Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Làm Chủ Cuộc Chơi, Thay Đổi Cuộc Đời (Weldon Long)

Mục lục

1. Lời cảm ơn

2. Giới thiệu

3. 1. Tư duy đúng đắn

4. 2. Chúc mừng! bạn đúng… ngay cả khi bạn sai! Tìm mua: Làm Chủ Cuộc Chơi, Thay Đổi Cuộc Đời TiKi Lazada Shopee

5. 3. Thấu hiểu sức mạnh của sự tập trung và tiềm thức

6. 4. Bước 1: Tập Trung

7. 5. Bước 2: Cam kết về mặt cảm xúc

8. 6. Bước 3: Hành động

9. 7. Bước 4: Trách nhiệm

10. 8. Vấn đề không phải kiến thức, mà là sự nhất quán!

Lời cảm ơn

Tôi xin dành lời cảm ơn đặc biệt đến Giám đốc Vận hành (COO) của tôi, Doug Wyatt, người đã là cái tôi khác của tôi trong suốt 6 năm qua, vừa chịu đựng tính khí thất thường của tôi, vừa giúp tôi trở nên thông minh và tỉnh táo. Đó là thách thức không hề nhỏ, nhưng anh đã thực hiện rất xuất sắc.

Xin dành rất nhiều lời cảm ơn đến đội ngũ tiếp thị và sản xuất video thông minh và tài năng của tôi, bao gồm Dale Warner và Andy Mitchell, vì đã khiến tôi trông như biết mình đang làm gì.

Xin đặc biệt tri ân Kevin Small ở Result Source và tất cả những người tuyệt vời tại John Wiley & Sons vì đã giúp xuất bản cuốn sách này. Vô cùng cảm ơn “diễn giả mang giày thể thao” David Behr vì đã thực hiện các sự kiện phát sóng trực tiếp của chúng tôi trên khắp đất nước.

Tôi nợ cố Tiến sĩ Stephen R. Covey một ân tình vô hạn vì lòng tốt, sự hào phóng và cuốn sách 7 Habits of Highly Effective People (tựa Việt: 7 Thói quen của người thành đạt) của ông. Cuốn sách đã thay đổi vận mệnh của tôi mãi mãi. Còn sự ra đi của ông đã khiến cho hàng triệu người yêu mến ông trên khắp thế giới vô cùng thương tiếc. Tiến sĩ Covey là một trong những nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20. Ông đã tác động sâu sắc đến cuộc đời tôi và ngăn tôi hủy hoại bản thân thông qua tác phẩm của mình.

Vào năm 2009, tôi đã có đặc quyền được gặp gỡ và cộng tác với Tiến sĩ Covey sau khi ông giới thiệu cuốn sách đầu tiên của tôi - The Upside of Fear (tạm dịch: Mặt tốt của nỗi sợ hãi). Ở đâu đó trên kia, Tiến sĩ Covey đang giúp các thiên thần trở thành những nhà lãnh đạo giỏi giang hơn. Nhất định, ông đang yên nghỉ sau khi biến thế giới này trở nên tốt đẹp hơn nhiều so với lúc ông vừa tìm thấy nó.

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Laura Oien, Judy Slack, Michael Hansen và mọi người ở Tom Hopkins International vì sự giúp đỡ và ủng hộ của họ. Tất nhiên, xin dành lời cảm ơn đặc biệt đến huyền thoại Tom Hopkins vì sự ủng hộ của anh. Anh chính là ví dụ về nhận thức và cư xử với tư cách một người thật sự chuyên nghiệp. Cảm ơn Tom, anh chắc chắn là một chuyên gia đích thực.

Như luôn luôn vẫn thế, xin cảm ơn mẹ tôi, Mary Goodeau, và Eloise Ilgen (hay Nana) vì sự yêu thương và ủng hộ của hai người. Cảm ơn cả hai đã luôn nghe máy mỗi khi tôi gọi đến từ nhà giam bằng dịch vụ người nghe trả phí. Bên cạnh đó, sẽ thật thiếu sót nếu không công nhận Janet Cole vì những hỗ trợ của cô suốt nhiều năm qua, mà nếu thiếu nó, có lẽ câu chuyện cuộc đời tôi đã trở nên rất khác. Janet, cô là minh chứng tiêu biểu về một người phụ nữ luôn giữ vững phẩm cách và đẳng cấp bất kể thăng trầm trong cuộc sống.

Xin gửi tình yêu, sự tận tụy và lòng biết ơn của tôi đến với Taryn và Skylar, những người đã mang tới mảnh ghép còn thiếu trong bộ xếp hình cuộc đời tôi. Các bạn đã truyền cảm hứng mỗi ngày để tôi trở thành con người mà Chúa đã định cho tôi.

Cuối cùng, xin dành lời cảm ơn vô cùng đặc biệt cho con trai tôi, Hunter, nguồn cảm hứng thường trực và kiên định của tôi, người khiến tôi rất đỗi tự hào khi được trở thành cha của cậu. Con trai, con khiến cha trở thành một người tốt đẹp hơn và cha yêu con nhiều hơn mọi lời có thể diễn tả. Matti là một cô gái rất may mắn.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Làm Chủ Cuộc Chơi, Thay Đổi Cuộc Đời PDF của tác giả Weldon Long nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

