Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giá Trị Học

Thật là một ngẫu nhiên hiếm có, một may mắn lớn cho tôi làm một số công việc cuối cùng của cuốn sách này vào các dịp kỉ niệm: - 1000 năm Thăng Long – Hà Nội - 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - 65 năm ngày thành lập nước VNDCCH nay là CHXHCNVN - 56 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - 35 năm ngày hoàn toàn giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Các sự kiện lịch sử trọng đại này rất gắn bó với nhau trong dòng giá trị tinh thần bất diệt của dân tộc. Và mỗi một chúng ta, trong đó có tác giả các dòng chữ này, là một thành phần, đều có quan hệ keo sơn với các giá trị bất hủ của những chiến công thần thánh đem lại cho chúng ta cuộc sống ngày hôm nay. Tác giả cuốn sách xin được bày tỏ lời cảm ơn vô cùng sâu sắc tới Bác Hồ, Đảng và Nhà nước cùng nhân dân Việt Nam và Liên Xô (cũ) đã đào tạo tôi thành một cán bộ khoa học, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, các bà mẹ anh hùng, các chiến sĩ, nhất là các bạn cùng trang lứa, trong đó có các nhà giáo đi B và các nhà giáo kháng chiến trong vùng địch tạm chiếm, đồng bào đã hy sinh thân mình hoặc một bộ phận thân thể, đã chịu đựng những năm tháng biết bao gian khổ cực kỳ mà ngày nay không thể tưởng tượng nổi, cho nền độc lập, thống nhất Tổ quốc, cuộc sống hoà bình, an vui, hạnh phúc, cho nền giáo dục nhân dân, nền khoa học nước nhà từng bước sánh vai với bạn bè năm châu, bốn biển, như Bác Hồ hằng mong ước. Nước nhà không được như ngày nay, chắc khó có tác phẩm này. Tác giả hy vọng có đóng góp nhỏ, dù chỉ như hạt cát, giữ gìn và phát triển, phát huy các giá trị của dân tộc và con người Việt Nam. Tôi đi từ giáo dục học, tâm lý học đến với giá trị học trong thời điểm nhấn mạnh hơn bao giờ hết đường lối “giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, tiếp thu tinh hoa nhân loại” và cũng là lúc trong xã hội, thang giá trị, định hướng giá trị, thước đo giá trị có những biến động mạnh, những thay đổi lớn lao, thậm chí có chỗ đảo lộn, gây nhiều bức xúc, băn khoăn, lo lắng có khi đến cay đắng, đau lòng từ trong nhà ra ngoài ngõ. Người người, nhà nhà quan tâm đến giáo dục, nhất là giáo dục đạo đức, nhân cách. Cuốn sách này mong được đáp ứng, dù phần nhỏ, vào công việc hết sức trọng đại này của dân tộc. Để làm được việc đó, vì là một công trình khoa học, nên lại phải đi từ ngọn nguồn, dù chưa có điều kiện, cả về thời gian cả về tư liệu, có khi cả trình độ cũng có chỗ hạn chế, thực hiện đến nơi đến chốn, mong bạn đọc thông cảm. Thế là một cuộc hành trình không ít gian nan bắt đầu từ tìm tòi xem ý tưởng “Giá trị con người” có tự bao giờ, ai là tác giả, ý tưởng đó phát triển qua vài mốc chính đến khoa học về giá trị hiện đại, quan tâm nhiều hơn tới hệ giá trị một số nơi trên thế giới – châu Âu, Mỹ, Đông Á, Đông Nam Á – bao gồm những gì và tác dụng của chúng đối với tiến bộ xã hội trở thành văn minh, giàu có - mục đích chính của cuốn sách nhỏ này. Cuộc hành trình muốn đến đích này, lại phải dừng lại một số vấn đề cơ bản, như đối tượng và cơ sở triết học của giá trị học, trải nghiệm là cơ chế tạo lập và vận hành của giá trị và thái độ giá trị. Một điều tác phẩm