Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Âm Phù Kinh - Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Tựa

Âm Phù Kinh là một quyển sách rất nhỏ của Đạo Lão, tương truyền là do Hoàng Đế (2697-2597) viết. Nhưng có nhiều học giả không công nhận như vậy. Trình Chính Thúc (Trình Di, Trình Y Xuyên, 1033-1107) cho rằng sách này được viết vào thời Ân (1766-1154) hay thời Chu (1122-255). Chu Hi (Chu Nguyên Hối, 1130-1200) cho rằng Lý Thuyên, một đạo sĩ đời vua Đường Huyền Tông (713-755) đã ngụy tạo ra. Chu Hi soạn Âm Phù khảo dị. Thiệu Khang Tiết (1011-1077) cho rằng Âm Phù Kinh được viết ra vào đời Chiến Quốc. Đạo tạng có bộ Âm Phù Kinh tập chú do 7 người chú: Y Doãn, Thái Công, Phạm Lãi, Quỉ Cốc Tử, Chư Cát Lượng, Trương Lương, Lý Thuyên. Trương Quả Lão (một vị trong Bát Tiên đời Đường) cũng có viết Âm Phù Kinh và có dẫn Y Doãn, Thái Công, Chư Cát Lượng, Lý Thuyên. Lại có bản do 11 người chú: Thái Công, Phạm Lãi, Quỉ Cốc, Trương Lương, Chư Cát Lượng, Lý Thuần Phong, Lý Thuyên, Lý Hiệp, Lý Giám, Lý Duyệt, Dương Thịnh. - Thạch Đại Dương Nhân Sơn, một người rất giỏi về Đạo Phật, chú Âm Phù theo Phật. - Lý Gia Du giỏi Dịch giảng Âm Phù theo Dịch. - Đơn Chân Nhân, Khấu Trương, Trương Quả Lão, Lý Thuyên là các Đạo Gia nên bình Âm Phù theo Lão. Trịnh Tiều Nghệ Văn cho biết trước sau có 38 bộ Âm Phù Kinh biên soạn thành 51 quyển. Như vậy mỗi người chú Âm Phù một cách. Binh gia giải theo Binh Gia, Đạo Gia giải theo Đạo Gia, Phật Gia giải theo Phật Gia. Nhưng Âm Phù Kinh vẫn là Âm Phù Kinh. (Xem Vô Tích Hoàng Nguyên Bính tiên thích, Âm Phù Kinh Chân Thuyên, Tựa) Tại sao một quyển sách chỉ vẻn vẹn có ba bốn trăm chữ mà được nhiều học giả mê thích như vậy? Thưa vì nó đưa ra một học thuyết quá hay: Đó là hãy bắt trước Trời mà hành sự thì muôn việc đều hay. (Quan Thiên chi Đạo, chấp Thiên chi hành tận hĩ. 觀 天 之 道 執 天 之 行. 盡 矣.) Trung Hoa Đạo giáo Đại Từ Điển viết: «Thánh Nhân quan thiên chi đạo, chấp thiên chi hành, chưởng ốc Thiên Nhân ám hợp chi cơ, xử hành vi hợp hồ Thiên Đạo, bất vi tự nhiên, tắc trị quốc dưỡng sinh các đắc kỳ nghi...» «Thánh nhân xem Trời, bắt chước Trời hành sự, nếu việc Trời việc người ăn khớp với nhau, làm gì cũng hợp đạo Trời, không làm gì sai trái với tự nhiên, thì trị nước hay tu thân đều tốt đẹp.» (Hoàng Đế Âm Phù Kinh, tr. 332, Trung Hoa Đạo Giáo Đại Từ Điển, Hồ Hoài Sâm.) Xưa nay chỉ có ăn ở theo đúng cơ Trời, thời Trời, là hay, là tốt mà ít ai nhận thấy. Chúng ta thấy ngày có mặt trời, đêm có mặt trăng. Mà mặt trời thời hằng cửu, bất biến, mặt trăng thì tròn khuyết biến thiên. Mặt trời là Thái Cực, mặt trăng là Âm Dương. Trăng có tròn có khuyết, con người có