Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Sự Thống Trị Của Nam Giới (Pierre Bourdieu)

Sự thống trị của nam giới xuất bản năm 1998. Trong cuốn sách này, Bourdieu đã phân tích các mối quan hệ giữa nam giới và nữ giới, xuất phát từ việc nghiên cứu dân tộc học xã hội của người Berbères tại Kabylie, và tìm hiểu những cấu trúc tượng trưng của vô thức lấy nam giới làm trung tâm, hiện vẫn tồn tại ở nam giới và nữ giới ngày nay. Là một trong những cuốn sách ngắn nhất và thú vị nhất của Pierre Bourdie, Sự thống trị của nam giới là sự hòa quyện của khả năng phân tích khoa học và một thứ văn phong cuốn hút, tạo được một sự chú ý đặc biệt đối với giới nghiên cứu xã hội học.

***

Đôi dòng về dịch giả:

Dịch giả Lê Hồng Sâm sinh năm 1930, từng dạy tại khoa Ngữ văn trường Đại học Tổng hợp, Chủ nhiệm bộ môn văn học Pháp. Bà đã tham gia vào nhiều hoạt động nghiên cứu và dịch thuật các tác phẩm của Pháp, chẳng hạn như là đồng chủ biên Tuyển văn học Pháp thế kỷ XIX, NXB Thế giới, 1997 (sách song ngữ); chủ biên dịch và giới thiệu Tấn trò đời (Balzac), 16 tập, NXB Thế giới, 1999-1001. Riêng về sách dịch, bà đã dịch và giới thiệu trên dưới 20 tác phẩm văn học Pháp tới bạn đọc Việt Nam, mà gần đây nhất là các cuốn Balzac và cô bé thợ may Trung Hoa (Đới Tư Kiệt), NXB Văn học, 2003; Nữ hoàng (Sơn Táp), NXB Hội nhà văn, 2007; Bản mệnh của lý thuyết (Antoine Compagnon), NXB Đại học Sư phạm, 2006. Tháng 3/2007, cùng dịch giả Trần Quốc Dương, bà nhận Giải “Tinh hoa Giáo dục Quốc tế” năm 2008 của Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh với bản dịch Émile hay là về giáo dục, J.J.Rousseau, NXB Tri thức 2008. Có thể nói, bà đã có nhiều đóng góp nghiêm túc trong việc trao đổi văn hoá giữa hai nước Pháp Việt.

*** Tìm mua: Sự Thống Trị Của Nam Giới TiKi Lazada Shopee

Pierre Bourdieu (1930-2002) là nhà xã hội học, nhà nhân học và triết học nổi tiếng người Pháp, sinh tại Denguin, thuộc hạt Béarn miền nam nước Pháp, gần rặng núi Pyrénées phía Ðại Tây Dương. Xuất thân từ trường Ecole Normale Supérieure - Cao Ðẳng Sư Phạm của Pháp, thạc sĩ triết học, Pierre Bourdieu được bầu vào giảng đàn Xã hội học tại Collège de France từ năm 1985.

***

Cuốn sách này, trong đó tôi đã có thể dựa vào rất nhiều công trình dành cho quan hệ giữa các giới để xác định, củng cố và đính chính những phân tích trước đây của tôi về cùng một chủ đề, đặt ra rõ ràng để bàn cãi vấn đề được đa số các nhà phân tích (và những người phê phán tôi) nhắc nhở một cách ám ảnh, vấn đề tính vĩnh cửu hay sự thay đổi (được ghi nhận hoặc được mong ước) của trật tự giới. Quả thực, chính sự du nhập và sự áp đặt thế đôi ngả (alternative) vừa ngờ nghệch vừa mang tính quy phạm một cách ngờ nghệch này dẫn đến chỗ cảm nhận, ngược với điều hiển nhiên rành rành, rằng sự kiểm chứng tính hằng cửu tương đối của các cấu trúc giới và của những dạng thức qua đó các cấu trúc này được nhận biết, như là một cách phủ định và kết án những thay đổi trong tình thế của phụ nữ, cái cách đáng bị kết án và lập tức bị kết án, cái cách sai lầm và lập tức bị bác bỏ do việc nhắc nhở lại mọi biến đổi của tình thế trên.

