Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Những Năm Tháng Của Tôi ở General Motors - Alfred P. Sloan, Jr

Cuốn sách đã được nhiều người công nhận là một trong những quyển sách về quản trị hay nhất mọi thời đại, trong đó có chuyên gia Peter Drucker và tỷ phú Bill Gates. Trong Những năm tháng của tôi ở General Motors, Sloan đã mô tả sự nghiệp của ông một cách vô cùng chân thực, không khoa trương hay màu mè. Ông trình bày các suy nghĩ của mình, nhấn mạnh về việc quản trị, cách tổ chức và dẫn dắt một doanh nghiệp lớn, cũng như cách ông biến suy nghĩ của mình thành hành động ra sao. Bên cạnh đó, đây còn là một cuốn sách về lịch sử kinh tế của một trong những giai đoạn biến động nhất lịch sử, với cuộc Đại suy thoái, Chiên tranh thế giới thứ II, ... Hơn hết, độc giả sẽ biết được General Motors đã vượt qua mọi trở ngại to lớn đó để vươn lên dẫn đầu như thế nào, mà trong đó công lao to lớn đó để vươn lên dẫn đầu như thế nào, mà trong đó công lao to lớn nhất đương nhiên không thuộc về ai khác - chính là Alfred Sloan. *** Cuốn sách các bạn đang cầm trên tay mô tả rất chi tiết về quá trình hình thành và phát triển của General Motors. Có rất nhiều điều để nói về doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thế giới này. Lịch sử của nó kéo dài cả thế kỷ, hiện hữu ở nhiều khu vực trên thế giới, xuất hiện ở bất cứ đâu có đường đi. Nó liên quan chặt chẽ đến sự phát triển mau lẹ của nghệ thuật chế tạo máy. Rõ ràng, tên tuổi của tập đoàn được viết nên bằng các dòng xe Chevrolet, Pontiac, Oldsmobile, Buick, Cadillac và GMC Truck & Coach cùng với các nhà sản xuất của khoảng một nửa lượng xe lữ hành và xe tải được sản xuất tại Mỹ và Canada ngày nay. Các cơ sở tại nước ngoài của chúng tôi – gồm Vauxhall ở Anh, Adam Opel ở Đức, General Motors-Holden’s ở Úc và các nhà máy sản xuất của chúng tôi ở Argentina và Brazil – chiếm khoảng 1/10 số lượng xe lữ hành và xe tải được sản xuất ngoài Mỹ và Canada năm 1962 trong thế giới tự do. Tập đoàn cũng sản xuất ra một lượng ổn định các đầu máy, động cơ diesel, tua-bin khí và nhiều đồ gia dụng trên toàn thế giới. Từ khi General Motors tập trung chủ yếu vào sản xuất các sản phẩm ô tô – chiếm khoảng 90% mảng kinh doanh dân dụng hiện tại – thì tôi đa phần ở trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, tôi cũng dành riêng một vài chương cho lĩnh vực phi ô tô và vai trò của GM trong chiến tranh và quốc phòng. Những ấn tượng của tôi về khoảng thời gian hơn 65 năm hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô – với 45 năm ở GM – là mạch nguồn của cuốn sách này. Tuy nhiên, bởi câu chuyện diễn ra trong một thời gian quá dài, chủ đề phức tạp và những hạn chế về tư duy nên câu chuyện của tôi chủ yếu dựa trên những ghi chép và hồi ức về quá khứ. Tôi cũng thường xuyên nhờ đến trí nhớ của các cộng sự của mình. Để không bị dàn trải, tôi phải tập trung vào các nhân tố cụ thể mà theo tôi, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tập đoàn – cụ thể là nguồn gốc và sự phát triển một tổ chức phi tập trung như GM, hệ thống kiểm soát tài chính, cũng như quan điểm về hoạt động kinh doanh được thể hiện qua cách tiếp cận với thị trường ô tô đầy cạnh tranh trên toàn cầu. Theo tôi, có 3 nhân tố làm nền tảng đường hướng phát triển cho hoạt động kinh doanh của GM trên thị trường. Về lịch sử, tôi đã phác thảo ra toàn bộ vòng đời phát triển của GM, từ khi được thành lập bởi thiên tài công nghiệp W.C. Durant vào năm 1908 – với những sự kiện thời kỳ đầu – cho đến nay. Nhưng tôi tập trung chủ yếu vào giai đoạn sau năm 1920, hay thứ mà tôi gọi là tập đoàn hiện đại và cụ thể hơn là giai đoạn từ năm 1923 đến năm 1946, giai đoạn mà tôi là tổng giám đốc, rồi sau đó là chủ tịch, kiêm CEO của tập đoàn. Trong suốt giai đoạn này, tập đoàn đã định hình nên một vài đặc điểm cơ bản vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Tôi đã mô tả một tập đoàn thời cũ trước năm 1921 để các bạn thấy được xuất phát điểm mà từ đó chúng tôi đã bắt tay vào xây dựng một tập đoàn hiện đại như ngày nay. Về phần tự truyện, tôi sẽ kể lại thời gian đầu mới vào ngành và mối lương duyên của tôi đối với tập đoàn trong năm 1918. GM và Hyatt Roller Bearing Company, một doanh nghiệp mà tôi là giám đốc kiêm cổ đông trước khi nó trở thành một phần của United Motors Corportation và sau đó là GM, chiếm một phần rất quan trọng trong cuộc đời sự nghiệp của tôi. Tôi là một cổ đông quan trọng của tập đoàn từ ngày gia nhập và trong một thời gian dài, tôi đã là một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất với khoảng 1% cổ phần của tập đoàn. Gần như toàn bộ số tiền mà lượng cổ phần đó đại diện đã biến mất và đến với tổ chức từ thiện dưới tên tôi và rồi từ đó, vào giáo dục và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y khoa và các lĩnh vực khác. Vì thế, tôi đưa ra quan điểm ở cương vị một cổ đông rất tự nhiên. Tôi luôn giữ một vị trí quan trọng với cương vị một cổ đông, đặc biệt là với các vấn đề như quyền đại diện trong ban giám đốc và các ủy ban hay việc phân chia cổ tức. Thế nhưng, tôi cũng coi mình là một trong những giống loài mà giờ đây chúng ta gọi là “giám đốc.” Chuyên môn của tôi là quản lý. Trong thời gian là CEO, thi thoảng tôi được quyền đưa ra các chính sách. Tuy nhiên, ở GM, đã trở thành thông lệ: Chính sách có thể được đưa ra từ bất cứ đâu, nhưng nó phải được các ủy ban nhất trí phê duyệt trước khi được các cá nhân thực thi. Nói theo cách khác, GM được quản lý theo nhóm được tạo nên từ nhiều cá nhân có năng lực. Và vì thế, tôi thường dùng đại từ nhân xưng “chúng tôi” thay cho “tôi,” và mặc dù thi thoảng tôi cũng dùng “tôi,” nhưng nó cũng vẫn hàm ý là “chúng tôi.” Xét đến sự phát triển của GM, chúng tôi cần phải nhìn nhận đến rất nhiều các nhân tố đa dạng xuất hiện ở nền tảng của tổ chức. Hiếm ai nghĩ, với đội ngũ doanh nhân năng động; với các nguồn lực khoa học, công nghệ, kinh doanh cũng như phương pháp sản xuất công nghiệp; với các không gian lớn, đường sá và thị trường màu mỡ; với những đặc điểm như dễ thay đổi, cơ động và sản xuất đại trà; với việc mở rộng mạnh mẽ trong thế kỷ này cũng như với hệ thống tự do nói chung và doanh nghiệp cạnh tranh tự do nói riêng, GM có thể tồn tại ở đâu đó ngoài quốc gia này. Việc thích ứng với đặc tính chuyên biệt của thị trường ô tô tại Mỹ là một nhân tố rất quan trọng và khá phức tạp trong quá trình phát triển của GM. Nếu chúng tôi đóng góp vào phong cách Mỹ như đóng góp vào ngành ô tô, thì hẳn là kết quả có được nhờ sự tương tác. Ví dụ, sự sống sót trong ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ dựa chủ yếu vào việc giành được thiện ý của người mua ô tô mới mỗi năm. Một phần là nhờ mẫu mới hàng năm, khuyến khích tổ chức phải đổi mới hoặc chết. GM được thúc đẩy bởi sự cấp thiết của việc làm thỏa mãn yêu cầu này. Rất nhiều yếu tố về sự phát triển của doanh nghiệp và ngành đã “đâu vào đó” nhờ ý tưởng về mẫu xe mới hàng năm – nguồn gốc và sự phát triển của nó; quan điểm liên đới về các loại xe đang được nâng cấp trong đó GM đóng vai trò tiên phong đối lập với tổ chức Ford ban đầu. Tôi cũng không quên việc nhấn mạnh rằng ô tô đại diện cho một trong những cơ hội công nghiệp lớn nhất trong thời hiện đại. GM đã thật may mắn khi tiên phong trong lĩnh vực này. Suy nghĩ này đã làm nảy sinh quan điểm liên quan đến hai chương đầu tiên – chủ yếu tập trung vào thời kỳ đầu trong quá trình phát triển của GM. Hơn thế nữa, bằng cách trao cho GM mối liên kết gần gũi với sự phát triển của động cơ đốt trong, ô tô đã khuyến khích chúng tôi tham gia vào việc ứng dụng nguồn năng lượng kiểu này cho các loại máy móc cần sử dụng năng lượng khác, điển hình là máy bay và đầu máy xe lửa. Tỷ lệ tăng trưởng của chúng tôi phần lớn là nhờ việc sản xuất hàng loạt các phương tiện được lắp động cơ đốt trong. Không có gì ngạc nhiên khi tôi cảm thấy lạc quan về GM và hoạt động hiệu quả của tập đoàn. Nhưng đó chỉ là quan điểm chủ quan của riêng tôi khi nói rằng GM đã biến cơ hội mang tính lịch sử của mình thành sự hài lòng xét về quyền lợi của tập đoàn, từ cổ đông đến nhân viên, từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng cuối. Tuy nhiên, với vị thế của một doanh nghiệp lớn nhất – với hơn 1 triệu cổ đông, khoảng 600.000 nhân viên, 9,2 tỷ đô-la tài sản; 14,6 tỷ đô-la doanh thu và 1,46 tỷ đô-la lợi nhuận trong năm 1962 – GM nổi lên như một điểm khác biệt và đôi lúc khiến tập đoàn trở thành mục tiêu chính trị. Tôi rất vui khi đề cập đến vấn đề về quy mô, đối với tôi, quy mô của một doanh nghiệp cạnh tranh là kết quả của hiệu suất cạnh tranh và khi doanh nghiệp sản xuất những thứ như ô tô, đầu máy xe lửa với số lượng lớn cho một cường quốc và thị trường thế giới, thì quy mô lớn là điều dễ hiểu. Cũng phải nhớ rằng giá cả của những sản phẩm này rất cao, thậm chí một nhà sản xuất ô tô “nhỏ” cũng có thể nằm trong hàng ngũ hàng trăm các tập đoàn công nghiệp lớn nhất nước Mỹ. Tôi tin rằng tăng trưởng là nguồn sống cho sự phát triển của một doanh nghiệp. Ngừng tăng trưởng đồng nghĩa với chết. Chúng tôi có thể đưa ra đầy rẫy các ví dụ điển hình minh chứng cho điều đó trong nền công nghiệp Mỹ. Trong ngành công nghiệp ô tô và rất nhiều ngành khác, quá trình tăng trưởng đã mang đến cho chúng ta những doanh nghiệp quy mô lớn vốn được cho là nét đặc trưng của xã hội. Chúng ta làm mọi thứ một cách rầm rộ tại Mỹ. Tôi luôn tin vào việc lập kế hoạch lớn và cũng luôn khám phá ra sự thật sau đó rằng, dù là gì đi chăng nữa, chúng ta cũng làm chưa tới. Thế nhưng, tôi đã không tiên đoán quy mô của GM hay đặt quy mô là một mục tiêu trong đầu. Đơn giản bởi tôi nghĩ rằng, chúng ta nên tập trung vào công việc hiện tại và bỏ qua mọi hạn chế. Tôi không giới hạn đà tăng trưởng của tập đoàn. Tăng trưởng và phát triển có mối liên hệ mật thiết với nhau bởi một doanh nghiệp không được phép nghỉ ngơi hay lơ là trong một nền kinh tế cạnh tranh. Những trở ngại, xung đột, các vấn đề mới nảy sinh ở mọi hình dạng và những giới hạn mới gia tăng liên tục đã khuấy đảo hình dung và sự liên tục của quá trình tăng trưởng ngành. Tuy nhiên, thành công có thể mang đến sự tự mãn. Lúc đó, sự cạnh tranh sinh tồn, động lực kinh tế mạnh mẽ nhất, sẽ bị làm lu mờ. Tinh thần mạo hiểm trôi tuột, thay vào đó là tâm lý ngại thay đổi. Khi những ảnh hưởng như thế nảy sinh, tăng trưởng có thể ngừng lại hoặc suy giảm, nguyên nhân là do doanh nghiệp không nhận ra công nghệ đã được nâng cao hoặc nhu cầu của khách hàng thay đổi, hay có lẽ là do cạnh tranh ngày càng gay gắt và mạnh mẽ. Trong bất cứ ngành công nghiệp nào, việc liên tục duy trì được thành công hoặc tiêu chuẩn cao bất thường về khả năng lãnh đạo đôi khi còn khó khăn hơn nhiều so với việc đạt được thành công hoặc khả năng lãnh đạo ban đầu. Đó là một thách thức cần GM đáp ứng trong tương lai. Cần phải làm rõ rằng tôi không coi quy mô là một rào cản. Đối với tôi, đó chỉ là một vấn đề về quản lý. Những suy nghĩ của tôi vốn xoay quanh một quan điểm ẩn chứa sự phức tạp rất lớn cả về lý thuyết lẫn thực tế – khái niệm được đưa ra với cái tên đã được đơn giản hóa: Phi tập trung. Tổ chức kiểu GM – phối hợp trong chính sách, phi tập trung trong quản lý – không chỉ hiệu quả đối với chúng tôi mà còn trở thành tiêu chuẩn trong phần lớn các ngành công nghiệp Mỹ. Khi được kết hợp với sáng kiến hợp lý về tài chính, khái niệm này là bước đệm chắc chắn cho chính sách về tổ chức của GM. Một khía cạnh cần thiết liên quan đến triết lý quản lý của chúng tôi là cách tiếp cận thực tế đối với hoạt động đánh giá kinh doanh. Đương nhiên, hành động cuối cùng trong đánh giá kinh doanh chỉ mang tính trực giác. Có lẽ, có rất nhiều cách chính thống để cải thiện tính hợp lý của chiến lược kinh doanh hay hoạch định chính sách. Nhưng phần quan trọng đằng sau đánh giá kinh doanh là tìm kiếm và thừa nhận những sự thực và tình huống liên quan đến công nghệ, thị trường, v.v… với các dạng thức thay đổi liên tục. Tốc độ thay đổi công nghệ hiện đại đã khiến việc tìm kiếm những sự thật trở thành một tính năng rất cần thiết trong ngành. Điều đó có vẻ rõ ràng, thế nhưng, một vài thay đổi lớn nhất về vị thế trong ngành xuất hiện một phần bởi ai đó đã đưa ra ý tưởng mà anh ta cho là bất biến. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hoạt động quản lý có cơ sở vững vàng, phải cần hơn một sơ đồ tổ chức. Không có ai tổ chức hợp lý hơn những người điều hành nó và ủy quyền cho người khác điều hành nó. Họ là những người “cầm cân, nảy mực” trong một tổ chức phi tập trung hướng đến sự tập trung và thậm chí là quy tắc một-người. GM trụ được lâu trên thương trường đến như vậy là nhờ được điều hành bằng cả tinh thần và sự ổn định của hoạt động phi tập trung. Có vẻ hợp lý khi nói GM là một thể chế. Tập đoàn có môi trường hoạt động khách quan và tinh thần đoàn kết doanh nghiệp. Một trong những thế mạnh lớn nhất của tập đoàn nằm ở sự khách quan, khác hẳn kiểu tổ chức đắm mình trong chủ nghĩa chủ quan cá nhân. Tuy nhiên, kinh nghiệm của tôi cho thấy, không có công thức đơn giản nào về vấn đề này của tổ chức. Vai trò của tính cá thể quan trọng đến mức đôi lúc nó là nhân tố cần thiết để xây dựng tổ chức hoặc một phần tổ chức theo một hoặc một vài cá nhân thay vì ép các cá nhân phải phù hợp với tổ chức. Xét dưới góc độ phát triển đội ngũ nhân viên kỹ thuật thời kỳ đầu của chúng tôi, điều đó xuất hiện dưới dạng rất ấn tượng. Tuy nhiên, khi bất cứ phần nào của tập đoàn bị gò theo một cá nhân nào đó, thì áp lực nặng nề gia tăng bởi mỗi quy trình đều có những hạn chế riêng. Và như tôi đã nói ở trên, để tồn tại và phát triển, mỗi tổ chức phải luôn thường trực xu hướng vượt lên trên tính chủ quan cá nhân của mình. Nếu đề cập hoặc ám chỉ đến thứ được gọi là ý thức hệ trong cuốn sách này, thì đó là bởi tôi cho rằng