10 Sai Lầm Lớn Nhất Của Người Lãnh Đạo
Mục tiêu của cuốn sách này không phải là giải đáp câu hỏi về sự hiếm hoi của khả năng lãnh đạo, mà là để tìm hiểu những gì khiến cho một lãnh đạo tốt vấp ngã, hay tốt hơn cả là những thói quen cần tránh nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này và đẩy lùi nạn khan hiếm lãnh đạo. Đây sẽ là cuốn sách gối đầu giường cho bất kỳ ai trong bất kỳ vị trí thủ lĩnh nào. Nếu bạn cần cuốn sách này, chắc hẳn bạn là một nhà lãnh đạo đang đối mặt thử thách. Thử thách này có thể là với chính vai trò lãnh đạo của bạn, hoặc với người đang lãnh đạo bạn. Hoặc cũng có thể là với những người bạn đang được yêu cầu lãnh đạo. Tác giả đã lắng nghe rất nhiều độc giả, những người đang phải làm việc dưới trướng những “ông chủ” thích đàn áp. Hy vọng cuốn sách này sẽ tiếp thêm nghị lực cho họ. Sau khi bị cuốn vào vòng xoáy lãnh đạo, chúng ta có xu hướng làm những gì tự nhiên mách bảo - chúng ta làm theo bản năng. Điều này khiến cho các “vị cầm quân” gặp rắc rối, bởi đường lối lãnh đạo tốt thường đi ngược lại với trí thông minh truyền thống. Ví dụ như con người thường có xu hướng đối xử với nhân viên như với những đứa trẻ, trong khi sẽ tốt hơn rất nhiều nếu đối xử với họ như những người trưởng thành, như nguồn lực mang đến thành công giá trị nhất cho bạn. Ít ai tự chuẩn bị hoặc tình nguyện lãnh đạo, mà thường được chỉ định. Điều này có vẻ đúng ở mọi lĩnh vực - công nghiệp, kinh doanh và chính trường. Những bài học lớn nhất tác giả thu được về khả năng lãnh đạo tốt đều đến từ những sai lầm của chính ông. Những sai lầm đó đã giúp định hình nên một số kiểu mẫu chung cho những sai lầm mà lãnh đạo hay gặp phải. Vậy những cạm bẫy thường gặp nhất với lãnh đạo là gì? Chúng ta có thể thực sự học được bài học tốt nào từ những sai lầm tồi tệ của người khác không? Cuốn sách này sẽ trả lời các bạn! *** Lời đề tặng Cuốn “10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo” "Đa số các cuốn sách viết về nghệ thuật lãnh đạo đều yểu mệnh, nhưng sách của Hans thì khác, nó có một sức sống mạnh mẽ, dai dẳng. Quan điểm về lãnh đạo phục vụ ở đây quả thật rất đáng để học hỏi”. Rick Warren, mục sư của nhà thờ Saddleback, tác giả cuốn sách The Purpose Driven Life. "Đây là một trong những cuốn sách có giá trị thực tiễn nhất về nghệ thuật lãnh đạo mà tôi có được. nếu bạn thật sự nghiêm túc với mong muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi, đây là cuốn sách dành cho bạn”. John C. Maxwell, tác giả, diễn giả đồng thời là sáng lập viên tập đoàn inJOY, Atlanta, georgia. “Cuốn sách của Hans giống như một tấm gương phản chiếu của một nhà lãnh đạo… bạn sẽ bắt gặp hình ảnh mình đâu đó trong cuốn sách. Qua cuốn sách này, tôi đã học hỏi được cách để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi”. Joseph M. Stowell, tác giả, diễn giả và cựu chủ tịch Viện nghiên cứu Moody Bible, Chicago. “Lý luận đanh thép. Lý giải tuyệt vời. Ví dụ minh họa trực quan. Hans Fizel đã biết kết hợp những lý thuyết lãnh đạo cao siêu với những nguyên tắc thực tiễn dễ hiểu để giúp chúng ta hiểu thêm về nghệ thuật lãnh đạo. Hãy đọc quyển sách này ngay hôm nay để chuẩn bị cho thành công lãnh đạo của bạn trong tương lai”. Leith Anderson, Mục sư tại nhà thờ Woodable, Eden Praire, Minnesota. "Tôi cho rằng chương 3, ‘thiếu vắng sự khẳng định’ là nội dung đáng giá nhất của cuốn sách. những nhà lãnh đạo trong thế giới ngày nay cần khẩn thiết học hỏi cách đánh giá và công nhận năng lực nhân viên cũng như thế hệ lãnh đạo kế cận”. Bobby Clinton, chuyên gia về lãnh đạo, Học viện Fuller, Pasadena, California. “Một cuốn sách không thể không có. Với kinh nghiệm từng làm đa ngành nghề trong nhiều năm của tôi, cuốn sách được coi là sách gối đầu giường cho bất kỳ ai muốn trở thành lãnh đạo”. Luis Bush, Chiến lược gia tầm nhìn quốc tế; lãnh đạo của transform World. “Dễ đọc và thực tế, nhưng vẫn dựa trên quyền lực và kinh nghiệm lãnh đạo. Một cuốn sách ai cũng mong muốn được thu nạp thêm vào bộ sưu tập sách về lãnh đạo”. Robertson McQuilken, Chủ tịch danh dự, đại học quốc tế Columbia, Columbia, nam Carolina. “Cảm ơn Hans vì không những giúp tiếp cận mà còn hướng dẫn chúng tôi cách để thực thi ‘lãnh đạo phụ vụ’. Ông đã làm nó theo một cách vô cùng tuyệt vời và hấp dẫn. Một khi loại bỏ được “10 cái tôi” ông đã liệt kê thì chúng ta sẽ trở thành những nhà lãnh đạo liêm chính và trung thực”. Crawford W. Loritts Jr., tác giả, dẫn chương trình audio, diễn giả và là mục sự của nhà thờ Fellowship Bible, Roswell, Georgia. “Cách trình bày mạch lạc, dân dã của Hans Finzel là một cách nhắc nhở vô cùng tuyệt vời về những sai lầm nghiêm trọng chúng ta cần tránh. nó là tài sản vô giá với bất kỳ những ai khi đảm đương trọng trách mới”. Paul Eshleman, sáng lập viên, xưởng phim the JESUS. “Cuốn sách này của Hans Finzel hé mở một sự thật trần trụi trong thế giới ngầm của nghệ thuật lãnh đạo. Bằng cách chỉ ra nguyên nhân của những sai lầm trong lãnh đạo, ông đã vô tình nhắc nhở chúng ta về con người lãnh đạo vĩ đại trong nhân danh chúa Jesus. đây là một trong những cuốn sách hay nhất về lãnh đạo mà tôi từng đọc… tôi thật lòng khuyên bạn nên đọc nó!”