Với vấn đề này, cần phải đem một vấn đề khác ra để đối lập, một vấn đề thích đáng hơn về phương diện khoa học, và theo tôi, chắc hẳn cũng cấp thiết hơn về phương diện chính trị: nếu quả thật quan hệ giữa các giới ít biến đổi hơn là một quan sát phiến diện có thể khiến ta tưởng như vậy, và nếu quả thật việc hiểu biết các cấu trúc khách quan cùng các cấu trúc nhận thức của một xã hội coi nam giới là trung tâm và được bảo toàn đặc biệt nguyên vẹn (ví dụ xã hội của người Kabylie, như tôi từng quan sát được vào đầu những năm sáu mươi) cung cấp những phương tiện cho phép thấu hiểu một số phương diện được che giấu kĩ hơn cả về những gì là các quan hệ đó trong những xã hội đương đại tiên tiến nhất về kinh tế, thì lúc ấy cần phải tự hỏi xem những cơ chế lịch sử nào chịu trách nhiệm về việc phi lịch sử hóa và vĩnh viễn hóa một cách tương đối những cấu trúc phân chia giới và những nguyên tắc nhìn tương ứng. Đặt vấn đề như vậy, là đánh dấu một bước tiến bộ trong phạm trù nhận thức có thể thuộc căn nguyên của một bước tiến bộ quyết định trong phạm trù hành động. Nhắc lại rằng những gì, trong lịch sử, xuất hiện như vĩnh viễn chỉ là sản phẩm của một công việc vĩnh viễn hóa thuộc phận sự của những thể chế (kết nối với nhau) như gia đình, Giáo hội, Nhà nước, trường học, và ở một phạm trù khác, cả thể thao và báo chí (những khái niệm trừu tượng này là những định danh đơn giản mang tính tốc kí của những cơ chế phức tạp, ở mỗi trường hợp cần được phân tích trong tính đặc thù lịch sử của chúng), đó là đặt trở lại vào lịch sử, vậy là trả lại cho hành động lịch sử, mối quan hệ giữa các giới bị cách nhìn theo tự nhiên luận và bản thể luận giật ra khỏi lịch sử - chứ không phải, như người ta từng muốn gán cho tôi nói như thế, là định ngăn chặn lịch sử và tước đi của phụ nữ vai trò tác nhân lịch sử.

Chống lại các lực lượng lịch sử thực hiện việc phi lịch sử hóa này chính là điều mà một cuộc động viên nhằm tái khởi động lịch sử bằng cách vô hiệu hóa các cơ chế vô hiệu hóa lịch sử cần phải ưu tiên hướng tới. Cuộc động viên đúng là chính trị này sẽ mở ra cho phụ nữ khả năng có một hoạt động kháng cự tập thể, hướng về những cải cách thuộc pháp luật và chính trị, cuộc động viên ấy phản đối cả sự cam chịu được khuyến khích bởi mọi cách nhìn bản thể luận (sinh học và phân tâm học) về sự khác biệt giữa các giới và cũng phản đối cả sự kháng cự thu hẹp vào những hành vi cá nhân hoặc những “sự kiện” diễn từ luôn luôn bắt đầu lại và được cổ vũ bởi một số nhà lí luận nữ quyền: những sự đoạn tuyệt anh dũng như vậy với đường mòn lối cũ thường ngày, như những “thực hành mô phỏng (parodic performances)” mà Judith Butler2 yêu mến, có lẽ đòi hỏi quá nhiều cho một kết quả quá ít và quá bấp bênh.

Kêu gọi phụ nữ tham gia một hoạt động chính trị đoạn tuyệt với ý đồ phản kháng hướng nội (révolte introvertie3) của những nhóm nhỏ đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau, dù những nhóm này hết sức cần thiết trong những thăng trầm của các cuộc đấu tranh hằng ngày, ở nhà, ở nhà máy hoặc ở văn phòng, đó không phải, như mọi người có thể tưởng, và lo sợ, là xúi giục phụ nữ tán thành một cách không đấu tranh các hình thức và các chuẩn mực thông thường của cuộc đấu tranh chính trị, với nguy cơ bị sáp nhập hoặc bị chìm ngợp trong những phong trào xa lạ với các mối bận tâm và các lợi ích của chính họ. Đó là mong cho họ biết dụng công để - ngay giữa lòng phong trào xã hội, và bằng cách dựa vào những tổ chức sinh ra từ cuộc phản kháng chống lại sự phân biệt tượng trưng mà họ, cùng những người tình dục đồng giới (nam và nữ) là một trong những mục tiêu ưa thích - phát minh và áp đặt được những hình thức tổ chức và hoạt động tập thể cùng những vũ khí hiệu nghiệm, nhất là những vũ khí tượng trưng, có khả năng làm rung chuyển những thể chế góp phần vĩnh viễn hóa tình trạng phụ thuộc của họ.