nhất thiết phải đề cập đến, dù chưa được như mong muốn, là tìm hiểu các giá trị chung của loài người và con người: Tính người, tình người, các giá trị “Chân, Thiện, Mỹ”, giá trị sống còn, giá trị lao động, quan hệ người - người, giá trị trách nhiệm xã hội... Tóm lại, giá trị học trình bày trong tập sách này là bước đi mới ban đầu ở nước ta, gắn bó mật thiết với các khoa học: - Đạo đức học, - Văn hoá chính trị học, - Nghiên cứu con người – Nhân học văn hoá, - Tâm lý học – Tâm lý học giá trị, - Giáo dục học – Giáo dục học giá trị. Nội dung sách này có thể hỗ trợ các khoa học kể ra ở đây. Ngược lại, tri thức của các khoa học này có phần trợ giúp đắc lực cho tiếp thu sách này. Nhưng công trình này không nhằm đơn thuần trình bày một số hiểu biết về giá trị học, mà, như tên gọi cuốn sách, chủ yếu nhằm mục đích cung cấp cơ sở lý luận để đúc kết và xây dựng Hệ giá trị chung của người Việt Nam trong thời đại công nghiệp hoá theo hướng hiện đại, mở cửa hội nhập với khu vực, với thế giới (nói gọn: Thời nay). Vạn sự khởi đầu nan, hy vọng, khó khăn ban đầu được khắc phục, công việc sẽ thu được kết quả. Tiếp nối truyền thống dân tộc, từng người, gia đình và cả xã hội... hơn bao giờ hết giáo dục vun xới giá trị bản thân và cộng đồng, nhất là các nhà chức trách, các tổ chức, doanh nghiệp... thực sự trọng dụng, phát huy giá trị của từng con người, để chúng ta có nguồn nhân lực, “vốn người” hoàn toàn đủ sức (trên thực tế chúng ta có đủ tiềm năng, như lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh) đồng thuận, đoàn kết đưa nước ta thành một nước văn hiến phát triển, độc lập, giàu có, dân chủ, an bình, hạnh phúc. Đây cũng là ước muốn của tác giả, như tất cả các bạn. Như trên đã nói, tác phẩm còn xa mới đạt mức hoàn thiện, chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Chỉ mong sao có bạn đọc và chờ đợi các bạn chỉ giáo những khiếm khuyết. Được vậy, tôi xin vô cùng cảm ơn! Hà Nội những ngày lịch sử năm 2010 TÁC GIẢ *** Bài mục thứ nhất Đi vào nghiên cứu giá trị học: Ý tưởng và triển khai Cuốn sách này viết về Giá trị học là Khoa học về Giá trị. Bài mục này (mục lục sách không theo “Phần...”, “Chương...”, mà theo “Bài mục...”) trình bày “lịch sử” quá trình lao động viết nên công trình này. Trong quá trình viết luận án Tiến sĩ khoa học “Hành vi và hoạt động” ở khoa tâm lý học, trường Đại học Tổng hợp Lômônôsốp (1973-1977), tôi đã quan tâm đến Giá trị học - Khoa học về Giá trị. Nhưng hồi ấy ở Liên xô chưa cho phép trình bày suy nghĩ đó, mãi khi về nước, tại Hội thảo tâm lý học toàn quốc tổ chức năm 1978 tại Nha Trang, trong báo cáo khoa học “Tâm lý học và khoa học nghiên cứu con người” tôi mới có thể trình bày khẳng định: “... tâm lý học phải coi trọng giá trị và quy luật giá trị đang tồn tại một cách khách quan...”, coi đó là “nội dung cơ bản của cuộc sống thực, trong đó đời sống người nảy sinh và phát triển...”