Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giải bài toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy - Ngụy Như Thái

Tài liệu gồm 46 trang hướng dẫn phương pháp giải toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy, đây là sáng kiến kinh nghiệm của thầy Ngụy Như Thái (Giáo viên trường THPT An Phước). Thực tế giảng dạy cho thấy môn Toán học trong trường phổ thông là một trong những môn học khó, phần lớn các em học môn Toán rất yếu đặc biệt là hình học không gian, nếu không có những bài giảng và phương pháp dạy môn Hình học phù hợp đối với thế hệ học sinh thì dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu, cảm nhận. Đã có hiện tượng một số bộ phận học sinh không muốn học Hình học, ngày càng xa rời với giá trị thực tiễn của Hình học. Nhiều giáo viên chưa quan tâm đúng mức đối tượng giáo dục, chưa đặt ra cho mình nhiệm vụ và trách nhiệm nghiên cứu, hiện tượng dùng đồng loạt cùng một cách dạy, một bài giảng cho nhiều lớp, nhiều thế hệ học trò vẫn còn nhiều. Do đó phương pháp ít có tiến bộ mà người giáo viên đã trở thành người cảm nhận, truyền thụ tri thức một chiều, còn học sinh không chủ động trong quá trình lĩnh hội tri thức – kiến thức Hình học làm cho học sinh không thích học môn Hình học. Xuất phát từ mục đích dạy – học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh nhằm giúp các em xây dựng các kiến thức, kỹ năng, thái độ học tập cần thiết, kỹ năng tư duy, tổng kết, hệ thống lại những kiến thức, vấn đề cơ bản vừa mới lĩnh hội giúp các em củng cố bước đầu, khắc sâu trọng tâm bài học, thì sơ đồ tư duy là một biểu đồ được sử dụng để thể hiện từ ngữ, ý tưởng, nhiệm vụ hay các mục được liên kết và sắp xếp tỏa tròn quanh từ khóa hay ý trung tâm. Sơ đồ tư duy là một phương pháp đồ họa thể hiện ý tưởng và khái niệm trong các bài học mà giáo viên cần truyền đạt, làm rõ các chủ đề qua đó giúp các em hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức một cách có hệ thống. [ads] Để cho học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn Hình học hơn, tôi có một ý tưởng là: Dùng sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 1 – Thể tích khối đa diện –Hình học 12 với mong muốn thay đổi cách giảng dạy truyền thụ tri thức một chiều sang cách tiếp cận kiến tạo kiến thức và suy nghĩ. Ý tưởng là sơ đồ tư duy được xây dựng theo quá trình từng bước khi người dạy và người học tương tác với nhau. Vì đây là một hoạt động vừa mang tính phân tích vừa mang tính nghệ thuật nó làm cho học sinh gợi nhớ các kiến thức vừa mới học hoặc đã được học từ trước. Để thực hiện được điều như trên, bản thân tôi xác định phải luôn bám sát các nguồn tư liệu như: chuẩn kiến thức, kĩ năng; sách giáo khoa; sách giáo viên và các sách tham khảo khác. Ngoài ra còn luôn chuẩn bị một hệ thống câu hỏi và bài tập dựa trên mục tiêu của từng bài, từng chương cụ thể, giúp học sinh định hướng và nắm được kiến thức trọng tâm bài học. Thông qua đó học sinh nắm vững kiến thức cũ, lĩnh hội kiến thức mới nhanh hơn.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Trắc nghiệm khối đa diện và các dạng toán liên quan - Trần Thanh Hiền
Tài liệu gồm 38 trang tuyển chọn các bài toán trắc nghiệm có đáp án chủ đề khối đa diện và các dạng toán liên quan, tài liệu được biên soạn bởi thầy Trần Thanh Hiền. Các dạng toán trong tài liệu gồm có : + Dạng 1. Khối đa diện. + Dạng 2. Thể tích khối đa diện: Thể tích khối chóp, Thể tích khối lăng trụ. + Dạng 3. Tỉ lệ thể tích. + Dạng 4. Mặt cầu ngoại tiếp khối đa diện. + Dạng 5. Khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng. + Dạng 6. Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau. + Tuyển chọn 4 đề kiểm tra rèn luyện chủ đề khối đa diện và các dạng toán liên quan, mỗi đề gồm 20 câu hỏi.
