Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Quý Cô Thịnh Vượng (Fiona Ferris)
Bạn muốn có một cuộc đời trù phú và thanh lịch? Cách hiệu quả, bền vững và ít tốn kém nhất chính là cải thiện mối quan hệ của chúng ta với tiền bạc, bởi “Khi bạn chăm chút tiền bạc, tiền bạc sẽ chăm chút cho bạn”. Nguồn cảm hứng ấy đã mạnh mẽ thôi thúc Fiona Ferris - một quý cô thịnh vượng đích thực, viết nên cuốn sách này. Quý cô thịnh vượng sẽ dẫn dắt bạn trên hành trình thay đổi để có một tư duy đúng đắn về tiền bạc, là chìa khóa để bạn có thể sống một cuộc đời 5 sao với hầu bao và tâm trí ngày càng mở rộng. Kim chỉ nam trong cuộc phiêu lưu này chính là bạn ý thức được mình vốn dĩ đã đủ đầy và giàu có. Bạn có thể bắt đầu từ việc luôn phát biểu tích cực về tài chính của bản thân, tiếp đến là nuôi dưỡng cảm giác hạnh phúc và dễ chịu với tiền bạc, và cuối cùng là cảm nhận được sự mãn nguyện với mọi điều trong cuộc sống. Khi tích cực tập trung vào những tài nguyên sẵn có trong bạn và nuôi dưỡng cảm giác trù phú ấy mỗi ngày, nó sẽ “thẩm thấu” vào từng hành động để kiến tạo cuộc sống của bạn ngày một tự do và đủ đầy hơn nữa. Đây không phải hành trình thay đổi chỉ sau một đêm, mà sẽ là sự chuyển hóa chậm rãi với thành quả hồi đáp vô cùng tuyệt vời.“Hạnh phúc không phải là CÓ những gì bạn mong muốn, mà là MONG MUỐN những gì bạn có.” Fiona Ferris Là một tác giả đam mê viết về chủ đề sống hạnh phúc và đã nghiên cứu nó trong hơn hai mươi năm. Cô đặc biệt quan tâm đến cách đạt được một cuộc đời giản đơn, tốt đẹp mà không cần tốn quá nhiều tiền. Tìm mua: Quý Cô Thịnh Vượng TiKi Lazada Shopee Fiona kiếm tìm cảm hứng từ mọi nơi, bao gồm Paris và nước Pháp, vùng quê, những thành phố lớn, các khách sạn lộng lẫy, âm nhạc, những nốt hương đẹp, tạp chí, sách vở, tất cả những blog thú vị, con người, thú cưng, thiên nhiên, các vùng đất và các nền văn hóa; hết thảy mọi nơi mà cô khám phá ra. Fiona sống cùng chồng mình là Paul và hai con mèo ở vùng Auckland xinh đẹp của New Zealand.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Quý Cô Thịnh Vượng PDF của tác giả Fiona Ferris nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Quý Cô Tao Nhã (Lotte Jeffs)
Phụ nữ ngày nay phải đối mặt với vô vàn áp lực khó gọi tên của cuộc sống hiện đại. Đủ mọi loại tiêu chuẩn về ngoại hình, tính cách và cách hành xử đổ xuống đầu người phụ nữ: phải xinh đẹp nhưng vẫn thật tự nhiên, phải phóng khoáng nhưng vẫn hòa nhã và khéo léo, phải thông minh và hài hước nhưng không được xấu tính, phải thành đạt trong công việc nhưng vẫn chu toàn với gia đình, phải có gu thưởng thức tinh tế nhưng vẫn nhanh nhạy với đủ loại tin tức nóng bỏng tay trên mạng xã hội… chỉ nghe qua thôi cũng thấy kiệt quệ rồi. Từng ngày chúng ta sống, thế giới ngoài kia liên tiếp tấn công và nhắc nhở chúng ta về những điều mà mình không thể kiểm soát trong cuộc đời. Trong tình cảnh này, chưa bao giờ việc thấu hiểu bản thân và cam kết trở thành đồng minh của chính mình lại là điều cần thiết với phụ nữ chúng ta đến thế. Bởi điều duy nhất mà chúng ta có thể kiểm soát là phản ứng của bản thân với thế giới và lối sống hiện tại. Trang bị cho bản thân một lối tư duy sáng suốt và những kỹ năng thiết thực, nhằm hướng tới một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa chính là liều thuốc giải độc mà mỗi người phụ nữ đều cần tự “điều chế” cho riêng mình. Cuốn sách này ở đây là để giúp bạn làm được điều này. Với 9 chương sách đại diện cho từng bối cảnh cụ thể mà người phụ nữ nào cũng sở hữu (Khi ở nhà; Khi đi làm; Khi ở một mình; Khi ở trong một mối quan hệ; Khi ở bên gia đình…) cuốn sách này sẽ giúp bạn xây dựng nên một chiến lược tổng thể nhằm định hướng (lại) cuộc sống của chính mình theo một đường hướng ý nghĩa và giàu cảm hứng hơn. Những chỉ dẫn và mẹo vặt trong cuốn sách này không chỉ thiết thực, mà quan trọng là nó hiệu quả và thực tế dù bạn đang ở bất cứ độ tuổi nào hay đang sở hữu bối cảnh xã hội như thế nào. STYLORY vốn là thương hiệu nổi danh với những cuốn sách sách kỹ năng dành cho Phụ nữ, cuốn sách này sẽ thêm một lần nữa khẳng định lòng tin mà các độc giả nữ dành cho chúng mình.