(1). Khi nghiên cứu Tâm lý học Hành vi ở Mỹ - nơi có nền kinh tế thị trường từ lâu và đã thu được nhiều thành quả phát triển kinh tế rất khả quan - tôi ngày càng thấy rõ việc nghiên cứu tâm lý người trong trường tác động của quy luật giá trị, chính là con đường nghiên cứu tâm lý, như Các Mác đã chỉ ra, của “... những cá nhân hiện thực..., hoạt động của họ và những điều kiện sinh hoạt vật chất của họ”(2). Tuy nhiên, cuối thập kỷ 70 và suốt thập kỷ 80 thế kỷ trước, tôi được giao một số đề tài nghiên cứu khoa học khác, nên chưa đi vào đề tài giá trị học được, ngoại trừ dịp tôi nhận làm Tổng chủ biên tập sách “Phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục” (Viện Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục, 1981). Khi lập đề cương cho tập sách trên, tôi vẫn đeo đuổi ý tưởng đưa giá trị học vào khoa học giáo dục nên đã giao cho PGS. TS. Trần Tuấn Lộ viết một bài theo hướng này. Rất tiếc bài viết đó lại chủ yếu nói về các giá trị thẩm mỹ. Kể từ sau “Đổi Mới”, Đảng và Nhà nước ta mới quan tâm thực sự thích đáng (cả về lý luận và thực tiễn) đối với quy luật giá trị, được tính đến không phải chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà cả trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là đối với con người. Chính sách sử dụng nhân lực đã tạo thêm cơ sở xã hội thôi tôi thúc suy nghĩ tìm cách triển khai ý tưởng nghiên cứu giá trị học. Rất may mắn, những năm 1989 và 1990 tôi được Uỷ ban Khoa học - Kỹ thuật Nhà nước (nay là Bộ Khoa học – Công nghệ) mời tham gia vào Tiểu ban chuẩn bị một số chương trình nghiên cứu khoa học, rồi tiếp đó làm Chủ nhiệm Chương trình khoa học – công nghệ Nhà nước (KHCN NN) KX-07 “Con người - mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội” theo tư tưởng ghi trong Cương lĩnh của Đảng ta (1991). Phải nói thêm rằng đây là lần đầu tiên trong khoa học nước nhà có chương trình KHCN NN về con người: Cách tiếp cận mới với “nhân tố con người”, nhấn mạnh vai trò quan trọng của “nhân tố con người”. Với tư cách là Chủ nhiệm chương trình, tôi đề xuất 19 đề tài, được Ban chủ nhiệm chương trình nhất trí thông qua. Trong đó có đề tài về “Nhân cách”(3). Khi triển khai đề tài này cùng với đề tài “Phương pháp luận”, Chương trình đã vận dụng phương pháp tiếp cận giá trị học vào triển khai; đồng thời, có đề tài nhánh nghiên cứu “Định hướng giá trị nhân cách” và “Giáo dục giá trị” (một đề tài do PGS (nay là GS) TSKH. Thái Duy Tuyên, một đề tài do PGS. (nay là GS.) TS. Nguyễn Quang Uẩn phụ trách(4). Có thể nói, KX – 07 là công tình đầu tiên triển khai ý tưởng đi vào nghiên cứu khoa học về giá trị (giá trị học) ở Việt Nam và đã đạt được một số kết quả ban đầu. Trong đó, đặc biệt, đã nêu lên nhận định khái quát về những biến đổi rất đáng kể trong định hướng giá trị ở thanh niên ta (nhận định này lần đầu tiên được công bố trong sách “Vấn đề con người trong công cuộc đổi mới”, Phạm Minh Hạc, KX – 07, Hà Nội, 1994) và khẳng định một số giá trị chung của thế giới, như: Hoà bình, Phát triển, Dân chủ... và một số giá trị của dân tộc ta, như: Yêu nước, Cần cù, Hữu nghị... Giai đoạn những năm 2000-2006, theo tư tưởng bên cạnh cột trụ chính trị, cột trụ kinh tế, cột trụ xã hội, Đảng ta tiếp tục nhấn mạnh cột trụ “văn hoá, con người và nguồn nhân lực”. Chương trình KHCN NN “Phát triển văn hoá, con người và nguồn lực trong thời kỳ CNH, HĐH” do tôi làm Chủ nhiệm, có ba mảng: Văn hoá - Con người - Nguồn nhân lực, rất gắn bó với nhau và do đó phải có sự kết nối trong quá trình nghiên cứu. Chương trình đưa ra kết