Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Hạnh Phúc Mộng Và Thực (Thích Nhất Hạnh)

Mục lục

Dẫn nhập - Tu Học Thế Nào Để Có Tuệ Giác... 4

Tu tập là cày bừa và vun bón đất tâm... 4

Tu học là điều phục tâm. 4

Tâm cũng như đất, chứa đầy hạt giống... 6 Tìm mua: Hạnh Phúc Mộng Và Thực TiKi Lazada Shopee

Tu hành cũng như làm ruộng. 8

Ba tâm sở mới trong đạo bụt Nam tông... 10

Chương 1: Tên Và Nguồn Gốc Kinh Tam Di Đề.. 14

1.1 Nguồn gốc tên kinh. 14

Sư chú Samiddhi và Ma vương. 15

1.2 Trường hợp Bụt nói kinh. 17

Phi thời: Một chủ đề lớn của kinh Tam Di Đề. 24

1.3 Chủ đề hạnh phúc trong vài kinh khác. 27

Chương 2: Kinh Tam Di Đề.. 33

2.1 Kinh văn.. 33

Chương 3: Nội Dung Kinh Tam Di Đề. 37

3.1 Pháp thoại ngày 4 tháng 9 năm 1994... 37

Tu tập là trồng tỉa trên đất tâm.. 37

Hiện pháp lạc trú là sống hạnh phúc trong khi tu tập.. 38

Bảy đặc tính của chánh pháp.. 43

Quê hương đích thực và thiên đường trong giấc mơ. 46

Những nuối tiếc âm thầm trong tàng thức... 49

Chuyển hóa tàng thức mới đạt được giác ngộ... 55

3.2 Pháp thoại ngày 8 tháng 9 năm 1994... 56

Ngũ Dục tạo nên những cơn sốt... 56

Ý niệm về hạnh phúc là những chướng ngại của hạnh phúc... 60

Ý niệm về hạnh phúc hay dục tưởng là đối tượng cần quán chiếu.. 61

Những hình ảnh Bụt dùng để tượng trưng cho bản chất của dục lạc... 66

Có thể có hạnh phúc ngoài năm thứ dục lạc không?.. 70

3.3 Pháp thoại ngày 11 tháng 9 năm 1994. 75

Thần chú để diệt trừ tri giác sai lầm.. 75

Cái tưởng tạo nên bóng dáng của hạnh phúc.. 79

Quán chiếu về Vô ngã sẽ diệt được ba mặc cảm... 83

Nương tựa hải đảo tự thân... 86

Quán chiếu về Tương quan sẽ dẫn tới cái thấy Vô ngã. 90

3.4 Pháp thoại ngày 14 tháng 9 năm 1994. 93

Thiên đường của tuổi thơ.. 93

Ngũ căn và Ngũ lực.. 95

Tính tương tức mầu nhiệm của các Chủng tử. 98

Các hạt giống vô giá trong Tàng thức. 100

Tiếp xúc với hiện tại là tiếp xúc với hạnh phúc... 106

Ngồi cho yên, đứng cho vững. 108

Đi cho thảnh thơi.. 110

Bốn lãnh vực của Chánh niệm. 111

Bốn ý nghĩa của Niệm... 114

Ba loại năng lượng của Chánh niệm... 118

Hai bước của thiền tập.. 122

3.5 Pháp thoại ngày tháng 9 năm 1994. 123

Diệt Tam mạn là giải thoát tử sinh... 123

Bảy loại Mạn. 126

Phải thôi hy vọng mới có hạnh phúc chân thật... 131

3.6 Pháp thoại ngày 02 tháng 10 năm 1994... 136

Hạnh phúc và khổ đau có tính chất tương tức. 136

Hành trì Giới luật sẽ không vướng vào bẫy sập. 139

Tăng thân đồng hoàn cảnh mới giúp ta thoát được bẫy sập.. 140

Tuệ giác giúp chúng ta giải thoát kiến thức làm ta tự hào.. 143

Bốn đặc tính của pháp... 146

