Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách (Tanith Carey)
MỤC LỤC GIỚI THIỆU.13 PHẦN MỘT: VÌ SAO CHA MẸ HỔ TRỞ THÀNH XU HƯỚNG TOÀN CẦU.65 LỊCH SỬ PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY THÚC ÉP 67 Tìm mua: Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách TiKi Lazada Shopee MÀI MÓNG VUỐT..84 KHAI THÁC TÂM LÝ BẤT AN.94 BIẾN CON THÀNH THẦN ĐỒNG TRONG NÔI..100 TRÒ CHƠI TRẺ CON.107 BẢN CHẤT TỰ NHIÊN VÀ GIÁO DỤC...122 ĐỪNG CỐ ÁP ĐẶT CON PHẢI TRỞ THÀNH NGƯỜI THẾ NÀO.129 SỰ TRỖI DẬY CỦA VIỆC HỌC PHỤ ĐẠO..136 HÃY CẨN TRỌNG VỚI ĐIỀU BẠN ƯỚC...172 LIỆU CÓ CÒN CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC?..193 CẠNH TRANH CÓ GIÚP TRẺ TỐT HƠN?.199 PHÁ VỠ LUẬT LỆ...210 PHẦN HAI: PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CẠNH TRANH VÀ ÁP LỰC TRƯỜNG HỌC ĐÃ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CON CÁI CHÚNG TA..220 CÂU CHUYỆN CỦA BELLA KHÔNG PHẢI LÀ CÁ BIỆT..229 TRẺ NHỎ ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG NGUY CƠ MỚI..235 GIA TĂNG HIỆN TƯỢNG STRESS Ở TRẺ EM.245 PHỤ HUYNH VÀ BẠN CÙNG LỨA..273 GIA TĂNG VẤN NẠN TỰ SÁT Ở VỊ THÀNH NIÊN..280 GIÚP CON ĐẠT HẾT TIỀM NĂNG...283 ĐIỀU GÌ CÓ THỂ LÀM VỚI TRẺ MẪU GIÁO...285 XẾP LOẠI TRƯỜNG HỌC ĐÃ THAY ĐỔI HỆ THỐNG TRƯỜNG HỌC CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?...310 THI CỬ...319 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CHA MẸ - CON CÁI.329 CẠNH TRANH LÀM ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI QUAN HỆ GIỮA TRẺ VỚI TRẺ..340 CẠNH TRANH ĐÃ LÀM HỎNG TRẢI NGHIỆM NUÔI DẠY CON CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO 353 PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON KIỂU CẠNH TRANH ĐÃ LÀM TỔN HẠI NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CỦA NGƯỜI LỚN..357 CÁC TRƯỜNG HỌC ĐANG ĐỔ DẦU VÀO LỬA.370 CUỘC ĐUA GIÀNH CHỖ Ở TRƯỜNG CÔNG.377 LÝ GIẢI CÁC KIỂU CHA MẸ CẠNH TRANH..387 TẠI SAO CHÚNG TA LÀ CHA MẸ HỔ.389 CHIẾN THUẬT CHA MẸ HỔ...401 NHỮNG DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN LÀ CHA MẸ HỔ...422 NHÂN TỐ X/CHA MẸ HOA KHÔI NHÍ..426 CHA MẸ HỔ THỂ THAO..435 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ VỢ CHỒNG.442 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ RA SAO..449 CHA MẸ HỔ - HÃY THU LẠI MÓNG VUỐT.461 PHẦN BA: LÀM THẾ NÀO THAY ĐỔI CÁCH DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ.469 DÀNH THỜI GIAN VÀ SUY NGHĨ...473 BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ?..481 SUY XÉT LẠI CÁC QUAN NIỆM...486 MƯỜI NGUYÊN NHÂN THƯỜNG THẤY NHẤT CHÂM NGÒI SỰ CẠNH TRANH Ở CHA MẸ...499 CHÚNG TA ĐÃ TRUYỀN STRESS SANG CON CÁI NHƯ THẾ NÀO...501 ĐIỂM TỚI HẠN...514 KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ MUỘN.523 BIẾN NHÀ THÀNH NƠI TRÚ ẨN.529 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ ĐÃ KHIẾN CON TRỞ THÀNH KẺ THÙ CỦA CHÍNH BẢN THÂN..540 LÀM SAO ĐỂ TRẺ LOẠI BỎ NHỮNG SUY NGHĨ TIÊU CỰC VỀ BẢN THÂN...560 ĐƯA RA LỜI KHEN NGỢI HỢP LÝ..565 DẤU HIỆU CON BẠN CÓ THỂ ĐANG BỊ STRESS..574 TẠI SAO CHÚNG TA CẦN LUÔN KẾT NỐI...579 TRẬN CHIẾN BÀI TẬP..589 HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA..603 ĐÔI LỜI VỀ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN.617 TÌM ĐIỂM SÁNG CỦA CON..622 HỌC CÁCH NÓI VỚI CON..627 CHỈ CHO