. Mark L. Bailey, Chủ tịch, trường dòng Dallas. *** Lời nói đầu Gửi tặng bốn người con yêu quý của cha, Mark, Jeremy, Cambria và Andrew. Các con, chính các con chứ không phải ai khác, là những người cha quan tâm nhất, trăn trở nhất về việc dẫn dắt các con đi trên đường tốt nhất dưới ánh sáng của Chúa. Một trong những thử thách lãnh đạo đầu đời của tôi là được dẫn dắt đội hướng đạo sinh Eagle Scout non trẻ. năm mười bốn tuổi, tôi giữ chức đội trưởng đội hướng đạo sinh, người chủ trì tất cả các cuộc họp và quyết định đường lối của đội. đây là cuộc phiêu lưu đầu tiên của tôi trong sứ mệnh lãnh đạo và phải thú thật rằng tôi rất thích cái quyền gây ảnh hưởng đến người khác này. Trong suốt thời niên thiếu, tôi đã từng làm rất nhiều công việc, hầu hết trong số đó đều đưa tôi đến vị trí thủ lĩnh; nổi bật nhất là công việc bếp trưởng ca tối khi mới mười lăm tuổi tại nhà hàng Big Boy của Shoney ở quê nhà Huntsville, Alabama. ngay từ nhỏ, số phận đã đưa đẩy tôi tới vai trò “chim đầu đàn” và dường như, khi trưởng thành tôi càng ngày càng yêu thích những thử thách này. Cho đến những năm 20 tuổi, tôi đã trải qua hàng tá công việc khác nhau như bảo vệ, nhân viên kinh doanh, tài xế xe tải, thợ mộc, thợ sơn, và cả đại diện bán hàng cấp cao tại một công ty thiết bị an ninh gia đình.  trong suốt hai thập niên trên cương vị lãnh đạo ở nhiều ngành nghề khác nhau, trong cả lĩnh vực kinh doanh cũng như giáo mục tôn giáo, tôi không hề nhận được bất kỳ sự đào tạo bài bản nào. nhưng tất cả đã thay đổi vào năm 1986, khi tôi gặp Sam Metcalf, Chủ tịch CRM (quản lý quan hệ khách hàng) tại Fullerton, Cali- fornia, người mà kể từ đó đã trở thành một trong những người thầy dẫn dắt tôi (xem chương 7). Sam kể với tôi rằng một giáo sư hiếm hoi tại trường nghiên cứu Liên văn hóa Fuller ở Pasadena đang khởi xướng phương thức tiếp cận đầy sáng tạo với môn lãnh đạo học dành cho các trưởng nhóm thiên chúa giáo. Vì thế tôi quyết định bay ngay tới California để gặp người đàn ông độc đáo này và lập tức bị cuốn vào khoá đào tạo của ông. Cho đến tháng 9/1987, tôi mải mê với các chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ dưới sự cố vấn của Bobby Clinton “sặc sỡ”. Hơn ai hết, Clinton đã cách mạng hóa quan điểm của tôi về nghệ thuật lãnh đạo, cũng như giúp tôi hiểu đúng về những giá trị lãnh đạo tôn giáo, điều mà tôi tin rằng sẽ rất có ích cho tôi trong thế kỷ 21. Tôi cũng cần công nhận sự ủng hộ khó tin của vợ tôi, Donna. Trong suốt hơn ba mươi năm, cô ấy đã phải chịu đựng những cơn bùng phát năng lượng khiến tôi bị kéo căng giữa đống hỗn độn của cuộc sống vốn đã bộn bề cộng thêm trách nhiệm nặng nề của công việc. Tôi đã hứa sẽ viết cuốn sách mà bạn đang cầm trong tay trước khi được bầu vào vị trí lãnh đạo hiện tại trong một công ty toàn cầu nhưng vị trí này đã chiếm gần hết tâm trí, thời gian và sức lực của tôi từ khi tôi đảm nhận nó vào năm 1993. Tôi thực sự rất biết ơn những đêm muộn và ngày nghỉ cuối tuần mà Donna cho phép tôi xa nhà để tôi hoàn thành dự án này. nó vô cùng quan trọng. Kinh nghiệm lãnh đạo của tôi cũng là kinh nghiệm của cả chúng tôi. Tôi chia sẻ mọi điều giá trị mà mình học hỏi hoặc thực hiện được trong suốt những năm qua cùng với người vợ tuyệt vời mà Chúa đã nhân từ mang đến cho tôi. Và giờ đây, mười lăm năm sau khi viết bản đầu tiên của cuốn sách này, con cái chúng tôi đã bay ra khỏi tổ ấm của chúng, còn cô ấy vẫn chung thủy bên tôi, ủng hộ tôi toàn diện trong việc lãnh đạo của mình. Kỳ thực, tôi là một người rất có phước. Mời các bạn đón đọc 10 Sai Lầm Lớn Nhất Của Người Lãnh Đạo của tác giả Hans Finzel & Minh Hiền (dịch).
Tư Duy Marketing Trong Thời Đại Mới
Cách mạng 4.0, đã buộc hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề phải thay đổi để có thể thích ứng – và ngành marketing cũng không phải ngoại lệ. Việc tiếp cận thị trường và tìm hiểu về khách hàng khác biệt rất nhiều so với thời gian trước kia. Trong cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn đọc một cách tiếp cận mới mẻ đến với cách làm kinh doanh mạnh mẽ và lâu dài hơn, bao gồm một sự thay đổi tinh tế nhưng luôn luôn mạnh mẽ trong tư duy. Không quan trọng bạn là một nhà tư vấn quản trị hay là ông chủ của một nhà hàng vơi thứ bánh quy và nước sốt ngon nhất thị trấn, khả năng để suy nghĩ như một nhà tiếp thị đem đến cho bạn lợi thế cạnh tranh, và bạn không cần một tấm bằng chuyên ngành tiếp thị để đạt được điều đó. Hãy để tư duy thanh đổi bạn, và tư duy sẽ thay đổi doanh nghiệp của bạn.   *** Bạn có phải là những người trẻ tuổi mới chập chững bước chân vào “ngành”? Hay bạn đang là chủ của một doanh nghiệp nhưng lại thiếu đi những kiến thức cơ bản về tiếp thị? Hoặc có thể bạn là một chuyên gia kinh doanh của những công ty có quy mô từ vừa và nhỏ đến những công ty được liệt vào danh sách Fortune 1000? Có lẽ bạn là một nhà tư vấn, một doanh nhân đơn độc, nhà sáng lập của một công ty nhỏ và vừa, một bác sĩ, một luật sư hay kế toán tư nhân,.... Dù làm ở lĩnh vực nào, bạn đều có những “khách hàng” của riêng mình. Trong cuốn sách Tư duy Marketing trong thời đại mới của nhà tiếp thị tài năng Kate Colbert sẽ cho các bạn những góc nhìn, những cách tư duy về tiếp thị trong thời đại ngày nay, tạo ra những cơ hội mới để thắp lên ngọn lửa tăng trưởng lợi nhuận. Bạn có thể hình dung về cuốn sách qua những đoạn trích nhỏ dưới đây để biết chắc rằng bạn cần cuốn sách này. Bạn chưa từng (chưa bao giờ) có ý định trở thành nhà tiếp thị. Bạn chỉ muốn thành công trong công việc của mình. Tôi nghĩ rằng các bạn đều như vậy. Giống như mọi nhiệm vụ quan trọng trong kinh doanh, tất cả chúng ta đều cần biết một chút về tiếp thị nếu chúng ta muốn thành công về lâu về dài.  