luận: từ giá trị văn hoá đến giá trị con người, cuối cùng ra giá trị nhân lực chứa đựng “lực lượng bản chất của con người” (Các Mác) là một dòng chảy - sức mạnh vô tận quan trọng nhất của nội lực dân tộc. Đây chính là ý nghĩa của giá trị học đối với cuộc sống, cũng như với chính trị học, ngày nay thường gọi là giá trị quan: vận dụng quan điểm giá trị vào văn hoá chính trị. Chương trình có cơ hội vận dụng phương pháp tiếp cận giá trị học vào tâm lý học khi dành hẳn một đề tài nghiên cứu “giá trị nhân cách” theo phương pháp thực nghiệm đang dùng rộng rãi trên thế giới, kết quả phản ảnh trong một tập sách khá dày(5) những số liệu và nhận định rất lý thú, phần nào được giới thiệu ở bài mục Tâm lý học giá trị trong tác phẩm này. Do những kết quả nghiên cứu về con người trong mười năm (1990-2000), nhất là với sự kiện ngày 20 tháng 9 năm 1999, Viện nghiên cứu Con người (NCCN) thuộc Viện Khoa học Xã hội (KHXH) Việt Nam, Dự án Điều tra Giá trị Thế giới (ĐTGTTG) - viết tắt là WVS - đã quyết định kết nạp Việt Nam vào Dự án ĐTGTTG. Với việc tham gia hai đợt điều tra vào năm 2001 và 2006 theo một phương pháp chung, tham gia một số hội thảo quốc tế trong khuôn khổ Dự án (có báo cáo khoa học) và công bố một số kết quả nghiên cứu trên sách và tạp chí quốc tế nên chúng tôi có thêm nhiều thông tin mới để cập nhật hơn về lý luận và phương pháp nghiên cứu. Nói theo ngôn ngữ thường nhật bây giờ, đề tài của chúng tôi đã “hội nhập” với thế giới. Thực ra, khoa học từ sau thời Cổ đại, đặc biệt từ giữa thiên niên kỷ trước, luôn luôn mang tính quốc tế. Ở ta, khoa học còn mới mẻ, chắc có thể tính từ sau Cách mạng tháng Tám hoặc chính xác hơn từ sau năm 1954. Từ lâu chúng ta đã nói về các giá trị di sản văn hoá - lịch sử - cách mạng, nhưng chủ đề Giá trị học, như trình bày trong sách này, mới được đề cập lần đầu tiên trong thời kì Đổi mới và mãi sang đầu thế kỷ XXI chúng tôi mới có điều kiện bước đầu tìm hiểu lịch sử khoa học này: Năm 2004 công bố bài đầu tiên và phần lớn các bài mục trong tập sách này đã công bố trong 6 năm qua (2004 - 2010) trên tạp chí Nghiên cứu Con người, đôi bài trên tạp chí Giáo dục, Khoa học giáo dục, Tuyên giáo. Ngày 25 tháng 4 năm 2008 đánh dấu một mốc đáng ghi nhớ của công trình này: Theo sự phân công của Hội đồng lý luận Trung ương (HĐLLTƯ) và Viện KHXH Việt Nam, với tư cách nguyên là Viện trưởng Viện NCCN, tôi được trình bày báo cáo khoa học “Vấn đề xây dựng con người và nguồn nhân lực: Quan niệm, chính sách” với Bộ Chính trị. Báo cáo rút ngắn đã được HĐLLTƯ in trong một tập sách(6) và Viện NCCN đăng tải trong sách nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Viện(7). Trong phần cuối của báo cáo chúng tôi đề xuất và kiến nghị Đảng và Nhà nước công bố đúc kết Hệ giá trị Việt Nam. Được chính thức báo cáo như vậy đối với chúng tôi hết sức có ý nghĩa: đó là đã có “đầu ra” (phục vụ xã hội) có ý nghĩa quan trọng nhất đối với công trình khoa học – điều mà ai trong giới khoa học cũng mong muốn. Triển khai kết luận của Bộ Chính trị, tháng 9 năm 2008, Viện KHXH VN đã giao cho tôi đề tài NCKH cấp Bộ “Những luận cứ khoa học của việc xây dựng Hệ giá trị chung của người Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập dưới