Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Người Đàn Ông Lịch Lãm
11 nguyên tắc để trở thành đàn ông lịch lãm Người Đàn Ông Lịch Lãm Ai cũng có thể học hỏi để trở thành người lịch lãm nếu người đó có được những chỉ dẫn cần thiết. Cuốn sách này ra đời cũng đem lại sự hài lòng cho tất cả phụ nữ trên khắp thế giới. Người Đàn Ông Lịch Lãm sẽ nói cho các bạn biết 11 điều cơ bản luôn phải thuộc nằm lòng dành cho bất cứ ai muốn thay đổi và nâng cao giá trị bản thân, muốn trở hành một người đàn ông lịch lãm trong tính cách lẫn phong cách. Chuyện trở thành một quý ông là bài học đòi hỏi phải bỏ nhiều thời gian và công sức để thay đổi thói quen, điều đó không thể diễn ra trong một sớm một chiều. Đó chính là phong cách sống. Trở thành một người đàn ông lịch lãm thường xoay quanh “sự kính trọng”. Đó là sự kính trọng bản thân, kính trọng những gì bạn yêu quý và quan tâm. 8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Đàn Ông Đàn ông nên dành 1 phút để đọc, phụ nữ nên dành cả đời để ngẫm Hãy cứ là chính mình, dĩ nhiên là phải phù hợp với những chuẩn mực đạo đức đã đề cập phía trên, chính là biểu hiện của một quý ông. Hãy luôn từ tốn và thoải mái với chính mình, đừng chạy theo những trào lưu hoặc vì ý thích của người khác mà phải trở thành một người mình không hề muốn. Cuốn Người Đàn Ông Lịch Lãm từ khi ra đời đến nay luôn chứng tỏ được sự chuẩn mực trong đạo đức để một người đàn ông trở nên lịch lãm và đáng tin cậy. Hãy thực hành và dần thay đổi từ ngay bây giờ, bạn sẽ thấy cuộc đời cuộc mình ít nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Thư viện Sách Mới trân trọng gửi đến bạn đọc cuốn sách Người Đàn Ông Lịch Lãm cùa John Bridges.
Bạn Có Thể Đàm Phán Bất Cứ Điều Gì
Cuốn sách gối đầu giường của những nhà đàm phán xuất chúng Thế giới là một bàn đàm phán khổng lồ, và muốn hay không, bạn là một người tham dự. Bạn Có Thể Đàm Phán Bất Cứ Điều Gì ra đời để giúp bạn làm chủ kỹ năng đàm phán. Thực tế là luôn có những mâu thuẫn xảy ra hàng ngày giữa bạn với người thân, với nhân viên bán hàng, đối thủ cạnh tranh, hoặc “Giới quyền uy” hoặc “cơ cấu quyền lực”. Cách bạn xử lý những mâu thuẫn này có thể quyết định không chỉ sự phát đạt của bạn, mà cả việc bạn có thể có được một cuộc sống đầy đủ, thú vị và thoải mái hay không. Bạn Có Thể Đàm Phán Bất Cứ Điều Gì Đàm phán là một lĩnh vực kiến thức và sự nỗ lực chú trọng vào việc làm hài lòng những người mà bạn muốn nhận từ họ (một hoặc nhiều) thứ gì đó. Chỉ đơn giản như vậy. Hầu như tất cả mọi thứ đều có thể thoả thuận được, nhưng làm thế nào để bước ra từ mỗi cuộc đàm phán trong tư thế của người đạt được mục tiêu? Herb Cohen là nhà đàm phán chuyên nghiệp, là cố vấn cho các tổng thống Jimmy Carter, Ronald Reagan và là cố vấn cho các thương gia, tập đoàn và cơ quan chính phủ hàng đầu Hoa kỳ như Bộ Ngoại giao, FIB, CIA, Bộ tư Pháp, Nhà Trắng. Thuật Đàm Phán 9 thói quen giúp người hướng nội thành công Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ như Đại học Harvard, Đại học Michigan, viện Brookings, Học viện FBI. Bạn Có Thể Đàm Phán Bất Cứ Điều Gì không chỉ trình bày những yếu tố căn bản trong đàm phán và các kiểu đàm phán chủ yếu, mà còn đưa ra những ví dụ minh hoạ thú vị và thiết thực cho những hoàn cảnh khác nhau, đề xuất những giải pháp xử lý mềm dẻo, tế nhị nhưng hiệu quả mỗi tình huống hay xung đột. Thư viện Sách Mới trân trọng gửi đến bạn Bạn Có Thể Đàm Phán Bất Cứ Điều Gì của Herb Cohen.