Đôi khi có những lúc bạn cảm thấy cần một agency tiếp thị, một công ty tư vấn tiếp thị tuyệt vời và/ hoặc một nhân viên tiếp thị giỏi, nhưng điều bạn cần đầu tiên, và cần nhất là một tư duy tiếp thị đúng. Tôi dám chắc rằng điều đó có thể và sẽ thay đổi mọi thứ về doanh nghiệp của bạn. Không quan trọng bạn là một nhà tư vấn quản trị hay là ông chủ của một nhà hàng với thứ bánh quy và nước sốt ngon nhất thị trấn, khả năng để suy nghĩ như một nhà tiếp thị đem đến cho bạn lợi thế cạnh tranh, và bạn không cần một tấm bằng chuyên ngành tiếp thị để đạt được điều đó.  NGHĨ “NHƯ MỘT…” LÀM TẤT CẢ CHÚNG TA TRỞ NÊN MẠNH HƠN. Không quan trọng chúng ta giỏi như thế nào trong công việc của mình, luôn có những rủi ro cố hữu liên quan đến việc không hiểu hết được hệ sinh thái doanh nghiệp một cách đầy đủ và không đánh giá cao cách thức trao đổi và làm việc với những người ở lĩnh vực khác.  Điều hành bộ phận IT sẽ giúp bạn biết một chút về kế toán và vật liệu máy chủ được coi là nguồn vốn hay máy tính để bàn bị khấu hao theo thời gian hay tính vào trong năm tài chính hiện tại.  Việc trở thành một bác sĩ chuyên khoa ung thư sẽ giúp bạn dành thời gian với các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện để hiểu được thực tiễn của việc lên phác đồ điều trị cần thời gian phục hồi cho bệnh nhân nội trú. Điều đó còn giúp bạn hiểu được trách nhiệm của các nhóm quản lý rủi ro và pháp lý vì nó liên quan đến thử nghiệm lâm sàng mà bạn muốn thực hiện Làm một kế toán giúp bạn hiểu con người, những dự án và chiến lược đằng sau những con số. Biết được vì sao đầu tư dự kiến giảm 30% chi phí dịch vụ khách hàng bởi đó là yếu tố rất quan trọng khi đặt trong tầm nhìn rộng hơn của tổ chức.  Cùng nhau, chúng ta thành công. Nhưng rất khó để thành công trong kinh doanh - dù bạn là chủ doanh nghiệp hay là nhà quản lý, giám đốc hay nhân viên - bởi vì chúng ta đều được dạy theo cách tách biệt (theo các chuyên ngành) và chúng ta hầu hết làm việc theo cấu trúc silo. Chúng ta đã dành cả sự nghiệp của mình có thêm nhiều kinh nghiệm và phát triển chuyên môn (hội thảo, giấy chứng nhận,...) trong lĩnh vực của chính mình. Chúng ta thường đi sâu vào các lĩnh vực chuyên môn mà không bao giờ chú trọng nâng cao bản thân. Quan điểm hạn hẹp trong ngành kinh doanh là điều thúc đẩy tôi phải đi học MBA trong độ tuổi 30. Tôi không muốn chứng chỉ MBA; tôi cần góc nhìn mà chương trình MBA có thể đem lại. Tôi cần phải “nghĩ như một…” (hãy điền một chức danh vào đây như là: chuyên gia tài chính, luật sư, quản lý vận hành, CEO, chuyên gia IT,...). Bạn thấy đấy, khi tôi vừa nhận ra rằng quan điểm hạn chế này là một điểm đi xuống của sự nghiệp, tôi đang là giám đốc truyền thông của một trường đại học y tại vùng Chicago. Không ai ở trong trường nghi ngờ về khả năng của tôi khi đánh giá một cuốn brochure hấp dẫn hay viết kịch bản cho quảng cáo radio. Họ nghĩ rằng tôi là một nhà tiếp thị giỏi. Nhưng họ không đánh giá tôi như một người đứng đầu. “NGHĨ NHƯ MỘT NHÀ TIẾP THỊ” CÓ NGHĨA LÀ GÌ? - 5 QUY TẮC HƯỚNG DẪN. Đã có hàng nghìn cuốn sách viết về khả năng lãnh đạo hiệu quả và không có cuốn sách nào, kể cả cuốn sách này có một công thức kỳ diệu cho sự thành công. Tiếp thị không phải là một hành động có thể áp dụng cho tất cả mọi thứ. Nhưng kinh nghiệm nghề nghiệp khi làm việc với chủ doanh nghiệp và những người đứng đầu các cấp đã giúp tôi nhận ra một sự thật đáng được chia sẻ: Những người đứng đầu phát triển tư duy tiếp thị mà sự hiểu biết về sự cống hiến cho những giá trị của quan hệ khách hàng và thương hiệu lâu đời luôn in sâu vào suy nghĩ và quá trình đưa ra quyết định của họ - tạo ra nhiều giá trị (về tài chính và những điều khác) cho tổ chức và những bên liên quan. Họ cũng nhận được nhiều sự thỏa mãn trong công việc hơn là những đồng nghiệp không biết gì về tiếp thị. Những chuyên gia kinh tế với tư duy tiếp thị sẽ tạo nên kết quả tốt hơn. Tư duy như một nhà tiếp thị yêu cầu bạn phải: Giao tiếp để kết nối và nâng tầm ý nghĩa, không phải chỉ để thay đổi doanh số. Sống và chết với hành vi và suy nghĩ của khách hàng. Tiếp thị theo cách tin tưởng vào chiến lược và linh hoạt trong chiến thuật. Kiến tạo văn hóa và quy trình làm việc phù hợp và song song với thương hiệu. Làm mọi thứ để duy trì chu kỳ tạo ra giá trị cho khách hàng trong khi nắm bắt giá trị cho bạn.  