tác động của toàn cầu hoá”, thực hiện trong 2 năm 2009 và 2010, theo đó tập trung vào cơ sở lý luận, chủ yếu sử dụng các cứ liệu của các chương trình, đề tài kể trên và chỉ điều tra định tính bổ sung cứ liệu cần thiết. Đề tài đã tạo điều kiện giúp tôi hoàn tất bản thảo cuốn sách này; mạnh dạn đề xuất đúc kết, xây dựng Hệ thống giá trị chung của Việt Nam thời nay; thử đưa ra một phương án để xin ý kiến rộng rãi, phát huy tác dụng của Giá trị học, hy vọng có đóng góp - dù rất nhỏ nhoi - vào giữ gìn và xây đắp nền tảng tinh thần của dân tộc, từng cộng đồng..., đặc biệt, giáo dục giá trị cho thế hệ trẻ, làm sao mỗi người đều tự mình, cũng như nhà trường, gia đình, xã hội giúp từng người kiến tạo nên những giá trị bản thân – giá trị nhân cách: Tâm lực, trí lực, thể lực; Phát huy các giá trị này, đồng thời (yêu cầu này rất quan trọng) cộng đồng xã hội tạo môi trường (điều kiện) lành mạnh cho mọi người tạo lập và sử dụng các giá trị bản thân: Quý trọng con người, đề cao, tận dụng giá trị con người (nguồn nhân lực - vốn người), nhất là trọng dụng nhân tài - đầu tàu của nguồn nhân lực, tạo nên cuộc sống an bình, thịnh vượng, hạnh phúc. Đóng góp nhỏ bé này, nếu thực hiện được, là mục tiêu tối thượng của tập sách và nói chung, của cả cuộc đời làm khoa học của tác giả. Lời nói đầu tiên không thể thiếu: tự đáy lòng tôi muốn được bầy tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, các cán bộ quản lý khoa học nước nhà, các cơ quan chủ trì chương trình, đề tài cùng các bạn đồng nghiệp cộng tác trong các chương trình, đề tài do tôi phụ trách, các nhà xuất bản, các tạp chí đã công bố các sản phẩm của tôi trong suốt 20 năm qua (1990 - 2010) - nhờ vậy mà hôm nay có tác phẩm này. Giá trị học là một lĩnh vực khoa học rất phức tạp, khá nhạy cảm, đặc biệt trong thời gian này, lại là một chủ đề mới đối với tôi, nhiều chỗ có tính chất nêu vấn đề hơn giải quyết vấn đề. Cho nên không tránh khỏi thiếu sót, rất mong các bạn gần xa chỉ giáo. TÀI LIỆU THAM KHẢO (TLTK) 1. Phạm Minh Hạc. Tuyển tập tâm lý học. tr.493, tr.647, NXB. Giáo dục (GD), Hà Nội (HN), 2001; NXB. Chính trị quốc gia (CTQG), HN, 2005. 2. Các Mác và Ph. Ăngghen. Toàn tập, t.3, tr.28. NXB. CTQG, HN,1995. 3. Phạm Minh Hạc. Nghiên cứu con người và nguồn nhân lực đi vào CNH, HĐH. NXB. CTQG, HN, 2001. 4. Thái Duy Tuyên (Chủ biên), Lê Đức Phúc, Nguyễn Đức Uy, Đặng Thành Hưng, Nguyễn Đức Thạc, Nguyễn Thanh Hoàn, Nguyễn Thế Hùng. Giá trị Định hướng giá trị - Sự biến đổi định hướng giá trị con người Việt Nam hiện nay (tư liệu). KX-07-10.HN, 1993. Phạm Minh Hạc. Vấn đề con người trong công cuộc đổi mới. KX- 07, HN, 1994. Nguyễn Quang Uẩn, Nguyễn Thạc, Mạc Văn Trang. Giá trị - Định hướng giá trị nhân cách và giáo dục giá trị. KX- 07 – 04, HN, 1995. 5. Phạm Minh Hạc (Chủ biên), Vũ Thị Minh Chi, Nguyễn Văn Huy, Lê Thanh Hương, Phạm Mai Hương, Đào Thị Minh Hương, Nguyễn Công Khanh, Lê Đức Phúc. Nghiên cứu giá trị nhân cách theo phương pháp NEO PI-R cải biên. NXB. Khoa học xã hội (KHXH), HN, 2007. 6. Hội đồng lý luận Trung ương. Những vấn đề lý luận và thực tiễn mới đặt ra trong tình hình hiện nay. Tập I. NXB. CTQG, HN, 2008. 7. Mai Quỳnh Nam (Chủ biên). Con người, Văn hoá - Quyền và phát triển. NXB. Từ điển bách khoa, HN, 2009. Công trình 20 năm 1991 - 2010 --------------- 3 Chương trình KHCN NN 1 đề tài cấp Bộ: Kết quả bước đầu Mời các bạn đón đọc Giá Trị Học của tác giả Phạm Minh Hạc.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Tủ sách hướng nghiệp Nhất nghệ tinh - Nghề MC dẫn chương trình