CON THẤY CÓ RẤT NHIỀU LOẠI THÔNG MINH KHÁC NHAU.643 TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHƠI ĐÙA...648 CHỌN TRƯỜNG CHO CON...659 KẾT LUẬN..669 “Cuốn sách đem lại những kinh nghiệm quý báu giúp cha mẹ tìm hiểu được về mê cung quá trình trưởng thành của con cái trong xã hội hiện đại ngày nay, giúp cha mẹ biết cách khuyến khích con cái phát triển tốt nhất. Các phương thức trong sách rất thực tế và hiệu quả - bạn hãy đọc và chia sẻ cho các phụ huynh khác.” Noël Janis-Norton, Giám đốc chương trình giảng dạy “Calmer, Easier, Happier Parenting” “Được viết rất tinh tế dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng, đây là cuốn sách rất hữu ích dành cho những bậc làm cha mẹ.” Tiến sĩ Linda Papadopoulos, tác giả chương trình nghiên cứu Home Office Review on the Sexualization of GirlsĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách PDF của tác giả Tanith Carey nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản (Trần Bích Hà)
Dành tặng mẹ Giới thiệu Tại sao tôi bắt đầu chia sẻ về nuôi dạy con? PHẦN I: Quan điểm chung Xác định quan điểm nuôi dạy con và sự chuẩn bị Tìm mua: Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản TiKi Lazada Shopee Hãy kiên trì khi dạy con Dạy con đôi khi thật đơn giản Dạy con cách tiêu tiền Chăm sóc lúc con ốm BỆNH HÔ HẤP BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HÓA BỆNH VIÊM TAI GIỮA Ở CÁC BÉ DƯỚI 3 TUỔI Nhận xét, đánh giá con Vai trò của người bố trong việc nuôi dạy con PHẦN II: Định hình thói quen và nền tảng đạo đức 4 tháng đầu tiên của cuộc đời Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 Từ tháng thứ 7 đến tròn năm Tuổi lên 2 và những phiền muộn của các ông bố, bà mẹ Tuổi teen - từ 12 đến 18 tuổi Dạy con đôi khi thật đơn giản VẬY CÁC BẬC BỐ MẸ NÊN LÀM GÌ VỚI CON CÁI Ở LỨA TUỔI TEEN? Hãy để con tự quyết định tương lai của mình! Luyện thói quen tốt cho con Hãy nuôi dạy để con đủ bản lĩnh và tri thức Thế nào là một đứa con có hiếu? Con trẻ không có lỗi Làm thế nào để luyện cho trẻ tính kỷ luật và sự kiên trì? RÈN TÍNH KỶ LUẬT Làm thế nào để học tiếng Pháp trong 3 tháng? Giáo dục giới tính Dạy con lòng tự trọng MUỐN CON TRỞ THÀNH NGƯỜI TỰ TRỌNG, BỐ MẸ HÃY LÀ TẤM GƯƠNG Dạy con về công bằng Tạo sân chơi cho con Nuôi dạy con thành người tự lập, tự tin và có trách nhiệm (từ 0 - 17 tuổi) VỚI TRẺ TRƯỚC 1 TUỔI TỪ 1 ĐẾN 6 TUỔI (TRƯỚC KHI VÀO LỚP 1) TỪ 6 ĐẾN 10 TUỔI (NHỮNG NĂM CẤP 1) GIAI ĐOẠN TỪ 10 - 13 TUỔI TUỔI TEEN 13 - 17 TUỔI PHẦN III: Cùng con học tập Dạy con lập lịch và quản lý thời gian Đọc sách cho con và cùng con gieo mầm tri thức Cùng con học Toán Dạy con đôi khi thật đơn giản Cùng con học Văn Rèn luyện khả năng tự học cho con Vở sạch chữ đẹp? 50 hoạt động giúp con thông minh KÍCH THÍCH TẦM NHÌN CỦA TRẺ NÓI CHUYỆN VỚI BÉ, LÀM CHO BÉ CƯỜI TẬN DỤNG MỌI CƠ HỘI ĐỂ THIẾT LẬP SỰ GẮN BÓ VỚI BÉ HOẠT ĐỘNG THÂN THỂ TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH HÃY CHƠI NHỮNG TRÒ MÀ BẠN CÓ THỂ NGHĨ LÀ “NGỚ NGẨN” DẠY CON DÙNG TAY PHÂN BIỆT CHẤT LIỆU DẠY BÉ NGÔN NGỮ VÀ ĐẾM LUYỆN TRÍ NHỚ CHO BÉ PHẦN IV: Du học Chuẩn bị cho con du học Du học Anh Du học Mỹ DU HỌC CẤP PHỔ THÔNG Du học đại học Đại học top đầu không phải là cái đích duy nhất cần hướng tới! Những cuộc đua “việt dã” trước cánh cửa