Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can

Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can của Đặng Hoàng Giang là tuyển tập bao gồm 26 bài viết ngắn chia làm 3 chủ đề: Cái tôi cá nhân trong xã hội hiện đại; Các vấn đề phát triển như môi trường, công lý và phân biệt giàu nghèo; Thực trạng văn hóa – xã hội đương đại.

Giới thiệu tác giả Đặng Hoàng Giang

Đặng Hoàng Giang là người Áo gốc Việt, tốt nghiệp kỹ sư tin học tại Đại học Công nghệ Ilmenau (Đức), bảo vệ tiến sĩ kinh tế phát triển tại Đại học Công nghệ Vienna (Áo). Anh trở về Việt Nam sau 20 năm sống và làm việc ở châu Âu.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang là chuyên gia phát triển, nhà hoạt động xã hội và tác giả chính luận. Các hoạt động nghiên cứu và vận động chính sách của anh nhằm nâng cao chất lượng quản trị quốc gia, minh bạch, và tiếng nói của người dân. Anh nỗ lực mở rộng không gian xã hội dân sự, truyền bá tri thức, khuyến khích tư duy phản biện và xây dựng văn hóa tranh luận. Các bình luận xã hội của anh xuất phát từ các hiện tượng văn hóa, xã hội đương đại để chỉ ra những vấn đề liên quan đến bình đẳng, công lý và tương quan quyền lực trong xã hội.

Nội dung cuốn sách

Bắt đầu bằng hình ảnh cuộc thi marathon, khi ai ai cũng tung hô người chạm qua vạch đích đầu tiên, thì tác giả chỉ chú ý những con người cắn răng lê bước tiếp để chạy hết quãng đường thi dẫu người chiến thắng đã được xác định. Họ không từ bỏ. Họ đơn thuần bướng bỉnh và có thể hơi điên rồ.

Họ tiếp tục chỉ vì “bỏ cuộc” không phải là lựa chọn của họ.

Vẻ đẹp của người chạy marathon về chót giống câu chuyện của cô bé Ruby bang New Orleans (Mỹ) vào cuối những năm 1950, trong hoàn cảnh chính quyền ra quyết định xóa bỏ phân biệt chủng tộc, Ruby là học sinh da đen đầu tiên và duy nhất của trường vào năm đó. Ruby lúc ấy 6 tuổi, là bé con lớp 1. Suốt một năm sau đó, Ruby lủi thủi một mình, không có bạn chơi, chịu sự căm thù, giận dữ, gào thét, chửi rủa của đám đông da trắng, chỉ có cô giáo trẻ Barbara Henry đối xử với em bình thường, cô dạy em trong lớp học một thầy một trò. Gia đình Ruby gặp vô vàn khó khăn vì quyết định này. Nhưng, họ không từ bỏ. Họ không chuyển con gái họ đến một ngôi trường khác nơi các bạn da đen đang học với nhau.

Họ tiếp tục chỉ vì “như cũ” không phải là điều họ muốn.

Con người có xu hướng bị thu hút bởi những người xuất chúng và nổi tiếng, rồi rơi vào tâm lý chờ đợi, phó thác. Nếu bản thân mỗi người tự nhận thức, tự lựa chọn và cố gắng vì lựa chọn đó, như những người lê lết cuối đoàn marathon, như gia đình em Ruby, thì kết quả được tạo ra từ chính nổ lực của bản thân chứ không phải chờ đợi, nhòm ngó người khác nữa. Năm Ruby lên lớp 2, em được hòa nhập, trường bắt đầu chào đón những học sinh da đen khác. Những kẻ dù không chiến thắng nhưng vẫn cố gắng hoàn thành hết đường đua của mình, đó là những người đã chiến thắng chính cuộc chơi của bản thân.

Đây mới là những nhân tố cốt yếu tạo nên sự thay đổi dần dần tốt đẹp của xã hội.

Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can còn đề cập đến tâm lý đám đông và sự vận hành của nó, cũng chính là nguyên nhân sự thật đằng sau sự cuồng nộ đập phá quá khích của những người công nhân mà thường ngày vẫn hiền lành, chăm chỉ.