1Bài tựa này được viết năm 1998 cho các bản tiếng Anh và tiếng Đức (Các chú thích không ghi thêm “N.D” đều là của tác giả).

2Judith Butler (sinh năm 1956 tại Cleveland): triết gia nữ quyền người Mĩ (N.D.)

3Introverti - tính từ - và introversion - danh từ - (hướng nội hay hướng ngã), trong tâm lí học, chí khuynh hướng coi trọng chủ thể hơn thế giới bên ngoài. (N.D.)

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Sự Thống Trị Của Nam Giới PDF của tác giả Pierre Bourdieu nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Horrible Histories - Người Hy Lạp Huyền Thoại (Terry Deary)
Rõ ràng là người Hy Lạp cổ đại là một cộng đồng rất thoải mái. Con trai chỉ bắt đầu đi học khi lên bảy tuổi, còn con gái thì không cần phải học luôn. Thế nên, để có việc gì đó để làm, trẻ con Hy Lạp sáng chế ra đủ loại trò chơi vui nhộn, còn người lớn thì phát minh ra cuộc thi Olympic để bắt đàn ông chạy đua với "không mảnh vải che thân." Nhưng cuốn sách này sẽ cho bạn thấy, mọi chuyện không phải lúc nào cũng vui nhộn thế đâu... và có một số việc người Hy Lạp làm thật sự là hơi hơi... rùng mình! Hãy đọc để biết: Tại sao lại có tục con gái lại trần truồng chạy long nhong để giả làm bọn gấu? Ai là người đầu tiên có cái toa lét tự hủy? Tại sao những thầy lang tận tâm lại ăn ráy tai của bệnh nhân?! Í ẹ!... và rất nhiều thông tin "ghê gớm" khác về người Hy Lạp cổ đại nhé. MỤC LỤC Lời nói đầu Những cột mốc lịch sử của người Hy Lạp huyền thoại Tìm mua: Horrible Histories - Người Hy Lạp Huyền Thoại TiKi Lazada Shopee Những vị thần linh tàn độc Quà tặng Hy Lạp Nhà hát, nhà hát Những người Sparta hoang dã Đám dân thành Athens chết chóc Người Ba Tư hùng mạnh Alexander Đại Đế Suy nghĩ như một người Hy Lạp Sống như người Hy Lạp Chết như một người Hy Lạp Thể thao và các trận thi đấu Ăn như một người Hy Lạp Trẻ em, trẻ em Dân La Mã tiến đến! Lời kếtĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Horrible Histories - Người Hy Lạp Huyền Thoại PDF của tác giả Terry Deary nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Horrible Histories - Người Ai Cập Xác Ướp Cũng Phải Choáng Váng (Terry Deary)
Trong cuốn sách này, tác giả đã lật từng hòn đá, à không, từng cái kim tự tháp ở Ai Cập để mang đến tiếng cười đến cho bạn. Bạn sẽ học cách tạo ra xác ướp riêng cho mình, kiểm tra xem lý thuyết rằng kim tự tháp có phép thuật là đúng hay sai. Ngoài những mẹo hữu ích này ra, bạn còn được nghe kể về những vị Pha-ra-ông ranh mãnh và những thói xấu của họ. Bất kì ai mà nghĩ rằng mình đã biết hết về Ai Cập cổ đại chắc chắn sẽ cứng họng khi được hỏi ông vua nào có nhiều mụn đầu đen nhất, cách người Anh thời nữ hoàng Victoria trưng bày xác ướp, và 10 bước đơn giản (mà cũng không đơn giản lắm đâu) để trở thành một nông dân Ai Cập chính hiệu. MỤC LỤC: Ai Cập là sành điệu! Tìm mua: Horrible Histories - Người Ai Cập Xác Ướp Cũng Phải Choáng Váng TiKi Lazada Shopee Những dữ liệu hút hồn Những thời kỳ huy hoàng Các chàng Pharaoh quyến rũ Các nguồn lực bí hiểm trong Kim Tự Tháp Kim Tự Tháp Xác ướp đầy pháp lực Lời nguyền của mộ vua Những kẻ ướp mộ không nao núng Một dòng sông đáng chú ý Phòng tranh của các thánh thần Làm người Ai Cập thật không dễ Sống như một người Ai Cập Cho một lời kết thúc tốt đẹpĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Horrible Histories - Người Ai Cập Xác Ướp Cũng Phải Choáng Váng PDF của tác giả Terry Deary nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Horrible Geography - Những Nhà Thám Hiểm Hăm Hở (Anita Ganeri)