cạnh tranh như một tín điều, một phương tiện tiến bộ và một cách sống. Cạnh tranh xuất hiện ở nhiều dạng: Ví dụ, GM cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên cương vị một tổ chức (phi tập trung) và trong các hoạt động kinh doanh lâu dài (nâng cấp các dòng sản phẩm), cũng như trong các hoạt động kinh doanh thường nhật. Mặt khác, Henry Ford lại đặt niềm tin của mình vào cơ cấu tổ chức tập quyền và kiểu mẫu không có gì thay đổi. Cuộc cạnh tranh về chính sách cơ bản như thế đôi lúc rất dứt khoát. Chúng tôi cũng tiếp tục tiến lên với niềm tin vào sự thay đổi, điều thể hiện rõ trong hoạt động hoạch định đầu tư cho tương lai. Chúng tôi sản xuất hàng hóa không phải cho số ít khách hàng chọn lọc mà cho thị trường đại chúng dựa trên mức sống ngày càng tăng cao của người dân. Nhận thức của chúng tôi về mức sống ngày càng tăng đã làm nên sự khác biệt mang tính quyết định giữa chúng tôi và các đối thủ trong thuở sơ khai làm nên thị trường hiện đại. Lĩnh vực thuộc GM mà tôi tập trung trong cuốn sách này không phải là thứ lúc nào cũng hữu hình. Nó bắt nguồn từ ban giám đốc đến các bộ phận sản xuất, gồm cả hành chính tổng hợp, các giám đốc điều hành, các ủy ban chính sách, tổ chức chuyên môn và năng lực và các mối quan hệ giữa các bộ phận sản xuất; nói cách khác, lĩnh vực mà trong đó bộ phận bổ sung cho tổ chức còn tổ chức hỗ trợ các bộ phận. Vì thế không phải các bộ phận sản xuất mà là sự tổng hòa của mọi bộ phận làm nên General Motors – chủ đề của tôi trong cuốn sách này. Cuốn sách được chia thành hai phần. Phần I là một câu chuyện liên tục, thống nhất với nội dung chính liên quan đến quá trình phát triển của GM, đề cập đến nguồn gốc và sự phát triển của những quan điểm về quản lý cơ bản của tập đoàn trong các lĩnh vực tổ chức, tài chính và sản phẩm. Phần II đi vào các thông tin chi tiết và chuyên biệt như kỹ thuật, phân phối, các hoạt động ở nước ngoài, chiến tranh và các sản phẩm quốc phòng, bồi thường khuyến khích và nhiều khía cạnh khác cũng như các chi nhánh của tập đoàn. Tuy nhiên, tôi không cố gắng liệt kê ra mọi thông tin. Việc cố gắng kể lại chi tiết một câu chuyện về GM với quá trình hình thành và phát triển trong hơn một nửa thế kỷ là điều không tưởng. Tôi đã chọn lọc – hầu hết các tác giả đều làm vậy – dựa trên phần lớn kinh nghiệm của bản thân và các đồng sự để đưa ra những phán đoán hợp lý. Cuốn sách này ra đời nhằm phân tích các hoạt động kinh doanh dựa trên một quan điểm logic, kết hợp các ý tưởng với lịch sử. Cấu trúc của cuốn sách này, cụ thể là thứ tự các chương trong phần I, là kết quả của sự cân nhắc về tính logic trong quản lý liên đới với các sự kiện của ngành công nghiệp ô tô. Đương nhiên, cũng có những cách tiếp cận tiềm năng khác, về tâm lý, xã hội, chủ quan, v.v… nhưng tôi vẫn lựa chọn cách tiếp cận logic bởi nó giúp diễn giải một lượng lớn các tài liệu phức tạp trong không gian hạn chế. Nó cũng giúp hiện thực hóa việc đưa ra quan điểm rõ ràng về hoạt động kinh doanh trên cương vị một doanh nghiệp. Cách tiếp cận như vậy khá phù hợp đối với mục tiêu của GM, bởi một khía cạnh trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn là nỗ lực luôn khách quan trong suốt quá trình theo đuổi các mục tiêu kinh doanh. Vậy nên, tôi đã tập trung vào những gì đã đạt được trong quá khứ, khi rất nhiều các chính sách cơ bản, lâu dài lần đầu tiên được đưa ra. Tuy nhiên, tôi cũng nhận ra rằng trong suốt những năm tháng thăng trầm của tập đoàn, đội ngũ cán bộ và công nhân viên ở đây đã luôn nỗ lực trong việc định hình và làm mới các chính sách ban đầu. Hơn nữa, các chính sách mới cũng được đưa ra để đáp ứng với các điều kiện trong tình hình mới. Như tôi từng nói, thay đổi đồng nghĩa với thách thức và khả năng xử lý những thách thức là một dấu hiệu cho thấy hoạt động quản lý hiệu quả. Những thay đổi khó khăn về sản phẩm, nhu cầu và áp lực từ bên ngoài phải được đáp ứng mau lẹ để duy trì sự tăng trưởng và thịnh vượng của GM. Thực tế, ban quản lý hiện tại của GM đang đáp ứng và bao quát được gần như toàn bộ các vấn đề mới nảy sinh vốn làm đau đầu các thế hệ nhà quản lý của tập đoàn này. Mời các bạn đón đọc Những Năm Tháng Của Tôi ở General Motors của tác giả Alfred P.sloan, Jr.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Nghề Tay Trái: 100 Cách Kiếm Tiền Thời Bão Giá
“NGHỀ TAY TRÁI: 100 cách kiếm tiền thời bão giá” kể về các câu chuyện khởi nghiệp của những con người bình thường. Họ tạo ra các công việc kinh doanh ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập, dựa trên các sáng kiến mà hầu như ai cũng có thể thực hiện: trở thành hướng dẫn viên du lịch trong thành phố, người làm kem que, nhiếp ảnh gia sử dụng kim tuyến làm đạo cụ, bán võng cùng bạn bè để hỗ trợ các nền kinh tế địa phươ Qua 100 câu chuyện độc đáo, tác giả có những tác phẩm bán chạy nhất - Chris Guillebeau - đã cung cấp một “cuốn sách ý tưởng” tràn đầy cảm hứng để chính bạn có thể nảy ra ý tưởng lớn cho riêng mình. Những người thuộc nhiều ngành nghề khác nhau - như các giáo viên, các nhân viên văn phòng hay các lập trình viên - đã tìm cách tạo ra nguồn thu nhập mới, có thể là dựa trên sức lực của chính mình, nhờ hợp tác với bạn bè, hoặc lôi kéo cả gia đình cùng tham gia. Cuốn sách không phải câu chuyện khởi nghiệp của những kẻ vô cùng liều lĩnh, đi khắp nơi tìm kiếm các nhà đầu tư rót vốn. Đây là câu chuyện về những người bình thường, với những công việc bình thường. Họ có nhiều trách nhiệm và một cuộc sống bận rộn, nhưng vẫn có thể khởi tạo những dự án kiếm tiền trong quỹ thời gian eo hẹp của mình. Không cần phải bỏ công việc chính, không cần nguồn vốn lớn, không cần đánh đổi quá nhiều thời gian và tâm sức, bạn vẫn có thể đa dạng hóa nguồn thu nhập nếu như nắm bắt được nghệ thuật triển khai nghề tay trái có trong cuốn sách NGHỀ TAY TRÁI: 100 cách kiếm tiền thời bão giá. Với những thông tin chuyên sâu, các lời khuyên được đúc rút và những câu chuyện sống động đằng sau mỗi công việc ngoài giờ, cuốn sách này cung cấp mọi bước chuẩn bị và hành động quan trọng để khởi động một dự án nghề tay trái, từ việc xác định thị trường đến tạo ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo xuất phát từ niềm đam mê của bạn. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ nhận ra mình đã gia nhập hàng ngũ những doanh nhân đầy sáng tạo - kiếm thêm tiền từ công việc phụ và tận hưởng một cuộc đời thật trọn vẹn. *** [Review Sách] “Nghề Tay Trái: 100 Cách Kiếm Tiền Thời Bão Giá”: Kho Ý Tưởng Giúp Bạn Có Thêm Một Công Việc Mới Thông tin về sách trong bài viết Tên Sách: Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá Tác Giả: Chris Guillebeau Bạn nghĩ sao nếu có thể biến sở thích, ý tưởng, tài năng… của mình thành một công việc mang tên “nghề tay trái”? Trước kia tôi cũng chưa từng nghĩ đến việc này vì cho rằng nghề tay trái chỉ dành cho những ai cực kỳ giỏi. Tuy nhiên, sau khi đọc cuốn sách Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá của tác giả Chris Guillebeau tôi đã có cái nhìn hoàn toàn khác về vấn đề này. Tác giả đã khiến tôi thấy được rằng chúng ta luôn có thể bắt đầu nghề tay trái của mình bất cứ lúc nào, kể cả khi ý tưởng đó có điên rồ đến mấy. Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá là cuốn sách được viết bởi Chris Guillebeau, tác giả của những cuốn sách bán chạy hàng đầu, doanh nhân kiêm tín đồ của chủ nghĩa xê dịch. Đặc biệt, tác giả chính là người sáng lập bản tin Podcast Side Hustle School (Trường học nghề tay trái), nơi ghi lại những ý tưởng kiếm thêm tiền thông minh, đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn người trên thế giới hiện thực hóa mong muốn của mình.  Vậy nên, nếu bạn muốn tìm kiếm một ý tưởng hay động lực để bắt đầu một nghề tay trái thì ngoài đọc cuốn sách này ra, bạn cũng có thể lên trang web của Chris để tham khảo. Còn bây giờ hãy bắt đầu khám phá xem cuốn sách Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá có gì thông qua 15 chương và 100 câu chuyện nhé? Nghề tay trái là gì? Tôi tin chắc rằng có rất nhiều người đang có quan niệm sai lầm về nghề tay trái. Vậy nên trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu xem nghề tay trái là gì nhé! Theo tác giả định nghĩa: Nghề tay trái không phải là: Một công việc thứ hai hoặc bất kể dạng công việc nào mà bạn phải đi làm sau khoảng thời gian từ 9 sáng đến 5 chiều (hay bất kể giờ làm việc thông thường của bạn là gì). Một thứ khiến bạn cạn kiệt năng lượng mà giá trị mang về lại không xứng đáng. Một sở thích hoặc việc gì đó mà bạn chỉ làm cho vui, không đặt mục tiêu kiếm tiền.   Mà nghề tay trái là:   Công việc mà bạn có thể kiểm soát được, bạn là người ra quyết định. Một tài sản mà bạn tự  tạo dựng cho bản thân để có thêm nhiều lựa chọn khác, kể cả khi bạn rất yêu công việc chính của mình. Một loại công việc khác với nghề nghiệp chính của bạn hàng ngày. Chắc giờ bạn đã hiểu rõ nghề tay trái là gì rồi đúng không? Nếu vậy việc tiếp theo chỉ là khám phá một số ý tưởng có thể truyền cảm hứng cho bạn bắt đầu nghề tay trái hay tìm cho mình công việc nghề tay trái nếu bản thân bạn muốn. Thế giới ý tưởng về nghề tay trái Chương I: Người thật tiền thật   Thật khó để hình dung ra hành trình bắt đầu một công việc tay trái như thế nào nếu như chúng ta không đưa ra một dẫn chứng đúng không nào? Hiểu được điều này, trong mỗi câu chuyện nghề tay trái tác giả đều giới thiệu rõ thông tin của chủ nhân công việc, giai đoạn hình thành ý tưởng và cả quá trình bắt đầu cùng những lợi ích mà công việc đó mang lại. Thông qua suốt những câu chuyện đầy chân thật đó, bạn sẽ biết được trên đời này tồn tại một loại vật dụng gọi là yên lưng cho gà cưng và lý do bí ẩn đằng sau sự ra đời của món đồ đó. Chủ nhân của yên lưng gà cưng là một cô gái sống tại Oregon và cô đã kiếm được 900 đô/tháng từ nghề tay trái bán yên lưng cho gà trong khi chi phí khởi nghiệp chỉ có vài đô la nguyên liệu. Hay một cô gái khác sống tại Maine, nhờ nhận ra xung quanh mình có rất nhiều người yêu thích đồ nội thất IKEA nhưng do chi phí vận chuyển quá cao nên thường không muốn mua nữa mà cô đã nảy ra ý tưởng trở thành người vận chuyển đồ nội thất. Cô bắt đầu nghề tay trái vận chuyển đồ nội thất với chi phí mua 1 chiếc xe ô tô mất 6000 đô. Sau đó cô lập 1 trang web nhận đặt hàng, tự đi lấy hàng vào mỗi cuối tuần để giao cho khách hàng và nhận tiền ship. Công việc tay trái này mang đến cho cô 2000 đô/tháng trong khi những ngày trong tuần cô vẫn có thể đi làm fulltime tại trường đại học. Không dừng lại ở đó, trong chương này tác giả còn giới thiệu về 3 nhân vật khác nữa. Một người có nghề tay trái là bán nến, một người bán khóa học bánh mỳ chua và 1 chàng trai học luật nhưng có nghề tay trái là xuất bản tạp chí. Và mỗi công việc của họ đều nhờ những sự tình cờ cùng niềm hứng thú nhất thời mà thành. Chương II: Ý tưởng xuất hiện mọi nơi Nếu tôi nói với bạn rằng bạn có thể bắt đầu nghề tay trái với ý tưởng bạn vừa nghĩ ở trong đầu ngay thì bạn có có thực hiện không? Chắc là không nhỉ? Nhưng nếu đọc xong chương II của cuốn sách này có thể bạn sẽ muốn bắt đầu ngay đấy! Vì những nhân vật trong chương này đều bắt đầu công việc tay trái của mình từ một ý tưởng chớp nhoáng, một sở thích nhất thời hay một trò đùa và cuối cùng kiếm được thêm 1 khoản thu nhập kha khá nữa. Ví dụ như một người phụ nữ Florida kiếm lời nhờ đuổi cóc độc, viết thư giả làm ông già noel hay trang trí lên bình đựng tro cốt và đem bán…Tất cả công việc này nghe có vẻ điên rồ nhỉ? Nhưng nó lại kiếm ra tiền đó! Nếu bạn tò mò cụ thể hành trình biến những ý tưởng kỳ lạ đó thành công việc tay trái như thế nào thì hãy đọc chương II của cuốn sách nhé. Chương III: Sử dụng những kỹ năng sẵn có Sử dụng những kỹ năng sẵn có chính là gợi ý hoàn hảo để bắt đầu một nghề tay trái đúng không nào? Như bạn biết đấy đã có rất nhiều, nhiều vô kể người kiếm ra tiền từ những kỹ năng sẵn có của mình. Vì thế mà bạn hoàn toàn có thể bắt đầu dịch vụ mở thiết kế nhà cửa nếu bạn có kỹ năng sắp xếp đồ đạc cộng thêm chút gu thẩm mỹ như cô gái Lisa tại Washington. Hay bán các khóa học trực tuyến, viết blog giảng dạy về một kỹ năng nào đó mà mình rất giỏi giống như chuyên gia Excel trong cuốn sách. Anh đã tận dụng kiến thức chuyên sâu của mình về excel để mở khóa học bán cho người cần học về lĩnh vực này. Và còn rất nhiều ví dụ về những người bắt đầu nghề tay trái từ kỹ năng sẵn có của mình nữa.  Chương IV: Mua rẻ bán đắt Đây có lẽ là hình thức đã được nhiều người nghĩ tới. Mua rẻ bán đắt là một hình thức kinh doanh đã xuất hiện từ khoảng 150.000 năm trước. Đến bây giờ không chỉ có thể trở thành nghề tay trái mà nó vốn đã trở thành nghề chính của rất nhiều người rồi. Yếu tố quan trọng nhất để nghề tay trái mua rẻ bán đắt này thành công là chọn được sản phẩm tốt và biết cách bán hàng. Bạn có thể kiếm sản phẩm bằng cách đi hội chợ thế giới để tìm sản phẩm như vợ chồng Kathrin hay đi thu lượm những quả bóng chày của cầu thủ bóng chày nổi tiếng để bán lại với giá cao chẳng hạn… Có vô vàn ý tưởng cho hạng mục kinh doanh này, chưa kể đến việc bây giờ bán hàng online ngày càng phổ biến, nên bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với công việc này. Chương VI: Chia sẻ tri thức Đã có rất nhiều người có thể kiếm tiền bằng hình thức này, họ chia sẻ lại những kiến thức, kỹ năng mà mình am hiểu cho người khác và nhận được tiền tư vấn hoặc các liên kết quảng cáo trên blog, website của mình. Ví dụ như một nhà báo thường xuyên đi công tác am hiểu về dùng thẻ tích điểm qua các chuyến đi để đổi lại những chuyến đi miễn phí khác. Tận dụng kiến thức này anh đã mở một tài khoản chia sẻ cách có được những chuyến đi miễn phí như thế cho mọi người và kiếm được hàng ngàn đô/năm. Hay một bác sĩ tâm lý mắc hội chứng Tourette vô cùng xuất sắc đã mở dịch vụ hỗ trợ sinh viên thi tuyển vào các trường lớn hàng đầu và có được đến 74.000 đô la/năm nhờ công việc tư vấn đó. Chương VIII: Tự động hóa thu nhập của bạn   Hãy kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ là một lời hứa hẹn vô cùng sáng lạn và với những người trong chương này đó là một phần hoạt động hàng ngày của họ.  