Ví dụ hãy thử nghĩ về những người có “tư duy kinh tế học”. Mặc dù không trở thành người làm kinh doanh nhưng họ biết mọi người (bao gồm cả người tiêu dùng, nhân viên, trẻ em và những người khác) phản ứng thế nào với các ưu đãi. Họ không áp lực về việc loại bỏ các chi phí chìm. Cá nhân tôi thấy rằng “nghĩ như một nhà kinh tế” đã giúp tôi đưa ra những quyết định hiệu quả, phù hợp với tâm lý khách hàng trong kinh doanh. Nó cũng giúp tôi thoát khỏi cảm giác tội lỗi và áp lực khi tôi cần làm những điều khó nghĩ trước đây như hủy một kì nghỉ đông (không được hoàn tiền) trị giá 2.000 đô la. Sự thay đổi trong tư duy có thể thay đổi cuộc sống của bạn… Nó có thể thay đổi trò chơi. Nó có thể đem lại sự thoải mái trong tâm hồn và suy nghĩ của bạn. Vậy thì, điều gì xảy ra với nhữn người và những công ty nếu chuyên gia không bao giờ học cách nghĩ như những nhà tiếp thị? Rất nhiều, rất nhiều điều không đúng có thể xảy ra. Những doanh nghiệp đóng cửa. Sự nghiệp trì trệ. Cá nhân phải gánh chịu những hậu quả. BẠN MUỐN ĐƯỢC BIẾT ĐẾN NHƯ THẾ NÀO? NỀN TẢNG ĐỂ TRỞ THÀNH KHÁC BIỆT CÓ Ý NGHĨA.  Một số chuyên gia kinh doanh nghĩ rằng thành công trong tiếp thị là trở nên tốt hơn - có những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao hơn với giá tốt hơn. Những người khác sẽ tranh cãi về việc trở nên khác biệt - đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không thể tìm được ở bất cứ nơi nào khác. Tôi nghĩ rằng khía cạnh “tốt hơn và khác biệt” đều đúng một phần, và chủ đề này đối với tôi rất thú vị. Tôi đã xây dựng kinh nghiệm tiếp thị của mình với lời hứa thương hiệu là Hãy trở nên khác biệt có ý nghĩa. Hãy tự hỏi mình: Liệu công ty của bạn có thật sự khác biệt có ý nghĩa? Các sản phẩm của bạn có khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và chúng có mang lại một chức năng hay lợi ích gì có ý nghĩa đối với thị trường? Nếu câu trả lời của bạn có chút chần chừ thì đây chính là lúc cần tư duy nghiêm túc về điều có thể khiến công ty của bạn hoặc/ và sản phẩm và dịch vụ của bạn trở nên khác biệt hơn, ý nghĩa hơn hay cả hai điều trên. Đôi khi một điều chỉnh nhỏ có thể tạo ra một khác biệt lớn. AI LÀ NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH BẠN CÓ Ý NGHĨA GÌ? Khách hàng là người quyết định. Xét cho cùng, thị trường sở hữu thương hiệu của bạn. Họ (không phải bạn) quyết định liệu bạn uy tín hay nhàm chán, liệu sản phẩm của bạn đáng giá 5 đô la hay 45 đô la (hay thời gian tư vấn của bạn đáng giá 75 đô la hay 250 đô la một giờ), và liệu những điều bạn làm cho họ là đáng giá khiến họ phải kể cho bạn bè và đồng nghiệp về nó hay không. HIỂU RÕ KHÁCH HÀNG CỦA BẠN. Sống chết với hành vi và suy nghĩ của khách hàng (Quy tắc #2 Nghĩ như một nhà tiếp thị) không chỉ có nghĩa là thu thập các kết quả khảo sát từng kỳ để hiểu rõ khách hàng của mình. Thực sự hiểu rõ khách hàng là kết quả của sự cam kết không ngừng nghỉ với việc chú trọng - đến những điều mà họ làm và nói (và ngược lại). Hãy say mê khách hàng. Hãy si đắm, yêu quý và luôn tò mò. Đừng bao giờ để đánh mất sự quan tâm của bạn về những điều mà khách hàng đang nghĩ, muốn và quan tâm đến điều gì. Dù chủng loại và mẫu mã sản phẩm hay dịch vụ của bạn không thực sự đa dạng, khách hàng luôn phức tạp và đa sắc thái hơn những gì bạn cho là đúng. Chắc chắn có nhiều hơn một “phân khúc” khách hàng để suy nghĩ. Lấy ví dụ, hãy xem bạn là một luật sư ly hôn. Đa phần đối tượng khách hàng mà bạn có chỉ là một loại - các cặp vợ chồng hợp pháp đang muốn ly hôn hoặc không biết cách để tiến hành và bảo vệ lợi ích cho riêng mình. Dù vậy trong một “phân khúc” khách hàng lớn như vậy sẽ là các phân khúc phụ - chính là khách hàng với nhu cầu, thái độ và phương thức thực hiện khác biệt. Có những cặp đôi có con và những cặp không; cặp vợ chồng muốn bảo vệ lợi ích kinh doanh của riêng mình; những người có công việc toàn hoặc bán thời gian và những người làm việc tại nhà; bên cạnh đó chúng ta có đối tượng khách hàng phân loại theo giới tính: nam, nữ, đồng tính; khách hàng luôn tức giận và chỉ muốn tìm một luật sư “đô con” để giúp họ “đánh” và khách hàng chấp nhận ly thân trong hòa bình, sẵn sàng từ bỏ quyền sở hữu tài sản và các mối hận thù tình cảm, họ chỉ cần sự trợ giúp của bạn để tiến lên phía trước. Ví dụ về luật sư ly hôn liên quan đến mọi nghề nghiệp. Dù công việc của bạn là gì, sẽ luôn có những đối tượng khách hàng không tương thích với quy trình, văn hóa và phương pháp tiếp thị đã được đưa ra. BẠN THAY ĐỔI, HỌ CŨNG VẬY. Không chỉ mỗi khách hàng đổi thay. Doanh nghiệp của bạn cũng luôn luôn ở trạng thái phát triển. Khi bạn phát triển và lớn mạnh như một công ty (và khi bạn tung ra sản phẩm và dịch vụ mới), bạn cần phải luôn luôn xác định đối tượng khách hàng của bạn, bạn biết gì về họ, họ làm thế nào để phục vụ khách hàng tốt nhất. MỘT VỊ KHÁCH HÀNG CŨNG VẪN LÀ ĐỐI TƯỢNG LẮNG NGHE. Có thể bạn làm việc với mỗi đối tượng khách hàng hoặc đối tác khác nhau trong từng khoảng thời gian. Đừng bao giờ quên rằng một khách hàng cũng vẫn là một người nghe quan trọng. Luôn luôn nỗ lực tìm cách để hiểu họ kỹ hơn, cách tiếp cận, cách liên kết nhu cầu người mua đến sản phẩm của mình và làm thế nào để giúp họ đạt được mục đích. TRong khi câu chuyện thương hiệu thì lại ổn định và đầy nội lực, sản phẩm đại diện cho doanh nghiệp, các vận chuyển, quan điểm và chiến lược cho truyền thông có thể thay đổi theo từng đối tượng khách hàng. Bạn có biết cách sửa đổi giao tiếp trên nền tảng một một? Lúc tôi thực hiện buổi chụp ảnh tại công ty luật ở Chicago thì một trong những người luật sư, với lịch trình dày đặc và rõ ràng là không muốn tham gia buổi chụp hình, từ chối lời thỉnh cầu của đồng nghiệp để chụp ảnh. Tôi được thông báo rằng ho từ bỏ việc cố gắng mời anh ấy và chấp nhận sự thiếu đi một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên tôi lại đồng cảm cho sự kháng cự đó và không muốn từ bỏ ngay lúc đó. Tôi thay đổi cách tiếp cận để liên kết với anh ấy, đưa ra một vài giá trị đặc biệt (một vài bức ảnh chân dung mới mà nhìn như bìa sách của GQ), và thái độ cũng thay đổi. Những bức ảnh của anh ấy từ ngày hôm đó luôn là những bức mà tôi ưa thích, và anh ấy và tôi đã có một mối quan hệ chuyên nghiệp tuyệt vời từ đó. TƯƠNG LAI CỦA NHẬN THỨC KHÁCH HÀNG.  