khi tốt có khi xấu, nhưng lúc chung cuộc phải tiến tới viên mãn như trăng ngày rằm, như mặt trời chính Ngọ. Chu kỳ mặt trăng gồm đủ 64 quẻ Dịch mà chúng ta không thấy. Mỗi chớp mắt, mở mắt của chúng ta, mỗi một ngày một đêm, mỗi một tháng, mỗi một năm cũng gồm đủ 64 quẻ Dịch. Như vậy rõ ràng là Trời muốn chúng ta sống theo đúng tự nhiên, thì mọi sự sẽ chu toàn. Ngay quẻ Kiền đã dạy chúng ta phải bắt chước Trời mà hành sự. Đại Tượng quẻ Kiền viết: Thiên hành kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức 天 行 健. 君 子 以 自 強 不 息: Trời cao mạnh mẽ xoay vần, Nên người quân tử quyết tâm tự cường. (Không hề ngưng nghỉ triển dương) Câu thứ 4 của Âm Phù Kinh cũng hết sức hay: Thiên Tính Nhân Dã, Nhân Tâm cơ dã. Lập Thiên chi Đạo dĩ định nhân dã. (天 性 人 也, 人 心 機 也. 立 天 之 道 以 定 人 也.) Thiên Tính là người. Nhân Tâm là máy. Lập ra Đạo Trời để xác định (xem) con người (tiến bộ đến đâu.) Đọc Âm Phù Kinh, tôi mới thấy rõ, Con người chính là Trời (Thiên Tính Nhân dã), còn Con người chỉ là Cái máy. Lập ra đạo Trời, cho thấy đâu là Đạo Người rốt ráo. Đạo Con Người thật ra là đạo tự nhiên bất biến. Con người sinh ra không phải là để khổ đau, mà chính là để luôn luôn sung sướng. Con người sinh ra cốt là để nhìn thấy trong mình, ngoài mình, đâu đâu cũng là Chân Thiện Mỹ. Con người hiện chưa được vậy, là vì quá ích kỷ và con u mê dốt nát mà thôi. Gần cuối sách, Âm Phù Kinh lại dạy bài học thứ ba: Thị cố quân tử tri tự nhiên chi Đạo bất khả vi, nhân nhi chế chi. (是 故 君 知 自 然 之 道 不 可 違, 因 而 制 之.) Cho nên người quân tử không thể đi sai Đạo tự nhiên. Chỉ có thể nhân đó biến chế mà thôi. Xưa nay, người ta thường chống đối với tự nhiên, thích chinh phục thiên nhiên. (Going against Nature, conquering Nature). Nhưng cũng có người cho rằng cần phải tìm hiểu Tự Nhiên, Hiểu Tự Nhiên là Cứu Rỗi mình (Knowledge of Nature, as a way of Salvation), và chủ trương Theo Thiên Nhiên (Following the way of Nature). Cũng có người chủ trương theo tự nhiên là chết, đi ngược tự nhiên mới được trường sinh. (Thuận tắc tử, nghịch tắc Tiên). Biến chế Tự Nhiên Âu Châu dịch là Manipulation of Nature. (Xem Science and Civilisation in China, Vol. V, Joseph Needham, Index, nơi chữ Nature, tr. 541) Tôi tuyệt đối chủ trương ta không thể sống ngược với Thiên Nhiên được, nhưng phải nương theo Thiên Nhiên mà sống. Nếu dạy người đi ngược chiều hướng này là làm hại người mà thôi. Cho nên tôi hoàn toàn chấp nhận lời trên của Âm Phù Kinh. Câu Thuận vi Phàm, Nghịch vi Tiên trong các sách luyện đơn là cốt dạy con người đi sâu vào phía Tâm Linh, chứ đừng để Tâm Thần phát tán ra ngoại cảnh, nhất là khi về già. Nghịch đây không phải là đi ngược Thiên