Những nhân vật trong chương này đã có được thu nhập tự động theo một cách rất đặc biệt. Ví dụ như một anh kiến trúc sư có thể kiếm tiền từ việc kinh doanh áo liền quần mà không cần phải làm ra thành phẩm, nhập kho và giao hàng. Một cô gái bán những tấm bản đồ cắt giấy Philadelphia (đây là một nghệ thuật cắt giấy) và thu được 35.000 đô/năm trong khi trước đó đây chỉ là sở thích mà cô làm cho vui… Trên đây là một số gợi ý về nghề tay trái mà bạn có thể bắt đầu ngay lúc này. Tuy nhiên nó chưa phải là tất cả của cuốn sách này. Cuốn sách vẫn còn thêm rất nhiều ý tưởng, câu chuyện bắt đầu nghề thú vị và đặc biệt khác nữa. Bạn có thể tìm đọc hoặc trực tiếp tìm đến Podcast Hustle School và lắng nghe những câu chuyện truyền cảm hứng trong đó. Một vài gợi ý để tìm ra nghề tay trái phù hợp Tôi đã giới thiệu đến các bạn rất nhiều ý tưởng giúp bắt đầu một nghề tay trái đúng không nào? Tuy nhiên, giữa muôn vàn ý tưởng hấp dẫn và đều khả thi như thế, nên chọn hướng nào cho đúng và cần có những kỹ năng gì để bắt đầu? Một vài gợi ý bên dưới đây có thể sẽ giúp được bạn! Tìm kiếm ý tưởng bắt đầu từ đâu? Nếu bạn cần tìm một ý tưởng để bắt đầu, hãy thử áp dụng một số cách sau: Quan sát: hãy tập trung vào thế giới xung quanh bạn.Vì có thể bạn sẽ bắt gặp thứ gì đó mà mình có khả năng cải thiện. Giải quyết vấn đề: lập danh sách những vấn đề đang tồn tại và động não tìm giải pháp dưới dạng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đặt câu hỏi: xác định tại sao người ta lại chi tiền dù nguyên nhân đó đã rõ ràng hay còn mù mờ và suy luận xem liệu họ còn có thể mua những gì. Thử nghiệm: hãy thử nghiệm bất cứ thứ gì hiện ra trong việc trí óc bạn. Khi bạn đọc cuốn sách này hãy chú ý tới những câu chuyện mà bạn hiểu rõ nhất. Sau đó để ý xem liệu bạn có thể nghĩ ra một cách khác với tiềm năng kiếm tiền hay không. Trước khi bạn nhận ra thì bạn đã tổng hợp được tất cả những ý tưởng mà bạn có thể cần tới rồi. Làm cách nào để biết mình có kỹ năng vượt trội gì? Như đã đề cập bên trên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kỹ năng vốn có của mình để kiếm tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ kỹ năng của mình là gì, và có đôi khi bạn rất giỏi một thứ gì đó nhưng lại nghĩ là thế giới không cần đến nó chẳng hạn. Vậy nên cần phải có cách nào đó giúp bạn tìm ra kỹ năng có thể kiếm ra tiền từ chính mình. Để bắt đầu hãy lập một danh sách những gì bạn biết làm. Bạn đã học gì ở trường phổ thông? ở cao đẳng? ở đại học? bạn lĩnh hội được gì trong quá trình làm việc? việc gì mà bạn có thể làm vô cùng suôn sẻ nhưng lại khó khăn với người khác? Câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ làm bật lên các kỹ năng đáng giá của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể muốn tham khảo ý kiến bạn bè hoặc đồng nghiệp nữa. Thi thoảng người quen của bạn có lẽ sẽ có ý tưởng nào đó mà bản thân chúng ta không nghĩ tới được. Cuối cùng bạn cần phải nghĩ cách áp dụng những kỹ năng đã có theo một cách thật mới mẻ. Đó là con đường mà mọi nhân vật trong cuốn sách này đã đi tất cả đều bắt đầu từ một kỹ năng giá trị. Vậy nếu bạn muốn biết những nhân vật trong cuốn sách đã tìm ra kỹ năng có khả năng kiếm tiền như thế nào. Hãy đọc cuốn sách nhé! Lời kết Tôi biết có rất nhiều người nói rằng tìm nghề chính đã khó rồi chứ nói gì đến tìm nghề tay trái. Và tôi cũng biết rất nhiều người sau khi tìm được nghề tay trái thì đã từ bỏ nghề chính để gắn bó với nghề tay trái cả đời. Vậy nên hôm nay tôi rất muốn chia sẻ đến các bạn cuốn sách này. Vì những câu chuyện trong Nghề tay trái: 100 cách kiếm tiền thời bão giá có thể sẽ gợi ra cho bạn một ý tưởng thú vị hay ít nhất là truyền cảm hứng để bạn thực hiện ý tưởng sẵn có của mình. Tác giả: Lê Trang    Mời các bạn đón đọc Nghề Tay Trái - 100 Cách Kiếm Tiền Thời Bão Giá của tác giả Chris Guillebeau & Nguyễn Thị Thương Thương (dịch).
Linh Hồn Của Quảng Cáo
"Concept – ý tưởng lớn" là khái niệm trung tâm vận hành doanh nghiệp, thị trường và sản phẩm; và chúng ta cần toàn bộ cảm tính và lý tính để tạo ra nó. "Nó không chỉ dừng lại ở ý nghĩa là khái niệm và ý tưởng, mà còn là "các đề xuất ra giá trị quan mới mà thời đại yêu cầu, và sẽ trở thành đường lối chỉ đạo của tất cả các hành động". Có thể nói tạo ra khái niệm trung tâm này là "công việc mang tính sáng tạo" cực độ. Bởi đó là công việc mà ta vừa phải có hiểu biết về những chiến lược tổng thể bằng cách thu thập thông tin, phân tích, tưởng tượng, đặt giả thuyết, vừa phải diễn giải ra bằng từ ngữ. Thêm nữa, cùng với việc tạo ra cách suy nghĩ mang tính trung tâm – nền tảng cho toàn thể hành động – "concept – ý tưởng lớn" còn phải "tạo ra đặc điểm nhận dạng kết nối với tương lai". Người ta nói "Ý tưởng lớn là chiếc la bàn (kim chỉ nam)", vì thế những doanh nghiệp không có ý tưởng lớn giống như là bị ép buộc đi biển mà không có la bàn trong tay. Bởi vì “tạo ra các ý tưởng lớn” chính là việc tạo ra đường lối chỉ đạo cho toàn bộ hành động. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sách nói về phương pháp sáng tạo ý tưởng lớn. Tuy nhiên cuốn sách này – Linh hồn của quảng cáo - đi theo một lối tiếp cận rất đặc biệt, tác giả coi việc tạo ra các ý tưởng lớn là cốt lõi của mọi sự vật, giống như tạo ra xương sống cho con người. Vì thế, trong cuốn sách tác giả đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến việc tạo ra các ý tưởng lớn và đưa ra các câu trả lời rõ ràng, dễ hiểu cho độc giả như Tại sao bây giờ lại nhất định phải có ý tưởng lớn, Ý tưởng lớn là gì, Làm thế nào để tạo ra ý tưởng lớn, ngôn từ hóa các ý tưởng lớn trong đầu như thế nào và làm sao để biến việc đưa ra ý tưởng lớn trở thành một kỹ năng thuần thục của mình. Cùng với 86 lời gợi ý và ví dụ, độc giả sẽ hiểu rõ hơn về cách tạo ra các ý tưởng lớn cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm, bài học từ các thương hiệu lớn mà tác giả đã sử dụng để làm dẫn chứng phân tích. Cách tư duy, lối lập luận của một tác giả Nhật Bản khá logic và liền mạch, sẽ đem lại cho những người làm trong ngành quảng cáo nhiều bài học, cũng như đem lại cho tất cả mọi người những góc nhìn, cách thức để làm việc sáng tạo hơn, dù là bạn làm trong bất cứ ngành nghề nào. "Đời người vui thích với việc sáng tạo ra ý tưởng lớn là tuyệt vời nhất." - Nobuyuki Takahashi Trích đoạn sách: Ý tưởng chủ đạo trong Marketing Hiện giờ, khi suy nghĩ về thị trường ta sẽ có cách suy nghĩ gì, hình dung ra sao và có sự đánh giá nào? Có lẽ câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ hoạt động một