Một đám đông có những yếu tố đặc biệt. Một là, trong đám đông, các thành viên của nó vô danh, và cái vô danh đó đem lại cho mỗi người một sự an toàn và cảm giác được bảo vệ. Hai là, đám đông gây phấn khích. Ba là, đám đông đem lại cho các cá nhân trong nó cảm giác về quyền lực. Và cuối cùng, đám đông rùng rùng chuyển động và trăm người như một cùng làm một hành vi nào đó, khi họ được một sự kiện bất ngờ châm ngòi. Trong đám đông, con người dễ đánh mất bản thân.

Những đám đông “mới” ngày nay, như vụ công nhân xây dựng Thái Nguyên xô xát ở nhà máy Samsung, người dân Đồng Nai “hôi bia”, thanh niên Nghệ An “đánh hôi” kẻ trộm chó, hay là hình ảnh xấu xí gần đây nhất là đầu năm 2019, người dân Hà Nội đổ xô “hôi hoa” trước khách sạn JW Marriott khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2 vừa kết thúc… Là những đám đông nổi lên không quan điểm xã hội hay mục đích chính trị, họ phá phách một cách vô phương hướng và vô nghĩa. Họ không hề giống như những đám đông “cũ” năm 1945 – những con người ấy được vận động tham gia cách mạng, được phổ biến để xây dựng một ý thức hệ vững chắc vì nước vì dân.

Trong Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can, tác giả đã hoàn thành tốt vai trò của một nhà phê bình xã hội, và còn hơn thế nữa, là một nhà hoạt động xã hội đang xây dựng văn hóa tranh luận. Những phân tích của anh là sự kết hợp của tri thức uyên bác, luận cứ trùng trùng và một cái nhìn trực diện, đánh thẳng vào vấn đề.

Điều đặc biệt là anh thường dùng nghệ thuật viết ngược để đá xoáy các vấn đề, tạo nên các cuộc tranh luận mà tại đó, nếu mỗi người có thể mang tâm cầu thị để đưa ra ý kiến cá nhân, đồng thời tôn trọng người phát ngôn để phản biện, thì hướng giải quyết các nan đề của xã hội sẽ sáng hơn, tối ưu hơn.

Lẽ dĩ nhiên là tiến sĩ Đặng Hoàng Giang đã thành công, cuốn sách thật sự gây ra nhiều tranh cãi.

Review sách Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can

Cách viết lạ quá. Lạ nhưng lại rất hay. Cái hay nằm ở việc tác giả luận những bài phê bình xh theo hướng học thuật. Phân tích từng khía cạnh xh với chiều sâu của kiến thức và khoa học. Tuy vậy lại ko khô khan mà cho chúng ta nhiều suy nghĩ và trăn trở. Quả thật, ẩn dưới từng lớp chữ là những dụ ý để ta đọc mà nhìn sâu hơn, ngẫm nhiều hơn, chứ ko đơn thuần là mặt con chữ đọc lên là thấy ngay đc ý nghĩa.

Qua đó, tôi nhận thấy sự nghiêm túc nhìn nhận của ông qua từng vấn đề. Cũng thấy đc tính nhân văn ‘lạnh lùng’ của ông qua từng câu chuyện, như nhà báo Đinh Đức Hoàng đã viết trong bài viết cuối, ‘chúng ta thiếu những con dao mổ lạnh, nằm trong những bàn tay ấm’. Tuy có một số bài viết tôi hơi mâu thuẫn với cách nhìn của tác giả như sự khốn cùng của tư duy triệu phú, những ‘hiểm hoạ’ bất ngờ khi gửi con đi du học..(theo ý tôi, tác giả có phần hơi khắt khe) nhưng vấn đề cũng chỉ là quan điểm mà thôi.

Mỗi người sẽ lựa chọn 1 cách nhìn khác nhau. Ko quan trọng ai đúng ai sai, chẳng có đúng sai ở đây mà đơn giản chỉ là sự khác biệt. Cách nhìn độc đáo của mỗi người là bài học khác cho người còn lại để họ có cái nhìn đa chiều hơn với trái tim rộng mở hơn. (Đức Khải)

