ơi, ba giúp con đi!. 31 33. Tái lập truyền thông.. 32 34. Thương gia cấp cô độc. 33 35. Lý tưởng cứu đời. 34 36. Bụt đã dạy gì cho các nhà doanh thương?. 35 37. Tiếp nối cha ông... 37 38. Năm giới quý báu... 38Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất MẹĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người Trẻ PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.