cách có lợi cho việc kinh doanh từ giờ trở đi. Ý tưởng chủ đạo trong marketing, là "những điều doanh nghiệp phải nên nắm giữ toàn hệ thống bằng cách thức tiếp cận hoặc bằng cách suy nghĩ về thị trường đang được cho là cần thiết ngay tại thời điểm kinh doanh của doanh nghiệp". Những chiến lược của doanh nghiệp đang thâm nhập vào đó – tạo lập vị trí của doanh nghiệp vào thị trường như thế nào để dễ kinh doanh? Bằng chí hướng của sản phẩm? (sản phẩm OOO có chất lượng tốt nhất, sản phẩm OOO được cải tiến về mặt kỹ thuật) Bằng chí hướng của khách hàng? (dịch vụ OOO, thiết kế an toàn OOO) Bằng chí hướng của xã hội? (OOO quan tâm đến môi trường, OOO nuôi dưỡng văn hóa) Từng cách thức tiếp cận một sẽ thay đổi khi kết hợp cùng với thời đại và doanh nghiệp. Để tạo ra cảm giác tồn tại rằng "ngoài bạn ra không còn ai tồn tại trên thị trường"; cũng như để không những làm cho mối quan hệ với khách hàng ngày càng thân thiết hơn và bền vững hơn mà còn tang sức mạnh cho bản chất kinh doanh, thì không thể thiếu ý tưởng chủ đạo trong marketing. *** MARKETING - BRANDING Review sách Linh Hồn Của Quảng Cáo - Takahashi Nobuyuki Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki là cuốn sách cần có cho bất kì bạn trẻ nào có hứng thú với ngành quảng cáo. Sách sẽ giúp bạn tóm lược ngay những nguyên tắc chính, từng bước định hình phần xương sống cốt lõi để xây dựng một quảng cáo thành công. Nếu đã từng nghe đến khái niệm concept marketing nhưng chưa thực sự hiểu rõ về cụm từ này. Vậy thì hãy đọc Linh hồn của quảng cáo dưới ngòi bút tác giả Nobuyuki Takahashi để biết làm thế nào định nghĩa một ý tưởng lớn, tầm quan trọng của ý tưởng lớn và cách thực hành chúng để marketing thành công.  Tựa sách “Linh hồn của quảng cáo” được viết bởi tác giả Nobuyuki Takahashi – đồng tác giả của hai cuốn sách thành công khác về lĩnh vực marketing “Để ngôn từ trở thành sức mạnh” và “Cưỡi thuyền ngược gió”.  Sách của ông thường khai thác đến những mặt cốt lõi trong lĩnh vực marketing. Giúp độc giả có một cái nhìn đa chiều hơn qua những nhận định mang tính chuyên môn của tác giả. Đọc sách của Nobuyuki Takahashi, người đọc có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận đối với ngành quảng cáo, hoặc suy nghĩ theo một cách toàn diện hơn về lĩnh vực này. Ý tưởng lớn là gì? Nếu đã có vốn hiểu biết cơ bản đối với lĩnh vực marketing. Chắc hẳn bạn đọc sẽ biết về concept marketing – trụ cột to lớn của ngành nghề này. Concept marketing được định nghĩa trong cuốn Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki là ý tưởng lớn, ý tưởng cốt lõi.  Thực tế, nhiều người đọc thường đánh đồng hai khái niệm “concept marketing” hay ý tưởng lớn với “idea”. Tuy nhiên thực chất, idea là một trong những yếu tố nằm trong ý tưởng lớn. Hay nói cách khác, ý tưởng lớn là một định nghĩa có phạm vi rất rộng. Để xây dựng ý tưởng lớn, người ta có thể vận dụng nhiều idea để hỗ trợ thực hiện concept sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Một cách chính xác, “ý tưởng lớn” có thể xem là cách thức sáng tạo ý tưởng để theo kịp dòng chảy của nhu cầu thời đại. Chính nhờ vậy, sản phẩm sẽ có sự đặc trưng riêng biệt so với các mặt hàng cạnh tranh trên thị trường. Trong thế giới kinh doanh, để giữ được vị thế độc quyền độc tôn thì không thể thiếu việc sáng tạo ý tưởng lớn.  Tại sao sản phẩm của chúng ta cần ý tưởng lớn? Ý tưởng lớn được xem là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Có thể nhận thấy rằng, doanh nghiệp sẽ không thể thành công giữa biển thương trường hay trong cuộc chạy đua với các doanh nghiệp khác nếu như không sáng tạo và duy trì một ý tưởng lớn mang tính giá trị cao. Ý tưởng lớn chính là xương sống định hình cho toàn bộ những hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thực hiện. Trước đây, ý tưởng lớn (concept sản phẩm) được định nghĩa là những nhận định chi tiết về sản phẩm. Cũng tức là, một ý tưởng lớn theo đó sẽ bao gồm các giải thích về chức năng, ưu điểm, ứng dụng và mục đích của việc sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên ở thời đại này, xã hội đã có sự đánh giá đúng đắn hơn về tính mới mẻ và tính cá nhân hóa. Từ đó, giá trị của một ý tưởng lớn được thể hiện qua việc đưa ra những thông điệp mới mang tính khác biệt, thậm chí là đột phá để thu hút được người xem. Cụ thể hơn, trong cuốn Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki, những ý tưởng lớn cần phải có lực hướng tâm mạnh mẽ và có sức mạnh xoay chuyển tổng thể để có thể tồn tại và duy trì. Trong cuốn sách Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki. Tác giả khai thác định nghĩa “ý tưởng lớn” theo một cách toàn diện để người đọc có thể nhìn nhận tổng quát nhất. Bắt đầu từ quan điểm “cách suy nghĩ là trung tâm vận hành sự vật, sự việc” cho thấy vai trò cốt lõi của ý tưởng lớn trong việc quyết định cách thức doanh nghiệp hoạt động. Cụ thể, doanh nghiệp cần phải hiểu được sứ mệnh của mình cũng như phương pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng thế nào cho hiệu quả. Ở quy mô nhỏ hơn chính là áp dụng các kiến thức này vào việc làm quảng cáo. Đồng thời giải thích lý do tại sao ý tưởng lớn được xem là linh hồn của quảng cáo. Một quảng cáo tuyệt vời có thể được khẳng định qua việc copy tinh tế hay visual xuất sắc? Những yếu tố này có thể rất cần thiết, tuy nhiên chúng vẫn chưa đủ. Bởi vì một quảng cáo hoàn hảo nhất là khi chúng khi được tiến hành dựa trên các ý tưởng thiết thực và đúng đắn. Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki hướng dẫn người đọc 7 sức mạnh – hay chính xác là 7 đặc điểm chung của những “ý tưởng lớn” tuyệt vời.  Một ý tưởng lớn giá trị cần phải mang tính đổi mới, có sự đặc trưng và mang tính chất chiến lược. Ngoài ra nó cần phải thể hiện sự đồng cảm, được trình bày một cách nhất quán. Hơn nữa không thể thiếu đi tính kế thừa và là nguồn lan truyền cảm hứng.  Để nhận dạng đâu là một ý tưởng lớn, doanh nghiệp có thể tự trả lời 6 câu hỏi sau: Giá trị của bản thân là gì? Những thứ bản thân muốn bán gì? Căn cứ điểm của “hành động” và “suy nghĩ” của bản thân là gì? Những dự án mới, chủ trương độc nhất vô nhị là gì? Điều gì sẽ tạo niềm vui và niềm kinh ngạc mới cho những người xung quanh? Điều gì sẽ có khả năng tạo sự khác biệt với những người khác? Có đang diễn đạt lại những điều ấy bằng ngôn ngữ một cách nghiêm chỉnh và kết nối nó với hiện thực hay không? Lời kết Dù bạn là chủ doanh nghiệp hay nhân viên marketing, bạn đều nên đọc cuốn sách Linh hồn của quảng cáo - Takahashi Nobuyuki để hiểu được mối quan hệ giữa một ý tưởng lớn với sản phẩm quảng cáo thành công. Từ đó có được cách nhìn nhận toàn diện và chuyên môn hóa đối với lĩnh vực marketing. Cuốn sách sẽ là hành trang trợ giúp đắc lực trên con đường vận hành và phát triển ngành nghề. Mời các bạn đón đọc Linh Hồn Của Quảng Cáo của tác giả Takahashi Nobuyuki & Nguyễn Thị Ngươi (dịch).