Nguồn: sachmoi.net

Đọc Sách

Tin Vào Chính Mình
I Can Do It – Tin Vào Chính Mình Tin Vào Chính Mình – Louise L. Hay I Can Do It – Tin Vào Chính Mình là cuốn sách đã thay đổi cuộc đời của hàng triệu người và nó cũng sẽ làm cuộc đời bạn thay đổi tích cực từ đây. Khi chúng ta nhìn cuộc sống bằng cặp mắt tươi vui, mọi thứ quanh ta cũng sẽ thay đổi. Đó là điều chắc chắn! Chúng ta hoàn toàn có thể làm được! Chỉ có hiện tại mới là khoảnh khắc bạn đang sống. Đó là thời điểm duy nhất mà bạn có quyền kiểm soát mọi thứ. Nếu bạn bắt đầu bằng việc chọn cách cảm nhận những điều tốt đẹp ngay vào lúc này thì bạn chắc chắn sẽ có được những giây phút tươi sáng và tràn đầy niềm vui trong tương lai. You Can Win – Bí Quyết Của Người Chiến Thắng 5 cuốn sách hay bạn nhất định cần tới khi vấp phải thất bại trên đường đời Không Bao Giờ Là Thất Bại – Tất Cả Là Thử Thách Hôm nay là một ngày mới. Hôm nay chính là thời điểm để bạn khởi đầu một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hôm nay, bạn hãy thoát khỏi nỗi ám ảnh về những hạn chế của bản thân mình. Và hôm nay cũng là lúc bạn tìm hiểu những bí mật của cuộc sống. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi cuộc sống của mình để được hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn. Khi chúng ta nhìn cuộc sống bằng cặp mắt tươi vui hơn, mọi thứ quanh ta cũng sẽ thay đổi. Đó là điều chắc chắn. Bạn có thể làm được. Tôi có thể làm được. Tất cả chúng ta đều có thể. Hãy cố gắng, bạn sẽ hài lòng. Cả cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp không ngờ. Bằng giọng văn rõ ràng, đơn giản nhưng đầy sức thuyết phục, I Can Do It – Tin Vào Chính Mình giúp mọi người tự khám phá và sử dụng năng lực sáng tạo, sức mạnh tiềm tàng của bản thân để chữa lành những vết thương tinh thần, đủ sức mạnh và nghị lực để vượt qua những trắc trở cuộc đời nhằm có được một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
Thôi Miên Bằng Ngôn Từ
Thôi Miên Bằng Ngôn Từ Thôi Miên Bằng Ngôn Từ – Joe Vitale Thôi Miên Bằng Ngôn Từ là một tác phẩm nổi tiếng của tác giả Joe Vitale, nhà tiếp thị thôi miên đầu tiên trên thế giới. Ông được coi là “the Buddha of the Internet” do sự kết hợp giữa tâm linh và kiến thức marketing. Thôi Miên Bằng Ngôn Từ cung cấp rất nhiều ví dụ, thủ thuật và lời khuyên về những cách thức để tạo ra các bài viết bán hàng tốt hơn. Cuốn sách được chia thành 56 chương, từng chương là một bước tiến nhỏ giúp bạn học hỏi và áp dụng vào những tác phẩm của mình. Cuốn sách cũng đưa ra nhiều ví dụ về cách sửa chữa một bài viết kém thành một bài viết tốt hơn, những mẹo hay để cải thiện văn bản của bạn, xây dựng cảm hứng để viết, các quy tắc cơ bản của sự thuyết phục và những cách mà các nhà văn thôi miên đã sử dụng trong các tác phẩm của họ. Viết gì cũng đúng 90 Giây Để Thu Hút Bất Kỳ Ai Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy Trong Thôi Miên Bằng Ngôn Từ, bạn cũng phải hoàn thành những bài tập như: “Viết ra những điều mà bạn nghĩ bản sao mới này là tốt hơn và khác biệt?” hay những lời gợi ý để tìm hiểu suy nghĩ của bạn mà bạn có thể áp dụng cho khách hàng “bạn mong muốn đạt được điều gì nếu bạn biết mình sẽ không thất bại?” hoặc “Quá trình bạn viết thường như thế nào”,”Bạn làm cái gì trước”, “bạn suy nghĩ gì khi viết”,… Trả lời những vấn đề này sẽ giúp bạn hiểu được mình hơn và xây dựng cách viết phù hợp cho chính mình. Cuốn sách xây dựng dựa trên công thức: Câu chuyện gây sốc-vấn đề-giải pháp-ích lợi. Và với phong cách viết hấp dẫn của Vitale, bạn nhanh chóng bị cuốn hút vào công thức này và muốn tiếp tục đọc mãi. Một cách chậm rãi, bạn từng bước nhận ra hiệu quả của những kỹ năng thuyết phục đã khiến bạn không thể đặt quyển sách này xuống. Mời các bạn đón đọc.