trường đại học Hành trình “săn” học bổng Con gái tôi đi du học Du học sinh: Câu chuyện về hay ở, những điều thật và ảo Dạy con đôi khi thật đơn giản Bàn về học bổng các trường đại học Mỹ PHẦN V: Tản mạn Con gái tôi Sự lựa chọn của mẹ Và bài học “buông tay” Thao thức trong đêm MẸ DẠY CON Hãy vượt qua nỗi sợ hãi Dạy trẻ đối mặt với sự ra đi của người thân Hãy để con tự lựa chọn ước mơ của bản thân Câu chuyện về lòng tự trọngĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản PDF của tác giả Trần Bích Hà nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản (Trần Bích Hà)
Dành tặng mẹ Giới thiệu Tại sao tôi bắt đầu chia sẻ về nuôi dạy con? PHẦN I: Quan điểm chung Xác định quan điểm nuôi dạy con và sự chuẩn bị Tìm mua: Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản TiKi Lazada Shopee Hãy kiên trì khi dạy con Dạy con đôi khi thật đơn giản Dạy con cách tiêu tiền Chăm sóc lúc con ốm BỆNH HÔ HẤP BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HÓA BỆNH VIÊM TAI GIỮA Ở CÁC BÉ DƯỚI 3 TUỔI Nhận xét, đánh giá con Vai trò của người bố trong việc nuôi dạy con PHẦN II: Định hình thói quen và nền tảng đạo đức 4 tháng đầu tiên của cuộc đời Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 Từ tháng thứ 7 đến tròn năm Tuổi lên 2 và những phiền muộn của các ông bố, bà mẹ Tuổi teen - từ 12 đến 18 tuổi Dạy con đôi khi thật đơn giản VẬY CÁC BẬC BỐ MẸ NÊN LÀM GÌ VỚI CON CÁI Ở LỨA TUỔI TEEN? Hãy để con tự quyết định tương lai của mình! Luyện thói quen tốt cho con Hãy nuôi dạy để con đủ bản lĩnh và tri thức Thế nào là một đứa con có hiếu? Con trẻ không có lỗi Làm thế nào để luyện cho trẻ tính kỷ luật và sự kiên trì? RÈN TÍNH KỶ LUẬT Làm thế nào để học tiếng Pháp trong 3 tháng? Giáo dục giới tính Dạy con lòng tự trọng MUỐN CON TRỞ THÀNH NGƯỜI TỰ TRỌNG, BỐ MẸ HÃY LÀ TẤM GƯƠNG Dạy con về công bằng Tạo sân chơi cho con Nuôi dạy con thành người tự lập, tự tin và có trách nhiệm (từ 0 - 17 tuổi) VỚI TRẺ TRƯỚC 1 TUỔI TỪ 1 ĐẾN 6 TUỔI (TRƯỚC KHI VÀO LỚP 1) TỪ 6 ĐẾN 10 TUỔI (NHỮNG NĂM CẤP 1) GIAI ĐOẠN TỪ 10 - 13 TUỔI TUỔI TEEN 13 - 17 TUỔI PHẦN III: Cùng con học tập Dạy con lập lịch và quản lý thời gian Đọc sách cho con và cùng con gieo mầm tri thức Cùng con học Toán Dạy con đôi khi thật đơn giản Cùng con học Văn Rèn luyện khả năng tự học cho con Vở sạch chữ đẹp? 50 hoạt động giúp con thông minh KÍCH THÍCH TẦM NHÌN CỦA TRẺ NÓI CHUYỆN VỚI BÉ, LÀM CHO BÉ CƯỜI TẬN DỤNG MỌI CƠ HỘI ĐỂ THIẾT LẬP SỰ GẮN BÓ VỚI BÉ HOẠT ĐỘNG THÂN THỂ TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH HÃY CHƠI NHỮNG TRÒ MÀ BẠN CÓ THỂ NGHĨ LÀ “NGỚ NGẨN” DẠY CON DÙNG TAY PHÂN BIỆT CHẤT LIỆU DẠY BÉ NGÔN NGỮ VÀ ĐẾM LUYỆN TRÍ NHỚ CHO BÉ PHẦN IV: Du học Chuẩn bị cho con du học Du học Anh Du học Mỹ DU HỌC CẤP PHỔ THÔNG Du học đại học Đại học top đầu không phải là cái đích duy nhất cần hướng tới! Những cuộc đua “việt dã” trước cánh cửa trường đại học Hành trình “săn” học bổng Con gái tôi đi du học Du học sinh: Câu chuyện về hay ở, những điều thật và ảo Dạy con đôi khi thật đơn giản Bàn về học bổng các trường đại học Mỹ PHẦN V: Tản mạn Con gái tôi Sự lựa chọn của mẹ Và bài học “buông tay” Thao thức trong đêm MẸ DẠY CON Hãy vượt qua nỗi sợ hãi Dạy trẻ đối mặt với sự ra đi của người thân Hãy để con tự lựa chọn ước mơ của bản thân Câu chuyện về lòng tự trọngĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản PDF của tác giả Trần Bích Hà nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cha Mẹ Là Người Thầy Đầu Tiên Tốt Nhất (Thôi Hoa Phương)