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Quý Cô Tao Nhã PDF của tác giả Lotte Jeffs nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Phải Trưởng Thành Thôi, Đến Lượt Bạn Rồi (Cú Mèo Của Lão Dương)
Trong lòng người trưởng thành liệu mấy ai giữ được tâm hồn lành lặn chưa từng tổn thương? Có ai mà không phải đánh đổi tự do, tuổi trẻ để nhận lại miếng cơm manh áo? Nhưng bạn phải biết rằng, “rào cản” xuất hiện không phải vì muốn ngăn trở bạn, mà ngược lại để bạn chứng minh: Bạn khao khát thành công tới mức nào. Vậy nên, đừng tham lam, cũng đừng nản chí, chỉ cần nỗ lực hết sức để bản thân có thể tỏa sáng một cách rực rỡ nhất. Bởi vì, hạnh phúc là khi được sống cuộc đời mà bạn cho là đúng, chứ không phải theo đuổi một cuộc sống mà người khác cho là tốt. Hy vọng cuốn sách nhỏ này sẽ trở thành người đồng hành cùng bạn trong hành trình trưởng thành đầy rẫy những gian nan - nhưng cũng biết bao điều kỳ thú. Mỗi khi thấy nản chí hay mỏi mệt, hãy mở một trang sách bất kỳ, nhâm nhi từng dòng để cảm thấy trái tim của bạn được ôm ấp, vỗ về.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Phải Trưởng Thành Thôi, Đến Lượt Bạn Rồi PDF của tác giả Cú Mèo Của Lão Dương nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Phải Thật Hạnh Phúc, Cả Lúc Cô Đơn (Hanfu)
“Tình cảm cũng như hành lý, sau mỗi chuyến đi đều phải sắp xếp lại để còn tiếp tục cuộc hành trình. Chuyến đi của mình còn dài, cứ thong thả, từ từ mà gói ghém…” Trưởng thành rồi, ta sẽ hiểu, có những việc trong đời ta nghĩ mà không như ta nghĩ. Người ta yêu đầu tiên không phải người ta yêu cuối cùng. Người ta yêu sâu đậm chưa chắc là người yêu ta đậm sâu. Chúng ta sẽ nhận ra rằng chẳng có gì là chắc chắn, là cố định, là vĩnh cửu. Tất cả đều chỉ là nhất thời. Yêu sâu đậm, cũng có ngày quay lưng. Chúng ta sẽ buộc phải học cách làm quen với việc từ bỏ những điều quan trọng. Yêu một ai đó, rồi chia tay, trở về cuộc sống một mình. Tìm mua: Phải Thật Hạnh Phúc, Cả Lúc Cô Đơn TiKi Lazada Shopee Có thể, bạn sẽ cảm thấy việc đó quá kinh khủng ở lần đầu. Là không tin được, là chẳng hiểu tại sao lại thế, là oán hận, giận dữ. Nhưng rồi thời gian sẽ khiến bạn nhận ra rằng chuyện chia ly cũng là chuyện thường tình. Cảm xúc là nhất thời, ai có thể đoán định được đây. Chuyến đi nào cũng có hồi hết, chuyến phiêu lưu đến xử sở tình yêu cũng vậy. Và túi hành lý chứa đầy tình cảm ấy, sau mỗi chuyến đi, bạn lại sẽ biết cách sắp xếp gọn gàng, nhanh chóng hơn. Cô đơn hay đã có người yêu, cũng chỉ là một trang thái sẽ xuất hiên trong cuộc đời bạn ở một thời điểm nhất định. Khi bạn đã quen và hiểu được luật lệ tình cảm trong thế gian này, bạn sẽ chẳng còn thấy đáng sợ, oán hận, hay giận dữ gì nữa cả. Cô đơn, cũng chỉ là chuyện thường tình thôi. Là chuyện ai cũng phải trải qua trong đời. Là chuyện chẳng ai tránh khỏi để có thể trưởng thành. Vậy nên, hà cớ gì lại chẳng sống hạnh phúc, ngay cả lúc cô đơn? Chúc bạn một mùa đông cô đơn nhưng vẫn rất ấm áp cùng tác phẩm mới nhất của Hanfu « Nhất định hạnh phúc, cả lúc cô đơn »!Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Phải Thật Hạnh Phúc, Cả Lúc Cô Đơn PDF của tác giả Hanfu nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.