Bán Quần Áo Là Phải Bán Như Thế Này Này
Bán Quần Áo Là Phải Bán Như Thế Này Này Bán Quần Áo Là Phải Bán Như Thế Này Này Bán Quần Áo Là Phải Bán Như Thế Này Này là cuốn sách kinh tế chứa đựng nhiều điều khác biệt so với các tài liệu hướng dẫn thường thấy. Bán Quần Áo Là Phải Bán Như Thế Này Này mô tả một cách toàn diện việc kinh doanh trong lĩnh vưc thời trang với các chiến lược bán hàng cụ thể, thực tế, có tính thực tế rất cao khi áp dụng vào việc đào tạo nhân viên. Cuốn sách đồng thời cũng đưa ra những hướng dẫn, gợi ý, các mẫu câu sử dụng phù hợp với ngữ cảnh giúp việc trao đổi với khách hàng trở nên gần gũi thuyết phục. Những đòn tâm lý trong bán hàng Nghệ Thuật Bán Hàng Bậc Cao Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu Được đúc kết từ những trải nghiệm thực tế trên thương trường, những kinh nghiêm kiến thức được truyền tải trong cuốn sách có thể áp dụng để xử lý linh hoạt trong rất nhiều trường hợp cụ thể. Đặc biệt hơn nữa, cuốn sách cũng đề cập đến những cách ứng xử thất bại không nên dùng để giúp nhân viên bán hàng có cái nhìn cận cảnh và thực tế hơn để tránh những kết quả không đáng có xảy ra. Hãy đọc và áp dụng những lời khuyên hữu ích từ Bán Quần Áo Là Phải Bán Như Thế Này Này và tận hưởng sự đột phá trong doanh thu và thành công trong công việc kinh doanh của bạn.
Săn Học Bổng - Đích Đến Của Tôi Phải Là Nước Mỹ
Săn Học Bổng – Đích Đến Của Tôi Phải Là Nước Mỹ Săn Học Bổng – Đích Đến Của Tôi Phải Là Nước Mỹ Săn Học Bổng – Đích Đến Của Tôi Phải Là Nước Mỹ chia sẻ với bạn mọi thứ, từ việc chuẩn bị, lên kế hoạch cho đến sử dụng sách vở và tài liệu cho các kỳ thi tiếng Anh. Tác giả Vương Quyên cũng chia sẻ tất cả phương pháp và đường hướng học tiếng Anh cũng như những thất bại và thành công trong việc nỗ lực để nâng cao năng lực tiếng Anh của cô – từ lúc còn là một cô bé không biết gì về tiếng Anh đến lúc gặt hái được những thành quả đáng kể. Và hơn thế, Vương Quyên cũng chia sẻ cảm nhận của cô về cuộc đời những lúc cô xuống dốc, băn khoăn, đơn độc hay dao động; chia sẻ quan niệm, suy nghĩ của cá nhân cô liên quan đến sự kiên trì, phấn đấu, ước mơ và cả những gì cô gái trẻ học được, chiêm nghiệm được trên đường đời của mình. Lịch Sử Dân Tộc Mỹ Người Giỏi Không Phải Là Người Làm Tất Cả Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều Về phương diện học tiếng Anh, trong cuốn sách này không có những câu giáo điều, càng không có những câu ra yêu cầu bạn “phải” thế này hay bạn “phải” thế kia, chỉ có những chia sẻ gần gũi, giản đơn. Phương pháp học tập cũng giống như quan điểm nhìn nhận sự vật, mỗi người đều có một cách nhìn riêng về một sự vật nào đó. Nếu bạn cảm thấy phương pháp học tập này phù hợp với bạn, cuốn sách chắc hẳn sẽ rất có ích cho bạn. Còn nếu bạn có thể “gạn đục khơi trong”, chọn lọc ra phương pháp học tập phù hợp với bạn từ những điều trong sách, như vậy cuốn sách cũng đã thật sự đạt được tác dụng “thả con săn sắt, bắt con cá rô”, đồng thời thể hiện được giá trị của nó. Mời các bạn đón đọc Săn Học Bổng – Đích Đến Của Tôi Phải Là Nước Mỹ.