Nhiên. * Chiều đi từ quẻ Phục cho tới quẻ Kiền thường được gọi là Chiều Nghịch. Chiều đi từ quẻ Cấu cho tới quẻ Khôn là chiều Thuận. Thuận là Thuận của phàm nhân; Nghịch là Thuận của Thánh Tiên. Âm Phù Kinh chủ trương: Bắt chước Trời mà hành sự, theo đúng cơ trời mà biến hóa, như vậy để cầu trường sinh. hay làm cho nước giàu dân mạnh, hay làm cho binh cường tướng mạnh để chiến thắng, tất cả đều là một nguyên tắc. (Quan Thiên chi đạo, chấp cơ đạt biến, dĩ cầu trường sinh, phú quốc an dân, cường binh chiến thắng.) (Trung Hoa Đạo Giáo Đại Từ Điển, tr. 332) Âm Phù Kinh là: «Thánh Nhân Thể Thiên dụng Đạo chi cơ.» (Âm Phù Kinh là sách Thánh Nhân thay Trời dạy huyền cơ Đạo Lý.) Thánh Nhân dụng tâm hết sức thâm trầm, thấy được Thiên Tính Bản Nhiên của mình, rồi theo đúng cơ vi, sống hợp nhất với lẽ Tự Nhiên. Nhìn vào lòng mình, theo đúng cơ vi Trời Đất, hiểu thế là hiểu rõ Âm Phù Kinh. «Thánh Nhân dụng tâm Thâm vi, tắc năng chiếu kiến tự nhiên chi tính; chấp cơ biến thông tắc năng khế hợp tự nhiên chi Lý. Chiếu chi dĩ tâm, khế chi dĩ cơ, nhi âm phù chi nghĩa tận hĩ.» (Trung Hoa Đạo Giáo Đại Từ Điển, tr. 332) Thần Trời Đất với Thần trong ta là Một, nên khi hoạt động thời in như thần, khi tĩnh lặng thì có đủ Thần trong mình, mình và Thái Không là Một, mình với vạn hữu là bạn, Thể Tính của mình và Thể Tính của trời đất không có gì khác biệt, thế gọi là Đắc Đạo. «Thiên Địa chi thần dữ Ngô chi thần đồng vu nhất thể, cố động dữ Thần khế, tĩnh dữ Thần cụ, dữ Thái Không vi nhân, dữ tạo vật giả vi hữu, Thể Tính vô thù, thị vị Đắc Đạo.» (Trung Hoa Đạo Giáo Đại Từ Điển, tr. 332) Âm Phù Kinh dạy ta lẽ Thiên Đạo và Nhân Tâm ám hợp với nhau, và muốn ta sống đúng theo Trời. «Thiên Đạo Nhân Tâm ám hợp chi lý, dục nhân năng thuận Thiên nhi động.» (Trung Hoa Đạo Giáo Đại Từ Điển, tr. 333) Âm Phù Kinh xưa nay chỉ có hơn 300 chữ hay hơn 400 chữ. (SĐD, tr.333) Cộng thêm học thuyết Lão là Thanh Tĩnh tự nhiên, thanh tâm quả dục, pha phách thêm Dịch Truyện là thành Thuyết Thiên Đạo, Nhân sự Khế Hợp. (SĐD, tr.333) Âm Phù Kinh cho rằng Thiên Đạo và Nhân Đạo khế hợp với nhau. Và giải Âm là Âm, Phù là Phù Hợp. (SĐD, tr. 333) Âm Phù Kinh đề cao thuyết của Nho Gia là Tồn Thiên Lý, khử Nhân Dục, Tu Tâm, Thành Tính. (SĐD, tr. 334) «Vạn vật hữu hình viết Âm, Vạn Vật giai hữu Tính Mệnh viết Phù, vạn vật giai hữu Tự Nhiên chi Đạo viết Kinh.» Lại nói: «Âm Phù nhị tự, Thân Tâm dã, Tính Tình dã, Thủy Hoả dã, Thần Khí dã, Diên Hống dã, Long Hổ dã, động tĩnh dã, nãi tu đơn chi căn bản, dưỡng đạo chi uyên nguyên.» (SĐD, tr. 334) Tôi dịch Âm Phù Kinh vì thấy một quyển sách nhỏ bé như vậy mà sao lại có nhiều danh nhân bình giải như thế.