Khách hàng chính là doanh nghiệp. Không có họ, bạn không là gì cả. Đối với những công ty nắm bắt được điều này thì tương lai của họ hoặc là ảm đạm hoặc đầy ắp những cơ hội mới. Tôi đoán những chuyên gia kinh doanh - vượt qua sự cản trở của bộ phận tiếp thị - sẽ học được cách xem mọi phút giây của cuộc đối thoại (từ giới thiệu, phát biểu trên các phương tiện truyền thông như một cơ hội để kết nối với khán giả sâu sắc hơn và nhận thức được điều mà đối tượng mong muốn. Như đã gợi ý trong các chương khác, big data và nội dung audience vẫn luôn là ngành quan trọng (với nguồn vốn lớn). Cho nên, hy vọng rằng ngày càng có nhiều quản lý và điều hành cấp cao đặt từ “khách hàng” trong công việc của mình. ĐỪNG THEO ĐUỔI TẤT CẢ CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ.  (Rất nhiều trong số đó chỉ làm bạn lãng phí thời gian mà thôi!)  NHƯNG HÃY LUÔN RỘNG MỞ ĐÓN NHỮNG ĐIỀU MỚI Đối với nhà tiếp thị và cả những người không chuyên, xác định được chiến lược tiếp thị nào để theo đuổi và ngược lại có thể chính là khó khăn mỗi ngày mà họ đang gặp phải, nhất là khi bao nhiêu người đều hỏi đi hỏi lại chúng tôi với những câu hỏi “Bạn nên cho ra nhiều video hơn!” và “Công ty bạn có ứng dụng di động hay không?” Tôi rất tin tưởng vào việc luôn luôn phải cởi mở, nhanh nhạy và không hề hối hận khi thử nghiệm các chiến thuật tiếp thị khác nhau - nếu một trong số đó phù hợp với chiến thuật và đặc điểm của thương hiệu bạn, và bạn có đủ khả năng để chi trả cho cho việc thử nghiệm này, thì hãy làm thử. Nhưng nếu chiến thuật này không phù hợp (Hoặc bạn không thể đo lường được liệu nó có hiệu quả hay không), hãy sẵn sàng để phân bổ lại các nguồn lực để thử điều mới.  Hãy luôn sẵn sàng sản xuất các video và trang web kể cả khi nó khiến bạn hoảng sợ. Sẵn sàng tiếp nhận thử thách về việc xuất hiện trước cộng đồng và phát biểu, cho dù bạn không giỏi việc đó. Hãy thử bắt tay vào quan hệ công chúng (chẳng hạn như kể câu chuyện thương hiệu trên các tạp chí thương mại hay xuất hiện trên sóng truyền hình địa phương vào chương trình buổi sáng), kể cả khi bạn chưa bao giờ làm việc với cánh báo chí lúc trước. Và cuối cùng ngay lập tức tham gia vào nền tảng mạng xã hội không một chút đắn đo cho dù bạn không phân biệt được Instagram và Twitter. Linh hoạt trong chiến thuật là trở nên sắc sảo nhưng luôn sẵn sàng thử những điều mới và thay đổi suy nghĩ của bạn như dữ liệu bán hàng và cách nhìn của khách hàng chứng minh cái gì hiệu quả và cái gì không. Nhưng chiến thuật mà tôi muốn nói đến là gì? Trong tiếp thị, đầu tiên chúng ta nên bám vào chiến lược. Hãy tưởng tượng rằng chiến lược tiếp thị của bạn trong năm là chú trọng phần lớn năng lượng và chi phí vào khách hàng, những người chi tiêu cao hơn một mức tiền nhất định cho doanh nghiệp của bạn hàng năm (hoặc cho những người có mức mua hàng trung bình lớn hơn 30% so với mức mua hàng trung bình chung của khách hàng tại công ty bạn). Chiến lược của bạn có thể liên quan đến sự cam kết để phân bổ sự chú ý và nguồn lực đáng kể để tạo ra sự giao tiếp có ý nghĩa, cá nhân hóa, 1-1, tiếp thị trực tiếp cho những khách hàng VIP này vì bạn tin rằng nếu bạn thành công với những khách hàng này, doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển. Sự cam kết của bạn càng liên quan đến quyết định xếp các khách hàng khác (không phải VIP) vào một danh sách tiếp thị mà họ chỉ biết đến bạn thường xuyên qua những thông điệp đại trà (không cá nhân hóa hay 1-1). Có thể những khách hàng VIP  nhận được những món quà hào nhoáng trong thư, cuộc gọi cá nhân, thư mời sự kiện và những ưu đãi đặc biệt trong khi những khách hàng còn lại của bạn được liên lạc bằng những email đại trà, được thông báo về bán hàng hay khuyến mãi, và họ bắt gặp những bài đăng thường xuyên và ý nghĩa trên các kênh mạng xã hội (nơi họ theo dõi bạn và vẫn cảm thấy kết nối mặc dù sự thật là bạn không cần dành quá nhiều sự quan tâm trong việc giao tiếp với họ).   Mời các bạn đón đọc Tư Duy Marketing Trong Thời Đại Mới của tác giả Kate Colbert.
Tái Tạo Tổ Chức: Phá Vỡ Rào Cản, Thổi Bùng Sinh Khí