Tủ sách hướng nghiệp Nhất nghệ tinh – Nghề MC dẫn chương trìnhCuốn sách “Tủ sách hướng nghiệp Nhất nghệ tinh – Nghề MC dẫn chương trình” nằm trong bộ sách Hướng nghiệp gồm 37 cuốn, liên quan đến các ngành nghề khác nhau. Sách hướng nghiệp dành cho học sinh THPT, hướng dẫn chọn nghề phù hợp với bản thân. Hàng năm, mỗi độ hè đến, lại có hàng triệu bạn đứng trước ngưỡng cửa các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp với câu hỏi: Mình nên thi vào trường nào nhỉ? Nên chọn ngành nghề nào cho phù hợp đây?Ngày nay, khi sự phát triển của xã hội kéo theo sự mở rộng và biến đổi của các ngành nghề, việc chọn nghề đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các bạn trẻ không chỉ dựa vào sự tư vấn từ phía nhà trường, cha mẹ… mà còn cần một cẩm nang với những chỉ dẫn cơ bản, làm tiền đề cho sự lựa chọn chính xác. Với sự tham gia của các chuyên gia trong từng lĩnh vực, Tủ sách hướng nghiệp – Nhất nghệ tinh của Nhà xuất bản Kim Đồng ra đời với mong muốn đáp ứng phần nào nhu cầu cấp thiết ấy.Mỗi cuốn sách được kết cấu như một toa tàu, mỗi toa tàu là một nghề trong đoàn tàu hướng nghiệp song hành cùng bạn trên hành trình vào tương lai. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn đã có thể chủ động tìm hiểu về các ngành nghề đa dạng, phong phú trong xã hội. Qua từng hàng ghế, bạn sẽ biết nghề đó là gì, làm việc ở đâu, cần những tố chất gì, đào tạo ra sao…Ngoài ra, phần Góc chia sẻ còn cung cấp những trao đổi, giải đáp cụ thể hơn về các ngành nghề, phương pháp hiệu quả để lựa chọn nghề nghiệp, cũng như những chia sẻ, nhận xét của chính các bạn…
Làm Giàu Không Đợi Tuổi
Làm Giàu Không Đợi TuổiTrong cuốn sách Làm giàu không đợi tuổi, bằng những phương pháp được liệt kê vô cùng thiết thực cùng với lời văn xúc tích giàu điểm nhấn khi kể về quá trình nuôi dạy cô con gái của chính mình, tác giả đã thực sự mang tới cho người đọc một góc nhìn mới về tình yêu thương: Mọi phương pháp giáo dục đều chỉ hướng đến một mục đích tối thượng, đó là giúp con trẻ có đầy đủ hành trang để tạo lập lên một cuộc sống an định vững vàng cả về vật chất lẫn tinh thần trong tương lai, và việc trau dồi rèn luyện thói quen tư duy là giàu ngay từ thuở nhỏ là một trong những hành trang vô cùng quan trọng trên chặng đường đó. Thực tế chứng minh rằng, rất nhiều tỷ phú hàng đầu thế giới không hề nắm trong tay loại bằng cấp nào, bởi lẽ họ đã có thứ bằng cấp giá trị nhất cho mình để bước vào con đường trở thành huyền thoại – một thói quen quản lý tài sản và một tư duy làm giàu được tôi luyện từ bé.Không giống như chỉ số thông minh IQ, chỉ số thông minh làm giàu FQ chỉ có thể được bồi dưỡng và nâng cao qua một thời gian dài học tập và rèn luyện , và ở đây tác giả tin tưởng rằng với hiện trạng giáo dục còn có nhiều bất cập như hiện nay, chỉ có cha mẹ mấy có thể trở thành những thầy giáo tốt nhất cho việc giáo dục các kỹ năng làm giàu cho con.