Tôi thấy những người như Lý Thuyên đời vua Đường Huyền Tông, ưa thích Đạo từ nhỏ, mới đầu Ông có được quyển Hoàng Đế Âm Phù Kinh, Ông đọc cả ngàn lần mà vẫn không hiểu được thâm ý. Theo truyền thuyết thì Ông đã tới Ly Sơn và đã được một bà cụ dạy cho huyền nghĩa Âm Phù, Ông mới hiểu ý nghĩa Âm Phù. Sau đó Ông viết: Hoàng Đế Âm Phù Kinh Sớ, 3 quyển, Thái Bạch Âm Kinh, 10 quyển, Ly Sơn Lão Mẫu truyền Âm Phù huyền nghĩa, 1 quyển. Ông làm quan giữ chức Giang Lăng Tiết Độ Sứ phó Ngự Sử Trung Thừa. Ông là người có mưu lược, sau đó vào danh sơn qui ẩn, phục khí, tịch cốc, thanh tâm tu đạo, không rõ chết ra sao. Ông còn viết thêm ít sách khác. (Xem Du Tấn, Trung Hoa Đạo Giáo Đại Từ Điển, tr. 97) 

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Kim Ngưu Và Chuyện Tình Yêu (Linda Goodman)
Liệu bạn có đứng trong top những cung hoàng đạo có thể khiến nàng Kim Ngưu nổi tiếng điềm tĩnh bộc lộ những giây phút hiếm hoi phun trào cơn cuồng nộ? Hay sẽ biết cách để trở thành một ông hoàng trong vòng tay chăm sóc đảm đang, ấm áp của Kim Ngưu? Người ta vẫn đồn rằng Kim Ngưu là người đàn ông hiền lành và đáng tin cậy nhất, điều ấy có chính xác? Làm thế nào để bạn có thể phá đi bức tường rào kiên cố tiến tới trái tim đàn ông Kim Ngưu trong khi chàng luôn tỏ ra bàng quan, lãnh đạm. Chẳng có ai lại không cần tới tình yêu phải không? Nhưng phải làm thế nào để Kim Ngưu chậm chạp có thể bắt kịp nhịp điệu yêu đương cùng với bạn đây? Những mách nước hữu ích có thể tìm thấy trong cuốn Kim Ngưu và câu chuyện tình yêu của nữ Chiêm tinh gia nổi tiếng Linda Goodman. “Kim Ngưu: Anh đầu hàng! Anh đầu hàng! Thôi nào em yêu, anh sẽ đưa em ra ngoài ăn nhé, rồi chúng mình sẽ đi xem phim. Hôm nay là kỉ niệm ngày cưới của đôi ta, anh không muốn em nhớ những chuyện lặt vặt thế này. Nhân Mã: Ôi viên kẹo ngọt của em, anh yêu! Có thật không? Chúng ta sẽ đi xem Nhà quý tộc tài ba xứ Mantra thật ư? Hay là em gọi Kevin và vợ anh ấy cùng đi xem chung, được không anh?”(Kim Ngưu và Chuyện tình yêu - Linda Goodman) Bạn có thể tìm thấy những gợi ý thú vị để trả lời những câu hỏi hóc búa ấy trong cuốn sách của nữ Chiêm tinh gia hàng đầu người Mỹ - Linda Goodman. Bằng việc học hỏi và nỗ lực vượt qua những thử thách trong từng thời gian yêu đương, bạn và người yêu cung Sư Tử của mình sẽ tìm được một tình yêu đích thực, lãng mạng và lâu bền (như tất cả những người sinh vào khoảng thời gian từ giữa tháng Bảy đến đầu tháng Tám vẫn hằng ao ước). Tìm mua: Kim Ngưu Và Chuyện Tình Yêu TiKi Lazada Shopee Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Linda Goodman":Nhân Mã Và Chuyện Tình YêuSong Ngư Và Chuyện Tình YêuSong Tử Và Chuyện Tình YêuXử Nữ Và Chuyện Tình YêuBảo Bình Và Chuyện Tình YêuCự Giải Và Chuyện Tình YêuKim Ngưu Và Chuyện Tình YêuSong TửSư TửThiên Bình Và Chuyện Tình YêuThần Nông Và Chuyện Tình YêuSư Tử Và Chuyện Tình YêuBạch Dương Và Chuyện Tình YêuMa Kết Và Chuyện Tình YêuĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Kim Ngưu Và Chuyện Tình Yêu PDF của tác giả Linda Goodman nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Đố Giải Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư (Trần Đoàn; Lâm Canh Phàm)