Là một một cuốn sách viết về hệ thống quản lý, những tưởng sẽ khô khan và nhiều kiến thức hàn lâm khó hiểu, thế nhưng qua cách tiếp cận và lập luận độc đáo của tác giả Frederic Laloux lại đặc biệt ấn tượng, người đọc như bị thu hút vào một hành trình thám hiểm đầy mới mẻ. Tính độc đáo của cuốn sách thể hiện ngay từ hình thức trình bày, qua những hình ảnh trực quan sinh động, các khái niệm về tổ chức, các phân tích về mô hình quản lý trở nên sống động, thu hút và dễ hiểu. Điểm nổi bật và xuyên suốt của cuốn sách chính là thế giới quan màu sắc về quá trình hình thành, phát triển các mô hình tổ chức qua từng giai đoạn tiến hóa của nhân loại, đây thực sự là cách ứng dụng thông minh khi kích thích cả hai bán cầu não, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và dễ dàng ghi nhớ các loại hình tổ chức (Bốc đồng, Truyền thống, Thành tựu, Phức hợp và Cấp tiến) tương quan qua thế giới màu sắc (màu đỏ, màu hổ phách, màu cam, màu xanh lá cây và màu xanh ngọc). Đây có thể được xem là một cuốn sách kinh tế cô đọng, nhiều ý nghĩa và gợi mở nhiều góc nhìn. Từ góc độ cá nhân và doanh nghiệp, hoàn toàn có thể tạo nên một tổ chức CẤP TIẾN mà ở đó mỗi cá nhân tự quản lý bản thân, được sống, làm việc với trọn vẹn con người mình và định vị xu hướng bằng sự cảm nhận. Từ góc độ cộng đồng, hoàn toàn có thể tạo nên các tổ chức là các HỆ SINH THÁI hay các hệ thống sống có tri giác, có sự kết nối, có xúc cảm, bình đẳng, trách nhiệm và ở đó sự thay đổi được xem là quy luật tất yếu sẽ diễn ra đúng như bản chất của tự nhiên. Con người thông qua thế giới quan MÀU XANH NGỌC đang từng bước hướng đến một môi trường sống và làm việc mà ở đó tổ chức không còn vô cảm như những cỗ máy, nhiều cấp bậc và cứng nhắc vận hành theo những quy trình, thủ tục chồng chéo; bản thân mỗi cá nhân không cần phải đeo trên mình lớp mặt nạ của lý trí và sự “chuyên nghiệp” hay hàng loạt những cố gắng nhằm dự đoán và kiểm soát tương lai (điều mà không ai có thể đoán định trước). Giá trị của cuốn sách còn ở chỗ các ý tưởng và lý luận mà tác giả đưa ra được chứng minh một cách sống động từ thực tế vận hành của một số tổ chức trên thế giới đã hoặc đang theo mô hình CẤP TIẾN. Những tổ chức tiên phong này, chính là những bằng chứng sống gợi mở và cho con người có quyền hy vọng vào một thế giới đầy sức sống với CÁC HỆ SINH THÁI tuyệt vời có thể thích ứng với xã hội ngày càng phức tạp và nền công nghiệp không ngừng phát triển. Cuốn sách này phù hợp với tất cả các đối tượng, từ cá nhân đến các tổ chức. Đối với các tổ chức có mong muốn tái tạo để phù hợp với xu hướng phát triển, thì đây thực sự là một cuốn cẩm nang hữu dụng, mặc dù chưa phải là toàn diện về các điều kiện cần thiết để tạo nên một mô hình tổ chức CẤP TIẾN. Đối với các cá nhân có dự định tham gia hoặc đang làm việc trong một mô hình tổ chức CẤP TIẾN, thì cuốn sách chính là những kiến thức nền tảng giúp cho việc định vị các yêu cầu cần thiết của một thành viên trong HỆ SINH THÁI đó chính là sự độc lập, tự quản, sống trọn vẹn và biết cảm nhận. *** "Nỗi đau mà chúng ta đang gánh chịu là cái oằn mình của một hệ thống đang chết dần trong khi một điều mới mẻ đang chờ đợi được chào đời.”   Tái tạo tổ chức là một kiệt tác chứa đựng những tri thức cấp tiến và đột phá về tương lai của tổ chức vận hành trong một thế giới, nơi mà sự tiến hóa về mặt nhận thức hay sự tỉnh thức của con người sẽ ngày càng phổ biến.   Cuốn sách là những tinh hoa được tác giả Frederic Laloux chắt lọc từ ba năm nghiên cứu tại các tổ chức tiên phong. Cụ thể, ông đã xem xét và nghiên cứu ở hơn 50 tổ chức tiên phong tại nhiều khu vực địa lý khác nhau, hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau, đã vận hành trên 5 năm và có ít nhất 100 nhân sự. Quyển sách này thôi thúc chúng ta tái khám phá bản thân để đạt được hạnh phúc chân chính bằng cách tạo ra mối quan hệ đích thực xung quanh mình. “Đích thực” ở đây là các mối quan hệ được tạo ra từ sự thấu hiểu, tin tưởng, lòng nhân ái trên nền tảng minh bạch và cân bằng. Đồng thời nó còn mở ra những tư duy sáng tạo, giúp người đọc cảm nhận và hình dung về viễn cảnh một tổ chức lý tưởng trong tương lai. Đó là viễn cảnh về Tổ chức màu xanh ngọc nổi lên với 3 bứt phá chính trong cách thức con người tương tác với nhau: – Quyền lực được phân tán trong cả tổ chức khi mọi người trong tổ chức đều có quyền lực, nhờ thế sức mạnh của tổ chức được nhân lên. – Con người là chính mình ở nơi làm việc và đến với công việc của họ với sự toàn vẹn về cả tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thể chất. – Tổ chức là 1 thực thể sinh học sống có mục đích và hướng đi riêng của nó. Thay vì dự đoán và kiểm soát thực thể sống này, các thành viên trong tổ chức sẽ cảm nhận, lắng nghe và điều chỉnh các quyết định của mình với mục đích tiến hóa đó. Thế giới quen thuộc ngày nay đang dần chết đi. Một thế giới mới đang mở ra. Cách mạng công nghiệp mới, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa, trí thông minh nhân tạo, thực tế ảo… tất cả đều phát triển nhanh đến chóng mặt. Vì vậy, con người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tái sắp xếp cách tổ chức của họ nhằm đáp ứng với những thách thức của thiên niên kỷ thứ ba.  Nếu thế giới hôm nay có quá nhiều bất cập, thì một phần nguyên nhân là do cách sống của con người đã lỗi thời và không đủ khả năng chống chọi lại những khó khăn của thời đại mới. Thế giới nhiều biến động, nhưng vẫn còn lý do để chúng ta hy vọng: Tái tạo tổ chức xứng đáng trở thành cuốn sách gối đầu giường giúp bạn tạo ra bước đột phá cho bản thân cũng như tổ chức của mình! Mời các bạn đón đọc Tái Tạo Tổ Chức của tác giả Frederic Laloux.
101 Ý Tưởng Đăng Bài Hút Fans Trên Facebook