Giải toán 12 khối đa diện và khối tròn xoay - Trần Đức Huyên
Cuốn sách Giải toán 12 khối đa diện và khối tròn xoay được biên soạn bám sát cấu trúc của sách giáo khoa Hình học 12, sách được biên soạn bởi các tác giả Trần Đức Huyên (chủ biên), Nguyễn Duy Hiếu, Phạm Thị Bé Hiền. Chương I . KHỐI ĐA DIỆN. THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN Bài 1. Khái niệm về khối đa diện. + Vấn đề 1. Chứng minh một số tính chất liên quan đến đỉnh, cạnh và mặt của một khối đa diện. + Vấn đề 2. Phân chia và lắp ghép các khối đa diện. Bài 2. Phép đối xứng qua mặt phẳng. Sự bằng nhau của các khối đa diện. + Vấn đề 1. Chứng minh hai hình bằng nhau. + Vấn đề 2. Chứng minh một phép biến hình là phép dời hình. Bài 3. Phép vị tự. Sự đồng dạng của các khối đa diện. Các khối đa diện đều. Bài 4. Thể tích của khối đa diện. [ads] Chương II . MẶT CẦU. MẶT TRỤ. MẶT NÓN Bài 1. Mặt cầu. Khối cầu. + Vấn đề 1. Xác định mặt cầu. + Vấn đề 2. Mặt cầu ngoại tiếp, nội tiếp hình chóp. + Vấn đề 3. Diện tích mặt cầu. Thể tích khối cầu. + Vấn đề 4. Tiếp tuyến của mặt cầu. Bài 2. Mặt trụ. Hình trụ. Khối trụ. + Vấn đề 1. Xác định mặt trụ. + Vấn đề 2. Diện tích xung quanh hình trụ. Thể tích khối trụ. + Vấn đề 3. Thiết diện của hình trụ cắt bởi một mặt phẳng. Bài 3. Mặt nón. Hình nón. Khối nón. + Vấn đề 1. Diện tích xung quanh. Diện tích toàn phần hình nón. Thể tích khối nón. + Vấn đề 2. Hình nón nội tiếp, ngoại tiếp hình chóp. Hình nón nội tiếp, ngoại tiếp mặt cầu. Bài 4. Tổ hợp hình cầu, hình trụ, hình nón.
Trắc nghiệm nâng cao khối đa diện - Đặng Việt Đông
Tài liệu gồm 125 trang được biên soạn bởi thầy Đặng Việt Đông tuyển tập các bài toán trắc nghiệm nâng cao khối đa diện có đáp án và lời giải chi tiết, nhằm giúp các em học sinh khối 12 luyện đạt điểm 8 – 9 – 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán, các bài toán được trích dẫn từ các đề thi thử môn Toán của các trường THPT và cơ sở GD & ĐT trên toàn quốc. Xem thêm : + Trắc nghiệm nâng cao nón – trụ – cầu – Đặng Việt Đông + Trắc nghiệm nâng cao hình học tọa độ Oxyz – Đặng Việt Đông
Kỹ thuật tư duy và giải toán trắc nghiệm hình học không gian - Hà Duy Nghĩa
Tài liệu sáng kiến kinh nghiệm được biên soạn bởi thầy Hà Duy Nghĩa gồm 20 trang, trình bày một số kỹ thuật tư duy và giải toán trắc nghiệm hình học không gian. Tài liệu trình bày các vấn đề : + Bài toán liên quan đến thể tích khối đa diện: Trình bày một số kỹ thuật tính thể tích thông qua việc phân chia các thể tích cũng như tính tỉ số thể tích trực tiếp, gián tiếp và những ưu khuyết điểm của nó. + Bài toán liên quan đến tâm, bán kính mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện: Trình bày về vấn đề hay gặp là tìm bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp và lăng trụ còn về tâm mặt cầu thì chỉ đề cập. + Bài toán liên quan đến hình tròn xoay: Trình bày một số bài toán liên quan đến thể tích các vật thể tròn xoay trong thực tế, các dạng bài tập tương tự như các bài trong đề thi minh họa và đề thử nghiệm.