Cuốn sách này được làm thành, đại bộ phận dịch từ tập: Tử Vi đẩu số toàn thư của Hi Di Trần Đoàn tiên sinh do La Hồng Tiên biên soạn, do nhà xuất bản Trúc Lâm An Thư Cục ấn hành tại Đài Loan. Phần bình chú qua tham khảo các sách Tử Vi Xiến Vi của Trương Huy Văn, Chiêm Tinh Thuật của Hoàng Tiểu Nga, Mệnh Lý Huyền Vi của Vô Nhai Cư Sĩ, Trích Thiên Tuỷ của Lưu Bá On, Mệnh Lý Giảng Nghĩa của Vi Thiên Lý, Hám Long Kinh của Dương Quân Tùng, Tạo Hoá Nguyên Thược của Nhiệm Thiết Tiều, Mệnh Lý Chính Tôn của Thần Phong Khảo, Uyên Hải Từ Bình của Từ Tử Bình, Quỷ Cốc Toán Mệnh Thuật … Phần phú nôm để đối chiếu, chúng tôi trích dẫn từ việc ghi chép công phu của Tử Vi Ao Bích của Việt Viêm Tử và Tử Vi Thực Hành của Dịch Lý Huyền Cơ. MỤC LỤCLời Tác GiảTử vi đẩu số qua truyền thuyết dân gianTrần Đoàn và sách Tử Vi đẩu số toàn thư Tìm mua: Đố Giải Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư TiKi Lazada Shopee Gốc gác khoa Tử Vi có tự bao giờ?Những thuật ngữ cần biếtTứ Yếu - Thập dụ - Bát phápChư tinh vấn đáp luậnSAO TỬ VISAO THIÊN CƠSAO THÁI DƯƠNGSAO VŨ KHÚCSAO THIÊN ĐỒNGSAO LIÊM TRINHSAO THIÊN PHỦSAO THÁI ÂMSAO THAM LANGSAO CỰ MÔNSAO THIÊN TƯỚNGSAO THIÊN LƯƠNGSAO THẤT SÁTSAO PHÁ QUÂNSAO VĂN XƯƠNGSAO VĂN KHÚCSAO TẢ PHỤ - HỮU BẬTSAO THIÊN KHÔI - THIÊN VIỆTSAO LỘC TỒN SAO THIÊN MÃSAO HOÁ LỘCSAO HOÁ KHOASAO HOÁ QUYỀNSAO HOÁ KỊSAO KÌNH DƯƠNGSAO ĐÀ LASAO HỎA TINHSAO LINH TINHSAO THIÊN KHÔNG - ĐỊA KIẾPSAO THIÊN THƯƠNG - THIÊN SỨSAO THIÊN HÌNH SAO THIÊN RIÊUSAO THIÊN KHỐC -THIÊN HƯTUẦN VÀ TRIỆTCHÙM SAO ĐI THEO LỘC TỒNĐẠI TIỂU HAOCHÒM SAO ĐI THEO THÁI TUẾLONG TRÌ - PHƯỢNG CÁCTAM THAI - BÁT TỌAHỒNG LOAN - THIÊN HỈTHIÊN ĐỨC -NGUYỆT ĐỨCSAO ĐẦU QUÂNNhàn cung Vòng tràng sinhThập nhị cung luậnTác dụng của cung Thân là gì?Cường cung với nhược cung là gì?NHẤT MỆNH CUNG (NAM MỆNH)NHỊ THIÊN DI CUNG TAM QUAN LỘC CUNGTỨ TÀI BẠCH CUNGNGŨ PHU THÊ CUNGLỤC PHÚC ĐỨC CUNGTHẤT PHỤ MẪU CUNGBÁT NÔ BỘC CUNG CỬUĐIỀN TRẠCH CUNGTHẬP TẬT ÁCH CUNGHUYNH ĐỆ TỬ TỨC CUNGVẬN HẠNLUẬN VỀ NỮ MỆNHCái Lý Ngũ Hành Trong Tử Vi Y nghĩa của 30 tượng trên thế nào?Đoán định cách cụcHình dáng và tính tìnhĐoán về tính tình Cách CụcThập nhị cung chư tinh thất hãm phá cách quyếtThập đẳng luậnMệnh vô chính diệuĐẩu số cốt tủy phụ chú giảiLuận Mệnh và Phê MệnhĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Đố Giải Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư PDF của tác giả Trần Đoàn; Lâm Canh Phàm nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Bát Trận Đồ (Đỗ Phủ)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Bát Trận Đồ PDF của tác giả Đỗ Phủ nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Tam Thiên Dịch Số (Nguyễn Văn Phận)
Từ ngàn xưa cách đây 32.400 năm, con người đã xuất hiện trên địa cầu từ gần một tỷ năm, trải qua nhiều thời kỳ ăn thịt sống và ở trong hang động, bắt đầu có nền văn minh hoàn hảo ở một vài lục địa, trong lúc những nhóm người khác còn sống man dại hay bán khai, trên 4 châu rộng lớn: Đông Thắng Thần châu, Nam Thiện Bộ châu, Bắc Cư Lư châu, Tây Ngưu Hạ châu. Đặc biệt Tây Ngưu Hạ châu to lớn nhứt kềm thêm 2 đại lục: Lơ Muya ri a ở Thái bình Dương và Ắt lăn tíc ở Đại tây Dương, có dân số tương đối đông hơn và Lơ Muya ri a lại văn minh sớm nhứt, vào khoảng 30.000 năm cách đây, họ chế tạo được đại pháo chống trả với khủng long hoành hành ở Miền Nam đại lục. Trích từ: Lời phi lộ của Nguyên lý tam thiên việt Dịch sốĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Tam Thiên Dịch Số PDF của tác giả Nguyễn Văn Phận nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.