Nhà Lãnh Đạo Vạn Người Mê
Đánh đổi nỗ lực, công sức để trở thành một nhà lãnh đạo, quyết liệt, khôn ngoan, trí tuệ, bạn có dám?  Thời gian vốn trôi đi trong nháy mắt. Những dự định, những kế hoạch để trở thành nhà lãnh đạo tương lai của bạn đang ngày càng rút ngắn. Vậy sao bạn không bắt đầu hành trình ấy từ ngày hôm nay, bằng việc đọc cuốn sách này để hiểu được những giá trị và yếu tố cần thiết nào làm nên một nhà lãnh đạo? Cuốn sách là câu chuyện về Lam Nguyệt, con gái của một thương gia làm gốm nổi tiếng. Trải qua biến cố trong gia đình, với trí tuệ và bản lĩnh của mình, cô đã tiếp quản cơ nghiệp của cha và gây dựng nên một xưởng gốm vững mạnh. Cô không những được người dưới nể trọng mà cả đối tác cũng mến phục. Trong quá trình dẫn dắt doanh nghiệp của mình, Lam Nguyệt sẽ cho chúng ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sự khéo léo, thông minh, quyết đoán của cô khi xử lí những tình huống trong giao dịch với đối tác, trong cách cư xử với “nhân viên” của mì Chứng kiến chặng đường ấy, chúng ta sẽ thấy một nhà lãnh đạo thực thụ sẽ trải qua một quá trình tôi luyện sắt đá, với những bài học quý giá đòi hỏi trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì. Bởi những điều tốt đẹp không dễ có bao giờ, nó đòi hỏi bạn phải đánh đổi, phải hi sinh, phải sắt đá với chính mình mới có thể tiến dần đến với lí tưởng cao đẹp. Giờ bạn đã sẵn sàng hành trình để có thể viết lên câu chuyện của mình chưa  - Nhà lãnh đạo vạn người mê của tương lai? *** “Một mấu chốt trong cả quá trình là động lực. Đâu là điều thúc đẩy những người được chọn nỗ lực hơn, học hỏi nhiều hơn? Họ sẽ phải trải qua nhiều thử thách, khó khăn. Sức mạnh nào giúp họ vượt qua những điều ấy? Ngoài động lực sẵn có của nhân viên, người lãnh đạo cần hướng họ đến lí tưởng, tương lai.”Khi đọc tựa sách là “Nhà lãnh đạo vạn người mê”, mình cứ nghĩ đây sẽ chỉ là một quyển sách về quản trị như bao quyển sách khác mà bản thân đã đọc. Nhưng khi đọc dần dần, hoàn toàn bị bất ngờ với nội dung bên trong vì cảm giác như đang đọc truyện tranh, truyện kiếm hiệp vì tạo hình cổ trang của các nhân vật qua mỗi bức ảnh. Thậm chí là tên gọi, các lời thoại cũng có phần y như truyện cổ Trung Quốc. Cách thức triển khai nội dung này có phần mới mẻ với mình khi đọc một quyển mà nhận thức ban đầu là về kinh doanh, lãnh đạo doanh nghiệp – có thể nói là một điểm riêng biệt đặc trưng của quyển sách này. Thông qua cuộc đời của một nhân vật với danh xưng là Lý Lam Nguyệt, nhiều bài học về lãnh đạo được đề ra khá mượt mà. Thực ra, mình không đánh giá cao cốt truyện và hành trình sóng gió của nhân vật Lam Nguyệt cho lắm vì nhiều tình tiết hơi khiên cưỡng nhưng tạm bỏ qua việc này vì tư tưởng chung khi đọc quyển sách này mà mình nhắm tới chính là đang đọc một quyển sách về thuật lãnh đạo, không phải đang đọc một quyển tiểu thuyết kiếm hiệp. Những đúc kết của nhân vật chính liên quan đến kiến thức kinh tế khá nhiều. Chẳng hạn như quy luật cung cầu khi hàng hóa được bán trên một thị trường mà lượng cầu về hàng hóa lớn hơn lượng cung thì sẽ có xu hướng làm tăng giá hàng hóa. Ngược lại, giá sẽ có xu hướng giảm nếu lượng cung vượt quá lượng cầu. Cơ chế điều chỉnh về giá và lượng này giúp thị trường chuyển dịch dần đến điểm cân bằng, tại đó sẽ không còn áp lực gây ra thay đổi về giá và lượng nữa. Mối quan hệ giữa Cầu và Cung là điều người bán hàng cần giải quyết trong suốt cuộc đời kinh doanh.Ngoài ra, một bài học chung qua cuộc đời của nàng Lam Nguyệt chính là quá trình thất bại rồi mới thành công của những nhà lãnh đạo. Sự học hỏi không ngừng chính là yếu tố quan trọng để giúp một người thành công, trở thành chủ của một tổ chức dù ở quy mô nhỏ hay lớn.Thông qua hiểu biết và kinh nghiệm thì nhà lãnh đạo sẽ có được những quyết định đúng đắn để duy trì, vận hành doanh nghiệp của mình. Yếu tố con người và quảng cáo cũng được đề cập trong quyển sách, không quá chuyên sâu nhưng cũng giúp chúng ta hiểu rằng để truyền bá thương hiệu và tạo dựng danh tiếng thì cần mang đến cảm hứng thông qua từng sản phẩm. Quản trị nhân sự cũng tương tự như vậy, phải truyền cảm hứng làm việc và khơi dậy nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên.Nhìn chung, “Nhà lãnh đạo vạn người mê” có ưu điểm là thông qua câu chuyện về cuộc đời của một nhân vật hư cấu mà truyền tải được một cách dễ hiểu những nội dung về lãnh đạo vốn dĩ khô khan. Nếu ai đang cảm thấy chán với những quyển sách kinh tế khó đọc thì thưởng thức quyển này khá lý tưởng vì cảm giác như đang xem truyện tranh thời thơ ấu, hoài niệm thật sự. Thêm vào đó, nhân vật chính của câu chuyện đề cao chủ đề nữ quyền – một điểm sáng đáng khuyến khích vì phụ nữ cũng có thể làm lãnh đạo, có thể làm kinh doanh như đàn ông. Biết đâu các bạn nữ đọc xong quyển sách này cũng sẽ bắt đầu thấy tự tin hơn trong việc start-up chẳng hạn. Mời các bạn đón đọc Nhà Lãnh Đạo Vạn Người Mê của tác giả LYS.
Kỹ Nghệ Chơi Chữ, Ngón Nghề Content
Hãy nhìn thẳng vào mắt tôi và làm theo lời tôi nói. Đừng bao giờ mềm lòng khi hiệu đính copy. Những gì thừa thãi phải được loại bỏ, đó là quy luật sống còn - Trích "Kỹ nghệ chơi chữ, ngón nghề content" Viết lời quảng cáo là một công việc không giống ai. Là một chuyên viên viết lời quảng cáo, bạn phải oằn mình để vắt ra những ý tưởng sáng tạo trong một thế giới đầy những kẻ thực dụng, chi li. Nếu là nhà văn, nhà thơ hay nhà biên kịch, bạn có thể thong thả viết theo cảm hứng cá nhân. Nhưng trong ngành quảng cáo, bạn phải cho ra đời những ý tưởng xuất sắc, những bài viết hay ho, và đôi khi những yêu cầu đó cần được đáp ứng ngay trong một buổi sáng. Một giọng văn mới mẻ, độc đáo chính là dầu nhờn bôi trơn để vận hành cỗ máy thương mại, và ngôn ngữ chính là yếu tố cốt lõi của nhiều hình thức thiết kế hiện đại. Ngôn ngữ quảng cáo không chỉ đơn thuần là… quảng cáo, mà còn là một hình thức giao tiếp độc đáo, thú vị. Chỉ cần trí tưởng tượng sống động và kỹ năng “xếp chữ”, bạn đã có đủ phẩm chất để trở thành một chuyên viên viết lời quảng cáo. Tất cả những gì bạn cần là một số bí quyết để trau chuốt giọng văn và một chút cảm hứng từ vài chuyên gia trong lĩnh vực. Hy vọng rằng, “Kỹ nghệ chơi chữ, ngón nghề content” sẽ giúp bạn đạt được điều đó. *** Review Sách Kỹ Nghệ Chơi Chữ Ngón Nghề Content – Cẩm Nang Viết Quảng Cáo Đúng Chuẩn Và Hấp Dẫn 01106 review-sach-ky-nghe-choi-chu-ngon-nghe-content Review sách Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content “Không phải cứ biết cộng-trừ-nhân-chia là sẽ có thể làm kế toán, và không phải cứ biết viết thì sẽ viết ra được các thông điệp hấp dẫn”, đó là trích dẫn trong lời tựa của cuốn sách Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content, tác giả Mark Shaw.  Thật vậy, người không hiểu sẽ cho rằng viết quảng cáo có gì mà khó, có ngần ấy câu với ngôn ngữ chẳng khác gì những con chữ bình thường. Chỉ người làm trong nghề mới hiểu, chúng ta cần phải đổ bao nhiêu chất xám và mong đợi những phút giây tinh hoa phát tiết đến nhường nào để tạo ra những thông điệp thu hút người nghe. Cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content của Mark Shaw sẽ dạy chúng ta cách viết quảng cáo kết hợp giữa lý thuyết và sáng tạo khiến không một ai có thể chối từ. Mục Lục     Tác giả cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content Nội dung sách Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content Mục đích của cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content Trước hết, hãy hiểu đúng về nghề copywriter Phẩm chất cần có của một copywriter Nhận xét về cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content Lời kết Tác giả cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content Tác giả cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content là Mark Shaw, một copywriter có hơn 25 năm kinh nghiệm trong nghề.  