Không Bao Giờ Là Thất Bại Tất Cả Là Thử Thách
Không Bao Giờ Là Thất Bại Tất Cả Là Thử TháchTự truyện nổi tiếng của gã khổng lồ trong nền kinh tế Hàn Quốc – cố Chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Ju-yungThất bại xảy ra là để con người nhận ra sức mạnh nội tại của bản thân, bởi không ai sống mà chỉ trải qua những thành công trong suốt cuộc đời. Tuy vậy, ta vẫn luôn băn khoăn tự hỏi bản thân rằng bao nhiêu lần thất bại mới đủ để thành công?Mỗi người đều có định nghĩa khác nhau về thành công. Nó có thể được hiểu là đạt được mục tiêu đã đề ra, nhưng ở một góc nhìn khác thì thành công chính là rút ra được kinh nghiệm và hiên ngang bước tiếp sau những lần thất bại. Việc thấu hiểu bản chất của thành công lẫn thất bại đòi hỏi ý chí và tầm nhìn của chính bản thân người trải nghiệm. Chung Ju-yung – người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng đã trở thành chủ tịch của Hyundai, một tập đoàn nổi tiếng trên thế giới và là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc – có lẽ hơn ai hết sẽ thấu hiểu những vất vả, thử thách và bài học xương máu trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang của mình.“Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách” được xem như cuốn tự truyện chi tiết về cuộc đời lẫn sự nghiệp của cố Chủ tịch Chung Ju-yung. Không chỉ thuật lại hành trình tạo lập nên một tập đoàn công nghiệp phát triển bậc nhất, cuốn sách còn chứa đựng những bài học sâu sắc về quản trị, kinh doanh cũng như đạo làm người với tinh thần “đắc nhân tâm”. Đây chính là cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều doanh nhân Việt Nam.“Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách”, ấn phẩm đã được tái bản nhiều lần tại Việt Nam và không còn đơn thuần là tựa đề của một cuốn sách, tên của nó đã trở thành phương châm sống, truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ. Qua từng trang hồi ký, người đọc sẽ cảm nhận được tuổi thơ nghèo khó và khát khao làm giàu của cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai: ba lần trốn chạy khỏi gia đình và quê nhà với khát khao thoát khỏi cuộc sống vất vả của người làm nông. Đặc biệt, ông gây dựng cơ nghiệp từ xuất phát điểm không một đồng xu dính túi. Con đường vươn đến thành công của ông Chung hoàn toàn không êm ả. Khi vừa lập nghiệp với đôi chút thành tựu, ông lại gặp biến cố và trở về vạch xuất phát. Thế nhưng, điều quan trọng là con người ấy không bao giờ nghĩ mình thất bại.Trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi đã trở nên giàu có, ông vẫn luôn xem mình là một người lao động làm giàu bằng chính năng lực của mình, luôn cần kiệm, chân thành và thẳng thắn. Và trên hết, ông luôn có tầm nhìn của một người yêu nước, luôn nghĩ đến lợi ích chung. Chính vì điều đó, ông đã vượt qua rất nhiều chướng ngại tưởng chừng như không thể vượt qua trong cuộc đời làm doanh nhân của mình. Với 9 chương sách, bạn đọc sẽ lần lượt đi qua từng chặng đường mà cố Chủ tịch Chung Ju-yung từng trải qua: từ thời thơ ấu thiếu thốn và hành trình thực hiện ước mơ – lên Seoul học để đổi đời, cho đến những va vấp khi bắt đầu dấn thân vào thương trường, và cuối cùng là chặng đường xây dựng đế chế Hyundai đồ sộ, trở thành bộ mặt của đất nước Hàn Quốc.● Chương 1: Cha mẹ và Quê hương● Chương 2: Khởi đầu của Hyundai● Chương 3: Tôi là một nhà xây dựng● Chương 4: Công ty ô-tô Hyundai và công ty đóng tàu Hyundai● Chương 5: Những thăng trầm ở Trung Đông và năm 1980 đầy biến động● Chương 6: Đăng cai Thế vận hội Olympic 1988 và Nhà nước Cộng hoà thứ năm● Chương 7: Dự án núi Kim Cương và Siberia đầy tiềm năng● Chương 8: Con đường yêu nước, thương dân● Chương 9: Triết lý của tôi, tinh thần của Hyundai● Lời cuối sách: Sinh ra trên mảnh đất nàyĐặc biệt, trong ấn bản mới nhất, đầy đủ nhất do First News – Trí Việt phát hành, độc giả sẽ đọc được bức tâm thư của người con trai Chung Mong-joon viết về cha mình – chỉ xuất hiện trong bản dịch tiếng Việt cho đến thời điểm hiện tại.Về tác giảChung Ju-yung (1915 – 2001) là con cả trong một gia đình làm nông có chín người con, sinh sống tại một ngôi làng nhỏ thuộc Bắc Triều Tiên. Do gia cảnh nghèo khó nên ông phải gác lại việc học khi mới ở bậc tiểu học để phụ giúp gia đình. Sau này, ông được biết đến là một nhà tư bản ngành công nghiệp, tỷ phú, nhà từ thiện nổi tiếng tại Hàn Quốc cũng như trên thế giới. Ông nổi tiếng với vai trò người sáng lập Tập đoàn Hyundai – doanh nghiệp đi tiên phong trong ngành công nghiệp xe ô-tô và đóng tàu của Hàn Quốc.Là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất của nền kinh tế Hàn Quốc, Chung Ju-yung là người nước ngoài đầu tiên nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học George Washington. Đồng thời, ông liên tiếp giữ ghế Chủ tịch Liên đoàn Các ngành Công nghiệp Hàn Quốc trong gần một thập niên và là một trong những người có công lớn trong việc tham gia đàm phán và vận động để Seoul giành được quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 1988.