Chiến Thắng Con Quỷ Trong Bạn - Bí Quyết Tự Do Và Thành Công
Chiến Thắng Con Quỷ Trong Bạn – Bí Quyết Tự Do Và Thành CôngCuốn sách là cuộc trò chuyện của Napoleon Hill và Con Quỷ. Sau bao nhiêu năm miệt mài nghiên cứu cuối cùng ông cũng phát hiện ra Con Quỷ, bắt nó phải thú tội và tiết lộ những sự thật kinh hoàng về nơi nó sống, cách nó kiểm soát tâm trí con người và cách để con người chiến thắng được nó. Khi đọc cuốn sách này, có thể bạn sẽ tự hỏi, cuộc trò chuyện này có thật không? Con Quỷ là có thật hay là một sản phẩm của trí tưởng tượng của Napoleon Hill. Nhưng quyền lựa chọn cách hiểu vấn đề là của bạn. Bởi lẽ cuối cùng, thông qua cuộc trò chuyện với Con Quỷ, Napoleon Hill đã cung cấp cho chúng ta chìa khóa để chiến thắng Con Quỷ trong cuộc sống riêng của mỗi người.Hãy tận hưởng cuốn sách kỳ diệu này và chia sẻ nó với gia đình, bạn bè. Sức mạnh trong ngôn từ của Napoleon Hill có thể và sẽ thay đổi cuộc đời bạn.Lời khen tặng dành cho CHIẾN THẮNG CON QUỶ TRONG BẠN của Napoleon Hill:“Chiến thắng Con Quỷ trong bạn một lần nữa lại chứng minh rằng thông điệp và triết lý của Napoleon Hill sẽ còn sống mãi với thời gian. Cuốn sách này ẩn chứa những nội dung sâu sắc về việc làm thế nào để thoát khỏi những thói quen và thái độ ngáng trở con đường đến với thành công, hạnh phúc và thịnh vượng của bạn. Nếu bạn muốn vượt qua những rào cản do chính bản thân mình tạo ra, hãy đọc cuốn sách này!” T. HARV EKERTác giả của cuốn sách bán chạy số một của New York Times – Bí mật của Trí tuệ Triệu phú (Secrets of the Millionaire Mind)“Có lẽ tôi là người nghiên cứu về các công trình của Napoleon Hill kỹ càng nhất trong số những người còn sống trên thế giới này. Đã 50 năm trôi qua kể từ ngày tôi cầm cuốn sách Think and Grow Rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu lên. Tôi luôn mang nó bên mình và đọc nó mỗi ngày. Khi Sharon Lechter gửi cho tôi một bản của cuốn sách Chiến thắng Con Quỷ trong bạn, tôi nghĩ Napoleon Hill lại làm được điều đó thêm một lần nữa – đây lại là một tác phẩm làm thay đổi cả thế giới. Cuốn sách này sẽ giải thoát con người trên khắp thế giới khỏi những rối loạn tinh thần mà họ đang phải chịu đựng và dỡ bỏ bức tường ngăn cách hàng triệu con người đến với sự tự do trong tâm hồn họ vẫn hằng tìm kiếm.” BOB PROCTORNgười sáng lập nên tổ chức Thành công Cuộc đời –“Phần lớn mọi người đạt được những thành công vĩ đại ngay sau khi vượt qua những thất bại có vẻ như là thảm hại nhất của họ. Nếu cuốn sách Think and Grow Rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu là tấm bản đồ giúp bạn tìm đến thành công thì Chiến thắng Con Quỷ trong bạn sẽ giúp bạn vượt qua những rào cản ngăn bạn đến với thành công.” BRIAN TRACYTác giả cuốn sách Đường đến thịnh vượng (The way of wealth)‘’Mọi người thường bảo chúng ta phải phớt lờ đi sự tồn tại của những thứ tiêu cực mà chỉ tập trung vào những thứ tích cực mà thôi. Thực ra khi nhận ra cả hai thứ trên và học cách đối mặt với nó, bạn mới có được sức mạnh. Cuốn sách này đã kể ra một câu chuyện vĩ đại và dạy cho chúng ta những bài học tuyệt vời.’’ LARRY WINGETTác giả sách bán chạy trên New York Times và Wall Street Journal Không nói, không khóc nữa và Bắt đầu sống (Shut up, stop whining & Get a life)‘’Tác phẩm bất hủ Think and Grow Rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu của Napoleon Hill đi trước thời đại đến cả 50 năm khi nó được viết ra. Tài sản mới được khám phá gần đây – Chiến thắng Con Quỷ trong bạn – lại bổ sung thêm những bằng chứng cho sự thông thái và gia tài của ông. Napoleon Hill đã hướng dẫn bạn phân biệt giữa đúng và sai, tốt nhất và tệ nhất, trái và phải như thể hiện giờ ông vẫn còn sống vậy. Cuốn sách này không phải là lựa chọn cho những người đang tìm kiếm sự sáng suốt của hôm nay có thể dẫn bạn đến thành công và đầy đủ của tương lai.’’Thông tin tác giả:Napoleon Hill là tác giả dòng sách phát triển bản thân nổi tiếng nhất mọi thời đại, tác giả của những cuốn sách ăn khách như: Think and Grow Rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu; Law of Success; Kế hoạch làm giàu 365 ngày; Làm giàu (Grow Rich! With Peace of Mind)… Nếu cuốn sách Think and Grow Rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu là tấm bản đồ giúp bạn tìm đến thành công thì Chiến thắng Con Quỷ trong bạn sẽ giúp bạn vượt qua những rào cản ngăn bạn đến với thành công. Công ty CP Sách Thái Hà trân trọng giới thiệu!
Bạn Đắt Giá Bao Nhiêu?
Bạn Đắt Giá Bao Nhiêu?Câu trả lời này do chính bạn quyết định, chính bạn “định giá”.Hơn bốn mươi câu chuyện trong sách xoay quanh các chủ đề tình yêu, hôn nhân, gia đình, sự nghiệp… đến từ chính cuộc sống của tác giả và những người xung quanh, vừa thực tế lại vừa gợi mở, dễ dàng giúp chúng ta liên hệ với tình huống của chính mình. Với những câu chuyện đó, Vãn Tình hi vọng có thể giúp các cô gái thoát khỏi tình cảnh khó khăn, tìm lại bản ngã, sống cuộc đời theo cách mà mình mong muốn.Đọc cuốn sách này, đôi khi bạn nên dừng lại và thành thực với bản thân, liệu bạn có đang là phiên-bản-mà-bạn-yêu-thích-nhất, phiên-bản-bạn-mong-muốn-trở-thành. Hãy thử trả lời các câu hỏi: Sự thỏa hiệp có làm bạn hạnh phúc hay không? Bạn có đang cố gắng lấy lòng tất cả mọi người? Bạn có dám thay đổi? Và quan trọng nhất: Bạn đắt giá bao nhiêu?Về tác giả:Vãn Tình là nhà biên kịch, tác giả. Các tác phẩm của Vãn Tình đều thẳng thắn, trực diện, đánh trúng tâm lý các cô gái. Đặc biệt cuốn sách Bạn đắt giá bao nhiêu? của cô đã bán được hàng trăm ngàn bản, đạt hơn 200 triệu lượt xem trên mạng, tạo nên một làn sóng mạnh mẽ nhằm cổ vũ tinh thần, cũng như góp phần thay đổi tư duy và quan điểm hạnh phúc của những người phụ nữ đã đọc cuốn sách.Quan điểm của Vãn Tình:“Nếu một người phụ nữ đánh mất chính mình thì cô ấy sẽ mất đi tất cả.”Sách đã xuất bản:Bạn đắt giá bao nhiêu? (2018)Khí chất bao nhiêu – Hạnh phúc bấy nhiêu (2018)Không tự khinh bỉ – Không tự phí hoài (2019)Lấy tình thâm mà đổi đầu bạc (2019)Không sợ chậm Chỉ sợ dừng (2020)