Chỉ nương tựa vào hải đảo tự thân là có đủ năm nguồn năng lượng. 147

Khi Năm Uẩn không hòa hợp ta sẽ khai chiến với bên ngoài... 150

Dày công tu tập mới chuyển hóa được Tàng thức. 154

Chương 4: Những Chủ Đề Lớn Trong Kinh Tam Di Đề.. 157

4.1 Pháp thoại ngày 06 tháng 10 năm 1994... 157

Phụ Lục.. 160

A1. Giới luật trong Đạo Bụt. 160

A2. Cách nghe và nói pháp thoại. 165Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái TôngAm Mây NgủAn Lạc Từng Bước ChânAn Trú Trong Hiện TạiBàn Tay Cũng Là HoaBồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất GiaBước Tới Thảnh ThơiBụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm ThứcChỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người TrẻCho Đất Nước Đi LênCho Đất Nước Mở RaCon Đã Có Đường ĐiCon Đường Chuyển HóaCon Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp TạngCửa Tùng Đôi Cánh GàiĐạo Bụt Nguyên ChấtĐạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng NgàyĐạo Phật Của Tuổi TrẻĐạo Phật Đi Vào Cuộc ĐờiĐạo Phật Hiện Đại HóaĐạo Phật Ngày NayĐạo Phật Qua Nhận Thức MớiĐể Có Một Tương LaiĐể Hiểu Đạo PhậtĐường Xưa Mây TrắngDuy Biểu HọcGiậnGiới Tiếp Hiện Chú GiảiHạnh Phúc Mộng Và ThựcHiệu Lực Cầu NguyệnHoa Sen Trong Biển LửaHơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị LiệuHướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi SinhHương Vị Của Đất - Văn Lang Dị SửIm Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt RắnKhông Diệt Không Sinh Đừng Sợ HãiKinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền NãoKinh Người Áo TrắngKinh Pháp ẤnKinh Quán Niệm Hơi ThởNẻo Vào Thiền HọcNẻo Về Của ÝNghi Thức Tụng Niệm Đại ToànNgười Vô SựNhật Tụng Thiền MônNói Với Tuổi 20Phép Lạ Của Sự Tỉnh ThứcQuan Âm Hương TíchQuan Âm Thị KínhQuyền Lực Đích ThựcSám Pháp Địa XúcSen Búp Từng Cành HéSen Nở Trời Phương NgoạiSống Chung An LạcThiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển HóaThiền Hành Yếu ChỉThiền Sư Tăng HộiThiền Tập Cho Người Bận RộnThiết Lập Tịnh ĐộThơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng HạtThương Yêu Theo Phương Pháp Bụt DạyTiếp Xúc Với Sự SốngTình NgườiTố Thiều LanTrái Tim Của BụtTrái Tim Của Hiểu BiếtTrái Tim Của Trúc Lâm Đại SĩTrái Tim Mặt TrờiTruyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người TrẻTừng Bước Nở Hoa SenTùng Bưởi HồngTuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý TưởngTương Lai Thiền Học Việt NamTương Lai Văn Hóa Việt NamTýƯớc Hẹn Với Sự SốngVương Quốc Của Những Người KhùngBông Hồng Cài ÁoThả Một Bè LauNhững Con Đường Đưa Về Núi ThứuThiền Sư Khương Tăng HộiTâm Tình Với Đất Mẹ