Ngoài công việc chuyên môn, ông còn là giáo sư thỉnh giảng của đại học Nottingham Trent và thành viên của Hội đồng Thiết kế tại Anh. Mark Shaw là một cái tên quen thuộc của chuyên mục sáng tạo trong tờ Nottingham Post. Vị tác giả này cũng rất thành công với công ty thiết kế Jupiter Design của mình. Đây được coi là 1 trong 25 công ty thiết kế hàng đầu nước Anh, phụ trách thiết kế cho những thương hiệu hàng đầu thế giới. review-sach-ky-nghe-choi-chu-ngon-nghe-content Review sách Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content Mua sản phẩm tại đây để ủng hộ tác giả và chúng mình nhé Review Sách Kỹ Nghệ Chơi Chữ Ngón Nghề Content – Cẩm Nang Viết Quảng Cáo Đúng Chuẩn Và Hấp Dẫn Mục đích của cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content “Tôi viết quyển sách này nhằm chia sẻ cùng bạn kỹ thuật viết quảng cáo, để mai sau kiến thức này vẫn sống mãi và ngày càng phát triển hơn. Tuy nhiên, đây không phải là cẩm nang để bạn bán hàng và tiếp thị, càng không phải là quyển sách giáo khoa hướng dẫn bạn về văn phạm hay cách đặt dấu câu cho đúng. Quyển sách này giải thích cho bạn hiểu các bước cần làm khi viết lời quảng cáo, cũng như chia sẻ với bạn các bí quyết mà những chuyên viên viết lời quảng cáo giỏi nhất thường làm”. Một cách ngắn gọn, cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content chia sẻ các quy tắc, bí quyết và kĩ thuật mà một copywriter cần có để tạo ra những thông điệp quảng cáo xuất sắc phù hợp với từng kênh truyền thông khác nhau. Sách gồm 8 phần, tương ứng với 8 phần lý thuyết: Nhập môn copywriting Nghệ thuật viết thông điệp quảng cáo ấn tượng Nghệ thuật viết cho thương hiệu và tiếp thị Nghệ thuật viết cho kênh quảng cáo và tiếp thị trực tiếp Nghệ thuật viết cho thị trường bán lẻ Nghệ thuật viết cho các tạp chí, bản tin và truyền thông nội bộ Nghệ thuật viết catalog Nghệ thuật viết cho kênh quảng cáo online Nếu hình dung cả cuốn sách Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content là một chương trình học dạy viết quảng cáo trong trường đại học thì mỗi chương sách là một môn học chuyên biệt 3 tín chỉ. Kết thúc khóa học, bạn sẽ trở thành một cử nhân chuyên ngành Quảng cáo sáng tạo tự tin gia nhập thị trường lao động. Trước hết, hãy hiểu đúng về nghề copywriter Ngày nay, thương hiệu có thể truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, từ TV, báo đài tới mạng xã hội, blog online hay các kênh quảng cáo ngoài trời. Sân chơi rộng cũng có nghĩa là nhiều đối thủ cạnh tranh. Người tiêu dùng có quá ít thời gian và khoảng trống trong tâm trí dành cho 1 thương hiệu nhất định. Và lúc này, các doanh nghiệp cần đến vai trò của copywriter, người tạo ra các thông điệp quảng cáo ngắn gọn, súc tích và gây ấn tượng với người xem ngay ở những giây đầu. Copywriter phải nghĩ ra các thông điệp đúng với một thứ tự ưu tiên hợp lý, cân đối giữa mục đích kinh doanh với giá trị cốt lõi của công ty. Viết quảng cáo không phải một công việc dễ. Minh chứng là ở ngoài kia có hàng tá thông điệp không hề được biên tập, trau chuốt cho thích hợp mà cứ đập vào mắt khách hàng mỗi ngày. Phẩm chất cần có của một copywriter Hiểu công ty, hiểu khách hàng, trở thành cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng với khả năng phục vụ của doanh nghiệp chính là sứ mệnh của một copywriter. Một công việc như làm dâu trăm họ đòi hỏi bạn phải biết vận dụng kiến thức vốn có của bản thân, kết hợp với khả năng tự tìm kiếm thông tin và đặt đúng câu hỏi. Mỗi thể loại quảng cáo, mỗi kênh truyền thông khác nhau lại đòi hỏi ở copywriter những kỹ năng khác nhau. Tạp chí giấy sẽ khác bản tin online, tiếp thị đại chúng sẽ khác truyền thông nội bộ. Điều này đòi hỏi người viết quảng cáo phải cực kì linh hoạt và thấu hiểu người tiêu dùng. Và, làm copywriter đồng nghĩa với việc bạn phải chịu những áp lực từ thời gian gấp rút đến những feedback tốt xấu của khách hàng. Cuốn sách này có một phần hướng dẫn bạn cách thức làm việc với đối tác, để chắc bàn tay cầm bút, tâm vững như thạch bàn. Tôi sẽ không nói nhiều về cách thức cụ thể để viết từng bài quảng cáo. Điều đó đã được trình bày cụ thể, lớp lang trong từng chương của cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content rồi.  Điều quan trọng nhất cần nhớ là hiểu khách hàng, hiểu thương hiệu và chăm chỉ rèn giũa.  Thế thì liệu học bơi có khó lắm không? Phải chăng chỉ cần người đó đọc kỹ và thấm nhuẩn các nguyên tắc lẫn kỹ thuật bơi lội, đồng thời nếu anh ta hít thở, di chuyển và vận dụng đúng các hướng dẫn thì việc bơi lội sẽ trở nên đơn giản? Trong thực tế, chúng ta cần có thời gian để bơi được thành thạo. Trước tiên chúng ta phải tập cho cơ thể làm quen với môi trường nước, rồi dần dà trở nên tự tin hơn thông qua các sai lầm và nỗ lực. Nhận xét về cuốn Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content có thể coi là một cuốn guidebook cho những người viết quảng cáo. Chính bởi là một cuốn cẩm nang nên sách có khá nhiều lý thuyết mà chúng ta phải nghiền ngẫm dần dần. Bạn mới bắt tay vào nghề viết quảng cáo thì Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content sẽ làm một người chỉ dẫn thông minh, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian tự lần mò để làm quen với nghề. Lời kết Kỹ nghệ chơi chữ ngón nghề content chia sẻ với bạn những bí quyết mà một chuyên viên viết quảng cáo giỏi nhất thường làm. Những kiến thức chuyên ngành chia sẻ trong sách sẽ là người dẫn đường nhiệt tình giúp bạn băng qua những thách thức trong công việc quảng cáo sáng tạo đầy gian nan.  *** Kỹ nghệ chơi chữ, ngón nghề content là cuốn sách cần thiết cho bất cứ ai muốn dấn thân vào nghề copywriter. Cuốn sách không chỉ định hình và chỉ rõ cho người đọc biết viết lời quảng cáo (copywriting) là gì mà còn dẫn dắt người đọc đi qua từng thể loại viết lách của công việc “viết lách theo tinh thần của khách hàng” này. Ngày nay, khách hàng có thể nắm bắt các thông điệp tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau, từ TV, báo chí, bảng quảng cáo cho đến các trang web, tài khoản Twitter, điện thoại di động, các màn hình quảng cáo nơi công cộng,… gần như là ở tất cả mọi nơi mà chúng ta có mặt. Chính vì vậy mà việc chăm chút cho các thông điệp này trở nên ngày càng quan trọng. Do đó mà những chuyên viên viết lời quảng cáo trở nên cần thiết. Copywriter là người có thể trình bày một thông điệp theo đúng thứ tự ưu tiên, nhào nặn chúng sao cho phù hợp với giá trị của công ty. Và chỉ cần có trí tưởng tượng sống động và kỹ năng “xếp chữ” là bạn có đủ phẩm chất để trở thành một chuyên viên viết lời quảng cáo. Hãy nhìn thẳng vào mắt tôi và làm theo lời tôi nói. Đừng bao giờ mềm lòng khi hiệu đính copy. Những gì thừa thãi phải được loại bỏ, đó là quy luật sống còn. Viết lời quảng cáo là một công việc không giống ai. Là một chuyên viên viết lời quảng cáo, bạn phải oằn mình để vắt ra những ý tưởng sáng tạo trong một thế giới đầy những kẻ thực dụng, chi li. Nếu là nhà văn, nhà thơ hay nhà biên kịch, bạn có thể thong thả viết theo cảm hứng cá nhân. Nhưng trong ngành quảng cáo, bạn phải cho ra đời những ý tưởng xuất sắc, những bài viết hay ho, và đôi khi những yêu cầu đó cần được đáp ứng ngay trong một buổi sáng. Một giọng văn mới mẻ, độc đáo chính là dầu nhờn bôi trơn để vận hành cỗ máy thương mại, và ngôn ngữ chính là yếu tố cốt lõi của nhiều hình thức thiết kế hiện đại. Ngôn ngữ quảng cáo không chỉ đơn thuần là… quảng cáo, mà còn là một hình thức giao tiếp độc đáo, thú vị. Chỉ cần trí tưởng tượng sống động và kỹ năng “xếp chữ”, bạn đã có đủ phẩm chất để trở thành một chuyên viên viết lời quảng cáo. Tất cả những gì bạn cần là một số bí quyết để trau chuốt giọng văn và một chút cảm hứng từ vài chuyên gia trong lĩnh vực. Hy vọng rằng, Kỹ nghệ chơi chữ, ngón nghề content sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Tác giả Mark Shaw đưa vào một cấu trúc rõ ràng cho cuốn sách với từng đề mục là một thể loại viết quảng cáo. Theo đó, với mỗi chương sách bạn đọc có thể tìm hiểu về cách viết cho thương hiệu và tiếp thị, viết cho kênh quảng cáo và tiếp thị trực tiếp, viết cho thị trường bán lẻ, viết cho các tạp chí, bản tin và truyền thông nội bộ, viết catalog và viết cho các kênh quảng cáo online. Với việc xác định mục tiêu chính yếu của copywriter là tạo ra một thông điệp rõ ràng, dễ hiểu dành cho đối tượng tiêu dùng cụ thể và khuyến khích họ làm một điều gì đó cho khách hàng, tác giả đã đưa ra những lưu ý cũng như hướng dẫn cách thức để một copywriter có thể thực hiện công việc của mình mà ít đi nhầm đường nhất. Mời các bạn đón đọc Kỹ Nghệ Chơi Chữ Ngón Nghề Content của tác giả Mark Shaw & Hồ Thị Việt Hà (dịch).