Mọi đứa trẻ khi mới sinh ra đều như nhau, nhưng tại sao có trẻ sau này trở thành những bậc anh tài, trong khi có trẻ lại chỉ trở thành những người bình thường, thậm chí còn có kẻ ngu ngốc? Đối với trẻ em, môi trường sống có vai trò tác động rất lớn, điều quan trọng nhất không phải là tài năng thiên phú mà là phương pháp giáo dục mà trẻ được hưởng. Tài năng thiên phú nhiều hay ít không quyết định trẻ sẽ trở thành người thiên tài hay vô dụng, mà phương pháp giáo dục của cha mẹ trong giai đoạn 6 năm đầu đời mới là nhân tố chính. Đương nhiên, tài năng của mỗi trẻ là khác nhau, nhưng sự khác nhau đó không nhiều. Vì thế, ngoài những đữa trẻ khi sinh ra đã có tài năng phi phàm, thì chỉ cần là những đứa trẻ có tố chất bình thường, nếu được giáo dục một cách đúng đắn thì đều có thể trở thành những con người phi thường. Albert Einstein từng nói: "Mọi trẻ em khi sinh ra đều là thiên tài, thế nhưng trong những giai đoạn bắt đầu tìm hiểu và học hỏi, những phương pháp giáo dục sai lầm có thể giết chết cái chất thiên tài sẵn có trong các bé". Đối với các em, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên, người thầy cuối cùng, cũng là giáo viên mầm non tốt nhất. Chính vì vậy, quan niệm cũng như phương pháp giáo dục của cha mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự trưởng thành của trẻ. Mỗi bậc cha mẹ đều nên hiểu rằng, trẻ nhỏ đang ở trong giai đoạn hình thành của phẩm chất đạo đức và những thói quen hành vi, chúng rất giỏi bắt chước theo hành động và lời nói của người lớn, đồng thời lấy lời nói và hành động của cha mẹ làm tấm gương để mình học tập. Cho nên, cha mẹ hãy là một tấm gương tốt cho trẻ. Trên thực tế, cha mẹ chính là tấm gương của trẻ nhỏ, những truyền ngôn từ cha mẹ là cách giáo dục hiệu quả và sinh động nhất đối với trẻ nhỏ. Khi đối mặt với muôn vàn những vấn đề của trẻ (nói dối, cẩu thả, ăn cắp, đố kỵ, nhút nhát.), cha mẹ cần có tinh thần lạc quan, tích cực và những đối sách kịp thời, khoa học. Để giúp các bậc cha mẹ có thể nắm bắt một cách nhanh chóng những phương pháp và quan niệm giáo dục đúng đắn, cuốn sách này tuyển chọn ba quan niệm và phương pháp giáo dục xuất sắc nhất trên thế giới: Phương pháp giáo dục của Karl Weter, Phương pháp giáo dục của Maria Montessori, Phương pháp giáo dục và bồi dưỡng kĩ năng cho trẻ. Ba phương pháp giáo dục trên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với trẻ từ 0-6 tuổi, hi vọng có thể giúp các bậc phụ huynh giáo dục con cái mình tốt hơn. Cuốn sách này chia sẻ những tinh hoa trong phương pháp và kinh nghiệm giáo dục thực tiễn, định hướng cho cha mẹ cách giáo dục trẻ một cách khoa học ngay từ thời kì đầu, để bồi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp, phát huy tiềm năng trí tuệ, giúp trẻ có những khởi đầu thắng lợi! Tìm mua: Cha Mẹ Là Người Thầy Đầu Tiên Tốt Nhất TiKi Lazada Shopee Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cha Mẹ Là Người Thầy Đầu Tiên Tốt Nhất PDF của tác giả Thôi Hoa Phương nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.