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hạnh Phúc Mộng Và Thực PDF của tác giả Thích Nhất Hạnh nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Phật Giáo Với Thuyết Luân Hồi - Trịnh Như Tấu (NXB Trung Bắc Tân Văn 1935)
Sở dĩ đức Phật nói thuyết luân hồi là có lý do. Trước hết chúng ta tìm hiểu ngay bản thân đức Phật. Khi còn là Thái tử dạo bốn cửa thành, thấy cảnh sanh già bệnh chết, Ngài có những thắc mắc trong lòng. Chính vì thế Thái tử không yên tâm sống trong cảnh vương giả, nên quyết chí tu hành. Thắc mắc trước kia của Ngài cũng có thể là thắc mắc của tất cả chúng ta hiện giờ, nhưng mình ít quan tâm tìm cách giải quyết. Thắc mắc thứ nhất, Ngài nghĩ con người ai cũng bị sanh già bệnh chết khổ như nhau, vậy từ đâu chúng ta đến đây? Thắc mắc thứ hai, sau khi chết rồi ta sẽ đi về đâu? Thắc mắc thứ ba, muốn ra khỏi vòng sanh tử đó phải làm sao? Đó là ba vấn đề tối hệ trọng của kiếp con người. Phật Giáo Với Thuyết Luân HồiNXB Trung Bắc Tân Văn 1935Trịnh Như Tấu44 TrangFile PDF-SCAN
Phật Học Ngụ Ngôn Pháp Vị Quyển 1 - Lê Khánh Hòa (NXB Bùi Văn Nhẩn 1930)
Kể lại một số câu chuyện ngụ ngôn về đạo phật, cũng là những lời răn dạy ở đời như: Lão Khờ ăn muối, con yêu bị giết, người tham tưới mía, cởi thuyền vạch sóng, người đói sợ gương.Phật Học Ngụ Ngôn Pháp Vị Quyển 1NXB Bùi Văn Nhẩn 1930Lê Khánh Hòa44 TrangFile PDF-SCAN
Một Trăm Bài Kinh Phật Quyển 1 - Đoàn Trung Còn (NXB Sài Gòn 1940)
Cuốn “Một trăm bài kinh Phật” này nguyên bản tiếng Phạn nhan đề là Avadna-Cataka, nằm trong Đại Tạng Kinh, và đã được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng như Tây Tạng, Pli, Hán, Pháp... Bản dịch tiếng Pháp lấy tựa là “Avadna-Cataka ou Cent légendes bouddhiques”, do Léon Feer dịch và phát hành tại nhà sách Ernest Leroux 28 Rue Bonaparte Paris, in xong năm 1891. Trước đây cư sĩ Đoàn Trung Còn đã dịch bản tiếng Pháp này sang tiếng Việt. Bản chữ Hán nhan đề là “Soạn tập bá duyên kinh”, do ngài Chi Khiêm đời nhà Ngô ở Trung Quốc dịch từ tiếng Phạn. Đây là một bản kinh Phật đặc sắc, nêu bật lên ý nghĩa nhân quả bằng những truyện tích nhân duyên rất sống động, được thuật lại với nhiều chi tiết thú vị. Và với nội dung như thế, nên hầu như thích hợp với tất cả mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Bất cứ ai khi đọc qua một trong những truyện tích này, cũng đều có thể rút ra được những điều cần chiêm nghiệm, suy ngẫm trong cách ứng xử hàng ngày của mình. Phật Học 12-Một Trăm Bài Kinh Phật Quyển 1NXB Sài Gòn 1940Đoàn Trung Còn174 TrangFile PDF-SCAN
Phật Đạo Giải Về Hai Chữ Đạo Đức - Nguyễn Kim Muôn (NXB Xưa Nay 1932)
Nói về chữ Đức, thiết nghĩ cũng nên nói về quan niệm của Đạo Phật về Đức. Phật giáo coi Đức chính là hành động thiện, lời nói thiện, suy nghĩ thiện… để từ đó có được sự từ bi, hỷ xả, mang điều tốt đẹp đến cho mọi người. Hơn nữa, Đạo Phật còn có quan niệm về sự luân hồi, nghĩa là có sự nối tiếp nhân quả của Đức từ tiền kiếp trong quá khứ. Vì vậy mới có lời khuyên rằng: Ăn ở hiền lành để phúc cho con; hoặc có lời răn: Đời cha ăn mặn, đời con khát nước… Mỗi khi ta đến chùa tụng kinh niệm Phật là đến với cõi tâm linh mà cái Chân, cái Thiện, cái Mỹ là điều ta hướng tới. Bởi Đức Phật Thích Ca có ba đức là Bi đức, Trí đức và Tịnh đức. Trong đó, Bi đức là tình thương bao la, là lòng trắc ẩn; Trí đức là trí tuệ cao khó có gì sánh bằng; Tịnh đức là dù ở trước mặt hay sau lưng thì tâm Phật đều vậy, không đổi thay. Như thế, tình thương, trí tuệ và sự chân thật ở con người là cốt lõi của Đức. Phật Đạo Giải Về Hai Chữ Đạo ĐứcNXB Xưa Nay 1932Nguyễn Kim Muôn44 TrangFile PDF-SCAN