Khởi Nghiệp Bán Lẻ - Bí Quyết Thành Công Và Giàu Có
Khởi Nghiệp Bán Lẻ – Bí Quyết Thành Công Và Giàu Có Bạn sẽ tìm thấy trong quyển sách:Và nhiều kinh nghiệm quý giá khác, đã và đang được áp dụng tại chính các cửa hàng của tác giả.Quyển sách này dành cho:Khởi Nghiệp Bán Lẻ là quyển sách không thể thiếu cho những ai muốn quản lý cửa hàng và làm giàu bằng ngành bán lẻ.Trần Thanh Phong là tác giả của 3 quyển sách, chủ 2 doanh nghiệp và là một vận động viên ba môn phối hợp Ironman. Anh được mọi người nhắc đến như là một tác giả Việt đầu tiên viết về chủ đề Khởi Nghiệp Kinh Doanh Thực Chiến.Anh không phải là diễn giả hay học giả mà là một người làm nghề thực sự. Sau 15 năm khởi nghiệp, từng quản lý nhiều công việc kinh doanh, trong đó có chuỗi thời trang nhượng quyền lên đến 65 cửa hàng trên toàn quốc, anh đã đúc kết nhiều kinh nghiệm hết sức thực tế và gói gọn trong tập sách này.PHẦN 1: MƠ VỀ ĐẢO VÀNGTại sao lại là khởi nghiệp bán lẻ mà không phải là khởi nghiệp một ngành khác. Điều gì đã làm bán lẻ trở nên hấp dẫn đến vậy?PHẦN 2: BẢN ĐỒ KHO BÁUĐi tìm ý tưởng kinh doanhÝ tưởng ở xung quanh bạn. Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh không đến từ việc bạn chỉ ngồi đó và suy nghĩ. Ở phần này, tác giả đã đưa ra lời khuyên, bạn hãy bắt đầu đi tìm những thứ xung quanh mình. Mọi thứ sẽ diễn ra theo đúng mong muốn của bạn khi bạn thực hiện với sự quyết tâm và bền bỉ.PHẦN 3: ĐÓNG THUYỀN RA KHƠIĐể kinh doanh bán lẻ thành công, không thể thiếu mặt bằng tốt, thiết kế hình ảnh cửa hàng thu hút và quan trọng là tổ chức khai trương sao cho thật đông khách. Ở phần này tác giả sẽ chia sẻ cho bạn những cách thức để có thể thực hiện được những yếu tố trên.PHẦN 4: BẮT ĐÚNG MẠCH VÀNGKhi đã thu hút được khách đến với cửa hàng, bước tiếp theo bạn cần giữ chân được khách hàng cũ, tìm thêm khách hàng mới. Đó là chìa khóa để phát triển công việc kinh doanh bền vững. Đến với phần này, bạn sẽ nắm bắt được những cách để giữ chân khách hàng của mình.PHẦN 5: Ở LẠI CÙNG BIỂN CẢKhông giống như những mô hình kinh doanh khác, bán lẻ sẽ đem lại dòng tiền đều đặn cho bạn. Tuy nhiên, bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng sẽ có vòng đời của nó, sẽ đến lúc chúng trở nên suy thoái. Vì vậy, bạn cần mở rộng và liên tục sáng tạo, phát triển.Doanh nghiệp sẽ chết đi nếu bạn không chịu thay đổi. Khi phát triển lên nhiều cửa hàng bạn đối diện với nhiều thách thức nhưng đổi lại bạn sẽ có được nhiều thành công hơn.Có 2 chiến lược mở rộng hệ thống hiệu quả:Bạn sẽ tìm thấy nhiều điều hữu ích hơn nữa thông qua cuốn sách Khởi Nghiệp Bán Lẻ.