Điều gì quan trọng thì hãy viết trước, và phải đăng tin thường xuyên, dừng bao giờ để bài viết của bạn bị ngắt quãng theo tuần, ngày và hoặc thi thoảng mới xuất hiện. Hãy ngồi lại và đánh giá xem những gì hiệu quả. Dành một chút thời gian mỗi lần một tháng để khám phá những báo cáo trong trang của bạn. Xác định những gì đã làm tốt và những điều gì cần khắc phục. Những ý tưởng dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị để chia sẻ trên tường Facebook của bạn. *** Ý TƯỞNG VIẾT BÀI TRÊN FACEBOOK Để có ý tưởng viết 1 status trên facebook không phải là khó, nhưng để đăng hàng ngày, hàng tuần, mật độ thường xuyên thì mọi người thường lâm vào tình trạng thiếu ý tưởng. Vì vậy hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn 101 ý tưởng để bạn có nhiều kiến thức thú vị hơn để chia sẻ trên trang cá nhân của bản thân. Sau đó bạn hãy ngồi lại và đánh giá xem, trong một tháng lượng tương tác cũng như lượng tiếp cận với bài viết của bạn là bao nhiêu để thực hiện những ý tưởng khác phù hợp hơn với trang cá nhân của mình. Ý tưởng nghệ thuật để viết bài   Chia sẻ những thông tin từ blog của bạn vào trang Facebook của bạn, có thể dùng thủ thuật Plugin like trong Blog hoặc Copy paste một cách thủ công. Chia sẻ những thông tin hấp dẫn hoặc những bức tranh có tính ảnh hưởng tới cộng đồng. Chọn những hình ảnh có tương tác cao để Share về tường của bạn. Đặt ra các câu hỏi theo công thức 4 W và 1 H (What, Where, When, Why và How) tức là Cái gì, Ở đâu, Khi nào, Như thế nào! Đặt những câu hỏi có nhiều sự lựa chọn trong câu trả lời. Đặt các câu hỏi có lựa chọn “Có” và “Không”. Đặt các câu hỏi có lựa chọn “Đúng” và “Sai”. Cung cấp các giải pháp cũng như lời khuyên trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bản thân. Tặng quà miễn phí. Dành tặng những món quà có giá trị về tinh thần cho người theo dõi. Đăng một cuộc thi cụ thể và hãy để một bên thứ 3 làm việc đó. Không nên tạo cuộc thi ngay trên tường của mình. Chia sẻ những tin tức có liên quan tới lĩnh vực của bạn. Chia sẻ những thông tin thú vị, có tính xu hướng cao. Đưa ra các thông tin với những sự kiện sắp diễn ra. Khuyến khích và đăng bài về người theo dõi cũng như khách hàng. Trả lời các câu hỏi của khách hàng cũng như người theo dõi càng nhanh càng tốt. Luôn công nhận sự nhiệt tình của khách hàng, luôn học cách cảm ơn một cách chân thành nhất. Nâng tầm quan trọng của khách hàng, hãy nói về sự quan trọng của họ cũng như những sự tinh tế khi sử dụng sản phẩm của bạn. Đưa khách hàng của bạn đi tham quan văn phòng, kho sản phẩm…. bằng những video thực tế hoặc live stream. Đăng những tấm hình với khách hàng, với sản phẩm mà khách hàng đã mua. Chia sẻ những bức hình hàng ngày của bạn với công việc. Chia sẻ những thông tin hay từ trang Pinterest. Chia sẻ những hình ảnh liên quan tới sự suy nghĩ, kích thích tò mò người đọc như yêu cầu họ đưa ra phụ đề, lời nói bên trong bức ảnh sao cho hài hước nhất. Chia sẻ những hình ảnh mà bạn đã từng đến và tương tác với khách hàng nếu họ đã từng đến những địa điểm đó. Viết những câu Slogan và những câu có tính khích lệ tới khách hàng. Viết những lời tuyên bố từ cá nhân mình và để khách hàng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Đề bạt những loại hình kinh doanh mà khách hàng có thể thích. Tạo ra một số bài viết về việc trưng cầu ý kiến, mức độ hài lòng, hay gì đó ở trên tường của mình. Hỏi khách hàng chia sẻ những ý kiến của họ về các sản phẩm mà bạn đã và đang bán. Chia sẻ cụ thể về quy cách sử dụng cũng như để họ hiểu hơn về sản phẩm của bạn. Hỏi ý kiến khách hàng cách mà họ mong muốn về sản phẩm của bạn như thế nào. Tập trung nhãn hiệu, chia sẻ những thông tin bài viết liên quan tới sản phẩm của bạn. Chia sẻ một đoạn ngắn về sản phẩm sắp ra mắt của bạn. Bạn có thể giao lưu với những nhà chuyên môn, vào một khung thời gian cố định trong tuần để giao lưu. Kêu gọi hành động like trong bài viết của bạn. Đăng tải nhiều sản phẩm và hỏi khách hàng của bạn thích sản phẩm nào hơn. Cặp đôi hoàn hảo từ status tới upload hình ảnh. Chia sẻ một số link về những câu nói hay, những bài viết khuyến khích độc giả. Luôn có những toolbox về kinh doanh và cách tìm kiếm về những vấn đề kinh doanh của bạn. Mời khách hàng chia sẻ ý kiến của bản thân về ngành nghề công việc của bạn đang làm. Chia sẻ FAQs Đứng ra tổ chức sự kiện trên trang cá nhân của mình và nên để khách hàng chia sẻ thông tin một cách tự nhiên. Giới thiệu một lớp học bổ ích cho khách hàng về vấn đề mà họ muốn tìm hiểu. Tạo ra những trò chơi để đưa cho khách hàng những giải thưởng về giảm giá, giá đặc biệt… Luôn giữ trang của mình được vui vẻ, hòa đồng và có tính tương tác cao thay vì chỉ đăng sản phẩm thông thường. Chia sẻ những bài đăng vui vẻ hàng ngày. Chia sẻ một số thông tin và ý kiến của bạn về những cuốn sách hoặc một bộ phim nào đó. Hạn chế tối đa việc quảng cáo sản phẩm dịch vụ của bạn. Đề bạt khách hàng chụp sản phẩm cũng như kết quả, công dụng sau khi sử dụng sản phẩm của bạn. Chia sẻ thông tin bạn sẽ đi đâu trong ngày. Hỏi khách hàng của bạn sẽ đi đâu trong ngày với hình thức gần gũi, dí dỏm. ... Mời các bạn đón đọc 101 Ý Tưởng Đăng Bài Hút Fans Trên Facebook của tác giả Hội Mê Sách.