Được ví như là cuốn lịch sử của môn thám hiểm, chuyện được kể bắt đầu từ Thời xa xưa với những bước đi bằng hai chân đầu tiên ở dưới đất của tổ tiên loài người đến các chuyến thám hiểm của người Ai Cập và Hy Lạp cổ đại. Và lần lượt là thành quả từ những chuyến thám hiểm: phát hiện quả đất là hình tròn; khai phá địa cực; nhiều miền đất mới được phát hiện cùng với một số căn bệnh lạ nguy hiểm, và những phát minh khoa học phục vụ cho những chuyến đi. Cũng từ những chuyến đi đã mở ra các cơ hội buôn bán (như Hành trình Con đường tơ lụa nối liền châu Á với châu Âu); cơ hội truyền bá tư tưởng tôn giáo (Hành trình thỉnh kinh 15 năm của thầy Huyền Trang sang đất Phật..); hay đơn giản chỉ là những chuyến xuyên sa mạc và leo núi… những chuyến đi thỏa chí tò mò và phiêu lưu để nhìn thế giới này và “lấp đầy những khoảng còn trống trên bản đồ”, từ đó mà có các nhân vật vĩ đại: Columbus, Magenllan, James Cook, Johann Burckhardt, J. Stuart… Thông điệp quan trọng đặc biệt trong cuốn sách này, ngoài kiến thức, là những phẩm chất cần có trong con người: lòng dũng cảm và những đam mê.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Anita Ganeri":Horrible Geography - Bờ Biển Bụi BờHorrible Geography - Đại Dương Khó ThươngHorrible Geography - Miền Cực Lạnh CóngHorrible Geography - Những Nhà Thám Hiểm Hăm HởĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Horrible Geography - Những Nhà Thám Hiểm Hăm Hở PDF của tác giả Anita Ganeri nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Horrible Geography - Miền Cực Lạnh Cóng (Anita Ganeri)
Miền cực giá lạnh là nơi lạnh nhất, băng giá nhất và khô nhất trên cả hành tinh lạnh giá của chúng ta. Nó còn thuộc vào hàng gió nhất nữa. Mà lại xa khủng khiếp. Thực ra đó chính là tận cùng của Trái đất và bạn chả còn đi được đâu xa hơn thế nữa. Càng may, chắc bạn nghĩ thế. Nhưng thực ra là miền cực lạnh cóng ấy lại là những mẩu tuyệt vời nhất của địa lý xưa nay. Cuốn sách này là lý tưởng đối với các khách lữ hành salon. Nếu bạn đã ngứa ngáy muốn biết miền cực là thế nào (mà không cần phải đứng dậy), hãy thử một thí nghiệm đơn giản xem nhé. Chờ đến một ngày đông thật là lạnh. Ở châu Âu thì đó là ngày mà sáng ra thấy có xe ủi tuyết ngoài cửa ấy. Và đó là cái mà cuốn sách này nói đến. Phải, lạnh hơn cả hầm lạnh lạnh nhất, và bị bao phủ một lớp băng dày tới vài ngàn mét, miền cực là nơi lạnh nhất hành tinh. Trong Miền cực lạnh cóng bạn có thể... - Học cách điều khiển xe chó kéo của người Inuit. - Tìm những con voi ma-mút đông cứng bị vùi trong băng. Tìm mua: Horrible Geography - Miền Cực Lạnh Cóng TiKi Lazada Shopee - Nếm thử các thứ trong dạ dày tuần lộc. - Theo vết một núi băng to bằng cả nước Bỉ cùng với nhà băng học sừng sỏ Gloria.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Anita Ganeri":Horrible Geography - Bờ Biển Bụi BờHorrible Geography - Đại Dương Khó ThươngHorrible Geography - Miền Cực Lạnh CóngHorrible Geography - Những Nhà Thám Hiểm Hăm HởĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Horrible Geography - Miền Cực Lạnh Cóng PDF của tác giả Anita Ganeri nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.